ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 386/KH-UBND
|
Bắc Giang, ngày
25 tháng 12 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH TRONG CÁC CƠ SỞ
GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2021-2025
Căn cứ Quyết định số
1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống
giáo dục Quốc dân giai đoạn 2008 – 2020”, Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày
22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy
và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025, Quyết định
số 2658/QĐ-BGDĐT ngày 23/7/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
(GD&ĐT) về việc ban hành kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ
trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025, Kế hoạch số 105/KH-UBND
ngày 23/5/2019 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc thực hiện Chương trình giáo dục
phổ thông theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về
việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Giang xây dựng Kế hoạch nâng cao chất lượng
dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên
địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục triển khai có hiệu
quả Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê
duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc
dân giai đoạn 2017-2025; Quyết định số 2658/QĐ-BGDĐT ngày 23/7/2018 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc ban hành kế hoạch triển khai Đề án dạy
và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025.
- Tạo bước đột phá về chất lượng
dạy và học tiếng Anh cho các cấp học, khuyến khích đưa tiếng Anh vào nhà trường
từ bậc mầm non và các hoạt động xã hội.
- Nâng cao năng lực sử dụng tiếng
Anh của giáo viên và học sinh đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc.
2. Yêu cầu
- Kế hoạch được triển khai đối
với tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh đảm
bảo nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của các đơn
vị.
- Các hoạt động nâng cao chất
lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông
trên địa bàn tỉnh phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.
- Nâng cao vai trò quản lý nhà
nước trong việc triển khai các giải pháp thực hiện Kế hoạch đảm bảo đúng mục
đích, tránh hình thức.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục củng cố, duy trì, nâng
cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục; triển khai có hiệu
quả việc dạy và học chương trình tiếng Anh ở các cấp học theo Chương trình giáo
dục phổ thông 2018; phấn đấu đến năm 2025, học sinh (HS) phổ thông kết thúc các
cấp học đạt trình độ tiếng Anh tương đương các Bậc quy định theo khung năng lực
ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Đa số HS tốt nghiệp THPT có đủ năng lực ngoại
ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, trong học tập, làm việc trong môi
trường hội nhập quốc tế. Giáo viên ngoại ngữ đạt được bước tiến rõ rệt về năng
lực chuyên môn, đảm bảo 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo khung năng lực ngoại
ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể
đến năm 2025
2.1. Triển khai Chương trình tiếng
Anh
- Đối với giáo dục mầm non: xây
dựng và thực hiện lộ trình triển khai Chương trình cho trẻ mầm non làm quen tiếng
Anh; khuyến khích triển khai ở những địa phương có nhu cầu và điều kiện thuận lợi
theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
- Đối với giáo dục phổ thông:
khuyến khích các trường tiểu học tổ chức dạy học tự chọn theo Chương trình làm
quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2. Triển khai dạy Chương trình tiếng Anh cho 100%
HS trong các trường phổ thông đúng lộ trình theo quy định tại Thông tư
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Chương trình
giáo dục phổ thông (Chương trình tiếng Anh hệ 10 năm); Trường THPT Chuyên Bắc
Giang, một số trường THPT và các trường THCS trọng điểm có điều kiện kinh tế-xã
hội thuận lợi, từng bước triển khai dạy tích hợp tiếng Anh trong một số môn học
khác (như Toán và các môn khoa học tự nhiên).
(Chi
tiết tại biểu số 1a,1b,2a,2b,3a, 3b, 4)
2.2. Nâng cao chất lượng dạy và
học môn tiếng Anh, phấn đấu kết quả thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh hằng năm
bằng và cao hơn so với điểm bình quân của toàn quốc. Kết thúc các cấp học,
trình độ tiếng Anh của HS tiểu học đạt tương đương Bậc 1, THCS đạt tương đương
Bậc 2, THPT đạt tương đương Bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho
Việt Nam.
(Chi
tiết tại biểu số 8, 9, 10a, 10b)
2.3. Xây dựng đội ngũ giáo viên
tiếng Anh đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ đào tạo và chuẩn năng lực ngôn
ngữ quy định theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (giáo viên
tiểu học và THCS đạt bậc 4/6, giáo viên THPT đạt bậc 5/6). Giai đoạn 2021-2025
tuyển bổ sung giáo viên theo nhu cầu thực tế.
(Chi
tiết tại biểu số 5a, 5b)
- Bồi dưỡng, tập huấn cho 100%
giáo viên tiếng Anh tham gia các lớp nâng cao năng lực chuyên môn, phương pháp
dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy, đổi mới kiểm tra
đánh giá.
(Chi
tiết tại biểu số 6)
2.4. Đầu tư cơ sở vật chất,
phòng học theo hướng chuẩn hóa và hiện đại. Tiếp tục rà soát, bổ sung đủ các
thiết bị dạy học tiếng Anh thông thường; trang bị cho mỗi cơ sở giáo dục tối
thiểu từ 01 đến 03 phòng học có thiết bị dạy học chuyên dụng phục vụ chính cho
dạy và học tiếng Anh.
(Chi
tiết tại biểu số 7)
III. GIẢI
PHÁP
1. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dạy, người học và toàn xã hội
- Tiếp tục triển khai thực hiện
có hiệu quả Chương trình hành động số 63- CTr/TU ngày 08/8/2014 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành
Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT, đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".
- Các cấp ủy Đảng, chính quyền,
các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị-xã hội, ngành GD&ĐT và các cơ
quan truyền thông đẩy mạnh các biện pháp, hình thức tuyên truyền về chủ trương,
đường lối của Đảng và Nhà nước; cơ chế, chính sách của tỉnh đối với việc phát
triển giáo dục và đào tạo, về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của tiếng Anh; tạo
sự chuyển biến, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn dân về
trách nhiệm phát triển việc dạy và học tiếng Anh trong hệ thống giáo dục quốc
dân.
2. Tăng cường
công tác quản lý, chỉ đạo dạy học tiếng Anh
- Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn
của Bộ GD&ĐT về dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân. Các
cơ sở giáo dục điều tra nhu cầu, thống kê số lượng, chất lượng của HS và đội
ngũ giáo viên, điều kiện về cơ sở vật chất để xây dựng kế hoạch dạy học tiếng
Anh phù hợp giai đoạn.
- Gắn việc học ngoại ngữ với
yêu cầu sử dụng thường xuyên ở các mức độ khác nhau đối với cán bộ, công chức,
viên chức làm việc tại những vị trí sử dụng ngoại ngữ. Động viên khuyến khích đối
với người sử dụng thành thạo ngoại ngữ cho việc học tập, nghiên cứu và phục vụ
cho yêu cầu phát triển nghề nghiệp.
- Các cấp quản lý, tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch tại các địa
phương, cơ sở giáo dục; đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu
trong việc chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả triển khai; chỉ đạo các cơ sở
giáo dục định kì tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của
đơn vị. Lựa chọn đơn vị tiêu biểu để phổ biến, nhân rộng điển hình, khen thưởng
động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá
trình thực hiện.
3. Xây dựng
đội ngũ giáo viên tiếng Anh đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng
- Điều tra, khảo sát, thống kê
số lượng, phân loại chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh hiện có theo khung năng
lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam để có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi
dưỡng hằng năm nhằm chuẩn hóa trình độ đào tạo theo quy định, đáp ứng việc dạy
học tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Tiếp tục tuyển dụng đủ giáo
viên tiếng Anh các cấp học theo kế hoạch đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp
và năng lực ngoại ngữ, chỉ tuyển dụng những giáo viên đã đạt chuẩn năng lực ngoại
ngữ theo quy định.
- Tạo điều kiện cho giáo viên dự
các lớp bồi dưỡng để đạt chuẩn theo quy định; chú trọng bồi dưỡng phương pháp
giảng dạy, năng lực ngoại ngữ, năng lực sư phạm, đặc biệt là năng lực ứng dụng
CNTT trong dạy học, kiểm tra đánh giá cho giáo viên tiếng Anh các cấp học, ưu
tiên giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học, giáo viên ở các khu vực khó khăn. Quan
tâm bồi dưỡng giáo viên giảng dạy chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mầm
non đảm bảo các tiêu chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT. Hằng năm bố trí ngân sách
các cấp thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho
đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh các cấp học và giáo viên dạy các môn học khác bằng
tiếng Anh.
- Định kỳ tổ chức kiểm tra, khảo
sát, đánh giá, phân loại năng lực giáo viên tiếng Anh; xem xét, bố trí, sắp xếp
lại công việc với những giáo năng lực chuyên môn hạn chế, chất lượng giảng dạy
thấp.
4. Tăng cường
đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, hạ tầng CNTT và công tác xã hội hóa
- Rà soát, đánh giá hiện trạng
trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện có; đối chiếu với các thiết bị dạy học tối
thiểu, cần thiết để triển khai các hoạt động đổi mới và nâng cao chất lượng dạy
học tiếng Anh; tiếp tục nâng cấp, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT trong dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường;
bố trí ngân sách bổ sung đủ các thiết bị dạy học tiếng Anh thông thường và
phòng học có thiết bị dạy học chuyên dụng.
- Từng bước trang bị phần mềm học
tiếng Anh và sách song ngữ trong các nhà trường. Nghiên cứu, khai thác các hệ
thống hỗ trợ dạy và học tiếng Anh trực tuyến và trên máy tính của Bộ GD&ĐT;
khuyến khích giáo viên tham gia xây dựng bài giảng và học liệu điện tử môn tiếng
Anh.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa
trong việc tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học tiếng Anh trong các
cơ sở giáo dục.
5. Tiếp tục
đẩy mạnh, phát triển môi trường dạy tiếng và học tiếng Anh, nâng cao kỹ năng
giao tiếp tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục
- Các cơ sở giáo dục tiếp tục
rà soát, xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục môn học phù hợp, hiệu
quả. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực và đam
mê học tiếng Anh của HS; chú trọng rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết
giúp HS thành thạo các kỹ năng, nhất là kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. Tiếp tục đổi
mới, đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn tiếng Anh nhằm
tăng cường 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho giáo viên.
- Quan tâm xây dựng môi trường
ngoại ngữ nhằm hỗ trợ việc dạy và học tiếng Anh, ưu tiên các hoạt động theo định
hướng nghề nghiệp, phục vụ nhu cầu công việc và kết nối việc làm, tạo động cơ học
tập ngoại ngữ cho HS và lực lượng lao động trẻ. Phát triển và nhân rộng khả
năng tự học, tự nâng cao 4 kỹ năng nghe, nói, đọc viết tiếng Anh cho HS; tiếp tục
duy trì các phong trào học và sử dụng tiếng Anh (giáo viên và HS cùng học tiếng
Anh, câu lạc bộ, Olympic tiếng Anh...); xây dựng các chương trình, các hoạt động
sử dụng tiếng Anh trên các phương tiện thông tin truyền thông đại chúng, tạo cơ
hội tiếp cận tiếng Anh cho nhiều đối tượng khác nhau.
- Khuyến khích các cơ sở giáo dục
liên kết với các Trung tâm ngoại ngữ, các tổ chức đủ điều kiện theo quy định giảng
dạy tiếng Anh tăng cường có giáo viên nước ngoài, hỗ trợ các cơ sở giáo dục về
chuyên môn và xây dựng môi trường nói tiếng Anh.
6. Đổi mới
kiểm tra, đánh giá trong dạy và học tiếng Anh
- Xây dựng ngân hàng dữ liệu về
hoạt động kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ dựa vào khung đánh giá
năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, khuyến khích việc kiểm tra, đánh
giá trên máy tính và trên internet; từng bước xây dựng và phát triển ngân hàng
câu hỏi thi, đề thi đánh giá năng lực ngoại ngữ đối với HS phổ thông, tạo điều
kiện phát triển năng lực tư duy, sáng tạo, kỹ năng thực hành và khả năng giao
tiếp cho HS.
- Cử đội ngũ giáo viên cốt cán
môn tiếng Anh dự các lớp bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ để thực hiện
việc kiểm tra, đánh giá trình độ tiếng Anh của HS cuối các cấp học đạt tương
đương khung năng lực Ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
- Khuyến khích các tổ chức đánh
giá năng lực độc lập, có uy tín trong nước và quốc tế tham gia đánh giá trình độ
tiếng Anh của giáo viên và HS theo chuẩn quy định về khung năng lực ngoại ngữ 6
bậc dùng cho Việt Nam.
7. Đẩy mạnh
hoạt động hợp tác quốc tế trong dạy và học tiếng Anh
- Tăng cường các hoạt động giao
lưu, hợp tác quốc tế trong dạy và học tiếng Anh; khuyến khích các cơ sở giáo dục
kết nghĩa với các trường tiểu học, THCS, THPT, cao đẳng, đại học ở trong nước
và nước ngoài nhằm tăng cường năng lực ngôn ngữ cho HS.
- Vận động các tình nguyện viên
từ các tổ chức phi chính phủ có đủ điều kiện, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện
hành của pháp luật, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và Sở GD&ĐT phối hợp giảng dạy
tiếng Anh trong các nhà trường.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Nhu cầu kinh phí thực hiện Kế
hoạch là 180 tỷ đồng; từ nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ 118 tỷ, ngân sách huyện 58
tỷ và nguồn huy động khác 4 tỷ. Trong đó:
- Kinh phí mua sắm thiết bị dạy
học: 160 tỷ đồng.
- Kinh phí đào tạo và bồi dưỡng
giáo viên: 16 tỷ đồng.
- Kinh phí khảo sát đánh giá chất
lượng đầu ra môn tiếng Anh cho HS học Chương trình tiếng Anh 10 năm: 4 tỷ đồng.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực, chủ
trì tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện, định kỳ đánh giá và
tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch.
- Phối hợp với các sở, ngành,
UBND các huyện, thành phố giải quyết các vấn đề liên quan đến Kế hoạch;
- Hằng năm tổ chức sơ kết báo
cáo UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở GD&ĐT và
các sở, ngành có liên quan hướng dẫn, lồng ghép thực hiện Kế hoạch với các chương
trình, Kế hoạch có liên quan và tổng hợp vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
chung hằng năm của tỉnh.
3. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở GD&ĐT và
các sở, ngành có liên quan phân bổ, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch theo các quy định hiện hành của luật
ngân sách nhà nước.
4. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND
các huyện, thành phố nghiên cứu, hướng dẫn, tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn
bản về cơ chế, chính sách tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, định mức biên chế
giáo viên trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Ngoại vụ
Phối hợp với Sở GD&ĐT và
các sở, ngành có liên quan tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác đối ngoại
của tỉnh; hướng dẫn các địa phương, đơn vị hợp tác với các tổ chức quốc tế, người
nước ngoài đến giảng dạy tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục.
6. Sở Thông tin và Truyền
thông
Phối hợp với Sở GD&ĐT tăng
cường công tác tuyên truyền Kế hoạch tại các địa phương, biểu dương kịp thời những
tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào dạy và học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh.
7. UBND các huyện và thành
phố
Chỉ đạo ngành GD&ĐT, các cơ
quan chức năng ở địa phương xây dựng chương trình, triển khai tổ chức thực hiện
Kế hoạch; kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch tại
địa phương, định kỳ báo cáo với UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện.
8. Chế độ kiểm tra, báo cáo,
sơ kết, tổng kết
Định kỳ 6 tháng, UBND các huyện,
thành phố báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch (qua Sở GD&ĐT); hằng
năm tổ chức kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch. Tháng 12/2025 tổ chức
tổng kết thực hiện Kế hoạch.
Trên đây là Kế hoạch nâng cao
chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; yêu cầu các sở, ngành, UBND các
huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Các Bộ: GD&ĐT, Tài chính,
KH&ĐT, Nội vụ (b/c);
- TT tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Báo Bắc Giang, Đài PT-TH tỉnh;
- Các sở: GD&ĐT, Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Nội vụ; Ngoại vụ, Sở
Thông tin và Truyền thông;
- Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, TKCT, TH, TTTT;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Ánh Dương
|