ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 46/KH-UBND
|
Thái
Nguyên, ngày 12 tháng 3 năm 2021
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG
BỘ GIAI ĐOẠN 2021-2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
Thực hiện Quyết định số 2060/QĐ-TTg
ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Quốc gia bảo
đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm
2045; Công văn số 30-CV-UBATGTQG ngày 26/01/2021 của Ủy ban An toàn giao thông
Quốc gia về việc xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo
đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030. Ủy ban nhân dân tỉnh
Thái Nguyên ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm
trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh, như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xác định và phát huy vai trò, trách
nhiệm của cả hệ thống chính trị, của các cơ quan quản lý
Nhà nước và người tham gia giao thông đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn
giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh.
- Hằng năm giảm 5-10% về số vụ, số
người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững, tiến
tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện,
hiệu quả và thân thiện môi trường.
2. Yêu cầu
- Tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả
các nhiệm vụ, giải pháp theo từng giai đoạn, phù hợp với tình hình thực tiễn của
tỉnh theo hướng tiếp cận bảo đảm TTATGT đường bộ an toàn, thông suốt, thuận tiện
và hiện đại.
- Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu
quả công tác quản lý Nhà nước và hoạt động thực thi pháp luật đối với công tác
bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là vai trò của
người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT.
- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ
trong chỉ đạo, điều hành giữa Ban An toàn giao thông tỉnh với các cơ quan thành
viên, các ban, ngành Trung ương, của tỉnh và các địa phương trong việc triển
khai thực hiện kế hoạch.
- Bảo đảm đủ nguồn nhân lực chất lượng
cao và kinh phí thực hiện công tác bảo đảm TTATGT theo từng giai đoạn của kế hoạch.
- Trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng,
ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, xây dựng và hình thành văn hóa giao thông
an toàn trong cộng đồng.
- Ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại,
kịp thời áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để đổi
mới công tác bảo đảm TTATGT góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc
phòng, an ninh của tỉnh.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Mục
tiêu
Hằng năm giảm tối thiểu từ 5% trở lên
trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông
đường bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông
an toàn, thông suốt, hiệu quả và thân thiện môi trường; kết cấu hạ tầng giao
thông, phương tiện giao thông an toàn, hiện đại, thân thiện môi trường; người
tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về
TTATGT, hình thành văn hóa giao thông an toàn; có hệ thống cấp cứu, điều trị kịp
thời, hiệu quả đối với nạn nhân tai nạn giao thông; áp dụng các thành tựu khoa
học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT.
2. Nhiệm vụ
Chủ động ứng dụng và phát triển các
thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để thực
hiện đồng bộ 05 trụ cột về an toàn giao thông đường bộ, gồm:
a) Áp dụng kịp thời các thành tựu của
cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Phát triển nguồn nhân lực
chất lượng cao; nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở
và các cơ quan, tổ chức có liên quan để quản lý và triển khai thực hiện hiệu quả
các nhiệm vụ, giải pháp về an toàn giao thông.
b) Phát triển kết cấu hạ tầng giao
thông và tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt, thân thiện. Tập
trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo các các tuyến đường trọng yếu, nhằm đạt
điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông.
c) Ứng dụng các
công nghệ về an toàn trong quy trình đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ nhằm
nâng cao điều kiện an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông.
d) Tập trung tuyên truyền, giáo dục
kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn kết hợp với công tác xử lý vi phạm
trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp
luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong toàn dân.
Tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ để hoàn thiện, phát triển hệ thống đào tạo,
sát hạch, cấp Giấy phép lái xe đạt chuẩn theo quy định.
e) Xây dựng hệ thống cứu hộ, cứu nạn
và cấp cứu y tế tai nạn giao thông trong phạm vi toàn tỉnh; kết hợp phát triển
mạng lưới thông tin liên lạc hiện đại nhằm ứng phó kịp thời tai nạn giao thông.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giai đoạn 2021
- 2025
1.1. Nhóm giải
pháp quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông
a) Nội dung
- Nghiêm túc triển khai, tổ chức thực
hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Bộ, ngành liên quan đối với
công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn.
- Xây dựng và ban hành Đề án “Tiếp tục
ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025”
làm cơ sở cho công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện công tác bảo đảm
TTATGT.
- Thường xuyên rà soát, đề xuất sửa đổi
và tham gia ý kiến sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật; kịp thời áp dụng
các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến phục vụ công tác bảo đảm TTATGT đường
bộ. Tăng cường số hóa công tác quản lý trong lĩnh vực giao thông vận tải. Xây dựng
hệ thống báo cáo và phân tích tình hình trật tự, an toàn
giao thông cấp tỉnh, ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc thống kê tai nạn
giao thông, xây dựng cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông đường bộ trên cơ sở tích
hợp số liệu báo cáo tai nạn giao thông tại hiện trường, số liệu tai nạn, thương
tích của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông; hoàn thiện hệ
thống cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông đường bộ ở cấp tỉnh và cấp huyện trên địa
bàn.
- Tiếp tục hoàn thiện mô hình, chức
năng, nhiệm vụ và nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông cấp tỉnh, huyện,
thành phố, thị xã và cấp xã, phường, thị trấn; cơ quan, đơn vị liên quan cho
phù hợp với tình hình mới.
- Thực hiện kết nối và chia sẻ hệ thống
dữ liệu đăng kiểm phương tiện, giấy phép lái xe, phù hiệu, biển hiệu; kiểm tra
hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các
xe ô tô kinh doanh vận tải, đảm bảo kết nối, sử dụng chung cho các cơ quan chức
năng về thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo quy định.
b) Cơ quan thực hiện: Giao Ban An
toàn giao thông tỉnh chủ trì; các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã và các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện.
1.2. Nhóm giải
pháp về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT
a) Nội dung
- Đổi mới, đa dạng nội dung, hình thức,
thời lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao
thông, văn hóa giao thông trên các chuyên trang, chuyên mục và trên các phương
tiện thông tin đại chúng, internet, mạng xã hội, điện thoại thông minh...như:
Thông tin, hướng dẫn cho người điều khiển phương tiện trên đường bộ qua hệ thống
kênh phát thanh trực tiếp vào những giờ cao điểm; phổ biến kiến thức và kỹ năng
phòng tránh tai nạn và hậu quả của tai nạn giao thông đường bộ do vượt quá tốc
độ cho phép, sử dụng ma túy, chất có cồn, sử dụng điện thoại, không đội mũ bảo
hiểm đạt chuẩn, không thắt dây an toàn, không sử dụng ghế cho trẻ em ngồi trong
ô tô, đặc biệt các kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn trên đường bộ cao tốc; tổ
chức các gameshow trò chơi tìm hiểu kiến thức về ATGT, văn
hóa giao thông trên truyền hình và các nền tảng truyền thông xã hội.
- Đưa nội dung phổ biến, giáo dục
pháp luật và chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vào sinh hoạt
thường xuyên của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức tôn
giáo. Tiếp tục đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một
tiêu chí đánh giá chất lượng, xếp loại của tổ chức, cá nhân.
- Xây dựng và duy trì các mô hình tự
quản, các câu lạc bộ, tổ, đội xung kích về ATGT. Triển khai có hiệu quả các
chương trình phối hợp tuyên truyền theo chủ đề như: Tuyên truyền chủ đề “Văn
hóa giao thông”, “Đội mũ bảo hiểm khi đi xe
mô tô, xe gắn máy”, “Phòng chống uống rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông” gắn với cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Duy trì và tiếp tục đẩy mạnh việc
thực hiện đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Tạo
ý thức tự giác đội mũ bảo hiểm, sử dụng mũ bảo hiểm bảo đảm chuẩn chất lượng, cài quai đúng cách cho cả người lớn và trẻ em khi tham
gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
- Tổ chức thực hiện “Năm An toàn giao
thông”, “Tháng An toàn giao thông” và đẩy mạnh mô hình tuyên truyền “Tuần an
toàn giao thông” theo các chuyên đề cụ thể tại các địa phương. Tổ chức các chiến
dịch tuyên truyền theo chủ đề do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động.
- Đưa nội dung giáo dục an toàn giao
thông, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào chương trình
chính khóa cho học sinh, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng; tăng thêm thời
lượng thực hành, trải nghiệm thực tế cho tất cả các bậc học; tăng cường phối hợp
giữa gia đình, Nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục an toàn giao thông
cho học sinh, sinh viên.
- Trang bị tài liệu, thiết bị, mô
hình học cụ về an toàn giao thông cho các bậc học từ mầm non đến các trường THCS,
THPT. Phối hợp tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: Tuyên truyền, hội thi, hội
thảo, giao lưu tìm hiểu pháp luật về TTATGT, tổ chức các tuần lễ ATGT tại các
trường học.
- Phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo
dục pháp luật về TTATGT với tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho công
nhân. Lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông vào các buổi sinh hoạt công đoàn, cuộc họp giữa công nhân với
chủ doanh nghiệp...
- Trang bị tủ sách pháp luật, trong
đó có tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT tại các ký
túc xá dành cho công nhân. Xây dựng pano tuyên truyền ATGT tại các nhà xe, khu
ký túc xá công nhân. Phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao đạo đức nghề nghiệp và
kỹ năng lái xe an toàn cho các lái xe của các doanh nghiệp trong các khu công
nghiệp.
- Phối hợp với Hiệp hội vận tải ô tô,
các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tăng cường công tác tuyên truyền những quy
định của pháp luật về TTATGT cho đội ngũ lái, phụ xe và quản lý của doanh nghiệp
vận tải.
- Tổ chức Hội thi lái xe giỏi an toàn
cho đội ngũ lái xe chuyên nghiệp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh; tuyên truyền đến các doanh nghiệp và lái xe kinh doanh vận tải tham
gia giải thưởng Vô lăng vàng được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức hằng
năm.
b) Cơ quan thực hiện: Ban An toàn
giao thông tỉnh chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành, các địa phương, cơ
quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện.
1.3. Nhóm giải
pháp về công tác cưỡng chế thi hành luật
a) Nội dung
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả, ý thức
trách nhiệm, ý thức đạo đức, trình độ chuyên môn và ứng xử văn hóa của lực lượng
thực thi công vụ trong công tác cưỡng chế thi hành pháp luật.
- Thường xuyên, liên tục thực hiện
chiến dịch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma tuý, đặc
biệt tập trung vào nhóm đối tượng là lái xe chuyên nghiệp như: Xe tải, xe
container, xe khách tuyến cố định liên tỉnh; các hành vi tổ chức đua xe mô tô,
ô tô trái phép.
- Tăng cường công tác tuần tra, kiểm
soát và xử lý vi phạm đối với phương tiện vận tải hành khách vi phạm quy định về
đón, trả khách trên đường bộ. Kiểm tra ngay tại các bến xe, các doanh nghiệp vận
tải, các cơ sở đào tạo và các trung tâm sát hạch lái xe.
- Đẩy mạnh kiểm soát và tăng cường xử
phạt các phương tiện quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thành xe, thùng xe,
chở vật liệu không phủ bạt lưu thông trên hệ thống đường bộ. Phối hợp chặt chẽ
giữa lực lượng Cảnh sát giao thông với Thanh tra giao thông trong việc kiểm tra
xử lý các phương tiện tham gia giao thông vi phạm.
- Xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm, chấm dứt
tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn
bán gây mất an toàn giao thông đường bộ. Huy động lực lượng Công an xã, phường
thực hiện công tác bảo đảm TTATGT, xử lý vi phạm tại cơ sở.
- Tiếp tục hiện đại hóa phương tiện,
trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm cho các lực
lượng thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường
bộ.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại
xây dựng và hoàn thiện hệ thống xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao
thông đường bộ có kết nối xử lý vi phạm di động, xử lý vi phạm qua hình ảnh và
tích hợp với hệ thống quản lý giấy phép lái xe, hệ thống quản lý đăng ký, đăng
kiểm phương tiện; đầu tư xây dựng hệ thống camera ứng dụng công nghệ tự động nhận
diện lỗi vi phạm trên hệ thống đường bộ tại các khu vực đô thị và trên các đoạn
tuyến quốc lộ có tình hình trật tự, an toàn giao thông phức tạp. Xây dựng các
trung tâm chỉ huy giao thông đồng bộ, hiện đại cho lực lượng Cảnh sát giao
thông.
b) Cơ quan thực hiện: Công an tỉnh chủ
trì phối hợp với các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố, thị xã triển
khai thực hiện.
1.4. Phát
triển kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông
a) Nội dung
- Tập trung đầu tư xây dựng mới, nâng
cấp, cải tạo hệ thống đường bộ cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, các tuyến đường kết
nối với khu công nghiệp và các tuyến đường địa phương theo quy hoạch đã được
phê duyệt, bảo đảm đạt điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia
giao thông; ưu tiên đầu tư các nguồn lực xây dựng các tuyến liên kết vùng, tuyến
tránh đô thị, các điểm kết nối giao thông vận tải; tiếp tục quan tâm đầu tư
phát triển giao thông nông thôn kết hợp đảm bảo ATGT khu vực nông thôn, miền
núi.
- Xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm
tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; thực hiện công tác giải tỏa,
lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống lấn chiếm, tái lấn chiếm
trên tất cả các tuyến giao thông, đảm bảo các công trình xây dựng lớn khi kết nối
trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và đường tỉnh không gây ùn tắc, tai nạn giao
thông. 100% hệ thống đường tỉnh, 50% hệ thống đường huyện được xây dựng và lắp
đặt đầy đủ các công trình, trang thiết bị bảo đảm an toàn giao thông.
- Giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến
quốc lộ, các tuyến đường nội thị, các khu công nghiệp và các đầu mối giao thông
chính, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Xây dựng hệ thống cầu vượt nhẹ
tại các vị trí nút giao thường xảy ra ùn tắc giao thông.
- 100% khu vực cổng trường học nằm
trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh các đường trục chính đô thị được tổ chức
giao thông báo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông.
b) Cơ quan thực hiện
- Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì,
các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện thành phố, thị xã, các cơ quan
liên quan phối hợp thực hiện.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố,
thị xã chủ trì thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ
theo phân cấp; thực hiện phong trào phát triển đường giao thông nông thôn và
công tác giải tỏa hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn.
1.5. Nâng
cao chất lượng phương tiện vận tải
a) Nội dung
- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước
đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện, nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và
bảo vệ môi trường của xe cơ giới. Tiếp tục duy trì kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ
và xử lý vi phạm về kích thước thành xe, thùng xe, tự ý thay đổi thiết kế, công
năng sử dụng của phương tiện. Quản lý chặt chẽ số phương tiện hết niên hạn lưu
hành, không được phép tham gia giao thông, loại bỏ xe tự chế, xe không được
phép lưu hành. Tăng cường công tác quản lý ô tô điện, mô tô điện, xe máy và xe
đạp điện.
- Triển khai ứng dụng toàn diện các hệ
thống giám sát hành trình phương tiện, hệ thống camera giám sát hình ảnh trên
phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; hệ thống quản lý, điều hành bến
xe, các doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô. Tăng cường quản lý hoạt động đưa đón
học sinh, công nhân bằng xe buýt, xe hợp đồng.
- Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc
đăng ký biển hiệu, phù hiệu của các phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô
tô, trong đó có xe taxi, xe kinh doanh vận tải theo phương thức sử dụng hợp đồng
điện tử.
- Ưu tiên đầu tư phát triển và nâng
cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, từng bước hạn chế sử dụng
phương tiện cơ giới cá nhân; tăng cường kiểm tra phương tiện giao thông công cộng
đáp ứng nhu cầu tiếp cận giao thông cho mọi đối tượng.
b) Cơ quan thực hiện
- Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì,
các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện thành phố, thị xã các cơ quan
liên quan phối hợp thực hiện.
- Giao Công an tỉnh chủ trì thực hiện
đối với việc kiểm tra, rà soát loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự
chế thuộc diện không được tham gia giao thông.
1.6. Nâng
cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe
a) Nội dung
- Tiếp tục phát triển ứng dụng công
nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe;
áp dụng khoa học công nghệ trong thực hiện quy trình, quy phạm, phương pháp và
nội dung đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ theo quy định
của pháp luật. Triển khai đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe
máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3 hoặc xe máy điện có công suất động
cơ dưới 4kw theo quy định của pháp luật.
- Tập trung tuyên truyền, giáo dục kiến
thức, ý thức, đạo đức người lái xe, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao
thông an toàn trong khóa đào tạo; kết hợp với công tác xử lý vi phạm trong lĩnh
vực giao thông đường bộ, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của
người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong toàn dân.
b) Cơ quan thực hiện: Giao Sở Giao
thông vận tải chủ trì, các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện thành phố,
các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện.
1.7. Ứng phó
sau tai nạn giao thông
a) Nội dung
- Khảo sát, xây dựng mạng lưới các trạm
cứu hộ, cứu nạn và các trạm cấp cứu tai nạn giao thông trên cao tốc, các tuyến
quốc lộ, đường tỉnh phù hợp với đặc điểm tình hình của từng tuyến đường, từng địa
phương, trước mắt tiếp tục duy trì, củng cố, trang bị cơ sở vật chất cho các đội,
nhóm sơ cấp cứu tai nạn giao thông bằng mô tô, xe gắn máy do Hội Chữ thập đỏ quản
lý. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác cứu hộ giao thông.
- Tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ
năng sơ cấp cứu ban đầu cho cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, tuần đường,
lái, phụ xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, hội viên, các tình nguyện viên và người
dân sống dọc các tuyến đường.
b) Cơ quan thực hiện: Giao Sở Y tế chủ
trì, các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện thành phố, các cơ quan liên
quan phối hợp thực hiện.
2. Giai đoạn 2026
- 2030
2.1. Công
tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông
- Tất cả 05 trụ cột về an toàn giao
thông đường bộ được ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, đặc biệt là các
thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- Hằng năm tiếp tục kéo giảm tai nạn
giao thông đường bộ từ 5% trở lên trên cả ba tiêu chí về số vụ tai nạn giao
thông, số người chết và số người bị thương, hướng dẫn đến mục tiêu sẽ không có
người chết do tai nạn giao thông đường bộ; hệ thống quản lý Nhà nước về an toàn
giao thông được hoàn thiện, hoạt động hiệu quả, ổn định, bền vững từ tỉnh đến cấp
huyện, cấp xã.
- Tiếp tục tham gia xây dựng hoàn thiện
các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm ứng
dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực trật
tự, an toàn giao thông đường bộ; tiếp tục thực hiện các cơ chế chính sách của tỉnh
về giao thông vận tải, nâng thị phần các phương thức vận tải khối lượng lớn, giảm
mức độ phụ thuộc vào vận tải đường bộ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng vận tải khách
công cộng.
- Hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu về
an toàn giao thông đồng bộ, hiện đại và vận hành hiệu quả việc sử dụng công nghệ
trong việc phát hiện, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; thống kê số
liệu tai nạn giao thông; kết nối và chia sẻ giữa hệ thống dữ liệu đăng ký
phương tiện, đăng kiểm phương tiện và cấp giấy phép lái xe.
2.2. Phát
triển kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông
- Mở rộng, nâng cấp tuyến cao tốc Hà
Nội - Thái Nguyên lên 6 làn xe; tiếp tục đầu tư hoàn thiện kết nối các trục tuyến
giao thông theo quy hoạch; phát triển và hoàn thiện cơ sở hạ tầng mạng lưới
giao thông nông thôn, quan tâm đến vấn đề hành lang ATGT đường giao thông nông
thôn, công trình, thiết bị phụ trợ đảm bảo ATGT trên các tuyến giao thông nông
thôn.
- Xây dựng hệ thống đường chuyên
dùng, đường đô thị theo quy hoạch đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội,
đảm bảo quốc phòng an ninh; xây dựng các nút giao khác mức tại các giao lộ lớn;
các khu vực trung tâm đô thị, xây dựng đường gom và các điểm đấu nối tại các đô
thị, khu công nghiệp, kinh tế, dân cư, thương mại - dịch vụ vào đường chính
theo quy hoạch được duyệt; hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải (bến xe,
bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ...) và các dịch vụ hỗ trợ vận tải để nâng cao chất lượng,
chuyên nghiệp hoá dịch vụ vận tải đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh.
- Từng bước đầu tư xây dựng hệ thống
giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại
các đô thị, các công trình bảo đảm an toàn giao thông cho các đối tượng tham
gia giao thông dễ bị tổn thương. Xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao
thông phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, bãi đỗ xe; điểm dừng
đón, trả khách tuyến vận tải hành khách cố định.
- Nghiên cứu, xem xét triển khai cập
nhật dữ liệu tai nạn giao thông trên nên bản đồ số giao thông để phục vụ công tác quản lý, phát hiện và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm
tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ; thực hiện thẩm tra, thẩm định an toàn giao
thông theo quy định.
- Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ
khi đầu tư, xây dựng các hạng mục công trình giao thông để tổ chức giao thông
thông minh, nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
2.3. Nâng
cao chất lượng phương tiện vận tải
- Ứng dụng công nghệ hiện đại trong
kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ nhằm nâng cao điều kiện an toàn cho
phương tiện khi tham gia giao thông; thực hiện lộ trình của Nhà nước về tham
gia vào các quy định an toàn phương tiện của Liên hợp quốc và các tổ chức quốc
tế. Ứng dụng tối đa, toàn diện công nghệ hiện đại để: Giám sát hành trình
phương tiện; cảnh báo lái xe buồn ngủ; quản lý điều hành của bến xe, các doanh
nghiệp vận tải; sử dụng tài khoản thu phí điện tử thanh toán đa mục đích cho
các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.
- Thực hiện kiểm soát phát thải khí
thải xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; ứng dụng công
nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát thực hiện kiểm định
phương tiện.
2.4. Nâng
cao kỹ năng và ý thức người tham gia giao thông
- Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục kiến
thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn phù hợp với điều kiện của phương tiện
và hạ tầng đường bộ; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực
giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người
tham gia giao thông.
- Hình thành văn hóa giao thông an
toàn và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; hoàn
thiện việc ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển hệ thống đào tạo, sát hạch,
cấp giấy phép lái xe theo tiêu chuẩn tương đương với các nước phát triển trên
thế giới.
2.5. Ứng phó
sau tai nạn giao thông
Từng bước hiện đại hóa trang thiết bị
tại các trạm cấp cứu y tế, các cơ sở y tế bảo đảm khả năng cấp cứu tai nạn giao
thông đạt hiệu quả cao nhất; đẩy mạnh ứng dụng khoa học
công nghệ trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115 trên phạm vi toàn tỉnh;
nâng cao kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng cảnh sát giao
thông, thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, hội viên, các
tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Căn cứ
khả năng cân đối ngân sách của địa phương, kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố
trí trong dự toán chi ngân sách hằng năm của các Sở, ban, ngành, các huyện,
thành phố, thị xã, các cơ quan liên quan theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện
hành.
2. Căn cứ
nhiệm vụ được giao các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố,
thị xã xây dựng dự toán chi thực hiện công tác bảo đảm TTATGT theo quy định của
Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành, cập nhật trong dự
toán ngân sách hằng năm gửi Sở Tài chính thẩm định trước khi trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện theo quy định.
3. Thu
hút các nguồn vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế dưới nhiều hình thức đầu tư
trong và ngoài nước, bảo đảm đủ nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ công tác bảo
đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Xem xét điều chỉnh phân bổ sử
dụng kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ để
thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh Thái Nguyên, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh tham gia phối
hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch hành động
thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và
tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh nhằm đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra theo
Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 14/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Thủ trưởng các cơ quan thành viên
Ban ATGT tỉnh, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, UBND các huyện,
thành phố, thị xã trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch
hành động và lộ trình, giai đoạn thực hiện cụ thể cho phù hợp với thực tiễn của
mỗi cấp, mỗi ngành, địa phương.
3. Giao Ban An toàn giao thông tỉnh
chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải giúp Chủ tịch UBND tỉnh
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị
xã trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch hành động này. Trong quá trình triển
khai thực hiện nếu có phát sinh vướng mắc các sở, ban ngành, địa phương, các cơ
quan, đơn vị kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh (qua Ban ATGT tỉnh) để tham
mưu, chỉ đạo thực hiện.
Trên đây là Kế hoạch hành động thực
hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn
2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Giao thông vận tải;
- Ủy ban ATGT Quốc gia (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thành ủy; Thị ủy;
- UBND các huyện, thành phố; thị xã;
- Lưu: VT, CNN&XD.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Đặng Xuân Trường
|