ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
46/KH-UBND
|
Hà Nội,
ngày 11 tháng 02 năm 2022
|
KẾ
HOẠCH
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 33/NQ-HĐND NGÀY 10/12/2021 CỦA HĐND THÀNH PHỐ VỀ CHƯƠNG
TRÌNH MỤC TIÊU NHẰM GIẢM THIỂU ÙN TẮC VÀ ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày
10/12/2021 của HĐND Thành phố về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc
và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025 (viết
tắt là Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân Thành
phố). UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ
các giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong tổ chức, quản
lý điều hành giao thông, xây dựng giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đồng bộ,
thông minh, hiện đại, thuận lợi, trật tự, an toàn, chất lượng, hiệu quả, tạo
chuyển biến mạnh mẽ trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết
ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố, nhất là trong khu vực đô thị trung
tâm (từ vành đai 4 trở vào); các khu đô thị; các trục đường hướng tâm; các
tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh; các khu vực đầu mối giao thông (các nhà ga,
bến xe).
- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả
các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu theo đúng tinh thần của Nghị quyết số
33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân Thành phố
- Phân công rõ trách
nhiệm, tiến độ thực hiện đối với các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan
nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành,
Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và và Nhân dân trong việc thực
hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao
thông trên địa bàn Thành phố
II. CHỈ TIÊU
Hằng năm xử lý từ 7 điểm đến 10 điểm thường
xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông,
không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; xóa bỏ kịp thời
các điểm đen về tai nạn giao thông, qua đó góp phần giảm tai nạn giao thông từ
5% - 10%/năm trên cả ba tiêu chí (về số vụ, số người chết và số người bị
thương).
III. NHIỆM VỤ VÀ CÁC
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
1. Nâng cao nhận thức
và trách nhiệm của hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu chính quyền
các cấp, các đơn vị chức năng trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn
giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ
thống chính trị, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và Nhân dân trong việc thực
hiện các nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giải quyết ùn tắc giao
thông.
- Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp chính
quyền, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong công tác
đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông; đưa việc lãnh
đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc
giao thông vào chương trình, kế hoạch công tác hằng năm của từng đơn vị, coi
đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên tập trung chỉ đạo thực hiện.
- Phân công trách nhiệm của người đứng đầu
các cơ quan, đơn vị và xây dựng tiêu chí đánh giá hiệu quả trong việc thực hiện
nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông để đánh
giá năng lực lãnh đạo, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành và mức độ hoàn
thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân được phân công nhiệm vụ. Định kỳ tổ chức
đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình
triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả công tác.
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, các lực lượng làm công tác đảm bảo trật
tự, an toàn giao thông đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Chủ động
nắm tình hình, phát hiện kịp thời, tham mưu, chỉ đạo, giải quyết hiệu quả những
vấn đề về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.
2. Xây dựng cơ chế
chính sách và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực
giao thông vận tải
- Thường xuyên rà soát, kịp thời đề xuất các
cấp có thẩm quyền trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung hệ thống các văn bản
quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho phù hợp với tình
hình thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao
thông vận tải trên địa bàn Thành phố.
- Chủ động rà soát để kịp thời ban hành hoặc
sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh
vực giao thông vận tải thuộc thẩm quyền của Thành phố phù hợp tình hình thực
tiễn;
- Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả
các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định tại Chương trình số 03-CTr/TU ngày
17/3/2021 của Thành ủy về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô
thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày
04/7/2017 của Hội đồng nhân dân Thành phố về đề án “Tăng cường quản lý phương
tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên
địa bàn Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030”; Nghị
quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của Hội đồng nhân dân Thành phố về “Ưu
tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Khuyến
khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ
giới khác; Áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông
vận tải”.
3. Rà soát, xây dựng,
hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
vận tải thành phố Hà Nội
- Tập trung rà soát Quy hoạch giao thông vận
tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để cập nhật, bổ sung,
tích hợp vào điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch thành phố
Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Hoàn thiện thủ tục, trình Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ
trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Hoàn thiện, phê duyệt các đề án thuộc lĩnh
vực giao thông vận tải đã được xác định tại Chương trình số 03-CTr/TU ngày
17/3/2021 của Thành ủy; Nghị quyết của HĐND Thành phố; tiếp tục triển khai thực
hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo Kế hoạch của UBND Thành phố.
4. Thực hiện đồng bộ,
hiệu quả công tác quản lý quy hoạch xây dựng, huy động nguồn lực, bổ sung quỹ
đất phục vụ giao thông
- Tăng cường thực hiện quản lý quy hoạch xây
dựng, kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng trong khu vực nội đô và di
dân cơ học nhằm hạn chế tăng mật độ dân cư khu vực nội đô.
- Tập trung thực hiện việc di dời các cơ sở
sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch, các cơ sở
giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong khu
vực nội thành theo đúng kế hoạch, lộ trình và ưu tiên bố trí quỹ đất cho mục
đích giao thông (ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh) và các mục đích
công cộng khác.
- Huy động mọi nguồn lực, đầu tư phát triển
nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là những
công trình giao thông có vai trò giảm ùn tắc giao thông, các công trình kết nối
đồng bộ, thông suốt các tuyến đường khu vực, phục vụ phát triển kinh tế - xã
hội, các công trình có tính động lực phát triển... để tăng tỷ lệ đất dành cho
giao thông. Đây là nhiệm vụ và giải pháp cơ bản, bền vững để giảm ùn tắc giao
thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tập trung chỉ đạo, triển khai đầu tư
xây dựng các công trình hạ tầng giao thông theo kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021-2025 được Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua tại Nghị Quyết
số 21/NQ-HĐND ngày 23/9/2021, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả; đẩy nhanh
tiến độ hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, triển khai đầu tư các bến xe và
bãi đỗ xe theo quy hoạch.
5. Quản lý, bảo trì
kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy
hiệu quả tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có
- Tổ chức quản lý có hiệu quả công tác quản
lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa,
đường sắt đô thị, hệ thống đèn tín hiệu giao thông; công tác đảm bảo an toàn
giao thông tại các điểm đường bộ giao cắt với đường sắt, đảm bảo khai thác kết
cấu hạ tầng giao thông an toàn, thông suốt, thuận lợi.
- Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, các Sở,
ngành Thành phố phối hợp chặt chẽ với UBND các quận của Thành phố trong việc
cải tạo chỉnh trang đồng bộ 180 tuyến đường trên địa bàn 12 quận sau hạ ngầm
sắp xếp đường dây, cáp đi nổi đã được xác định tại Chương trình số 03-CTr/TU
ngày 17/3/2021 của Thành ủy.
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện và
xử lý kịp thời các bất cập trong tổ chức giao thông và giải quyết các điểm ùn
tắc giao thông, các điểm đen về tai nạn giao thông; Tổ chức tốt việc phân luồng
giao thông, có phương án xử lý hợp lý các điểm giao cắt, không gây ùn tắc cục
bộ tại các nút giao thông trong đô thị. Từng bước giảm thiểu các điểm ùn tắc
giao thông tại các khu đô thị hiện hữu và kiểm soát để hạn chế việc hình thành
các điểm ùn tắc giao thông tại các khu đô thị mới phát triển.
- Yêu cầu các Chủ đầu tư, đơn vị thi công xây
dựng phương án thi công, biện pháp thi công đảm bảo tuyệt đối an toàn, có người
hướng dẫn giao thông tại khu vực thi công, phối hợp với lực lượng chức năng (Cảnh
sát giao thông, Thanh tra Giao thông vận tải, Công an phường...) tham gia
phân luồng, điều tiết giao thông phục vụ thi công, nhất là tại các công trình
giao thông trọng điểm, phức tạp trên địa bàn Thành phố; việc rào chắn thi công
cần linh hoạt, để có thể di chuyển, thu hẹp rào chắn, dành mặt đường cho giao
thông đi lại; biện pháp thi công cần đảm bảo rút ngắn thời gian, sớm giải tỏa
các vị trí rào chắn, hoàn trả mặt đường; các đơn vị không đáp ứng tiến độ thi
công, thi công không theo phương án được cấp phép, sẽ bị xử phạt và rút giấy
phép thi công.
- Tổ chức Lực lượng Cảnh sát giao thông và
Thanh tra giao thông ứng trực, phân luồng, đảm bảo giao thông phục vụ thi công
các công trình trọng điểm trên địa bàn Thủ đô. Huy động các lực lượng trên địa
bàn tham gia điều tiết, phân luồng, giải tỏa ùn tắc giao thông tại các điểm ùn
tắc giao thông do các công trình thi công, trước khu vực các cổng trường học,
bệnh viện, bến xe nhất là trong khu vực vành đai 3 trở vào và trên các trục
giao thông chính, quan trọng.
- Xây dựng bản đồ úng ngập khi trời mưa;
thiết lập các kênh để tiếp nhận và cung cấp thông tin kịp thời đến người tham
gia giao thông về tình trạng của các điểm úng ngập; có phương án tổ chức, hướng
dẫn giao thông để giảm thiểu ùn tắc giao thông khi trời mưa’ Chỉ đạo các đơn vị
liên quan (Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Công an Thành phố, chính quyền
địa phương, các đơn vị quản lý công trình đô thị...), xây dựng kế hoạch, bố trí
lực lượng để tổ chức, điều hành giao thông tại các điểm úng ngập; xây dựng các
phương án đi lại trong tình trạng ngập nặng, chủ động triển khai thực hiện,
tránh ùn tắc kéo dài; xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan để
xử lý kịp thời các sự cố có nguy cơ gây mất an toàn giao thông (cây đổ; hư hỏng
đường dây, cột điện, đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng; sập nắp hố
ga,...), đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
6. Mở rộng và nâng
cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương
tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường
- Tập trung nguồn lực, phát triển hợp lý các
loại hình vận tải hành khách công cộng theo quy hoạch, hình thành một mạng lưới
vận tải hành khách công cộng đa phương thức tiên tiến, kết nối hiệu quả và thân
thiện môi trường nhằm hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, góp phần
giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố.
- Nâng cao chất lượng, mở rộng vùng phục vụ,
hợp lý hóa mạng lưới các tuyến xe buýt, đa dạng hóa các loại phương tiện xe
buýt, thường xuyên kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung các điểm dừng đón, trả khách
nhà chờ xe buýt phù hợp với hạ tầng, tổ chức giao thông mới, tăng cường công
tác duy tu, vệ sinh tại các điểm dừng đón, trả khách, nhà chờ xe buýt bảo đảm
mỹ quan đô thị; Từng bước đưa các phương tiện vận tải hành khách công cộng sử
dụng năng lượng sạch, thân thiện môi trường thay thế các phương tiện sử dụng
nhiên liệu hóa thạch, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút và khuyến khích người
dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng; Phát triển hệ thống thẻ vé thông
minh liên thông cho vận tải hành khách công cộng.
- Tổ chức các loại hình vận tải như xe buýt,
taxi, xe du lịch, xe ô tô điện 4 bánh, xe đạp công cộng,... để kết nối với các
điểm đầu cuối của các tuyến xe buýt khối lượng lớn, ga đường sắt đô thị, nhà
ga, sân bay. Bố trí hợp lý luồng vận tải hành khách liên tỉnh phù hợp với nhu
cầu và hướng tuyến. Đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào khai thác, vận hành an toàn
các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch; Tăng cường công tác quản lý nhà nước
đối với các đơn vị hoạt động vận tải tạo lập môi trường kinh doanh vận tải minh
bạch, lành mạnh, bình đẳng, đúng quy định pháp luật.
- Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp
theo Chương trình số 03-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về “Chỉnh trang đô
thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”;
Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của Hội đồng nhân dân Thành phố về
“Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn;
Khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương
tiện cơ giới khác: Áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao
thông vận tải”; Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 16/10/2020 của UBND Thành phố về
“Phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố
giai đoạn từ năm 2021 đến 2030”.
7. Tăng cường công
tác quản lý nhà nước đối với công tác đào tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái
xe, công tác đăng ký, đăng kiểm xe cơ giới, nâng cao chất lượng phương tiện và
người lái xe cơ giới
- Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ hiện
đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; hợp lý hóa
quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ
giới đường bộ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe
đảm bảo công khai, minh bạch;
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đào
tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm của
tổ chức, cá nhân trong việc đào tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe. Khắc
phục những hạn chế, tồn tại và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, sách nhiễu
trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Duy trì việc giám sát trực tuyến
công tác sát hạch qua hệ thống camera được lắp đặt tại các Trung tâm sát hạch;
tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ
đội ngũ cán bộ quản lý, sát hạch viên, cán bộ công chức trong công tác quản lý
đào tạo, sát hạch, cấp đổi và quản lý giấy phép lái xe đảm bảo công khai, minh
bạch; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém và xử lý
nghiêm các hành vi tiêu cực, sách nhiễu trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép
lái xe.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác quản lý, để giám sát chặt chẽ thời gian học lý thuyết môn học pháp
luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe các hạng; Sử dụng phần mềm
mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe; trang bị
cabin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian, quãng đường học lái xe trên
đường của học viên.
- Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin phục
vụ công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý đào
tạo, sát hạch, cấp và quản lý giấy phép lái xe. Khai thác hiệu quả phần mềm
trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cấp, đổi giấy phép lái xe trên địa bàn Thành phố;
triển khai tích hợp các dịch vụ công trực tuyến về cấp đổi giấy phép lái xe lên
Cổng dịch vụ công Quốc gia.
- Ứng dụng công nghệ trong kiểm tra, giám sát
công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nhằm nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đảm bảo điều kiện an toàn cho phương
tiện khi tham gia giao thông, đảm bảo thuận lợi cho người dân khi đăng kiểm.
8. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải, xây
dựng hệ thống giao thông thông minh
- Nghiên cứu, xây dựng, ứng dụng mô hình giao
thông thông minh trong tổng thể xây dựng thành phố thông minh, chủ động thực
hiện chương trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải, nhằm tối ưu
công tác quản lý, tổ chức giao thông đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên
địa bàn Thành phố.
- Từng bước xây dựng hệ thống giao thông
thông minh, trong đó ưu tiên xây dựng một số hợp phần như: Xây dựng trung tâm
điều hành giao thông thông minh của Thành phố; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu
số hóa cơ sở hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông; Xây dựng hệ thống cơ
sở hạ tầng công nghệ thông tin được tích hợp với trung tâm điều hành giao thông
như: hệ thống camera giám sát giao thông, hệ thống đèn tín hiệu giao thông
đường bộ, kết nối tín hiệu đường bộ và đường sắt, các thiết bị quản lý trật tự
an toàn giao thông; Xây dựng các phần mềm ứng dụng để khai thác quản lý dữ liệu
phục vụ công tác quản lý tổ chức giao thông thông minh và xử lý vi phạm trật tự
an toàn giao thông; Triển khai dự án lắp đặt camera giám sát theo Quyết định số
165/QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ, để nâng cấp Trung tâm thông
tin chỉ huy và lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông
phục vụ an ninh trật tự, xử lý vi phạm trên địa bàn Thành phố; Ứng dụng các
phần mềm quản lý hoạt động vận tải, để hỗ trợ công tác kiểm tra giám sát.
- Tập trung xây dựng các phần mềm như: Xây
dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông;
Xây dựng phần mềm quản lý, khai thác hệ thống dữ liệu GPS và hệ thống camera
giám sát trên xe của các phương tiện giao thông; Xây dựng bản đồ giao thông số
trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông; Phần
mềm quản lý, khai thác hạ tầng giao thông; Phần mềm phản ánh sự cố, hư hỏng,
mất an toàn giao thông; Xây dựng phần mềm tìm kiếm điểm đỗ thông minh giúp
người dân thuận lợi trong việc tìm kiếm điểm đỗ xe, thanh toán đỗ xe thông
minh...
- Tăng cường kết nối và chia sẻ dữ liệu số
giữa các Sở, ngành của Thành phố; Cung cấp tình hình giao thông thực tế và
hướng dẫn cho người tham gia giao thông tránh các điểm ùn tắc giao thông.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại,
thông minh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác các điểm trông giữ
phương tiện tại các tuyến phố trên địa bàn Thành phố.
9. Nâng cao chất
lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông,
nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông,
từng bước xây dựng văn hóa giao thông
Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cả
chiều rộng và chiều sâu đến mọi tầng lớp nhân dân để người dân hiểu, đồng thuận
và nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, tạo
thói quen sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Cụ thể:
- Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật
về lĩnh vực giao thông vận tải; bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo chủ đề
từng năm ATGT; bảo vệ hành lang an toàn giao thông; Thường xuyên đổi mới các
hình thức thông tin, tuyên truyền để mọi người dân, các doanh nghiệp, nhận thức
và có hiểu biết đầy đủ nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, nghiêm chỉnh, tự giác
chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình tham gia giao thông qua đó
hình thành văn hóa giao thông; Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về trật tự an
toàn giao thông, kỹ năng tham gia phối hợp điều hành giao thông tại các điểm ùn
tắc giao thông cho lực lượng tự quản của các phường, lực lượng thanh niên tình
nguyện, Mặt trận tổ quốc, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... để các lực lượng này
vừa trực tiếp tham gia phối hợp hướng dẫn giao thông, vừa là hạt nhân thực hiện
tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông trong cộng đồng và trên địa bàn toàn
Thành phố;
- Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng thông qua các cơ quan Báo, Đài phát thanh, Đài truyền hình
trung ương và địa phương; tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt thường kỳ,
chuyên đề của các tổ chức đảng, chính quyền, các đoàn thể, sinh hoạt khu dân
cư, tổ dân phố; tổ chức tuyên truyền lưu động, biểu diễn văn hóa, văn nghệ, xây
dựng các tiểu phẩm, các trò chơi hỏi đáp, thi hiểu biết về Luật giao thông...;
thực hiện cuộc vận động “Toàn dân giữ
gìn trật tự an toàn giao thông”; xây dựng các cụm panô tấm lớn phục vụ công tác
tuyên truyền tại các vị trí giao thông quan trọng ra vào Thành phố và tại các
bến xe, ga tàu; Duy trì công tác tuyên truyền tại các nút giao thông trọng điểm
có loa tuyên truyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng các hình thức: tuyên
truyền thông qua phương tiện của các lực lượng chức năng, tờ rơi, dán đề can
tuyên truyền trên các phương tiện giao thông công cộng.
- Tổ chức hội thảo với các chuyên gia, các
sở, ngành, các hội nghề nghiệp, tiếp thu ý kiến của nhân dân để đưa ra các giải
pháp nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.
- Tuyên truyền mạnh mẽ cho hoạt động vận tải
hành khách công cộng bằng xe buýt, xe buýt nhanh, đường sắt đô thị để khuyến
khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
10. Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kiên quyết có hiệu quả các vi phạm trong lĩnh
vực giao thông vận tải
- Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý
nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, kiên quyết xử lý các hành vi
vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông,
đặc biệt là tình trạng xe quá khổ, quá tải, các hành vi lái xe vi phạm nồng độ
cồn, sử dụng ma túy hoặc các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện
tham gia giao thông; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các
vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, duy trì trật tự tại các bến xe liên
tỉnh, khắc phục tình trạng xe dù, bến cóc, sử dụng xe hợp đồng hoạt động như
tuyến cố định, đón trả khách, dỡ hàng hóa gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao
thông; Kiểm soát tải trọng phương tiện và khai thác bến xe; Tập trung xử lý vi
phạm tại các điểm trông giữ xe, bãi đỗ xe không phép, sai phép.
- Thực hiện nghiêm các quy định về quản lý
hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Thường xuyên tổ chức giải
tỏa, xử lý các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm lòng, lề đường, hè phố, hành
lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt để kinh doanh, tập kết vật tư, vật
liệu... gây mất an toàn giao thông (như QL1, QL2, QL3, QL5, QL6, QL21, QL21B,
QL32,… và trên một
số tuyến đường trục chính đô thị); xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt trên
địa bàn Thành phố.
- Trang bị phương tiện công nghệ thông tin
tiên tiến, hiện đại cho lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và
các lực lượng tham gia công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhằm nâng
cao hiệu quả hoạt động của các lực lượng, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giải quyết ùn tắc
giao thông.
IV. Kinh phí thực
hiện
1. Tổng kinh phí thực hiện
Tổng kinh phí để thực hiện chương trình mục
tiêu giai đoạn 2021-2025 là: 1.865.207 triệu đồng và được phân bổ theo
từng năm, trong đó:
Năm 2021: kinh phí là 335.507 triệu đồng (đã
được UBND Thành phố bố trí để thực hiện trong năm 2021).
Năm 2022: kinh phí là 343.300 triệu đồng
Năm 2023: kinh phí là 401.800 triệu đồng
Năm 2024: kinh phí là 425.800 triệu đồng
Năm 2025: kinh phí là 358.800 triệu đồng
- Nguồn vốn: Ngân sách Thành phố.
(Chi tiết có
phụ lục 01 kèm theo)
2. Xác định nguồn kinh phí.
- Những nhiệm vụ thuộc chức năng nhiệm vụ của
các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tự chủ động lập kinh phí từ nguồn kinh
phí hoạt động thường xuyên theo kế hoạch hàng năm.
- Những nhiệm vụ đang triển khai được thực
hiện theo các văn bản đã chỉ đạo của UBND Thành phố hoặc theo các kế hoạch, đề
án đã được UBND Thành phố giao, thông qua.
- Sở Tài chính là cơ quan chủ trì, phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp cân đối ngân sách hàng năm để thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định tại Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày
10/12/2021 của HĐND Thành phố về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc
và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025.
V. PHÂN CÔNG TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
Các Sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng
nhiệm vụ triển khai thực hiện nội dung nhiệm vụ của Kế hoạch, đảm bảo tính đồng
bộ, thống nhất, bám sát mục tiêu, yêu cầu của Nghị quyết, cụ thể: (có bảng
phân công chi tiết theo Phụ lục 02 kèm theo)
1. Giao Sở Giao thông vận tải: Là cơ quan
thường trực có trách nhiệm tham mưu cho UBND Thành phố chỉ đạo, kiểm tra, đôn
đốc việc thực hiện Nghị quyết. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan
nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực
giao thông vận tải và các nhiệm vụ khác có liên quan nhằm thực hiện được mục
tiêu đã xác định trong Nghị quyết.
2. Giao Công an Thành phố: Phối hợp với các
Sở, ngành liên quan trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tổ chức
giao thông; Triển khai đề án Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều giao
thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính theo Quyết định số
165/QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
3. Giao Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thực hiện
các nhiệm vụ về lĩnh vực tài chính và các nhiệm vụ khác có liên quan.
4. Ban ATGT Thành phố: Chủ trì xây dựng nội
dung, kế hoạch tuyên truyền tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thực hiện các hình
thức tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao
thông của người dân, từng bước hình thành văn hóa giao thông.
5. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối
hợp với các Sở Ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu đề xuất UBND Thành
phố thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; xây dựng kế hoạch
ngân sách để thực hiện cơ chế chính sách của Nghị quyết.
6. Giao Sở Xây dựng: Chủ trì xây dựng kế
hoạch, bố trí lực lượng để cảnh báo tại các điểm úng ngập; phối hợp với Sở Giao
thông vận tải xây dựng các phương án đi lại trong tình trạng ngập nặng, chủ
động triển khai thực hiện, tránh ùn tắc kéo dài; xây dựng quy chế phối hợp giữa
các cơ quan liên quan để xử lý kịp thời các sự cố có nguy cơ gây mất an toàn
giao thông (cây đổ; hư hỏng đường dây, cột điện, đèn tín hiệu giao thông, đèn
chiếu sáng; sập nắp hố ga,...), đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao
thông.
7. Giao Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ
trì, phối hợp, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở, cơ quan
liên quan tổ chức triển khai tuyên truyền về các nội dung Nghị quyết, kế hoạch
của UBND Thành phố trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết để mọi tầng lớp
nhân dân hiểu, đồng thuận.
8. Các Sở, ban, ngành căn cứ vào chức năng,
nhiệm vụ phối hợp triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của kế hoạch.
9. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã
căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn, xây dựng Kế hoạch và phối
hợp với các đơn vị có liên quan trong việc tuyên truyền pháp luật về trật tự an
toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố tại địa
phương; tổ chức giải tỏa hành lang ATGT, lòng đường, vỉa hè không để tình trạng
mất ATGT trên địa bàn các địa phương; phối hợp với các Sở, ngành của thành phố
trong việc điều chỉnh tổ chức phân luồng giao thông, xử lý vi phạm về trật tự
ATGT; Bố trí kinh phí để chỉnh trang, sửa chữa các tuyến đường nhằm đảo bảo an
toàn giao thông trên địa bàn Thành phố tại địa phương.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
thành phố Hà Nội, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tuyên truyền, phổ biến
đến cán bộ đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhằm thống nhất, đồng
thuận trong triển khai, thực hiện và giám sát việc thực hiện Nghị quyết HĐND
Thành phố và kế hoạch của UBND Thành phố đảm bảo mục tiêu yêu cầu đã đề ra.
UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng,
các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan khẩn
trương, nghiêm túc triển khai thực hiện kế hoạch. Trong quá trình thực hiện,
nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo, đề xuất về Sở
Giao thông vận tải để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố kịp thời chỉ đạo, giải
quyết./.
Nơi nhận:
-
Thủ tướng Chính phủ (Để báo cáo);
- PTTg TT Phạm Bình Minh (Để báo cáo);
- Đ/c Bí thư Thành ủy (Để báo cáo);
- Thường trực Thành ủy (Để báo cáo);
- Thường trực HĐNDTP (Để báo cáo);
- Đ/c Chủ tịch UBNDTP (Để báo cáo);
- Các đ/c PCT UBNDTP;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giao thông vận tải;
- UBATGT Quốc gia;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội;
- Các Ban Đảng Thành ủy;
- Các Ban HĐND TP;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUBTP Đ/c CVP, các Đ/c PCVP, các phòng, ban,
đơn
vị trực thuộc;
- Lưu: VT, ĐT.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Đức Tuấn
|