ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4436/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
08 tháng 7 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO
DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
QUẢNG NAM
Căn cứ Quyết định số 85/QĐ-TTg
ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình y tế trường
học trong cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021
- 2025; Căn cứ Quyết định số 945/QĐ-BGDĐT ngày 06/4/2022 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình y tế trường học trong cơ
sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025 (sau
đây gọi là Kế hoạch); Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch thực hiện
Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn
với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức thực hiện hiệu quả,
đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao cho ngành Giáo dục tại Quyết định số
85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
- Củng cố, nâng cao năng lực hệ
thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông (gọi
chung là cơ sở giáo dục) gắn kết với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất
lượng, hiệu quả hoạt động; đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ
em mầm non, học sinh (gọi chung là học sinh).
2. Yêu cầu
- Xác định đầy đủ, cụ thể về nội
dung và lộ trình thực hiện, đảm bảo tính khả thi các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
của ngành Giáo dục và các nhiệm vụ phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên
quan cần triển khai thực hiện theo Quyết định số 85/QĐ-TTg ;
- Phân công trách nhiệm thực hiện
theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao của các cơ quan, đơn vị; đảm bảo sự phối
hợp thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các cơ quan, đơn vị trong
triển khai thực hiện nhiệm vụ;
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức triển
khai Kế hoạch.
II. ĐỐI TƯỢNG,
THỜI GIAN VÀ PHẠM VI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Đối tượng thụ hưởng: Trẻ
em mầm non, học sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông
và trường chuyên biệt trong hệ thống giáo dục quốc dân.
2. Đối tượng thực hiện: Cán
bộ quản lý, giáo viên, nhân viên y tế và nhân viên, người lao động làm công việc
khác liên quan đến y tế trường học; người làm việc tại các trạm y tế xã, phường,
thị trấn (gọi chung là Trạm y tế cấp xã), cơ sở y tế có cung ứng dịch vụ y tế
trường học; cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh; các tổ chức, cá nhân có liên
quan.
3. Thời gian thực hiện: Từ
năm 2021 đến năm 2025.
4. Phạm vi thực hiện: Trên
địa bàn tỉnh Quảng Nam.
III. CÁC CHỈ
TIÊU CỤ THỂ
- 100% chính quyền các cấp thực
hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục,
xây dựng cơ chế quản lý và phương thức hoạt động y tế trường học phù hợp với điều
kiện thực tiễn của địa phương.
- 100% cơ sở giáo dục có nhân
viên chuyên trách, hoặc phân công nhân viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế
trường học và ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế.
- 100% trung tâm y tế cấp huyện;
trạm y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học.
- 100% Trung tâm y tế và Phòng
Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố có cơ chế phối hợp giữa ngành
Y tế và ngành Giáo dục về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở.
- 100% cơ sở giáo dục và trạm y
tế cấp xã trên địa bàn có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học.
- 95% cán bộ phụ trách công tác
y tế trường học ở Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức quản lý về y tế
trường học.
- 95% nhân viên y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y tế trường học
dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.
- 95% cơ sở giáo dục được bảo đảm
điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng làm việc, giường,
trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh
phí trích lại từ nguồn bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với
học sinh.
- 100% cơ sở giáo dục công lập
được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự
nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
IV. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Rà soát,
sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học tại cơ sở giáo dục
a) Đối với cơ sở giáo dục công
lập
- Ưu tiên bố trí nhân viên y tế
trường học chuyên trách (đã được tuyển dụng) đối với các trường chuyên biệt
như: Phổ thông dân tộc bán trú, Phổ thông dân tộc nội trú, Trung học phổ thông
chuyên và Trung học phổ thông có học sinh ăn, ở nội trú; cơ sở giáo dục phổ
thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục có vị trí ở những nơi xa trạm y tế xã,
cơ sở khám chữa bệnh, không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp thời cho học sinh.
- Đối với cơ sở giáo dục không
sắp xếp, bố trí được nhân viên y tế chuyên trách y tế trường học: Thực hiện
phân công nhân viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học và
ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển
khai công tác y tế trường học.
- Giao người đứng đầu cơ sở
giáo dục mầm non và phổ thông công lập nếu chưa có nhân viên chuyên trách y tế
trường học trực tiếp thực hiện việc ký hợp đồng với y tế cơ sở, y tế tư nhân hoặc
người có trình độ chuyên môn y khoa để thực hiện nhiệm vụ thường trực phòng, chống
dịch và chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở giáo dục; đồng thời chịu trách nhiệm
trước pháp luật, trước các cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công
lập về việc ký hợp đồng.
b) Các cơ sở giáo dục ngoài
công lập: Chủ động bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học hoặc ký hợp đồng
với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học
theo quy định.
c) Trung tâm Y tế huyện phân
công cán bộ thuộc trạm y tế cấp xã theo dõi công tác y tế trường học; hỗ trợ
chuyên môn kỹ thuật đề thực hiện công tác y tế trường học đối với các cơ sở
giáo dục trên địa bàn, nhất là đối với những cơ sở giáo dục không có nhân viên
chuyên trách y tế trường học.
2. Tăng cường
hiệu quả công tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế
cơ sở
Hằng năm, xây dựng và triển
khai thực hiện kế hoạch phối hợp liên ngành giữa các ngành: Giáo dục và Đào tạo,
Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, ban, ngành liên quan; phân công rõ đầu
mối, trách nhiệm cụ thể về công tác y tế trường học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em
trong các cơ sở giáo dục; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội,
tổ chức xã hội, nghề nghiệp tham gia công tác y tế trường học.
3. Tăng cường
đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân
viên làm công tác y tế trường học
- Hằng năm, tổ chức bồi dưỡng,
tập huấn thường xuyên cho cán bộ phụ trách công tác y tế của Sở Giáo dục và Đào
tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cơ sở y tế về
công tác y tế trường học.
- Hằng năm, tổ chức đào tạo, tập
huấn, bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục, cán bộ trạm y tế cấp xã.
4. Tăng cường
cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và huy động xã hội hóa về y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục
- Rà soát, cải tạo nâng cấp, bổ
sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc thiết yếu phục vụ công tác y tế trường
học phù hợp thực tế của từng cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên
quan đến học sinh.
- Có cơ chế khuyến khích hệ thống
y tế ngoài công lập tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học
sinh trong các cơ sở giáo dục.
- Huy động đầu tư của cá nhân,
tổ chức, doanh nghiệp cho công tác y tế trường học, tập trung vào một số lĩnh vực:
dinh dưỡng học đường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, chuyển đổi số trong
lĩnh vực y tế trường học.
5. Tăng cường
hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên,
giáo viên, học sinh và toàn bộ xã hội về chính sách y tế trường học trong các
cơ sở giáo dục
- Tổ chức tuyên truyền nâng cao
nhận thức của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm quan trọng
của các chính sách y tế trường học; tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với
nội dung phù hợp theo từng độ tuổi của học sinh và điều kiện cụ thể của từng địa
phương trên cơ sở lồng ghép vào các chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo,
bồi dưỡng, tuyên truyền và kiểm tra, đánh giá.
- Tăng cường vai trò trách nhiệm
của hệ thống y tế cơ sở trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, kỹ
năng tự bảo vệ và chăm sóc, thay đổi hành vi của học sinh để nâng cao sức khỏe,
các hoạt động về y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các cơ sở giáo
dục.
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ
thuộc Chương trình từ nguồn ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước; nguồn tài trợ, hỗ trợ của
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn thu hợp pháp của trường học
theo quy định của pháp luật.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị liên quan ban hành
quy chế phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học; hướng dẫn, đôn đốc kiểm
tra, giám sát thực hiện Chương trình; tổng hợp báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy
ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện trước 15/12 hằng năm.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ, Sở Tài chính và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện chế độ, chính
sách đặc thù đối với giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm và chuyên trách công tác y
tế trường học tại các cơ sở giáo dục theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính; tham mưu, đề xuất nội dung thuộc thẩm quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Sở Nội vụ, Sở Tài chính để chỉ đạo các cơ sở giáo dục ký hợp đồng cung ứng dịch
vụ chăm sóc sức khỏe với y tế cơ sở.
- Hướng dẫn lồng ghép thực hiện
Chương trình với việc thực hiện Đề án bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường
hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự
phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và
hen phế quản giai đoạn 2018-2025; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất
và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; Chương
trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 và các chương trình, đề án, dự án,
kế hoạch có liên quan.
- Chủ trì rà soát, bổ sung cơ sở
vật chất, cải thiện điều kiện làm việc đáp ứng với thực tế từng cấp học.
2. Sở Y tế
- Chủ trì phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo hệ thống y tế
cơ sở phối hợp với các cơ sở giáo dục triển khai công tác y tế trường học; hướng
dẫn về công tác kiểm tra sức khỏe ban đầu cho học sinh tại các cơ sở giáo dục.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố rà soát, sắp
xếp lại hệ thống, xây dựng mô hình thực hiện công tác y tế trường học gắn với y
tế cơ sở theo quy định tại khoản 2 mục III Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày
17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
- Chỉ đạo y tế cơ sở ký hợp đồng
cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe với các cơ sở giáo dục.
- Lồng ghép công tác y tế trường
học gắn với các mục tiêu triển khai Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, Chương
trình sức khỏe Việt Nam và các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch có liên
quan.
3. Trường Cao đẳng Y tế Quảng
Nam
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo và các sở, ngành liên quan tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực
cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y tế trường
học.
- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên làm công tác y tế trường học; bồi dưỡng, nâng
cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về y tế trường học cho nhân viên y tế cơ sở.
4. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế chỉ đạo
triển khai lồng ghép công tác y tế trường học gắn với việc thực hiện Luật Trẻ
em, các chương trình, dự án, kế hoạch về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em,
phòng, chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục.
5. Sở Nội vụ: Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc đề xuất các cơ chế, chính sách để bảo đảm nguồn
nhân lực cho công tác y tế trường học.
6. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Y tế và các cơ quan liên quan hướng dẫn việc bố trí kinh phí thường
xuyên từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình theo quy định của pháp luật
về ngân sách nhà nước.
- Hướng dẫn việc thực hiện chi
trả kinh phí theo hợp đồng giữa cơ sở cung ứng dịch vụ y tế và cơ sở giáo dục.
7. Bảo hiểm Xã hội tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo hướng dẫn công tác tổ chức thu bảo hiểm y tế trong các cơ sở
giáo dục theo quy định.
- Hướng dẫn việc trích chuyển,
sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu theo quy định để thực hiện các nội
dung của Chương trình.
8. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức chính trị - xã hội
Trong phạm vi chức năng, nhiệm
vụ của mình chủ động tham gia triển khai thực hiện các hoạt động của kế hoạch;
Tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân
tích cực tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; đẩy mạnh
triển khai chương trình gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh” tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
9. Ủy ban nhân dân huyện, thị
xã, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện
Chương trình trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố bảo đảm hiệu quả, phù hợp;
theo dõi đôn đốc, tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện Chương trình thuộc địa
bàn quản lý.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong
các cơ quan, đơn vị và người dân về Chương trình.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị,
UBND huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện Kế hoạch, định kỳ
tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh (đồng gửi Sở Giáo dục và Đào tạo
để tổng hợp) trước ngày 10/12 hằng năm. Trong quá trình thực hiện, trường hợp
phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua
Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp) chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CPVP;
- Lưu: VT, KGVX (Hạnh).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tân
|