THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1373/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 7 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021 - 2030”
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng
6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 84/2020/NĐ-CP
ngày 17 tháng 7 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Giáo dục;
Căn cứ Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày
20 tháng 5 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị
quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII;
Căn cứ Quyết định số 489/QĐ-TTg
ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết
luận số 49-KL/TW ngày 10 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa
XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã
hội học tập;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn
2021 - 2030” (sau đây gọi là Đề án) với những nội dung sau đây:
I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO
1. Tiếp tục xây dựng xã hội học tập dựa
trên nền tảng phát triển đồng thời, gắn kết và liên thông giữa giáo dục chính quy
với giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; vận dụng
mọi hình thức giáo dục, đào tạo tiên tiến, hiệu quả, phù hợp với mục tiêu giáo
dục.
2. Ứng dụng công nghệ số và dạy học
trực tuyến trong tổ chức các hoạt động giảng dạy và học tập góp phần nâng cao
hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập của
xã hội.
3. Mọi công dân có trách nhiệm và quyền
lợi được học tập thường xuyên, học suốt đời, tận dụng mọi cơ hội học tập để trở
thành công dân số, công dân học tập toàn cầu.
4. Duy trì và phát huy truyền thống
hiếu học của gia đình, dòng họ và cộng đồng; xây dựng môi trường học tập suốt đời
tại nơi làm việc đáp ứng các yêu cầu về năng suất, hiệu quả, chuẩn mực đạo đức
và tác phong văn hóa nghề nghiệp.
5. Các cơ quan nhà nước, các tổ chức
chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội,
đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, cộng đồng dân cư và dòng họ, gia đình
có trách nhiệm tạo các cơ hội học tập công bằng và điều kiện thuận lợi để mọi
người trong xã hội được tham gia học tập, nhất là các đối tượng chính sách, người
dân tộc thiểu số và miền núi, người bị thiệt thòi, yếu thế trong xã hội.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục và tạo chuyển biến cơ bản
trong xây dựng xã hội học tập bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội,
bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên
thông, hiện đại với nhiều mô hình, phương thức và trình độ đào tạo, góp phần đẩy
mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu
của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu đến năm 2025
- Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục:
+ 70% các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2;
+ 70% các tỉnh hoàn thành phổ cập
giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo;
+ 50% các tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo
dục tiểu học mức độ 3;
+ Phấn đấu 100% các tỉnh đạt chuẩn phổ
cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, trong đó có 20% các tỉnh đạt chuẩn phổ cập
giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.
- Về năng lực cơ bản và trình độ của
người dân:
+ 50% số người trong độ tuổi lao động
được trang bị năng lực thông tin;
+ 50% số người trong độ tuổi lao động
được trang bị kỹ năng sống;
+ 50% dân số từ 15 tuổi trở lên được
đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong đó, 12% dân số có trình độ đại học
trở lên.
- Về hiệu quả hoạt động của các cơ sở
giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp:
+ 70% các trường đại học triển khai đại
học số và xây dựng học liệu số;
+ 60% các cơ sở giáo dục phổ thông,
cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục
khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số;
+ 70% các trung tâm học tập cộng đồng
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục.
- Xây dựng các mô hình học tập trong
xã hội:
+ 40% công dân đạt danh hiệu công dân
học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành;
+ 25% các huyện, quận, thị xã, thành
phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là huyện) được công nhận danh hiệu huyện
học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành;
+ 15% các tỉnh được công nhận danh hiệu
tỉnh học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
b) Mục tiêu đến năm 2030
- Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục:
+ 90% các tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức
độ 2;
+ Phấn đấu 100% các tỉnh hoàn thành
phổ cập giáo dục cho trẻ em mẫu giáo;
+ 70% các tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo
dục tiểu học mức độ 3;
+ 40% các tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo
dục trung học cơ sở mức độ 3.
- Về năng lực cơ bản và trình độ của
người dân:
+ 70% người trong độ tuổi lao động được
trang bị năng lực thông tin;
+ 70% người trong độ tuổi lao động được
trang bị kỹ năng sống.
+ 60% dân số từ 15 tuổi trở lên được
đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong đó, 15% dân số có trình độ đại học
trở lên.
- Về hiệu quả hoạt động của các cơ sở
giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp:
+ 90% các trường đại học triển khai đại
học số và xây dựng học liệu số;
+ 80% các cơ sở giáo dục phổ thông,
cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục
khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số;
+ 90% các trung tâm học tập cộng đồng
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục.
- Xây dựng các mô hình học tập trong
xã hội:
+ 60% công dân đạt danh hiệu công dân
học tập;
+ 50% các huyện được công nhận danh
hiệu huyện học tập;
+ 35% các tỉnh được công nhận danh hiệu
tỉnh học tập.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao
nhận thức về xây dựng xã hội học tập
a) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về học tập suốt đời, xây dựng
xã hội học tập trong điều kiện phát triển nền kinh tế số, xã hội số thông qua
các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội, hệ thống thông tin cơ
sở, các cơ sở giáo dục và các phương thức khác;
b) Tổ chức hiệu quả Tuần lễ hưởng ứng
học tập suốt đời và Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam hằng năm;
c) Biểu dương, tôn vinh, khen thưởng
các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến
có giá trị trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
2. Hoàn thiện cơ chế, chính sách về
xây dựng xã hội học tập
a) Nghiên cứu, đề xuất xây dựng dự án
Luật học tập suốt đời.
b) Xây dựng, ban hành theo thẩm quyền
hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành: Tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng
xã hội học tập của các địa phương; tiêu chí công dân học tập; tiêu chí công nhận
huyện học tập, tỉnh học tập; khung năng lực thông tin phục vụ học tập suốt đời
cho công dân;
c) Rà soát, hoàn thiện quy chế kiểm
tra, đánh giá, công nhận kết quả học tập giáo dục thường xuyên; ban hành các
quy định liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, liên thông
giữa các cấp học và trình độ đào tạo;
d) Rà soát, xây dựng các cơ chế,
chính sách hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng, nhất là các trung tâm học tập
cộng đồng ở các xã biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi;
đ) Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế,
chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân, người lao động được đào tạo,
đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; hỗ trợ những người
hết tuổi lao động, người nội trợ, người khuyết tật có điều kiện thuận lợi để học
tập suốt đời.
3. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số
và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời
a) Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông
tin, công nghệ số nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục thường xuyên, các thiết chế văn hóa:
- Cơ sở giáo dục đại học: Tiếp tục đẩy
mạnh phát triển đào tạo từ xa, trong đó tập trung phát triển áp dụng các công
nghệ tiên tiến; nâng cao chất lượng đào tạo từ xa, chú trọng công tác kiểm định
chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng. Tăng cường xây dựng, khai thác, tích hợp,
chia sẻ nguồn tài nguyên giáo dục mở, học liệu mở với các cơ sở giáo dục, các tổ
chức, cá nhân trong nước và ngoài nước; chủ động tham gia Đề án Hệ tri thức Việt
số hóa, Việt hóa các nguồn tài nguyên giáo dục mở quốc tế.
- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Đổi mới
các phương thức đào tạo theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt gắn với
Khung trình độ quốc gia Việt Nam và thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đẩy mạnh các hình thức đào tạo vừa làm vừa học,
đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn giúp người lao động, đặc biệt là lao động
nông thôn, người khuyết tật, người nội trợ, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận,
nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công
nghệ thông tin trong đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng
nghề cho công nhân, người lao động.
- Cơ sở giáo dục thường xuyên: Đa dạng
nội dung giáo dục, đào tạo, đổi mới mạnh mẽ các phương thức giảng dạy và học tập
kết hợp với việc ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ thông tin, mạng xã hội
và khai thác nguồn tài nguyên giáo dục mở để mở rộng tiếp cận và nâng cao chất
lượng học tập cho mọi người dân.
- Các thiết chế văn hóa: Đổi mới
phương thức, mô hình hoạt động và cung ứng sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ học tập
trên nền tảng công nghệ số; tăng cường hợp tác trong tạo lập và chia sẻ thông
tin, dữ liệu giữa các thiết chế văn hóa và các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức hỗ trợ người dân học tập suốt đời.
b) Tổ chức các chương trình giáo dục
trên kênh phát thanh, truyền hình, các trang mạng báo điện tử, các ứng dụng
truyền hình của các đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương; đăng
tải trên nền tảng công nghệ số của các mạng xã hội có nhiều người dùng tại Việt
Nam;
c) Xây dựng kho học liệu mở phục vụ
việc tự học và học tập suốt đời trên các kênh truyền hình giáo dục theo Đề án
được duyệt;
d) Tăng cường năng lực cho các cơ sở
giáo dục đại học mở tại các địa phương, nhất là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh
để làm nhiệm vụ là trung tâm xây dựng và nghiên cứu phát triển công nghệ đào tạo
mở và từ xa; phát triển học liệu mở và đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phục vụ học
tập suốt đời.
4. Đẩy mạnh hoạt động của trung tâm học
tập cộng đồng
a) Tăng cường công tác phối hợp, liên
kết giữa các ngành, tổ chức, đơn vị, cơ sở giáo dục, cơ sở văn hóa thể thao để
tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng thiết thực, hiệu quả gắn với phát
triển kinh tế - xã hội của từng địa phương;
b) Tăng cường tổ chức các lớp phổ biến
kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ và xóa mù chữ gắn với dạy nghề truyền
thống, dạy nghề ngắn hạn và phát triển cộng đồng;
c) Huy động có hiệu quả các nguồn lực
từ cộng đồng và các tổ chức, cá nhân cho các hoạt động của trung tâm học tập cộng
đồng phù hợp với điều kiện của địa phương và các quy định của pháp luật;
d) Nghiên cứu đổi mới mô hình trung
tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả và tổ chức thí điểm để triển khai nhân
rộng trong cả nước.
5. Tổ chức các phong trào, cuộc vận động
để thúc đẩy học tập suốt đời
a) Tăng cường vận động, khuyến khích
mọi tầng lớp nhân dân xây dựng, duy trì thói quen tự học, ý thức học tập suốt đời
phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi cá nhân.
b) Phát động các cuộc vận động, phong
trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sâu rộng
trong cả nước, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào
thi đua khác nhằm thúc đẩy việc học tập trong mọi gia đình, dòng họ, cộng đồng
dân cư.
c) Huy động sự tham gia, phối hợp của
các doanh nghiệp để triển khai hiệu quả các phong trào, hoạt động thúc đẩy tự học,
học thường xuyên, tham gia học tập trên môi trường công nghệ cho công nhân, người
lao động; hỗ trợ người lao động có điều kiện thuận lợi để học tập suốt đời.
d) Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và xây dựng mô hình công dân học tập theo Đề
án được duyệt.
6. Tăng cường hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập và phát triển công nghệ đào
tạo mở và từ xa
a) Thúc đẩy hợp tác quốc tế về giáo dục
người lớn, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập;
b) Nghiên cứu, triển khai các chương
trình hợp tác quốc tế về công nghệ đào tạo mở và từ xa trên nền tảng cuộc Cách
mạng công nghiệp lần thứ tư;
c) Đẩy mạnh vận động, khuyến khích đội
ngũ trí thức tài năng là người Việt Nam ở nước ngoài tham gia đóng góp với hoạt
động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập;
d) Chủ động, tích cực tham gia mạng
lưới “Thành phố học tập toàn cầu” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của
Liên hợp quốc (UNESCO) điều hành. Củng cố, tăng cường năng lực hoạt động của
Trung tâm Khu vực về học tập suốt đời của Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước
Đông Nam Á tại Việt Nam (SEAMEO CELLL).
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN
1. Kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn
ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được
giao trong Đề án, các bộ, ngành trung ương và địa phương xây dựng kế hoạch và dự
toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung trong kế hoạch dự toán ngân sách hằng
năm của bộ, ngành trung ương và địa phương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Huy động từ các nguồn tài trợ,
đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nguồn tài trợ hợp pháp
khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
ĐỀ ÁN
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan
chủ trì, điều phối thực hiện Đề án, có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ
quan liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển
khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án;
b) Xây dựng và triển khai tiêu chí
đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập của các địa phương; khung năng
lực thông tin phục vụ học tập suốt đời cho công dân; tiêu chí công nhận huyện học
tập, tỉnh học tập. Xây dựng quy chế phối hợp liên ngành giữa Bộ Giáo dục và Đào
tạo và các bộ, ngành liên quan; tiếp tục hoàn thiện quy chế kiểm tra, công nhận
kết quả học tập giáo dục thường xuyên;
c) Tổ chức các hoạt động hợp tác quốc
tế trong lĩnh vực học tập suốt đời;
d) Tổ chức xét tặng, ghi nhận những tấm
gương tiêu biểu về tự học thành tài, các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho
công tác xây dựng xã hội học tập hàng năm;
đ) Tổ chức kiểm tra, giám sát và đánh
giá, tổng hợp hằng năm; tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết vào năm 2030 và đề
xuất Thủ tướng Chính phủ khen thưởng đối với tập thể, cá nhân tiêu biểu.
2. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục
và Đào tạo và các bộ, ngành liên quan xây dựng các chương trình đào tạo bổ
sung, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp mới cho người lao động; hỗ trợ học tập cho
người bị thiệt thòi, yếu thế trong xã hội;
b) Nhân rộng các mô hình đào tạo, đào
tạo lại nghề nghiệp cho người lao động trong các doanh nghiệp; đào tạo nghề gắn
với ngành nghề truyền thống, gắn với sản xuất, kinh doanh ở nông thôn, vùng
sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi;
c) Xây dựng và triển khai các chương
trình, dự án, đề án hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại cho các đối tượng: lao động
nông thôn, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, phụ nữ, người hết tuổi lao
động.
3. Bộ Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục
và Đào tạo và các cơ quan liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch truyền
thông về xây dựng xã hội học tập. Chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin cho
các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền về quan
điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án;
b) Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành mở rộng danh mục, đối tượng được hỗ trợ cung cấp dịch vụ viễn thông công
ích đến năm 2030.
4. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Nhân rộng các mô hình học tập suốt
đời trong thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ;
b) Đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm việc trong các thiết chế văn hóa - thể
thao phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân đáp ứng yêu cầu chuyển đổi
số.
5. Bộ Tài chính
a) Chủ trì, phối
hợp với các bộ, cơ quan trung ương liên quan và địa phương bố trí kinh phí
trong dự toán ngân sách hàng năm và hướng dẫn cơ chế tài chính triển khai thực
hiện các nhiệm vụ của Đề án theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước;
b) Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành liên quan rà soát, hoàn thiện các chính sách để tăng cường huy động và đa
dạng hóa các nguồn lực xã hội thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng
xã hội học tập.
6. Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài xây dựng kế
hoạch vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức lớp học tiếng Việt
cho các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài một cách thiết thực, hiệu quả.
7. Bộ Quốc phòng
a) Chỉ đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên
phòng phối hợp với các địa phương có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về học tập
suốt đời, xây dựng xã hội học tập cho người dân ở khu vực biên giới, biển đảo;
vận động học sinh bỏ học trở lại trường; tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng
Việt cho trẻ em trước khi vào lớp 1; tổ chức các lớp phổ cập giáo dục cho học
sinh dân tộc thiểu số; vận động người chưa biết chữ tham gia các lớp xóa mù chữ
và tham gia dạy xóa mù chữ;
b) Chỉ đạo nâng cao trình độ, năng lực
ngoại ngữ và tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ Quân đội, đội ngũ nhà giáo, cán
bộ quản lý giáo dục và học viên các nhà trường Quân đội.
8. Bộ Công an
Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và
Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các lớp học xóa mù chữ, phổ
cập giáo dục, đào tạo nghề cho trại viên, phạm nhân và học viên trong các trại
giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng.
9. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
a) Phối hợp với các bộ, ngành liên
quan đẩy mạnh các hoạt động phát triển nghề nghiệp cho người lao động; tuyên
truyền, vận động, động viên, khuyến khích công nhân, người lao động trong doanh
nghiệp học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề;
b) Chỉ đạo các cấp công đoàn hướng dẫn,
hỗ trợ công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp vận động người sử dụng lao động tạo
điều kiện về thời gian, vật chất, thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài hỗ trợ
công nhân, người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp và hỗ
trợ con công nhân, người lao động hiếu học có hoàn cảnh khó khăn, nghèo.
10. Ủy ban Dân tộc
Tham mưu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ ban hành các chương trình, dự án hỗ trợ giáo dục, đào tạo cho người
dân tộc thiểu số và miền núi, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho trẻ em, người
học vùng dân tộc thiểu số và miền núi được tham gia học tập.
11. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ
Xây dựng kế hoạch cụ thể để triển
khai Đề án; lồng ghép việc thực hiện Đề án với quá trình triển khai thực hiện
các chương trình, đề án khác liên quan. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi
Đề án và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bộ, ngành có trách nhiệm cung ứng các
chương trình học tập suốt đời và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị được học tập suốt đời; tổ
chức biên soạn và số hóa tài liệu học tập cho mọi tầng lớp nhân dân về các lĩnh
vực theo chức năng, nhiệm vụ của từng bộ, ngành.
12. Đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương
Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo
và các bộ, ngành trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề
án, nhất là trong việc tuyên truyền, định hướng phát triển, gắn với các chương
trình, đề án khác liên quan. Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, giám
sát việc thực hiện Đề án.
13. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội ở trung
ương liên quan
a) Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi
đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sâu rộng trong
cả nước, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua
khác. Phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương tham gia giám sát, phản biện xã hội
việc triển khai thực hiện Đề án;
b) Hội Khuyến học Việt Nam
- Chủ trì lồng ghép các hoạt động
tuyên truyền thông qua hệ thống hội khuyến học các cấp.
- Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo
đẩy mạnh hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng.
- Nghiên cứu, đề xuất xây dựng tiêu
chí công dân học tập, nhân rộng các mô hình học tập trong xã hội phù hợp với thực
tiễn triển khai ở các địa phương trong cả nước.
c) Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh
Chủ trì, tổ chức phối hợp, lồng ghép
các hoạt động tuyên truyền về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập thông
qua các phong trào hành động cách mạng của thanh niên, các phong trào thi đua học
tập, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo trong thanh niên; vận động gây quỹ
hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tham gia học tập.
d) Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo
tham gia tuyên truyền Đề án, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về xây dựng
xã hội học tập trong phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo,
xây dựng gia đình hạnh phúc”; vận động, tuyên truyền phụ nữ và trẻ em gái ở
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chưa biết chữ ra học các lớp xóa mù
chữ;
đ) Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội
Nông dân Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam, Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Hiệp
hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam: hướng dẫn các cấp hội
phối hợp tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
theo tinh thần xã hội hoá giáo dục và đào tạo; huy động hội viên tham gia chuyển
giao công nghệ, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, phổ biến kiến thức cho người dân.
14. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương
a) Xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án
hằng năm và từng giai đoạn phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa
phương; củng cố, tổ chức bộ phận chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021
- 2030 các cấp ở địa phương; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành,
các tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng xã hội học tập;
b) Cân đối, bố trí ngân sách địa
phương và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để đảm bảo cho việc triển
khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Đề án;
c) Xây dựng và phát triển các mô hình
học tập, ngành nghề đào tạo, các nghề đặc thù cần học tập suốt đời đáp ứng nhu
cầu xã hội và phù hợp quy hoạch của từng địa phương đến năm 2030;
d) Kiểm tra, giám sát và định kỳ trước
ngày 20 tháng 12 hằng năm gửi báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Đề án về Bộ
Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương, cáp tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Hội khuyến học Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam, Hội Cựu giáo chức Việt
Nam, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục;
- Lưu: VT, KGVX (2).Sơn.
|
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vũ Đức Đam
|