ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1535/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
01 tháng 4 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO
THÔNG ĐƯỜNG BỘ GIAI ĐOẠN 2021 - 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
Thực hiện Quyết định số
2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chiến lược quốc
gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm
nhìn đến năm 2045;
Căn cứ Công văn số
30/CV-UBATGTQG ngày 26/01/2021 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về việc
xây dựng Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông đường bộ giai đoạn 2021-2030.
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận
ban hành Kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh với nội dung cụ thể như
sau:
I. QUAN ĐIỂM
1. Bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông (TTATGT) đường bộ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn
xã hội, trước hết là của các cơ quan quản lý nhà nước có chức năng và của người
tham gia giao thông.
2. Thực hiện đồng bộ 05 trụ cột
về an toàn giao thông đường bộ (Quản lý nhà nước, Kết cấu hạ tầng, Phương tiện
giao thông, Người tham gia giao thông, Ứng phó sau tai nạn giao thông) theo hướng
tiếp cận hệ thống an toàn giao thông hiện đại, bảo đảm hoạt động giao thông đường
bộ an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả, thân thiện môi trường, góp phần
phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.
3. Ứng dụng khoa học công nghệ
hiện đại, đặc biệt là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
để đổi mới căn bản, toàn diện công tác bảo đảm TTATGT đường bộ theo định hướng
phát triển kinh tế số, xã hội số của đất nước.
4. Bảo đảm đủ nguồn lực cho
công tác bảo đảm TTATGT; trong đó, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao và kinh phí phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu và thực hiện nhiệm vụ về
TTATGTđường bộ.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát:
Hàng năm giảm từ 5% - 10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường
bộ, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt,
thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường; thể chế quản lý về an toàn giao
thông phù hợp, hiệu lực và hiệu quả; kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện
giao thông an toàn, hiện đại, thân thiện môi trường; người tham gia giao thông
có kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, hình thành văn hóa
giao thông an toàn; có hệ thống cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn
nhân tai nạn giao thông; áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến
trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT.
2. Mục tiêu cụ thể:
a) Quản lý nhà nước về TTATGT:
- Triển khai hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật về TTATGT, tổ chức bộ máy quản lý an toàn giao thông từ tỉnh
đến địa phương được hoàn thiện, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả;
- Cơ sở dữ liệu an toàn giao
thông được xây dựng và hoàn thiện theo công nghệ hiện đại, có kết nối đồng bộ,
đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý và nghiên cứu về an toàn giao thông;
- Tất cả 05 trụ cột về an toàn
giao thông đường bộ được ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, đặc biệt là các
thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
b) Kết cấu hạ tầng và tổ chức
giao thông:
- Xóa bỏ kịp thời các điểm đen,
điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; bảo đảm 100% các tuyến
đường bộ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo và đang khai thác được thẩm tra, thẩm định
an toàn giao thông theo quy định; lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và
chống tái lấn chiếm trên tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; đảm bảo các công
trình xây dựng lớn khi kết nối trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và tỉnh lộ
không gây ùn tắc, mất trật tự, an toàn giao thông;
- 100% các tuyến quốc lộ, tỉnh
lộ (từ cấp III trở lên) xây dựng mới và 75% chiều dài mạng quốc lộ đang khai
thác đạt mức độ an toàn giao thông từ 3 sao trở lên theo tiêu chuẩn của Chương
trình đánh giá an toàn giao thông đường bộ toàn cầu;
- Các tuyến đường bộ xây dựng mới,
nâng cấp, cải tạo được xem xét xây dựng làn đường dành riêng cho mô tô, xe gắn
máy, xe đạp và bảo đảm an toàn cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn
thương;
- 100% hệ thống đường tỉnh, 50
- 80% hệ thống đường huyện được xây dựng và lắp đặt đầy đủ các công trình,
trang thiết bị bảo đảm an toàn giao thông;
- Hoàn thành hệ thống giao
thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi trên các tuyến đường chính
trong nội thành thành phố Phan Rang - Tháp Chàm;
- Huy động nguồn lực đầu tư,
xây dựng các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành
khách, phương tiện dọc các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, đảm bảo người lái xe không
lái xe liên tục quá 04 giờ là được dừng nghỉ theo quy định;
- 100% các tuyến quốc lộ qua địa
bàn tỉnh triển khai lắp đặt các hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông
minh có công năng phát hiện các hành vi vi phạm; hình thành các trung tâm tích
hợp quản lý, điều hành giao thông đô thị thông minh;
- Giảm ùn tắc giao thông trên
các tuyến quốc lộ trọng điểm, các đầu mối giao thông chính, không để xảy ra các
vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút;
- 100% khu vực cổng trường học
nằm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các đường trục chính đô thị được tổ chức
giao thông bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông.
c) Phương tiện giao thông:
- Loại bỏ 100% xe cơ giới hết
niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; triển
khai kiểm soát phát thải khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động
cơ xăng tham gia giao thông;
- 100% chủ xe ô tô sử dụng tài
khoản thu phí điện từ để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường
bộ và nộp phạt vi phạm.
d) Người tham gia giao thông:
- 100% người tham gia giao
thông được giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về TTATGT và các kỹ năng
tham gia giao thông an toàn;
- Hệ thống đào tạo, sát hạch và
cấp Giấy phép lái xe đạt tiêu chuẩn tương đương với các nước phát triển trên thế
giới, hội nhập toàn diện theo Công ước viên 1968 về giao thông đường bộ.
đ) Cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y
tế tai nạn giao thông:
- 100% các tuyến quốc lộ được bố
trí đầy đủ hệ thống các trạm cấp cứu hoặc trong vùng phục vụ của cơ sở y tế có
khả năng cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn
nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông
tin yêu cầu cấp cứu;
- Hình thành trung tâm cấp cứu
y tế 115, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian
nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu;
- Tất cả bệnh viện đa khoa cấp
huyện trở lên trong phạm vi toàn tỉnh đảm bảo năng lực cấp cứu, tiếp cận nạn
nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông
tin yêu cầu cấp cứu.
III. NHIỆM VỤ
Chủ động ứng dụng và phát triển
các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để thực hiện đồng bộ 05
trụ cột về an toàn giao thông đường bộ, bao gồm:
1. Triển khai thực hiện các thể
chế và chính sách pháp luật về an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời các
thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Phát triển
nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông tỉnh,
Ban An toàn giao thông các địa phương và các cơ quan, tổ chức thuộc các sở,
ngành, đơn vị có liên quan để quản lý và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải
pháp về an toàn giao thông.
2. Phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông và tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt, thân thiện. Tập
trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống các tuyến đường địa phương trọng
yếu, nhằm đạt điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia giao
thông.
3. Ứng dụng các công nghệ về an
toàn trong sản xuất, lắp ráp, kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, nhằm nâng
cao điều kiện an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông.
4. Tập trung tuyên truyền, giáo
dục kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn kết hợp với công tác xử lý
vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp
hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong
toàn dân. Tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ để hoàn thiện, phát triển hệ thống
đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe đồng bộ trong cả nước.
5. Xây dựng hệ thống cứu hộ, cứu
nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông trong phạm vi toàn tỉnh; kết hợp phát
triển mạng lưới thông tin liên lạc hiện đại nhằm ứng phó kịp thời tai nạn giao
thông.
IV. GIẢI
PHÁP
1. Nhóm giải
pháp về quản lý, thể chế, chính sách:
a) Triển khai hệ thống các văn
bản quy phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT đường bộ do Trung ương ban hành:
- Tổ chức triển khai ứng dụng
và phát triển các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh
vực bảo đảm TTATGT đường bộ; tập trung vào các lĩnh vực: phương tiện giao thông
tự lái; dịch vụ vận tải; số hóa công tác quản lý; hệ thống giao thông thông
minh mới sử dụng trí tuệ nhân tạo; ứng dụng cơ sở dữ liệu lớn trong tổ chức
giao thông;
- Triển khai các cơ chế chính
sách tái cơ cấu thị trường vận tải, nâng thị phần các phương thức vận tải khối
lượng lớn, giảm mức độ phụ thuộc vào vận tải đường bộ; khuyến khích phát triển
vận tải khách công cộng trên các hành lang vận tải chính và trong các đô thị;
xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách, lộ trình hạn chế việc sử dụng
phương tiện cơ giới cá nhân; áp dụng bộ tiêu chí xác định ùn tắc giao thông
trên đường bộ khi được ban hành;
- Triển khai các chính sách
khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân vào lĩnh vực an toàn giao thông; đặc
biệt là các cá nhân, tổ chức khoa học công nghệ, các trường đại học để nghiên cứu
các giải pháp, công nghệ mới áp dụng vào lĩnh vực bảo đảm TTATGT;
- Triển khai các quy định pháp
luật về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo hướng phù
hợp với thông lệ quốc tế.
b) Hoàn thiện mô hình, chức
năng, nhiệm vụ và nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An
toàn giao thông các địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan cho phù hợp với
tình hình mới.
c) Xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ
liệu của tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia về an toàn giao thông đảm bảo đồng bộ,
hiện đại, đáp ứng yêu cầu quản lý và thi hành pháp luật:
- Ứng dụng những thành tựu khoa
học công nghệ mới để xây dựng, kết nối và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc
gia về an toàn giao thông; đầu tư nâng cấp trung tâm phân tích dữ liệu an toàn
giao thông;
- Ứng dụng công nghệ hiện đại
trong việc thống kê tai nạn giao thông, xây dựng cơ sở dữ liệu tai nạn giao
thông đường bộ trên cơ sở tích hợp số liệu báo cáo tai nạn giao thông tại hiện
trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai
nạn giao thông; hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông đường bộ ở
cấp tỉnh và cấp huyện trong phạm vi toàn tỉnh;
- Nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu
thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các xe ô tô kinh doanh vận
tải, đảm bảo kết nối, sử dụng chung cho các cơ quan chức năng về thanh tra, tuần
tra, kiểm soát và xử lý vi phạm;
- Xây dựng và hoàn thiện cơ sở
dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trong
đó có kết nối và chia sẻ với hệ thống dữ liệu đăng ký phương tiện, đăng kiểm
phương tiện, giấy phép lái xe;
- Xây dựng hệ thống báo cáo và
phân tích tình hình TTATGT cấp tỉnh và cấp huyện.
2. Nhóm giải
pháp về kết cấu hạ tầng giao thông:
a) Rà soát, kiến nghị điều chỉnh,
bổ sung và tổ chức triển khai các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về đường bộ,
công trình kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng tiếp cận, ứng dụng công nghệ
hiện đại trong tổ chức giao thông; triển khai sổ tay kỹ thuật hướng dẫn thiết kế
tuyến đường thân thiện.
b) Áp dụng hệ thống đánh giá, xếp
hạng an toàn giao thông đường bộ theo tiêu chuẩn của Chương trình đánh giá an
toàn giao thông đường bộ toàn cầu; thực hiện định kỳ việc đánh giá, xếp hạng an
toàn giao thông hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ.
c) Triển khai cập nhật dữ liệu
tai nạn giao thông trên nền bản đồ số giao thông để phục vụ công tác quản lý,
phát hiện và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường
bộ.
d) Thực hiện thẩm tra, thẩm định
an toàn giao thông theo quy định từ cấp tỉnh đến địa phương.
đ) Tập trung đầu tư xây dựng,
nâng cấp, cải tạo hệ thống các tuyến đường địa phương trọng yếu theo quy hoạch
đã được phê duyệt, bảo đảm đạt điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng
tham gia giao thông; ưu tiên xây dựng các tuyến liên kết vùng, tuyến tránh đô
thị, các điểm kết nối giao thông vận tải.
e) Đầu tư xây dựng hệ thống
giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại các đô thị, các
công trình bảo đảm an toàn giao thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ
bị tổn thương.
g) Triển khai nghiên cứu, thiết
kế làn đường dành riêng cho xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp khi đầu tư xây dựng mới,
nâng cấp, cải tạo các tuyến đường bộ; ưu tiên các tuyến Tỉnh lộ đi qua khu đô
thị và khu đông dân cư.
h) Kiên quyết lập lại trật tự
hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm; đối với đường bộ đi song
song với đường sắt qua khu vực dân cư cần phải xây dựng hệ thống đường gom, hạn
chế đấu nối; hoàn thành việc xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trước năm 2030;
tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống tự động giám sát giao thông tại các giao cắt
đường bộ với đường sắt.
i) Huy động nguồn lực đầu tư,
xây dựng các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành
khách, phương tiện dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ, đảm bảo người
lái xe không quá 04 giờ là được dừng nghỉ theo quy định.
k) Ứng dụng khoa học công nghệ
trong quản lý, điều hành giao thông:
- Áp dụng đồng bộ hệ thống quản
lý, điều hành giao thông thông minh để bảo đảm việc vận hành, khai thác an toàn
mạng lưới giao thông liên vùng, trên các tuyến đường bộ cao tốc và các quốc lộ
trọng yếu;
- Xây dựng trung tâm điều hành
giao thông thông minh tại tỉnh, bảo đảm khả năng thu thập, xử lý và chia sẻ dữ
liệu về tình trạng hoạt động giao thông theo thời gian thực, cung cấp hướng dẫn
đi lại cho người tham gia giao thông thông qua cổng thông tin trực tuyến;
- Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ
liệu lớn khi đầu tư, xây dựng các hạng mục công trình giao thông để tổ chức
giao thông thông minh, nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm TTATGT.
j) Nâng cao điều kiện an toàn của
kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường
từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh.
3. Nhóm giải
pháp về phương tiện và vận tải:
a) Xây dựng và thực hiện lộ
trình đến năm 2030 tham gia các quy định về an toàn phương tiện của Liên hợp quốc,
các tổ chức quốc tế, trong đó có các quy định về an toàn chủ động, an toàn bị động.
b) Xây dựng lộ trình để yêu cầu
các nhà sản xuất, lắp ráp, các tổ chức và cá nhân sử dụng phương tiện ô tô có
trang bị các hệ thống cảm biến, cảnh báo va chạm với người đi bộ và các phương
tiện tham gia giao thông khác, hệ thống tiếp nhận thông tin về tuyến đường và
các hệ thống, thiết bị an toàn hiện đại khác.
c) Từng bước thực hiện kiểm
soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; ứng dụng
công nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát thực hiện kiểm định phương tiện.
d) Xây dựng trung tâm thử nghiệm
an toàn xe cơ giới theo hướng hiện đại; tiến hành thử nghiệm mức độ an toàn của
các loại phương tiện ô tô.
đ) Kiên quyết loại bỏ xe cơ giới
hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện không được tham gia
giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc
thực hiện.
e) Triển khai ứng dụng toàn diện
các hệ thống giám sát hành trình phương tiện; hệ thống cảnh báo lái xe buồn ngủ;
hệ thống camera giám sát hình ảnh trên phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô
tô; hệ thống quản lý an toàn, điều hành của bến xe, điều hành xe của các doanh
nghiệp vận tải bằng xe ô tô; sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa
mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.
g) Tăng cường quản lý hoạt động
đưa đón học sinh, công nhân bằng xe buýt, xe hợp đồng.
h) Triển khai và áp dụng chặt
chẽ các quy định về dịch vụ, phương tiện vận tải đưa đón công nhân và học sinh;
quy định sử dụng ghế ngồi cho trẻ em trong xe ô tô theo chiều cao và độ tuổi
khi có hướng dẫn.
4. Nhóm giải
pháp về người điều khiển phương tiện:
a) Tổ chức triển khai đào tạo,
cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy có dung tích xy lanh dưới
50cm3 hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4kW khi có quy định cụ thể.
b) Triển khai ứng dụng công nghệ
hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; hài
hòa hóa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái
xe cơ giới đường bộ.
5. Nhóm giải
pháp tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông:
a) Tuyên truyền qua các phương
tiện thông tin đại chúng:
- Mở các chuyên trang, chuyên mục
tuyên truyền về an toàn giao thông và văn hóa giao thông, trong đó chú trọng
tuyên truyền, phổ biến về kỹ năng phòng tránh tai nạn, kỹ năng điều khiển
phương tiện tham gia giao thông an toàn; hậu quả của tai nạn giao thông đường bộ
do chạy quá tốc độ cho phép, sử dụng ma túy, chất có cồn, sử dụng điện thoại,
không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, không thắt dây an toàn, không sử dụng ghế ngồi
cho trẻ em trong ô tô, đặc biệt các kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn trên đường
bộ cao tốc;
- Tăng cường thời lượng tuyên
truyền, hướng dẫn an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng,
đặc biệt là Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh; các hệ thống kênh phát thanh địa
phương,hệ thống kênh phát thanh trực tuyến, mạng xã hội, các nền tảng truyền
thông kỹ thuật số.
b) Ứng dụng các giải pháp công
nghệ tuyên truyền: Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác tuyên
truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về an toàn giao thông qua các nền tảng
công nghệ thông tin như: internet, các mạng xã hội, điện thoại thông minh, đặc
biệt bằng các công cụ hình ảnh trực quan, các ứng dụng trò chơi.
c) Tuyên truyền qua hệ thống
thông tin cơ sở: xây dựng các chương trình phát thanh phù hợp với đặc điểm vùng
miền, tôn giáo, bằng ngôn ngữ của nhiều dân tộc để truyền thông tại cơ sở, phát
trên hệ thống loa truyền thanh của cơ sở kèm theo chuyên mục hỏi, đáp về an
toàn giao thông; tiếp tục thực hiện “Năm an toàn giao thông”, “Tháng cao điểm
an toàn giao thông” và tuyên truyền vào dịp Tết, lễ, hội.
d) Đẩy mạnh việc tuyên truyền,
phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông. Tổ chức vận động xây dựng
văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
đ) Giáo dục an toàn giao thông
trong trường học:
- Hoàn thiện chương trình, tài
liệu giảng dạy và đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, văn hóa
giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào trong chương trình chính
khóa, trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học
sinh, sinh viên; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong
công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh;
- Đưa giáo dục an toàn giao
thông vào chương trình chính khóa cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao
đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm, trường nghề, đặc biệt là đối với học sinh,
sinh viên các trường sư phạm học chuyên ngành liên quan đến giảng dạy về an
toàn giao thông;
- Các trường đại học, trường
nghề nghiên cứu, xây dựng chương trình đào tạo các ngành, chuyên ngành, bộ môn
khoa học thuộc lĩnh vực bảo đảm an toàn giao thông.
e) Tuyên truyền qua các hoạt động
khác:
- Tuyên truyền, giáo dục nâng
cao ý thức, phẩm chất của lực lượng thực thi pháp luật về TTATGT;
- Thường xuyên tuyên truyền cho
các lái xe trong đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là lái xe tải
và xe khách liên tỉnh. Tập huấn kiến thức pháp luật giao thông, kỹ năng và đạo
đức nghề nghiệp cho các lái xe; gắn trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị
kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong việc thực hiện nhiệm vụ này;
- Đưa nội dung phổ biến, giáo dục
pháp luật và chấp hành pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt thường xuyên của các
đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức tôn giáo. Tiếp tục đưa việc
chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí đánh giá chất lượng của tổ chức
đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, hội viên và là một tiêu chuẩn đánh giá
đạo đức cuối năm của học sinh, sinh viên;
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, vận động người dân (đặc biệt là tại các đô thị) sử dụng phương tiện vận
tải hành khách công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.
6. Nhóm giải
pháp về thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm:
a) Ứng dụng công nghệ hiện đại
trong công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; trong
đó, tập trung đầu tư xây dựng hệ thống camera ứng dụng công nghệ tự động để nhận
diện, phát hiện lỗi vi phạm trên hệ thống đường bộ cao tốc, tại khu vực đô thị
và trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.
b) Tăng cường triển khai các giải
pháp công nghệ để giám sát hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng
chức năng khi tuần tra, thanh tra xử lý vi phạm về TTATGT.
c) Thường xuyên, liên tục thực
hiện chiến dịch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy,
đặc biệt tập trung vào đối tượng là lái xe chuyên nghiệp như: lái xe tải, xe
container, xe khách tuyến cố định liên tỉnh; các hành vi tổ chức đua xe mô tô,
ô tô trái phép.
d) Ứng dụng công nghệ để giám
sát, xử lý tình trạng sử dụng trái phép lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán,
trông giữ phương tiện làm ảnh hưởng đến TTATGT đường bộ.
đ) Tiếp tục hiện đại hóa phương
tiện, trang thiết bị phục vụ công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi
phạm của các lực lượng thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.
e) Tăng cường kiểm tra, xử lý
vi phạm quy định về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường
bộ.
7. Nhóm giải
pháp về cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông:
a) Nghiên cứu thành lập mới các
trạm cấp cứu y tế hoặc nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả
năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, ứng trực 24/24h tại các bệnh viện
đa khoa cấp huyện, tại các địa điểm đảm bảo bán kính phục vụ trung bình khoảng
25 km, đồng thời xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp cận
nạn nhân trong thời gian không quá 30 phút kể từ khi nhận thông tin yêu cầu cấp
cứu.
b) Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa
học công nghệ trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115 trên phạm vi toàn
quốc; đồng thời phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông bằng mô
tô, xe gắn máy.
c) Tăng cường tập huấn kiến thức,
kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao
thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống
dọc các tuyến đường.
8. Nhóm giải
pháp về phát triển nguồn nhân lực:
a) Xây dựng các cơ chế, chính
sách nhằm tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho công tác bảo đảm
TTATGT đường bộ; chú trọng đào tạo ở bậc đại học và sau đại học, bao gồm cả đào
tạo ở nước ngoài.
b) Tăng cường công tác đào tạo
lại, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ cho nhân lực từ
tỉnh đến địa phương; bảo đảm khả năng tiếp cận, ứng dụng thành công các thành tựu
của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực an toàn giao thông.
9. Nhóm giải
pháp về nguồn kinh phí:
a) Rà soát, kiến nghị sửa đổi
các quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần
kinh tế dưới nhiều hình thức đầu tư trong và ngoài nước, bảo đảm đủ nguồn kinh
phí cho công tác bảo đảm TTATGT để thực hiện các mục tiêu của Chiến lược này.
b) Rà soát, nghiên cứu, kiến
nghị điều chỉnh phân bổ sử dụng kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực giao thông đường bộ ở trung ương và địa phương cho phù hợp với tình hình thực
tiễn.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giao thông vận tải:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành thường xuyên rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm
pháp luật để kịp thời ứng dụng và phát triển các thành tựu của cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham mưu đề xuất xây dựng, hoàn
thiện cơ chế chính sách tái cơ cấu thị trường vận tải, nâng thị phần các phương
thức vận tải khối lượng lớn, giảm mức độ phụ thuộc vào vận tải đường bộ; khuyến
khích phát triển vận tải khách công cộng trên các hành lang vận tải chính và
trong các đô thị; tham mưu đề xuất xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách,
lộ trình hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, đặc biệt tại các đô thị lớn.
c) Nghiên cứu và tham mưu đề xuất
ban hành các chính sách khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân vào lĩnh vực
an toàn giao thông; đặc biệt là các cá nhân, tổ chức khoa học công nghệ, các
trường đại học để nghiên cứu các giải pháp, công nghệ mới áp dụng vào lĩnh vực
bảo đảm an toàn giao thông.
d) Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan tham mưu đề xuất đầu tư nâng cấp trung tâm phân tích cơ sở dữ
liệu an toàn giao thông; nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành
trình và camera giám sát trên các xe ô tô kinh doanh vận tải, đảm bảo kết nối,
sử dụng chung cho các cơ quan chức năng về thanh tra, tuần tra kiểm soát và xử
lý vi phạm.
đ) Nghiên cứu, triển khai cập
nhật dữ liệu tai nạn giao thông trên nền bản đồ số giao thông để phục vụ công
tác quản lý, phát hiện và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn
giao thông đường bộ; đề xuất đầu tư xây dựng hệ thống tự động giám sát an toàn
giao thông tại các giao cắt đường bộ với đường sắt. Thực hiện thẩm tra, thẩm định
an toàn giao thông theo quy định đối với hệ thống đường bộ do địa phương quản
lý.
e) Áp dụng đồng bộ hệ thống quản
lý, điều hành giao thông thông minh để bảo đảm việc vận hành, khai thác an toàn
mạng lưới giao thông liên vùng, trên các tuyến đường bộ trọng yếu.
g) Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ
liệu lớn khi đầu tư, xây dựng các hạng mục công trình giao thông để tổ chức
giao thông thông minh, nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm TTATGT.
h) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi và tổng hợp
đánh giá việc thực hiện Chiến lược này.
2. Ban An toàn giao thông tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở
Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Sở Nội vụ và các sở, ngành nghiên cứu, tham
mưu đề xuất tiếp tục hoàn thiện mô hình, chức năng, nhiệm vụ và nâng cao năng lực
của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố
cho phù hợp với tình hình mới.
b) Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông, các sở, ngành xây dựng và triển khai thực hiện chương trình tuyên
truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT thông qua các phương tiện thông tin đại
chúng, các mạng xã hội, các ứng dụng trên các thiết bị thông minh, các ứng dụng
trò chơi; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp trên phạm vi toàn địa bàn tỉnh.
c) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển
khai ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ mới để xây dựng, kết nối và
hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về TTATGT, hệ thống báo cáo và phân tích tình
hình TTATGT cấp tỉnh và cấp huyện.
3. Công an tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành thường xuyên rà soát, kiến nghị hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật trong hoạt động giám sát, tuần tra, kiểm soát về TTATGT cho phù hợp với
tình hình mới.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố ứng dụng công nghệ
hiện đại trong việc thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm TTATGT, cơ sở
dữ liệu tai nạn giao thông tại hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ
sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông.
c) Phối hợp với Sở Tư pháp và
các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai cập nhật thông tin xử lý vi phạm
hành chính trên cơ sở dữ liệu quản lý xử lý vi phạm hành chính.
4. Sở Y tế:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành rà soát, nghiên cứu tham mưu đề xuất thành lập mới các trạm cấp cứu y tế
hoặc nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn
giao thông theo quy định, ứng trực 24/24h tại các bệnh viện đa khoa cấp huyện,
tại các trạm dừng nghỉ trên đường bộ cao tốc hoặc tại các địa điểm đảm bảo bán
kính phục vụ trung bình khoảng 25 km, đồng thời xây dựng mạng lưới thông tin hiện
đại, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian
không quá 30 phút kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học
công nghệ trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115 trên phạm vi toàn tỉnh;
đồng thời phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông bằng mô tô, xe
gắn máy.
c) Chủ trì thống kê số liệu về
số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông được cứu chữa tại các
cơ sở y tế; phối hợp với Công an tỉnh xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ
liệu về tai nạn giao thông đường bộ.
d) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát
giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình
nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội theo chức năng, nhiệm vụ được giao:
a) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố trong việc nghiên cứu, đề xuất, hoàn thiện chương
trình, tài liệu giảng dạy và đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT,
văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào trong chương trình
chính khóa và trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp cho
học sinh, sinh viên; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội
trong công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh.
b) Thực hiện chương trình giáo
dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng,
trung cấp, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Trung tâm Giáo dục thường xuyên
theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đặc biệt là đối với học sinh, sinh
viên các trường sư phạm học chuyên ngành liên quan đến giảng dạy về an toàn
giao thông.
c) Chỉ đạo các trường đại học,
trường cao đẳng, trung cấp, Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề huyện, thành phố,
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp nghiên cứu, xây dựng chương trình đào tạo các
ngành, chuyên ngành, bộ môn khoa học thuộc lĩnh vực bảo đảm an toàn giao thông.
6. Sở Thông tin và Truyền
thông:
a)Chủ trì triển khai Quyết định
số 1317/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
Tuyên truyền về an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và
hệ thống thông tin cơ sở.
b) Chủ trì đẩy nhanh việc triển
khai các dịch vụ của đô thị thông minh, đặc biệt là dịch vụ giám sát an toàn
giao thông; phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải triển khai lắp đặt,
kết nối hệ thống camera giao thông về trung tâm điều hành thông minh của tỉnh để
phục vụ công tác quản lý, xây dựng cơ sở dữ liệu an toàn giao thông.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch phối hợp Ban an toàn giao thông tỉnh và các cơ quan liên quan thực
hiện tuyên truyền trực quan, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông
bằng các hình thức truyền thống. Đề xuất những hình thức tuyên truyền mới, phù
hợp với mọi lứa tuổi, tạo bước đột phá làm thay đổi cơ bản nhận thức của người
tham gia giao thông nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông, từng bước
hình thành văn hóa giao thông.
8. Sở Xây dựng:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quản lý công tác quy hoạch
và xây dựng đô thị, bảo đảm các kết nối giao thông, công trình an toàn giao
thông tiếp cận cho người khuyết tật và an toàn cho đối tượng tham gia giao
thông dễ bị tổn thương; bảo đảm các công trình xây dựng lớn khi kết nối trực tiếp
ra đường đô thị, quốc lộ và tỉnh lộ không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao
thông.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở
Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kiểm tra, xử lý vi
phạm quy định về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường
bộ.
9. Sở Tư pháp chủ trì,
phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai cập nhật
thông tin xử lý vi phạm hành chính trên cơ sở dữ liệu quản lý xử lý vi phạm
hành chính; kết nối và chia sẻ với hệ thống dữ liệu đăng ký phương tiện, đăng
kiểm phương tiện, giấy phép lái xe.
10. Sở Tài chính chủ
trì, phối hợp với Công an tỉnh rà soát, nghiên cứu, tham mưu đề xuất điều chỉnh
phân bổ sử dụng kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông
đường bộ ở trung ương và địa phương cho phù hợp với thực tiễn.
11. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong
công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đảm bảo các mục tiêu về an toàn giao
thông trong các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và các
quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có liên quan đến lĩnh vực giao
thông vận tải theo quy định của Luật Quy hoạch và các quy định pháp luật khác
có liên quan.
12. Cục Quản lý thị trường
Ninh Thuận chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố kiểm tra, kiểm soát và ngăn chặn kịp thời việc sản xuất và lưu thông
mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên
thị trường.
13. Sở Khoa học và Công nghệ
tham mưu đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công
tác bảo đảm TTATGT đường bộ.
14. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về TTATGT đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị
thuộc quyền.
b) Chủ trì thực hiện quản lý, sử
dụng phương tiện vận tải quân sự và kiểm
định an toàn kỹ thuật bảo vệ
môi trường xe - máy quân sự.
c) Chủ trì hoạt động tuần tra,
kiểm soát, duy trì việc chấp hành các quy định của pháp luật, Điều lệnh, Điều lệ
của Quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự và quân nhân khi tham
gia giao thông.
15. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố:
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ được
giao trong Chiến lược này.
b) Chủ trì xây dựng Kế hoạch
hành động thực hiện Chiến lược phù hợp với điều kiện của địa phương.
c) Đầu tư xây dựng hệ thống
giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại các đô thị, các
công trình bảo đảm an toàn giao thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ
bị tổn thương.
d) Triển khai việc lập lại trật
tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm; đối với đường bộ đi song
song với đường sắt qua khu vực dân cư cần phải xây dựng hệ thống đường gom, hạn
chế đấu nối và đẩy mạnh việc xóa bỏ các đường ngang trái phép.
đ) Xây dựng trung tâm điều hành
thông minh tại các địa phương, bảo đảm khả năng thu thập, xử lý và chia sẻ dữ
liệu về tình trạng hoạt động giao thông theo thời gian thực, cung cấp hướng dẫn
đi lại cho người tham gia giao thông thông qua cổng thông tin trực tuyến.
e) Đẩy nhanh phát triển hệ thống
vận tải hành khách công cộng, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công
cộng khối lượng lớn, từng bước hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân;
tăng cường kiểm tra phương tiện giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu tiếp cận
giao thông cho người khuyết tật.
g) Kiên quyết thực hiện loại bỏ
xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia
giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc
thực hiện.
h) Ứng dụng công nghệ để giám
sát, xử lý tình trạng sử dụng trái phép lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán,
trông giữ phương tiện làm ảnh hưởng đến TTATGT đường bộ.
i) Tăng cường quản lý hoạt động
đưa đón học sinh, công nhân bằng xe buýt, xe hợp đồng.Chủ trì thực hiện nâng
cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường
học trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh.
16. Lộ trình thực hiện:
Theo Phụ lục đính kèm Kế hoạch này.
Trong quá trình thực hiện Chiến
lược, Ban An toàn giao thông tỉnh và các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện các nội dung
liên quan tại Chiến lược này; thường xuyên rà soát, cập nhật các nội dung phát
sinh để kịp thời đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn./.
(Đính
kèm Phụ lục)
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia; PHÓ CHỦ TỊCH
- Thường trực: Tỉnh ủy; HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Các Ban khối Đảng, Đoàn thể tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND và Ban ATGT các huyện, Tp;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Ninh Thuận;
- Các đơn vị đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh;
- Văn phòng Ban ATGT tỉnh;
- VPUB; LĐ, CV;
- Lưu: VT, KTTH. Nam
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Tấn Cảnh
|
PHỤ LỤC
LỘ TRÌNH THỰC HIỆN GIAI ĐOẠN 2021 - 2030
(Kèm theo Kế hoạch số 1535/KH-UBND ngày 01 tháng 4 năm 2021 của UBND tỉnh)
TT
|
Nội dung
|
Lộ trình thực hiện
|
2021-2025
|
2026-2030
|
I
|
Thể
chế, chính sách
|
|
|
1
|
Tổ chức triển khai ứng dụng
và phát triển các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào
lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.
|
X
|
X
|
2
|
Triển khai các cơ chế chính sách
tái cơ cấu thị trường vận tải, nâng thị phần các phương thức vận tải khối lượng
lớn, giảm mức độ phụ thuộc vào vận tải đường bộ; khuyến khích phát triển vận
tải khách công cộng trên các hành lang vận tải chính và trong các đô thị; xây
dựng và ban hành các cơ chế, chính sách, lộ trình hạn chế việc sử dụng phương
tiện cơ giới cá nhân, áp dụng bộ tiêu chí xác định ùn tắc giao thông trên đường
bộ khi được ban hành.
|
X
|
X
|
3
|
Triển khai các chính sách
khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân vào lĩnh vực an toàn giao thông;
đặc biệt là các cá nhân, tổ chức khoa học công nghệ, các trường đại học để
nghiên cứu các giải pháp, công nghệ mới áp dụng vào lĩnh vực bảo đảm an toàn
giao thông.
|
X
|
|
4
|
Triển khai các quy định pháp
luật về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo hướng
phù hợp với thông lệ quốc tế.
|
X
|
X
|
5
|
Hoàn thiện mô hình, chức
năng, nhiệm vụ và nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban ATGT
các địa phương; các cơ quan, đơn vị liên quan cho phù hợp với tình hình mới.
|
X
|
|
6
|
Xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ
liệu của tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia về an toàn giao thông đảm bảo đồng bộ,
hiện đại, đáp ứng yêu cầu quản lý và thi hành pháp luật.
|
X
|
X
|
II
|
Kết
cấu hạ tầng và tổ chức giao thông đường bộ
|
|
|
1
|
Rà soát, kiến nghị, điều chỉnh,
bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về đường bộ, công trình kết cấu hạ
tầng giao thông theo hướng tiếp cận, ứng dụng công nghệ hiện đại trong tổ chức
giao thông.
|
X
|
X
|
2
|
Triển khai sổ tay kỹ thuật hướng
dẫn thiết kế tuyến đường thân thiện.
|
X
|
X
|
3
|
Áp dụng hệ thống đánh giá, xếp
hạng an toàn giao thông đường bộ theo tiêu chuẩn của Chương trình đánh giá an
toàn giao thông đường bộ toàn cầu; thực hiện định kỳ việc đánh giá, xếp hạng
an toàn giao thông hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ.
|
X
|
X
|
4
|
Triển khai cập nhật dữ liệu
tai nạn giao thông trên nền bản đồ số giao thông để phục vụ công tác quản lý,
phát hiện và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường
bộ.
|
X
|
X
|
5
|
Thực hiện thẩm tra, thẩm định
an toàn giao thông theo quy định từ cấp trung ương đến địa phương.
|
X
|
X
|
6
|
Đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải
tạo hệ thống các tuyến đường địa phương trọng yếu theo quy hoạch đã được phê
duyệt, bảo đảm đạt điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia
giao thông; ưu tiên xây dựng các tuyến liên kết vùng, tuyến tránh đô thị, các
điểm kết nối giao thông vận tải.
|
X
|
X
|
7
|
Đầu tư xây dựng hệ thống giao
thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại các đô thị, các công
trình bảo đảm an toàn giao thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị
tổn thương.
|
X
|
X
|
8
|
Triển khai nghiên cứu, thiết
kế làn đường dành riêng cho xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp khi đầu tư xây dựng
mới, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường bộ; ưu tiên các tuyến quốc lộ đi qua
khu đô thị và khu đông dân cư.
|
X
|
X
|
9
|
Lập lại trật tự hành lang an
toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm; đối với đường bộ đi song song với đường
sắt qua khu vực dân cư cần phải xây dựng hệ thống đường gom, hạn chế đấu nối;
hoàn thành việc xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trước năm 2030.
|
X
|
X
|
10
|
Tăng cường đầu tư xây dựng hệ
thống tự động giám sát giao thông tại các giao cắt đường bộ với đường sắt.
|
X
|
X
|
11
|
Áp dụng đồng bộ hệ thống quản
lý, điều hành giao thông thông minh để bảo đảm việc vận hành, khai thác an
toàn mạng lưới giao thông liên vùng, trên các tuyến đường bộ cao tốc và các
quốc lộ trọng yếu.
|
|
X
|
12
|
Xây dựng trung tâm điều hành
giao thông thông minh tại tỉnh, bảo đảm khả năng thu thập, xử lý và chia sẻ dữ
liệu về tình trạng hoạt động giao thông theo thời gian thực, cung cấp hướng dẫn
đi lại cho người tham gia giao thông thông qua cổng thông tin trực tuyến.
|
X
|
X
|
13
|
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ
liệu lớn khi đầu tư, xây dựng các hạng mục công trình giao thông để tổ chức
giao thông thông minh, nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm TTATGT.
|
X
|
X
|
14
|
Nâng cao điều kiện an toàn của
kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường
từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh.
|
X
|
X
|
15
|
Huy động nguồn lực đầu tư,
xây dựng các Trạm dừng nghỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành
khách, phương tiện dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ, đảm bảo
người lái xe liên tục không quá 4 giờ là được dừng, nghỉ theo quy định.
|
X
|
X
|
III
|
Phương
tiện và vận tải
|
|
|
1
|
Xây dựng và thực hiện lộ
trình đến năm 2030 tham gia các quy định về an toàn phương tiện của Liên hợp
quốc, các tổ chức quốc tế, trong đó có các quy định về an toàn chủ động, an
toàn bị động.
|
X
|
X
|
2
|
Xây dựng lộ trình để yêu cầu
các nhà sản xuất, lắp ráp, các tổ chức và cá nhân sử dụng phương tiện ô tô có
trang bị các hệ thống cảm biến, cảnh báo va chạm với người đi bộ và các
phương tiện tham gia giao thông khác, hệ thống tiếp nhận thông tin về tuyến
đường và các hệ thống, thiết bị an toàn hiện đại khác.
|
X
|
X
|
3
|
Từng bước thực hiện kiểm soát
phát thải khí thải xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; ứng
dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát thực hiện kiểm định phương tiện.
|
X
|
|
4
|
Xây dựng trung tâm thử nghiệm
an toàn xe cơ giới theo hướng hiện đại; tiến hành thử nghiệm mức độ an toàn của
các loại phương tiện ô tô.
|
X
|
X
|
5
|
Kiên quyết loại bỏ xe cơ giới
hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện không được tham gia
giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong
việc thực hiện.
|
X
|
X
|
6
|
Triển khai ứng dụng toàn diện
các hệ thống giám sát hành trình phương tiện; hệ thống cảnh báo lái xe buồn
ngủ; hệ thống camera giám sát hình ảnh trên phương tiện kinh doanh vận tải bằng
xe ô tô; hệ thống quản lý an toàn, điều hành của bến xe, điều hành xe của các
doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô; sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh
toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.
|
X
|
X
|
7
|
Tăng cường quản lý hoạt động
đưa đón học sinh, công nhân bằng xe buýt, xe hợp đồng.
|
X
|
X
|
8
|
Triển khai và áp dụng chặt chẽ
các quy định về dịch vụ, phương tiện vận tải đưa đón công nhân và học sinh;
quy định sử dụng ghế ngồi cho trẻ em trong xe ô tô theo chiều cao và độ tuổi.
|
X
|
X
|
IV
|
Người
điều khiển phương tiện
|
|
|
1
|
Tổ chức triển khai đào tạo, cấp
giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3
hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4kW.
|
X
|
X
|
2
|
Triển khai ứng dụng công nghệ
hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; hài
hòa hóa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép
lái xe cơ giới đường bộ.
|
X
|
X
|
V
|
Tuyên
truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ
|
|
|
1
|
Tuyên truyền, phổ biến và
giáo dục an toàn giao thông qua các nền tảng công nghệ thông tin internet,
các mạng xã hội, điện thoại thông minh, phát thanh, truyền hình, báo điện tử...
|
X
|
X
|
2
|
Tiếp tục thực hiện hiện “Năm
an toàn giao thông”, “Tháng cao điểm an toàn giao thông” và tuyên truyền vào
dịp Tết, lễ, hội theo chuyên đề cụ thể tại các địa phương.
|
X
|
X
|
3
|
Đẩy mạnh việc tuyên truyền,
phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông. Tổ chức vận động xây dựng
văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
|
X
|
X
|
4
|
Tuyên truyền, tập huấn lái xe
trong các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
|
X
|
X
|
5
|
Hoàn thiện chương trình, tài
liệu giảng dạy, tăng thời lượng giảng dạy an toàn giao thông cho tất cả các bậc
học (bao gồm cả trường nghề).
|
X
|
X
|
6
|
Đưa giáo dục an toàn giao
thông vào chương trình chính khóa cho học sinh, sinh viên các trường đại học,
cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm, trường nghề, đặc biệt là đối với học
sinh, sinh viên các trường sư phạm học chuyên ngành liên quan đến giảng dạy về
an toàn giao thông.
|
X
|
X
|
7
|
Nghiên cứu, xây dựng chương
trình đào tạo các ngành, chuyên ngành, bộ môn khoa học thuộc lĩnh vực bảo đảm
an toàn giao thông.
|
X
|
X
|
8
|
Tuyên truyền, giáo dục nâng
cao ý thức, phẩm chất của lực lượng thực thi pháp luật về TTATGT.
|
X
|
X
|
VI
|
Tuần
tra, kiểm soát và xử lý vi phạm
|
|
|
1
|
Ứng dụng công nghệ hiện đại
trong công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm;
trong đó, tập trung đầu tư xây dựng hệ thống camera ứng dụng công nghệ tự động
để nhận diện, phát hiện lỗi vi phạm trên hệ thống đường bộ cao tốc, tại khu vực
đô thị và trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.
|
X
|
X
|
2
|
Tăng cường triển khai các giải
pháp công nghệ để giám sát hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng
chức năng khi tuần tra, thanh tra xử lý vi phạm về TTATGT.
|
X
|
X
|
3
|
Thường xuyên, liên tục thực
hiện chiến dịch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma
tuý, đặc biệt tập trung vào đối tượng là lái xe chuyên nghiệp như: lái xe tải,
xe container, xe khách tuyến cố định liên tỉnh; các hành vi tổ chức đua xe mô
tô, ô tô trái phép.
|
X
|
|
4
|
Ứng dụng công nghệ để giám
sát, xử lý tình trạng sử dụng trái phép lòng, lề đường để kinh doanh, buôn
bán, trông giữ phương tiện làm ảnh hưởng đến TTATGT đường bộ.
|
|
X
|
5
|
Tiếp tục hiện đại hóa phương
tiện, trang thiết bị phục vụ công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý
vi phạm của các lực lượng thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường
bộ.
|
X
|
X
|
6
|
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi
phạm quy định về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường
bộ.
|
X
|
X
|
VII
|
Cứu hộ,
cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông đường bộ
|
|
|
1
|
Nghiên cứu thành lập mới các
trạm cấp cứu y tế hoặc nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả
năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, ứng trực 24/24h tại các bệnh
viện đa khoa cấp huyện, tại các trạm dừng nghỉ trên đường bộ cao tốc hoặc tại
các địa điểm đảm bảo bán kính phục vụ trung bình khoảng 50 km, đồng thời xây
dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân trong
thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận thông tin yêu cầu cấp cứu.
|
X
|
X
|
2
|
Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học
công nghệ trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115 trên phạm vi toàn quốc;
đồng thời phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông bằng mô tô,
xe gắn máy.
|
X
|
X
|
3
|
Tăng cường tập huấn kiến thức,
kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao
thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống
dọc các tuyến đường.
|
X
|
X
|
VIII
|
Nguồn
nhân lực
|
|
|
1
|
Xây dựng các cơ chế, chính
sách nhằm tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho công tác bảo đảm
TTATGT đường bộ; chú trọng đào tạo ở bậc đại học và sau đại học, bao gồm cả
đào tạo ở nước ngoài.
|
X
|
X
|
2
|
Tăng cường công tác đào tạo lại,
bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ cho nhân lực từ
trung ương đến địa phương; bảo đảm khả năng tiếp cận, ứng dụng thành công các
thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực an toàn giao
thông.
|
X
|
X
|
IX
|
Nguồn
kinh phí
|
|
|
1
|
Rà soát, kiến nghị sửa đổi
các quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần
kinh tế dưới nhiều hình thức đầu tư trong và ngoài nước, bảo đảm đủ nguồn
kinh phí cho công tác bảo đảm TTATGT để thực hiện các mục tiêu của Chiến lược
này.
|
X
|
X
|
2
|
Rà soát, nghiên cứu điều chỉnh
phân bổ sử dụng kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông
đường bộ ở trung ương và địa phương cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
|
X
|
X
|