ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
307/KH-UBND
|
Hà
Giang, ngày 21 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG
BỘ GIAI ĐOẠN 2021 - 2030 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG
Thực hiện Quyết định số 2060/QĐ-TTg
ngày 12 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn
đến năm 2045.
Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang xây dựng,
ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh
Hà Giang, với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xác định và phát huy vai trò, trách
nhiệm của cả hệ thống chính trị, của các cơ quan quản lý Nhà nước và người tham
gia giao thông đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT);
nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và hoạt động thực thi
pháp luật đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh,
trên địa bàn tỉnh.
- Hàng năm kéo giảm tối thiểu 5% số vụ
tai nạn giao thông; giảm số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường
bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an
toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường; xây dựng và
hình thành văn hóa giao thông an toàn trong cộng đồng.
2. Yêu cầu
- Xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp cụ thể đối với các hoạt động để triển khai thực hiện theo từng giai đoạn;
xác định rõ phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, ban,
ngành, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo
trật tự an toàn giao thông.
- Công tác bảo đảm TTATGT đường bộ phải
được thực hiện có chất lượng, hiệu quả thiết thực; chính xác, khách quan và
tránh hình thức.
- Nâng cao trách nhiệm của các cấp,
các ngành, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đồng thời đảm bảo sự phối hợp có hiệu
quả giữa Ban An toàn giao thông tỉnh với các cơ quan, ban, ngành của trung
ương, của tỉnh và các địa phương trong việc triển khai thực hiện kế hoạch.
- Trong quá trình thực hiện, các cấp,
các ngành, các đơn vị phải kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm
quyền các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế nhằm thực hiện có hiệu
quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, lĩnh vực quản lý.
II. NỘI DUNG
1. Giai đoạn 2021
- 2030
a) Quản lý nhà nước về trật tự, an
toàn giao thông
- Tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực
hoạt động và tính chuyên nghiệp đối với bộ phận giúp việc cho Ban An toàn giao
thông tỉnh, Ban An toàn giao thông cấp huyện, hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý
nhà nước về an toàn giao thông từ tỉnh đến cấp cơ sở, đơn vị liên quan cho phù
hợp với tình hình mới.
- Phối hợp, trao đổi, chia sẻ dữ liệu
an toàn giao thông của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đến Ban An toàn giao
thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố, chia sẻ thông tin với
Công an tỉnh và các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố nhằm tăng cường công
tác phối hợp trong hoạt động đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao
thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, duy trì và làm tốt công
tác xử lý thông tin qua đường dây nóng, đặc biệt là các thành tựu của cuộc Cách
mạng công nghiệp lần thứ tư vào công tác quản lý trật tự an toàn giao thông.
- Đổi mới công tác quản lý vận tải đường
bộ theo hướng hiện đại, hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải giảm
thiểu tai nạn giao thông. Thực hiện chính sách quản lý vận tải hàng hóa, hành
khách, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác các loại hình vận tải.
b) Kết cấu hạ tầng và tổ chức giao
thông
- Thường xuyên rà soát xóa bỏ kịp thời
các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; bảo đảm
các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo và đang khai thác được thẩm
tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định; lập lại trật tự hành lang an
toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm trên tất cả các tuyến quốc lộ, đường tỉnh
được giao quản lý; đảm bảo không gây tai nạn giao thông.
- Tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp,
cải tạo, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư hạ tầng giao thông đã được
phê duyệt. Phát triển hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông theo hướng hiện
đại, an toàn, thông suốt, có tính kết nối cao từ trung tâm hành chính tỉnh đến
tận thôn, bản. Trong đó:
+ Tiếp tục phối hợp với các cơ quan
đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư dự án đường kết nối Hà Giang với
cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến đầu tư trước năm 2030; đường kết nối Hà Giang
với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, kết nối đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy đã
được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01 tháng
9 năm 2021 về Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050.
+ Thi công hoàn thành QL.279 đoạn Việt
Vinh - Nghĩa Đô để đưa vào khai thác sử dụng. Xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm
tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các QL.4C, 34 được Bộ Giao thông vận tải, Tổng
cục Đường bộ Việt Nam cho phép đầu tư.
- Tổ chức điều tiết, phân luồng giao
thông hợp lý, khoa học phù hợp với mạng lưới giao thông hiện có, nhằm bảo đảm
giao thông thông suốt và an toàn trong khu vực đô thị. Thực hiện lắp đặt các
trang thiết bị quan sát bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ và
các tuyến đường khu vực đô thị.
- Tiếp tục thực hiện công tác giải tỏa,
lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ và chống lái lấn chiếm;
nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, tại các vị trí xung
quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường quốc lộ; tiếp tục thực hiện công
tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.
c) Nâng cao chất lượng phương tiện vận
tải
- Tiếp tục tăng cường công tác kiểm định
phương tiện cơ giới đường bộ; nâng cao việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong
kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ nhằm hoàn thiện điều kiện an toàn cho
phương tiện khi tham gia giao thông. Triển khai ứng dụng toàn diện công nghệ hiện
đại: giám sát hành trình phương tiện, hệ thống camera giám sát hình ảnh trên
phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, hệ thống quản lý an toàn, điều
hành của bến xe, điều hành phương tiện của các doanh nghiệp vận tải, sử dụng
tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông
đường bộ và nộp phạt vi phạm.
- Kiên quyết loại bỏ xe cơ giới hết
niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện không được phép tham gia
giao thông và phương tiện không đảm bảo an toàn giao thông.
d) Nâng cao kỹ năng và ý thức người
tham gia giao thông
- Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục kiến
thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn phù hợp với điều kiện của phương tiện
và hạ tầng đường bộ; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực
giao thông đường bộ, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người
tham gia giao thông.
- Hình thành văn hóa giao thông an
toàn và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; Tiếp
tục phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát
hạch, cấp giấy phép lái xe theo tiêu chuẩn tương đương với các nước phát triển
trên thế giới.
đ) Ứng phó sau tai nạn giao thông:
nghiên cứu thành lập mới các trạm cấp cứu y tế và nâng cao năng lực các cơ sở y
tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, ứng trực
24/24h tại các bệnh viện đa khoa cấp huyện, tại các trạm y tế xã, phường, thị
trấn hoặc tại các địa điểm trên đường bộ đảm bảo bán kính phục vụ trung bình
khoảng 50 km, đồng thời xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo khả năng
tiếp cận nạn nhân trong thời gian không quá 30 phút kể từ khi nhận thông tin
yêu cầu cấp cứu.
2. Tầm nhìn đến
năm 2045
- Giai đoạn 2031 - 2045, hàng năm kéo
giảm tai nạn giao thông đường bộ ở cả ba tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông,
số người chết và số người bị thương; phấn đấu hướng đến mục tiêu sẽ không có
người chết do tai nạn giao thông đường bộ. Hệ thống quản lý nhà nước về an toàn
giao thông được hoàn thiện, hoạt động hiệu quả, ổn định từ tỉnh đến cơ sở. Hình
thành văn hóa giao thông an toàn và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người
tham gia giao thông;
- Cơ bản hoàn thành việc triển khai,
áp dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực an
toàn giao thông, đặc biệt trong quản lý dịch vụ công, hoạt động vận tải, giao
thông thông minh, giám sát và xử lý vi phạm; ứng dụng trí tuệ nhân tạo, điều
hành giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông ở các đô thị.
- Hệ thống đường bộ được xây dựng hiện
đại, đồng bộ và được lắp đặt đầy đủ các công trình, trang thiết bị an toàn giao
thông, đáp ứng tiêu chí về tuyến đường thân thiện cho mọi đối tượng tham gia
giao thông; tất cả các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ
được xóa bỏ kịp thời;
- Tăng cường bồi dưỡng nguồn nhân lực
chất lượng cao cho công tác bảo đảm TTATGT đường bộ; tăng cường bồi dưỡng, tập
huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ cho nhân lực bảo đảm khả năng tiếp cận,
ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực
an toàn giao thông.
- Các trạm cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu
y tế tai nạn giao thông được hiện đại hóa và giảm thời gian tiếp cận nạn nhân.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Đẩy mạnh áp dụng thành tựu của cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn, nâng cao năng lực của Ban An
toàn giao thông tỉnh để quản lý và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về
an toàn giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ về an toàn trong kiểm định
phương tiện cơ giới đường bộ, nhằm nâng cao điều kiện an toàn cho phương tiện
khi tham gia giao thông.
2. Phát triển kết cấu hạ tầng giao
thông và tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt, thân thiện. Tập
trung ưu tiên nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống các tuyến
đường địa phương trọng yếu theo quy hoạch được phê duyệt, nhằm đạt điều kiện an
toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông.
3. Tập trung tuyên truyền, giáo dục
kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông, các phương tiện thông tin đại chúng mở
các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về an toàn giao thông và văn hóa giao
thông; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác tuyên truyền, phổ
biến và giáo dục pháp luật về an toàn giao thông qua các nền tảng công nghệ
thông tin; xây dựng các chương trình phát thanh phù hợp với đặc điểm các địa
phương, bằng ngôn ngữ của nhiều dân tộc để truyền thông tại cơ sở, phát trên hệ
thống loa truyền thanh cơ sở; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông
trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tăng cường giáo dục
pháp luật về an toàn giao thông trong trường học các cấp kết hợp với công tác xử
lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp
hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong
toàn dân. Tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác đào tạo, sát hạch,
cấp Giấy phép lái xe theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.
4. Tăng cường thực hiện các giải pháp
về thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; triển khai các giải
pháp công nghệ để giám sát hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng
chức năng khi tuần tra, thanh tra xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông;
thực hiện chiến dịch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma
túy, đặc biệt tập trung vào đối tượng là lái xe chuyên nghiệp; ứng dụng công
nghệ để giám sát, xử lý tình trạng sử dụng trái phép lòng, lề đường để kinh
doanh, buôn bán làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ; hiện đại
hóa phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác của các lực lượng thực thi
pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; quản lý
tốt quy hoạch xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.
5. Xây dựng hệ thống cứu hộ, cứu nạn
và cấp cứu y tế tai nạn giao thông trong phạm vi toàn tỉnh; kết hợp phát triển
mạng lưới thông tin liên lạc hiện đại nhằm ứng phó kịp thời tai nạn giao thông.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí bảo đảm cho thực hiện Kế
hoạch này được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật;
nguồn vốn xã hội hóa huy động từ các thành phần kinh tế; và các nguồn kinh phí
hợp pháp khác.
2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể liên
quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
phân công lập dự toán ngân sách Nhà nước để thực hiện Kế hoạch này, báo cáo cấp
có thẩm quyền phê duyệt theo quy định và quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định
của pháp luật về ngân sách nhà nước.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban An toàn
giao thông tỉnh
- Giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi và tổng hợp đánh giá việc thực hiện Kế hoạch
này;
- Hàng năm xây dựng kế hoạch chỉ đạo
tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch gắn với chủ đề công tác Năm An toàn
giao thông và định hướng chỉ đạo của tỉnh;
- Phối hợp với các cơ quan truyền
thông của tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chương trình tuyên
truyền, giáo dục an toàn giao thông qua các phương tiện thông tin đại chúng,
các mạng xã hội,...;
- Tham mưu hoàn thiện nguồn nhân lực,
các cơ chế, chính sách đối với công tác an toàn giao thông và người làm công
tác an toàn giao thông theo định hướng chỉ đạo của Chính phủ.
2. Sở Giao
thông vận tải
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin, các thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong công tác quản lý điều
hành, tổ chức giao thông, kết nối trao đổi thông tin an toàn giao thông, phối hợp
chặt chẽ hoạt động vận tải và người điều khiển phương tiện
- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố thực hiện các nội dung liên quan tại Kế hoạch.
3. Công an tỉnh
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin hiện đại, đặc biệt là những thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào
công tác quản lý TTATGT, sử dụng các thiết bị kỹ thuật hiện đại để giám sát,
ghi hình, phát hiện và xử lý vi phạm.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đi đôi với cưỡng chế bắt buộc việc chấp
hành pháp luật về TTATGT.
- Tổ chức phối hợp thực hiện nhiệm vụ
khảo sát, kiến nghị các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, thực hiện các giải
pháp khắc phục ùn tắc giao thông.
- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố thực hiện các nội dung liên quan tại Kế hoạch.
4. Sở Y tế
- Chủ trì nâng cao năng lực các cơ sở
y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, đảm bảo
bán kính phục vụ trung bình khoảng 50km, đồng thời xây dựng mạng lưới thông tin
hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian
không quá 30 phút kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu;
- Thường xuyên thống kê số liệu về số
người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông được cứu chữa tại các cơ sở
y tế; phối hợp với Công an tỉnh xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về tai nạn giao
thông đường bộ.
5. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Tiếp tục triển khai nội dung giáo dục
pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, văn hóa giao thông, kỹ năng
tham gia giao thông an toàn vào trong chương trình chính khóa và trong các hoạt
động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh, sinh viên,..
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thường
xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh; duy
trì và mở rộng mô hình đội cờ đỏ, đội thanh niên xung kích về an toàn giao
thông trong các trường học;
- Tăng cường phối hợp giữa gia đình,
nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục về an toàn giao thông cho học
sinh.
6. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông
vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí
và phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục
đích, vai trò, giải pháp và kết quả triển khai Kế hoạch nhằm tạo sự đồng thuận,
nâng cao nhận thức và hành động của nhân dân về đảm bảo trật tự, an toàn giao
thông.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ hiện
đại, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền; bảo đảm tiết kiệm, hiệu
quả, thiết thực.
7. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan hoàn thiện và cụ thể hóa các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông bằng
hình ảnh sinh động và đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành
vi văn hóa giao thông;
- Phối hợp với các cơ quan liên quan
thực hiện tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông bằng
các hình thức văn hóa truyền thống;
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền
an toàn giao thông thông qua các đội tuyên truyền lưu động của ngành đến từng đối
tượng và địa bàn trên toàn tỉnh.
8. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan tăng cường quản lý công tác quy hoạch và xây dựng đô thị, bảo đảm
các kết nối giao thông, công trình an toàn giao thông tiếp cận cho người khuyết
tật và an toàn cho đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương; bảo đảm các
công trình xây dựng lớn khi kết nối trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và đường
tỉnh không gây ùn tắc, tai nạn giao thông;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về quy hoạch
và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.
9. Sở Tư pháp
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
thực hiện các nội dung liên quan tại Kế hoạch.
10. Sở Tài chính
Chủ trì tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh trong việc cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn các
cơ quan liên quan lập dự toán, sử dụng kinh phí và thanh, quyết toán theo quy định.
11. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Phối hợp các sở, ngành, cơ quan liên
quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện các nội dung Kế hoạch;
lồng ghép các mục tiêu của Kế hoạch này vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
hàng năm của tỉnh.
12. Sở Khoa học
và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai các nhiệm vụ khoa
học và công nghệ nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, ứng dụng các
thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong công tác quản lý, bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.
13. Cục Quản lý
thị trường tỉnh, Sở Công thương
Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ trì,
phối hợp với Sở Công thương và các cơ quan có liên quan kiểm tra, kiểm soát
ngăn chặn việc sản xuất và lưu thông mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy
không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường.
14. Bộ Chỉ huy
quân sự tỉnh
- Thực hiện tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến quân nhân, công nhân viên
chức quốc phòng, người lao động trong quân đội;
- Thực hiện quản lý, sử dụng phương
tiện vận tải quân sự theo quy định;
- Chủ trì hoạt động tuần tra, kiểm
soát, duy trì việc chấp hành các quy định của pháp luật, Điều lệnh, Điều lệ của
quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao thông.
15. Báo Hà
Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Xây dựng kế hoạch tuyên truyền về kết
quả thực hiện nhiệm vụ Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông của
tỉnh Hà Giang; đảm bảo thời lượng phát sóng tin, bài, phóng sự phản ánh các
lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
16. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch. Xây
dựng Kế hoạch hành động thực hiện Kế hoạch này phù hợp với điều kiện của địa
phương;
- Triển khai việc lập lại trật tự hành
lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm; xử lý tình trạng sử dụng trái
phép lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện làm ảnh hưởng
đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ;
- Đẩy nhanh tiến độ thi công các công
trình giao thông do địa phương quản lý; chỉ đạo chính quyền địa phương khắc phục,
sửa chữa những đoạn đường bị hư hỏng, hệ thống kênh mương thoát nước, sạt lở đất...đảm
bảo an toàn gắn với triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn
mới và văn minh đô thị”.
17. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn thanh
niên, Hội Nông dân tỉnh, Hội cựu chiến binh tỉnh
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch.
VI. CHẾ ĐỘ THÔNG
TIN, BÁO CÁO
1. Các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện chế độ báo cáo định
kỳ hằng năm (trước ngày 05 tháng 12) và đột xuất theo yêu cầu gửi về Ban An
toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh theo quy định.
2. Trong
quá trình tổ chức thực hiện có phát sinh nội dung cần điều chỉnh, bổ sung các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động đề xuất gửi Ban An
toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giao thông vận tải;
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trung tâm Thông tin - Công báo;
- VnptiOffice;
- Lưu: VT, CVgt.
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Văn Sơn
|