ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 195/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 25
tháng 7 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN KHẮC PHỤC HẠN CHẾ, KHUYẾT ĐIỂM LIÊN QUAN ĐẾN “HỆ THỐNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG
CHƯA ĐỒNG BỘ; TÌNH TRẠNG ÙN TẮC GIAO THÔNG CÒN XẢY RA Ở MỘT SỐ NƠI” ĐƯỢC CHỈ RA
SAU HỘI NGHỊ KIỂM ĐIỂM NĂM 2022 CỦA BAN CÁN SỰ ĐẢNG VÀ TẬP THỂ LÃNH ĐẠO UBND
THÀNH PHỐ
Thực hiện chỉ đạo của Ban cán sự Đảng UBND Thành phố
về việc xây dựng Kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra sau Hội
nghị kiểm điểm năm 2022 của Ban cán sự Đảng và tập thể Lãnh đạo UBND Thành phố
trong đó có nhiệm vụ khắc phục “Hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ;
Tình trạng ùn tắc giao thông còn xảy ra ở một số nơi”. Ủy ban nhân dân
thành phố Hà Nội xây dựng kế hoạch nhằm khắc phục tồn tại trên với các nội dung
cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải
pháp, áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến nhằm phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông,
chống ùn tắc giao thông tiến tới xây dựng Thủ đô có hệ thống giao thông an
toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường.
- Phân công rõ trách nhiệm, tiến độ thực hiện đối với
các Lãnh đạo, Phòng, ban, đơn vị trên nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ trách
nhiệm, rõ tiến độ” nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể UBND Thành phố
trong việc tổ chức triển khai thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban cán
sự Đảng UBND Thành phố nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1. Phấn đấu tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất
xây dựng đô thị tăng từ 0,25-0,3% (tổng diện tích đất dành cho giao thông năm
2023 đạt 10,65% đất xây dựng đô thị).
2. Phấn đấu hàng năm giảm từ 5% đến 10% tai nạn
giao thông trên cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương),
phấn đấu không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
3. Vận tải hành khách công cộng đảm bảo chất lượng,
phục vụ hiệu quả; phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công
cộng năm 2023 đạt 21,5-23%.
4. Hằng năm xử lý từ 8 điểm đến 10 điểm thường
xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông,
không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; xóa bỏ kịp thời
các điểm đen về tai nạn giao thông.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Nhiệm vụ trọng tâm
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ
đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số
45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu
quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường
thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia; chỉ đạo của Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố về
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm
vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban An toàn giao thông Thành phố và Ban An
toàn giao thông các quận, huyện, thị xã đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
- Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách
pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công
nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông vào các quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị,
nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải; quản lý chặt chẽ
quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các
khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù
hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
- Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết
cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo
trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm
đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt;
ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường
sắt, đường thủy nội địa; hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trái phép gây cản
trở giao thông, nguy cơ mất an toàn giao thông.
- Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ
môi trường của phương tiện giao thông vận tải; phối hợp với Bộ, ngành hoàn thiện
hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và
hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện
thân thiện với môi trường.
- Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường
sắt, đường thủy nội địa, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu
tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn
chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn Thành phố.
- Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối
với tổ chức, cá nhân, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ
vận tải và tham gia giao thông; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành
vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ
tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường,
doanh nghiệp.
- Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây
dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa Ngành
giao thông vận tải, Công an, Y tế, Bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên
quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và
nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn
nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn
giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham
gia giao thông.
2. Nhiệm vụ, giải pháp cụ thể:
a) Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của hệ thống
chính trị, đặc biệt là người đứng đầu chính quyền các cấp, các đơn vị chức năng
trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc
giao thông xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác lãnh đạo,
chỉ đạo và thực hiện.
- Triển khai thực hiện Kế hoạch số 235/KH-UBND ngày
31/8/2022 của UBND Thành phố thực hiện Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của
Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc
giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025 và kế hoạch triển
khai, dự toán ngân sách thực hiện hàng năm trình HĐND Thành phố thông qua để thực
hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; sử dụng nguồn kinh phí xử phạt
vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.
b) Xây dựng cơ chế chính sách và hoàn thiện hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải. Chủ động tích cực
rà soát để kịp thời đề xuất với UBND Thành phố xây dựng, sửa đổi, bổ sung hệ thống
các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho phù hợp
với tình hình thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh
vực giao thông vận tải trên địa bàn Thành phố.
- Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các
nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định tại Chương trình số 03-CTr/TU ngày
17/3/2021 của Thành ủy về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô
thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày
04/7/2017 của Hội đồng nhân dân Thành phố về đề án “Tăng cường quản lý phương
tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên
địa bàn Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030”; Nghị
quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của Hội đồng nhân dân Thành phố về “Ưu
tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Khuyến
khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ
giới khác; Áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận
tải”; Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND Thành phố về Chương
trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa
bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 11/02/2022 của
UBND Thành phố thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND
Thành phố về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn
giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025.
c) Rà soát xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch và kế
hoạch tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hà Nội
phù hợp với thực tiễn và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc
phòng an ninh của thủ đô gắn với quy hoạch giao thông vận tải của cả nước và
vùng Thủ đô.
- Xây dựng và thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính
sách để phát triển Thủ đô Hà Nội, trở thành đô thị hiện đại, thông minh, dẫn dắt
và tạo hiệu ứng lan tỏa, liên kết vùng đô thị. Thực hiện đồng bộ các chính
sách, giảm tải cho các đô thị lớn, đưa người dân ra các đô thị xung quanh, thúc
đẩy phát triển các đô thị vệ tinh, mô hình thành phố trực thuộc thành phố. Ưu
tiên phát triển các đô thị nhỏ (Loại V) và vùng ven đô để hỗ trợ phát triển
nông thôn thông qua các mối liên kết đô thị - nông thôn. Phát triển các mô hình
đô thị mới phù hợp với thực tiễn, chú trọng mô hình phát triển đô thị theo định
hướng giao thông (TOD).
- Lấy định hướng phát triển giao thông công cộng
(theo mô hình TOD) làm cơ sở quy hoạch. Chú trọng phát triển các đô thị hai bên
bờ Sông Hồng và các sông lớn trong vùng. Phát triển Thủ đô trở thành đô thị
thông minh, hiện đại, có bản sắc, tạo hiệu ứng lan tỏa, liên kết cùng đô thị
phía Bắc.
- Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ
đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 với Sông Hồng là trục xanh, cảnh quan
trung tâm, phát triển đô thị hài hòa hai bên sông của Hà Nội. Nghiên cứu tăng tỷ
lệ đất phát triển đô thị; xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô tại khu
vực phía Bắc (vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và phía Tây (vùng Hòa Lạc, Xuân
Mai); xây dựng đô thị thông minh trên cơ sở phát triển khu vực hai bên trục Nhật
Tân - Nội Bài; tập trung triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng, ổn định dân cư
hai bên bờ Sông Hồng và Sông Đuống; quy hoạch phát triển không gian ngầm đô thị,
không gian xanh và không gian công cộng.
d) Huy động mọi nguồn lực, đầu tư phát triển nhanh
và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là những công
trình giao thông có vai trò giảm ùn tắc giao thông.
- Đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông đồng bộ,
hiện đại; hoàn thành xây dựng các tuyến đường quốc lộ, đường cao tốc, đường
vành đai, hệ thống đường kết nối nội vùng và liên vùng theo quy hoạch, đồng bộ
với quy hoạch kiến trúc, cảnh quan, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; đẩy
nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị; đầu tư xây dựng thêm các cầu qua Sông
Hồng, Sông Đuống. Phấn đấu hoàn thành đường Vành đai 4 trước năm 2027 và chuẩn
bị đầu tư, xây dựng đường Vành đai 5 trước năm 2030. Mở rộng, nâng cấp sân bay
quốc tế Nội Bài; nghiên cứu, xây dựng thêm 1 sân bay đáp ứng yêu cầu phát triển
vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc.
- Đầu tư kết nối, khép kín các tuyến vành đai
(trong đó tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3,5 và
Vành đai 4); các trục hướng tâm, các trục chính đô thị chủ yếu, các tuyến có
tính liên vùng; hệ thống các cầu qua sông; các nút giao thông trọng điểm, nút
giao khác mức; các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch; các công trình cấp
bách giải quyết ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn giao thông... để tăng tỷ lệ
đất dành cho giao thông.
- Tổ chức, triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ
theo quy hoạch để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành khách, phương tiện
dọc các tuyến đường quốc lộ và đường tỉnh, đảm bảo người lái xe không quá 04 giờ
là được dừng nghỉ theo quy định.
- Đẩy nhanh phát triển mạng lưới giao thông tĩnh (bến,
bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối giao thông công cộng...) theo quy hoạch;
tăng cường công tác giám sát đầu tư và ưu tiên thực hiện các dự án đầu tư bến,
bãi đỗ xe sử dụng công nghệ đỗ xe thông minh, hiện đại. Chỉ phê duyệt đầu tư
các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch,
đáp ứng yêu cầu, quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao
thông với các trục đường chính trong đô thị.
- Triển khai rà soát, bố trí các vị trí đỗ xe tĩnh
trong nội đô và trên địa bàn các quận; đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tiếp
cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại các đô thị, các công trình bảo đảm
an toàn giao thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương;
nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp.
đ) Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ
chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy hiệu quả tối đa năng lực kết cấu hạ
tầng giao thông hiện có:
- Đảm bảo nguồn lực cho công tác quản lý, bảo trì kết
cấu hạ tầng giao thông, trong đó tập trung xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm
tiềm ẩn tai nạn giao thông, xử lý ngay các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông,
hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra các vụ ùn tắc
giao thông kéo dài trên 30 phút.
- Chỉ đạo kiểm tra thực hiện quy hoạch, đầu tư xây
dựng, xử lý các vi phạm về hành lang an toàn giao thông theo thẩm quyền; đối với
đường bộ đi song song với đường sắt qua khu vực dân cư cần phải xây dựng đường
gom; xây dựng lộ trình thực hiện để hoàn thành việc xóa bỏ lối đi tự mở qua đường
sắt trước năm 2030; tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống tự động giám sát giao
thông tại các giao cắt đường bộ với đường sắt.
e) Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả
hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân
nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ
đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30% -35% theo Nghị quyết
Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII.
- Tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng dịch vụ
và phát triển hợp lý các loại hình vận tải hành khách công cộng theo quy hoạch,
hình thành một mạng lưới vận tải hành khách công cộng đa phương thức tiên tiến,
kết nối hiệu quả và thân thiện môi trường nhằm hạn chế sử dụng phương tiện giao
thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa
bàn Thành phố.
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày
16/10/2020 của UBND Thành phố về “Phát triển phương tiện vận tải hành khách
công cộng trên địa bàn Thành phố giai đoạn từ năm 2021 đến 2030”.
g) Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại
trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật
trong hoạt động đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ nhằm
nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, đảm bảo công khai, minh bạch.
h) Ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, quản
lý điều hành giao thông nhằm tối ưu hóa khả năng thông hành của phương tiện;
trong đó tập trung phát triển giao thông thông minh trong thành phố, thị xã, thị
trấn, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
i) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý
kiên quyết có hiệu quả các vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải.
- Chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường tuần tra,
kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông; sử
dụng kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi phạm
hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ
môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội
địa; tiếp tục chỉ đạo, triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe theo hướng đẩy
mạnh xã hội hóa đầu tư, áp dụng công nghệ hiện đại đối với thiết bị cân, trạm
kiểm tra tải trọng xe.
k) Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, phổ biến quy định
pháp luật về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường;
giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại tất cả các cấp học trên địa bàn
thành phố; Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội để tạo chuyển biến
tích cực trong hành vi của người tham gia giao thông.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố:
a) Quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, hội
viên, đoàn viên gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông.
b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trên hệ thống thông tin, truyền thông,
các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình; đưa nội dung tuyên truyền an toàn
giao thông trong các cuộc họp, sinh hoạt định kỳ của chi bộ, tổ dân phố, họp
thôn, Ban công tác mặt trận khu dân cư, họp các đoàn thể tại địa phương, đảm bảo
từng người dân biết và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật khi
tham gia giao thông.
2. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành theo
chức năng, nhiệm vụ được giao, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế
hoạch triển khai và chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố và Chủ tịch UBND
Thành phố trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp khắc phục ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên toàn địa bàn
Thành phố và từng địa bàn quận, huyện, thị xã.
- Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch số
46/KH-UBND ngày 11/02/2022 của UBND Thành phố về Chương trình mục tiêu giảm thiểu
ùn tắc giao và bảo đảm an toàn giao thông giai đoạn 2021-2025 và dự toán ngân
sách thực hiện hàng năm phù hợp với điều kiện thực tế của Thủ đô; sử dụng nguồn
kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông cho nhiệm vụ
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.
3. Sở Giao thông vận tải: Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan trong công tác tổ chức, quản lý điều hành giao thông; ứng dụng
khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, xây dựng hệ thống giao
thông thông minh trong thành phố thông minh; công tác quản lý nhà nước về đầu
tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản
lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; phát triển và nâng cao chất lượng,
dịch vụ vận tải hành khách công cộng; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
về trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông.
4. Công an Thành phố: Chủ trì, phối hợp với Sở Giao
thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác tuần tra, kiểm soát
và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học
công nghệ để giám sát, xử lý vi phạm hành chính đối với các phương tiện vi phạm
trật tự, an toàn giao thông; phối hợp xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn
giao thông đường bộ, các điểm ùn tắc giao thông; chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông;
Phối hợp với Sở Giao thông vận tải trong công tác tổ chức giao thông trên địa
bàn Thành phố, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các công trình thi công
trên đường bộ đang khai thác nhất là các công trình trọng điểm.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì triển khai công
tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại tất cả các cấp học trên địa
bàn thành phố; phối hợp với Sở, ban, ngành Thành phố và các đơn vị liên quan
tăng cường quản lý hoạt động đưa đón học sinh bằng xe hợp đồng và tổ chức bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường học.
6. Sở Y tế: Chủ trì, nghiên cứu thành lập mới các
Trạm cấp cứu hoặc nâng cao năng lực hiện có đồng thời phối hợp với Hội chữ thập
đỏ triển khai mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông theo quy định. Ứng trực
24/24h tại các Bệnh viện đa khoa tuyến huyện trở lên tại các trạm dừng nghỉ
trên đường bộ hoặc tại các địa điểm đảm bảo bán kính phục vụ trung bình 50km; bố
trí lực lượng ứng trực để tiếp nhận thông tin, cấp cứu trong thời gian nhanh nhất
khi có tai nạn giao thông trên đường cao tốc, trên các quốc lộ,...; Phối hợp với
Sở Giao thông vận tải tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu
cho các lực lượng chức năng; Phối hợp với Công an Thành phố xây dựng và hoàn
thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông đường bộ, thống kê số liệu
(số người chết, số người bị thương) do tai nạn giao thông được cứu chữa tại các
cơ sở y tế.
7. Sở Tư pháp:
a) Tham mưu chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; các văn bản
chỉ đạo của Trung ương và Thành phố trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố, Hội đồng
phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật các quận, huyện, thị xã.
b) Phối hợp xây dựng cơ chế chính sách và hoàn thiện
hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải
8. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp
với Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải triển khai công tác tuyên truyền;
hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, các cơ quan báo chí Trung ương ký
Chương trình phối hợp công tác với UBND Thành phố và chỉ đạo hệ thống thông tin
cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông và văn hóa giao thông trên địa bàn Thành phố; Phối hợp với Sở
Giao thông vận tải triển khai các nhiệm vụ ứng dụng khoa học, công nghệ trong
quản lý, điều hành giao thông, xây dựng hệ thống giao thông thông minh trong
thành phố thông minh.
9. Sở Văn hóa và Thể thao: Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan hoàn thiện và cụ thể hóa các tiêu chí, hành vi văn hóa
giao thông bằng hình ảnh sinh động; đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ
biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông.
10. Sở Quy hoạch - Kiến trúc:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành Thành
phố, UBND các quận, huyện, thị xã quản lý công tác quy hoạch và xây dựng đô thị,
bảo đảm các kết nối giao thông, công trình an toàn giao thông tiếp cận cho người
khuyết tật và an toàn cho đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương.
b) Chỉ chấp thuận, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt
hồ sơ quy hoạch các dự án khu đô thị, khu, cụm công nghiệp, dự án đầu tư xây dựng
các công trình nhà chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại... khi các nội
dung đề xuất phù hợp với định hướng quy hoạch, tuân thủ các quy định hiện hành,
đáp ứng yêu cầu, quy định về chỉ tiêu diện tích bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông
và kết nối giao thông với các đường trục chính trong đô thị, không gia tăng áp
lực gây ùn tắc giao thông.
11. Sở Xây dựng: Phối hợp hướng dẫn UBND các quận,
huyện, thị xã về chuyên môn nghiệp vụ công tác quản lý nhà nước về phát triển
đô thị, kết nối giao thông, công trình giao thông tiếp cận, ... không gây gia
tăng ùn tắc, tai nạn giao thông; đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh
công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an
toàn giao thông đường bộ.
12. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với
các Sở, ban, ngành Thành phố, đơn vị liên quan tham mưu đề xuất UBND Thành phố
thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.
13. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Giao thông vận tải
và các đơn vị có liên quan thực hiện tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố trình
HĐND Thành phố bố trí kinh phí chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố để triển
khai thực hiện Kế hoạch theo quy định.
14. Cục quản lý thị trường Hà Nội: Chủ trì, phối hợp
với Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm
soát ngăn chặn việc sản xuất và lưu thông mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn
máy không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên địa bàn Thành phố.
15. Bộ Tư lệnh Thủ đô: Chủ trì thực hiện tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến cán bộ, chiến
sĩ, quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động trong quân đội;
tăng cường công tác quản lý, sử dụng phương tiện vận tải quân sự; kiểm định an
toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường xe - máy quân sự; tuần tra, kiểm soát, duy trì
việc chấp hành các quy định của pháp luật, Điều lệnh, Điều lệ của quân đội đối
với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao thông.
16. UBND các quận, huyện, thị xã:
a) Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách
nhiệm chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.
b) Căn cứ tình hình cụ thể công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông tại địa phương, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo
xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện, ban hành và thực hiện kế hoạch
đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao về công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn quản lý.
c) Chủ động bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách
để triển khai thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ được giao.
17. Thời gian thực hiện kế hoạch: Năm 2023 và các
năm tiếp theo.
18. Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch: Theo phân cấp
ngân sách Nhà nước hiện hành và nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật
tự, an toàn giao thông chi cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống
ùn tắc giao thông.
(Chi tiết các nhiệm
vụ tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này)
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Hàng quý, 06 tháng các Sở, ban, ngành Thành phố,
UBND các quận, huyện, thị xã đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
trong Kế hoạch này vào báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ gửi về Sở Giao thông
vận tải để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố theo quy định.
2. UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng
ban, ngành Thành phố có liên quan, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức
triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Kế hoạch này; Trong quá trình tổ
chức thực hiện, những vấn đề cần bổ sung, điều chỉnh có văn bản đề xuất gửi về
Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, đề xuất, báo cáo./.
Nơi nhận:
- Đ/c Bí thư Thành ủy; để báo cáo
- Thường trực Thành ủy; để báo cáo
- Thường trực HĐNDTP; để báo cáo
- Chủ tịch UBNDTP; để báo cáo
- Các PCT UBNDTP; để báo cáo
- Ban Tuyên giáo Thành ủy; để báo cáo
- Ủy ban MTTQ và các Tổ chức
chính trị - xã hội Thành phố;
- Văn phòng Thành ủy;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- Các quận ủy, huyện ủy, thị ủy;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUBTP: CVP, các PCVP, ĐT,TH,
NC, KTTH, KGVX;
- Lưu: VT, ĐT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Đức Tuấn
|
PHỤ LỤC
BẢNG PHÂN CÔNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ
(Kèm theo Kế hoạch số 195/KH-UBND ngày 25 tháng 7 năm 2023 của UBND Thành phố)
TT
|
Nhiệm vụ
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực
hiện
|
Ghi chú
|
a
|
Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của hệ thống
chính trị, đặc biệt là người đứng đầu chính quyền các cấp, các đơn vị chức
năng trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết
ùn tắc giao thông xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác
lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện.
|
Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố
|
- Các Sở, ban, ngành
- UBND các quận, huyện, thị xã
|
|
|
1
|
Triển khai thực hiện Kế hoạch số 235/KH-UBND ngày
31/8/2022 của UBND Thành phố thực hiện Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của
Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc
giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025 và kế hoạch
triển khai, dự toán ngân sách thực hiện hàng năm trình HĐND Thành phố thông
qua để thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; sử dụng nguồn
kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông cho nhiệm
vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.
|
- Sở GTVT (chủ trì tham mưu cho UBND Thành phố);
- Công an Thành phố (ban hành Kế hoạch của các lực
lượng Công an Thành phố).
|
- Công an Thành phố;
- Sở Tài chính;
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
Quý II năm 2022
ban hành kế hoạch
|
Thực hiện giai đoạn
2022-2025
|
- UBND các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch
trên địa bàn quản lý.
|
- Sở GTVT;
- Công an Thành phố;
- Sở Tài chính.
|
b
|
Xây dựng cơ chế chính sách và hoàn thiện hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải. Chủ động tích cực
rà soát để kịp thời đề xuất với UBND Thành phố xây dựng, sửa đổi, bổ sung hệ
thống các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông
cho phù hợp với tình hình thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý
nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn Thành phố
|
- Sở GTVT (chủ trì tham mưu cho UBND Thành phố)
|
- Sở Tư pháp;
- Công an Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã
|
2022-2025
|
|
1
|
Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các
nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định tại Chương trình số 03-CTr/TU ngày
17/3/2021 của Thành ủy về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế
đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND
ngày 04/7/2017 của Hội đồng nhân dân Thành phố về đề án “Tăng cường quản lý
phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi
trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm
2030”; Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của Hội đồng nhân dân
Thành phố về “Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối
lượng lớn; Khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và
các phương tiện cơ giới khác; Áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành
hệ thống giao thông vận tải”; Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của
HĐND Thành phố về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an
toàn giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025
|
- Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 28/9/2017 thực hiện
Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017; số 63/KH-UBND ngày 24/3/2020 thực
hiện Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019; số 202/KH-UBND ngày
01/9/2021 thực hiện Chương trình 03-Ctr/TU ngày 17/3/2021; số 46/KH-UBND ngày
11/02/2022 thực hiện Nghị quyết 33/NQ-HĐND
|
- Các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị
xã thực hiện theo nhiệm vụ được phân công trong các Kế hoạch của UBND Thành
phố.
|
|
|
c
|
Rà soát xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch và kế hoạch
tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hà Nội
phù hợp với thực tiễn và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc
phòng an ninh của thủ đô gắn với quy hoạch giao thông vận tải của cả nước và
vùng Thủ đô: Xây dựng và thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách để phát triển
Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, thông minh, dẫn dắt và tạo hiệu ứng
lan tỏa, liên kết vùng đô thị. Xây dựng và thực hiện đồng bộ các cơ chế,
chính sách để phát triển Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố
trực thuộc Trung Ương, các đô thị trung tâm vùng trở thành các đô thị hiện đại,
thông minh, dẫn dắt và tạo hiệu ứng lan tỏa, liên kết vùng đô thị. Thực hiện
đồng bộ các chính sách giảm tải cho các đô thị lớn, đưa người dân ra các đô
thị xung quanh, thúc đẩy phát triển các đô thị vệ tinh, mô hình thành phố trực
thuộc thành phố. Ưu tiên phát triển các đô thị nhỏ (Loại V) và vùng ven đô để
hỗ trợ phát triển nông thôn thông qua các mối liên kết đô thị - nông thôn.
Phát triển các mô hình đô thị mới phù hợp với thực tiễn, chú trọng mô hình
phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD). Lấy định hướng phát triển
giao thông công cộng (theo mô hình TOD) làm cơ sở quy hoạch. Chú trọng phát
triển các đô thị hai bên bờ Sông Hồng và các sông lớn trong vùng. Phát triển
Thủ đô trở thành đô thị thông minh, hiện đại, có bản sắc, tạo hiệu ứng lan tỏa,
liên kết cùng đô thị phía Bắc.
|
|
|
|
|
-
|
Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ
đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 với Sông Hồng là trục xanh, cảnh
quan trung tâm, phát triển đô thị hài hòa hai bên sông của Hà Nội. Nghiên cứu
tăng tỷ lệ đất phát triển đô thị; xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ
đô tại khu vực phía Bắc (vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và phía Tây (vùng
Hòa Lạc, Xuân Mai); xây dựng đô thị thông minh trên cơ sở phát triển khu vực
hai bên trục Nhật Tân - Nội Bài; tập trung triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng,
ổn định dân cư hai bên bờ Sông Hồng và Sông Đuống; quy hoạch phát triển không
gian ngầm đô thị, không gian xanh và không gian công cộng.
|
Sở Quy hoạch - kiến trúc
|
- Các Sở, ngành
- Công an thành phố
- UBND các quận, huyện, thị xã Sơn Tây
|
|
|
d
|
Huy động mọi nguồn lực, đầu tư phát triển nhanh
và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là những công
trình giao thông có vai trò giảm ùn tắc giao thông.
|
|
|
|
|
|
Đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông đồng bộ,
hiện đại; hoàn thành xây dựng các tuyến đường quốc lộ, đường cao tốc, đường
vành đai, hệ thống đường kết nối nội vùng và liên vùng theo quy hoạch, đồng bộ
với quy hoạch kiến trúc, cảnh quan, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; đẩy
nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị; đầu tư xây dựng thêm các cầu qua
Sông Hồng, Sông Đuống. Phấn đấu hoàn thành đường Vành đai 4 trước năm 2027 và
chuẩn bị đầu tư, xây dựng đường Vành đai 5 trước năm 2030. Mở rộng, nâng cấp
sân bay quốc tế Nội Bài; nghiên cứu, xây dựng thêm 1 sân bay đáp ứng yêu cầu
phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc.
|
Sở GTVT
|
- Công an Thành phố;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Sở Tài chính;
- UBND các quận, huyện, thị xã.
- Ban QLDA ĐTXD CTGT Thành phố
|
2022-2027
|
|
|
Đầu tư kết nối, khép kín các tuyến vành đai
(trong đó tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3,5
và Vành đai 4); các trục hướng tâm, các trục chính đô thị chủ yếu, các tuyến
có tính liên vùng; hệ thống các cầu qua sông; các nút giao thông trọng điểm,
nút giao khác mức; các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch; các công trình
cấp bách giải quyết ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn giao thông... để
tăng tỷ lệ đất dành cho giao thông.
|
Sở Kế hoạch và đầu tư
|
- Các Sở: Quy hoạch - kiến trúc, GTVT, Xây dựng
- UBND các quận, huyện, thị xã
- Ban QLDA ĐTXD CTGT Thành phố
|
|
|
|
- Tổ chức, triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ
theo quy hoạch để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành khách, phương tiện
dọc các tuyến đường quốc lộ và đường tỉnh, đảm bảo người lái xe không quá 04
giờ là được dừng nghỉ theo quy định.
- Đẩy nhanh phát triển mạng lưới giao thông tĩnh
(bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối giao thông công cộng...)
theo quy hoạch; tăng cường công tác giám sát đầu tư và ưu tiên thực hiện các
dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ đỗ xe thông minh, hiện đại. Chỉ
phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù
hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu, quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông
và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị.
- Triển khai rà soát, bố trí các vị trí đỗ xe
tĩnh trong nội đô và trên địa bàn các quận; đầu tư xây dựng hệ thống giao
thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại các đô thị, các công
trình bảo đảm an toàn giao thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị
tổn thương; nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp.
|
- Sở GTVT
- UBND các quận, huyện, thị xã Sơn Tây
|
- Công an Thành phố;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Sở Tài chính;
- Sở Quy hoạch - kiến trúc
|
|
|
đ
|
Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ
chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy hiệu quả tối đa năng lực kết cấu hạ
tầng giao thông hiện có
|
|
|
|
|
|
- Đảm bảo nguồn lực cho công tác quản lý, bảo trì
kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó tập trung xóa bỏ kịp thời các điểm đen,
điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, xử lý ngay các điểm thường xuyên ùn tắc giao
thông, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra các vụ
ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
|
- Sở GTVT
|
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Sở Tài chính;
- Công an Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã
|
|
|
|
Chỉ đạo kiểm tra thực hiện quy hoạch, đầu tư xây
dựng, xử lý các vi phạm về hành lang an toàn giao thông theo thẩm quyền; đối
với đường bộ đi song song với đường sắt qua khu vực dân cư cần phải xây dựng đường
gom, hạn chế đấu nối; xây dựng lộ trình thực hiện để hoàn thành việc xóa bỏ lối
đi tự mở qua đường sắt trước năm 2030; tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống tự
động giám sát giao thông tại các giao cắt đường bộ với đường sắt.
|
UBND các quận, huyện, thị xã.
|
- Sở Xây dựng;
- Sở Quy hoạch - Kiến trúc;
- Sở GTVT.
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
|
e
|
Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả
hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân
nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ
đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30% - 35% theo Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII:
- Tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng dịch vụ
và phát triển hợp lý các loại hình vận tải hành khách công cộng theo quy hoạch,
hình thành một mạng lưới vận tải hành khách công cộng đa phương thức tiên tiến,
kết nối hiệu quả và thân thiện môi trường nhằm hạn chế sử dụng phương tiện
giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường
trên địa bàn Thành phố.
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày
16/10/2020 của UBND Thành phố về “Phát triển phương tiện vận tải hành khách
công cộng trên địa bàn Thành phố giai đoạn từ năm 2021 đến 2030”.
|
Sở GTVT
|
- Tổng Cục ĐBVN;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Sở Tài chính;
- Tổng Công ty Vận tải Hà Nội.
- Công ty TNHH MTV đường sắt
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
2022-2025
|
|
g
|
Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại
trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; hợp lý hóa
quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ
giới đường bộ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, đảm bảo công khai,
minh bạch.
|
Sở GTVT
|
- Đề nghị: Tổng Cục ĐBVN;
- Công an Thành phố.
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
|
h
|
Ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, quản
lý điều hành giao thông nhằm tối ưu hóa khả năng thông hành của phương tiện;
trong đó tập trung phát triển giao thông thông minh trong thành phố, thị xã,
thị trấn, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
|
Sở GTVT
|
- Công an Thành phố;
- Sở Thông tin và Truyền thông;
- Sở Khoa học và Công nghệ;
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
2022-2025
|
|
i
|
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kiên
quyết có hiệu quả các vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải
|
|
|
|
|
|
Chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường tuần tra,
kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông; sử
dụng kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi
phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo
vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa;
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ, đường
thủy nội địa; tiếp tục chỉ đạo, triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe
theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, áp dụng công nghệ hiện đại đối với thiết
bị cân, trạm kiểm tra tải trọng xe.
|
- Sở GTVT;
- Công an Thành phố;
- Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chỉ đạo lực lượng kiểm
soát quân sự;
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
- Đề nghị: Tổng Cục ĐBVN - Bộ GTVT; Cục CSGT - Bộ
Công an;
- Sở Tài chính;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư.
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
Báo cáo kết quả
hàng quý; báo cáo tổng kết năm
|
k
|
Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, phổ biến quy định
pháp luật về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường;
giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại tất cả các cấp học trên địa bàn
thành phố; Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, các loại hình
văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tạo chuyển
biến tích cực trong hành vi của người tham gia giao thông
|
- Sở GTVT (cơ quan thường trực Ban ATGT Thành phố);
- Sở Thông tin và Truyền thông;
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
- Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban MTTQ và
các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố;
- Sở Văn hóa và Thể thao;
- Sở Giáo dục và đào tạo;
- Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội;
- Các cơ quan báo, đài Thành phố.
|
Nhiệm vụ thường
xuyên
|
|