ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2909/KH-UBND
|
Bến Tre, ngày 20
tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG
BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Căn cứ Chỉ thị số 10/CT-TTg
ngày 19 tháng 4 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.
Nhằm triển khai thực hiện tốt
các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg nêu trên,
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Đổi mới về tư duy, nhận
thức và hành động, xác định bảo đảm trật tự an toàn giao thông là động lực phát
triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng bảo đảm an ninh con người, an
ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Lấy người dân là trung
tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản
của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu
tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng.
2. Thiết lập trật tự, kỷ
cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông
và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử
văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành
rõ nét văn hoá giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng
tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc
phục tình trạng ùn tắc giao thông.
II. CÁC NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục tập trung
triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà
nước trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Các sở, ngành có liên
quan phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự
an toàn giao thông. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm
toàn diện về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn phụ
trách. Tất các các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy
ra phải được xem xét, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
2. Siết chặt kỷ luật, kỷ
cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao
thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và
các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn
giao thông. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt
đối “thượng tôn pháp luật”, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, tất cả các
hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo quy định
của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử
lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng
chức năng bỏ qua các lỗi vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi
phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý
nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi
tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm và đối
tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.
3. Tập trung phát hiện,
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao
thông nghiêm trọng, như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng
độ cồn, ma túy, “cơi nới” thành thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải,…. Tiếp tục
thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện
có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen,
văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân. Từng địa phương phải có kế hoạch
cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các
tuyến đường trọng điểm, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch,… Tuyệt đối
không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối
với sức khỏe Nhân dân, cộng đồng, ATGT, trật tự xã hội. Căn cứ tình hình thực
tiễn, hằng năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên toàn tỉnh, xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các
xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
4. Tiếp tục đổi mới về nội
dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao
thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn,
lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên,… nhằm tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân
dân trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; mỗi người dân phải có ý
thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông.
Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động mô hình hiệu quả, cách làm hay trong
công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong
quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin
tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành về công
tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
5. Nâng cao chất lượng,
đẩy mạnh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư
kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý,
đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an
toàn giao thông. Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được
nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các “điểm
đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao
thông. Bảo đảm và tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường
của phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ.
6. Tăng cường nguồn lực
đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo
đảm trật tự an toàn giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi
số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra kiểm soát,
xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông…; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp,
chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa các ngành có liên quan. Huy động,
sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực bảo đảm trật tự an toàn
giao thông; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.
7. Triển khai đồng bộ
các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại các điểm “nóng” về an
toàn giao thông trên địa bàn tỉnh như khu vực đường vào cầu Rạch Miễu, trên cầu
Rạch Miễu vào các kỳ nghỉ Lễ, Tết hàng năm; tổ chức phân luồng, phân tuyến giao
thông khoa học, hợp lý; tăng cường công tác bảo đảm trật tự đô thị, quản lý
lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Công an
tỉnh
- Đẩy mạnh công tác phối hợp
tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; vận động toàn
dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Xây dựng chương trình phối hợp
với các tổ chức chính trị - xã hội, phát triển phong trào quần chúng bảo vệ an
ninh và trật tự an toàn xã hội với các cuộc vận động, những mô hình phù hợp,
thiết thực, có hiệu quả cao.
- Chỉ đạo các lực lượng chức
năng và Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử
lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; tập trung xử lý những hành vi vi phạm là
nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Thực hiện thường
xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Đẩy
mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động
tuần tra kiểm soát, xư lý vi phạm.
- Tổng hợp, đề xuất các giải pháp
phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông; xây dựng các phương án
phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế trên địa
bàn tỉnh Bến Tre, hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông kéo dài. Thông
qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử lý tai nạn giao thông, kịp thời
kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông.
- Chỉ đạo cơ quan điều tra tổ
chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đúng quy định pháp luật,
quá trình điều tra phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển
phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao
thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan trách nhiệm của các tập thể,
cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong
vụ tai nạn giao thông để phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao
thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; xử lý các cơ sở, cá nhân
có hành vi thay đổi kết cấu các loại xe ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện kiểm sát
nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối
với một số vụ án xâm phạm an toàn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng
để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung.
- Điều tra xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: sản
xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển
phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao
thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao
thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không đảm bảo an
toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà
nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
2. Sở Giao
thông vận tải
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng
có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi
công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông. Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp
với chính quyền địa phương, các ngành chức năng có liên quan tăng cường kiểm
tra, xử lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng
công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát các điều kiện về cơ sở
vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra
tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực,
hành vi, sức khỏe. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản
lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn”
tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn tỉnh để
đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết khắc phục. Tổ chức khắc phục những
bất cập về hạ tầng giao thông khi có kiến nghị của các cá nhân, cơ quan, tổ chức.
- Chỉ đạo Thanh tra giao thông
phối hợp với các lực lượng chức năng Công an tỉnh tăng cường kiểm soát đối với
hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết
không cho xuất bến tại khu vực bến xe, bến hàng hóa,… đối với các xe quá niên
hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe
không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo
đảm điều kiện sức khỏe,… Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu
vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông.
- Tăng cường kiểm tra, giám
sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh việc thi hành
pháp luật, quy trình công tác của lực lượng Thanh tra giao thông trong thực thi
công vụ trên lĩnh vực giao thông đường bộ.
3. Sở Thông
tin và Truyền thông : Chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh và
Truyền hình, Báo Đồng Khởi đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định
của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, nâng cao nhận thức, ý thức,
kỹ năng tham gia giao thông an toàn của người dân nhằm từng bước xây dựng và
hình thành văn hóa giao thông trong quần chúng nhân dân.
4. Sở Y tế:
Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh cứu chữa kịp thời nạn
nhân trong các vụ tai nạn giao thông; xét nghiệm nồng độ cồn, ma tuý của người
điều khiển phương tiện giao thông trong các vụ tai nạn giao thông. Nghiên cứu,
phân tích và tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với người
điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các
cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với lái xe, siết chặt quản
lý đối với hoạt động này. Không để xảy ra tình trạng cấp khống giấy khám sức khỏe
để trục lợi; khi phát hiện trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử
lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
5. Sở Giáo
dục và Đào tạo: Chỉ đạo các cơ sở đào tạo, các Phòng G iáo d ục
và Đào tạo các huyện, thành phố phát động phòng trào thi đua đảm bảo trật tự an
toàn giao thông. Phối hợp với Công an tỉnh và các ngành chức năng có liên quan
tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để tuyên truyền,
phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho học
sinh, sinh viên.
6. Sở Nội vụ:
Tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà
tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở
tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính sách pháp luật về trật tự an toàn giao thông;
biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình bảo đảm trật tự an toàn giao
thông đường bộ của các tổ chức tôn giáo. Nghiên cứu đưa nội dung cán bộ, công
chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan nhà nước vi
phạm pháp luật về giao thông vào các tiêu chí đánh giá, xếp loại tập thể, cá
nhân, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cán bộ và người đứng đầu cơ
quan, đơn vị vi phạm.
7. Sở Tài
chính: Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và các cơ quan
có liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền phê duyệt kinh phí để thực hiện các
nhiệm vụ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới.
8. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Đài
Phát thanh và Truyền hình, Báo Đồng Khởi: Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông để nâng cao ý thức tự giác
của người tham gia giao thông; tập trung tuyên truyền vào các đối tượng có
nguy cơ cao gây tai nạn giao thông như lái xe khách, người điều khiển xe mô tô,
thanh thiếu niên trên địa bàn nông thôn; phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền
thanh tại các xã phường, thị trấn; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị -
xã hội, vận động người dân tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động
“Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”, “Thanh niên với văn
hóa giao thông”, Cựu chiến binh, Phụ nữ, Nông dân tham gia bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông…, nhân rộng các mô hình có hiệu quả, phối hợp với lực lượng chức
năng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới.
9. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố : Căn cứ điều kiện thực tế của địa
phương và nội dung Kế hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải
pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh nếu để tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp
trên địa bàn quản lý.
10. Giao
Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh (Sở Giao thông vận tải) giúp Ủy ban
nhân dân tỉnh theo dõi và thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc triển
khai thực hiện nội dung Kế hoạch này, kịp thời báo cáo những vướng mắc, khó
khăn và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, giải quyết.
Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị
các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung tại Kế hoạch
này./.
Nơi nhận:
- UBATGTQG (báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Báo ĐK, Đài PT&TH
- UBND các huyện, TP;
- Chánh, các PCVP UBND tỉnh;
- Phòng: KT, NC, TH;
- Lưu: VT, NXV.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Cảnh
|