ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 163/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
03 tháng 11 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ
THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ
LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG
TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
tại Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí
thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới và trên cơ sở tham mưu, đề xuất
của Sở Giao thông Vận tải; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
Chương trình hành động của Chính phủ trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
1.1. Quán triệt và tổ chức thực
hiện nghiêm túc mục tiêu, yêu cầu và các giải pháp trọng tâm của Chỉ thị số
23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 149/NQ-CP
ngày 21/9/2023 của Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (sau đây gọi là
Chỉ thị số 23-CT/TW và Nghị quyết số 149/NQ-CP).
1.2. Tạo chuyển biến mạnh mẽ,
tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa
chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông.
1.3. Kéo giảm tai nạn giao
thông một cách bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống
giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.
2. Yêu cầu
2.1. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức nghiên cứu, quán
triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23- CT/TW nhằm nâng cao nhận thức của
cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp Nhân dân đối với công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông, tiếp tục giảm tai nạn giao thông và hạn chế cơ bản
ùn tắc giao thông.
2.2. Các cấp chính quyền phải
xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan
trọng để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo
thường xuyên, liên tục, toàn diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển
nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển
kinh tế - xã hội của đất nước; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy
chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông.
2.3. Hoàn thiện thể chế, chính
sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác
quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức
trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ
cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
2.4. Huy động mọi nguồn lực
phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và
chuyển đổi số trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
1.1. Nhiệm vụ, giải pháp
trọng tâm
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích
cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa chấp
hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục giảm tai nạn
giao thông, hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông và được xác định rõ trong chương
trình công tác hằng năm và dài hạn của các sở, ngành, địa phương.
- Siết chặt trật tự, kỷ cương,
xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham
gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Kịp thời
khởi tố các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm, điều tra, xử lý nghiêm
minh; đồng thời xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải
pháp phòng ngừa hiệu quả.
- Nghiêm cấm mọi hành vi can
thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông
của các cơ quan chức năng.
- Thay đổi tư duy, nhận thức,
phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ
chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông. Xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là động lực phát triển
kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an
ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
1.2. Phân công trách nhiệm
1.2.1. Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
- Tiếp tục triển khai đồng bộ
các giải pháp đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tiếp tục giảm
tai nạn giao thông và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông; yêu cầu cán bộ, công chức,
viên chức gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp
hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh
phê phán các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; việc chấp hành pháp
luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác
hằng năm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức;
- Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ
chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc
phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; thường xuyên đánh giá, nâng cao
hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông;
- Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ
sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực
lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;
- Đào tạo, nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ đối với lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu
hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực,
trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố tham mưu cho Huyện ủy, Thành ủy chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền,
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương quán triệt,
cụ thể hoá chủ trương của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương,
đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả; tăng
cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh và công khai kết
quả xử lý đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giao thông, hoặc không
thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
1.2.2. Ban An toàn giao
thông tỉnh
- Kiểm điểm, đánh giá tình hình
thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của các sở, ban,
ngành, các đoàn thể có Lãnh đạo là thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và
Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố;
- Thường xuyên theo dõi, tổng hợp
báo cáo để chỉ đạo, và tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban,
ngành, địa phương trong việc thực hiện các giải pháp liên ngành về bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông; phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương
đánh giá, biểu dương, nhân rộng các mô hình tự quản về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông; kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng các địa phương
làm tốt; phê bình, kiểm điểm các địa phương để gia tăng tai nạn giao thông.
2. Hoàn thiện
hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm
trong quản lý nhà nước về giao thông
2.1. Nhiệm vụ, giải pháp
trọng tâm
- Tập trung rà soát, hoàn thiện
đồng bộ hệ thống pháp luật về giao thông theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản
lý nhà nước đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với bảo đảm
an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát
triển kinh tế - xã hội; nghiên cứu, tham gia ý kiến xây dựng Luật Trật tự, an
toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền,
xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các sở, ban, ngành với chính quyền địa
phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực hiện nghiêm công
tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Xây
dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết
cấu hạ tầng và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Các chủ trương đầu tư làm
phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về trật tự,
an toàn giao thông.
- Phân công trách nhiệm trong
việc quản lý vận tải, bốc xếp hàng hóa đối với phương tiện vận tải đường bộ, đường
thủy nội địa tại các bến cảng, kho bãi, nhà máy, điểm tập kết vật liệu....
2.2. Phân công trách nhiệm
2.2.1. Sở Giao thông Vận tải
- Chủ trì phối hợp với các sở,
ngành, địa phương nghiên cứu, tiếp tục đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện
chính sách pháp luật để phân định rõ trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông đường bộ; quy định về cấp giấy
phép lưu hành xe quá tải, xe quá khổ giới hạn và xe bánh xích lưu thông trên đường
bộ; phân cấp, phân quyền trong vận tải đường bộ và đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép lái xe và quy định về quản lý, tổ chức giao thông đối với hệ thống đường
giao thông nông thôn bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý, đồng bộ với các luật chuyên
ngành và các quy định khác của pháp luật.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định tổ chức giao thông đối với tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý;
phân c ấp cho cơ quan quản lý đường bộ chịu trách nhiệm tổ chức giao thông, điều
chỉnh tổ chức giao thông các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý, nhằm bảo đảm việc
tổ chức giao thông bảo đảm khoa học, hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế, khắc
phục kịp thời các bất cập về giao thông trong quá trình khai thác, sử dụng.
2.2.2. Công an tỉnh
Phân định rõ trách nhiệm của lực
lượng Công an trong công tác chỉ huy, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm s
oát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường thuộc
phạm vi quản lý; xây dựng, cập nhật, quản lý Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao
thông, nghiên cứu, có cơ chế phối hợp trong việc cung cấp thông tin để xác định
và xử lý điểm đen tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao
thông.
2.2.3. Các sở, ban, ngành và
địa phương
Căn cứ chức năng nhiệm vụ, phạm
vi trách nhiệm quản lý nhà nước rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về
trật tự, an toàn giao thông, chủ động đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, hoặc xây dựng
mới các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà
nước giữa các sở, ngành với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể và
trách nhiệm cá nhân; huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo yêu cầu cải
cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ
cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phù hợp với yêu cầu, nhiệm
vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.
3. Tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức,
trách nhiệm c ủa cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông
3.1. Nhiệm vụ, giải pháp
trọng tâm
- Đa dạng hoá nội dung, hình thức,
nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đổi mới
nội dung, chương trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học, nội
dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của
người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành thói quen, văn hóa chấp hành
pháp luật của người tham gia giao thông; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà
trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức chấp hành
pháp luật và hành vi văn hóa trong tham gia giao thông.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân
bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm
pháp luật giao thông, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến,
khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Kết hợp chặt chẽ giữa
tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những
hành vi vi phạm pháp luật.
3.2. Phân công trách nhiệm
3.2.1. Ban An toàn giao thông
tỉnh
- Chỉ đạo các sở, ngành thành
viên và Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; xây dựng và
triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
trật tự an toàn giao thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng
kỹ thuật số, các ứng dụng trên các thiết bị thông minh, phát thanh, truyền
hình, báo điện tử, c ác ứng dụng trò chơi về an toàn giao thông; tổ chức vận động
xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên phạm
vi toàn tỉnh.
- Phối hợp với các đoàn thể
chính trị - xã hội, các hội, hiệp hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp, các sở,
ngành không phải là thành viên của Ban An toàn giao thông tỉnh để xây dựng và
cùng chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chương trình về truyền thông chính sách,
pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh trong phát động, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào
“Xây dựng văn hóa giao thông xanh, sạch, an toàn” và các phong trào vận động
Nhân dân chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
3.2.2. Sở Văn hóa và Thể
thao; Sở Du lịch chủ động, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện
tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông, đa dạng hóa
các hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh sử dụng hình thức văn hóa truyền thống;
tuyên truyền tại các khu, điểm du lịch, đơn vị kinh doanh hoạt động du lịch, vận
tải du lịch…
3.2.3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh , các đoàn thể, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã
hội tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, phản biện và phổ biến, giáo dục pháp
luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bằng nhiều hình thức phong phú, đa
dạng với nội dung phù hợp. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn
giao thông vào sinh hoạt định kỳ, là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức,
đoàn thể và việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là tiêu chí
để bình xét thi đua trong các tổ chức, đoàn thể.
3.2.4. Sở Thông tin và Truyền
thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng ở tỉnh và địa phương
đẩy mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa giao thông,
tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông, biểu dương gương người tốt, việc tốt đi đôi với phê phán các hành vi cố
ý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao
thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện; phối hợp phổ
biến, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh tai nạn
giao thông cho người tham gia giao thông.
3.2.5. Đài Phát thanh - Truyền
hình tỉnh, Báo Ninh Bình và Đài Truyền thanh của các địa phương đa dạng hoá
nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng
nhóm đối tượng; đổi mới chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông và văn hóa giao thông.
3.2.6. Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo đẩy mạnh công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho các cơ sở giáo dục,
đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đổi mới nội dung, hình thức, phương
pháp trong giảng dạy, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông cho học sinh, sinh viên các cấp học, học viên cơ sở giáo dục
nghề nghiệp; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các đơn vị liên
quan trong công tác giáo dục cho học sinh, sinh viên, học viên ý thức chấp hành
pháp luật và hành vi văn hóa khi tham gia giao thông.
3.2.7. Công an tỉnh
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân
bảo vệ an ninh tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, tuần
tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao
thông.
- Nghiên cứu, chủ động tuyên
truyền theo nhóm đối tượng, nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp từng
năm. Tích cực vận động người dân tại các đô thị sử dụng phương tiện vận tải
hành khách công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Tiếp
tục thực hiện chương trình phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tuyên truyền
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh phòng chống tội phạm trên phạm
vi toàn quốc.
- Phối hợp với Liên đoàn Lao động
tỉnh xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” nhằm nâng
cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông trong đoàn viên người lao động.
3.2.8. Sở Giao thông vận tải
Tăng cường công tác tuyên truyền
tại các bến xe, điểm đón, trả khách, nhà máy, cảng hàng hóa, kho, bãi tập kết vật
liệu....; tập trung vào đối tượng là chủ phương tiện, chủ các bến, bãi, kho, cảng
hàng hóa, người lái xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa trên địa
bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các ngành, các cấp và Công an tỉnh thường xuyên
tổ chức các Hội nghị tuyên truyền, Hội thi tìm hiểu pháp luật về ATGT, kỹ năng
điều khiển phương tiện....
3.2.9. Các sở, ban, ngành và
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng Văn hóa
giao thông trong cộng đồng, trước hết là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đến
toàn thể nhân dân; nâng cao ý thức, phẩm chất của lực lượng thực thi pháp luật
về trật tự, an toàn giao thông. Tiếp tục đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên
truyền, tăng cường tuyên truyền trực quan tại hiện trường (qua bảng thông tin
giao thông điện tử, biển báo, trạm dừng, nhà chờ xe buýt, biển quảng cáo...).
4. Tập
trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng
dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông
4.1. Nhiệm vụ, giải pháp
trọng tâm
- Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch
kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế
- xã hội; lồng ghép nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quy
hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch
nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông báo đảm khả
thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt.
Thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn trong nước, quốc tế để đầu tư xây
dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy nhanh tiến độ các dự
án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến
giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm, hệ thống
đường cao tốc, tàu cao tốc. Kết nối có hiệu quả các loại hình giao thông đường
bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển, đường hàng không để giảm áp lực
cho giao thông đường bộ. Đầu tư nâng cấp bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện
an toàn giao thông đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng
dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Hiện đại hoá
trung tâm giám sát, điều hành giao thông, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về
giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Cải cách thủ tục
hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực giao thông.
- Nghiên cứu kinh nghiệm của
các nước trên thế giới, nhất là những nước phát triển, những nước có điều kiện
kinh tế - xã hội tương đồng, vận dụng phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Tăng cường
hợp tác quốc tế về phát triển, quản lý, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
4.2. Phân công trách nhiệm
4.2.1. Các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai Chương trình hành động đối với
nhiệm vụ “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và đô thị” và một số nhiệm vụ trọng
tâm liên quan trực tiếp đến ngành giao thông vận tải đã được xác định trong văn
kiện của Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 20 tháng 5 năm
2021 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
4.2.2. Công an tỉnh
- Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng
dụng khoa học, công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường
bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Hiện đại hóa Trung tâm giám sát, điều hành
giao thông; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản
lý nhà nước, bảo đảm thống nhất, tối ưu, thuận tiện cho việc quản lý phương tiện
giao thông xuyên suốt từ nhập khẩu, sản xuất trong tỉnh, đăng ký, đăng kiểm đến
quá trình hoạt động của phương tiện và quản lý người điều khiển phương tiện
xuyên suốt từ đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép đến quá trình chấp hành pháp luật
khi tham gia giao thông;
- Ứng dụng khoa học, công nghệ
để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi
phạm về giao thông, tiến tới chủ yếu phát hiện, xử lý vi phạm qua hình ảnh thu
nhận bằng các phương tiện kỹ thuật gắn với việc nộp tiền phạt qua tài khoản
ngân hàng. Tiến tới cơ bản các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông được
thực hiện bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tạo điều kiện thuận lợi nhất
cho người dân và doanh nghiệp.
4.2.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính và các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố
trí nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng
năm để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo yêu cầu tại Kế hoạch số
134-KH/TU ngày 07/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định của Luật Đầu
tư công, Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định có liên quan.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận
tải, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan lồng ghép nội dung về bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông trong quy hoạch tỉnh.
4.2.4. Sở Xây dựng chủ
trì hướng dẫn UBND các huyện, các chủ đầu tư xây dựng theo quy hoạch có các giải
pháp liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Phối hợp với UBND các
huyện trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, quản lý quy hoạch đô thị và
phát triển đô thị, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kết nối giao thông,
công trình giao thông tiếp cận..., không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao
thông theo chức năng nhiệm vụ của ngành.
4.2.5. Sở Giao thông Vận tải
- Đẩy mạnh thực hiện đột phá
chiến lược về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với một số
công trình hiện đại; tập trung ưu tiên đầu tư, sớm đưa vào sử dụng các công
trình, dự án trọng điểm về giao thông đường bộ, các trung tâm kinh tế trong tỉnh;
huy động, khơi dậy nguồn lực triển khai các công trình, dự án đột phá, trọng điểm
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội;
- Bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy,
Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và của Bộ Giao thông vận tải trong công
tác đầu tư xây dựng của ngành Giao thông vận tải, tập trung tham mưu để đầu tư
các dự án quan trọng;
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố bảo đảm các mục tiêu về an
toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trong nội dung các quy hoạch theo quy định
của Luật Quy hoạch và các quy định pháp luật khác có liên quan;
- Tập trung xây dựng và triển
khai hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; chỉ đạo đẩy
nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã được bố trí vốn, đặc biệt các
công trình trọng điểm, dự án có quy mô lớn. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi
công công trình, dự án, bảo đảm hiệu quả vốn đầu tư. Tăng cường phối hợp với
các địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh công tác giải
phóng mặt bằng và triển khai thi công;
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
các dự án theo phương thức đối tác công tư, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước,
doanh nghiệp, người sử dụng dịch vụ; đặc biệt tập trung kêu gọi đầu tư các dự
án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư; việc sử dụng nguồn vốn
nhà nước trong từng dự án cụ thể phải linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình
hình thực tế, trong đó vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, là “vốn mồi” để thu
hút tối đa nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác theo phương châm “đầu tư
công dẫn dắt đầu tư tư”;
- Đổi mới tư duy trong quy hoạch
giao thông vận tải, tối ưu về hướng tuyến, bảo đảm tầm nhìn dài hạn, gắn liền với
quy hoạch không gian phát triển các địa phương, tạo quỹ đất mới cho phát triển
đô thị, công nghiệp, du lịch, dịch vụ, làm gia tăng giá trị đất đai để tạo nguồn
lực đầu tư cho các địa phương;
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công
trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình; tiếp tục đẩy
mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng;
- Thực hiện công tác thẩm định
thiết kế, dự toán công trình, dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ yêu cầu; thực
hiện tốt công tác quản lý, theo dõi về chất lượng, tiến độ thi công, công tác bảo
đảm an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường đối với các dự
án;
- Đẩy mạnh chia sẻ thông tin, dữ
liệu từ thiết bị giám sát hành trình ô tô cho các địa phương để ứng dụng hiệu
quả hơn công tác nghiên cứu tổ chức giao thông, cung cấp thông tin, hướng dẫn
lưu thông trực tuyến, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông.
5. Nâng cao
năng lực quản lý, điều hành, phối hợp giữa các lực lượng trong bảo đảm TTATGT
5.1. Nhiệm vụ, giải pháp
trọng tâm
- Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng
ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển
phương tiện giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng
các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải hiểu biết
đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Quản lý chặt chẽ việc cấp
biển số phương tiện giao thông; nghiên cứu, hoàn thiện quy định quản lý nhà nước
đối với biển số phương tiện giao thông.
- Tăng cường quản lý hoạt động
vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi
sang các phương tiện giao thông xanh. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù
hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành
lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn
chế, bất cập trong tổ chức giao thông và “điểm đen” trên các tuyến giao thông.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy các
cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ tỉnh đến
địa phương theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực,
khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá,
nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ
sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực
lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đào tạo, nâng
cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng
tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất,
năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
5.2. Phân công trách nhiệm
5.2.1. Sở Giao thông Vận tải
- Tăng cường quản lý hoạt động
vận tải:
+ Nâng cao chất lượng quản lý của
Nhà nước đối với hoạt động vận tải, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng và bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ
logistics trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực, hiệu quả,
chất lượng dịch vụ vận tải, giảm chi phí; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải
cách thủ tục hành chính trong quản lý vận tải;
+ Phối hợp với các địa phương
trong công tác quản lý, phát triển giao thông đô thị hướng tới văn minh, hiện đại,
thân thiện môi trường, lấy giao thông công cộng làm nền tảng; tổ chức giao
thông theo hướng khuyến khích nâng cao tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phù hợp
với điều kiện của từng địa phương; có lộ trình tăng tỷ lệ sử dụng, tiến tới sử
dụng chủ yếu các phương tiện thân thiện môi trường;
+ Tiếp tục duy trì kiểm soát tải
trọng phương tiện, chú trọng sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, kiểm
soát phương tiện từ khâu xếp hàng, đón khách nhằm ngăn chặn các vi phạm từ gốc;
giám sát, xử phạt nghiêm các vi phạm về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường; tích cực tuyên truyền về công tác tăng cường quản lý kinh doanh vận tải
và kiểm soát tải trọng phương tiện.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng
đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông (trừ việc đăng ký phương tiện cơ
giới giao thông đường bộ); bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải
đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật.
- Nâng cao chất lượng đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông; đảm bảo người điều
khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao
thông. Rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo,
sát hạch, cấp giấp phép lái xe cơ giới đường bộ để kịp thời phát hiện những nội
dung bất cập, đề xuất sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực
tế. Chấn chỉnh, có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, nâng cao chất lượng đào tạo, sát
hạch, cấp giấy phép lái xe; đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo. Tăng
cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống
tiêu cực, tham nhũng, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều
khiển phương tiện giao thông.
- Tiếp tục rà soát để kịp thời
phát hiện những bất cập về tổ chức giao thông; điều chỉnh tổ chức giao thông
khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông;
thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin phản ánh của nhân dân và lực lượng thực
thi công vụ (Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông,…) để xử lý kịp
thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông nhằm nâng cao điều kiện an
toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông.
5.2.2. Công an tỉnh
- Quản lý chặt chẽ việc cấp biển
số phương tiện giao thông; nghiên cứu, hoàn thiện quy định quản lý nhà nước đối
với biển số phương tiện giao thông;
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
giao thông, huy động các lực lượng cảnh sát khác tăng cường tuần tra, kiểm
soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông. Tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh, tổ chức các tổ công tác phối hợp
lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự và lực lượng
cảnh sát khác để kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập, gây mất trật tự, an
toàn giao thông, phòng chống đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu và trấn áp
tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất là các quốc lộ trọng điểm và các đô thị.
Trên đường thủy, tăng cường kiểm tra các cảng, bến thủy hoạt động không phép,
sai phép; hành vi lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng; hoạt động khai thác cát
trái phép, khai thác và nuôi trồng thủy sản, hải sản gây cản trở giao thông; xử
lý nghiêm các vi phạm chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, các vi phạm về đăng
ký, đăng kiểm, trang bị phao cứu sinh, thiết bị an toàn kĩ thuật...;
-Tiếp tục thực hiện Đề án đầu
tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự
và xử lý vi phạm hành chính theo Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 03 tháng 02 năm
2023 của Thủ tướng Chính phủ;
- Chỉ đạo lực lượng chức năng
phối hợp cung cấp thông tin với các cơ quan, đơn vị, địa phương về tình hình vi
phạm an toàn giao thông, tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ, đảng viên,
công chức, viên chức , người lao động, học sinh, sinh viên để có hình thức
tuyên truyền, giáo dục, xử lý vi phạm theo quy định;
- Nghiên cứu, tham mưu cho Bộ
Công an báo cáo Chính phủ phê duyệt Đề án quy hoạch tổng thể vị trí; đầu tư xây
dựng cảng, bến thủy Công an nhân dân trên địa bàn tỉnh và trang bị tàu tuần tra
cho lực lượng Cảnh sát đường thủy để bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội
phạm, cứu nạn, cứu hộ trên các tuyến đường thủy nội địa;
- Tổ chức điều tra, xử lý
nghiêm các vụ tai nạn giao thông, quá trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn,
ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân
trực tiếp gây tai nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan
đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý
nhà nước và thực thi công vụ trong vụ tai nạn giao thông, phục vụ công tác
phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định
pháp luật; các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận
tải như sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người
điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ
tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện
giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm
an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý
nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
5.2.3. Sở Tài chính: Trên
cơ sở đề nghị của các sở, ban, ngành, căn cứ chế độ chi tiêu hiện hành, Sở Tài
chính bố trí kinh phí thường xuyên thực hiện Chương trình theo quy định của
pháp luật về ngân sách nhà nước.
5.2.4. Sở Y tế
- Đào tạo, nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu
hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực,
trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao;
- Nâng cao năng lực các Trung
tâm cấp cứu 115, các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao
thông theo quy định;
- Xây dựng mạng lưới thông tin
hiện đại, bảo đảm khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian
không quá 30 phút kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu;
- Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học,
công nghệ thông tin trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115 trên phạm vi
toàn quốc; đồng thời phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông;
- Tăng cường tập huấn kiến thức,
kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao
thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống
dọc các tuyến đường.
5.2.5. Sở Xây dựng phối
hợp với Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kiểm tra, xử
lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.
5.2.6. Công an tỉnh, Sở Giao
thông vận tải chú trọng tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao ý thức
trách nhiệm của người thực thi công vụ:
- Tổ chức rà soát, bố trí, sắp
xếp cán bộ bảo đảm đúng tiêu chuẩn theo quy định trong thực thi các nhiệm vụ bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông;
- Tăng cường công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, thanh tra chuyên ngành nhằm
nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông;
- Tăng cường các biện pháp
thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực
lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các lĩnh vực
đăng ký, đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản
lý kết cấu hạ tầng và quản lý chất lượng công trình giao thông; kiểm tra, xử lý
vi phạm trật tự, an toàn giao thông; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông;
- Kịp thời khen thưởng các trường
hợp có thành tích xuất sắc trong công tác; đồng thời xử lý nghiêm đối với các
trường hợp vi phạm.
5.2.7. Ủy ban Nhân dân các
huyện, thành phố
- Căn cứ tình hình, đặc điểm tại
địa phương để xây dựng, báo cáo Hội đồng nhân dân ban hành Nghị quyết về tăng
cường quản lý, hạn chế một số loại phương tiện giao thông cá nhân nhằm kéo giảm
ùn tắc giao thông;
- Tăng cường quản lý hoạt động
vận tải trên địa bàn, ưu tiên đầu tư vận tải hành khách công cộng, tập trung
phát triển vận tải hành khách công cộng lưu lượng lớn; khuyến khích người dân
chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện giao thông xanh. Tổ chức giao thông hợp
lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định
về quản lý hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc
phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và “điểm đen” trên các
tuyến giao thông;
- Chỉ đạo các ban, ngành, các
cơ quan, lực lượng chức năng, Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn trên địa
bàn huyện, thành phố phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải triển khai các biện
pháp cụ thể nhằm tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản
lý chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe;
- Thường xuyên rà soát để kịp
thời phát hiện những bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống đường địa
phương; điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện
thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin
phản ánh của Nhân dân và lực lượng thực thi công vụ (Thanh tra giao thông, Cảnh
sát giao thông...) để xử lý kịp thời các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao
thông nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao
thông. Chỉ đạo các đơn vị tăng cường quản lý hành lang an toàn giao thông; xử
lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm.
- Ưu tiên bố trí kinh phí từ
ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để xử lý kịp thời
các vị trí “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, các hư hỏng về kết cấu
hạ tầng giao thông.
6. Công tác
phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông
6.1. Sở Giao thông vận tải
Phối hợp với Sở Xây dựng và các
cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đầu tư phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông; quy hoạch phát triển mạng lưới tuyến vận tải hành khách
công cộng để đầu tư có hiệu quả và bền vững; ban hành các giải pháp phòng ngừa
ùn tắc giao thông tại các tuyến trọng điểm và các đô thị. Thực hiện các giải
pháp để tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý; quản lý phương
tiện giao thông cá nhân tham gia giao thông, tạo không gian đi bộ trên các hè
phố để người dân tiếp cận thuận lợi khi sử dụng phương tiện vận tải công cộng;
tăng cường các giải pháp quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm
đi đôi với đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh và sắp xếp nơi trông giữ xe, góp
phần giảm ùn tắc giao thông.
6.2. Công an tỉnh
- Nghiên cứu tổng hợp, đề xuất
các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông phù hợp với
tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc
giao thông kéo dài; tăng cường công tác bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao
thông, trật tự đô thị, xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm.
- Qua công tác tuần tra, kiểm
soát và điều tra, xử lý tai nạn giao thông, kịp thời kiến nghị khắc phục các bất
hợp lý về tổ chức giao thông, điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và theo dõi, đôn đốc
và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm,
không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến nghị để
xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.
6.3. Sở Xây dựng
Phối hợp với UBND các huyện
trong việc kiểm soát việc phát triển đô thị, khu công nghiệp dọc các tuyến quốc
lộ đảm bảo hành lang an toàn đường bộ, phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông.
6.4. Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục và các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh,
sinh viên sử dụng phương tiện giao thông công cộng và thực hiện văn hóa giao
thông khi tham gia giao thông.
6.5. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
Tăng cường công tác quản lý
hành lang an toàn giao thông, quản lý lòng đường, hè phố; công tác quy hoạch
bãi đỗ xe tĩnh; thực hiện bảo đảm trật tự, văn minh đô thị, trật tự công cộng.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành,
đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ nội dung Kế hoạch này
và chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để triển
khai thực hiện. Định kỳ hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân
tỉnh (qua Công an tỉnh).
2. Đề nghị các cấp ủy đảng,
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Liên
hiệp Phụ nữ tỉnh và các tổ chức đoàn thể tích cực tham gia công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp
hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phát
huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao
thông.
3. Giao Công an tỉnh chủ
trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải theo dõi,
hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch này; định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân
dân tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh và các Đoàn thể;
- Ban An toàn giao thông tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Ninh Bình;
- Lưu: VT, VP4,2,5,6, TTTHCB.
TT_VP 4_KH.ATGT.08.11.23.UBND
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Cao Sơn
|