ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 278/QĐ-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
11 tháng 5 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN VÀ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC KỲ XÉT TỐT
NGHIỆP, THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÀ TUYỂN SINH LỚP ĐẦU CẤP TRUNG HỌC
CƠ SỞ, TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Thông tư số
11/2014/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
về việc ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ
thông và được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 18/2014/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 5
năm 2014;
Căn cứ Thông tư số
18/2014/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
bổ sung vào điểm a khoản 2 Điều 7 của Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển
sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18
tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Thông tư số
05/2018/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 02 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 2, khoản 2 Điều 4, điểm D khoản 1
và đoạn đầu khoản 2 Điều 7 của Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh
trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày
18 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Thông tư số
15/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
về việc ban hành Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông và được sửa đổi, bổ
sung tại Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 3 năm 2021 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 963/TTr-SGDĐT ngày 09 tháng 5 năm
2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Phương án và Kế hoạch tổ chức các kỳ xét tốt
nghiệp, thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh lớp đầu cấp trung học
cơ sở, trung học phổ thông năm 2022 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận theo Tờ trình
số 963/TTr-SGDĐT ngày 09 tháng 5 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Điều 2.
Giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp
với các ngành và địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện Phương án và
Kế hoạch tổ chức các kỳ xét tốt nghiệp, thi tốt nghiệp trung học phổ thông và
tuyển sinh lớp đầu cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông năm 2022 trên địa
bàn tỉnh Ninh Thuận đảm bảo kịp thời, nghiêm túc, chặt chẽ, an toàn, hiệu quả
và đúng quy định hiện hành của Nhà nước; báo cáo kết quả cho Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh theo quy định.
Trong trường hợp do thiên tai,
dịch bệnh có thể xảy ra, dẫn đến không thể tổ chức theo thời gian kế hoạch đề
ra, giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động bố trí, điều chỉnh thời gian
thích hợp, bảo đảm đạt yêu cầu của từng kỳ thi và phải bảo đảm an toàn cho thí
sinh và người làm công tác thi.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên
quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Biên
|
UBND TỈNH NINH THUẬN
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
Ninh Thuận, ngày
09 tháng 5 năm 2022
|
PHƯƠNG ÁN VÀ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC KỲ XÉT, THI TỐT NGHIỆP TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG VÀ TUYỂN SINH LỚP ĐẦU CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ, TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
(kèm
theo Tờ trình số 963/TTr-SGDĐT ngày 09 tháng 5 năm 2022 của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo)
Căn cứ các văn bản pháp lý hiện
hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về xét công nhận tốt nghiệp Trung học cơ
sở (THCS) và Bổ túc THCS, về thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và tuyển
sinh vào lớp đầu cấp THCS, cấp THPT; trên cơ sở tình hình thực tiễn tại địa
phương, Sở GDĐT đề ra Phương án và Kế hoạch tổ chức các kỳ xét, thi trong năm
2022 như sau:
I. CÁC VĂN BẢN
PHÁP LÝ
1. Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT
ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Bộ GDĐT về việc ban hành Quy chế thi tốt nghiệp
trung học phổ thông và được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT
ngày 12 tháng 3 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (gọi chung là Quy chế thi);
2. Quyết định số
11/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05 tháng 4 năm 2006 của Bộ GDĐT về việc ban hành Quy
chế xét công nhận tốt nghiệp THCS; Văn bản số 3716/BGDĐT-GDTrH ngày 06 tháng 5
năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xét công nhận tốt nghiệp THCS;
3. Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT
ngày 18 tháng 4 năm 2014 về việc ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và
tuyển sinh trung học phổ thông và được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số
18/2014/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 5 năm 2014, Thông tư số 05/2018/TT-BGDĐT ngày 28
tháng 02 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
4. Thông tư số 06/2012/QĐ-GDĐT
ngày 15 tháng 12 năm 2012 về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường
THPT chuyên và được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 12/2014/TT-BGDĐT ngày 18
tháng 4 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
5. Thông tư số 01/2016/TT-BGDĐT
ngày 15 tháng 01 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế tổ
chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú;
6. Văn bản số 1532/BGDĐT-QLCL
ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ
thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022;
7. Các quyết định, thông tư và
các văn bản khác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và sẽ ban hành, có liên quan và
còn hiệu lực áp dụng.
II. PHƯƠNG
ÁN THỰC HIỆN
1. Định
hướng chung
1.1. Thông tin, phổ biến và chấp
hành đúng những quy định, những yêu cầu tại các Quy chế xét công nhận tốt nghiệp
THCS, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh hiện hành của Bộ GDĐT; đặc biệt chú trọng
việc triển khai thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ
GDĐT ban hành.
1.2. Xác định việc triển khai
và tổ chức các kỳ thi trong năm 2022 là nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, các địa
phương và các cơ sở giáo dục; bảo đảm khoa học, nghiêm túc, khách quan, công bằng,
chính xác, an toàn về mọi mặt, đánh giá đúng trình độ người học, phản ánh đúng
chất lượng dạy học của các cơ sở giáo dục và phù hợp với điều kiện thực tiễn tại
địa phương.
1.3. Thành lập 01 Ban Chỉ đạo
thi cấp tỉnh để chỉ đạo chung cho tất cả các kỳ xét, thi của các cấp học trong
năm 2022.
1.4. Trên địa bàn tỉnh chỉ tổ
chức một Hội đồng thi tốt nghiệp THPT, do Sở GDĐT chủ trì để tổ chức kỳ thi cho
tất cả các thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh. Hội đồng thi và các ban của Hội đồng
thi đúng cơ cấu, đủ thành phần và hoạt động theo quy định tại Quy chế thi tốt
nghiệp THPT hiện hành. Tổ chức một kỳ thi chung để tuyển sinh vào lớp 10 các
trường THPT, THCS và THPT công lập, Phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) THPT và
THPT chuyên (gọi chung là kỳ thi tuyển sinh lớp 10).
1.5. Trong kỳ thi tốt nghiệp
THPT: thực hiện đúng, đủ quy trình tổ chức thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định;
từ việc tổ chức cho học sinh đăng ký dự thi, đăng ký xét công nhận tốt nghiệp,
đăng ký 01 bài thi tổ hợp; hoàn thiện cơ sở dữ liệu đến in ấn, bàn giao hồ sơ
thi cho các điểm thi, thực hiện nghiêm quy trình in sao đề thi, coi thi, chấm
thi, công bố kết quả, phúc khảo bài thi,...
1.6. Bảo đảm nghiêm túc, an
toàn, bảo mật, đúng quy chế và linh hoạt trong việc bố trí hợp lý lịch công tác
của kỳ thi tốt nghiệp THPT với kỳ thi tuyển sinh lớp 10; đảm bảo hoàn thành đầy
đủ nhiệm vụ và đạt yêu cầu, mục đích của từng kỳ thi.
1.7. Nâng cấp và trang bị bổ
sung đầy đủ các thiết bị, kinh phí, ấn phẩm, phương tiện để phục vụ cho quy
trình tổ chức các kỳ thi, thực hiện đúng lịch trình công tác và đáp ứng yêu cầu
của từng kỳ thi; sử dụng đúng các biểu mẫu do Bộ GDĐT và Sở GDĐT quản lý, phát
hành.
1.8. Tuân thủ theo quy định của
các cơ quan chức năng; chủ động các biện pháp và phương án đảm bảo an toàn, sức
khỏe cho thí sinh và người làm công tác thi khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra
trên địa bàn.
2. Nhiệm
vụ của các cơ sở giáo dục trong công tác chuẩn bị
Hiệu trưởng các trường chịu
trách nhiệm việc phổ biến, tập huấn, hướng dẫn, triển khai thực hiện và kiểm
tra các nội dung công việc như:
2.1. Đối với kỳ thi tốt nghiệp
THPT
a. Tổ chức dạy đúng, đủ nội dung
chương trình lớp 12 theo tiến độ; Tăng cường ôn tập, bồi dưỡng, phụ đạo học
sinh; Tổ chức thi thử luyện tập.
b) Thực hiện nhiều giải pháp
tích cực để cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về quy định của Bộ GDĐT
trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh trình độ đại học (ĐH),
tuyển sinh trình độ cao đẳng (CĐ) ngành Giáo dục Mầm non hệ chính quy năm 2022;
Đề án tuyển sinh năm 2022 của các trường ĐH, CĐ trong toàn quốc (chú trọng các
trường ĐH, CĐ phía Nam) cho học sinh lớp 12; định hướng cho học sinh chọn đăng
ký bài thi tổ hợp tự chọn phù hợp với tổ hợp môn dùng để xét tuyển vào các
ngành, nhóm ngành của trường ĐH, CĐ có nguyện vọng đăng ký xét tuyển.
c) Hướng dẫn, tổ chức đăng ký dự
thi trực tuyến, trực tiếp; thu nhận hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT
của học sinh đang học tại trường và các đối tượng dự thi còn lại (gọi chung là
thí sinh tự do, viết tắt là TSTD) theo quy định như sau:
- Đăng ký dự thi tại cơ sở giáo
dục học lớp 12: Học sinh, học viên đang học; TSTD đã thi nhưng chưa tốt nghiệp;
TSTD chưa thi tốt nghiệp THPT do lớp 12 ở các năm trước bị xếp loại yếu về hạnh
kiểm.
- Đăng ký dự thi tại cơ sở giáo
dục đã dự kỳ kiểm tra lại để đủ điều kiện về học lực: TSTD chưa thi tốt nghiệp
THPT do lớp 12 ở các năm trước bị xếp loại kém về học lực.
- Đăng ký dự thi tại Sở GDĐT (Bộ
phận Giáo dục chuyên nghiệp và Giáo dục thường xuyên của Phòng Nghiệp vụ Dạy học):
TSTD đã tốt nghiệp THPT, tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở
đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ và các đối tượng đặc biệt khác được Bộ trưởng Bộ
GDĐT cho phép.
d) Thực hiện đúng đủ các quy định
của hồ sơ thi (hồ sơ thí vụ, hồ sơ thí sinh và các loại hồ sơ có liên quan); đảm
bảo tính chính xác của điểm trung bình cả năm lớp 12, điểm bảo lưu của thí sinh
đã dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021, điểm ưu tiên, khuyến khích; xem xét điều kiện
dự thi và xác nhận tư cách thí sinh; quyết định không cho thí sinh dự thi nếu
không đủ điều kiện và hồ sơ không hợp lệ; sắp xếp, lưu giữ hồ sơ thí sinh theo
phòng thi một cách khoa học và xuất trình nhanh chóng, phục vụ kịp thời công
tác thanh tra, kiểm tra và yêu cầu sửa chỉnh (nếu có),...
e) Phối hợp chặt chẽ, thường
xuyên với Ban Đại điện cha mẹ học sinh trong khâu ôn tập, phụ đạo học sinh (nhất
là khối lớp 12), với các tổ chức, cá nhân để thực hiện việc đưa đón, tổ chức
ăn, ở cho học sinh trong thời gian tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT.
2.2. Cập nhật những quy định,
yêu cầu mới và tổ chức tập huấn nhiều lần về quy chế, nhiệm vụ và nghiệp vụ coi
thi cho cán bộ, giáo viên; về nội quy phòng thi, kỹ thuật làm bài thi cho học
sinh; chú trọng nhắc nhở việc ghi nhớ lịch thi của cá nhân thí sinh theo môn
thi của bài thi tổ hợp đã chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, lịch thi và lịch
công tác tuyển sinh lớp 10, các yêu cầu về thi trắc nghiệm, sử dụng bút viết
khi làm bài thi,...
2.3. Quản lý chính xác, chặt chẽ
dữ liệu học sinh ngay từ đầu cấp học; triển khai sớm nhập dữ liệu, tích cực
nâng cao chất lượng công tác kiểm soát hồ sơ, tổ chức chặt chẽ việc học sinh tự
rà soát và xác nhận thông tin cá nhân, bảo đảm tính chính xác khi thiết lập và
xử lý triệt để các tình huống bất thường, sai sót trong hồ sơ thí sinh, hạn chế
thấp nhất những sai lệch và chỉnh sửa trong hồ sơ thí vụ.
2.4. Thực hiện nghiêm túc việc
lập hồ sơ công nhận đúng, đủ đối tượng ưu tiên, cộng điểm khuyến khích trong
xét công nhận tốt nghiệp, thi tốt nghiệp THPT và cộng thêm điểm ưu tiên trong
tuyển sinh lớp 10; không tiếp nhận các loại hồ sơ không hợp lệ, nộp bổ sung sau
khi kết thúc buổi thi cuối cùng.
2.5. Tạo mọi điều kiện tốt nhất
để tổ chức phụ đạo học sinh yếu kém, ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh thi
tốt nghiệp THPT (cả học sinh đang học và TSTD), thi tuyển lớp 10; thực hiện đồng
bộ nhiều giải pháp và phối hợp tốt với gia đình, cha mẹ học sinh để nâng chất
lượng học sinh tham dự các kỳ thi trong năm 2022 một cách bền vững, đúng thực
chất.
3. Về
khâu tổ chức coi thi
3.1. Chấp hành nghiêm túc những
quy định về tổ chức coi thi; linh hoạt trong việc sắp xếp các điểm thi tốt nghiệp
THPT, điểm thi tuyển sinh lớp 10 (gọi chung là trường thi) để tạo điều kiện thuận
lợi cho học sinh tham dự kỳ thi; bố trí nhân sự, phân công nhiệm vụ đảm bảo
theo đúng quy định của Quy chế thi có liên quan hiện hành và quy định của Sở
GDĐT,...
3.2. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật
chất và điều kiện an toàn tại các trường thi; quán triệt đầy đủ đến tất cả cán
bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác coi thi những nội dung cần rút kinh nghiệm,
nhắc nhở và kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện nghiệp vụ coi thi của giáo viên,
thí sinh và những người phục vụ, bảo vệ kỳ thi; quy định những vấn đề cần chú ý
và bắt buộc phải phản ánh với lãnh đạo để giải quyết cụ thể và thấu đáo,...
3.3. Triệt để xử lý thông tin
phản ánh về tiêu cực trong kỳ thi; duy trì kỷ luật thi và thực hiện nghiêm túc
nội quy phòng thi, không buông lỏng kỷ cương nền nếp; nâng cao trách nhiệm của
những người làm nhiệm vụ tại trường thi (kiểm tra cơ sở vật chất, điều kiện đảm
bảo an toàn, phân công coi thi,...) và không để thiếu sót xảy ra.
3.4. Kiểm tra và điều chỉnh triệt
để, đúng yêu cầu những sai sót khi nhập dữ liệu, thiết lập hồ sơ thi (kể cả phản
ánh của thí sinh). Thí sinh tự kiểm tra và chịu toàn bộ trách nhiệm về các
thông tin cá nhân trong hồ sơ đăng ký dự thi, tham dự đầy đủ các môn thi thành
phần trong bài thi tổ hợp đã đăng ký; ký tên xác nhận đầy đủ các môn đã dự thi
trong bảng ghi tên dự thi tuyển sinh lớp 10.
3.5. In sao đề thi tuyển sinh lớp
10, đề thi tốt nghiệp THPT: thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về in sao đề thi,
các quy định về cách ly triệt để, về bảo mật đề thi. Chuyển giao Bộ đề thi
chính thức đến các trường thi chỉ thực hiện 01 lần/kỳ thi; bảo đảm an toàn, bảo
mật tuyệt đối. Thực hiện nghiêm việc quản lý đề thi tại Điểm thi.
3.6. Riêng về kỳ thi tốt nghiệp
THPT
Quán triệt, phổ biến và hướng dẫn
thực hiện chặt chẽ, đúng đủ những nội dung mới của Quy chế thi tốt nghiệp THPT
hiện hành, những yêu cầu mới về nghiệp vụ coi thi, chấm thi (tự luận, trắc nghiệm)
cho cán bộ, giáo viên; đặc biệt chú trọng trang bị đầy đủ kỹ năng làm bài thi,
bảo đảm hợp lệ hồ sơ ưu tiên, cộng điểm khuyến khích (nếu có) của học sinh.
Linh hoạt trong việc phân bổ
thí sinh dự thi tại các điểm thi (theo hướng: mỗi huyện, thành phố hoặc liên
huyện có ít nhất 01 điểm thi); khai thác hết số phòng tại các trường học đặt điểm
thi và tinh gọn số lượng điểm thi trên địa bàn tỉnh; tại một số điểm thi (trên
địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) sẽ bố trí nhiều đối tượng dự thi (thí
sinh chưa hoặc đã tốt nghiệp THPT, đã tốt nghiệp trung cấp và các đối tượng
khác được Bộ GDĐT cho phép dự thi để lấy kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ) theo hướng
dẫn của Bộ GDĐT.
Trong tổ chức kỳ thi: nâng cao
hiệu quả việc xử lý thông tin trong hồ sơ thí vụ, thực hiện đúng đủ các loại hồ
sơ của điểm thi; đảm bảo các số liệu, các thông tin liên quan được cung cấp đầy
đủ, chính xác; nhanh chóng xử lý các tình huống bất thường trong quá trình coi
thi; quan tâm và giải quyết thỏa đáng các trường hợp đặc biệt như: đặc cách tốt
nghiệp, miễn thi tốt nghiệp, học sinh đến điểm thi muộn giờ quy định, ách tắc
phương tiện đi lại đến điểm thi,...
4. Về khâu
tổ chức chấm thi và phúc khảo bài thi
4.1. Trong kỳ thi tốt nghiệp
THPT: thực hiện đúng, đủ theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành của Bộ
GDĐT. Đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10: toàn tỉnh chỉ tổ chức 01 Ban chấm thi
và 01 Ban phúc khảo bài thi.
4.2. Tổ chức nghiêm túc và tiến
hành đúng quy định về quy trình chấm thi (tự luận, trắc nghiệm); tăng cường kiểm
tra và nghiêm khắc xử lý những trường hợp sai phạm trong nghiệp vụ, những vi phạm
nội quy chấm thi, tắc trách trong quy trình chấm thi.
4.3. Trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ; Ban chấm thi tự luận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Ban chấm thi trong
kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tổ chức, điều hành thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ (chấm
bài thi tự luận, chấm kiểm tra bài thi tự luận,...) theo quy định.
4.4. Thực hiện đầy đủ các loại
biên bản, biểu mẫu phục vụ cho công tác chấm thi theo quy định và yêu cầu của
Quy chế thi có liên quan hiện hành.
4.5. Thông báo công khai và áp dụng
đúng quy định hiện hành về phúc khảo bài thi, về điều kiện thay đổi điểm bài
thi phúc khảo.
5. Về vùng
ưu tiên và hồ sơ ưu tiên, cộng điểm khuyến khích
5.1. Vùng ưu tiên trong xét tốt
nghiệp THCS, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10: thực hiện đúng đủ các
vùng ưu tiên đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tại các quy chế, quy định
có liên quan hiện hành.
5.2. Hồ sơ ưu tiên, cộng điểm
khuyến khích của kỳ thi tốt nghiệp THPT; cộng thêm điểm ưu tiên của kỳ thi tuyển
sinh lớp 10: tăng cường kiểm soát chính xác các vùng ưu tiên và tiếp tục thực
hiện đúng các loại mẫu hồ sơ ưu tiên do Sở GDĐT hướng dẫn; kiên quyết không chấp
nhận hồ sơ không hợp lệ, không hợp pháp, thiếu độ tin cậy.
5.3. Triệt để khắc phục tình trạng
thiếu sót hoặc không đúng những diện ưu tiên, cộng điểm khuyến khích, cộng thêm
điểm ưu tiên mà học sinh được hưởng và các loại hồ sơ phải hoàn chỉnh, nộp đúng
thời hạn quy định (trước ngày thi) mới có giá trị sử dụng.
6. Về xét
công nhận tốt nghiệp THCS (THCS và Bổ túc THCS)
6.1. Nghiên cứu, triển khai và
tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định tại Quy chế xét công nhận tốt nghiệp
và các văn bản chỉ đạo hiện hành của Bộ GDĐT.
6.2. Thực hiện đúng, đủ, chính
xác và bảo đảm tính pháp lý của các loại hồ sơ đã quy định cho công tác xét
công nhận tốt nghiệp THCS.
6.3. Đối với các trường có số học
sinh lớp 9 THCS không nhiều, có thể thành lập hội đồng xét công nhận tốt nghiệp
chung cho nhiều trường; đặc biệt, tăng cường phối hợp với các trường Phổ thông
DTNT THCS, trường THCS, trường THCS và THPT, trường tư thục có học sinh lớp 9 để
thực hiện công tác xét công nhận tốt nghiệp THCS đúng quy định và đúng lịch
công tác.
6.4. Tăng cường trách nhiệm của
hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm trong việc thực hiện quy định về lưu ban,
lên lớp, đánh giá xếp loại hạnh kiểm và học lực, đánh giá các mức đạt được về học
tập, phẩm chất và năng lực của học sinh học theo mô hình trường mới; nghiêm khắc
xử lý các trường hợp đánh giá cho điểm không thực chất dẫn đến tình trạng học
sinh được công nhận tốt nghiệp nhưng chưa đạt yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ
năng cấp học.
6.5. Riêng xét công nhận tốt
nghiệp Bổ túc THCS: tùy thuộc vào tình hình thực tế tại huyện, thành phố; có thể
tổ chức 03 lần trong năm (lần 1: cùng lúc với xét công nhận tốt nghiệp THCS; lần
2: tháng 8/2022 và lần 3: tháng 12/2022).
7. Công tác
tuyển sinh đầu cấp
7.1. Triển khai thực hiện và chấp
hành nghiêm túc, đúng những quy định hiện hành của Bộ GDĐT tạo tại Quy chế tuyển
sinh, Quy chế tổ chức và hoạt động của các trường chuyên biệt có liên quan; tại
Kế hoạch và Phương thức tuyển sinh lớp đầu cấp đã được Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh
phê duyệt và hướng dẫn thực hiện của Sở GDĐT.
7.2. Nâng cao trách nhiệm của
các cấp quản lý, của giáo viên chủ nhiệm trong việc phổ biến và hướng dẫn thực
hiện Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp đầu cấp; nghiêm khắc xử lý tình trạng làm
việc tắc trách, không thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh và các công văn hướng dẫn
thực hiện, không chấp hành đúng lịch trình công tác tuyển sinh.
7.3. Chỉ tuyển sinh mới vừa
đúng chỉ tiêu giao; công bố kết quả tuyển sinh đồng loạt trong cùng địa bàn và
thuộc cùng cấp quản lý; bảo đảm sự chủ động khi lựa chọn đăng ký dự tuyển theo
nguyện vọng của học sinh; xử lý đúng quy định các trường hợp thiếu độ tuổi tuyển
sinh.
7.4. Đối với tuyển sinh lớp 6
THCS: chủ yếu thực hiện theo phương thức “Xét tuyển” và bảo đảm hoàn thành nhiệm
vụ phổ cập giáo dục THCS trên địa bàn; thực hiện đạt yêu cầu việc bàn giao chất
lượng cho cấp THCS.
Đối với các trường THCS có số học
sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh; có thể thực hiện
phương thức “Xét tuyển” hoặc phương án tuyển sinh “Kết hợp xét tuyển với kiểm
tra, đánh giá năng lực học sinh” (sau khi có đề xuất của phòng GDĐT, Sở GDĐT tạo
sẽ có hướng dẫn cụ thể).
7.5. Đối với tuyển sinh lớp 10
a) Về phương thức tuyển sinh:
Trường THPT chuyên thực hiện phương thức “Thi tuyển”; các trường THPT ở vùng miền
núi, vùng khó khăn (đối với các trường THPT không có cạnh tranh cao), thực hiện
phương thức “Xét tuyển”; các trường Phổ thông DTNT THPT và các trường THPT (hệ
công lập) còn lại thực hiện phương thức “Kết hợp thi tuyển với xét tuyển”; thực
hiện phân khu vực tuyển sinh theo sự chỉ đạo, phê duyệt và quyết định của UBND
tỉnh.
b) Công bố công khai chỉ tiêu
tuyển sinh lớp 10, tổ chức tuyển sinh bổ sung của các trường THPT (hệ công lập)
và khẩn trương giao trả hồ sơ đăng ký dự tuyển để học sinh sớm nộp vào trường
được trúng tuyển.
c) Thu nhận hồ sơ đăng ký tuyển
sinh lớp 10 của học sinh đang học và TSTD theo quy định của Sở Giáo dục và Đào
tạo.
d) Chỉ tuyển sinh vào lớp 10 học
sinh học ngoại ngữ Tiếng Anh; tổ chức thi môn Tiếng Anh theo đúng lộ trình và
phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt.
e) Công tác làm đề thi:
- Thực hiện nghiêm túc quy
trình làm đề thi theo quy định của Sở GDĐT.
- Đề thi tuyển sinh lớp 10: kiểm
tra được năng lực vận dụng kiến thức, đảm bảo tính phân hóa cao để tuyển sinh
đúng thực chất, bảo đảm chất lượng học sinh đầu cấp và phù hợp với các chương
trình đang triển khai dạy học trên địa bàn tỉnh.
7.6. Tuyển sinh trường THPT
chuyên: đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, khuyến khích học sinh giỏi đăng ký dự
thi. Đề thi bảo đảm độ phân hóa; tuyển đủ chỉ tiêu đề ra. Thực hiện nghiêm túc,
đúng đủ những quy định tại các Quy chế hiện hành có liên quan của Bộ GDĐT.
7.7. Tuyển sinh trường Phổ thông
DTNT:
a) Tiếp tục chấn chỉnh và nâng
cao chất lượng, hiệu quả của các công đoạn trong công tác tuyển sinh.
b) Duy trì việc thực hiện chỉ tiêu
theo đơn vị huyện (do UBND tỉnh phê duyệt) và xã, thôn (do UBND huyện phân bổ).
Phòng GDĐT căn cứ số lượng học sinh theo từng khu vực và nhu cầu đào tạo nguồn
nhân lực để tham mưu UBND huyện phân bổ chỉ tiêu đảm bảo số dư; nâng chất lượng
tuyển sinh.
c) Tuyển học sinh có hộ khẩu
thường trú và định cư từ 03 năm trở lên (tính đến ngày tuyển sinh) tại các vùng
quy định và các vùng khó khăn khác được UBND tỉnh phê duyệt.
d) Thực hiện đúng yêu cầu của
Đơn xin nhập học khi học sinh đã được công nhận trúng tuyển theo hướng dẫn của
Sở GDĐT.
e) Trình tự xét công nhận trúng
tuyển: chú trọng ưu tiên hơn đến chất lượng học tập của học sinh (kết quả điểm
xét tuyển sinh và điểm trung bình cả năm lớp cuối cấp) để đẩy mạnh việc nâng
cao chất lượng học sinh đầu cấp.
8. Công tác
thanh tra thi
8.1. Tiếp tục tăng cường và
nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác thanh tra thi một cách toàn diện ở mọi
khâu trước khi thi, trong khi thi và sau khi thi; thực hiện đúng nhiệm vụ và
phương châm của công tác thanh tra thi.
8.2. Triển khai thực hiện
nghiêm túc những quy định và hướng dẫn của Bộ GDĐT về công tác thanh tra thi
năm 2022.
9. Công tác
tài chính
9.1. Không thu lệ phí thi tốt
nghiệp; sau khi có thông báo chính thức, tổ chức có nền nếp việc thu lệ phí tuyển
sinh (nếu có), thu phí mua ấn phẩm thi (thí sinh sử dụng trong quá trình thi, nếu
có), thu phí mua phôi văn bằng tốt nghiệp.
9.2. Tham mưu điều chỉnh nội
dung, mức chi thực hiện xây dựng ngân hàng câu trắc nghiệm, tổ chức các kỳ thi
phổ thông trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã ban hành kèm theo Quyết định số
02/2020/QĐ-UBND ngày 17 tháng 01 năm 2020 của UBND tỉnh cho phù hợp với Thông
tư 69/2021/TT-BTC ngày 11 tháng 8 năm 2021 về hướng dẫn quản lý kinh phí chuẩn
bị, tổ chức và tham dự các kỳ thi áp dụng đối với giáo dục phổ thông.
III. KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC THI
1. Tháng 5/2022
- Triển khai hội nghị công tác
thi và tuyển sinh toàn ngành GDĐT (hội nghị S1); tập huấn phần mềm quản lý thi
tốt nghiệp THPT của Bộ GDĐT, phần mềm quản lý thi tuyển sinh của Sở GDĐT.
- Tiến hành những nội dung chuẩn
bị để triển khai, thực hiện công tác thi.
- Ban hành các công văn hướng dẫn
thực hiện công tác xét công nhận tốt nghiệp THCS và Bổ túc THCS.
- Ban hành các công văn hướng dẫn
thực hiện công tác xét tuyển lớp 6 THCS; tuyển sinh lớp 10; thi tốt nghiệp
THPT.
- Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt
Kế hoạch và Phương án tổ chức các kỳ thi; ban hành chỉ thị về kỳ thi; họp Ban
Chỉ đạo các kỳ thi cấp tỉnh.
- Tổ chức cho thí sinh đăng ký
dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT hạn cuối: ngày 13/5/2022.
- Kiểm tra công tác chuẩn bị
cho các kỳ thi; kiểm tra chéo hồ sơ dự thi.
- Thành lập Hội đồng thi tốt
nghiệp THPT.
2. Tháng 6/2022
a) Kỳ thi tốt nghiệp THPT
- Thành lập các ban của Hội đồng
thi tốt nghiệp THPT.
- Thu nhận hồ sơ đăng ký xét
công nhận tốt nghiệp THPT và nhập dữ liệu; hạn cuối: ngày 10/6/2022.
- Sắp xếp số báo danh và phân bổ
phòng thi, Điểm thi cho thí sinh; in ấn và nhân bản hồ sơ thí vụ của Điểm thi;
hạn cuối: ngày 15/6/2022.
- Các trường THPT, các trung
tâm in và phát Giấy báo dự thi để thông báo cụ thể số báo danh, Điểm thi, lịch
thi, giờ thi, phòng thi/môn,... cho từng học sinh; hạn cuối: ngày 24/6/2022.
b) Kỳ thi tuyển sinh lớp 10
- Tiến hành xét, duyệt kết quả
tốt nghiệp THCS và hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký dự tuyển sinh lớp 10 (hệ công lập);
hạn cuối: ngày 15/6/2022.
- Tập huấn phần mềm quản lý thi
tuyển sinh lớp 10 THPT.
- Thực hiện việc thành lập các
hội đồng tuyển sinh trường; Hội đồng thi và các ban làm đề coi thi, chấm thi.
- Triển khai công tác Ban làm đề
thi.
3. Tháng 7/2022
a) Kỳ thi tốt nghiệp THPT
- Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp
THPT: từ ngày 06 đến ngày 08/7/2022.
- Tiến hành chấm thi tốt nghiệp
THPT: từ ngày 09 đến ngày 22/7/2022.
- Công bố kết quả thi: ngày
24/7/2021.
- Xét công nhận tốt nghiệp
THPT: hạn cuối ngày 26/7/2022.
- Cấp Giấy chứng nhận kết quả
thi, chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời: hạn cuối ngày 30/7/2022.
b) Kỳ thi tuyển sinh lớp 10
- Tiến hành quy trình công tác
tuyển sinh lớp 10 (tổ chức coi thi, chấm thi, xét và công bố kết quả tuyển
sinh).
- Tổ chức thi tuyển lớp 10
THPT, Phổ thông DTNT THPT (03 môn: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh): ngày 01 và
02/7/2022; tổ chức thi tuyển lớp 10 THPT chuyên (05 môn: Ngữ văn, Toán, tiếng
Anh, môn Chuyên 1 và môn Chuyên 2): ngày 01, 02 và 03/7/2022.
- Tiến hành chấm thi tuyển sinh
lớp 10: từ ngày 04 đến ngày 13/7/2022.
- Phúc khảo bài thi tuyển sinh
lớp 10: từ ngày 25/7/2022.
4. Tháng 8/2022
a) Kỳ thi tốt nghiệp THPT
- Phúc khảo bài thi tốt nghiệp
THPT: từ ngày 04/8/2021.
- Xét công nhận tốt nghiệp THPT
sau phúc khảo.
- Lập hồ sơ trình Bộ GDĐT kết
quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.
b) Kỳ thi tuyển sinh lớp 10
- Công bố kết quả trúng tuyển
(tạm thời) lớp 10 (hệ công lập): từ ngày 06/8/2022.
- Tuyển sinh bổ sung lớp 10 các
trường THPT (hệ công lập): từ ngày 19/8/2022.
c) Các công tác còn lại
- Tiến hành xét tuyển, công bố
kết quả trúng tuyển lớp 6 THCS.
- Tổng kết công tác tuyển sinh
lớp 10; báo cáo kết quả về Bộ GDĐT và UBND tỉnh.
- Tổ chức xét công nhận tốt
nghiệp Bổ túc THCS lần 2 (nếu có).
5. Tháng 9/2022
Giải quyết các khiếu nại, tố
cáo về kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh lớp 6 THCS, tuyển
sinh lớp 10 THPT (nếu có).
6. Tháng 12/2022
Tổ chức xét công nhận tốt nghiệp
Bổ túc THCS lần 3 (nếu có)./.