ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 872/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế, ngày 03 tháng 4 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ
SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Thông tư
01/2020/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 01 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Xét đề nghị của Giám đốc
Sở Giáo dục và Đào tạo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định Tiêu chí lựa
chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và
Đào tạo; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế và thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phương
|
QUY ĐỊNH
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 872/QĐ-UBND ngày 03 tháng 4 năm 2020 của
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế)
Chương
I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quyết định này quy định về
Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông của tỉnh Thừa
Thiên Huế.
2. Quyết định này áp dụng đối
với trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường
phổ thông có nhiều cấp học và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục
phổ thông (sau đây gọi là cơ sở giáo dục phổ thông), các tổ chức và cá nhân có
liên quan.
Điều
2. Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa
1. Lựa chọn sách giáo khoa
thuộc danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê
duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông.
2. Mỗi môn học, hoạt động
giáo dục ở mỗi khối lớp lựa chọn 01 (một) đầu sách giáo khoa.
3. Phù hợp với đặc điểm kinh
tế - xã hội của địa phương và điều kiện tổ chức dạy học tại cơ sở giáo dục phổ
thông.
4. Sách giáo khoa có thể sử
dụng nhiều năm.
5. Bảo đảm thực hiện công
khai, minh bạch, đúng pháp luật.
Chương
II
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN
SÁCH GIÁO KHOA
Điều
3. Phù hợp với việc học của học sinh
1. Sách giáo khoa được trình
bày khoa học, rõ ràng, hấp dẫn, dễ hiểu, tạo hứng thú cho học sinh. Kênh chữ chọn
lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, có tính giáo dục và tính thẩm mỹ cao.
2. Nội dung mỗi bài học
trong sách giáo khoa được thể hiện khoa học, chính xác, sinh động, thúc đẩy học
sinh học tập tích cực, chủ động, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập đồng
thời có thể phát triển kỹ năng hợp tác của học sinh.
3. Nội dung các bài học/chủ
đề trong sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết
cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập.
4. Các nhiệm vụ học tập
trong mỗi bài học hướng đến việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực
người học, hình thành và phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, rèn khả
năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới cho học sinh.
Điều 4.
Thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên
1. Cách thiết kế bài học/chủ
đề trong sách giáo khoa giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức
tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.
2. Sách giáo khoa có các nội
dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích
hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.
3. Nội dung sách giáo khoa đảm
bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho
giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của
học sinh.
4. Cấu trúc sách giáo khoa
thuận tiện cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp
với kế hoạch giáo dục của nhà trường.
5. Sách giáo khoa phải có
sách giáo viên (hoặc tài liệu hướng dẫn) đi kèm để hỗ trợ giáo viên trong quá
trình tổ chức các hoạt động dạy học.
Điều 5.
Phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương
1. Nội dung sách giáo khoa đảm
bảo tính kế thừa, ngôn ngữ, nội dung và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa,
lịch sử, địa lý của địa phương; có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và
phong cách học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh và có thể triển khai tốt với
điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác của nhà
trường.
2. Cấu trúc sách giáo khoa
có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt, sáng tạo
trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục và tạo cơ hội để nhà trường,
tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù
thích hợp, sát với thực tế địa phương.
3. Sách giáo khoa được in với
chất liệu đảm bảo, có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng
đồng dân cư địa phương; có thể được sử dụng lại cho năm học sau để tránh lãng
phí, tốn kém.
Điều 6.
Các yếu tố đi kèm với sách giáo khoa đảm bảo chất lượng dạy-học
1. Phương pháp tập huấn, hỗ
trợ đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trong việc giới thiệu những điểm mới của
sách giáo khoa đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018, cách sử dụng sách
giáo khoa hiệu quả, đảm bảo chất lượng.
2. Nguồn tài nguyên, học liệu
điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích.
3. Danh mục thiết bị dạy học
kèm theo sách giáo khoa phù hợp, có chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp lý.
4. Chất lượng sách giáo khoa
tốt (giấy in, khổ sách, cỡ chữ, font chữ,…..).
5. Kênh phân phối, phát hành
sách giáo khoa kịp thời, đáp ứng yêu cầu.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7.
Trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo
1. Chỉ đạo, hướng dẫn, giám
sát, kiểm tra việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục phổ
thông trên địa bàn tỉnh.
2. Báo cáo Bộ Giáo dục và
Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh và cung cấp thông tin cho các nhà xuất bản có
sách giáo khoa được lựa chọn về danh mục, số lượng sách giáo khoa mỗi nhà xuất
bản cần cung ứng, bao gồm số lượng dự phòng để đảm bảo có đầy đủ sách giáo khoa
trước khi bắt đầu mỗi năm học mới.
3. Tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh bảo đảm nguồn kinh phí theo phân cấp quản lý để các cơ sở giáo dục phổ
thông tổ chức lựa chọn sách giáo khoa.
Điều 8.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
1. Chỉ đạo Phòng Giáo dục và
Đào tạo tổ chức hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc lựa chọn sách giáo khoa của
các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý.
2. Bảo đảm nguồn kinh phí để
các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức lựa chọn sách
giáo khoa.
Điều 9.
Trách nhiệm của Phòng Giáo dục và Đào tạo
1. Chỉ đạo, hướng dẫn, giám
sát, kiểm tra việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục phổ
thông thuộc thẩm quyền quản lý.
2. Tổng hợp và báo cáo Sở
Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân cấp huyện kết quả lựa chọn sách giáo khoa
của các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý.
Điều
10. Trách nhiệm của cơ sở giáo dục phổ thông
1. Tổ chức lựa chọn sách
giáo khoa theo quy định tại Thông tư 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/01/2020 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo
dục phổ thông và quy định này của Ủy ban nhân dân tỉnh để thực hiện việc lựa chọn
sách giáo khoa; báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ
thông), Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp tiểu học và trung học cơ sở) về
kết quả lựa chọn sách giáo khoa.
2. Sử dụng sách giáo khoa đã
được lựa chọn trong tổ chức dạy và học; hướng dẫn giáo viên, học sinh, cha mẹ học
sinh sử dụng sách giáo khoa theo quy định của pháp luật.
3. Chịu trách nhiệm trước
các cơ quan quản lý giáo dục, học sinh, cha mẹ học sinh về quyết định lựa chọn
sách giáo khoa của cơ sở giáo dục phổ thông./.