ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 235/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 31 tháng 8 năm
2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 48/NQ-CP NGÀY 05/4/2022 CỦA CHÍNH PHỦ “VỀ TĂNG
CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG GIAI ĐOẠN
2022-2025” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày
05/4/2022 của Chính phủ “Về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và
chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025”; Ủy ban nhân dân Thành phố ban
hành “Về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao
thông giai đoạn 2022-2025” trên địa bàn thành phố Hà Nội, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Huy động mọi nguồn lực, triển khai
đồng bộ các giải pháp, áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông tiến
tới xây dựng Thủ đô có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu
quả và thân thiện môi trường.
- Phân công rõ trách nhiệm, tiến độ
thực hiện đối với các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan nhằm phát huy sức
mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các
ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và Nhân dân trong việc tổ
chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo đúng tinh thần
của Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ; các chỉ đạo của Thành ủy,
HĐND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc
giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU CHỦ YẾU
1. Phấn đấu hàng năm giảm từ 5% đến
10% tai nạn giao thông trên cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), không
để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, hướng tới năm 2030
giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ
so với năm 2020.
2. Vận tải hành khách công cộng đảm bảo
chất lượng, phục vụ hiệu quả; phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành
khách công cộng đến năm 2025 đạt 30% - 35% theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
thành phố Hà Nội lần thứ XVII.
3. Hằng năm xử lý từ 7 điểm đến 10 điểm
thường xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao
thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; xóa bỏ kịp
thời các điểm đen về tai nạn giao thông.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Nhiệm vụ trọng tâm
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh
thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường
bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; các chỉ đạo của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia; chỉ đạo của Thành ủy,
HĐND và UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tiếp tục
kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban An toàn giao
thông Thành phố và Ban An toàn giao thông các quận, huyện, thị xã đáp ứng yêu cầu
của tình hình mới.
- Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế,
chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông vào các quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị,
nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận
tải; quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới
hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường
học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
- Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự
án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp
lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm
các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn
chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa;
hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trái phép gây cản trở giao thông, nguy cơ
mất an toàn giao thông.
- Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; phối hợp với Bộ, ngành
hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện,
vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với
phương tiện thân thiện với môi trường.
- Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần
vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải
công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới
cá nhân trên địa bàn Thành phố.
- Kiên trì xây dựng văn hóa giao
thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng,
phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông; đổi mới công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên
truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục
tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động
của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
- Nâng cao năng lực, hiệu quả thực
thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin; xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ
liệu giữa Ngành giao thông vận tải, Công an, Y tế, Bảo hiểm
và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông.
- Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn,
cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ
cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật
và người tham gia giao thông.
2. Nhiệm vụ, giải pháp cụ thể:
2.1. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm
của hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu chính quyền các cấp, các đơn
vị chức năng trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải
quyết ùn tắc giao thông xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công
tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện.
- Xây dựng Kế hoạch bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn giai đoạn 2022 -
2025 và kế hoạch triển khai, dự toán ngân sách thực hiện hàng năm trình HĐND
Thành phố thông qua để thực hiện
phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; sử dụng nguồn kinh phí xử phạt vi
phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông
2.2. Xây dựng cơ chế chính sách và
hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Chủ động tích cực rà soát để kịp thời đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ,
Ngành xây dựng, sửa đổi, bổ sung hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về đảm
bảo trật tự an toàn giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế, nhằm nâng cao
hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn
Thành phố.
- Tiếp tục triển khai, thực hiện có
hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định tại Chương trình số 03-CTr/TU
ngày 17/3/2021 của Thành ủy về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô
thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết số
04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 của Hội đồng nhân dân Thành phố về đề án “Tăng
cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn
tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội, giai đoạn
2017-2020, định hướng đến năm 2030”; Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày
10/7/2019 của Hội đồng nhân dân Thành phố về “Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải
hành khách công cộng khối lượng lớn; Khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến
xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; Áp dụng công nghệ cao trong
quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải”; Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày
10/12/2021 của HĐND Thành phố về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc
và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025 và kế
hoạch số 46/KH-UBND ngày 11/02/2022 của UBND Thành phố thực hiện Nghị quyết số
33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND Thành phố về Chương trình mục tiêu nhằm giảm
thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn
2021-2025.
2.3. Rà soát xây dựng, hoàn thiện các
quy hoạch và kế hoạch tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải
thành phố Hà Nội phù hợp với thực tiễn và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội,
đảm bảo quốc phòng an ninh của thủ đô Hà Nội gắn với quy hoạch giao thông vận tải
của cả nước và vùng Thủ đô.
- Tập trung rà soát Quy hoạch giao
thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để cập nhật, bổ
sung, tích hợp vào điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch
thành phố Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp tục xác định
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và giảm ô
nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông vận tải là một trong các mục tiêu quan
trọng khi triển khai, thực hiện các quy hoạch của Thủ đô
2.4. Huy động mọi nguồn lực, đầu tư
phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt
là những công trình giao thông có vai trò giảm ùn tắc giao thông.
- Đầu tư kết nối, khép kín các tuyến
vành đai (trong đó tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3,5 và Vành
đai 4); các trục hướng tâm, các trục chính đô thị chủ yếu, các tuyến có tính
liên vùng; hệ thống các cầu qua sông; các nút giao thông trọng điểm, nút giao
khác mức; các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch; các công trình cấp bách giải
quyết ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn giao thông... để tăng tỷ lệ đất dành
cho giao thông.
- Tổ chức, triển khai xây dựng các trạm
dừng nghỉ theo quy hoạch để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành khách,
phương tiện dọc các tuyến đường quốc lộ và đường tỉnh, đảm bảo người lái xe
không quá 04 giờ là được dừng nghỉ theo quy định.
- Đẩy nhanh phát triển mạng lưới giao
thông tĩnh (bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối giao thông công cộng...)
theo quy hoạch; tăng cường công tác giám sát đầu tư và ưu tiên thực hiện các dự
án đầu tư bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ đỗ xe thông minh, hiện đại. Chỉ phê
duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với
quy hoạch, đáp ứng yêu cầu, quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối
giao thông với các trục đường chính trong đô thị.
- Triển khai rà soát, bố trí các vị
trí đỗ xe tĩnh trong nội đô và trên địa bàn các quận; đầu tư xây dựng hệ thống
giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại các đô thị, các
công trình bảo đảm an toàn giao thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương; nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho
xe đạp.
2.5. Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng
giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy hiệu quả tối đa
năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có:
- Đảm bảo nguồn lực cho công tác quản
lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó tập trung xóa bỏ kịp thời các
điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, xử lý ngay các điểm thường xuyên ùn
tắc giao thông, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra
các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
- Chỉ đạo kiểm tra thực hiện quy hoạch,
đầu tư xây dựng, xử lý các vi phạm về hành lang an toàn giao thông theo thẩm
quyền; đối với đường bộ đi song song với đường sắt qua khu vực dân cư cần phải
xây dựng đường gom; xây dựng lộ trình thực hiện để hoàn thành việc xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt
trước năm 2030; tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống tự động giám sát giao thông
tại các giao cắt đường bộ với đường sắt.
2.6. Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất
lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao
thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025
đạt 30% - 35% theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII.
- Tập trung nguồn lực, nâng cao chất
lượng dịch vụ và phát triển hợp lý các loại hình vận tải hành khách công cộng
theo quy hoạch, hình thành một mạng lưới vận tải hành khách công cộng đa phương
thức tiên tiến, kết nối hiệu quả và thân thiện môi trường nhằm hạn chế sử dụng
phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi
trường trên địa bàn Thành phố.
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số
201/KH-UBND ngày 16/10/2020 của UBND Thành phố về “Phát triển phương tiện vận tải
hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố giai đoạn từ năm 2021 đến 2030”.
2.7. Tiếp tục triển khai ứng dụng
công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái
xe; hợp lý hóa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo sát hạch, cấp giấy
phép lái xe cơ giới đường bộ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, đảm bảo
công khai, minh bạch.
2.8. Ứng dụng khoa học công nghệ
trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông nhằm tối ưu hóa khả năng thông hành
của phương tiện; trong đó tập trung phát triển giao thông thông minh trong
thành phố, thị xã, thị trấn, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường
2.9. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, xử lý kiên quyết có hiệu quả các vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận
tải.
- Chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường
tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao
thông; sử dụng kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát
hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; quản lý an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội
địa; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ, đường
thủy nội địa; tiếp tục chỉ đạo, triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe theo
hướng đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, áp dụng công nghệ hiện đại đối với thiết bị
cân, trạm kiểm tra tải trọng xe.
- Tăng cường quản lý trật tự vỉa hè,
lòng đường để đảm bảo quyền ưu tiên dành cho người đi bộ; quản lý chặt chẽ hoạt
động sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường làm điểm trông giữ xe, trung chuyển vật
liệu xây dựng..thực hiện nghiêm quy định về hành lang an toàn giao thông, không
để tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh gây cản trở giao
thông.
2.10. Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục,
phổ biến quy định pháp luật về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô
nhiễm môi trường; giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại tất cả các cấp học
trên địa bàn thành phố; Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, các
loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tạo
chuyển biến tích cực trong hành vi của người tham gia giao thông.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội Thành
phố:
a) Quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng
viên, hội viên, đoàn viên gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật
về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông.
b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
trên hệ thống thông tin, truyền thông, các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền
hình; đưa nội dung tuyên truyền an toàn giao thông trong các cuộc họp, sinh hoạt
định kỳ của chi bộ, tổ dân phố, họp thôn, Ban công tác mặt trận khu dân cư, họp
các đoàn thể tại địa phương, đảm bảo từng người dân biết và nghiêm chỉnh chấp
hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.
2. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các
ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Chủ tịch UBND các quận, huyện,
thị xã xây dựng kế hoạch triển khai và chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố và
Chủ tịch UBND Thành phố trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông, giảm tai
nạn giao thông trên toàn địa bàn Thành phố và từng địa bàn quận, huyện, thị xã.
- Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch
số 46/KH-UBND ngày 11/02/2022 của UBND Thành phố về Chương trình mục tiêu giảm
thiểu ùn tắc giao và bảo đảm an toàn giao thông giai đoạn 2021-2025 và dự toán
ngân sách thực hiện hàng năm phù hợp với điều kiện thực tế của Thủ đô; sử dụng
nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông cho
nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.
3. Sở Giao thông vận tải (Cơ quan thường
trực Ban ATGT Thành phố):
a) Tham mưu giúp UBND Thành phố chỉ đạo,
đôn đốc, kiểm tra, theo dõi và tổng hợp đánh giá việc thực hiện Kế hoạch này.
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan trong công tác tổ chức, quản lý điều hành giao thông; ứng dụng khoa học,
công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, xây dựng hệ thống giao thông
thông minh trong thành phố thông minh; công tác quản lý
nhà nước về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; ứng dụng công nghệ hiện
đại trong quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; phát triển và nâng
cao chất lượng, dịch vụ vận tải hành khách công cộng; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông.
4. Công an Thành phố: Chủ trì, phối hợp
với Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác tuần
tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; tăng cường ứng
dụng khoa học công nghệ để giám sát, xử lý vi phạm hành chính đối với các
phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông; phối hợp xử lý các điểm đen,
điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ, các điểm ùn tắc
giao thông; chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; Phối hợp với Sở Giao thông vận tải
trong công tác tổ chức giao thông trên địa bàn Thành phố, công tác đảm bảo an
toàn giao thông tại các công trình thi công trên đường bộ đang khai thác nhất
là các công trình trọng điểm.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì
triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại tất cả các cấp
học trên địa bàn thành phố; phối hợp với Sở, ban, ngành Thành phố và các đơn vị
liên quan tăng cường quản lý hoạt động đưa đón học sinh bằng xe hợp đồng và tổ
chức bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông tại khu vực cổng
trường học.
6. Sở Y tế: Chủ trì, nghiên cứu thành
lập mới các Trạm cấp cứu hoặc nâng cao năng lực hiện có đồng thời phối hợp với
Hội chữ thập đỏ triển khai mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông theo quy
định. Ứng trực 24/24h tại các Bệnh
viện đa khoa tuyến huyện trở lên tại các trạm dừng nghỉ trên đường bộ hoặc tại
các địa điểm đảm bảo bán kính phục vụ trung bình 50km; bố trí lực lượng ứng trực
để tiếp nhận thông tin, cấp cứu trong thời gian nhanh nhất khi có tai nạn giao
thông trên đường cao tốc, trên các quốc lộ,...; Phối hợp với Sở Giao thông vận
tải tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho các lực lượng chức
năng; Phối hợp với Công an Thành phố xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ
liệu về tai nạn giao thông đường bộ, thống kê số liệu (số người chết, số người
bị thương) do tai nạn giao thông được cứu chữa tại các cơ sở y tế.
7. Sở Tư pháp:
a) Tham mưu chỉ đạo đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông; các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội trong lĩnh vực bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp
luật Thành phố, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật các quận, huyện,
thị xã.
b) Phối hợp xây dựng cơ chế chính sách và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh
vực giao thông vận tải
8. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ
trì, phối hợp với Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải triển khai công tác
tuyên truyền; hướng dẫn các cơ quan báo chí thành phố Hà Nội, các cơ quan báo
chí Trung ương ký Chương trình phối hợp công tác với UBND Thành phố Hà Nội và
chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và văn hóa giao thông trên địa bàn
Thành phố; Phối hợp với Sở Giao thông vận tải triển khai các nhiệm vụ ứng dụng
khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, xây dựng hệ thống giao
thông thông minh trong thành phố thông minh.
9. Sở Văn hóa và Thể thao: Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện và cụ thể hóa các tiêu chí, hành
vi văn hóa giao thông bằng hình ảnh sinh động; đồng
thời đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi
văn hóa giao thông.
10. Sở Quy hoạch - Kiến trúc:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã quản lý công tác quy hoạch và xây
dựng đô thị, bảo đảm các kết nối giao thông, công trình an toàn giao thông tiếp
cận cho người khuyết tật và an toàn cho đối tượng tham gia
giao thông dễ bị tổn thương.
b) Chỉ chấp thuận, trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt hồ sơ quy hoạch các dự án khu đô thị, khu, cụm công nghiệp, dự
án đầu tư xây dựng các công trình nhà chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương
mại...khi các nội dung đề xuất phù hợp với định hướng quy hoạch, tuân thủ các
quy định hiện hành, đáp ứng yêu cầu, quy định về chỉ tiêu diện tích bãi đỗ xe,
hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các đường trục chính trong đô thị,
không gia tăng áp lực gây ùn tắc giao thông.
11. Sở Xây dựng: Phối hợp hướng dẫn
UBND các quận, huyện, thị xã về chuyên môn nghiệp vụ công tác quản lý nhà nước
về quy hoạch và phát triển đô thị, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kết nối
giao thông, công trình giao thông tiếp cận, ... không gây gia tăng ùn tắc, tai
nạn giao thông; đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác kiểm
tra, xử lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông
đường bộ.
12. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì,
phối hợp với các Sở, ban, ngành Thành phố, đơn vị liên quan tham mưu đề xuất
UBND Thành phố thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư đối với
các dự án cụ thể của Kế hoạch và bao gồm một số danh mục đầu tư được thông qua
tại Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân Thành phố sử
dụng nguồn vốn đầu tư công.
13. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở
Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan thực hiện tổng hợp, báo cáo UBND
Thành phố trình HĐND Thành phố bố trí kinh phí chi thường xuyên ngân sách cấp
Thành phố để triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định.
14. Cục quản lý thị trường Hà Nội: Chủ
trì, phối hợp với Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm
tra, kiểm soát ngăn chặn việc sản xuất và lưu thông mũ bảo hiểm cho người đi mô
tô, xe gắn máy không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên địa
bàn Thành phố.
15. Bộ Tư lệnh Thủ đô: Chủ trì thực
hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
đến cán bộ, chiến sĩ, quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động
trong quân đội; tăng cường công tác quản lý, sử dụng phương; tiện vận tải quân
sự; kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường xe - máy quân sự; tuần tra, kiểm
soát, duy trì việc chấp hành các quy định của pháp luật, Điều lệnh, Điều lệ của
quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao thông.
16. UBND các quận, huyện, thị xã:
a) Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị
xã chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.
b) Căn cứ tình hình cụ thể công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông tại địa phương, Chủ tịch UBND các quận, huyện,
thị xã chỉ đạo xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện, ban hành và thực
hiện kế hoạch trong Quý III năm 2022, đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ
tiêu, nhiệm vụ được giao về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa
bàn quản lý.
c) Chủ động bố trí kinh phí theo phân
cấp ngân sách để triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP
ngày 05/4/2022 của Chính phủ “Về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025”.
17. Thời gian thực hiện Kế hoạch:
Giai đoạn 2022-2025.
18. Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch:
Theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành và nguồn kinh phí xử phạt vi phạm
hành chính về trật tự, an toàn giao thông chi cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.
(Chi
tiết các nhiệm vụ tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này)
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Hàng quý các Sở, ban, ngành Thành
phố, UBND các quận, huyện, thị xã đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp trong Kế hoạch này vào báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông của đơn vị, địa phương gửi về Sở Giao thông vận tải (Cơ quan
thường trực Ban An toàn giao thông Thành phố) trước ngày 18 của tháng cuối Quý
để tổng hợp, báo cáo Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, UBND Thành phố theo
quy định.
2. Định kỳ tháng 12 hàng năm, các Sở,
ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện thị xã tổ chức tổng kết, đánh giá kết
quả thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, có báo cáo gửi về Sở
Giao thông vận tải (Cơ quan thường trực Ban An toàn giao thông Thành phố) trước
ngày 18/12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia,
UBND Thành phố theo quy định.
3. UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc
các Sở, Thủ trưởng ban, ngành Thành phố có liên quan, Chủ tịch UBND các quận,
huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Kế hoạch
này; Trong quá trình tổ chức thực hiện, những vấn đề cần bổ sung, điều chỉnh có
văn bản đề xuất gửi về Sở Giao thông vận tải (Cơ quan thường trực Ban An toàn
giao thông Thành phố) để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Phó TTgTT CP Phạm Bình
Minh; (để báo cáo)
- Đ/c Bí thư Thành ủy; (để báo cáo)
- Ủy ban ATGT Quốc gia; (để báo cáo)
- Văn phòng Chính phủ; (để báo cáo)
- Bộ GTVT; (để báo cáo)
- Thường trực Thành ủy; (để báo cáo)
- Thường trực HĐNDTP; (để báo cáo)
- Chủ tịch UBNDTP; (để báo
cáo)
- Các PCT UBNDTP;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Ủy ban MTTQ và các Tổ chức
chính trị - xã hội Thành phố;
- Văn phòng Thành ủy;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- Các quận ủy, huyện ủy, thị ủy;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUBTP: CVP, các PCVP,
ĐT,TH, NC, KTTH, KGVX;
- Lưu: VT, ĐT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Đức Tuấn
|
PHỤ LỤC
BẢNG PHÂN CÔNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ
(Kèm theo Kế hoạch số 235/KH-UBND
ngày 31 tháng 8 năm 2022 của
UBND Thành phố)
TT
|
Nhiệm vụ
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
Ghi
chú
|
1
|
Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của
hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu chính quyền các cấp, các đơn vị
chức năng trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải
quyết ùn tắc giao thông xem đây là nhiệm vụ thường
xuyên, quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện.
|
Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố
|
- Các Sở, ban, ngành
- UBND các quận, huyện, thị xã
|
|
|
1.1
|
Xây dựng Kế hoạch bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn giai đoạn 2022 -
2025 và kế hoạch triển khai, dự toán ngân sách thực hiện hàng năm trình HĐND
Thành phổ thông qua để thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa
phương; sử dụng nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn
giao thông cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc
giao thông.
|
- Sở GTVT (chủ trì tham mưu cho
UBND Thành phố);
- Công an Thành phố (ban hành Kế hoạch
của các lực lượng Công an Thành phố).
|
- Công an Thành phố;
- Sở Tài chính;
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
Quý III
năm 2022 ban hành kế hoạch
|
Thực
hiện giai đoạn 2022- 2025
|
- UBND các quận, huyện, thị xã ban
hành kế hoạch trên địa bàn quản lý.
|
- Sở GTVT;
- Công an Thành phố;
- Sở Tài chính.
|
2
|
Xây dựng cơ chế chính sách và hoàn thiện
hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải. Chủ động
tích cực rà soát để kịp thời đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, Ngành
xây dựng, sửa đổi, bổ sung hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo
trật tự an toàn giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế, nhằm nâng cao
hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa
bàn Thành phố
|
- Sở GTVT (chủ trì tham mưu cho
UBND Thành phố)
|
- Sở Tư pháp;
- Công an Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã
|
2022-2025
|
|
2.1
|
Tiếp tục triển khai, thực hiện có
hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định tại Chương trình số
03-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô
thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết số
04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 của Hội đồng nhân dân
Thành phố về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm
giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội,
giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030”; Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của Hội đồng nhân dân Thành phố về “Ưu tiên phát
triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Khuyến khích đầu
tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới
khác; Áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận
tải”; Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND
Thành phố về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn
giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025
|
- Kế
hoạch số 212/KH-UBND ngày 28/9/2017 thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND
ngày 04/7/2017; số 63/KH-UBND ngày 24/3/2020 thực hiện Nghị quyết số
07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019; số 202/KH-UBND ngày 01/9/2021 thực hiện
Chương trình 03-Ctr/TU ngày 17/3/2021; số 46/KH-UBND ngày 11/02/2022 thực hiện
Nghị quyết 33/NQ-HĐND
|
- Các Sở, ban, ngành và UBND các quận,
huyện, thị xã thực hiện theo nhiệm vụ được phân công trong các Kế hoạch của
UBND Thành phố.
|
|
|
2.2
|
Nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng
hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của
hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt
động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030.
|
Sở
GTVT
|
- Công an Thành phố;
- Sở Tài chính;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
2022
|
|
2.3
|
Nghiên cứu xây dựng, triển khai Đề
án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy
cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi
vào.
|
Sở
GTVT
|
- Công an Thành phố;
- Sở Tài nguyên và Môi trường;
- Sở Tài chính;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
2022
|
|
3
|
Rà soát xây dựng,
hoàn thiện các quy hoạch và kế hoạch tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển
giao thông vận tải thành phố Hà Nội phù hợp với thực tiễn và điều kiện phát
triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của thủ đô Hà Nội gắn với
quy hoạch giao thông vận tải của cả nước và vùng Thủ đô.
|
|
|
|
|
3.1
|
Tập trung rà soát Quy hoạch giao
thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để cập nhật,
bổ sung, tích hợp vào điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch
thành phố Hà Nội thời kỳ 2021-2030,
tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp tục xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông, chống ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường từ hoạt động
giao thông vận tải là một trong các mục tiêu quan trọng khi triển khai, thực
hiện các quy hoạch của Thủ đô
|
- Sở Quy hoạch - Kiến trúc
|
- Sở GTVT;
- Sở Tài chính;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
2022-2025
|
|
4
|
Huy động mọi nguồn lực, đầu tư phát
triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là
những công trình giao thông có vai trò giảm ùn tắc giao thông đảm bảo phù hợp
theo Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 23/09/2021 của Hội đồng nhân dân về kế hoạch
đầu tư công trung hạn năm 2021-2025 của thành phố Hà Nội.
|
|
|
|
|
4.1
|
Triển khai rà soát, bố trí các vị
trí đỗ xe tĩnh trong nội đô và trên địa bàn các quận; điểm đỗ dành cho xe du
lịch tại các vị trí, khu vực phù hợp, đủ điều kiện về hạ tầng góp phần thúc đẩy
phát triển du lịch của Thủ đô; đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận
cho người khuyết tật, người cao tuổi tại các đô thị, các công trình bảo đảm
an toàn giao thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương;
nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp.
|
Sở
GTVT
|
- Công an Thành phố;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Sở Tài chính;
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
2022-2025
|
4.1
|
4.2
|
- Đầu tư kết nối, khép kín các tuyến
vành đai (trong đó tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn thiện tuyến đường Vành
đai 3,5 và Vành đai 4); các trục hướng tâm, các trục chính đô thị chủ yếu,
các tuyến có tính liên vùng; hệ thống các cầu qua sông; các nút giao thông trọng
điểm; các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch; các công
trình cấp bách giải quyết ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn giao thông...
để tăng tỷ lệ đất dành cho giao thông theo Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày
23/09/2021 của Hội đồng nhân dân về kế hoạch đầu tư công trung hạn năm
2021-2025 của thành phố Hà Nội.
- Tổ chức, triển khai xây dựng các
trạm dừng nghỉ theo quy hoạch để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành
khách, phương tiện dọc các tuyến đường quốc lộ và đường
tỉnh, đảm bảo người lái xe không quá 04 giờ là được dừng nghỉ theo quy định.
- Đẩy nhanh phát triển mạng lưới
giao thông tỉnh (bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối giao thông
công cộng...) theo quy hoạch; tăng cường công tác giám sát đầu tư và ưu tiên
thực hiện các dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe sử dụng công
nghệ đỗ xe thông minh, hiện đại. Chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà
cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu,
quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục
đường chính trong đô thị.
|
- Sở
Kế hoạch và đầu tư
- Sở
Quy hoạch kiến trúc
|
- Sở GTVT;
- Sở Xây dựng;
- Công an thành phố;
- Ban QLDA ĐTXD CTGT thành phố Hà Nội;
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
2022-2025
|
|
5
|
Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng
giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy hiệu quả tối đa
năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có
|
|
|
|
|
5.1
|
- Đảm bảo nguồn lực cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó tập trung xóa bỏ kịp thời các điểm
đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, xử lý ngay các điểm thường xuyên ùn tắc
giao thông, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra các
vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
|
- Sở
GTVT
|
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Sở Tài chính;
- Công an Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã
|
|
|
5.2
|
Chỉ đạo kiểm tra thực hiện quy hoạch,
đầu tư xây dựng, xử lý các vi phạm về hành lang an toàn giao thông theo thẩm
quyền; đối với đường bộ đi song song với đường sắt qua khu vực dân cư cần phải
xây dựng đường gom, hạn chế đấu nối; xây dựng lộ trình thực hiện để hoàn
thành việc xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trước năm 2030; tăng cường đầu
tư xây dựng hệ thống tự động giám sát giao thông tại các giao cắt đường bộ với
đường sắt.
|
UBND
các quận, huyện, thị xã.
|
- Sở Xây dựng;
- Sở Quy hoạch - Kiến trúc;
- Sở GTVT.
|
Nhiệm
vụ thường xuyên
|
|
6
|
Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng,
hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao
thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phấn đấu đạt
chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30% -
35% theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII:
- Tập trung nguồn lực, nâng cao chất
lượng dịch vụ và phát triển hợp lý các loại hình vận tải hành khách công cộng
theo quy hoạch, hình thành một mạng lưới vận tải hành khách công cộng đa
phương thức tiên tiến, kết nối hiệu quả và thân thiện môi trường nhằm hạn chế
sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô
nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố.
- Tiếp tục thực
hiện Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 16/10/2020 của UBND Thành phố về “Phát triển
phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố giai đoạn từ
năm 2021 đến 2030”.
|
Sở
GTVT
|
- Đề nghị: Tổng Cục ĐBVN;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Sở Tài chính;
- Tổng Công ty Vận tải Hà Nội.
- Công ty TNHH MTV đường sắt
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
2022-2025
|
|
7
|
Tiếp tục triển khai ứng dụng công
nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe;
hợp lý hóa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo sát hạch, cấp giấy phép
lái xe cơ giới đường bộ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, đảm bảo
công khai, minh bạch.
|
Sở
GTVT
|
- Đề nghị: Tổng Cục ĐBVN;
- Công an Thành phố.
|
Nhiệm
vụ thường xuyên
|
|
8
|
Ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ
chức, quản lý điều hành giao thông nhằm tối ưu hóa khả năng thông hành của
phương tiện; trong đó tập trung phát triển giao thông thông minh trong thành
phố, thị xã, thị trấn, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
|
Sở
GTVT
|
- Công an Thành phố;
- Sở Thông tin và Truyền thông;
- Sở Khoa học và Công nghệ;
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
2022-2025
|
|
9
|
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, xử lý kiên quyết có hiệu quả các vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải
|
|
|
|
|
9.1
|
Chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường
tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về trật tự, an toàn
giao thông; sử dụng kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để
phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; quản lý an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện
thủy nội địa; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động vận tải đường
bộ, đường thủy nội địa; tiếp tục chỉ đạo, triển khai công tác kiểm soát tải
trọng xe theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, áp dụng công nghệ hiện đại đối
với thiết bị cân, trạm kiểm tra tải trọng xe.
|
- Sở GTVT;
- Công an Thành phố;
- Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chỉ đạo
lực lượng kiểm soát quân sự;
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
- Đề nghị: Tổng Cục ĐBVN - Bộ GTVT;
Cục CSGT - Bộ Công an;
- Sở Tài chính;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư.
|
Nhiệm
vụ thường xuyên
|
Báo
cáo kết quả hàng quý; báo cáo tổng kết năm
|
9.2
|
Tăng cường quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường để đảm bảo quyền ưu tiên dành cho người đi bộ; quản lý chặt chẽ hoạt động sử dụng tạm
thời vỉa hè, lòng đường làm điểm trông giữ xe, trung chuyển vật liệu xây dựng..thực
hiện nghiêm quy định về hành lang an toàn giao thông, không để tình trạng chiếm
dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh gây cản trở giao thông.
|
UBND
các quận, huyện, thị xã.
|
- Công an Thành phố;
- Sở GTVT.
|
Nhiệm
vụ thường xuyên
|
Báo
cáo kết quả quý, năm
|
9.3
|
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngăn
chặn việc sản xuất và lưu thông mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy
không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên địa bàn Thành phố.
|
Cục Quản lý thị trường Hà Nội;
|
- Công an Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
10
|
Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, phổ
biến quy định pháp luật về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô
nhiễm môi trường; giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại tất cả các cấp
học trên địa bàn thành phố; Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội,
các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để
tạo chuyển biến tích cực trong hành vi của người tham
gia giao thông
|
- Sở GTVT (cơ quan thường trực Ban
ATGT Thành phố);
- Sở Thông tin và Truyền thông;
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
- Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy
ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố;
- Sở Văn hóa và Thể thao;
- Sở Giáo dục và đào tạo;
- Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội;
- Các cơ quan báo, đài Thành phố.
|
Nhiệm
vụ thường xuyên
|
|