THÔNG TƯ
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VIỆC TỔ CHỨC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG VÀ CẤP CHỨNG CHỈ TIẾNG DÂN TỘC
THIỂU SỐ
Căn cứ Luật Giáo dục
ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
82/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học
tiếng nói chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và
trung tâm giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Nghị định số
127/2018/NĐ-CP ngày 21 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm
quản lý nhà nước về giáo dục;
Căn cứ Nghị định số
86/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Chỉ thị số
38/2004/CT-TTg ngày 09 tháng 11 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy
mạnh đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số đối với cán bộ, công chức công
tác ở vùng dân tộc, miền núi;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc;
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông
tư ban hành Quy định việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân
tộc thiểu số.
Điều 1. Ban hành kèm theo
Thông tư này Quy định việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng
dân tộc thiểu số.
Điều 2. Thông tư này có hiệu
lực từ ngày 03 tháng 6 năm 2023 và thay thế Thông tư số 36/2012/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 10 năm 2012 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tổ chức dạy học, kiểm tra và
cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ
trưởng Vụ Giáo dục dân tộc, Thủ trưởng các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục
và Đào tạo; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Thủ trưởng các cơ sở giáo dục đại
học, cao đẳng có ngành đào tạo giáo viên; Giám đốc trung tâm giáo dục thường
xuyên, Giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các tổ
chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội;
- Hội đồng Dân tộc của Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Công báo;
- Như Điều 3;
- Cổng TTĐT Chính phủ;
- Cổng TTĐT Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDĐT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Ngô Thị Minh
|
QUY ĐỊNH
VIỆC
TỔ CHỨC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG VÀ CẤP CHỨNG CHỈ TIẾNG DÂN TỘC THIỂU SỐ
(Ban hành kèm theo Thông tư số 09/2023/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 4 năm 2023 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối
tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định việc tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số.
2. Quy định này áp dụng đối với các cơ sở giáo dục
đại học, cao đẳng có ngành đào tạo giáo viên và các trung tâm giáo dục thường
xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thực hiện nhiệm vụ
tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số (sau đây gọi chung là cơ sở
đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số); các Sở Giáo dục và Đào tạo, các tổ
chức và cá nhân có liên quan.
Điều 2. Nguyên tắc thực hiện
1. Thực hiện đúng đối tượng, đúng thẩm quyền.
2. Quản lý thống nhất và theo các quy định về phân
cấp quản lý.
3. Tuân thủ các quy định chung về đào tạo, bồi dưỡng,
kiểm tra, đánh giá, cấp chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân và các chính
sách hiện hành về dạy và học tiếng dân tộc thiểu số đối với giảng viên, giáo
viên, học viên.
4. Đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp với điều
kiện và tính đặc thù ở mỗi vùng miền.
Chương II
TỔ CHỨC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
VÀ CẤP CHỨNG CHỈ TIẾNG DÂN TỘC THIỂU SỐ
Điều 3. Điều kiện đối với cơ
sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số
1. Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có ngành đào tạo
giáo viên phải đáp ứng các điều kiện sau:
a) Đội ngũ giảng viên có trình độ đại học trở lên
thuộc nhóm ngành ngôn ngữ, văn học và văn hóa Việt Nam đồng thời có hiểu biết về
ngôn ngữ, văn hóa dân tộc thiểu số phù hợp với chương trình dự kiến tổ chức đào
tạo, bồi dưỡng;
b) Chương trình chi tiết và tài liệu đào tạo, bồi
dưỡng được xây dựng theo Chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
c) Cơ sở vật chất, thư viện, phòng học, phòng chức
năng, phòng thực hành và các thiết bị khác đáp ứng yêu cầu chương trình đào tạo,
bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số;
d) Có đề án tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc
thiểu số.
2. Đối với trung tâm giáo dục thường xuyên, trung
tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên phải đáp ứng các điều kiện
sau:
a) Đội ngũ giáo viên có trình độ cao đẳng trở lên;
có chứng chỉ đào tạo giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số hoặc có hiểu biết về
ngôn ngữ, văn hóa dân tộc thiểu số phù hợp với chương trình dự kiến bồi dưỡng;
b) Chương trình chi tiết và tài liệu bồi dưỡng được
xây dựng theo Chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo và được cơ quan có
thẩm quyền ban hành;
c) Cơ sở vật chất, thiết bị, phòng học đáp ứng yêu
cầu chương trình bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số;
d) Có đề án tổ chức bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số.
Điều 4. Thông báo việc đủ điều
kiện tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
1. Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có ngành đào tạo
giáo viên và trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp -
giáo dục thường xuyên có nhu cầu tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu
số xây dựng đề án. Đề án bao gồm các nội dung: Sự cần thiết, mục đích, yêu cầu
của việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng; thuyết minh đầy đủ thông tin, minh chứng
đáp ứng yêu cầu tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo Điều 3 của Quy định
này; chỉ tiêu tuyển sinh, đối tượng tuyển sinh, phương thức tuyển sinh, hồ
sơ tuyển sinh, ưu tiên trong tuyển sinh (nếu có); hình thức tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng, kiểm tra, đánh giá.
2. Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có ngành đào tạo
giáo viên báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục dân tộc) về đề án tổ
chức đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số để kiểm tra, xác minh. Bộ Giáo dục
và Đào tạo thông báo việc đủ điều kiện để các đơn vị triển khai thực hiện đề
án.
3. Trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo
dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (qua Sở
Giáo dục và Đào tạo) về đề án tổ chức bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số để kiểm
tra, xác minh, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo việc đủ điều kiện để các đơn
vị triển khai thực hiện đề án.
Điều 5. Đối tượng tuyển sinh,
hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và kiểm tra, đánh giá
1. Đối tượng tuyển sinh:
a) Tuyển sinh vào học chương trình đào tạo giáo
viên dạy tiếng dân tộc thiểu số: Công dân Việt Nam có bằng tốt nghiệp cao đẳng
sư phạm trở lên hoặc bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng
nghiệp vụ sư phạm; nói được tiếng dân tộc thiểu số của chương trình đào tạo. Ưu
tiên tuyển sinh đối với người dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp đại học sư phạm,
cao đẳng sư phạm thường trú ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi;
b) Tuyển sinh vào học chương trình bồi dưỡng tiếng
dân tộc thiểu số: Công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số; cán bộ, công chức,
viên chức và sĩ quan, chiến sĩ trong lực lượng công an, quân đội đang công tác ở
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
2. Hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng:
a) Tổ chức đào tạo theo hình thức tập trung đối với
chương trình đào tạo giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số;
b) Tổ chức bồi dưỡng theo hình thức tập trung, bán
tập trung hoặc từ xa đối với chương trình bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số.
3. Kiểm tra, đánh giá: Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng
dân tộc thiểu số tổ chức kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ để đánh giá
quá trình học tập của học viên; mỗi cụm bài (khoảng 30 - 45 tiết) phải có bài
kiểm tra thường xuyên, bài kiểm tra định kỳ được quy định trong chương trình
chi tiết.
4. Thi cuối khóa:
a) Học viên dự thi cuối khoá cần đảm bảo các điều
kiện sau: Đạt điểm trung bình chung các bài kiểm tra (điểm kiểm tra thường
xuyên có hệ số 1, điểm kiểm tra định kỳ có hệ số 2) từ 5,0 trở lên tính theo
thang điểm 10, không có bài kiểm tra nào dưới 2,0 điểm; không nghỉ học quá 20%
số tiết so với tổng số tiết của chương trình;
b) Bài thi cuối khóa có lượng kiến thức, kỹ năng
theo quy định tại các Chương trình khung tiếng dân tộc thiểu số do Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành. Thời gian thi cuối khóa đối với chương trình đào tạo giáo
viên dạy tiếng dân tộc thiểu số là 120 phút, đối với chương trình bồi dưỡng tiếng
dân tộc thiểu số là 90 phút cho 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết;
c) Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có ngành đào tạo
giáo viên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số chịu trách nhiệm tổ
chức thi cuối khóa cho học viên. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi cuối khóa
cho học viên học chương trình bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số tại trung tâm
giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên
thuộc phạm vi quản lý.
Điều 6. Đánh giá, xếp loại và bảo
lưu kết quả học tập
1. Học viên có điểm thi cuối khóa từ 5,0 trở lên
thì được đánh giá hoàn thành chương trình.
2. Xếp loại kết quả học tập được ghi trong chứng chỉ
cấp cho học viên căn cứ vào điểm trung bình chung toàn khóa đã quy về thang điểm
10 (điểm kiểm tra thường xuyên có hệ số 1, điểm kiểm tra định kỳ có hệ số 2, điểm
thi cuối khóa có hệ số 3). Xếp loại cụ thể như sau:
a) Điểm trung bình chung toàn khóa đạt từ 8,0 đến
10 điểm, xếp loại: Giỏi;
b) Điểm trung bình chung toàn khóa đạt từ 6,5 đến
dưới 8,0 điểm, xếp loại: Khá;
c) Điểm trung bình chung toàn khóa đạt từ 5,0 đến
dưới 6,5 điểm, xếp loại: Trung bình.
3. Học viên có điểm thi cuối khóa dưới 5,0 thì được
bảo lưu các điểm kiểm tra thường xuyên, định kỳ và được phép thi lại 01 lần để
đánh giá hoàn thành chương trình.
Điều 7. Quản lý và cấp chứng chỉ
1. Học viên được đánh giá hoàn thành chương trình
thì được cấp chứng chỉ.
2. Các loại chứng chỉ:
a) Chứng chỉ đào tạo giáo viên dạy tiếng dân tộc
thiểu số được cấp cho các học viên hoàn thành chương trình đào tạo giáo viên dạy
tiếng dân tộc thiểu số;
b) Chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số được cấp cho học
viên hoàn thành chương trình bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số.
3. Quản lý, cấp chứng chỉ:
a) Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý, cấp chứng chỉ tiếng
dân tộc thiểu số cho các học viên hoàn thành chương trình bồi dưỡng tiếng dân tộc
thiểu số của trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp -
giáo dục thường xuyên thuộc phạm vi quản lý;
b) Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có ngành đào tạo
giáo viên đủ điều kiện đào tạo, bồi dưỡng tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong
việc quản lý, cấp chứng chỉ đào tạo giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số và chứng
chỉ tiếng dân tộc thiểu số cho các học viên đã hoàn thành chương trình đào tạo,
bồi dưỡng tương ứng.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN
Điều 8. Sở Giáo dục và Đào tạo
1. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Lựa chọn
các thứ tiếng dân tộc thiểu số cần bồi dưỡng ở địa phương; ban hành chương
trình chi tiết và tài liệu bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số; kiểm tra và thông
báo việc đủ điều kiện tổ chức bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số cho các trung
tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường
xuyên.
2. Chủ trì, phối hợp với cơ sở giáo dục đại học,
cao đẳng có ngành đào tạo giáo viên để tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
trong việc đào tạo giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số đáp ứng nhu cầu của địa
phương.
3. Quản lý việc bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số tại
các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục
thường xuyên trên địa bàn; quản lý, tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc
thiểu số theo các quy định hiện hành về quản lý văn bằng chứng chỉ của hệ thống
giáo dục quốc dân.
Điều 9. Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
tiếng dân tộc thiểu số
1. Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có ngành đào tạo
giáo viên xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình chi tiết đào tạo, bồi dưỡng
tiếng dân tộc thiểu số; tổ chức thực hiện đề án sau khi có thông báo đủ điều kiện
của cơ quan có thẩm quyền; tổ chức thi và cấp chứng chỉ theo các quy định hiện
hành về quản lý văn bằng chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân.
2. Trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo
dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thực hiện đề án bồi dưỡng tiếng dân tộc
thiểu số sau khi có thông báo việc đủ điều kiện của cơ quan có thẩm quyền.
Điều 10. Học viên
1. Nhiệm vụ của học viên: Chấp hành nội quy, quy chế
của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số trong quá trình học tập và
hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
2. Quyền của học viên:
a) Được chọn hình thức học, địa điểm học, thời gian
học phù hợp với khả năng, điều kiện của bản thân và cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng
dân tộc thiểu số;
b) Được cung cấp đầy đủ thông tin về khóa đào tạo,
bồi dưỡng;
c) Được hưởng các chế độ, chính sách về đào tạo, bồi
dưỡng (nếu có) theo quy định hiện hành.
Điều 11. Chế độ báo cáo
1. Thực hiện chế độ báo cáo theo các quy định hiện
hành.
2. Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và các Sở Giáo
dục và Đào tạo báo cáo kết quả đào tạo, bồi dưỡng, cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu
số về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 30 tháng 12 hằng năm.