ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3652/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 05 tháng 9 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2024
- 2025 NGÀNH GIÁO DỤC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Quyết định số
2236/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 8 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về
ban hành Kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành
Giáo dục;
Căn cứ Chương trình hành động
số 02-CTrHĐ/TU ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về
thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI,
nhiệm kỳ 2020 - 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 5494/TTr-SGDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học
2024 - 2025 ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh (Đính kèm).
Điều 2. Quyết
định có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo,
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
Thành phố Thủ Đức và các quận - huyện, có trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Thành ủy TP.HCM;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Ủy ban MTTQVN Thành phố;
- TTUB: CT, các PCT;
- Văn phòng Thành ủy;
- Sở Giáo dục và Đào tạo (02b);
- VPUB: Các PCVP;
- Trung tâm Công báo TP;
- Phòng VX;
- Lưu: VT, (VX-VN).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thị Diệu Thúy
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM, NĂM HỌC 2024 -
2025 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3652/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9 năm
2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh)
Năm học 2024 - 2025 là năm học
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các cấp lớp, từ lớp
1 đến lớp 12 và cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ
thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Nhằm thực hiện hiệu quả các
quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo và Kết luận 91/KL-TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 của Bộ Chính trị về tiếp
tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục
tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị
quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động
của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Thành phố Hồ Chí Minh xác định
chủ đề năm học 2024 - 2025 của ngành giáo dục Thành phố là: “Kỷ cương trách
nhiệm, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào
tạo Thành phố Hồ Chí Minh”.
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Quán triệt và chỉ đạo ngành
Giáo dục Thành phố tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 nhằm củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục
và đào tạo.
2. Kế hoạch này là căn cứ để
các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện và thành phố Thủ Đức, các cơ sở giáo
dục các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện của đơn vị và triển khai
thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 -
2025.
3. Bảo đảm tính đồng bộ, nhất
quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của ngành Giáo dục
Thành phố năm học 2024 - 2025 gắn với thực hiện đúng các quy định về phân cấp,
phân quyền, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong
triển khai thực hiện.
II. CÁC NHIỆM
VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tăng
cường phân cấp, phân quyền trong quản lý
Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước
trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền,
tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đẩy mạnh tự chủ, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát
triển giáo dục.
Chú trọng đổi mới công tác quản
lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà
trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực
hiện Chương trình Giáo dục phổ thông.
Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức
bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành
Trung ương Khóa XII.
2. Đảm bảo
công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó, quan tâm đến đối
tượng là người dân tộc thiểu số, học sinh xã đảo, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi
nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo
Củng cố, duy trì vững chắc kết
quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ
cập giáo dục trung học cơ sở, xóa mù chữ và từng bước phấn đấu đạt chuẩn mức độ
cao hơn để nâng cao chất lượng giáo dục. Xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu đạt
chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi vào năm
2030.
Chú trọng phát triển các cơ sở
giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm tạo điều kiện cho
con em công nhân lao động được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng.
Phát triển các phương thức giáo
dục hòa nhập, chuyên biệt và bán chuyên biệt để đáp ứng quyền được học tập của
người học là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người khuyết tật.
3. Nâng
cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ
mầm non; tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương
trình Giáo dục mầm non; quản lý chặt chẽ, hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục tại
các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, nhất là các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo,
lớp mầm non độc lập, tư thục. Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ
em mẫu giáo. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Phát triển giáo dục
mầm non giai đoạn 2018 - 2025”.
Triển khai, tăng cường các điều
kiện đảm bảo thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tập trung
đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động,
sáng tạo của người dạy và người học; phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất
người học; đẩy mạnh đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá. Tăng cường phối hợp
giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa
phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Nâng cao chất lượng dạy và học
ngoại ngữ. Nghiên cứu, xây dựng đề án, kế hoạch từng bước đưa tiếng Anh trở
thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Tiếp tục triển khai thực hiện
hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”; tiếp tục triển
khai thực hiện Kế hoạch xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa
bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 -2030” năm 2024. Thực hiện đầy đủ cam
kết xây dựng Thành phố học tập: là một thành phố cung cấp cho tất cả mọi người
cơ hội học tập suốt đời, bất kể tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn hay hoàn
cảnh xã hội.
Tăng cường hoạt động kiểm định
chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục
mầm non, phổ thông. Tiếp tục tổ chức tốt, nghiêm túc, an toàn, hiệu quả các kỳ
khảo sát, thi tuyển sinh đầu cấp, chuẩn bị phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp
trung học phổ thông năm 2025 bảo đảm an toàn, chất lượng, phù hợp tình hình của
Thành phố. Tổ chức tốt các Kỳ thi Học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học và các kỳ
thi khác của Thành phố để tạo sân chơi cho học sinh rèn luyện, phát huy tư duy,
năng lực, năng khiếu và sức sáng tạo.
Chuẩn bị cơ sở vật chất, điều
kiện tổ chức thành công Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia năm học 2024 -
2025.
4. Nâng cao
chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp
Triển khai Kế hoạch tổ chức thực
hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học
cơ sở khóa 2, từ năm học 2024 - 2025 đến năm học 2026 - 2027 theo Quyết định số
870/QĐ-UBND ngày 21 tháng 3 năm 2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố. Tiếp tục phối
hợp với các cơ sở đào tạo bồi dưỡng tổ chức các lớp bồi dưỡng cho công chức,
viên chức ngành giáo dục và đào tạo trong năm học 2024 - 2025. Chú trọng triển
khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp
ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học và thực
hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Thực hiện đào tạo giáo viên gắn với
nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới
giáo dục. Bố trí đủ giáo viên dạy các môn Ngoại ngữ và môn Tin học để triển
khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Triển khai có hiệu quả Đề án
Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học
đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; nghiên cứu xây
dựng các Đề án nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2026 - 2030 tầm nhìn đến
năm 2045.
Tổ chức tuyển dụng bảo đảm số
lượng và chất lượng (ưu tiên tuyển giáo viên mầm non, tiểu học còn thiếu); sắp
xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục tại địa
phương, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ; nghiên cứu tham mưu
xây dựng chính sách thu hút, tạo nguồn tuyển dụng giáo viên và hỗ trợ, tạo điều
kiện để giáo viên yên tâm công tác.
5. Tăng cường
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh đối với nhà
giáo và học sinh, sinh viên
Tăng cường công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; xây
dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là
tấm gương cho học sinh, sinh viên noi theo.
Đẩy mạnh công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên;
tiếp tục duy trì và khai thác hiệu quả không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong
giáo dục thế hệ trẻ, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW ngày 18 tháng 5 năm
2021 của Bộ Chính trị; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, giáo dục
lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy khát vọng cống hiến phát
triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh,
nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết; tăng cường phòng, chống bạo lực
học đường; hướng dẫn kỹ năng hỗ trợ, xử lý tình huống cho giáo viên, cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục và kỹ năng tự xử lý cho học sinh khi gặp các tình huống có
liên quan đến bạo lực học đường.
Nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ
đạo đối với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh; phát huy vai trò của giáo
dục quốc phòng, an ninh trong giáo dục ý thức, trách nhiệm công dân, giáo dục
tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, cùng với các nội dung và hoạt
động giáo dục khác giúp học sinh, sinh viên phát triển phẩm chất, năng lực một
cách toàn diện, có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp,
đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng phát triển Thành phố, hội nhập quốc tế.
Tổ chức triển khai thực hiện
Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 -
2030”; Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”;
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng
văn hóa học đường và Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm
2025”.
6. Tiếp tục
xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”
Tiếp tục thực hiện mô hình “Trường
học hạnh phúc”; tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và hoàn thiện bộ tiêu chí, giới
thiệu nhân rộng mô hình đơn vị thực hiện hiệu quả. Tổ chức Hội nghị sơ kết, tổng
kết trong toàn ngành.
Nhân rộng mô hình vinh danh học
sinh, tạo môi trường để học sinh có thể phát huy được những tố chất, phẩm chất,
năng lực của bản thân và thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện học sinh theo
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
7. Tăng cường
công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an
toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch
bệnh
Tiếp tục thực hiện các Đề án,
Chương trình về sức khỏe, phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học; tiếp
tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh, sinh viên gắn với nội dung môn học
giáo dục thể chất thuộc Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; tổ chức thực hiện
“Ngày hội thể thao học sinh”. Chú trọng tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp như: văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp từng lứa tuổi, góp
phần giáo dục toàn diện học sinh. Nâng cao số lượng và hiệu quả hoạt động của
các câu lạc bộ trường học để thu hút đông đảo học sinh tham gia phối hợp xuyên
suốt giữa nhà trường, gia đình và địa phương.
Tăng cường công tác bảo đảm an
toàn trường học, phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích. Trong đó, tập
trung chuẩn hóa chuyên môn nhân viên y tế trường học theo quy định của Thông tư
số 28/2023/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Bộ Y tế quy định phạm vi hoạt động
khám bệnh, chữa bệnh và nội dung chuyên môn, nghiệp vụ của chương trình đào tạo
nhân viên y tế làm việc tại y tế cơ quan, đơn vị, tổ chức mà không thành lập cơ
sở khám bệnh, chữa bệnh. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường trên cơ
sở tích hợp cơ sở dữ liệu ngành giáo dục. Triển khai các giải pháp để nâng cao
tỉ lệ học sinh biết bơi tại các cơ sở giáo dục.
8. Nâng cao
chất lượng đào tạo nhân lực
Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả
Nghị quyết số 87/NQ-CP ngày 02 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ về Chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30 tháng 12 năm
2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí
Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24
tháng 6 năm 2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù
phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện các mục tiêu trọng tâm nhằm
xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục -
đào tạo, khoa học - công nghệ.
Khuyến khích các cơ sở giáo dục
tham gia các hoạt động hội thảo về đào tạo, nghiên cứu với các trường, viện
nghiên cứu quốc tế chất lượng cao để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập,
nghiên cứu khoa học, trao đổi toàn cầu.
Nâng cao hiệu quả công tác bảo
đảm và kiểm định chất lượng giáo dục các cấp học để phục vụ tốt cho việc nâng
cao chất lượng đào tạo nhân lực. Khuyến khích kiểm định chất lượng giáo dục của
các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế được công nhận hoạt động ở Việt
Nam. Xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các ngành học, bậc học.
Phát huy hiệu quả công tác phối
hợp với Hội đồng Hiệu trưởng trong việc thực hiện Đề án tổng thể và các Chương
trình, đề án khác của ngành giáo dục.
Tiếp tục thực hiện theo lộ
trình, đảm bảo hoàn thành các Chương trình, Đề án đột phá của Thành phố về Giáo
dục. Phát triển giáo dục số, giáo dục thông minh, thích ứng với sự phát triển của
trí tuệ nhân tạo; phát triển mô hình trường học số, trường học thông minh.
Triển khai kế hoạch thực hiện
“Chiến lược phát triển giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2045”, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm đào tạo nguồn
nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực Châu Á.
Hoàn thành hồ sơ đề nghị đánh
giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh, gửi đến Bộ Giáo dục và Đào tạo
đánh giá, công nhận Thành phố Hồ Chí Minh đạt “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh.
9. Hội nhập
quốc tế trong giáo dục
Tăng cường hội nhập quốc tế,
thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài cho giáo dục và đào tạo.
Tăng cường công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước
ngoài và tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Phát huy sức mạnh tổng hợp của
các sở, ngành và Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, các quận - huyện trong việc
quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn Thành phố thông qua ký kết
quy chế phối hợp. Tập trung quản lý việc đưa công dân Việt Nam ra nước ngoài học
tập, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật, du học ngắn hạn hè theo quy định.
Tích cực tham gia các chương
trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế đối với giáo dục, đào tạo (PISA,
TALIS,...). Tăng cường công tác quản lý văn bằng chứng chỉ thống nhất và hướng
đến hội nhập quốc tế.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
Đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và
chuyên nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và
Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”; tiếp tục mở rộng việc dạy các
ngoại ngữ khác như tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn… tùy theo nhu
cầu của học sinh và điều kiện cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên của từng
đơn vị. Tiếp tục mở rộng mô hình trường học chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội
nhập quốc tế” nhằm góp phần trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết để hội
nhập quốc tế, trở thành công dân đáp ứng nhu cầu phát triển của Thành phố thông
minh.
Tích cực, chủ động hội nhập,
tham gia các hội thảo, xúc tiến đầu tư, hội nghị khu vực và thế giới; tăng cường
các biện pháp để nâng cao vị thế của Thành phố Hồ Chí Minh trong quan hệ hợp
tác quốc tế.
10. Đẩy mạnh
chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành giáo dục và đào tạo Thành
phố
Tiếp tục hoàn thiện các cơ sở dữ
liệu ngành giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu trong ngành giáo dục và kết nối
với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực
hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và Bộ phận một cửa, một cửa
liên thông. Mở rộng danh mục các Thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện toàn
trình, đạt tối thiểu 80% trên tổng số các TTHC của lĩnh vực phụ trách trên môi
trường số bên cạnh 23 TTHC toàn trình đã được triển khai trên hệ thống một cửa
liên thông của Thành phố. Đảm bảo tỉ lệ 100% thanh toán trực tuyến khi thanh
toán các khoản phí và lệ phí liên quan đến các TTHC của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Triển khai thực hiện trực tuyến thủ tục chuyển trường cho học sinh trong Thành
phố; triển khai hệ thống khảo sát báo cáo động trên diện rộng để thu thập dữ liệu;
tiếp tục chuẩn hoá dữ liệu học sinh phục vụ cho việc triển khai hiệu quả giải
pháp tuyển sinh, phân luồng học sinh trực tuyến dựa trên dữ liệu và hệ thống
phân tích thông tin không gian địa lý GIS; tiếp tục triển khai giải pháp đánh
giá mức độ chuyển đổi số cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
(DTI) theo hướng tăng cường việc liên thông dữ liệu giữa các hệ thống nghiệp vụ,
làm căn cứ cho việc tự động đánh giá đảm bảo tính khách quan, công bằng.
Triển khai thực hiện hiệu quả
các Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo
dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án “Phát triển
ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số
quốc gia giai đoạn 2022 - 2025”. Tập trung xây dựng hệ thống học bạ số bảo đảm
chất lượng, hiệu quả cao đối với lớp 1 và lớp 2, hoàn thiện dữ liệu lớp 3, 4, 5
tiến tới triển khai học bạ điện tử các cấp học trên toàn Thành phố.
Tăng cường các điều kiện đảm bảo
về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học, kiểm
tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Tiếp tục xây dựng hạ tầng học tập quốc gia,
kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm: bài giảng điện tử, học liệu
số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu
khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học; triển
khai nền tảng cung cấp các khóa học trực tuyến dùng chung.
Phát triển nguồn Nhân lực số, tập
trung cải thiện tỉ lệ công chức, viên chức được bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi
số, triển khai hiệu quả Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, phát triển
năng lực, kỹ năng số cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục thực
hiện chương trình chuyển đổi số ngành giáo dục Thành phố giai đoạn 2022 - 2025,
tầm nhìn đến năm 2030.
11. Tăng
cường đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục mầm non và
giáo dục phổ thông; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục
đảm bảo thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Triển khai kế hoạch đầu tư tăng
cường cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học; đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông
2018; quản lý, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học. Tăng cường kiểm tra công tác
đầu tư, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục ngoài công lập
nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của các cơ sở.
Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục
phối hợp với thành phố Thủ Đức và các quận, huyện rà soát quy hoạch phát triển
mạng lưới trường học, thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự
án; phối hợp với các sở, ngành tham mưu trình cấp thẩm quyền tháo gỡ các khó
khăn, vướng mắc nhằm phấn đấu hoàn thành công trình thi đua chào mừng kỷ niệm
50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025):
công trình xây dựng 4.500 phòng học. Phối hợp các sở, ngành, quận, huyện, thành
phố Thủ Đức rà soát đề xuất Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 - 2030.
Tăng cường xã hội hóa, thu hút
các nguồn lực đầu tư giáo dục, tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng cho
các cơ sở đào tạo, đáp ứng chuẩn cơ sở giáo dục đại học. Rà soát hệ thống các
văn bản, chính sách về xã hội hóa đã ban hành của Thành phố, hệ thống hóa các
quy định về huy động các nguồn lực xã hội cho giáo dục theo từng lĩnh vực và
nhóm vấn đề cụ thể, phát hiện những quy định còn chồng chéo, mâu thuẫn và còn
thiếu; tham mưu đề xuất hướng chỉnh sửa, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ cho phù
hợp; kịp thời cập nhật những chủ trương, định hướng mới về xã hội hóa và các
văn bản có liên quan.
Thực hiện đúng quy định về các
khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024 - 2025.
12. Đẩy mạnh
giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục công lập
Thực hiện Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ ban hành quy định cơ chế tự
chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày
16 tháng 9 năm 2022 của Bộ Tài chính về hướng dẫn một số nội dung về cơ chế tự
chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; xử lý tài sản, tài chính khi tổ chức
lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập. Đẩy mạnh triển khai Nghị định số
24/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định việc quản lý
trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập.
13. Tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và
đào tạo
Xây dựng Kế hoạch công tác
thanh tra, kiểm tra năm học 2024 - 2025 có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chính
xác khách quan kịp thời và đúng pháp luật; có sự phân định rõ ràng về phạm vi,
thẩm quyền và nội dung thanh tra chuyên ngành, thanh tra hành chính. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục
và đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý
nghiêm các hành vi sai phạm trong giáo dục và đào tạo. Tập trung thanh tra
trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục; kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học và
việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Kiểm tra các cơ sở giáo dục
có yếu tố nước ngoài, trung tâm ngoại ngữ, tin học; kiểm tra hoạt động dạy
thêm, học thêm; kiểm tra, đánh giá hiệu quả đầu tư, sử dụng cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục.
14. Thực
hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành
Tổ chức sơ kết, tổng kết các
phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động và phong trào thi đua “Đổi
mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” của ngành Giáo dục giai đoạn
2020 - 2025. Tổ chức Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục và các hoạt động kỷ
niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục trên tinh thần trang trọng, tiết kiệm,
thiết thực, hiệu quả, phù hợp.
Thực hiện đúng nguyên tắc và
quy định khen thưởng nhằm động viên, thu hút, khuyến khích mọi cá nhân, tập thể
phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo vươn lên
hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được thành tích tốt nhất trong việc đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng, tôn
vinh các mô hình hay, những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt
trong toàn ngành để biểu dương, khen thưởng tại Đại hội thi đua yêu nước ngành
Giáo dục lần thứ VIII.
15. Tăng
cường công tác truyền thông giáo dục
Chủ động thông tin, truyền
thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện
các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông,
nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng
hộ và đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục của Thành phố nói riêng, cả nước
nói chung.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giám đốc Sở Giáo dục và
Đào tạo
Căn cứ các nhiệm vụ giải pháp trên,
chủ động xây dựng kế hoạch triển khai cho toàn ngành. Tổ chức hướng dẫn đôn đốc
và kiểm tra thực hiện kế hoạch năm học, đề xuất các giải pháp chỉ đạo, kịp thời
giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
Tổ chức sơ kết, tổng kết và thực
hiện báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố tình hình thực
hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học.
Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên
chức cơ quan quản lý giáo dục các cấp; cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động
các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, đơn vị
trực thuộc thực hiện nghiêm túc các nội dung trong kế hoạch này.
2. Các sở, ban, ngành Thành
phố
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo làm tốt các nhiệm vụ chủ yếu đã nêu trên và một số nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Giao Sở Nội vụ hướng dẫn, chỉ
đạo các quận, huyện, thành phố Thủ Đức thực hiện tốt công tác giao biên chế cho
ngành, công tác quy hoạch cán bộ quản lý, thuyên chuyển, tuyển dụng, đảm bảo số
lượng và chất lượng cán bộ, giáo viên các cấp học, bậc học; đáp ứng kịp thời
nhu cầu về đội ngũ để hoàn tất lộ trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ
thông 2018.
- Giao Công an Thành phố phối hợp
với các địa phương tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong và
ngoài nhà trường.
- Giao Sở Y tế, Sở An toàn thực
phẩm Thành phố phối hợp thực hiện công tác y tế học đường; đảm bảo an toàn, vệ
sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, phòng chống tai nạn thương tích trong
nhà trường.
- Giao Sở Thông tin và Truyền
thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và các cơ quan thông tấn, báo chí thực
hiện tốt công tác thông tin, truyền thông chính xác, đầy đủ những chủ trương, định
hướng đổi mới của ngành giáo dục.
- Giao Sở Tài chính phối hợp, đảm
bảo nguồn ngân sách đầu tư cho giáo dục nhằm đảm bảo các hoạt động; hướng dẫn
các đơn vị, cơ sở giáo dục thực hiện tốt, đúng quy định việc vận động xã hội
hóa.
- Giao Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch
- Kiến trúc và Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp giải quyết quỹ đất giáo dục và có
các cơ chế, chính sách, tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường
lớp.
- Tăng cường các giải pháp về
chính sách xã hội nhằm đảm bảo 100% học sinh thuộc diện gia đình khó khăn có điều
kiện đến trường; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên,
cán bộ, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo Thành phố.
3. Ủy ban nhân dân quận, huyện,
thành phố Thủ Đức
- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh
bổ sung quy hoạch dành quỹ đất cho giáo dục và đào tạo và chuẩn bị các dự án
xây dựng trường lớp trên địa bàn trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt, nhằm giải
quyết đầy đủ chỗ học cho học sinh Thành phố, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI; đáp ứng nhu cầu chỗ học cho tất cả
người dân Thành phố và từng bước nâng tỉ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày, giảm
sĩ số học sinh/lớp.
- Chỉ đạo và tích cực triển
khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy - học và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cho việc
triển khai chương trình ở khối lớp 5, lớp 9 đúng lộ trình.
- Chỉ đạo quyết liệt, phối hợp
chặt chẽ với ngành giáo dục để thực hiện tốt công tác quản lý trên địa bàn theo
phân cấp, nhất là việc giám sát địa bàn, nắm tình hình tổ chức, hoạt động của
các cơ sở cung cấp các dịch vụ giáo dục.
- Thực hiện tốt và kịp thời
công tác tuyển dụng viên chức cho ngành giáo dục và đào tạo phục vụ cho ngày tựu
trường, tổ chức dạy và học.
4. Cơ sở giáo dục trên địa
bàn Thành phố
Các cơ sở giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, căn cứ các nhiệm vụ trọng tâm của kế
hoạch trên, tổ chức rà soát, bổ sung hoàn thiện kế hoạch giáo dục của đơn vị.
Các nội dung phải được cụ thể hóa thành giải pháp hành động cụ thể. Hoàn thiện
và báo cáo lại cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp và báo cáo về Thành phố (qua
Sở Giáo dục trước 10 tháng 9 năm 2024; báo cáo sơ kết thực hiện nhiệm vụ trước
15 tháng 01 năm 2025; báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ trước 15 tháng 6 năm
2025).
Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu
Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Thủ
trưởng các sở, ban, ngành Thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch
này; đề nghị các Cấp ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị
- xã hội, đoàn thể Thành phố quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để Ngành Giáo
dục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học 2024 - 2025./.