ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 172/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 15
tháng 5 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ TAI NẠN TÀU BAY DÂN DỤNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
Thực hiện Quyết định số
216/QĐ-UBQGƯPSCTT&TKCN ngày 16/4/2020 của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố,
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn về việc ban hành Kế hoạch ứng phó cấp quốc gia về
tai nạn tàu bay dân dụng; đề xuất của Sở Giao thông Vận tải tại Tờ trình số 1322/TTr-SGTVT
ngày 04/5/2020; của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tại Văn bản số 73/PCTT ngày
07/5/2020; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu tổng quát:
Huy động nguồn lực, triển khai thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa và ứng phó có hiệu quả tai nạn tàu bay
dân dụng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về
người, tài sản và môi trường; bảo đảm an ninh quốc gia, an toàn hàng không; góp
phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Làm cơ sở cho các sở, ngành, địa
phương chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó; huy động lực lượng, phương tiện thuộc
quyền tổ chức ứng phó tai nạn tàu bay dân dụng theo chức năng, nhiệm vụ được
phân công.
- Thực hiện tốt công tác thông tin,
tuyên truyền, giáo dục và tổ chức huấn luyện, luyện tập; đề cao giải pháp phòng
ngừa, phát huy tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác tìm kiếm cứu nạn
tàu bay dân dụng.
- Tăng cường nguồn lực, phát huy tốt
sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức và cá nhân liên
quan trong hoạt động ứng phó tai nạn tàu bay dân dụng.
3. Phạm vi, đối tượng:
- Tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức,
cá nhân nước ngoài liên quan đến hoạt động tìm kiếm, cứu nạn tàu bay dân dụng
lâm nguy, lâm nạn trong phạm vi lãnh thổ và vùng thông báo bay do Việt Nam quản
lý thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có trách nhiệm thực hiện kế hoạch này.
II. ĐÁNH GIÁ TÌNH
HÌNH
1. Tình hình liên quan đến tai nạn
hàng không dân dụng (HKDD)
a) Tình hình máy bay hàng không dân dụng:
Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chưa có sân
bay. Vận chuyển hàng hóa, hành khách bằng hàng không dân dụng trên địa bàn tỉnh
Hà Tĩnh chủ yếu qua sân bay Vinh. Sân bay Vinh nằm ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ
An, có tọa độ 18o44’44” vĩ Bắc, 105°39’50” kinh Đông, cách trung tâm
thành phố Hà Tĩnh khoảng 60 km về phía Bắc. Tính đến thời điểm hiện tại chỉ có
03 hãng hàng không nội địa (Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar) có hoạt động
khai thác tại đây với tần suất hoạt động 37 chuyến/ngày. Nhà ga hành khách có tổng
diện tích 11.706 m2, gồm hai tầng được thiết kế đáp ứng mục tiêu
khai thác 3 triệu hành khách, đủ năng lực phục vụ 1.000 khách một giờ cao điểm.
- Số lượng máy bay, đường bay quốc tế
qua không phận tỉnh Hà Tĩnh: Không.
- Số lượng đường bay quốc tế vào tỉnh
Hà Tĩnh: Không.
- Số lượng đường bay nội địa qua
không phận tỉnh Hà Tĩnh: 17 đường bay trên biển và trên đất liền.
- Số lượng sân bay (quân sự, lưỡng dụng)
nội địa tại tỉnh Hà Tĩnh: Không.
b) Tình hình tai nạn máy bay trên địa
bàn tỉnh trong thời gian qua.
Trong thời gian qua, để đảm bảo an
toàn khi bay, các lực lượng chức năng đã chủ động triển khai đồng bộ các biện
pháp bảo đảm an toàn bay, chủ động phòng ngừa, xử lý những vấn đề có liên quan;
bảo vệ tuyệt đối an toàn các chuyến bay. Chính vì vậy, trong những năm vừa qua,
trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh không xảy ra các sự cố liên quan đến tai nạn máy bay.
2. Dự kiến một số tình huống tai nạn,
sự cố tàu bay có thể xảy ra
- Tàu bay đang trong tình trạng khẩn
nguy hoặc có nguy cơ bị nạn.
- Tìm kiếm tàu bay lâm nạn khi chưa
xác định được vị trí.
- Đã biết vị trí tàu bay bị lâm nạn,
xảy ra tại khu vực trên biển, trên đất liền (miền núi, đồng bằng, khu đông dân
cư) hoặc trong khu vực quân sự... của tỉnh Hà Tĩnh
- Tàu bay bị lâm nạn là: Tàu bay thuộc
hãng hàng không Việt Nam; hãng hàng không nước ngoài đi, đến Cảng hàng không Việt
Nam; tàu bay nước ngoài bay qua vùng FIR Việt Nam.
- Người bị nạn là người trong nước hoặc
người nước ngoài.
3. Lực lượng ứng phó với tai nạn
hàng không dân dụng:
a) Trên đất liền:
- Lực lượng quân đội: Bộ Chỉ huy quân
sự tỉnh;
- Lực lượng Công an:
+ Lực lượng Phòng cháy, chữa cháy và
cứu nạn, cứu hộ;
+ Lực lượng cảnh sát giao thông;
+ Lực lượng cảnh sát trật tự;
+ Công an các huyện, thành phố, thị
xã;
+ Công an các xã, phường, thị trấn;
+ Lực lượng, phương tiện, trang thiết bị ứng phó với
tai nạn hàng không dân dụng.
- Giao thông Vận tải: Thanh tra Sở Giao thông Vận tải,
lực lượng phương tiện thuộc ngành giao thông vận tải;
- Lực lượng y tế:
+ Lực lượng y tế dự phòng;
+ Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh,
- Lực lượng dân phòng, lực lượng dân quân.
- Lực lượng của các tổ chức, cá nhân khác được huy
động, khi cần thiết có thể huy động các tổ chức, cá nhân, cơ sở vật chất của tổ
chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền cao hơn để huy động
lực lượng, phương tiện trên địa bàn khác cùng tham gia.
- Phương tiện, trang thiết bị: Xe cứu hộ, xe chữa
cháy, xe cứu thương, thiết bị y tế, máy xúc, máy gạt, xe cẩu, xe thang, xe nâng
các công cụ cầm tay thô sơ, các trang thiết bị chuyên dụng khác.
b) Trên biển:
- Lực lượng quân đội: Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng
tỉnh; lực lượng Cảnh sát biển.
- Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
- Vận tải hàng hải: Trạm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn
hàng hải Hà Tĩnh, Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh, các doanh nghiệp cảng biển
và các chủ tàu trên địa bàn.
- Giao thông Vận tải: Thanh tra Sở Giao thông Vận tải,
lực lượng phương tiện thuộc ngành giao thông vận tải.
- Lực lượng y tế:
+ Lực lượng y tế dự phòng;
+ Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
- Lực lượng Công an:
+ Lực lượng Phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ;
+ Lực lượng cảnh sát giao thông;
+ Công an các huyện, thành phố, thị xã;
+ Công an các xã, phường, thị trấn;
+ Các lượng lượng, phương tiện khác thuộc ngành
công an.
- Lực lượng của các tổ chức, cá nhân khác được huy
động: Khi cần thiết có thể báo cáo cấp có thẩm quyền cao hơn để huy động lực lượng
trên địa bàn khác đến cùng tham gia.
- Phương tiện, trang thiết bị: Tàu, thuyền, xe cứu
hộ, xe chữa cháy, xe cứu thương, thiết bị y tế, máy xúc, máy gạt, xe cẩu, xe
thang, xe nâng các công cụ cầm tay thô sơ, các trang thiết bị chuyên dụng khác.
III. NHIỆM VỤ
1. Công tác phòng ngừa tai nạn hàng không dân dụng:
- Công tác tuyên truyền, giáo dục:
Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định
của pháp luật về công tác an toàn trong hoạt động vận tải hàng không để kịp thời
ứng phó có hiệu quả với sự cố tai nạn máy bay, hạn chế thấp nhất thiệt hạn về
người và tài sản.
Nêu cao vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp,
người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác ứng phó với tai nạn máy bay tại
địa phương. Nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác huy động
nhân lực, vật lực tham gia ứng phó sự cố tai nạn máy bay.
Tăng cường rà soát văn bản quy phạm pháp luật, đẩy
mạnh công tác tuyên tuyền, tiếp tục xây dựng những quy tắc ứng xử văn minh hàng
không cũng như xây dựng danh mục các yếu tố đe dọa an ninh hàng không.
Các Sở, ban, ngành, địa phương tổ chức hội nghị tập
huấn, tuyên truyền hoặc lồng ghép công tác tuyên truyền, giáo dục vào các
chương trình hội nghị liên quan.
- Công tác huấn luyện, diễn tập: Ban Chỉ huy Phòng,
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và các cơ
quan, đơn vị liên quan xây dựng kịch bản huấn luyện, diễn tập công tác huy động
nhân lực, phương tiện và phối hợp thực hiện ứng cứu giữa các đơn vị.
- Công tác đầu tư trang thiết bị ứng phó: Các sở,
ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, đầu tư bổ sung các trang thiết bị phù hợp
để ứng hộ, cứu nạn khi xảy ra tai nạn hàng không.
- Công tác phối hợp với các Bộ, ban, ngành Trung
ương:
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu
nạn tỉnh đề xuất Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
chi viện lực lượng, phương tiện ứng phó tai nạn hàng không dân dụng khi vượt
quá khả năng ứng phó của tỉnh.
Công an tỉnh phối hợp với Bộ Công an, chỉ đạo các lực
lượng kịp thời phát hiện, nắm chắc các tổ chức khủng bố trong nước và nước
ngoài kết hợp với tổ chức phản động trong nước để khủng bố các hãng hàng không,
sân bay và máy bay.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Bộ Quốc phòng
và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc chống hành vi sử dụng tên lửa vác
vai tấn công tàu bay dân dụng. Triển khai thực hiện Phương án khẩn nguy đối phó
với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng trong phạm
vi trách nhiệm.
2. Khi xảy ra tai nạn hàng không dân dụng:
- Công tác tiếp nhận, xử lý, xác minh thông tin:
+ Đề xuất Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo doanh
nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức,
chính quyền địa phương liên quan tìm kiếm, xác định vị trí máy bay lâm nạn. Sau
khi xác định được vị trí máy bay lâm nạn, Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm
chủ trì cứu nạn máy bay.
+ Trường hợp máy bay lâm nạn trong khu vực quân sự
do cơ quan quân sự chủ trì tổ chức cứu nạn.
+ Mọi tổ chức, cá nhân nếu phát hiện máy bay gặp
tai nạn, sự cố hoặc nhận được thông tin máy bay gặp tai nạn, sự cố và có lý do
tin rằng máy bay đang trong tình trạng khẩn nguy phải thông báo ngay cho cơ sở
dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không; trạm báo động hoặc chính quyền địa phương
nơi gần nhất. Các cơ sở dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không; trạm báo động hoặc
chính quyền địa phương nơi gần nhất có trách nhiệm báo cáo cho Ban Chỉ huy PCTT
và TKCN tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở
Giao thông vận tải.
- Công tác triển khai phương tiện, lực lượng:
+ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Là cơ quan thường trực ứng
phó tai nạn tàu bay dân dụng trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các địa
phương, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Sở Chỉ huy hiện
trường ứng phó tai nạn tàu bay dân dụng khi có nguy cơ xảy ra tai nạn tàu bay
dân dụng hoặc xảy ra tai nạn tàu bay dân dụng trên địa bàn tỉnh (thành phần gồm
các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, huyện, thị và các cơ
quan, đơn vị liên quan); có biện pháp kiểm tra hiện trường, đề xuất các biện
pháp ứng phó tai nạn tàu bay dân dụng thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh;
chủ trì phối hợp với địa phương, đơn vị liên quan huy động, triển khai lực lượng,
phương tiện ứng phó kịp thời.
+ Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, các ngành triển
khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tổ chức công tác cứu hộ, cứu nạn
người, tài sản ngay sau khi xảy ra sự cố tai nạn.
+ Sở Giao thông Vận tải (Trưởng Tiểu ban đảm bảo
giao thông, phương tiện) và các đơn vị được Ủy ban nhân dân tỉnh giao chỉ tiêu
nhân lực, vật tư, phương tiện, lương thực phục vụ ứng cứu công trình, vùng trọng
điểm và ứng phó với bão mạnh, siêu bão chuẩn bị sẵn sàng, thực hiện điều động lập
thời nhân lực, vật tư, phương tiện, lương thực phục vụ ứng cứu khi có chỉ đạo của
Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.
- Công tác phối hợp, hiệp đồng:
+ Cấp tỉnh: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp
với Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở
Y tế và các ban, ngành liên quan.
+ Cấp huyện: Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện chủ trì,
phối hợp với Công an cấp huyện, Phòng Kinh tế - Hạ tầng (Phòng Quản lý đô thị),
y tế, các ban, ngành liên quan và các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu
có).
+ Cấp xã: Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã chủ trì, phối
hợp với Công an cấp xã, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có), y tế,
đoàn thanh niên, đội tự quản trật tự an toàn giao thông.
- Công tác khắc phục hậu quả, tổng kết, báo cáo:
+ Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, các ngành tập
trung ưu tiên cứu người bị nạn, sơ cứu ban đầu và kịp thời chuyển lên tuyến
trên cấp cứu. Trường hợp vượt quá khả năng, phải báo cáo Ủy ban nhân dân hoặc
Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp trên.
+ Các sở, ban, ngành, các đơn vị, địa phương theo
chức năng, nhiệm vụ và địa bàn quản lý, trong thời gian ngắn nhất tổ chức khắc
phục các chướng ngại vật để bảo đảm giao thông, bảo vệ môi trường. Tổng hợp, thống
kê, đánh giá thiệt hại do tai nạn báo cáo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cùng cấp.
+ Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, các ngành đánh
giá kết quả hoạt động cứu nạn, rút kinh nghiệm và đề xuất các biện pháp xử lý
khắc phục hậu quả, phòng ngừa các sự cố có thể xảy ra.
+ Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, các ngành chỉ đạo
công tác thống kê, đánh giá thiệt hại do tai nạn gây ra theo quy định và báo
cáo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp trên để chỉ đạo, quyết định các biện pháp xử
lý cần thiết;
+ Chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan
chức năng tổ chức cứu trợ nhân đạo; hỗ trợ kinh phí giúp đỡ người bị nạn và nhân
dân trong khu vực xảy ra tai nạn (nếu có).
IV. Ý ĐỊNH ỨNG PHÓ VỚI TAI NẠN
HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG
1. Phương châm:
- Công tác ứng phó sự cố tai nạn máy bay phải được
tiến hành khẩn trương, kịp thời theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ,
lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư, kinh phí tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Sử
dụng mọi nguồn lực (nhân lực, vật lực) để nâng cao hiệu quả, ưu tiên các hoạt động
cứu người bị nạn.
- Chủ động xây dựng các phương án, kịch bản chuẩn bị
sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị thích ứng cho hoạt động cứu hộ
theo từng tình huống và thích hợp theo từng địa bàn khu vực xảy ra sự cố.
- Đảm bảo sự chỉ đạo, chỉ huy, điều hành tập trung,
thống nhất và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, phương tiện trong suốt quá
trình tổ chức thực hiện công tác ứng phó sự cố.
- Khi sự cố tai nạn xảy ra ở địa phương nào thì người
đứng đầu địa phương đó chịu trách nhiệm điều hành, chỉ huy công tác cứu nạn ban
đầu; đồng thời phải báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp trên để kịp thời
chi viện ứng cứu.
- Người chỉ huy cao nhất hoạt động ứng phó sự cố
tai nạn máy bay tại hiện trường là Trưởng ban chỉ huy hiện trường, được ủy quyền
điều động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị của các đơn vị, cá nhân hiện
có trên địa bàn tham gia ứng cứu. Phương tiện, trang thiết bị được huy động
trưng dụng của các đơn vị, cá nhân vào hoạt động tìm kiếm cứu nạn bị thiệt hại
sẽ được bồi thường theo quy định của pháp luật.
- Trong trường hợp vượt quá khả năng của tỉnh, Ban
Chỉ huy PCTT và TKCN báo cáo Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, các Bộ, ngành
Trung ương đề nghị hỗ trợ trong công tác cứu nạn.
- Đảm bảo an toàn tối đa cho lực lượng, phương tiện,
trang thiết bị tham gia hoạt động ứng phó sự cố tai nạn máy bay.
- Đảm bảo yêu cầu về an ninh, quốc phòng, môi trường.
- Đảm bảo công tác ứng phó đạt hiệu quả cao nhất.
- Huy động mọi nguồn lực tham gia trong ứng phó sự
cố tai nạn máy bay.
- Ứng phó kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất những
thiệt hại khi xảy ra các sự cố về tai nạn máy bay.
2. Khu vực ứng phó tai nạn hàng không dân dụng:
a) Trên đất liền:
- Thành phố, thị xã (nơi đông dân cư).
- Vùng đồng bằng.
- Miền núi.
b) Trên biển:
- Khu vực vùng ven bờ.
- Khu vực vùng khơi.
- Khu vực vùng lộng.
3. Tổ chức sử dụng các lực lượng
- Lực lượng tìm kiếm.
- Lực lượng cứu hộ và cứu nạn.
- Lực lượng cứu thương.
- Lực lượng chữa cháy.
- Lực lượng chốt chặn bảo vệ hiện trường.
- Lực lượng bảo đảm bảo an ninh, quốc phòng, an
toàn giao thông, vệ sinh môi trường,...
V. NHIỆM VỤ CỦA CÁC SỞ, NGÀNH, ĐỊA
PHƯƠNG
1. Công tác phòng ngừa:
Tai nạn máy bay là một thảm họa, tùy vào mức độ tai
nạn sẽ cố hậu quả khác nhau, nhưng hầu hết các vụ tai nạn liên quan đến máy bay
đều gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản.
Vì tính chất, thiệt hại của tai nạn máy bay, nên nếu
để xảy ra sự cố sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng cho con người, tài sản, môi
trường, trật tự, an toàn xã hội. Do đó, công tác quản lý, bảo đảm an toàn bay
đòi hỏi những yêu cầu rất nghiêm ngặt về con người, trang thiết bị, máy bay...
cũng như các quy trình về vận hành, an toàn lao động, xử lý sự cố,... và cần có
sự quản lý nghiêm ngặt của nhà nước về an ninh, an toàn bay.
Việc xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố tai nạn máy
bay sẽ giúp cho những người lãnh đạo, quản lý chuẩn bị nguồn lực, phương tiện để
sẵn sàng tham gia hoặc tổ chức các hoạt động ứng phó sự cố tai nạn máy bay
nhanh chóng, đạt hiệu quả; xây dựng và hoàn thiện các quy trình, kế hoạch;
phương án ứng cứu khẩn cấp; đề ra phương án chỉ đạo các hoạt động ứng cứu khẩn
cấp tại hiện trường theo các quy trình, kế hoạch ứng cứu khẩn cấp nhằm giảm đến
mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do sự cố tai nạn máy bay; bảo đảm
an toàn cho người, tài sản, môi trường, trật tự, an toàn xã hội.
a) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh:
Có trách nhiệm quản lý và bảo vệ vùng trời có đường
bay hàng không dân dụng qua địa bàn; giám sát hoạt động bay dân dụng; phối hợp
với Bộ Giao thông Vận tải trong việc tổ chức và sử dụng vùng trời phục vụ hoạt
động hàng không dân dụng.
b) Công an tỉnh:
Có trách nhiệm nắm bắt các thông tin liên quan đến
khủng bố, gây mất an toàn các chuyến bay để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
c) Các sở, ban, ngành liên quan:
Tổ chức tuyên truyền, giáo dục về đảm bảo an toàn
bay hàng không dân dụng.
2. Khi xảy ra tai nạn hàng không dân dụng:
2.1. Đối với tai nạn xảy ra trên đất liền:
a) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (Trưởng Tiểu ban Cứu hộ,
cứu nạn thiên tai, phụ trách công tác cứu hộ, cứu nạn trên đất liền):
- Thông báo, huy động lực lượng dân quân, bộ đội địa
phương tổ chức tìm kiếm, phát hiện máy bay lâm nạn; khi phát hiện vị trí báo về
cơ quan cấp trên và Chính quyền địa phương.
- Phối hợp với lực lượng Công an triển khai lực lượng
đảm bảo giao thông, bảo vệ hiện trường không cho người và phương tiện vào khu vực
tai nạn khi chưa có lệnh của cơ quan có thẩm quyền.
- Phối hợp với lực lượng liên quan tổ chức cứu nạn,
cứu hộ; tham gia chữa cháy; tuyên truyền vận động nhân dân không tụ tập, tham
gia kích động, gây rối; Chuẩn bị khu vực bảo đảm cho lực lượng các cấp tham gia
chỉ đạo, thực hiện công tác khắc phục hậu quả, TKCN...
- Chỉ đạo các Ban Chỉ huy Quân sự các cấp thực hiện
nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.
- Thường xuyên duy trì nghiêm túc chế độ trực; Tổ
chức huy động lực lượng, phương tiện quân đội tham gia cứu nạn máy bay dân dụng
theo yêu cầu của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.
- Chủ trì ứng phó tai nạn máy bay xảy ra trong khu
vực quân sự.
b) Sở Giao thông Vận tải (Tiểu ban đảm bảo giao
thông và phương tiện):
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc ngành huy động
lực lượng, phương tiện của mình tham gia ứng phó khi có tình huống và theo yêu
cầu của cơ quan có thẩm quyền về tìm kiếm, cứu nạn.
- Phối hợp với Công an bảo đảm công tác an toàn
giao thông, phương án lưu thông phương tiện, phân luồng, chống ách tắt giao
thông tại nới xảy ra tai nạn máy bay.
c) Công an tỉnh, công an huyện, công an xã:
- Nhận được tin xảy ra sự cố, chỉ đạo các lực lượng
nhanh chóng đến hiện trường bảo đảm an ninh trật tự, chốt chặn và điều hành
giao thông trên tuyến đường nơi xảy ra sự cố, tránh ùn tắc, không cho người,
phương tiện không có nhiệm vụ vào khu vực xảy ra tai nạn, tạo điều kiện cho các
lực lượng, phương tiện tham gia với tai nạn hàng không dân dụng hoạt động, cần
nhanh chóng phân luồng để đảm bảo giao thông thông suốt, không để xảy ra ùn tắc,
cử người chốt tại các vị trí trọng điểm; tham gia cứu người bị nạn.
- Điều động lực lượng, phương tiện cần thiết đến
nơi xảy ra tai nạn.
- Phối hợp với chính quyền địa phương sơ tán nhân
dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
- Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tổ chức điều
tra, khám nghiệm hiện trường, kết luận nguyên nhân xảy ra tai nạn. Phối hợp với
Sở Y tế thực hiện việc giám định mẫu ADN khi có các nạn nhân không rõ danh tính
hoặc chưa được gia đình nhận dạng trước khi chôn cất.
- Thường xuyên duy trì nghiêm túc chế độ trực; chuẩn
bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương tham gia hoạt động ứng phó khi có tai nạn xảy ra.
d) Sở Y tế:
- Phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, các sở,
ngành liên quan xây dựng phương án và chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức cấp cứu
cho nạn nhân bị tai nạn máy bay kịp thời, hiệu quả. Đảm bảo lực lượng, phương
tiện phục vụ sơ cấp cứu người bị thương, nhanh chóng phân loại và chuyển người
bị thương đến trạm cấp cứu gần nhất.
- Chỉ đạo lực lượng y tế phối hợp tham gia cấp cứu
cho nạn nhân bị tai nạn máy bay theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc
trưng cầu giám định mẫu ADN theo quy định khi có các nạn nhân chưa được xác định
danh tính, chưa được gia đình nhận dạng trước khi chôn cất; phối hợp với các cơ
quan liên quan bảo quản thi thể nạn nhân bị thiệt mạng do sự cố gây ra theo
đúng quy định để bàn giao cho gia đình nạn nhân.
e) Sở Tài nguyên và Môi trường:
Lấy mẫu xét nghiệm đánh giá ô nhiễm đất và nguồn nước,
không khí xung quanh khu vực xảy ra sự cố; khuyến cáo người dân ở xung quanh có
các biện pháp ứng phó kịp thời bảo đảm sức khỏe của người dân, tài sản và lực
lượng tham gia ứng phó sự cố có hiệu quả; triển khai thu gom rác thải nhiễm dầu
vào khu vực tập kết và xử lý theo quy định hiện hành.
Xác định và thông báo về khu vực hạn chế hoạt động
để ưu tiên cho hoạt động cứu hộ, cứu nạn ứng phó sự cố.
f) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Văn
phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh)
Duy trì chế độ thường trực, nắm chắc diễn biến tình
hình, tham mưu kịp thời phương án huy động nhân lực, phương tiện, thiết bị... đảm
bảo ứng cứu kịp thời tai nạn hàng không dân dụng.
g) Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị ưu tiên
bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động ứng
phó sự cố tai nạn.
- Chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành, các doanh nghiệp
Bưu chính, Viễn thông huy động lực lượng của ngành tham gia bảo đảm thông tin
liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động tìm kiếm, cứu nạn hàng
không dân dụng theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về tìm kiếm, cứu nạn.
h) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
- Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và địa phương tổ chức
thực hiện có hiệu quả công tác cứu nạn khi có tai nạn xảy ra trên địa bàn khu vực
biên giới, nơi địa bàn các đồn Biên phòng đóng quân.
- Thường xuyên duy trì nghiêm túc chế độ trực; chuẩn
bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương tham gia hoạt động cứu nạn khi có tai nạn xảy ra.
i) Sở Tài chính:
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan thẩm định, tham mưu bố trí nguồn kinh phí phục vụ cho công tác cứu nạn.
j) Các Sở, ban, ngành khác:
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc sở, ngành có lực
lượng, phương tiện có khả năng và đủ điều kiện tham gia cứu nạn hàng không dân
dụng báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh nghiên cứu, đưa vào phương án sử
dụng lực lượng, phương tiện trong kế hoạch về ứng phó sự cố tai nạn hàng không
dân dụng.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc sở, ngành kịp
thời tổ chức lực lượng, phương tiện của mình tham gia ứng phó tai nạn máy bay
khi được cơ quan chức năng huy động.
k) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:
- Thông báo, huy động lực lượng dân quân, bộ đội địa
phương tổ chức tìm kiếm, phát hiện máy bay lâm nạn; khi phát hiện vị trí báo về
cơ quan cấp trên và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.
- Chỉ đạo thực hiện các phương án huy động lực lượng,
trang thiết bị của địa phương tham gia ứng phó khi có tai nạn máy bay xảy ra
trong khu vực địa bàn quản lý.
- Chủ trì, phối hợp lực lượng, phương tiện của địa
phương, của các cơ quan, tổ chức tại địa phương tham gia hoạt động cứu nạn
trong khu vực địa bàn quản lý; chủ trì công tác cứu nạn, bảo vệ hiện trường vụ
tai nạn và giải quyết hậu quả.
l) Hội Chữ thập đỏ tỉnh:
- Huy động đội ứng phó thảm họa thuộc Hội Chữ thập
đỏ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ tham gia cứu nạn, sơ cấp cứu và hỗ
trợ tâm lý cho các nạn nhân; tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện nhằm bảo
đảm nguồn máu cho cấp cứu và điều trị nạn nhân trong các tình huống khẩn cấp.
- Thực hiện công tác tiếp nhận, cứu trợ nhân đạo
cho nạn nhân.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc
tìm kiếm tin tức thân nhân thất lạc khi thảm họa xảy ra.
m) Các tổ chức, cá nhân:
- Khi có tình huống tai nạn xảy ra trên địa bàn,
các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia công tác cứu nạn ban đầu. Khi được
cấp có tham quyền thông báo huy động, trưng dụng nhân lực, phương tiện tham gia
công tác cứu nạn thì phải tạo mọi điều kiện thuận lợi và phối hợp tham gia cùng
với các lực lượng của cơ quan chức năng.
- Chế độ chính sách đối với tổ chức, cá nhân tham
gia hoạt động cứu nạn được thực hiện theo quy định của pháp luật. Các phương tiện,
trang thiết bị của các tổ chức, đơn vị, cá nhân được huy động, trưng dụng vào
hoạt động cứu hộ, cứu nạn nếu bị hư hại sẽ được bồi thường theo quy định của
pháp luật.
- Chủ phương tiện tham gia hoạt động cứu nạn chấp
hành nghiêm lệnh của cơ quan có thẩm quyền về việc điều động tham gia hoạt động
cứu nạn hàng không dân dụng; bảo đảm an toàn sinh mạng cho người, phương tiện
trong quá trình tham gia hoạt động cứu nạn.
- Doanh nghiệp Bảo hiểm đã bán bảo hiểm cho máy bay
bị nạn có trách nhiệm phối hợp và cung cấp tài liệu, hồ sơ và thông tin liên
quan đến hành khách, máy bay được bảo hiểm theo nội dung yêu cầu của cơ quan có
thẩm quyền cứu nạn khi tiến hành cứu nạn và giải quyết vụ việc.
2.2. Đối với tai nạn xảy ra trên biển:
a) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng:
- Thông báo, huy động lực lượng dân quân, bộ đội,
ngư dân tổ chức tìm kiếm, phát hiện máy bay lâm nạn; khi phát hiện vị trí báo về
cơ quan cấp trên và Chính quyền địa phương;
- Tiếp nhận, xác minh, xử lý thông tin; giữ liên lạc
với tàu, người báo tin... Chỉ huy đội tàu đánh bắt hải sản vị trí các máy bay bị
nạn cơ động đến cứu người và phương tiện.
- Phối hợp với lực lượng liên quan tổ chức cứu nạn,
cứu hộ; tuyên truyền vận động nhân dân không tụ tập, tham gia kích động, gây rối;
- Chuẩn bị khu vực bảo đảm cho lực lượng các cấp
tham gia chỉ đạo, thực hiện công tác khắc phục hậu quả, TKCN ...
b) Cảng vụ hàng hải tỉnh Hà Tĩnh:
Phối hợp với các lực lượng của tỉnh và Trung ương
triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển, chủ trì phối hợp hoạt động tìm
kiếm cứu nạn trong phạm vi vùng nước cảng biển Hà Tĩnh theo quy định tại Khoản
3 Điều 6 Quyết định số 06/2014/QĐ-TTg ngày 20/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về
ban hành Quy chế phối hợp Tìm kiếm cứu nạn trên biển và trong vùng nước cảng biển.
Tổ chức điều tiết giao thông, thông báo về tai nạn
hàng hải; phân luồng hàng hải; tạm thời cấm tàu thuyền hành trình qua khu vực
đang tiến hành hoạt động tìm kiếm, cứu nạn.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Trưởng
Tiểu ban An toàn nghề cá trên biển):
Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng
vụ hàng hải tỉnh Hà Tĩnh triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển.
d) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
Phối hợp với lực lượng liên quan tổ chức cứu nạn, cứu
hộ.
e) Trạm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Hà Tĩnh,
Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh, các doanh nghiệp cảng biển và các chủ tàu trên
địa bàn:
Khi phát hiện vị trí máy bay lâm nạn, báo lực lượng
Biên phòng hoặc các lực lượng liên quan và tiếp tục duy trì thông tin; thực hiện
ngay công tác cứu nạn cứu hộ và thông báo, huy động các tổ, đội tàu thuyền cùng
tổ đội đến tham gia...
f) Các cơ quan liên quan:
Sở Giao thông Vận tải; Công an; Sở y
tế; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Tài chính;
các sở, ban, ngành khác; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; Hội Chữ
thập đỏ tỉnh; các tổ chức, cá nhân căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ ứng phó, cứu nạn, khắc phục hậu quả tai nạn tương tự như tai
nạn xảy ra trên đất liền.
VI. CÔNG TÁC BẢO ĐẢM
1. Bảo đảm thông tin liên lạc:
- Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy
PCTT và TKCN tỉnh:
+ Số điện thoại: 02393.856.730;
+ Số fax: 02393.857.170.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
02393.881.150.
- Sở Giao thông Vận tải (Phòng Quản
lý kết cấu hạ tầng và An toàn giao thông): 02393.858.350.
2. Bảo đảm ngân sách:
a) Nguồn ngân sách:
- Ngân sách địa phương (theo Điều 2
Thông tư số 92/2009/TT-BTC ngày 12/5/2009 của Bộ Tài chính).
- Các khoản hỗ trợ, viện trợ và đóng
góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân.
- Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tự
nguyện đóng góp kinh phí, nhân lực, phương tiện, tài sản để tham gia vào hoạt động
ứng phó sự cố tai nạn máy bay.
- Việc thanh toán chi phí trong hoạt
động cứu nạn hàng không dân dụng thực hiện theo Quy chế quản lý tài chính đối với
hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, ứng phó thiên tai, thảm họa ban hành kèm
theo Quyết định số 118/2008/QĐ-TTg ngày 27/8/2008 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Đối tượng, trách nhiệm, định mức,
thủ tục thanh toán:
- Chế độ chính sách đối với các tổ chức,
cá nhân tham gia hoạt động cứu nạn thực hiện theo Thông tư số 92/2009/TT-BTC
ngày 12/5/2009 của Bộ Tài chính về hướng dẫn việc thanh toán kinh phí từ nguồn
ngân sách nhà nước cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu hộ,
cứu nạn, ứng phó thiên tai, thảm họa và các quy định khác của Pháp luật có liên
quan.
- Người trực tiếp tham gia các hoạt động
cứu nạn bị tai nạn, tổn hại sức khỏe hoặc bị chết thì được hưởng chế độ chính
sách theo quy định của pháp luật.
VII. TỔ CHỨC LÃNH
ĐẠO, CHỈ ĐẠO
1. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh:
- Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh (Trưởng
Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh): Phụ trách chung.
- Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh
(Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh phụ trách công tác TKCN): Trực tiếp
chỉ đạo công tác ứng phó sự cố, tai nạn hàng không dân dụng.
2. Cơ quan thường trực ứng phó tai
nạn tàu bay dân dụng:
Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thường
trực công tác ứng phó với tai nạn hàng không dân dụng trên đất liền; Bộ Chỉ huy
Bộ đội Biên phòng tỉnh thường trực công tác ứng phó tai nạn hàng không dân dụng
trên biển.
Các Sở, ngành và địa phương liên quan
xây dựng Kế hoạch triển khai ứng phó với tai nạn hàng không dân dụng, báo cáo kết
quả về Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh (qua Văn phòng Thường
trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh, Sở Giao thông Vận tải) để theo dõi, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- UBQG ƯPSCTT&TKCN (báo cáo);
- TTr Tỉnh ủy; TTrHĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các thành viên BCH PCTT&TKCN tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- Báo Hà Tĩnh, Đài PTTH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Trung tâm TT-CB-TH tỉnh;
- Lưu: VT, NL1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Ngọc Sơn
|