BỘ LAO ĐỘNG
- THƯƠNG BINH
VÀ XÃ HỘI
TỔNG CỤC GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 270/QĐ-TCGDNN
|
Hà Nội,
ngày 18 tháng 6 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN KHÔNG GIAN TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP, HÌNH
THÀNH HỆ SINH THÁI TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2021-2025
TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC GIÁO
DỤC NGHỀ NGHIỆP
Căn cứ Quyết định số 29/2017/QĐ-TTg ngày
03 tháng 7 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Giáo
dục nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Căn cứ Quyết định số 534/QĐ-LĐTBXH ngày
07 tháng 5 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề
nghiệp giai đoạn 2021-2025;
Theo đề nghị của Chánh văn phòng.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này nội dung xây dựng và phát
triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp, hình thành hệ sinh thái
truyền thông giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025 (chi tiết kèm theo).
Điều 2. Kinh phí thực hiện xây dựng không gian truyền thông giáo dục
nghề nghiệp và hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp theo nguồn kinh
phí thường xuyên; kinh phí sự nghiệp giáo dục và đào tạo; kinh phí chương trình
mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia; kinh phí tài trợ, viện trợ, ODA, các
nguồn
kinh phí hợp
pháp khác.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Thủ trưởng
các đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Lê Tấn Dũng (để b/c);
-
Lãnh đạo Tổng cục;
-
Các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục (thực hiện);
-
Cơ quan chủ quản các cơ sở
GDNN;
- Sở LĐ-TBXH các tỉnh, thành phố
(thực hiện);
- Các cơ sở GDNN (thực hiện);
- Lưu: VT,
TTTT.
|
TỔNG CỤC TRƯỞNG
Trương
Anh Dũng
|
XÂY
DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN KHÔNG GIAN TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP, HÌNH THÀNH HỆ
SINH THÁI TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm
theo Quyết định số 270/QĐ-TCGDNN ngày 18/6/2020 của Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục
nghề nghiệp)
I. SỰ CẦN THIẾT, MỤC
ĐÍCH XÂY DỰNG KHÔNG GIAN TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP, HỆ SINH THÁI TRUYỀN
THÔNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
Giáo dục nghề nghiệp là một
cấp học và trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân đào tạo các trình
độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng. Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có 5 bậc (từ bậc
1 đến bậc 5) trong 8 bậc của Khung trình độ quốc gia Việt Nam. Ở các quốc gia
phát triển, nhu cầu và thực tế tỷ lệ lao động có kỹ năng nghề luôn
chiếm tỷ trọng cao. Ở Việt Nam,
phát triển GDNN được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu góp phần
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh
tranh quốc gia trong tình hình mới. Tuy nhiên, với truyền thống khoa cử, GDNN ở Việt Nam
chưa nhận được sự quan tâm đúng mức, đầy đủ theo đúng giá trị của GDNN.
Đứng trước yêu cầu cho người dân, xã hội
hiểu rõ hơn về giá trị của GDNN, qua đó làm thay đổi nhận thức và tích cực tham
gia vào hoạt động GDNN từ việc đăng ký tham gia học, quá trình dạy, đánh giá kết
quả, việc làm sau đào tạo đến đầu tư để phát triển GDNN thì công tác truyền
thông cần phải được đẩy mạnh với nhiều nội dung, hình thức để tra thông tin đến
người dân, xã hội mọi lúc, mọi
nơi.
Xây dựng không gian truyền thông GDNN,
hệ sinh thái truyền thông GDNN nhằm mục đích:
- Phát triển hệ thống GDNN theo hướng
mở, linh hoạt, hiện đại, liên thông, thích ứng, hiệu quả và công bằng với mục
tiêu gắn với việc làm bền vững và phát triển bao trùm với nhiều mô hình, phương
thức và trình độ đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao kỹ năng nghề
nghiệp suốt đời của người học, người lao động; đẩy mạnh đào tạo nghề tại doanh
nghiệp và nơi làm việc;
- Đa dạng hóa các hình thức truyền
thông, thực hiện kết hợp giữa các hình thức truyền thông hỗ trợ và nâng cao hiệu
quả truyền thông, đảm bảo công tác truyền thông được thực hiện mọi lúc, mọi
nơi;
- Truyền tải đầy đủ, kịp thời hoạt động,
thông tin, hình ảnh của GDNN tới toàn xã hội, thúc đẩy thay đổi nhận thức của xã hội
về GDNN từ đó huy động mọi nguồn lực của xã hội tham gia vào các hoạt động của
GDNN;
- Thu hút, vận động các cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp tham gia vào hoạt động GDNN nói chung và tuyên truyền về GDNN nói
riêng;
- Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống GDNN tham gia thực hiện
công tác thông tin, tuyên truyền ve GDNN;
- Tăng cường liên kết hướng tới thành
một khối thống nhất giữa các cơ sở GDNN, các cơ quan chủ quản và cơ quan quản lý nhà nước trong
việc thực hiện công tác truyền thông GDNN;
- Hình thành những bộ công cụ truyền
thông hiệu quả về GDNN.
II. NỘI DUNG
1. Mục tiêu
- Xây dựng và hình thành các không
gian truyền thông GDNN rộng khắp, qua đó làm lan tỏa giá trị của GDNN tới toàn
xã hội;
- Hình thành một hệ sinh thái truyền
thông GDNN thống nhất để triển khai thực hiện nhiệm vụ truyền thông góp phần
thúc đẩy phát triển
GDNN phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước;
- Thu hút đông đảo người
dân, doanh nghiệp, các tổ chức tham gia vào hoạt động GDNN và truyền thông
GDNN;
- Xây dựng hình thành đội
ngũ cộng tác viên truyền thông GDNN rộng khắp. Tiến tới toàn bộ đội ngũ cán bộ,
công chức, nhà giáo, người lao động trong các cơ sở GDNN và các
cơ quan quản lý, cơ quan chủ quản cơ sở GDNN cùng thực hiện nhiệm vụ truyền
thông GDNN.
2. Nhiệm vụ,
hoạt động, giải pháp
2.1 Xây dựng
và phát triển không gian truyền thông GDNN
2.1.1 Các nội dung xây dựng, phát triển
không gian truyền thông GDNN
a) Xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng,
địa điểm cho truyền thông
- Trên các Website, Cổng thông tin
điện tử của các cơ quan, đơn vị, các cơ sở GDNN;
- Trên các phương tiện thông tin đại
chúng, các cơ quan báo chí...;
- Tại các khu vực thành thị, đông dân cư,
công viên, khu du lịch, đường giao
thông, trên các phương tiện công cộng...;
- Trên hệ thống mạng xã hội.
b) Xây dựng, phát triển đội ngũ cộng
tác viên truyền thông
Xây dựng, phát triển đội ngũ cộng tác
viên truyền thông từ cơ sở GDNN, đến các cấp quản lý ở địa phương,
Trung ương, các doanh nghiệp và mở rộng ra các đối tượng ngoài hệ thống
GDNN như nhà báo, phóng viên, học sinh, phụ huynh học sinh...
c) Xây dựng, phát triển các nội dung
truyền thông GDNN
- Về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật
của Đảng và Nhà nước;
- Về các nội dung, hoạt động chuyên
môn của GDNN;
- Các mô hình của GDNN;
- Các cá nhân, tập thể tiêu biểu xuất
sắc;
- Các bộ nhận diện, logo, khẩu hiệu,
biển quảng bá hình ảnh... về GDNN;
d) Xây dựng, phát triển các hoạt động,
sự kiện truyền thông
Tổ chức các hoạt động, sự kiện, hội
nghị, hội thảo, các cuộc thi, vận động tìm hiểu, sáng tác, viết
tin, bài ảnh, phóng sự, phim... về GDNN. Chú trọng đến các sự kiện, hoạt động
chuyên môn sâu của GDNN như: thi kỹ năng nghề, hội giảng nhà giáo, hội thi thiết
bị GDNN, tuyên dương học sinh, sinh viên, cuộc thi khởi nghiệp từ học nghề, Đại
nhạc hội âm nhạc dành cho các khối trường, ngày hội hướng nghiệp,...
đ) Xây dựng, phát triển các sản phẩm
truyền thông
Đa dạng hóa, đổi mới cách thể
hiện về hình thức, nội dung các sản phẩm truyền thông, trong đó chú
trọng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm số theo các thể loại như:
gameshow, phim, truyện, các video, thơ, nhạc, kịch...
2.1.2 Các hình thức xây dựng và phát triển
không gian truyền thông GDNN
a) Trên các phương tiện thông tin đại chúng, các
cơ quan báo chí và trang thông tin/cổng thông tin điện tử: là các sản phẩm truyền
thông, các tác phẩm thuộc các thể loại báo chí phản ánh nội dung, hoạt động về
GDNN được phổ biến, đăng tải, đưa tin trên
các cơ quan báo, đài.
b) Trên mạng internet và các trang mạng
xã hội như Gapo, Zalo, Facebook, YouTube...: là các sản phẩm, hình ảnh về GDNN
được livestream, được số hóa và đăng tải, đưa tin trên các ứng dụng.
c) Các gian hàng, cửa hàng, cửa hiệu
GDNN tại các địa điểm vui chơi công cộng, công viên, các tuyến phố đi bộ, trong
các chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp...: là các gian hàng, cửa
hàng, cửa hiệu các phòng trưng bày và tổ chức các hoạt động về GDNN tại các địa
điểm, nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện.
Hoạt động trong các cửa hàng, gian
hàng bao gồm:
- Phát thanh: các bài viết, ca khúc...
về GDNN;
- Trình chiếu trên màn hình led, màn
hình tivi, màn chiếu... bằng các thiết bị điện tử các bài viết, video clip,...
về GDNN;
- Trình diễn, biểu diễn
các nghề thuộc GDNN: nấu ăn, chế biến
món ăn, hội họa, biểu diễn các nghệ
thuật...;
- Trưng bày, giới thiệu, bán, tặng,...
các sản phẩm của GDNN;
- Các hoạt động thuyết minh, thuyết
trình, giới thiệu trực tiếp về GDNN;
- Các hoạt động khác thuộc về GDNN.
d) Các màn hình led, các biên quảng bá
hình ảnh, khẩu hiệu tại các nơi công cộng, nơi đông người qua lại, trên các tuyến
đường giao thông...
- Quảng bá các hình ảnh về GDNN;
- Đăng tải các khẩu hiệu,
slogan truyền thông về GDNN: “Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam - Skilling up Việt Nam”;
“Kỹ năng nghề cho tươi lai tươi sáng”; “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học - Thực
hành - Vững khởi nghiệp, Sáng tương lai”; “Tương lai tươi sáng cùng giáo dục
nghề nghiệp”, Chào mừng/Hưởng ứng ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 04/10; Ngày
nhà giáo Việt Nam 20-11...
- Trình chiếu các video clip về GDNN.
đ) Các chương trình, sự kiện được tổ
chức theo từng cấp, quy mô
- Các chương trình, sự kiện như: Các
diễn đàn, hội nghị, hội thảo; các Kỳ thi kỹ năng nghề; hội giảng
nhà giáo GDNN các cấp; hội thi thiết bị dạy nghề tự làm; hội thao,
hội diễn học sinh, sinh viên; lễ tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu, xuất sắc; các
chương trình, ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp; các chương trình từ thiện,
thiện nguyện, tri ân nhà giáo...
- Cấp, quy mô: Trung ương/Quốc gia; cấp
Bộ, ngành; cấp tỉnh/thành phố
trực thuộc Trung ương; cấp Sở thuộc tỉnh, thành phố; cấp thành phố, thị xã, quận,
huyện thuộc tỉnh/thành phố; cấp xã, phường, thị trấn;
- Các chương trình, sự kiện hội thảo,
hội nghị do các cơ sở GDNN triển khai thực hiện.
e) Tổ chức các cuộc thi, vận động viết,
sáng tác, sản xuất các sản phẩm, chương trình về GDNN. Các cuộc thi viết, cuộc
thi tác phẩm báo chí, cuộc thi xây dựng các video clip về GDNN, mô tả nghề, hướng
nghiệp.
g) Trên các phương tiện giao thông công
cộng xe buýt, xe taxi, phương tiện vận tải, tàu, thuyền, máy bay...
- Là các hình ảnh, các
khẩu hiệu về GDNN được gắn trên thành xe, phương tiện giao thông;
- Đối với các phương tiện giao thông có loa, màn
hình kết hợp đưa các sản phẩm truyền thông có nội dung, hình thức phù hợp khác.
h) Các hoạt động, sự kiện khác có nội
dung về GDNN
Các sản phẩm như sổ tay,
sách, các thiết bị đồ dùng văn phòng, nhà bếp, bỏng bay, quần áo... có hình ảnh,
chữ viết về GDNN.
2.1.3 Một số hoạt động xây dựng, phát
triển không gian truyền thông GDNN
a) Tại Tổng cục GDNN
- Xây dựng bộ nhận diện giáo dục nghề
nghiệp nói chung và cho các sự kiện của GDNN nói riêng;
- Xây dựng và thống nhất các khẩu hiệu,
slogan tuyên truyền, quảng bá chung cho hệ thống GDNN;
- Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ
cho công tác truyền thông kết hợp với các hoạt động chuyên môn như tuyển sinh, đào tạo,
đánh giá kết quả...
- Xây dựng và số hóa nội dung tuyên
truyền: Xây dựng, biên tập, phát hành, số hóa các nội dung, ấn phẩm phục vụ công tác
tuyên truyền;
- Phối hợp với các cơ quan thông tấn
báo chí, các tổ chức xã hội nghề nghiệp tuyên truyền về GDNN;
- Truyền thông qua mạng viễn thông và
internet: tăng cường cập nhật, phổ biến thông tin trên mạng xã hội, kênh truyền
hình trực tuyến...;
- Tổ chức các sự kiện về GDNN tại các
nơi công cộng, địa điểm vui chơi, giải trí, du lịch... mang tính chất truyền
thông, có thông điệp cụ thể, để định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ
sở và trung học phổ thông đăng ký tham gia GDNN;
- Xây dựng các pa-nô, màn hình, đề-can,
sticker, huy hiệu, biểu tượng... quảng bá hình ảnh, thông điệp về GDNN tại các
khu công cộng, công viên, nơi đông người qua lại, các ngã tư giao thông, đường quốc lộ,
phương tiện giao thông...;
- Truyền thông qua các hoạt động và sự
kiện của lĩnh vực GDNN, Tổng cục GDNN, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội
và các ngành, lĩnh vực có liên quan;
- Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động giao
lưu giữa các cơ sở GDNN với các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông để
giới thiệu, quảng bá về GDNN giúp các em học sinh có nhận thức đúng và đăng ký tham
gia GDNN;
- Tăng cường sự tham gia của các cơ sở
GDNN trong việc tham gia xây dựng chương trình, tài liệu giáo dục hướng nghiệp
và cử giáo viên GDNN tham gia giảng dạy giáo dục hướng nghiệp trong trường trung
học cơ sở, trung học phổ thông;
- Tổ chức xây dựng, tập huấn phát triển
đội ngũ cộng tác viên truyền thông;
- Có kế hoạch xây dựng đội ngũ làm
truyền thông chuyên nghiệp. Có thể thành lập Trung tâm truyền thông về GDNN trực
thuộc Tổng cục;
- Phối hợp với cơ quan chủ quản của
các cơ sở GDNN triển khai các hoạt động, nội dung truyền thông theo từng hoạt động,
lĩnh vực chuyên môn của cơ quan, đơn vị chủ quản.
b) Tại các Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội (LĐ-TBXH)
Tổ chức triển khai thực hiện các hoạt
động phù hợp theo các nội dung, hoạt động tại diêm a mục 2.1.3; tập trung triển
khai một số nội dung:
- Xây dựng, phát triển các địa điểm triển
khai các hoạt động về GDNN tại các khu vui chơi công cộng, công viên, các tuyến
phố đi bộ, nơi tập trung đông người. Duy trì thường xuyên, định kỳ hằng tuần, hằng
tháng các địa điểm, gian hàng giới thiệu về GDNN, về nghề, trải nghiệm về nghề...
tại khu vui chơi công cộng, công viên hoặc trên các tuyến phố đi bộ...;
- Xây dựng và hình thành hệ thống các
biển quảng bá hình ảnh, khẩu hiệu về GDNN tại các khu công cộng, các tuyến đường,
tuyến phố;
- Phối hợp với cơ quan báo, đài địa
phương mở các chuyên trang, chuyên mục về GDNN trên báo, đài;
- Phối hợp cùng Sở Giáo dục - Đào tạo
triển khai các hoạt động tư vấn nghề nghiệp tại các trường trung học cơ sở,
trung học phổ thông; tổ chức các ngày hội, các buổi tư vấn nghề nghiệp trên địa
bàn;
- Phối hợp với các cơ quan, tổ chức, tổ
chức chính trị triển khai các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp về
GDNN.
c) Tại các cơ sở GDNN và các cơ sở có
hoạt động GDNN
Tổ chức triển khai thực hiện các hoạt
động phù hợp theo các nội dung, hoạt động tại điểm a mục 2.1.3; tập trung triển khai một
số nội dung:
- Xây dựng và phát triển không gian
truyền thông trong khuôn viên của nhà trường, của cơ sở GDNN;
- Triển khai các hoạt động và tham gia
xây dựng các địa điểm, không gian truyền thông GDNN cùng Sở LĐ-TBXH, các cơ sở
GDNN khác trên địa bàn;
- Trong năm 2021, mỗi cơ sở GDNN
có ít nhất 01 biến quảng bá hình ảnh, khẩu hiệu về GDNN tại nơi công cộng, khu vui
chơi, giải trí hoặc tại nơi đông dân cư, tuyến đường giao thông đông người qua
lại. Hằng năm, căn cứ thực tế, thực địa tại địa bàn tiếp tục xây dựng và bổ
sung thêm các biển quảng cáo, các màn hình Led tại các khu vực, địa điểm phù hạp;
- Khuyến khích các cơ sở GDNN cùng
liên kết, chung tay xây dựng triển khai các hoạt động, sự kiện để phát triển
không gian truyền thông GDNN;
- Chủ động triển khai các hoạt động
truyền thông theo yêu cầu, nhiệm vụ.
2.2 Xây dựng
và phát triển hệ sinh thái truyền thông GDNN
Xây dựng, phát triển không gian truyền
thông GDNN cần kết hợp tới việc xây dựng hệ sinh thái truyền thông GDNN, trong
đó chú trọng và quan tâm tới chủ thể tham gia của các hoạt động GDNN. Tăng cường
đẩy mạnh các mối quan hệ thu hút được nhiều chủ thể tham gia và duy trì tính ổn định, thường
xuyên, lâu dài.
a) Thu hút thêm các chủ thế tham gia
- Đẩy mạnh công tác truyền
thông về GDNN, để thu hút sự đồng thuận, tạo sự hiểu biết đầy đủ cho các tổ
chức, cá nhân, của toàn xã hội tham gia vào hoạt động GDNN nói chung và truyền
thông GDNN nói riêng;
- Phát triển không gian truyền thông
GDNN, tăng cường các hoạt động về GDNN như tổ chức các hội nghị, hội thảo, các
kỳ thi, hội diễn... qua đó mời các tổ chức cá nhân tham gia, thu hút sự quan
tâm của xã hội tới hoạt động của GDNN. Qua đó vừa tạo nên không gian truyền
thông GDNN vừa thu hút và tạo ra các chủ thể cho hệ truyền thông GDNN.
b) Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ
trong hệ thống GDNN
- Với mỗi cấp quản lý GDNN là một đầu
mối chỉ đạo triển khai xây dựng hệ sinh thái truyền thống GDNN;
- Kết hợp triển khai thông suốt, thống
nhất từ Trung ương tới các cơ sở GDNN (Tổng cục GDNN tới các Sở LĐ-TBXH, tới
các cơ sở GDNN và các cơ sở có tổ chức hoạt động GDNN);
- Tăng cường sự kết hợp giữa Tổng cục
và các Sở LĐ-TBXH, giữa các Sở
LĐ-TBXH với các Sở LĐ-TBXH, các cơ sở GDNN, giữa các cơ sở GDNN với
nhau... để tổ chức các hoạt động, sự kiện và thực hiện công tác truyền thông về
GDNN;
- Các cơ sở GDNN xây dựng cho mình một
hệ thống tổ chức truyền thông riêng, tạo nên hình ảnh riêng của từng cơ sở
GDNN, kết hợp và hòa chung vào không gian truyền thông GDNN để tạo thành những hạt nhân
cơ sở thiết yếu cho hệ sinh thái truyền thông GDNN;
- Xây dựng, củng cố đội ngũ cộng tác
viên truyền thông GDNN ở các cấp. Phấn đấu mỗi một cán bộ quản lý, nhà giáo,
người lao động, học sinh, sinh viên GDNN là một cộng tác viên, một hạt nhân cơ
sở thực hiện công tác truyền thông và cấu thành nên hệ sinh thái truyền thông
GDNN.
3. Tiến độ
triển khai
3.1 Giai đoạn
2021-2022
Tập trung xây dựng và phát triển không
gian truyền thông GDNN; trong đó, chú trọng tới các không gian, sản phẩm. Cụ thể:
- Xây dựng hạ tầng số và phát triển
các sản phẩm số;
- Triển khai xây dựng không gian truyền
thông GDNN tại các nơi công cộng, địa điểm đông người qua lại bằng các gian
hàng GDNN, các biển quảng bá về
GDNN... tại các địa phương;
- Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh mối
quan hệ với các cơ quan thông tin đại chúng, thông tấn báo chí;
- Các cơ sở GDNN xây dựng không gian
truyền thông GDNN tại các cơ sở GDNN;
3.2 Giai đoạn 2023-2025
Tiếp tục triển khai xây dựng không
gian truyền thông GDNN kết hợp với việc hình thành hệ sinh thái truyền thông
GDNN. Cụ thể:
- Cơ bản thực hiện hoàn thành không
gian truyền thông GDNN;
- Xác định và hình thành hệ sinh thái
truyền thông GDNN với các chủ thể tham gia đa dạng, từ cơ quan quản lý, tới các
tổ chức chính trị, xã hội, các doanh nghiệp và người dân.
4. Nguồn kinh phí
- Kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước;
- Kinh phí từ các nguồn hợp pháp khác,
xã hội hóa (tài trợ,
viện trợ, ODA...).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với
các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục
- Giao Văn phòng Tổng cục chủ trì phối hợp
cùng các vụ, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch này;
- Vụ Kế hoạch - Tài chính xem xét, bố
trí kinh phí truyền thông trong các sự kiện, hoạt động của GDNN và kinh
phí triển khai thực hiện không gian truyền thông GDNN;
- Các Vụ, đơn vị theo chức nàng nhiệm
vụ triển khai các hoạt động tạo không gian GDNN, đồng thời kết hợp cùng Văn
phòng Tổng cục đẩy mạnh công tác truyền thông với nhiều hình thức khác nhau;
- Bố trí kinh phí truyền thông trong
các hoạt động, sự kiện của các Vụ, đơn vị.
2. Đối với
các Sở LĐ-TBXH
- Xây dựng kế hoạch xây dựng và phát
triển không gian truyền thông GDNN trên địa bàn; báo cáo, trình Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố phê duyệt và triển khai thực hiện;
- Bố trí kinh phí dành cho công tác
truyền thông để triển khai
các hoạt động truyền thông trên địa bàn;
- Chỉ đạo các cơ sở GDNN trên địa bàn tổ
chức thực hiện các hoạt động GDNN và đẩy mạnh công tác truyền thông về GDNN.
3. Đối với
các cơ sở GDNN và các cơ sở có hoạt động GDNN
- Xây dựng kế hoạch xây dựng và phát
triển không gian truyền thông GDNN của đơn vị, báo cáo cơ quan chủ quản cấp
trên (Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố; Sở LĐ-TBXH...)
và tổ chức triển khai thực hiện;
- Khuyến khích các cơ sở GDNN cùng phối
hợp, liên kết tổ chức các hoạt động, sự kiện về GDNN kết hợp với xây dựng và
phát triển không gian truyền thông GDNN;
- Bố trí kinh phí cho công tác truyền
thông./.
PHỤ
LỤC I
1. Không gian truyền thông GDNN
1.1 Khái niệm
- Không gian GDNN: là địa điểm, nơi diễn
ra các hoạt động, sự kiện của GDNN. Bao gồm địa điểm, trụ sở của các cơ quan quản
lý, cơ sở GDNN, cơ sở có hoạt động GDNN, các hoạt động quản lý, điều hành, tuyển sinh, dạy,
học, đánh giá...của GDNN;
- Không gian truyền thông GDNN: là nơi
ở đó xuất hiện chữ viết, hình ảnh, âm thanh, màu sắc, hoạt động, sự kiện, hình
tượng... của GDNN, thuộc về GDNN. Nó có thể cố định, di động, hoặc ẩn dưới dạng
hình tượng trong các môi trường không gian thực, không gian ảo, trong trí tưởng
tượng... gồm các sản phẩm như tranh ảnh, các gian hàng, cửa hàng, biển quảng
cáo, các video clip, các bài báo, bài hát, thơ, truyện, phim, các hoạt động cụ
thể được xuất hiện ở mọi địa điểm, mọi nơi, trên thực địa, trên môi trường
internet,...;
- Không gian truyền thông GDNN bao gồm
chất liệu truyền thông và môi trường, phương tiện được sử dụng để truyền thông;
- Không gian GDNN là một trong những đối tượng
của không gian
truyền thông GDNN.
1.2 Phân loại
a) Theo không gian
- Không gian thực tế cảm nhận được bằng
mắt nhìn. Có thể sờ, nắm
được: là các vật cụ thể; và không sờ nắm được như các sản phẩm số,
trên môi trường internet...;
- Không gian phi thực tế (ảo) là các
hình ảnh, hình tượng... trong các tác phẩm thơ, bài hát, bài viết, câu nói...
được cảm nhận thông qua trí tưởng tượng của mỗi người.
b) Theo đối tượng: tùy theo từng đối
tượng, sẽ có những không gian truyền thông GDNN riêng, không gian truyền thông
chung;
- Không gian truyền thông GDNN theo đối
tượng cụ thể: học sinh, phụ huynh học sinh, người lao động, nhà giáo GDNN, cán bộ quản lý GDNN,
doanh nghiệp...;
- Không gian truyền thông GDNN chung:
là không gian truyền thông không phân biệt đối tượng.
c) Theo nội dung: là không gian truyền
thông theo nội dung của vấn đề truyền thông (truyền thông về chính sách, pháp
luật; về các hoạt động thi kỹ năng nghề, hội giảng nhà giáo, các hội nghị, hội
thảo...);
d) Theo loại hình: là các sản phẩm như
bài báo, phóng sự, phim, ảnh...;
đ) Theo hạ tầng, công cụ: các website, báo,
đài, sách, các trang mạng xã hội, biển quảng cáo, các gian hàng,...;
e) Theo địa điểm: Là nơi diễn ra hoạt động,
không gian về GDNN: các cơ sở GDNN, các địa điểm có hình ảnh, âm thanh... của
GDNN.
2. Hệ sinh thái truyền thông GDNN
2.1 Khái niệm
- Hệ sinh thái GDNN: là tổng thể các
chủ thể của hoạt động và các hoạt động của GDNN
- Hệ sinh thái truyền thông GDNN: là tổng
thể các không gian truyền thông GDNN và các chú thể xác định thực hiện công tác
truyền thông, các hoạt động có liên quan đến GDNN. Các chủ thể này có
thể là một cá nhân, một nhóm các nhân, một tổ chức, một nhóm tổ chức... Mỗi một
chủ thể thực hiện
các hoạt động liên quan đến GDNN là một cơ sở, một yếu tố của hệ sinh thái
truyền thông GDNN và cùng với không gian truyền thông GDNN hình thành hệ sinh thái
truyền thông GDNN.
2.2 Các chủ thể trong hệ sinh thái
truyền thông GDNN
Là các cá nhân, nhóm cá nhân, tổ chức,
nhóm tổ chức... trực tiếp tham gia thực hiện công tác truyền thông về GDNN, bao
gồm:
- Cơ quan quản lý nhà nước về GDNN;
- Các Bộ, ngành:
- Ủy ban nhân dân các cấp;
- Các Sở, ngành thuộc Ủy ban nhân dân
các cấp;
- Các cơ sở GDNN;
- Các cơ quan thông tấn báo chí;
- Các doanh nghiệp;
- Các cá nhân: cán bộ quản lý, nhà
giáo, người học, phụ huynh, học sinh, nhà doanh nghiệp, các phóng viên, nhà báo...;
- Các tổ chức, cá nhân khác.
Như vậy, hệ sinh thái truyền thông
GDNN luôn biến động trên cà 2 yếu tố cấu thành là không gian truyền thông và chủ
thể tham gia./.
PHỤ
LỤC II
MỘT
SỐ KHẨU HIỆU, THÔNG ĐIỆP TRUYỀN THÔNG VÀ MÀU BIỂN QUẢNG BÁ
1. Một số khẩu hiệu,
thông điệp truyền
thông
- Đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động
Việt Nam
- Tương lai tươi sáng cùng giáo
dục nghề nghiệp
- Giáo dục nghề nghiệp: Thực học - Thực
hành - Vững khởi nghiệp,
Sáng tương lai
- Nhiệt liệt chào mừng ngày Kỹ năng
lao động Việt Nam 04/10
- Giáo dục nghề nghiệp: Thực tâm - Thực
tài - Thực nghiệp
- Kỹ năng nghề cho tương lai tươi sáng
hơn
- Cải thiện quốc gia bằng sức mạnh của kỹ năng lao
động
- Kỹ năng nghề giá trị đích thực
2. Mẫu biển quảng bá
Lưu ý: Trong các mẫu trên. Logo Skilling
up Việt Nam được xác định là hình ảnh nhận diện. Yêu cầu các biển quảng bá đều thống nhất phải
có logo này và đặt ở góc trên bên cùng trái.