UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1711/QĐ-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 01 tháng 9 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN
TỪ 2009 ĐẾN 2015
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày
14/6/2005;
Căn cứ Quyết định số
161/2002/QĐ-TTg ngày 15/11/2002 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách
phát triển Giáo dục mầm non; Quyết định số 149/2006/QĐ-TTg ngày 23/6/2006 phê
duyệt Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015;
Căn cứ Thông báo 672/TB-TU ngày
15/7/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về Đề án phát triển Giáo dục mầm non tỉnh
Hưng Yên giai đoạn 2009 đến 2015;
Căn cứ Nghị quyết
88/2009/NQ-HĐND ngày 27/7/2009 của Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIV, kỳ họp thứ
8 về phát triển Giáo dục mầm non tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2009 - 2015;
Theo đề nghị của Sở Giáo dục và
Đào tạo tại Tờ trình số 1642/GDĐT-KHTC ngày 12/8/2009,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án
phát triển Giáo dục mầm non tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2009 - 2015 với các nội
dung cơ bản sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
Phát triển Giáo dục mầm non nhằm tạo
bước chuyển biến cơ bản, vững chắc và toàn diện, nâng cao chất lượng
nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ; củng cố, mở rộng mạng lưới cơ sở Giáo dục mầm
non; đa dạng hoá các phương thức chăm sóc, giáo dục trẻ; bảo đảm chế độ, chính
sách cho giáo viên mầm non theo quy định. Phấn đấu từ năm 2010 hầu hết trẻ em đều
được chăm sóc, giáo dục bằng những hình thức thích hợp, giảm tỷ lệ trẻ em suy
dinh dưỡng.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Đến năm 2010 huy động trẻ em đến
nhà trẻ đạt 45%, đến mẫu giáo đạt 95%, trẻ em 5 tuổi đến lớp mẫu giáo gần 100%.
Đến năm 2015, huy động trẻ em đến nhà trẻ đạt 55%, đến mẫu giáo 98%, duy trì gần
100% trẻ em 5 tuổi đến lớp.
- Phấn đấu có trên 85% giáo viên đạt
chuẩn vào năm 2010 (trong đó giáo viên mẫu giáo đạt chuẩn trên 95%, đạt trên
chuẩn 22%); 100% giáo viên đạt chuẩn vào năm 2015, trong đó trên chuẩn đạt 30%.
- Phấn đấu đến năm 2010 có 25%, đến
năm 2015 có trên 50% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
- Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống
dưới 10% năm 2010 và dưới 8% năm 2015.
II. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội
ngũ giáo viên và cán bộ quản lý Giáo dục mầm non theo Quyết định 09/2005/QĐ-TTg
ngày 11/01/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng, nâng
cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005 -
2010”.
2. Thực hiện chương trình, nội
dung, phương pháp giáo dục mầm non mới theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn
của Bộ Giáo dục & Đào tạo; củng cố và hoàn thiện mạng lưới, tăng cường đầu
tư cơ sở vật chất đối với các cơ sở Giáo dục mầm non theo quy định và phù hợp với
thực tế địa phương; rà soát, sắp xếp, chuyển đổi loại hình Giáo dục mầm non
theo Luật Giáo dục, quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Giáo dục &
Đào tạo; thực hiện tốt chương trình kiên cố hoá trường, lớp học theo Quyết định
số 20/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị
dạy học, thực hiện tốt chương trình Giáo dục mầm non mới; đẩy mạnh xã hội hoá
Giáo dục mầm non theo Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 của Chính phủ
về đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá và thể thao; khuyến
khích, huy động và tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu
tư phát triển Giáo dục mầm non của tỉnh.
3. Đẩy mạnh công tác thông tin và
truyền thông về Giáo dục mầm non. Các ngành chức năng, các địa phương thực hiện
tốt công tác quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, quan điểm của Đảng, chế độ,
chính sách của Nhà nước về Giáo dục mầm non; nâng cao nhận thức và trách nhiệm
của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cộng đồng, gia đình về vai trò, vị trí của
Giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân và phát triển nguồn lực con
người; tăng cường thông tin, truyền thông về kiến thức kỹ năng nuôi dạy trẻ
theo khoa học.
4. Tăng cường quản lý nhà nước về
Giáo dục mầm non, làm tốt nhiệm vụ tham mưu, xây dựng kế hoạch thực hiện, thanh
tra, kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục mầm non theo quy định.
5. Tăng cường thực hiện chính sách
phát triển Giáo dục mầm non theo quy định tại Quyết định số 161/2002/QĐ-TTg
ngày 15/11/2002, Quyết định số 149/2006/QĐ-TTg ngày 23/6/2006 của Thủ tướng
Chính phủ. Đảm bảo cho giáo viên mầm non hợp đồng trong định mức tại các cơ sở
Giáo dục mầm non bán công hiện nay được hưởng chế độ không thấp hơn mức lương tối
thiểu do Nhà nước quy định; được tham gia Bảo hiểm xã hội và hưởng các chế độ học
tập, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ như giáo viên có cùng trình độ đào
tạo, cùng nhiệm vụ, đang công tác ở các cơ sở mầm non công lập; hỗ trợ đào tạo,
bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên mầm non công tác tại các cơ sở mầm non
ngoài công lập. Hằng năm dành tối thiểu 10% tổng chi ngân sách sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo cho Giáo dục mầm
non, để phát triển Giáo dục mầm non nói chung trong đó có các nội dung:
5.1. Nâng mức hỗ trợ hàng tháng
cho giáo viên trường mầm non bán công hiện đang hợp đồng trong định mức, được
thực hiện từ 01/7/2009, theo 3 mức như sau:
- Đối với giáo viên trình độ trên chuẩn
(Đại học, Cao đẳng): Hỗ trợ bằng 1,2 mức lương tối thiểu.
- Đối với giáo viên trình độ đạt
chuẩn (Trung cấp): Hỗ trợ bằng 1,0 mức lương tối thiểu.
- Đối với giáo viên trình độ chưa
đạt chuẩn: Hỗ trợ bằng 0,5 mức lương tối thiểu.
- Hỗ trợ kinh phí đi học, bồi dưỡng
nâng cao trình độ chuyên môn: 10.000đ/giáo viên/ngày.
5.2.
Hàng năm, hỗ trợ kinh phí cho các trường mầm non để hoạt động chuyên môn nghiệp
vụ, mức: 10.000.000đồng/trường/1 năm.
5.3. Hỗ trợ 20.000.000đồng/1 trường
mầm non (công lập và bán công) để mua trang thiết bị, đồ chơi ngoài trời, ưu
tiên các trường còn khó khăn.
5.4. Mức hỗ trợ xây dựng trường mầm
non (công lập và bán công) đạt chuẩn quốc gia 300.000.000đồng/trường, ưu tiên
các trường còn khó khăn.
5.5. Hỗ trợ kinh phí cho giáo viên
mầm non ngoài biên chế ở các trường bán công hiện nay, không đạt chuẩn về
chuyên môn, đã công tác trên 20 năm, không đủ điều kiện để nâng chuẩn, được nghỉ
việc 1 lần. Mức hỗ trợ mỗi năm công tác bằng 50% mức lương tối thiểu/tháng.
5.6.
Các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập bảo đảm chế độ phụ cấp cho giáo viên
không thấp hơn ở các cơ sở Giáo dục mầm non công lập. Các cơ sở mầm non ngoài
công lập thực hiện chế độ bảo hiểm, các chế độ chính sách khác đối với giáo
viên theo quy định của Nhà nước.
5.7.
Điều chỉnh mức thu học phí theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
III. PHÂN KỲ TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
- Giai đoạn 2009 - 2011: Tập trung
xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao
chất lượng Giáo dục mầm non, hướng tới không bố trí giáo viên chưa qua đào tạo
hoặc không đạt chuẩn đứng lớp, có chính sách phù hợp với người tuổi cao không
còn điều kiện chuẩn hoá về trình độ (trong đó, có các Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng
trường mầm non trong biên chế chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội không được
nghỉ chế độ hưu).
- Giai đoạn 2012 - 2015: Thực hiện
đồng bộ các giải pháp để tạo bước chuyển cơ bản về Giáo dục mầm non của tỉnh,
hoàn thành các mục tiêu đề ra; nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, xây dựng
cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hoá, củng cố và phát triển trường, lớp hợp lý
trên các địa bàn; chuyển đổi loại hình trường mầm non theo Luật Giáo dục, quy định
của Chính phủ, điều lệ trường mầm non và theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục &
Đào tạo. Thực hiện mục tiêu nâng chuẩn nhà giáo và trường chuẩn quốc gia.
- Các chế độ chính sách của Nhà nước
và của tỉnh được quy định tại quyết định này tiếp tục được đảm bảo duy trì thực
hiện đối với các trường mầm non bán công chuyển đổi loại hình theo quy định của
Nhà nuớc.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1.
Sở Giáo dục - Đào tạo: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn,
xây dựng kế hoạch, cụ thể hoá những nội dung của Đề án và triển khai thực hiện
trong toàn ngành. Xây dựng Đề án chuyển đổi trường mầm non bán công theo quy định
hiện hành. Tổ chức giám sát, kiểm tra, thường xuyên đánh giá, tổng hợp kết quả
thực hiện Đề án, định kỳ báo cáo UBND tỉnh.
2.
Sở Kế hoạch & Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo tham
mưu chế độ, chính sách đầu tư cho Giáo dục mầm non theo Đề án, trình UBND tỉnh
phê duyệt; hướng dẫn, kiểm tra theo quy định.
3.
Sở Tài chính: Tham mưu việc bố trí ngân sách tỉnh cho Giáo dục mầm non, đảm bảo
các mục tiêu, tiến độ thực hiện của Đề án; tăng cường thanh tra, kiểm tra, tài
chính theo quy định. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan nghiên cứu
cải tiến việc phân bổ ngân sách; xây dựng bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính
sách cần thiết về tài chính nhằm phát triển Giáo dục mầm non.
4.
Sở Tài nguyên và Môi trường: Tham mưu, trình UBND tỉnh việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và giao đất xây dựng
trường mầm non theo quy định.
5.
Sở Nội vụ: Tham mưu, thực hiện đảm bảo các cơ chế, chính sách về biên chế cán bộ quản lý, giáo viên ở các cơ sở
Giáo dục mầm non theo quy định.
6.
Bảo hiểm xã hội tỉnh: Chủ trì và tạo điều kiện thực hiện chế độ BHXH, BHYT và
các chính sách xã hội khác đối với cán bộ quản lý, giáo viên và trẻ em. Tham
mưu, giải quyết chế độ chính sách cho Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng mầm non cao
tuổi, chưa đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội được nghỉ chế độ theo quy định.
7.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch và thực
hiện các chương trình chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho trẻ em, chương trình dịch vụ
y tế, chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng lồng ghép trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên
mầm non.
8.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa
phương có liên quan thực hiện chức năng tham mưu, giám sát, bảo đảm quyền của
trẻ em theo quy định của Luật Bảo vệ chăm sóc & Giáo dục trẻ em và Luật
Giáo dục.
9.
Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố:
Xây dựng kế hoạch cụ thể để thực
hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án, chỉ đạo, triển khai thực hiện trên địa
bàn.
Thực hiện việc rà soát, hoàn thiện
quy mô, mạng lưới theo quy định, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ chơi
cho trẻ em; có cơ chế ưu đãi nhằm phát triển Giáo dục mầm non trên địa bàn; bảo
đảm bố trí ngân sách chi cho Giáo dục mầm non theo đúng quy định hiện hành của
Nhà nước; thực hiện tốt chức năng thanh tra, kiểm tra, báo cáo theo quy định.
10.
Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể theo chức năng, phối
hợp thực hiện và chỉ đạo trong hệ thống, phối hợp kiểm tra đánh giá việc thực
hiện Đề án.
Điều 3. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký; Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, ngành: Giáo dục & Đào tạo, Kế hoạch
và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Tài nguyên & Môi trường, Lao động - Thương
binh & Xã hội, Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành
phố; Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định
thi hành.
|
TM.UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Khắc Hào
|