CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 88/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ VỀ
TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG
Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết
số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007, Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31
tháng 7 năm 2008 của Chính phủ, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có những
chuyển biến tích cực. Đặc biệt, việc thực hiện thành công quy định bắt buộc đội
mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy trên địa
bàn tỉnh và thực hiện tốt, đồng bộ một số giải pháp khác của Nghị quyết đã kiềm
chế và giảm tai nạn giao thông trong 04 năm liên tiếp từ năm 2007 đến năm 2010.
Cụ thể so với năm 2007, năm 2010 giảm 59 vụ tai nạn giao thông (giảm 23,23%),
giảm 76 người chết (giảm 26,12%), giảm 54 người bị thương (giảm 24,56%).
Tuy nhiên, kết quả kiềm chế
và giảm tai nạn giao thông chưa bền vững, số người bị chết, bị thương do tai nạn
giao thông vẫn ở mức cao và còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng, tai nạn giao thông đặc
biệt nghiêm trọng trên đường bộ và đường thủy nội địa vẫn còn xảy ra.
Những tồn tại trên là do sự
lơi lỏng trong công tác quản lý nhà nước, chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải
pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông chưa thường xuyên, liên tục và mạnh mẽ;
ý thức tự giác chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông của một bộ phận
người tham gia giao thông còn yếu kém. Các hành vi vi phạm: đi không đúng phần
đường, làn đường; điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ qúa tốc độ cho phép;
lái xe tô sử dụng rượu, bia; người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có nồng độ cồn
vượt quá quy định; người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy không đội
mũ bảo hiểm; học sinh chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe vẫn điều khiển xe
mô tô, xe gắn máy; lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt,
mở đường ngang trái phép. . . còn xảy ra thường xuyên, phổ biến. Những vi phạm
này là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông và là nguy cơ làm gia tăng tai
nạn giao thông.
Ngày 24 tháng 8 năm 2011,
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 88/NQ-CP về tăng cường thực hiện các giải pháp
trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kiềm
chế, giảm tai nạn giao thông hơn nữa trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các
sở, ban, ngành và chính quyền địa phương các cấp thực hiện ngay các giải pháp
trọng tâm sau:
I. Bảo đảm
trật tự an toàn giao thông đường bộ
1. Tăng cường
phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng
rượu, bia
a) Ban An toàn giao thông tỉnh
chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin, báo chí tuyên truyền mạnh mẽ và thường
xuyên tác hại của lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe và trật tự an toàn xã hội;
nguy cơ gây tai nạn do lái xe uống rượu, bia, hậu quả tai nạn giao thông nguyên
nhân từ rượu, bia; các quy định của pháp luật về xử phạt đối với người lái xe uống
rượu, bia.
Đưa nội dung tuyên truyền
vào hoạt động của tổ chức đoàn thể ở cấp cơ sở. Đồng loạt mở chiến dịch tuyên
truyền mạnh mẽ trong tháng an toàn giao thông hàng năm và duy trì thường xuyên
hoạt động tuyên truyền này. Tích cực hưởng ứng hoạt động ''Phòng, chống người
lái xe uống rượu, bia'' trong chương trình ''Thập kỷ hành động vì an toàn giao
thông đường bộ 2011 - 2020'' của Liên hợp quốc.
b) Thủ trưởng các cơ quan
nhà nước, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức,
đoàn viên, hội viên, nhân viên gương mẫu không uống rượu, bia trước khi lái xe;
đồng thời, ban hành quy định của cơ quan, đơn vị về không uống rượu, bia trong
giờ làm việc, giờ nghỉ trưa; xử lý kỷ luật nghiêm người vi phạm, không phân biệt
là cán bộ hay nhân viên.
c) Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện quy định quản
lý việc quảng các rượu, bia trên các phương tiện quảng cáo, yêu cầu khi quảng
cáo rượu, bia phải gắn kèm nội dung cảnh báo tác hại của việc lạm dụng rượu,
bia đối với sức khỏe và nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương tiện tham
gia giao thông.
d) Công an tỉnh huy động lực
lượng, tăng cường trang thiết bị kiểm tra nồng độ cồn, tổ chức các đợt hoạt động
cao điểm kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia
(tập trung tại khu vực có nhiều người lái xe uống rượu, bia).
e) Sở Y tế chu trì, phối hợp
với Công an tỉnh thực hiện quy định về việc xét niệm nồng độ cồn trong máu của
người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ để có cơ sở xử lý người vi phạm.
g) Sở Công thương thực hiện
quy định yêu cầu: các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhập khẩu rượu, bia phải
đưa các khuyến cáo trên bao bì của sản phẩm về tác hại của việc lạm dụng rượu,
bia; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bến xe, trạm dừng nghỉ không bán rượu,
bia cho người lái xe.
2. Duy trì
và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đội mũ bảo hiểm; ngăn chặn học sinh chưa đủ tuổi,
không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.
a) Các cơ quan truyền thông,
tổ chức, đoàn thể: đẩy mạnh tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao
thông bằng xe mô tô, xe gắn máy (đặc biệt là đối với khu vực nông thôn, vùng
sâu, vùng xa); tuyên truyền, giáo dục, vận động người lớn tự giác đội mũ bảo hiểm
cho trẻ em khi tham gia giao thông, sử dụng mũ bảo hiểm bảo đảm chất lượng, cài
quai đúng quy cách; giáo dục thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi không điều khiển xe
mô tô, xe gắn máy.
b) Công an tỉnh huy động các
lực lượng cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an xã tăng cường phối hợp kiểm
tra phát hiện và xử phạt nghiêm đối với người điều khiển, người ngồi trên mô
tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm; học
sinh chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.
c) Sở Công Thương có biện
pháp cấp bách ngăn chặn việc sản xuất, lưu thông, buôn bán loại mũ có kiểu dáng
giống mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm không bảo đảm quy chuẩn, chất lượng; phối hợp
với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá
nhân vi phạm.
3. Đẩy mạnh
công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học
a) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Tiếp tục chỉ đạo nâng cao
chất lượng giáo dục kiến thức an toàn giao thông trong trường học, đào tạo đội
ngũ giáo viên có kiến thức và phương pháp giáo dục hiệu quả về an toàn giao
thông.
- Có phương án tuyên truyền,
phổ biến và hướng dẫn thực hiện các tiêu chí văn hoá giao thông thống từng cấp
học từ năm học 2012.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy
ban nhân dân các cấp chỉ đạo các trường học phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học
sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao
thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, không điều khiển xe
mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe; hiệu trưởng các
trường phải kiên quyết xử lý kỷ luật đối với học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi,
không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.
4. Tăng cường
công tác cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu tai nạn giao thông
Sở Y tế: lập kế hoạch phát
triển hệ thông cấp cứu 115 đạt tiêu chuẩn, củng cố trung tâm cấp cứu 115 hiện
có của tỉnh, thành phố, thị xã và các huyện; đào tạo nâng cao trình độ chuyên
môn về cấp cứu, nâng cao năng lực đáp ứng cấp cứu tai nạn giao thông cho cán bộ
y tế; đào tạo kỹ năng cấp cứu ban đầu về chấn thương do tai nạn giao thông cho
cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và tình nguyện viên.
5. Đẩy mạnh
tuyên truyền văn hóa giao thông
a) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo đưa văn hóa giao thông và nội dung cuộc vận động
''Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư'' để tuyên truyền vận
động nhân dân thực hiện.
b) Sở Thông tin và Truyền
thông, các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh và địa phương đẩy mạnh tuyên
truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống ''văn hóa giao thông'', tự giác chấp
hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng xử
có văn hoá khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn
và thân thiện.
c) Báo Bà Rịa - Vũng Tàu,
Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh tiếp tục duy trì chuyên mục an toàn gia thông
để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và
văn hóa giao thông.
6. Tăng cường
quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô
a) Sở Giao thông vận tải:
tăng cường các biện pháp quản lý ngay tại bến xe, cương quyết không cho xuất bến
đối với xe ôtô không bảo đảm các quy định liên quan đến phương tiện, người điều
khiển phương tiện (đặc biệt là đối với xe ôtô mà người lái xe sử dụng rượu,
bia); tăng cường giám sát các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải thực hiện việc lắp
đặt thiết bị giám sát hành trình cho xe ôtô theo đúng quy định.
b) Công an tỉnh chỉ đạo lực
lượng Cảnh sát phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra
và xử lý nghiêm các trường hợp lái xe ộ tô chở khách, xe ôtô tải vi phạm quy định
về tốc độ; chở quá tải, quá số người quy định; đi không đúng làn đường; vi phạm
quy định về thời gian lái xe; đón, trả khách không đúng nơi quy định; lái xe tô
sử dụng rượu, bia.
7. Tăng cường
công tác tổ chức giao thông, nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng
giao thông
a) Sở Giao thông vận tải và
các đơn vị trực thuộc: rà soát, điều chỉnh hợp lý hệ thống báo hiệu đường bộ (đặc
biệt là các biển báo liên quan đến tốc độ chạy xe trên đường); triển khai lắp đặt
dải phân cách để tách dòng xe mô tô 2 bánh, xe thô sơ với dòng xe ôtô trên các
tuyến đường có đủ điều kiện và có mật độ phương tiện giao thông lớn; khi lập dự
án nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới các tuyến đường bộ phải thiết kế phân làn đường
dành riêng cho xe mô tô, xe gắn máy.
b) Sở Giao thông vận tải, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc thực hiện kế hoạch lập
lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ theo Quyết định số
1856/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo các cơ
quan quản lý đường bộ thường xuyên rà soát để phát hiện và xử lý kịp thời các
''điểm đen' về tai nạn giao thông trên đường bộ, cương quyết không để phát sinh
thêm điểm đấu nối trái phép vào đường bộ.
8. Tăng cường
công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
a) Công an tỉnh chỉ đạo các
lực lượng tăng cường quân số tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phân. Điều động các
lực lượng khác hỗ trợ và phới hợp với Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự
trong việc thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tập trung và
những giờ cao điểm có mật độ người tham gia giao thông cao trong ngày. Thành lập
các tổ liên ngành tuần tra, kiểm soát ngoài giờ hành chính và các điểm có tình
hình giao thông phức tạp. Có chế độ bồi dưỡng, khen thưởng kịp thời những cá
nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao
thông.
b) Sở Giao thông vận tải chỉ
đạo Thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm sát phương tiện chở
quá tải, quá khổ, bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ theo Quyết định
số 1856/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ. Các đơn vị quản
lý đường bộ khẩn trương khắc phục những điểm có nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn
giao thông cho người tham gia giao thông. Thường xuyên kiểm tra và phát hiện những
yếu tố phát sinh trong hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông làm ảnh hưởng đến
an toàn cho người tham giao thông.
9. Tăng cường
quản lý về đào tạo, sát hạch lái xe
a) Sở Giao thông vận tải đẩy
mạnh thực hiện các biện pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, sát hạch
lái xe; tăng cường công tác giám sát các kỳ sát hạch lái xe.
b) Sở Giao thông vận tải thực
hiện việc đổi mới giấy phép lái xe; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về giấy
phép lái xe để phục vụ công tác quản lý, tra cứu, theo dõi vị phạm của người
lái xe và trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng.
c) Sở Y tế chỉ đạo các Bệnh
viện, Trung tâm Y tế; giám sát các cơ sở y tế trong việc khám sức khỏe cho người
lái xe.
II. Bảo đảm
trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa
1. Tăng
cường công tác quản lý hoạt động chở khách du lịch
a) Sở Giao thông vận tải:
- Chủ trì phối hợp với Công
an tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát
các cơ sở kinh doanh du lịch trên các luồng, tuyến đường thủy nội địa trong việc
chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa; đình chỉ
hoạt động của các cảng bến và phương tiện thủy nội địa chưa đáp ứng đầy đủ quy
định về an toàn, thoát hiểm.
b) Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố chỉ đạo việc kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với:
tàu, thuyền kinh doanh vận tải và khách du lịch không bảo đảm an toàn; các cảng,
bến thủy nội địa cho tàu thuyền chở khách du lịch ra, vào đón trả khách trái
quy định.
2. Tăng
cường quản lý hoạt động chờ khách ngang sông, vận động người đi đò mặc áo phao
a) Sở Giao thông vận tải, Ủy
ban nhân dân các địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng: Tăng cường công tác quản
lý hoạt động chở khách ngang sông; cương quyết đình chỉ hoạt động của các bến
đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách ngang sông không đảm bảo tiêu chuẩn
an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đủ dụng cụ cứu
sinh, người điều khiển phương tiện thủy không có bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc
có bằng, chứng chỉ không phù hợp; tiếp tục đẩy mạnh vận động người đi đò tự giác
mặc áo phao, sử dụng dụng cụ cứu sinh.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn đò ngang trên địa bàn quản
lý do bến đò hoặc phương tiện không đủ các điều kiện an toàn, chở quá số người
quy định, đò ngang không có đủ phao cứu sinh.
c) Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ
đạo các trường học (có học sinh đi học bằng đò): xây dựng kế hoạch vận động phụ
huynh học sinh, các tổ chức, cá nhân để tự trang bị đủ cặp phao, áo phao, dụng
cụ cứu sinh cho học sinh đi học bằng đò; có quy định đối với học sinh thường
xuyên đi học bằng đò phải mặc áo phao hoặc sử dụng cặp phao, dụng cụ cứu sinh
khi đi đò.
đ) Công an tỉnh chỉ đạo lực
lượng Cảnh sát đường thủy phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan
tăng cường tuần tra, kiểm sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo
đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.
3. Tăng
cường công tác điều tiết khống chế đảm bảo giao thông và chống va trôi trên đường
thủy nội địa
Sở Giao thông vận tải chỉ đạo
các đơn vị quản lý đường thủy nội địa tăng cường thực hiện công tác điều tiết
khống chế đảm bảo giao thông trên đường thủy nội địa tại nơi có mật độ giao
thông cao, luồng lạch khan cạn, nơi thi công các công trình có ảnh hưởng đến an
toàn giao thông đường thủy nội địa; kết hợp tổ chức điều tiết khống chế đảm bảo
giao thông với chống va trôi tại các vị trí cầu trọng điểm và mùa mưa bão.
4. Tăng
cường công tác đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn và đăng ký, đăng kiểm
phương tiện thủy nội địa.
Sở Giao thông vận tải tiếp tục
đẩy mạnh công tác đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên, người lái
phương tiện thủy và tổ chức đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa theo
quy định.
III. Tổ
chức thục hiện
1. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu
cầu các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát
lại việc thực hiện các kế hoạch, đề án bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã và
đang thực hiện trong thời gian qua, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể của đơn
vị, địa phương mình để triển khai thực hiện Chỉ thị này.
2. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố chủ động tổ chức thực hiện và phối hợp chặt chẽ với các sở,
ban, ngành trong việc triển khai các giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao
thông và Chỉ thị này.
3. Đề nghị các cấp ủy đảng, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông
dân tỉnh và các tổ chức đoàn thể tích cực tham gia công tác bảo đảm trật tự an
toàn giao thông, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các
quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phát huy sức mạnh
của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông.
4. Ban an toàn giao thông tỉnh
chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành
có liên quan xây dựng nội dung, kế hoạch hành động “năm an toàn giao thông” báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh trong quý IV năm 2011 đế tổ chức thực hiện trong năm
2012.
5. Giao Văn phòng Thường trực
Ban An toàn giao thông tỉnh có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện và những khó khăn vướng mắc phát
sinh trong quá trình thực hiện, kịp thời kiến nghị các biện pháp xử lý để Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện.
Chỉ thị này có hiệu lực thi
hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký./.