ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1210/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 27
tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 19 THÁNG 4
NĂM 2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN
GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH MỚI
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2023 về tăng cường công
tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình mới và Công điện số
293/CĐ-TTg ngày 23 tháng 4 năm 2023 về xử lý vụ tai nạn giao thông đặc biệt
nghiêm trọng tại tỉnh Long An; Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các sở, ban ngành, đoàn
thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai các nội dung sau:
I. Mục đích,
yêu cầu
1. Mục đích
- Chỉ đạo và tổ chức triển khai
thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
theo tinh thần Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ trên
địa bàn toàn tỉnh.
- Thiết lập trật tự, kỷ cương
trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực
lượng thi hành pháp luật về giao thông.
- Xây dựng ý thức tự giác; ứng
xử văn minh, chuẩn mực của cán bộ và nhân dân khi tham gia giao thông, từng bước
hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong cán bộ và Nhân dân.
- Giảm thiểu tai nạn giao thông
(TNGT), hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT rất nghiêm trọng, không để xảy ra
vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe,
tính mạng, tài sản của Nhân dân.
- Có phương án phòng ngừa, khắc
phục tình trạng ùn tắt giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối
giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban ngành, đoàn thể, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện và bố trí ngân
sách phù hợp chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương,
đảm bảo tiết kiệm, tránh hình thức.
- Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ
đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tuyệt đối tuân thủ
pháp luật về TTATGT, từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong tình
hình mới; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm
vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ
quan, đơn vị thực thi công vụ.
- Tăng cường ứng dụng khoa học
công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công
nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển
giao thông, tuyên truyền an toàn giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm
về TTATGT.
II. Nội dung
1. Nhiệm vụ,
giải pháp trọng tâm
a) Tiếp tục tập trung triển
khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước
trong công tác bảo đảm TTATGT. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể chính trị xã hội,
ỦY ban nhân dân các huyện, thành phố phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản
lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Người đứng đầu cấp ỦY, chính quyền các cấp chịu
trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách. Xem
xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp Ủy, chính quyền địa phương nếu để
tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi
quản lý. Tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được
xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
b) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai
phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực
thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có
liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT).
Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng
tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", tất cả
các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm
pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức
năng "xuê xoa", bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức.
Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ
quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan,
đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội
phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.
c) Tập trung phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng,
như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy,
"cơi nới" thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải… Phải tiếp tục
thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện
có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen,
văn hóa "đã uống rượu bia không lái xe", trước hết trong đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến Nhân dân. Từng địa
phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng
địa bàn, tập trung ở thành phố, thị trấn, khu công nghiệp đông công nhân, khu
du lịch… Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại
của rượu, bia đối với sức khỏe Nhân dân, cộng đồng, ATGT, trật tự an toàn xã hội.
Căn cứ tình hình thực tiễn, hằng năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện
trên toàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt
động đối với các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
d) Tiếp tục đổi mới về nội
dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao
thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn,
lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân
dân trong công tác bảo đảm TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình
và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng,
duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm
TTATGT. ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để
phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi
cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.
đ) Tập trung tham gia rà soát,
sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về TTATGT đáp
ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống
nhất trong hệ thống pháp luật, trọng tâm là tham gia để hoàn thiện Dự án Luật
Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, trình Quốc hội thông
qua. Tham gia rà soát, nghiên cứu sửa đổi các chế tài trong Luật Hình sự, Luật
Xử lý vi phạm hành chính đối với lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng
mức xử phạt đối với các hành vi nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT
như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quả tải trọng
cho phép…
e) Xây dựng lộ trình thực hiện
đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã
hội của ngành, lĩnh vực, địa phương...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ,
xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng
giao thông trên địa bàn tỉnh; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp
lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang
ATGT. Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu
theo quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các "điểm
đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT và các bất hợp lý trong tổ
chức giao thông. Bảo đảm và tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo
vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ; tham gia góp
ý hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện và hạ tầng.
g) Nâng cao hiệu quả công tác
đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng định danh phương tiện
gắn với định danh cá nhân. Nghiên cứu, tham gia thể chế hóa phương thức cấp biển
kiểm soát phương tiện có giới hạn và trả phí sở hữu biển kiểm soát để khai thác
hiệu quả, tránh lãng phí tài sản công, nguồn tài nguyên biển số.
h) Tăng cường nguồn lực đầu tư
cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm
TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản
lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều
tra TNGT…; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở
dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng… Huy
động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng
chuyên trách bảo đảm TTATGT; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.
2. Một số
nhiệm vụ cụ thể của các sở, ban ngành, đoàn thể, chính trị xã hội và ỦY ban
nhân dân các huyện, thành phố
a) Công an tỉnh
- Chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao
thông, Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên
nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Thực hiện thường xuyên, quyết liệt
việc kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng
khoa học công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra
kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Nghiên cứu tổng hợp, đề xuất
các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông ở các tuyến
giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; xây dựng, bổ sung hoàn thiện các
phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế
ở mỗi tuyến đường, địa phương.
- Qua công tác tuần tra, kiểm
soát và điều tra, xử lý TNGT kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ
chức giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ
quan, đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá
nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với
các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu
tội phạm.
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều
tra các cấp tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT đúng quy định của pháp
luật, quá trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển
phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác
định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân
có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ TNGT,
phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý TNGT chính xác, khách quan, đúng quy định
pháp luật; xử lý các cơ sở, cá nhân có hành vi "độ, chế" các
loại xe ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp xem
xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối với một số vụ án xâm phạm ATGT gây hậu
quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung.
- Điều tra, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: Sản
xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển
phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao
thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao
thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an
toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà
nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về giao thông:
+ Phối hợp Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh mở các chuyên mục tuyên truyền về ATGT trên các kênh sóng truyền
hình, ưu tiên tuyên truyền vào các "khung giờ vàng", giờ sinh
hoạt chung để tiếp cận được các tầng lớp Nhân dân;
+ Tăng cường cường tuyên truyền
cảnh báo, phòng ngừa TNGT đối với các tuyến đường đồi núi hiểm trở, các ngày thời
tiết không bảo đảm an toàn, trời mưa trơn trượt, sương mù; Phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông
và huấn luyện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên;
tổ chức nhà trường, phụ huynh và học sinh ký cam kết chấp hành pháp luật khi
tham gia giao thông;
+ Xây dựng, nhân rộng các mô
hình bảo đảm TTATGT khu vực trường học;
+ Điều tra cơ bản, tuyên truyền,
vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành pháp luật
về giao thông và chủ động yêu cầu lái xe cam kết chấp hành pháp luật về giao
thông. Phối hợp với các doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn tuyên truyền,
vận động chủ doanh nghiệp, người lao động ký cam kết chấp hành pháp luật về
giao thông.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm
TTATGT. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm,
chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử
của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tạo chuyển biến
rõ nét về hình ảnh người Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì
Nhân dân phục vụ.
b) Sở Giao thông vận tải
- Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ
tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị thi công có giải pháp bảo
đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa
chữa hạ tầng giao thông. Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền
địa phương, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Chỉ đạo các cơ quan quản lý
đường bộ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh báo, kiến
nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra TNGT; xử lý nghiêm các đơn vị
không khắc phục kịp thời, gây hậu quả TNGT.
- Phối hợp với Công an tỉnh, ỦY
ban nhân dân các huyện, thành phố tham mưu cho ỦY ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển
khai kiểm tra, kiểm soát và xử lý đối với cơ sở sản xuất, độ chế phương tiện
giao thông trái quy định trên địa bàn tỉnh.
- Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng
công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu
chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế
kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cấp Giấy phép lái xe
cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải
pháp quản lý lái xe sau đào tạo. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định
phương tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo,
sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân
các địa phương tổ chức tổng rà soát các "điểm đen", "điểm
tiềm ẩn" TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông để đề ra
phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết khắc phục (hoàn thành trong Quý
II/2023). Tổ chức khắc phục những bất cập về tổ chức hạ tầng giao thông khi
có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức (nếu có).
- Tăng cường kiểm soát đối với
hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết
không cho xuất bến tại khu vực mỏ, bãi tập kết vật liệu xây dựng… đối với các
xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải
trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường,
lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe... Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi
giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật
về giao thông. Nghiên cứu đề xuất giải pháp tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận
tải giữa tổ chức và cá nhân.
- Yêu cầu các doanh nghiệp tại
địa phương tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động chấp
hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT: Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận
tải hàng hóa phải chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng
của hạ tầng giao thông; đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải
chấp hành nghiêm về số người theo quy định, chạy đúng tuyến đăng ký; đối với
doanh nghiệp quản lý đông người lao động phải tuyên truyền, vận động người lao
động chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT.
- Tham mưu ỦY ban nhân dân tỉnh
bảo đảm thực hiện Quy hoạch về hạ tầng giao thông đồng bộ với Quy hoạch tỉnh.
Tích hợp kết cấu hạ tầng giao thông hỗ trợ vận tải công cộng và các phương thức
vận tải bền vững khác trong quy hoạch tổng thể, bảo đảm ATGT tốt nhất; tổ chức
kết nối thuận tiện để người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng.
c) Sở Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp
thời nạn nhân trong các vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều
khiển phương tiện giao thông trong các vụ TNGT.
- Tổ chức tuyên truyền về
phòng, chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia
giao thông. Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe,
siết chặt quản lý đối với hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy
khám sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục
lợi; khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý
nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
d) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Tăng cường quán triệt cán bộ,
chiến sỹ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, không điều
khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; xử lý nghiêm cán bộ, chiến
sỹ vi phạm và xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản lý
cán bộ.
đ) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các trường học, các
cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; tổ
chức học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm
TTATGT và đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi
đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên.
- Phối hợp Công an các cấp trên
địa bàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp
hành pháp luật về giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên; mỗi học kỳ phải
tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông.
- Chỉ đạo trường học, các cơ sở
giáo dục trên địa bàn tỉnh phối hợp với Công an các cấp tiếp tục rà soát các điều
kiện đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các cổng trường; triển khai nhân rộng
“Cổng trường an toàn giao thông".
e) Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn,
báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT đa dạng về hình thức,
phong phú về nội dung đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Trong đó, chú trọng tuyên
truyền “việc không điều khiển các phương tiện tham gia giao thông khi đã sử
dụng rượu, bia, các chất kích thích khác”; cảnh báo các nguyên nhân chính
gây TNGT, hậu quả của TNGT, nhất là TNGT liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy,
TNGT trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường đèo dốc, trơn trượt…; chế tài xử
lý nếu vi phạm của người tham gia giao thông; quy định của pháp luật liên quan
đến phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm.
g) Sở Nội vụ
- Tổ chức thông tin tuyên truyền,
phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn
giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm
chính sách pháp luật về TTATGT nhất là quy định về nồng độ cồn khi điều khiển
phương tiện tham gia giao thông; phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị xã
hội biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT đường bộ của
các tổ chức tôn giáo.
- Thực hiện quy định về việc
đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của
cán bộ và người đứng đầu cơ quan, đơn vị vi phạm pháp luật về giao thông (khi
có quy định cụ thể của Bộ Nội vụ).
h) Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí, ưu tiên nguồn thu từ tiền
xử phạt vi phạm giao thông và các nguồn tăng thu khác để tăng cường đầu tư cho
các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW
ngày 16 tháng 3 năm 2022 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính
phủ thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ban hành kèm theo Nghị quyết số 05/NQ-CP
ngày 14 tháng 02 năm 2023 của Chính phủ.
i) Tỉnh đoàn Kon Tum
Đổi mới hình thức, nâng cao hiệu
quả công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động thanh, thiếu nhi chấp hành pháp
luật an toàn giao thông; tăng cường hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn;
tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa
giao thông”; tăng cường hoạt động của Đội thanh niên tình nguyện sơ, ứng cứu
nhanh TNGT, kịp thời sơ cứu, ứng cứu khi tai nạn xảy ra; phối hợp với các đơn vị
tổ chức tập huấn về kiến thức ATGT và kỹ năng lái xe an toàn cho đoàn viên,
thanh niên. Tiếp tục duy trì và hoạt động có hiệu quả các mô hình “Ngã tư an
toàn giao thông”; “Cổng trường an toàn giao thông” tại các huyện,
thành phố.
k) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu
trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, lồng ghép với cuộc vận động
Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và các phong trào thi
đua của từng tổ chức chính trị - xã hội.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của
các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một trong những
tiêu chí bình xét thi đua.
- Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng
khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên
tiến về ATGT.
l) Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh,
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
Chỉ đạo Tòa án nhân dân, Viện
kiểm sát nhân dân các cấp phối hợp với cơ quan điều tra Công an cùng cấp trong
hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT gây hậu quả
rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng có nguyên nhân do người điều khiển
phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện cản trở,
chống đối, chống người thi hành công vụ theo quy định; tổ chức xét xử công
khai, lưu động, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc
chấp hành pháp luật về TTATGT.
m) Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Tổ chức quán triệt đến cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự
giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của
rượu bia; thực hiện nghiêm quy định "đã uống rượu, bia không điều khiển
phương tiện giao thông"; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình
kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.
- Chỉ đạo các đơn vị liên quan,
Công an các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện tuần tra,
kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT (Vi phạm quy định về nồng
độ cồn, chất ma túy; phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải, quá khổ, quá số người
quy định; đua xe trái phép; xe hết niên hạn sử dụng, xe không được phép lưu
hành…) hoạt động trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý. Đặc biệt, xử
lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm trong việc sử dụng phương tiện
giao thông hết niên hạn sử dụng, quá thời hạn đăng kiểm.
- Chỉ đạo lực lượng Công an phối
hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tổng rà soát, làm việc trực tiếp với các
cơ sở kinh doanh có khả năng phát sinh vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn đề nghị
phối hợp tuyên truyền, vận động khách đến ăn, uống chấp hành nghiêm quy định
không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; có biện
pháp phù hợp để hỗ trợ người đã sử dụng rượu bia không điều khiển phương tiện
giao thông.
- Đối với địa bàn có xảy ra
TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến
phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo Ban ATGT địa
phương, lực lượng Công an huyện, thành phố, phối hợp với Thanh tra giao thông,
các đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất
các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra TNGT nghiêm trọng do người điều khiển
phương tiện có nồng độ cồn gây ra.
- Quản lý, bảo trì hệ thống đường
bộ được giao trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng
trái phép đất hành lang an toàn đường bộ do địa phương quản lý.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tuyên
truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến
việc lái xe an toàn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ
ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội
đô, đường giao thông nông thôn.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã:
+ Quán triệt đến cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác
chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu
bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện
giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý
vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.
+ Phát huy vai trò của người có
uy tín, già làng, trưởng thôn, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố, Chủ tịch Mặt
trận Tổ quốc trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định
pháp luật về giao thông, nhất là “đã uống rượu, bia không điều khiển phương
tiện giao thông”;
+ Quản lý, bảo trì hệ thống đường
bộ được giao trên địa bàn xã; tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy định về bảo
vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp
lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền, cảnh
giới, bảo đảm ATGT tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc
lái xe an toàn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm
giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao thông nông thôn.
n) Ban An toàn giao thông tỉnh
- Tiếp tục phối hợp tốt với các
cơ quan, đoàn thể và các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật về giao thông đường bộ với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong
phú, phù hợp với các đối tượng, bảo đảm hiệu quả thực chất. Khi có yêu cầu, kịp
thời tổ chức thực hiện đánh giá hoạt động của Ban ATGT tỉnh trong thời gian vừa
qua và đề xuất chức năng, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.
- Tăng cường công kiểm tra,
giám sát việc triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19 tháng
4 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện chế độ báo cáo công tác triển
khai thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg đúng quy định.
Đề nghị Thủ trưởng các Sở, ban
ngành, đoàn thể, Chủ tịch ỦY ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ vào Kế hoạch
này, xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện (hoàn thành trước ngày
15/5/2023).
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- ỦY ban ATGT Quốc gia (b/c);
- Thường trực Tỉnh Ủy (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (b/c);
- Các sở, ban ngành, đoàn thể (t/h);
- ỦY ban nhân dân các huyện, thành phố (t/h);
- VP UBND tỉnh; CVP (đ/b);
- Lưu: VT, HTKT.TVL.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Tháp
|