ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 721/KH-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 04 tháng 5
năm 2022
|
KẾ HOẠCH
GIAI ĐOẠN 2 THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ MẦM NON, HỌC
SINH TIỂU HỌC VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ GIAI ĐOẠN 2016-2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2025”
TRÊN CƠ SỞ TIẾNG MẸ ĐẺ CỦA TRẺ
Thực hiện Quyết định số 5006/QĐ-BGDĐT
ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành
Kế hoạch giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm
non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến
2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; căn cứ vào kết quả đạt được của Kế hoạch
giai đoạn 1 và thực trạng của giáo dục mầm non, tiểu học vùng dân tộc thiểu số
thời gian qua, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường
tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định
hướng đến 2025” (gọi chung là Đề án) như sau:
1. MỤC TIÊU
1.1. Mục tiêu chung
Tiếp tục phát huy kết quả đạt được của Đề án giai đoạn 1, tổ chức thực
hiện có chất lượng, hiệu quả kế hoạch giai đoạn 2 theo đúng mục tiêu của Đề án.
Tăng cường phát triển năng lực ngôn ngữ cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học người
dân tộc thiểu số trên cơ sở tiếng mẹ đẻ; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục,
tăng cường khả năng sẵn sàng cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số đến trường
tiểu học; nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông vùng dân tộc thiểu số; góp phần
bảo tồn tiếng nói, chữ viết và văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh.
1.2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến năm 2025,
có ít nhất 50% trẻ em người dân tộc thiểu số trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ
em người dân tộc thiểu số trong độ tuổi mẫu giáo, trong đó, 100% trẻ em trong
các cơ sở giáo dục mầm non được thực hiện nội dung giáo dục song ngữ, tăng cường
tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.
b) Hằng năm, 100% học sinh tiểu học
người dân tộc thiểu số được tập trung tăng cường tiếng Việt.
c) Hằng năm, rà soát, bổ sung, cung cấp
thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, học liệu, tài liệu phù hợp cho tất cả các
nhóm, lớp, điểm trường mầm non, tiểu học ở các xã đặc biệt khó khăn có trẻ em,
học sinh người dân tộc thiểu số.
đ) Xây dựng các chương trình trên
phương tiện thông tin đại chúng nhằm hỗ trợ cho cha mẹ trẻ, học sinh và cộng đồng trong việc tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng
mẹ đẻ.
e) Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ
quản lý, giáo viên. 100% cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu
học có trẻ em người dân tộc thiểu số được bồi dưỡng về tiếng dân tộc, phương
pháp, kỹ năng chuẩn bị và tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.
Tăng cường vai trò của cán bộ quản lý trong việc triển khai các nội dung của Đề
án.
2. ĐỐI TƯỢNG VÀ
PHẠM VI ÁP DỤNG
2.1. Các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu
học có trẻ em, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.
2.2. Trẻ em trong độ tuổi mầm non và
học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số (gọi chung là trẻ em) trên địa bàn tỉnh.
3. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
3.1. Đẩy mạnh
công tác truyền thông
a) Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến ý nghĩa và mục tiêu mà Đề án hướng đến nhằm nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các cơ sở giáo dục, các bậc
cha mẹ, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và cộng đồng áp dụng giáo dục song ngữ,
tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.
b) Thiết kế và triển khai các chương
trình trên phương tiện thông tin đại chúng nhằm hỗ trợ cha mẹ trẻ và cộng đồng
trong việc tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.
c) Triển khai sổ tay bồi dưỡng, tập
huấn về tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho cha mẹ trẻ em là người dân tộc
thiểu số, cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số để xây dựng môi trường phát
triển ngôn ngữ tại gia đình và cộng đồng.
3.2. Tăng cường
các điều kiện để thực hiện Đề án
a) Tiếp tục rà soát, tập trung nguồn
lực xây dựng đủ các phòng học cho các nhóm, lớp đảm bảo huy động trẻ mầm non đến
trường để thực hiện chương trình giáo dục theo quy định; đảm bảo 100% học sinh
tiểu học dân tộc thiểu số học 2 buổi/ngày.
b) Bổ sung, cung cấp thiết bị dạy học,
đồ dùng, đồ chơi, học liệu, phần mềm dạy học tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ
phục vụ hoạt động giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt cho trẻ.
c) Huy động các nguồn lực hằng năm hỗ
trợ đồ dùng học tập, sách giáo khoa cho học sinh tiểu học và hỗ trợ học liệu
cho trẻ mầm non dân tộc thiểu số.
d) Đến năm 2025,
trang bị đồ chơi ngoài trời cho các điểm trường có trẻ em người dân tộc thiểu số;
xây dựng thư viện, tăng cường cơ hội tiếp cận sách, xây dựng văn hóa đọc trong
các trường tiểu học.
đ) Củng cố, nâng cao chất lượng các
trường dân tộc nội trú, tạo điều kiện để học sinh người dân tộc thiểu số được
tham gia học tập.
3.3. Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non, tiểu học; bồi dưỡng
đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ cho trẻ em người dân tộc thiểu số
a) Xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn
bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy trẻ em người dân tộc thiểu số về: công tác quản lý, kỹ năng xây dựng
chương trình dạy song ngữ, phương pháp, hình thức tổ chức, kỹ năng tăng cường
tiếng Việt phù hợp với đối tượng trẻ em người dân tộc thiểu số.
b) Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cộng
tác viên hỗ trợ ngôn ngữ.
c) Tập huấn về kỹ năng tổ chức các buổi
sinh hoạt câu lạc bộ cha mẹ nhằm hỗ trợ và tăng cường tiếng
Việt cho phụ huynh học sinh.
d) Bồi dưỡng tiếng dân tộc cho giáo
viên mầm non, tiểu học đang trực tiếp giảng dạy tại các nhóm, lớp có học sinh
người dân tộc thiểu số. Khai thác, phát huy các phong tục tập quán của đồng bào
dân tộc thiểu số trong thực hiện dạy song ngữ, tăng cường
tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học các dân tộc thiểu số thông qua
sách, tranh ảnh, truyện tranh, băng đĩa...
3.4. Xây dựng
và thực hiện một số chính sách đặc thù đối với đội ngũ giáo viên tham gia tăng
cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số
Thực hiện nghiêm túc các chế độ,
chính sách đối với giáo viên dạy tăng cường tiếng Việt và các chính sách đối với
trẻ, học sinh người dân tộc thiểu số.
3.5. Tăng cường
công tác xã hội hóa
a) Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo
dục nhằm huy động sự tham gia đóng góp của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn
thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí, sách vở, tài
liệu, đồ dùng học tập, học liệu, đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non, tiểu
học có học sinh người dân tộc thiểu số.
b) Phối hợp chặt
chẽ với cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tham gia hỗ trợ
dạy tiếng Việt cho cha mẹ trẻ và học sinh tiểu học là người dân tộc thiểu số, đặc
biệt huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội trên địa bàn tham gia hỗ trợ
tăng cường tiếng Việt cho cha mẹ và trẻ em người dân tộc thiểu số.
4. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được huy
động từ nhiều nguồn lực, trong đó chủ đạo từ nguồn ngân sách Nhà nước (bao gồm
ngân sách Trung ương và địa phương) theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành;
khuyến khích xã hội hóa, kêu gọi các nguồn tài trợ hợp pháp để thực hiện nhiệm
vụ của Kế hoạch.
5. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
5.1. Trách nhiệm của các sở, ban,
ngành cấp tỉnh
a) Sở Giáo dục
và Đào tạo
Là cơ quan thường trực tham mưu giúp
UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch.
Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành
liên quan hướng dẫn UBND các huyện xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể hóa những
nội dung của Kế hoạch này để triển khai thực hiện.
Phối hợp với UBND các huyện để triển
khai thực hiện Kế hoạch.
Theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đánh
giá, tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch hằng năm, từng giai đoạn và kết thúc Kế
hoạch, tổ chức sơ kết, tổng kết; định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
b) Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
và các sở, ngành liên quan hướng dẫn các địa phương, đơn vị, bố trí sử dụng
kinh phí, quản lý kinh phí cho các hoạt động thực hiện mục tiêu của Kế hoạch
theo đúng phân cấp quản lý ngân sách nhà nước; hướng dẫn thực hiện các chế độ
chính sách đặc thù đối với cán bộ, giáo viên, trẻ em và học sinh người dân tộc
thiểu số theo quy định.
c) Ban Dân tộc
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
và các sở, ngành liên quan, các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác
truyền thông nâng cao nhận thức về phát triển giáo dục, tăng cường tiếng Việt đối
với trẻ em người dân tộc thiểu số.
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
các sở, ngành liên quan kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch.
d) Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
UBND các huyện xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên, nhân viên và các chế độ
chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên dạy trẻ em người dân tộc thiểu số,
bố trí đủ giáo viên theo qui định.
đ) Các sở, ban, ngành liên quan theo
chức năng nhiệm vụ của mình phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo đôn đốc thực hiện Kế hoạch.
e) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các
đoàn thể, lực lượng vũ trang căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị
mình để phối hợp hỗ trợ thực hiện Kế hoạch.
5.2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân
dân các huyện
Chịu trách nhiệm toàn diện về thực hiện
giai đoạn 2 của Đề án trên địa bàn theo phân cấp quản lý, cụ thể:
- Xây dựng chương trình, kế hoạch, cụ
thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch thực hiện giai đoạn 2
Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc
thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” để chỉ đạo triển khai thực
hiện trên địa bàn.
- Bố trí kinh phí, chỉ đạo triển khai
và bảo đảm hiệu quả của Kế hoạch tại địa phương.
- Ban hành các cơ chế chính sách cần
thiết của địa phương, đẩy mạnh xã hội hóa huy động nguồn vốn hợp pháp khác để từng bước hoàn thiện cơ sở vật
chất trường, lớp, trang thiết bị, đồ
dùng, đồ chơi, học liệu trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học,
đặc biệt tại các nhóm, lớp, các điểm lẻ để nâng cao chất lượng giáo dục tại địa
phương.
- Chỉ đạo việc đầu tư cơ sở vật chất,
trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phù hợp với tình hình thực
tế của các trường mầm non, tiểu học có trẻ em người dân tộc
thiểu số.
- Chỉ đạo việc thực hiện chế độ chính
sách về đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng và các chính sách khác cho giáo viên dạy
trẻ em người dân tộc thiểu số.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát đánh giá
việc thực hiện Kế hoạch trên địa bàn, định kỳ báo cáo cấp có thẩm quyền theo
quy định.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phối
hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch
này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các đơn vị kịp thời phản ánh
về cơ quan thường trực (Sở Giáo dục và Đào tạo) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT (để b/c);
- TT Tỉnh ủy,
TTHĐND tỉnh (để b/c);
- CT, các PCTUBND tỉnh;
- UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể
cấp tỉnh;
- Ban VH-XH, HĐND tỉnh;
- Các sở, ban,
ngành, đơn vị có liên quan;
- UBND các huyện: LT, QN, BT,
TH, MH;
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT, NCVX.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ An Phong
|