HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
17/2009/NQ-HĐND
|
Hải Phòng, ngày
10 tháng 12 năm 2009
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG ĐẾN NĂM 2015 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN
NĂM 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
KHÓA XIII, KỲ HỌP THỨ 17
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 16/11/2003; Luật Giáo dục ngày 14/6/2005;
Căn cứ Nghị quyết số
05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động
giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao; Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày
30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt
động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa thể thao, môi trường;
Căn cứ Quyết định số
149/2006/QĐ-TTg ngày 23/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển
giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015;
Xét Tờ trình số 63/TTr-UBND và
Đề án số 7127/ĐA-UBND ngày 30/11/2009 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng về
việc ổn định và phát triển giáo dục mầm non thành phố Hải Phòng đến năm 2015, định
hướng đến năm 2020; Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân
thành phố; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Đề án số 7127/ĐA-UBND kèm theo Tờ
trình số 63/TTr-UBND ngày 30/11/2009 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng về
việc ổn định và phát triển giáo dục mầm non thành phố Hải Phòng đến năm 2015, định
hướng đến năm 2020 với những nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu
chung
Phát triển giáo dục mầm non với
quy mô và loại hình thích hợp, phân bổ đều trên các địa bàn dân cư đáp ứng nhu
cầu nuôi, dạy trẻ. Chuyển đổi loại hình giáo dục mầm non theo Luật Giáo dục
trên cơ sở đảm bảo cho giáo dục mầm non ổn định và phát triển phù hợp với yêu cầu
và điều kiện kinh tế - xã hội của thành phố và từng địa bàn. Đa dạng hóa phương
thức chăm sóc, giáo dục trẻ em; phấn đấu nâng tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được
chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non, giảm tỷ lệ trẻ
em suy dinh dưỡng hàng năm. Từng bước đầu tư xây dựng trường mầm non đạt chuẩn;
tích cực đổi mới nội dung phương pháp, tạo bước chuyển biến nâng cao chất lượng
chăm sóc, nuôi, dạy trẻ, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập của thành phố và đất nước.
2. Mục tiêu cụ
thể
a) Đến năm 2015:
Tập trung nâng cao chất lượng chăm
sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, nhất là khu vực ngoại thành, hải đảo, địa bàn
khó khăn; giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trong các cơ sở giáo dục mầm non xuống
dưới 10%.
Tập trung nguồn lực phát triển trường,
lớp mầm non; xóa phòng học không an toàn, phòng học tạm, học nhờ; cơ bản xóa
phòng học cấp 4, từng bước kiên cố hóa trường lớp theo hướng chuẩn, hiện đại;
phấn đấu có 50% trường mầm non đạt chuẩn. Hỗ trợ thiết bị cho mẫu giáo mầm non
5 tuổi ngoại thành; tăng tỷ lệ trường mầm non ứng dụng tin học vào quản lý, dạy
và học lên trên 60%.
Chuyển đổi các trường mầm non theo
các quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện của từng vùng, từng địa
bàn, địa phương. Xây dựng cơ chế đầu tư hợp lý; tăng tỷ lệ đầu tư kinh phí từ
ngân sách; đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, phát triển các trường mầm non dân lập,
tư thục đạt 20%. Nâng tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến nhà trẻ 35%; tỷ lệ trẻ trong
độ tuổi đến trường, lớp mẫu giáo 97%. Phổ cập trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo. Nâng
tỷ lệ cha mẹ có con ở lứa tuổi mầm non được tuyên truyền, áp dụng kiến thức, kỹ
năng cơ bản về nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ đạt 95%.
Đào tạo bồi dưỡng, nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên mầm non, phấn đấu 100% đạt trình độ chuẩn,
trong đó có 55% cán bộ, giáo viên đạt trình độ trên chuẩn.
b) Phấn đấu đến năm 2020:
Huy động hầu hết trẻ em trong độ
tuổi mầm non được đi học; phát triển mô hình cung ứng dịch vụ giáo dục mầm non
chất lượng cao; xây dựng các chương trình nâng cao chất lượng giáo dục mầm non;
tăng tỷ lệ trường mầm non ngoài công lập và trường mầm non đạt chuẩn quốc gia,
xóa 100% phòng học cấp 4; 100% cán bộ quản lý đạt chuẩn về trình độ lý luận
chính trị, trình độ chuyên môn và có trình độ tin học đáp ứng yêu cầu công tác
quản lý, đổi mới giáo dục; nâng tỷ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn. Nâng
cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng
xuống dưới 7%. Triển khai thực hiện và nhân mô hình cho trẻ trong các cơ sở
giáo dục mầm non tiếp cận tin học và ngoại ngữ với hình thức phù hợp đặc điểm
phát triển của trẻ em; 100% trường mầm non ứng dụng công nghệ thông tin vào quản
lý, dạy và học.
3. Nhiệm vụ và
các giải pháp chủ yếu
a) Tổ chức làm tốt công tác
tuyên truyền và truyền thông, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vị trí, vai trò của
giáo dục mầm non
Các cấp chính quyền, các cơ quan
nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan tuyên truyền, thông tin đại
chúng các cấp trên địa bàn thành phố có trách nhiệm tổ chức các biện pháp, hình
thức tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, vị trí, vai trò của giáo dục mầm
non; về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; chủ
trương và cơ chế, chính sách của thành phố đối với giáo dục mầm non, tạo sự
chuyển biến rõ nét, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn dân về
trách nhiệm phát triển giáo dục mầm non, chăm sóc, nuôi, dạy trẻ, nhất là yêu cầu
đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non; tạo sự đồng thuận cao phát huy
sức mạnh của cả cộng đồng tham gia phát triển giáo dục mầm non. Các cấp, các
ngành có liên quan và các địa phương phải có chương trình cụ thể tham gia phát
triển giáo dục mầm non.
b) Thực hiện chuyển đổi loại
hình các trường mầm non; tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục mầm non phát triển
theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật
Triển khai thực hiện Thông tư số
11/2009/TT-BGDĐT ngày 08/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo 'Quy định về trình tự,
thủ tục chuyển đổi cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công, dân lập sang cơ
sở giáo dục mầm non, phổ thông tư thục; cơ sở giáo dục mầm non bán công sang cơ
sở giáo dục mầm non dân lập; cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công sang cơ
sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập' bảo đảo các quy định của pháp luật và
phù hợp với thực tế của thành phố và từng địa phương cụ thể. Ủy ban nhân dân
thành phố xây dựng chương trình chuyển đổi, cơ chế hỗ trợ cụ thể, thống nhất với
Thường trực và các Ban Hội đồng nhân dân thành phố để thực hiện và báo cáo Hội
đồng nhân dân thành phố tại kỳ họp gần nhất. Tăng cường vai trò quản lý nhà nước
của các cấp chính quyền, các cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật.
c) Đẩy mạnh xã hội hóa, thực hiện
và có cơ chế khuyến khích hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống
giáo dục mầm non
Xây dựng chính sách khuyến khích,
tạo điều kiện về quỹ đất, huy động vốn cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài
nước đầu tư phát triển giáo dục mầm non; ưu tiên xây dựng các trường mầm non
dân lập, tư thục, nhất là cơ sở giáo dục mầm non chất lượng cao. Thu hút nguồn
lực xã hội đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục mầm non để từng bước
đạt chuẩn, nâng cao chất lượng nuôi, dạy trẻ; khuyến khích phát triển đa dạng
các dịch vụ chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là giáo dục mầm non chất lượng cao;
trường đạt chuẩn khu vực và quốc tế.
Khuyến khích các doanh nghiệp đầu
tư phát triển giáo dục mầm non với hình thức phù hợp, đáp ứng nhu cầu, điều kiện
làm việc của người lao động và của cộng đồng.
d) Xây dựng đội ngũ cán bộ quản
lý và giáo viên mầm non đủ về số lượng, phù hợp về cơ cấu, đảm bảo chuẩn hóa về
chất lượng
Tăng chỉ tiêu đào tạo giáo viên mầm
non có trình độ trung cấp chính quy hàng năm; tổ chức đào tạo theo địa chỉ và
có chính sách thu hút những người đã được đào tạo trở lại ngành học mầm non.
Đào tạo giáo viên, nhân viên y tế, quy hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý bảo đảm đủ
về số lượng và chất lượng; có chính sách hỗ trợ để giáo viên mầm non học tập
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Ngân sách thành phố hỗ trợ từ nguồn
sự nghiệp giáo dục toàn bộ kinh phí đóng Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, kinh
phí Công đoàn, Bảo hiểm Thất nghiệp theo mức lương tối thiểu hiện hành cho giáo
viên mầm non. Hỗ trợ trả lương cho giáo viên theo trình độ đào tạo: giáo viên
chưa đạt chuẩn hỗ trợ 80% mức lương tối thiểu; giáo viên đạt chuẩn trở lên hỗ
trợ 100% mức lương tối thiểu
đ) Tăng cường nguồn lực tài
chính và đầu tư cơ sở vật chất các cơ sở giáo dục mầm non theo hướng kiên cố và
từng bước chuẩn hóa, hiện đại
Nâng tỷ trọng đầu tư ngân sách cho
giáo dục mầm non hằng năm (đảm bảo tỷ trọng kinh phí chi sự nghiệp giáo dục mầm
non tối thiểu 12% tổng kinh phí ngân sách đầu tư cho ngành giáo dục - đào tạo);
cơ cấu tỷ trọng đầu tư cho giáo dục mầm non công bằng như ngành học, bậc học
khác trong hệ thống giáo dục quốc dân. Thực hiện cấp ngân sách định mức trên số
trẻ để đảm bảo công bằng trong giáo dục mầm non; sau khi thực hiện chuyển đổi
cơ chế hoạt động của trường mầm non, thực hiện chính sách của Nhà nước ưu
tiên cho vùng kinh tế - xã hội khó khăn.
Giai đoạn 2010 - 2015: Thành phố
ưu tiên bố trí ngân sách để xóa các phòng học xuống cấp nặng không bảo đảm an
toàn và bổ sung phòng học thiếu phù hợp với khả năng ngân sách; thực hiện lộ
trình xóa phòng học tạm, học nhờ, phòng học cấp 4 và xây dựng trường đạt chuẩn
quốc gia. Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, lập kế
hoạch, danh mục công trình theo thứ tự ưu tiên, cân đối vốn bố trí hàng năm để
triển khai thực hiện.
Tranh thủ sự hỗ trợ từ nhiều nguồn,
đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho giáo dục mầm non. Căn cứ vào tình hình
phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, thành phố quyết định tỷ lệ
kinh phí chi thường xuyên và cơ chế công trợ xây dựng cơ bản; đồng thời các địa
phương dành tỷ lệ ưu tiên trong nguồn thu được để lại theo Luật Ngân sách chi
cho giáo dục, trong đó có giáo dục mầm non.
Giao cho Thường trực và các ban Hội
đồng nhân dân thành phố cùng Ủy ban nhân dân thành phố quyết định mức thu học
phí đối với các trường công lập phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện
kinh tế - xã hội từng địa phương ngay sau khi có quy định của Chính phủ về
khung học phí mới; báo cáo với Hội đồng nhân dân thành phố tại kỳ họp gần nhất.
Tăng cường đầu tư các thiết bị
vui chơi, dạy, học từ nguồn vốn đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân và
các bậc cha mẹ học sinh để các cơ sở giáo dục mầm non đổi mới công tác quản lý
dạy và học. Thành phố hỗ trợ kinh phí mua sắm thiết bị dạy và học cho các lớp mẫu
giáo 5 tuổi ở nông thôn.
e) Tăng cường quản lý nhà nước
đối với giáo dục mầm non; xây dựng và hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường lớp
mầm non tập trung hơn, phù hợp với địa bàn dân cư; tăng hiệu quả đầu tư của cơ
sở vật chất, thiết bị để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non
Thực hiện nghiêm các quy định của
pháp luật về giáo dục mầm non; tăng cường quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm
non từ khâu xây dựng quy hoạch mạng lưới trường; quyết định thành lập trường;
chương trình chăm sóc, dạy và học theo hướng nâng cao chất lượng; xây dựng quy
chế quản lý giáo viên; quy chế phối hợp giữa giáo viên và nhà trường; đề cao
trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương đối với giáo dục mầm non.
Xây dựng và quy hoạch mạng lưới
trường, lớp mầm non đủ tiêu chuẩn theo quy định và bảo đảm có đủ trường, lớp
đáp ứng nhu cầu đi học của trẻ trên cơ sở phân bố dân cư, dự báo số trẻ trong độ
tuổi và tỷ lệ huy động. Ưu tiên xây dựng trường công lập cho những khu vực đặc
biệt khó khăn theo danh mục quy định của Chính phủ, đảm bảo mọi trẻ em nghèo đều
được đi học.
Các dự án phát triển khu đô thị,
các khu nhà chung cư khi quy hoạch cơ sở hạ tầng phải dành quỹ đất, diện tích
xây dựng trường mầm non; ưu tiên dành đất, cơ sở vật chất của một số doanh nghiệp,
cơ sở giáo dục khác khi thực hiện chuyển đổi hoặc sáp nhập cho xây dựng các trường
mầm non.
Điều 2. Giao Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo, tổ
chức thực hiện nghị quyết bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể, có lộ trình
thích hợp; chỉ đạo, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền tổ chức thực hiện
có hiệu quả nghị quyết.
Giao Thường trực Hội đồng nhân
dân, các ban của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố đôn
đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam thành phố và các tổ chức thành viên tích cực tham gia tuyên truyền, vận động
nhân dân tham gia thực hiện Nghị quyết; đồng thời giám sát thực hiện Nghị quyết
này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân thành phố khóa XIII, kỳ họp thứ 17 thông qua ngày 10 tháng 12 năm
2009./.
|
CHỦ TỊCH HĐND
THÀNH PHỐ
Nguyễn Văn Thuận
|