UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẾN TRE
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
03/2011/CT-UBND
|
Bến Tre, ngày
23 tháng 8 năm 2011
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO
THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE
Qua hơn 04 năm thực hiện Nghị quyết số
32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp
bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông và 01 năm thực hiện
Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tình hình trật tự
an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp
hành pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân
dân được nâng lên. So với năm 2009, năm 2010 tai nạn giao thông toàn tỉnh giảm
cả về số vụ và số người chết.
Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa bền vững, tình
hình trật tự an toàn giao thông đường bộ vẫn diễn biến hết sức phức tạp; so với
cùng kỳ năm 2010, trong 6 tháng đầu năm 2011, tai nạn giao thông đường bộ đã xảy
ra 80/69 vụ (tăng 11 vụ = 15,94%), làm chết 88/76 người (tăng 12 người =
15,79%), bị thương 41/48 người (giảm 7 người = 14,58%); va chạm giao thông đường
bộ 214/211 vụ (tăng 3 vụ = 1,42%), bị thương 304/288 người (tăng 16 người =
5,56%). Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng còn xảy ra, gây thiệt
hại rất lớn về người và tài sản, nhất là tai nạn giao thông liên quan đến xe
ôtô chở khách. Tình trạng trẻ em ngồi trên xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo
hiểm có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý nhà nước
về trật tự an toàn giao thông của các cấp còn nhiều hạn chế; ý thức chấp hành
pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người dân khi tham gia
giao thông còn kém; trong khi đó, một số ngành, chính quyền các cấp chưa thật sự
quan tâm chỉ đạo đúng mức, kịp thời công tác này; công tác tuần tra, kiểm soát,
xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông có lúc, có nơi chưa được duy trì thường
xuyên.
Để tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị
quyết của Đảng, Nhà nước về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người
chết và số người bị thương so với cùng kỳ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Chỉ thị:
1. Uỷ ban nhân dân các huyện,
thành phố:
a) Tổ chức đánh giá, kiểm điểm quá trình thực hiện
công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở địa phương theo tinh thần Chỉ thị
số 22-CT/TW ngày 24 tháng 02 năm 2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; Nghị
quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch và tổ chức
triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới. Phấn đấu
đạt mục tiêu phát triển bền vững, kéo giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số
người chết và số người bị thương; nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của
người tham gia giao thông đi đôi với nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng giao
thông cơ sở. Địa phương nào để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng
và gia tăng tai nạn giao thông thì phải kiểm điểm trách nhiệm trước Uỷ ban nhân
dân tỉnh;
b) Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trên
lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là quản lý trật tự hành lang
an toàn giao thông, lòng, lề đường, vỉa hè; giải toả ngay những nơi bị lấn chiếm;
duy trì và thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về trật tự an toàn giao thông để mọi người tự giác chấp hành khi tham
gia giao thông;
c) Chủ động kiểm tra và xử lý kịp
thời các hư hỏng, xuống cấp về hạ tầng giao thông nhằm đảm
bảo an toàn, thông suốt trên địa bàn. Chỉ đạo các
đơn vị chức năng tiến hành phân lại làn đường tránh trường hợp xe di chuyển hỗn
tạp; giải toả công trình, chướng ngại vật che khuất tầm nhìn của người điều khiển
phương tiện khi tham gia giao thông; bổ sung, điều chỉnh kịp thời hệ thống cọc
tiêu, biển báo đường bộ trên các tuyến đường được phân cấp quản lý, đảm bảo
giao thông thông suốt, an toàn;
d) Cân đối kinh phí từ nguồn thu phạt vi phạm
hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ để hỗ trợ cho lực lượng tuần tra,
kiểm soát; trang bị phương tiện phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát giao thông
như: Máy bắn tốc độ có ghi hình ảnh, máy đo nồng độ cồn nhằm đáp ứng kịp thời
công tác đảm bảo an toàn giao thông tại địa phương.
2. Ban An toàn giao thông tỉnh:
a) Khẩn trương triển khai thực hiện
các kế hoạch, giải pháp và chỉ đạo của Chính phủ, Uỷ ban An toàn giao thông quốc
gia, Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao
thông và chiến lược bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ tỉnh Bến Tre đến
năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
b) Làm đầu mối phối hợp các
hoạt động liên ngành trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
an toàn giao thông; tổ chức đánh giá kết quả
thực hiện và triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an
toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; thường xuyên tổ chức kiểm
tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện Chỉ thị này.
c) Phối hợp với
Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Đồng Khởi tổ chức thực hiện các chuyên mục, chuyên trang về an toàn giao
thông với nhiều nội dung phong phú, phản ảnh kịp thời thông tin tình hình trật
tự an toàn giao thông, nêu gương người tốt việc tốt, đi đôi với phê phán nghiêm
khắc các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao
thông đường bộ;
d) Phối hợp với Công an tỉnh xây dựng các panô về hành
vi, mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường
tỉnh và tại các chốt đèn tín hiệu điều khiển giao thông trên địa bàn;
đ) Phối hợp với
Sở Giao thông vận tải, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố có kế hoạch sửa chữa,
bổ sung gắn mới các biển báo hiệu đường bộ; khảo sát các vị trí “điểm đen” về an toàn giao
thông để có kế hoạch cải tạo, khắc phục thuộc trách nhiệm quản lý.
3. Công an tỉnh:
a) Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát
hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, chú ý
các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như: Chạy quá tốc độ,
lạng lách, đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, đi vào đường một chiều,
không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển, ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, sử dụng rượu,
bia tham gia giao thông; đồng thời thông báo về địa phương, cơ quan, đơn vị có
người vi phạm để tiếp tục giáo dục và xử lý, góp phần nâng cao ý thức về văn
hoá giao thông của người tham gia giao thông. Xây dựng kế hoạch phòng, chống
đua xe trái phép hoặc tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng trên địa bàn. Kiên quyết xử lý các trường hợp chống người thi hành công vụ; đồng
thời, xử lý nghiêm khắc đối với những cán bộ, chiến sỹ công an có hành vi tiêu
cực trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm và giải quyết tai nạn giao thông;
b) Thường xuyên phối hợp với Thanh tra giao
thông và các đơn vị có liên quan mở các đợt cao điểm lập lại trật tự an toàn
giao thông; kiểm tra, tháo dỡ các lều, quán dựng trái phép, lấn chiếm lòng, lề
đường; kiên quyết xử lý phương tiện vi phạm theo Quyết định số 24/2010/QĐ-UBND
ngày 27 tháng 8 năm 2010 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre ban hành Quy định quản
lý hoạt động của xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh, xe
máy kéo nhỏ để vận chuyển hành khách, hàng hoá và xe dùng làm phương tiện đi lại
của người khuyết tật tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh. Xử lý triệt
để tình trạng xe lôi máy tự chế lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt là các
tuyến đường trong xóm, ấp;
c) Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường
công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao
thông đường bộ; chú trọng giáo dục tại chỗ, giáo dục qua công tác xử lý vi phạm.
4. Sở Giao thông vận tải:
a) Tăng cường công tác quản lý an
toàn kỹ thuật, thời hạn lưu hành của các loại phương tiện cơ giới, đặc biệt là
phương tiện chở khách. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp
giấy phép lái xe cho người điều khiển phương tiện giao thông, nâng cao đạo đức
nghề nghiệp của lái xe ôtô khách. Xử lý nghiêm khắc cán bộ, công chức có hành
vi tiêu cực trong công tác kiểm định và sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người
điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ;
b) Phối hợp với Công an tỉnh, các đơn vị chức năng, chính quyền
địa phương đề xuất các phương án tổ chức giao thông, phân luồng, phân tuyến hợp
lý trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, có kế hoạch duy tu, bảo trì kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống cầu giao thông, các
đoạn đường bị sạt, lún; kiểm tra điều kiện bến bãi, những vị trí thi công không
đảm bảo chất lượng; cải tạo các “điểm đen” về tai nạn giao thông; bổ sung, điều chỉnh kịp thời hệ thống cọc tiêu,
biển báo đường bộ trên các tuyến đường được phân cấp quản lý, đảm bảo giao
thông thông suốt, an toàn;
c) Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực
lượng chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra, phát hiện, xử lý kịp thời các
trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông, hệ thống công trình giao thông
đường bộ: Điều khiển xe quá tải trọng khi qua cầu, các trường hợp lấn chiếm
hành lang an toàn giao thông, chiếm dụng vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi họp chợ,
buôn bán, để xe; vi phạm trật tự an toàn giao thông như: Họp chợ, mua
bán trên cầu, trên đường, đỗ xe trái phép; vi phạm trật tự vận tải như: Xe chở
quá số người quy định, chở quá tải trọng, dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi
quy định.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo:
a) Tăng cường công tác giáo dục pháp luật về trật
tự an toàn giao thông trong các trường học cho cán bộ, giáo viên, sinh viên, học
sinh nâng cao ý thức tự giác chấp hành khi tham gia giao thông; giữ gìn trật tự
an toàn giao thông tại các cổng trường;
b) Quản lý chặt chẽ học sinh, sinh viên chấp hành
pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Khuyến khích học sinh sử dụng phương
tiện giao thông công cộng (xe buýt). Những trường hợp sinh viên, học sinh vi phạm
pháp luật về trật tự an toàn giao thông, ngoài việc bị xử lý theo quy định
chung, nhà trường cần có quy định áp dụng bổ sung các hình thức kỷ luật khác, để
tăng cường tính giáo dục, răn đe.
6. Sở Tư pháp, Sở Thông tin
và Truyền thông, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền
hình, Báo Đồng Khởi:
a) Tổ chức tuyên truyền sâu rộng các quy định
pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đến người dân, cán bộ, công chức,
học sinh, sinh viên nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của
pháp luật về an toàn giao thông;
b) Phối hợp với Ban An toàn giao thông, các sở,
ngành liên quan thường xuyên đưa tin, xây dựng các phóng sự về an toàn giao
thông, tăng thời lượng phát sóng chuyên mục an toàn giao thông. Phải tạo được
dư luận xã hội lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đối
với từng người, từng gia đình; kịp thời nêu gương điển hình tiên tiến, gương
người tốt, việc tốt trong chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
7. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên đoàn Lao động,
Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh các cấp tiếp tục tuyên truyền hội viên, đoàn viên gương mẫu chấp
hành và vận động các tầng lớp nhân dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao
thông, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao
thông”, xây dựng văn hoá giao thông.
8. Sở Y tế: Chỉ đạo các bệnh viện, trung
tâm y tế các huyện, thành phố có kế hoạch xử lý, sơ cứu kịp
thời các trường hợp tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông
nghiêm trọng để hạn chế tối đa tai nạn giao thông dẫn đến chết người; tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng
xác định nồng độ cồn các trường hợp tai nạn giao thông.
9. Sở Tài chính:
a) Hướng dẫn việc quản lý, sử dụng nguồn kinh
phí xử phạt an toàn giao thông đường bộ theo đúng quy định của pháp luật; phân
bổ và cấp phát kịp thời kinh phí cho hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao
thông phù hợp với nhu cầu sử dụng thường xuyên của các đơn vị trực tiếp làm nhiệm
vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Ưu tiên kinh phí trang bị phương tiện tuần
tra kiểm soát, các máy móc thiết bị kiểm tra tốc độ, kiểm tra nồng độ cồn, hệ
thống đèn tín hiệu đảm bảo an toàn giao thông;
b) Chủ trì xây dựng kế hoạch phối hợp với Thường
trực Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra việc
quản lý, sử dụng kinh phí công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các địa
phương, đơn vị có sử dụng nguồn kinh phí xử phạt an toàn giao thông nhằm khắc
phục tình trạng sử dụng sai mục đích.
10. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị; các ngành, các cấp phải có
trách nhiệm giáo dục, quản lý cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, chiến sĩ lực
lượng vũ trang chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự an toàn giao thông để làm
gương, nhất là không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu,
bia. Nếu vi phạm luật giao thông, ngoài việc bị xử lý theo quy định chung, phải
đưa ra giáo dục, kiểm điểm tại cơ quan, đơn vị.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 (mười)
ngày, kể từ ngày ký và thay thế Chỉ thị số 01/2009/CT-UBND ngày 04 tháng 3 năm
2009 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre về việc tiếp tục tăng cường công tác đảm
bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh có trách
nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh kết quả
thực hiện và những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, kịp
thời kiến nghị các biện pháp xử lý để Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện./.
|
TM. UỶ BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hiếu
|