BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1442/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 6 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC SỨC KHỎE TÂM THẦN CHO TRẺ EM,
HỌC SINH GIAI ĐOẠN 2022-2025 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số
123/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số
69/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Quyết định số
1929/QĐ-TTg ngày 25/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình trợ
giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối
nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021-2030;
Căn cứ Quyết định số
1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Sức
khỏe học đường giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số
155/QĐ-TTg ngày 29/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch quốc gia
phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn
2020-2025;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Giáo dục thể chất,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình giáo dục
sức khỏe tâm thần cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2022-2025 của ngành Giáo dục.
Điều 2.
Giao Vụ Giáo dục thể chất giúp Bộ trưởng đôn đốc, hướng
dẫn, kiểm tra việc thực hiện Chương trình, tổng hợp tình hình thực hiện và báo
cáo lãnh đạo Bộ theo quy định.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4.
Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Vụ
trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để p/h chỉ đạo);
- Bộ LĐTBXH, Bộ Y tế;
- UBND các tỉnh/thành phố (để p/h chỉ đạo);
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ GDTC.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Ngô Thị Minh
|
CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC SỨC KHỎE TÂM THẦN CHO TRẺ EM, HỌC SINH GIAI ĐOẠN
2022 -2025 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1442/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 6 năm 2022 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Căn cứ các nhiệm vụ được Thủ tướng
Chính phủ giao tại Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 (Quyết
định 1660); Quyết định số 1929/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng (PHCN)
cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng
giai đoạn 2021-2030 (Quyết định 1929) và Quyết định số 155/QĐ-TTg ngày 29 tháng
01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh
không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2020-2025 (Quyết định
155), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Chương trình giáo dục sức khỏe tâm
thần cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2022-2025 của ngành Giáo dục, cụ thể như
sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tăng cường công tác tuyên truyền,
giáo dục về sức khỏe tâm thần cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên
y tế trường học, trẻ em, học sinh; tăng cường các biện pháp dự phòng, phát hiện
sớm các yếu tố nguy cơ gây các bệnh tâm thần phân liệt, động kinh, trầm cảm, sa
sút trí tuệ, rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý và các rối loạn
sức khỏe tâm thần khác (sau đây gọi chung là rối loạn sức khỏe tâm thần) trong
trường học góp phần hỗ trợ can thiệp, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của
trẻ em, học sinh (gọi tắt là học sinh).
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% học sinh được tuyên truyền,
giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức, hiểu biết về sức khỏe tâm thần.
- Học sinh rối loạn sức khỏe
tâm thần ở độ tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục và các hình thức
tư vấn dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau.
- 50% trường học thực hiện việc
đánh giá phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ về bệnh không lây nhiễm, sức khỏe tâm
thần cho học sinh và học sinh phổ thông được phổ biến, tư vấn về sức khỏe tâm
thần, tâm sinh lý lứa tuổi.
- Ít nhất 60% nhân viên y tế
trường học, nhân viên thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học
được nâng cao năng lực về công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần.
- 90% các cơ sở giáo dục có cơ
chế phối hợp với các cơ sở y tế liên quan tại địa phương để thực hiện chăm sóc,
giáo dục, phục hồi khả năng học tập và học nghề cho học sinh, sinh viên, học
viên bị rối loạn sức khỏe tâm thần.
- 100% các cơ sở giáo dục có kế
hoạch liên ngành triển khai công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối
loạn sức khỏe tâm thần trong kế hoạch triển khai Chương trình Sức khỏe học đường
giai đoạn 2022-2025.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Hoàn thiện cơ chế, chính
sách, phối hợp liên ngành
- Tiếp tục hoàn thiện chính
sách về giáo dục đối với học sinh có rối loạn sức khỏe tâm thần; chính sách ưu
đãi đối với giáo viên, nhân viên tham gia giáo dục đối với học sinh rối loạn sức
khỏe tâm thần.
- Xây dựng chương trình, tài liệu
bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên y tế trường học về
các yếu tố nguy cơ và biện pháp dự phòng, can thiệp và giáo dục đối với học
sinh rối loạn sức khỏe tâm thần.
- Xây dựng cơ chế, chính sách về
việc phổ cập giáo dục đối với học sinh rối loạn sức khỏe tâm thần.
- Xem xét đưa nội dung giáo dục
hòa nhập vào các chương trình đào tạo giáo viên đối với các trường đại học, cao
đẳng có đào tạo ngành sư phạm.
- Nghiên cứu, xây dựng các tiêu
chuẩn, tiêu chí đối với cơ sở giáo dục có hoạt động can thiệp, hỗ trợ giáo dục
cho học sinh rối loạn sức khỏe tâm thần.
- Xây dựng các cơ chế phối hợp
liên ngành trong công tác truyền thông, giáo dục, tư vấn và chăm sóc, đánh giá
phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ về sức khỏe tâm thần của học sinh trong các cơ
sở giáo dục.
2. Tăng cường công tác chăm
sóc và quản lý sức khỏe tâm thần học sinh
- Tổ chức quản lý, theo dõi và
tư vấn về chăm sóc sức khỏe tâm thần học sinh trong trường học.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá sức
khỏe định kỳ của học sinh và kết hợp lồng ghép đánh giá phát hiện sớm, tư vấn
và dự phòng các yếu tố nguy cơ của rối loạn sức khỏe tâm thần trong trường học.
- Xây dựng và triển khai các
chương trình giáo dục, hỗ trợ, phòng ngừa và can thiệp sớm đối với các trường hợp
học sinh có rối loạn sức khỏe tâm thần trong các cơ sở giáo dục.
- Phát triển hệ thống dịch vụ
và mô hình giáo dục, truyền thông và tư vấn đối với học sinh rối loạn sức khỏe
tâm thần có hiệu quả phù hợp với nhu cầu đang dạng của học sinh.
3. Tăng cường công tác truyền
thông nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên và học
sinh về sức khỏe tâm thần
- Truyền thông, giáo dục, nâng
cao nhận thức cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên y tế trường học
về công tác chăm sóc, giáo dục đối với học sinh rối loạn sức khỏe tâm thần.
- Lồng ghép các chương trình
giáo dục sức khỏe, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục;
Tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục về sức khỏe tâm thần cho học
sinh trong trường học.
- Xây dựng tài liệu và sổ tay
hướng dẫn công tác chăm sóc sức khỏe và chăm sóc, tư vấn, sàng lọc đối với học
sinh rối loạn sức khỏe tâm thần; tài liệu nâng cao kiến thức, kỹ năng, hướng dẫn
các phương pháp nhận biết và hỗ trợ sàng lọc, can thiệp cơ bản đối với học sinh
có rối loạn sức khỏe tâm thần trong trường học và tư vấn, hỗ trợ chuyển tuyến
khi cần thiết.
- Xây dựng tài liệu và tổ chức
tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên hỗ trợ, nhân viên y tế trường
học, cha mẹ học sinh về chăm sóc, đánh giá phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ về
sức khỏe tâm thần của học sinh trong trường học.
- Tăng cường truyền thông giáo
dục sức khỏe, giáo dục kỹ năng sống và các biện pháp chăm sóc, hỗ trợ sức khỏe
tâm thần cho học sinh thông qua các chương trình, hoạt động giáo dục, trải nghiệm
phù hợp trong các cơ sở giáo dục.
- Đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng
và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế trường học để nâng cao
chất lượng hoạt động chăm sóc, đánh giá phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ về sức
khỏe tâm thần ở học sinh trong các cơ sở giáo dục.
- Xây dựng và triển khai nhân rộng
các mô hình nâng cao sức khỏe trong trường học để phòng chống bệnh không lây
nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần; lồng ghép và triển khai các Chương trình,
dự án, đề án nâng cao sức khỏe như bảo đảm dinh dưỡng và tăng cường các hoạt động
thể lực, phòng, chống tác hại thuốc lá và rượu bia trong trường học, tăng cường
tham gia các câu lạc bộ sức khỏe và câu lạc bộ thể thao, Sức khỏe học đường ...
- Tăng cường sản phẩm, tài liệu
truyền thông, đa dạng các hình thức truyền thông về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe
cho học sinh phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần
trong trường học; nâng cao năng lực về các kỹ năng truyền thông, lập kế hoạch
cho cán bộ quản lý giáo viên và đội ngũ tuyên truyền viên trong trường học về
phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
4. Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát và đánh giá
- Rà soát, cập nhật, quản lý dữ
liệu về giáo dục đặc biệt của học sinh rối loạn sức khỏe tâm thần vào phần mềm
quản lý sức khỏe của học sinh.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu, khảo
sát để quản lý học sinh rối loạn sức khỏe tâm thần trong trường học.
5. Tăng cường hợp tác quốc tế,
huy động nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, ngừa rối loạn
sức khỏe tâm thần trong trường học
- Nghiên cứu, khảo sát học hỏi
các nước trong khu vực và thế giới về lĩnh vực trợ giúp xã hội, chăm sóc, giáo
dục và phục hồi chức năng cho học sinh tự kỷ, rối loạn sức khỏe tâm thần.
- Huy động sự ủng hộ, tham gia
của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục học
sinh, phòng, chống các bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần; lĩnh
vực trợ giúp xã hội và phục hồi cho học sinh rối loạn sức khỏe tâm thần.
- Thúc đẩy hợp tác quốc tế,
tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân nước ngoài để chia sẻ kinh nghiệm
và hỗ trợ tài chính triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Thực hiện lồng ghép phù hợp với
các chương trình, đề án, kế hoạch có liên quan đến chăm sóc, bảo vệ sức khỏe
cho học sinh, công tác xã hội và tư vấn tâm lý đã được cấp có thẩm quyền phê
duyệt, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và tranh thủ tối đa các nguồn lực trong quá
trình triển khai Kế hoạch.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Vụ Giáo dục thể chất
a) Chủ trì, tham mưu Lãnh đạo Bộ
ban hành Chương trình giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ em, học sinh giai đoạn
2022-2025; chỉ đạo các sở giáo dục và các cơ sở giáo dục tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch tại địa phương, đơn vị.
b) Xây dựng kế hoạch, chương
trình phối hợp với các Bộ, ngành, các đơn vị có liên quan về công tác phòng, chống
bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần trong các cơ sở giáo dục.
c) Nghiên cứu, xây dựng, bổ
sung và hoàn thiện các chính sách về phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối
loạn sức khỏe tâm thần học sinh.
d) Tổ chức các hoạt động truyền
thông, giáo dục phù hợp với học sinh; xây dựng các tài liệu tuyên truyền, giáo
dục sức khỏe học sinh về chăm sóc sức khỏe tâm thần trong trường học.
đ) Chủ trì theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch; kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ giải
quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này.
2. Vụ Giáo dục Chính trị và
công tác học sinh, sinh viên
a) Lồng ghép các chương trình
giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.
b) Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan tổ chức nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội
và tư vấn tâm lý trong trường học về rối loạn sức khỏe tâm thần.
c) Phối hợp với các đơn vị liên
quan trong việc kiểm tra, đánh giá thực hiện Kế hoạch và các nhiệm vụ được phân
công.
3. Vụ Giáo dục Đại học
a) Phối hợp với các bộ, ngành
và các đơn vị liên quan xem xét đưa nội dung giáo dục hòa nhập vào các chương
trình đào tạo giáo viên đối với các trường đại học, cao đẳng có đào tạo ngành
sư phạm.
b) Phối hợp với các đơn vị liên
quan trong việc kiểm tra, đánh giá thực hiện Kế hoạch và các nhiệm vụ được phân
công.
4. Vụ Kế hoạch - Tài chính
Hướng dẫn các đơn vị thuộc Bộ
trong việc xây dựng dự toán kinh phí để triển khai các hoạt động theo kế hoạch
hoạt động được lãnh đạo Bộ phê duyệt và thực hiện thanh quyết toán theo quy định.
5. Cục Công nghệ thông tin
Phối hợp với các đơn vị liên
quan để rà soát, cập nhật, quản lý dữ liệu về giáo dục của học sinh có rối loạn
sức khỏe tâm thần vào phần mềm quản lý hệ thống sức khỏe của học sinh.
6. Các đơn vị thuộc Bộ
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
phân công chủ trì thực hiện các nhiệm vụ cụ thể tại Kế hoạch này có trách nhiệm
tổ chức thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tiến độ theo yêu
cầu; định kỳ trước ngày 10 tháng 12 hằng năm gửi báo cáo kết quả triển khai về
Vụ Giáo dục thể chất để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.
7. Các Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào
tạo chỉ đạo xây dựng Kế hoạch/Chương trình theo giai đoạn, từng năm phù hợp với
tình hình, điều kiện để triển khai tại địa phương, đơn vị.
b) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
thuộc phạm vi quản lý thực hiện các nhiệm vụ được giao.
c) Tổ chức tổng kết hằng năm và
gửi báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 10 tháng 12 hằng năm để tổng hợp
báo cáo (qua Vụ Giáo dục thể chất).
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch
này được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn tài trợ và các nguồn huy động
hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Việc lập dự toán, quyết toán,
quản lý sử dụng kinh phí bảo đảm triển khai thực hiện theo các quy định pháp luật
hiện hành./.
PHỤ LỤC KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC SỨC KHỎE TÂM THẦN CHO
TRẺ EM, HỌC SINH GIAI ĐOẠN 2022-2025 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC
STT
|
Nhiệm vụ
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
Sản phẩm
|
1
|
Hoàn thiện cơ chế, chính
sách, phối hợp liên ngành
|
1.1
|
Rà soát, hoàn thiện các văn bản,
hướng dẫn về chính sách hỗ trợ giáo dục đối với học sinh rối loạn sức khỏe
tâm thần (phù hợp từng cấp học).
|
Vụ GDMN
Vụ GDTH
Vụ GDTrH
Vụ GDĐH
|
Các đơn vị liên quan
|
2022-2025
|
Văn bản/hướng dẫn được xây dựng
|
1.2
|
Xây dựng chính sách ưu đãi đối
với giáo viên, nhân viên tham gia giáo dục đối với học sinh rối loạn sức khỏe
tâm thần
|
Cục NG&CBQLGD
|
Các đơn vị liên quan
|
2022-2025
|
Văn bản/hướng dẫn được xây dựng
|
1.3
|
Xây dựng chương trình, tài liệu
bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên y tế trường học,
nhân viên tham gia giáo dục học sinh rối loạn sức khỏe tâm thần
|
Cục NG&CBQLC SGD
|
Các đơn vị liên quan
|
2022-2025
|
Chương trình, tài liệu được xây dựng
|
1.4
|
Xây dựng các văn bản, chính sách
về việc phổ cập giáo dục đối với học sinh tự kỷ và rối loạn sức khỏe tâm thần
|
Vụ GDMN
Vụ GDTH
Vụ GDTrH
|
Các đơn vị liên quan
|
2022-2025
|
Văn bản/hướng dẫn/Chương trình/Đề án được xây dựng
|
1.5
|
Đưa nội dung giáo dục hòa nhập
vào các chương trình đào tạo giáo viên đối với các trường đại học, cao đẳng
đào tạo ngành sư phạm
|
Vụ GDĐH
|
Các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
Chương trình được ban hành
|
1.6
|
Xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu
chí đối với cơ sở giáo dục có hoạt động can thiệp, hỗ trợ giáo dục cho học
sinh rối loạn sức khỏe tâm thần.
|
Cục CSVC
|
- Viện KHGDVN;
- Các đơn vị liên quan
|
2022-2025
|
Nghiên cứu/Bộ tiêu chí được xây dựng
|
1.7
|
Xây dựng các cơ chế phối hợp liên
ngành trong công tác truyền thông, giáo dục, tư vấn và chăm sóc, đánh giá
phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ về sức khỏe tâm thần của học sinh trong các
cơ sở giáo dục.
|
Vụ GDTC
|
Các đơn vị có liên quan
|
2022-2025
|
Văn bản chỉ đạo/hướng dẫn/Kế hoạch phối hợp
|
2
|
Tăng cường công tác chăm
sóc và quản lý sức khỏe tâm thần học sinh
|
2.1
|
Chỉ đao, hướng dẫn công tác
quản lý, theo dõi và tư vấn chăm sóc sức khỏe khỏe tâm thần học sinh trong
trường học.
|
Vụ GDTC
|
Các đơn vị có liên quan
|
2022-2025
|
Văn bản/hướng dẫn
|
2.2
|
Tổ chức kiểm tra, đánh giá sức
khỏe định kỳ của học sinh và kết hợp lồng ghép đánh giá phát hiện sớm, tư vấn
và dự phòng các yếu tố nguy cơ của rối loạn sức khỏe tâm thần trong trường học.
|
Vụ GDTC
|
Các đơn vị có liên quan
|
2022-2025
|
Kế hoạch, chương trình, dự án được triển khai
|
2.3
|
Xây dựng và triển khai thí điểm,
nhân rộng các mô hình nâng cao sức khỏe trong trường học để phòng ngừa các yếu
tố nguy cơ của rối loạn sức khỏe tâm thần học sinh
|
Vụ GDTC
|
Vụ GDMN
Vụ GDTH
Vụ GDTrH
Vụ GDĐH GDCTHSSV
Viện KHGDVN
|
2022-2025
|
Mô hình thí điểm được triển khai và nhân rộng
|
3
|
Tăng cường công tác truyền
thông, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân
viên và học sinh về các yếu tố nguy cơ của rối loạn sức khỏe tâm thần
|
3.1
|
Xây dựng các chuyên mục truyền
thông về phòng, ngừa các yếu tố nguy cơ của rối loạn sức khỏe tâm thần trong
các cơ sở giáo dục
|
Vụ GDTC
|
Các đơn vị có liên quan
|
2022-2025
|
Các chuyên mục/Tin bài truyền thông
|
3.2
|
Tăng cường lồng ghép công tác
giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục
|
Vụ GDCTHSSV
|
- Vụ GDTC
- Các đơn vị liên quan
|
2022-2025
|
Chương trình giáo dục/Văn bản hướng dẫn
|
3.3
|
Xây dựng các tài liệu truyền
thông mới (Infographic, video clip..) để tuyên truyền, phổ biến đến các cơ sở
giáo dục về công tác chăm sóc sức khỏe, các yếu tố nguy cơ của rối loạn sức
khỏe tâm thần và đánh giá, sàng lọc sức khỏe tâm thần trong trường học
|
Vụ GDTC
|
Các đơn vị có liên quan
|
2022-2025
|
Các sản phẩm truyền thông, Infographic, video clip được xây dựng
|
3.4
|
Xây dựng tài liệu và tổ chức
tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên trong trường học về công
tác hỗ trợ học sinh, kỹ năng giải quyết, xử lý các vấn đề phát sinh trong cuộc
sống
|
Vụ GDTC
|
- Vụ GDCTHSSV;
- Các đơn vị có liên quan.
|
2023-2025
|
Tài liệu/Kế hoạch
|
3.5
|
Xây dựng Tài liệu hướng dẫn,
tài liệu hỏi đáp về chăm sóc sức khỏe tâm thần và phòng, ngừa các yếu tố nguy
cơ rối loạn tâm thần trong trường học.
|
Vụ GDTC
|
Các đơn vị có liên quan.
|
Năm 2024
|
Kế hoạch/Quyết định của Bộ GDĐT ban hành Tài liệu
|
3.6
|
Xây dựng tài liệu hướng dẫn
dành cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giáo viên tư vấn tâm lý, nhân
viên y tế trường học về đánh giá, phát hiện sớm những học sinh có ảnh hưởng về
sức khỏe tâm thần để có kế hoạch can thiệp phù hợp
|
Vụ GDTC
|
- Vụ GDCTHSSV;
- Các đơn vị có liên quan
|
Năm 2023
|
Kế hoạch/Quyết định của Bộ GDĐT ban hành Tài liệu
|
3.7
|
Hướng dẫn triển khai lồng
ghép công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần trong trường học với các Chương
trình, dự án, đề án nâng cao sức khỏe như bảo đảm dinh dưỡng và tăng cường
các hoạt động thể lực, phòng, chống tác hại thuốc lá và rượu bia trong trường
học, Sức khỏe học đường ...
|
Vụ GDTC
|
Các đơn vị có liên quan
|
2022-2025
|
Văn bản/hướng dẫn
|
3.8
|
Tập huấn nâng cao năng lực
cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên y tế trường học và tuyên
truyền viên nâng về các kỹ năng truyền thông, lập kế hoạch phòng, ngừa rối loạn
sức khỏe tâm thần trong trường học
|
Vụ GDTC
|
Các đơn vị có liên quan
|
2022-2025
|
Hội nghị/Tập huấn/Kế hoạch/Báo cáo
|
3.9
|
Tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến
thức, kỹ năng về rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, chăm sóc sức khỏe
sinh sản, sức khỏe tình dục, sức khỏe tâm thần của thanh niên trong các cơ sở
giáo dục
|
Vụ GDTC
|
Các đơn vị liên quan
|
2022-2025
|
Hội nghị/Tập huấn/Kế hoạch/Báo cáo
|
3.10
|
Xây dựng các tài liệu, tổ chức
tập huấn về cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh
|
Vụ GDCTHSSV
|
Các đơn vị liên quan
|
2022-2025
|
Tài liệu/Tập huấn/Kế hoạch/Báo cáo
|
4
|
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát và đánh giá
|
4.1
|
Xây dựng cơ sở dữ liệu, khảo
sát để quản lý học sinh rối loạn sức khỏe tâm thần trong trường học
|
Cục CNTT
|
- Vụ GDTC
- Các đơn vị có liên quan
|
2022-2025
|
Cơ sở dữ liệu được xây dựng
|
4.2
|
Xây dựng, cập nhật cơ sở dữ
liệu về học sinh rối loạn sức khỏe tâm thần vào cơ sở dữ liệu về quản lý sức
khỏe của học sinh
|
Cục CNTT
|
- Vụ GDTC
- Các đơn vị có liên quan
|
2022-2025
|
Cơ sở dữ liệu được cập nhật
|
5
|
Tăng cường hợp tác quốc tế,
huy động nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, ngừa rối loạn
sức khỏe tâm thần trong trường học
|
5.1
|
Xây dựng các chương trình/Kế hoạch
phối hợp mở rộng về công tác chăm sóc, đánh giá phát hiện sớm học sinh rối loạn
sức khỏe tâm thần trong trường học
|
Vụ GDTC
|
Các đơn vị có liên quan
|
2023-2025
|
Kế hoạch/Chương trình phối hợp/Biên bản ghi nhớ/Thỏa thuận hợp tác
|
5.2
|
Tổ chức các hội thảo chuyên đề/Hội
nghị có sự tham gia của các Tổ chức quốc tế, các chuyên gia nước ngoài, trao
đổi kinh nghiệm để thúc đẩy công tác trợ giúp đối với học sinh rối loạn sức
khỏe tâm thần trong trường học
|
Vụ GDTC
|
Các đơn vị có liên quan
|
2022-2025
|
Kế hoạch/Hội nghị/Hội thảo được tổ chức
|
6
|
Sơ kết và Tổng kết Chương
trình
|
6.1
|
Tổ chức Hội nghị tổng kết việc
thực hiện Chương trình
|
Vụ GCTC
|
Các đơn vị liên quan
|
2025
|
Kế hoạch/Hội nghị
|