ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1365/QĐ-UBND
|
Thanh
Hóa, ngày 20 tháng 4 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng
6 năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25 tháng
11 năm 2009;
Căn cứ Nghị quyết số 88/2014/QH13
ngày 18 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương
trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số
01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/01/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn
việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo
dục và Đào tạo tại Tờ trình số 521/TTr-SGDĐT ngày 12/3/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định tiêu
chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh
Thanh Hóa.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng
các ngành, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2 Quyết định;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (để b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- PCVP UBND tỉnh Phạm Nguyên Hồng;
- Lưu: VT, VX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Đăng Quyền
|
QUY ĐỊNH
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH THANH HÓA
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1365/QĐ-UBND ngày 20/4/2020 của UBND tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định tiêu chí lựa
chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
2. Quy định này áp dụng đối với trường
tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông
có nhiều cấp học và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ
thông (sau đây gọi là cơ sở giáo dục phổ thông), các tổ chức và cá nhân có liên
quan.
Điều 2. Nguyên
tắc lựa chọn sách giáo khoa
1. Lựa chọn sách giáo khoa thuộc danh
mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng
trong cơ sở giáo dục phổ thông.
2. Mỗi môn học, hoạt động giáo dục ở
mỗi khối lớp lựa chọn 01 (một) đầu sách giáo khoa.
3. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã
hội của địa phương và điều kiện tổ chức dạy học tại cơ sở giáo dục phổ thông.
4. Sách giáo khoa có thể sử dụng nhiều
năm.
5. Bảo đảm thực hiện công khai, minh
bạch, đúng pháp luật.
Chương II
QUY ĐỊNH TIÊU
CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA
Điều 3. Phù hợp với
đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương
1. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
phù hợp với năng lực chung của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tại
địa phương.
2. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính
kế thừa, ngôn ngữ, nội dung và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử,
địa lí của địa phương.
3. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính mở, mềm dẻo, có thể điều chỉnh để phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học
sinh.
4. Nội dung sách giáo khoa có thể triển
khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học
khác của nhà trường tại địa phương.
5. Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa
tạo cơ hội để nhà trường, tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội
dung, hoạt động đặc thù, gắn với tình hình thực tế của địa phương.
6. Chất lượng hình thức sách giáo
khoa tốt (khổ sách, cỡ chữ, font chữ, minh họa, giấy in, chất lượng in,...)
giúp học sinh có thể sử dụng lâu dài.
7. Sách giáo khoa có giá thành hợp
lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương.
Điều 4. Phù hợp với
điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh
1. Phù hợp với năng lực học tập của
học sinh
1.1. Sách giáo khoa được trình bày
khoa học, rõ ràng, hấp dẫn, dễ hiểu, tạo hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc
trưng môn học. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, có tính giáo dục
và tính thẩm mĩ cao.
1.2. Nội dung mỗi bài học trong sách
giáo khoa được thể hiện khoa học, hiện đại, sinh động thuận lợi cho việc triển
khai hoạt động dạy-học, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình; thúc đẩy
học sinh học tập tích cực, chủ động, rèn luyện cho học sinh khả năng tư duy
sáng tạo, độc lập, có thể tự học, tự tìm tòi kiến thức, đồng thời có thể phát
triển kĩ năng hợp tác của học sinh.
1.3. Nội dung các bài học, chủ đề
trong sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, dễ sử dụng, giúp học
sinh biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập.
1.4. Các nhiệm vụ học tập trong mỗi
bài học hướng đến việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực người học.
2. Thuận tiện, hiệu quả đối với
giáo viên
2.1. Cách thiết kế bài học, chủ đề
trong sách giáo khoa phải hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn
phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.
2.2. Sách giáo khoa có các nội dung,
chủ đề kiến thức phong phú, đa dạng giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học
tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn cuộc sống.
2.3. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
sự phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên
trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của
học sinh cũng như đánh giá được kết quả giáo dục.
2.4. Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện
cho tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của
học sinh và phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.
2.5. Sách giáo khoa có sách tham khảo
đi kèm để hỗ trợ giáo viên trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học.
3. Phù hợp với cơ sở vật chất và lập
kế hoạch dạy học tại cơ sở giáo dục phổ thông
3.1. Cấu trúc sách giáo khoa có tính
mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong
việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.
3.2. Cấu trúc sách giáo khoa phải tạo
điều kiện thuận lợi để tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá,
phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.
3.3. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
triển khai tốt, phù hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy
học khác tại cơ sở giáo dục phổ thông.
4. Các yếu tố đi kèm với sách giáo
khoa đảm bảo chất lượng dạy - học
4.1. Phương pháp tập huấn, hỗ trợ đội
ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trong việc tiếp cận, nắm bắt đầy đủ thông tin của
sách giáo khoa đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông, cách sử dụng sách giáo
khoa hiệu quả, đảm bảo chất lượng.
4.2. Nguồn tài nguyên, học liệu điện
tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích.
4.3. Danh mục thiết bị dạy học kèm
theo sách giáo khoa phù hợp, có chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp lý.
4.4. Khả năng cung ứng, phát hành
sách giáo khoa đầy đủ, kịp thời, đáp ứng yêu cầu.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 5. Trách nhiệm
của Sở Giáo dục và Đào tạo
1. Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc và kiểm
tra, giám sát các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh lựa chọn, sử dụng
sách giáo khoa theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các quy định
hiện hành của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định.
2. Báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo,
UBND tỉnh và cung cấp thông tin cho các nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa
chọn về danh mục, số lượng sách giáo khoa mỗi nhà xuất bản cần cung ứng, bao gồm
số lượng dự phòng để đảm bảo có đầy đủ sách giáo khoa trước khi bắt đầu mỗi năm
học mới.
Điều 6. Trách nhiệm
của Ủy ban nhân cấp huyện
1. Chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo
tổ chức hướng dẫn và kiểm tra, giám sát, việc lựa chọn sách giáo khoa của các
cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý.
2. Bảo đảm nguồn kinh phí để các cơ sở
giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức lựa chọn sách giáo khoa.
Điều 7. Trách nhiệm
của phòng giáo dục và đào tạo
1. Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra,
giám sát việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục phổ thông
trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý, đảm bảo khách quan, đúng quy định của
pháp luật.
2. Tổng hợp và báo cáo Sở Giáo dục và
Đào tạo, UBND cấp huyện kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục
phổ thông trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý.
Điều 8. Trách nhiệm
của cơ sở giáo dục phổ thông
1. Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa
theo quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/01/2020 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo về hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông
và Quy định này của UBND tỉnh để thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa; báo
cáo Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông), phòng giáo dục và
đào tạo (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở) về kết quả lựa chọn sách
giáo khoa.
2. Sử dụng sách giáo khoa đã được lựa
chọn trong tổ chức dạy và học; hướng dẫn giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh sử
dụng sách giáo khoa theo quy định của pháp luật.
3. Chịu trách nhiệm trước các cơ quan
quản lý giáo dục, học sinh, cha mẹ học sinh về quyết định lựa chọn sách giáo
khoa của cơ sở giáo dục phổ thông./.