ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 380/KH-UBND
|
Bình Phước, ngày
26 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC TRỰC TIẾP TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG, GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày
11/10/2021 của Chính phủ quy định tạm thời về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát hiệu quả dịch Covid-19” (Nghị quyết số 128/NQ-CP);
Căn cứ Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày
12/10/2021 của Bộ Y tế ban hành tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết
số 128/NQ-CP ;
Căn cứ Công văn số 4726/BGDĐT-GDTC
ngày 15/10/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp
tại các cơ sở giáo dục;
Căn cứ Kế hoạch số 366/KH-UBND ngày
15/12/2021 của UBND tỉnh về triển khai các biện pháp tạm thời thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa
bàn tỉnh Bình Phước (Kế hoạch số 366/KH-UBND);
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục
và Đào tạo tại Tờ trình số 4117/TTr-SGDĐT ngày 25/12/2021,
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức dạy
và học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Đảm bảo an toàn, phù hợp với tình
hình dịch bệnh Covid-19.
- Tận dụng tối đa khoảng thời gian có
thể dạy và học trực tiếp để đảm bảo chất lượng giáo dục.
- Hỗ trợ cơ sở giáo dục thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch trong hoạt động giáo dục và đào tạo.
II. NỘI DUNG
1. Quan điểm tổ
chức
- Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số
128/NQ-CP và Kế hoạch số 366/KH-UBND ; đảm bảo an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch
Covid-19 trong hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp tại các cơ sở giáo dục phù
hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 của từng địa phương.
- Tổ chức dạy học trực tiếp cho học
sinh các khối lớp theo lộ trình tiêm vắc xin, để cơ sở giáo dục thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động giáo dục và
đào tạo.
- Ưu tiên đối với
các cơ sở giáo dục và đào tạo đáp ứng được các điều kiện cơ sở vật chất, nguồn
lực và có kế hoạch cho học sinh đi học trực tiếp.
2. Nguyên tắc tổ
chức
UBND các huyện, thị xã, thành phố ban
hành kế hoạch, quyết định việc tổ chức dạy học trực tiếp, chuyển trạng thái hoạt
động của các cơ sở giáo dục1 trên địa bàn:
- Cơ sở giáo dục có cấp học trung học
phổ thông hoạt động theo cấp độ dịch của huyện, thị xã, thành phố nơi đặt địa
điểm trường. Các cơ sở giáo dục còn lại hoạt động theo cấp độ dịch của các xã,
phường, thị trấn nơi đặt địa điểm trường.
- Việc tổ chức hoạt động dạy và học
trực tiếp áp dụng đối với các cơ sở giáo dục thuộc địa bàn cấp độ 1 và cấp độ 2
dịch Covid-19. Tùy diễn biến cụ thể của dịch bệnh, Sở Giáo dục và Đào tạo có
trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở giáo dục và đào tạo
biện pháp điều chỉnh linh hoạt cụ thể.
- Cơ sở giáo dục chuyển trạng thái tổ
chức dạy học theo cấp độ dịch được UBND tỉnh công bố định kỳ hằng tuần theo quy
định.
- Cơ sở giáo dục phải được đánh giá đảm
bảo công tác an toàn trường học theo Quy định (tại
phụ lục Công văn 4726/BGDĐT-GDTC ngày 15/10/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đính
kèm Kế hoạch).
- Cá nhân tham gia dạy và học, làm việc
trực tiếp tại các cơ sở giáo dục là các cá nhân không thuộc diện phải cách ly y
tế để phòng chống dịch.
- Đối với học sinh, giáo viên đến từ
vùng đỏ (cấp độ 4) thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành y tế.
3. Thời gian, phạm
vi, đối tượng
3.1. Giai đoạn chuẩn bị
- Tổ chức họp phụ huynh (trực tuyến):
Triển khai các vấn đề cần lưu ý trong công tác phối hợp với nhà trường chăm
sóc, tổ chức cho học sinh học trực tiếp tại trường Trước ngày 31/12/2021.
- Tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân
viên công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới: Trước
ngày 29/12/2021.
- Tổ chức sinh hoạt hướng dẫn công
tác an toàn cho học sinh khi trở lại trường học trực tiếp:
Ngày 31/12/2021.
3.2. Giai đoạn tổ chức dạy học
trực tiếp
- Từ ngày 03/01/2022: Tổ chức dạy học
trực tiếp cho các học sinh khối lớp 11 và lớp 12 thuộc địa bàn cấp độ 1 và cấp
độ 2 dịch Covid-19.
- Từ ngày 10/01/2022: Tổ chức dạy học
trực tiếp cho các học sinh khối lớp 7, lớp 8, lớp 9 và lớp 10 thuộc địa bàn cấp
độ 1 và cấp độ 2 dịch Covid-19.
- Từ ngày 15/01/2022: Căn cứ vào kết
quả đánh giá việc tổ chức dạy học trực tiếp và tình hình diễn biến cụ thể của dịch
Covid-19; Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế tham mưu
UBND tỉnh xem xét quyết định mở rộng đối tượng tổ chức dạy học trực tiếp cho
các khối lớp còn lại.
4. Quy định cụ thể
về công tác phòng, chống dịch khi tổ chức dạy và học trực tiếp của cơ sở giáo dục
4.1. Kế hoạch, phương án phòng,
chống dịch tại cơ sở giáo dục khi tổ chức dạy và học trực tiếp trở lại
a) Các cơ sở giáo dục xây dựng và
hoàn chỉnh các kế hoạch, phương án phòng, chống dịch tại cơ sở giáo dục khi tổ
chức dạy học trực tiếp trở lại: Trước ngày 31/12/2021.
b) Các cơ sở giáo dục trước khi tổ chức
dạy học trực tiếp phải được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của các huyện,
thị xã, thành phố kiểm tra, thẩm định kế hoạch, phương án phòng, chống dịch khi
tổ chức tại cơ sở giáo dục, cụ thể các nội dung như sau:
- Nội dung 1: Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của cơ quan,
đơn vị; quyết định thành lập Tổ An toàn Covid-19 trường học.
- Nội dung 2: Bảng tự đánh giá công tác an toàn phòng, chống dịch Covid-19 được Ban
Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã, thành phố công nhận, đảm bảo an
toàn theo Quy định (tại phụ lục Công văn 4726/BGDĐT-GDTC ngày 15/10/2021 và
Công văn 5969/BGDĐT-GDMN ngày 20/12/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đính
kèm Kế hoạch).
- Nội dung 3: Phương án xử lý các tình huống khi có trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại
cơ quan, đơn vị (theo Công văn số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 của Bộ Y tế và
Phương án số 5995/PA-SYT ngày 19/12/2021 của Sở Y tế về xử lý tình huống khi
xảy ra dịch bệnh Covid-19 trong trường học trên địa bàn tỉnh
Bỉnh Phước), trong đó thể hiện rõ:
+ Nhiệm vụ cụ thể, đầu mối liên hệ,
trách nhiệm của từng cá nhân trong cơ quan, đơn vị, trường học khi xảy ra tình
huống.
+ Sơ đồ và bố trí phân luồng di chuyển
theo hướng 1 chiều tại cơ quan, đơn vị, trường học.
+ Biên bản diễn tập Phương án khi
phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại cơ quan, đơn vị, trường học.
- Nôi dung 4: Kịch bản, phân công công tác phòng, chống dịch Covid-19 hằng ngày tại
cơ quan, đơn vị, trường học, đảm bảo thực hiện tốt các nội dung:
+ Sử dụng mã QR điểm kiểm dịch để thực
hiện quản lý người ra vào và khai báo y tế.
+ Tổ chức đo thân nhiệt, yêu cầu người
lao động, khách đến làm việc khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ
khoảng cách theo quy định; quản lý Thẻ khách vào đơn vị; kiểm soát mật độ người
vào đơn vị.
+ Quản lý người ra/vào trường theo 1
chiều quy định.
+ Quản lý học sinh đầu giờ, cuối giờ,
giờ ra chơi, khu vực tập trung đông người.
+ Giám sát việc thực hiện 5K trong suốt
thời gian hoạt động trong ngày.
- Nội dung 5: Về cơ sở vật chất, quản lý nhân sự
+ Cơ sở vật chất: bố trí phòng/khu vực
cách ly tạm thời, thực hiện vệ sinh khử khuẩn trường lớp và quản lý chất thải;
tăng cường thông khí trên phương tiện đưa đón, nơi làm việc, nhà ăn, phòng họp;
giảm tiếp xúc bố trí vách ngăn tại nhà ăn, suất ăn riêng; bố trí đủ thùng đựng
chất thải có nắp đậy; bố trí đầy đủ khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, dung dịch sát
khuẩn tay,...
+ Nhân sự: Quản lý người lao động về
các thông tin gồm họ tên, năm sinh, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ
chiếu, địa chỉ nơi ở, số điện thoại, địa chỉ quê quán; tổ chức theo dõi sức khỏe
của người lao động hằng ngày; hướng dẫn ký cam kết tuân thủ các quy định, hướng
dẫn về phòng, chống dịch Covid-19.
- Nội dung 6: Tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước khi dạy học
trực tiếp; tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng
dẫn phòng, chống dịch trong hội đồng sư phạm nhà trường,
cha mẹ học sinh và học sinh toàn trường.
4.2. Các hoạt động trước và khi
học sinh đi học trực tiếp trở lại
a. Trước khi học sinh đi học trực tiếp
trở lại:
- Tập huấn và giao nhiệm vụ cụ thể
cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường quy trình phòng, chống dịch
bệnh để thực hiện và hướng dẫn học sinh thực hiện khi trở lại trường học.
- Rà soát và thực hiện đầy đủ những
việc đơn vị cần thực hiện để phòng, chống dịch Covid-19 nêu tại phụ lục 4, Công
văn số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn phòng, chống dịch
Covid-19 tại cơ quan, đơn vị.
- Thực hiện vệ sinh khử khuẩn trường
lớp và quản lý chất thải theo hướng dẫn tại Phụ lục 2, Công văn số 6666/BYT-MT
ngày 16/8/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ
quan, đơn vị.
b. Khi học sinh đi học trực tiếp trở
lại:
- Ngày đầu tiên học sinh đi học trở lại,
Thủ trưởng đơn vị không tổ chức các hoạt động học tập; chỉ
tổ chức kiểm tra tình trạng sức khỏe, khai báo y tế, tập huấn
hướng dẫn cho học sinh các biện pháp tự phòng ngừa và triển khai
giờ học, kế hoạch học tập, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của nhà trường để học
sinh an tâm đi học và đảm bảo an toàn khi đi học.
- Tổ chức thực hiện lệch ca, lệch giờ,
tăng cường giám sát nhằm đảm bảo việc giãn cách trước giờ học, giờ chơi và giờ
tan trường.
- Nếu học sinh, giáo viên, cán bộ,
nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mất vị giác, mất khứu giác
thì phải nghỉ ở nhà và thông tin ngay cho nhà trường; đồng thời đến cơ sở y tế
để được khám, tư vấn, điều trị. Khi ghi nhận các trường hợp có thân nhiệt cao
hoặc có những triệu chứng đặc thù của Covid-19 trong trường thì phải xử lý theo
đúng quy trình, hướng dẫn của ngành y tế.
- Nhà trường duy trì thực hiện vệ
sinh, tẩy trùng trường, lớp theo quy định; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời
nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác sau mỗi ngày học. Tổ
chức lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay,
nhà vệ sinh, cầu thang theo quy định.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Triển khai các hướng dẫn chuyên
môn về phương án tổ chức học tập trực tiếp phù hợp đối với
từng cấp học, bậc học và linh hoạt theo cấp độ dịch.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế hướng
dẫn chi tiết các cơ sở giáo dục việc trở lại trường dạy và học trực tiếp; đảm bảo
công tác phòng, chống dịch đối với
cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, đặc biệt là những
học sinh vì lý do cá nhân chưa tiêm đủ liều hoặc chưa tiêm vắc xin ngừa
Covid-19. Thời gian hoàn thành: Trước ngày 30/12/2021.
c) Phối hợp chặt chẽ với các địa
phương xây dựng kế hoạch và triển khai giám sát, kiểm tra việc tổ chức dạy học
trực tiếp trở lại tại các địa phương; kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh. Thời
gian hoàn thành: Xong Kế hoạch trước ngày 31/12/2021; xong việc kiểm tra, giám
sát đợt 1 trước ngày 15/01/2022.
d) Hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở giáo
dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và các Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học -
Giáo dục kĩ năng sống. Thời gian hoàn thành: Trước ngày 31/12/2021.
- Xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo
an toàn công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở giáo dục (theo mục 4 - Phần
II), trình Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố thẩm định và phê duyệt.
- Xây dựng kế hoạch dạy học trực tiếp
theo hướng dẫn chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Triển khai các phương án, kịch bản,
kế hoạch dạy và học phù hợp với tình hình cơ sở vật chất, nguồn lực và học sinh
của đơn vị.
- Các cơ sở giáo dục ngoài công lập
xây dựng các phương án cơ sở vật chất, nhân lực cho kế hoạch tổ chức dạy và học
đúng quy định, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
- Triển khai tập huấn công tác phòng,
chống dịch Covid-19 cho toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và cả học
sinh, cha mẹ học sinh trước khi tổ chức đi học trở lại.
- Các cơ sở giáo dục tổ chức họp cha
mẹ học sinh triển khai, phổ biến kế hoạch dạy học trực tiếp trong điều kiện đảm
bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19; công tác phối hợp giữa nhà trường và
cha mẹ học sinh trong quá trình học sinh đi học trực tiếp trở lại nhằm đảm bảo
an toàn trong phòng chống dịch cho học sinh.
e) Giao các cơ sở giáo dục kịp thời
hướng dẫn cha mẹ học sinh:
- Có trách nhiệm phối hợp nhà trường
tổ chức cho học sinh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng
dẫn ngành y tế và học tập trực tiếp trở lại theo kế hoạch của cơ sở giáo dục.
- Chăm sóc và theo dõi sức khỏe của học
sinh, hướng dẫn học sinh thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch
Covid-19. Không để học sinh đến trường khi có các biểu hiện ho, sốt, khó thở,..
hoặc thuộc diện cách ly theo quy định của ngành y tế.
- Kịp thời thông tin đến giáo viên chủ
nhiệm, nhà trường những vấn đề bất thường về sức khỏe của học sinh, đặc biệt có
liên quan đến dịch Covid-19.
f) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông tuyên truyền rộng rãi Kế hoạch.
2. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
trong việc hướng dẫn triển khai thực hiện đối với các Trung tâm GDNN-GDTX.
3. Sở Y tế
- Ban hành quy định về hướng dẫn thực
hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong cơ sở giáo dục theo quy định
hiện hành.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
hướng dẫn việc trở lại trường dạy và học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống
dịch Covid-19. Thời gian hoàn thành: Trước ngày 28/12/2021.
- Chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện,
thị xã, thành phố và đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục vệ sinh khử
khuẩn trước khi đưa vào hoạt động trở lại. Phối hợp thực hiện công tác phòng,
chống dịch Covid-19 trong suốt quá trình tổ chức dạy và học trực tiếp trở lại. Thời
gian hoàn thành: Trước ngày 01/01/2022.
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Lao động-Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh kế hoạch dạy học trực tiếp mở
rộng (khi đủ điều kiện) và thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí tỉnh tăng
cường công tác tuyên truyền, thông tin rộng rãi để các tầng lớp nhân dân hiểu,
thực hiện các nội dung theo Kế hoạch.
5. Đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh và tổ
chức thành viên các cấp
Hỗ trợ, phối hợp với ngành giáo dục
và đào tạo và các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch
này hiệu quả.
6. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
- Ban hành kế hoạch
tổ chức học tập trực tiếp trở lại trên địa bàn phù hợp với tình hình thực tiễn
của địa phương, linh hoạt và an toàn. Thời hạn hoàn
thành, báo cáo UBND tỉnh: Trước ngày 30/12/2021.
- Chọn 01 cơ sở giáo dục để góp ý kế
hoạch, phương án thực hiện đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch Covid-19,
từ đó làm mẫu cho các cơ sở giáo dục còn lại trên địa bàn.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo
làm đơn vị thường trực triển khai Kế hoạch tổ chức học tập
trực tiếp trên địa bàn.
- Tổ chức kiểm tra và thẩm định kế hoạch,
phương án đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở giáo dục
(theo mục 4, phần II, Kế hoạch này).
- Thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh
hình thức học tập theo cấp độ dịch tại địa phương.
- Chỉ đạo các Phòng chuyên môn liên
quan đảm bảo các điều kiện hoạt động của nhà trường (đội ngũ, kinh phí,..).
- Xây dựng đội phản ứng nhanh với sự tham gia của
ngành giáo dục và y tế địa phương để kịp thời tiếp nhận
thông tin, đề xuất hướng xử trí đối với các
ca nghi nhiễm phát sinh trong trường học trong quá trình
hoạt động trực tiếp.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận
động để các tầng lớp nhân dân biết, hiểu, đồng thuận cùng ngành giáo dục và các địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả các biện pháp dạy và học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch
Covid-19 theo Kế hoạch này./.
(Kèm theo Phục lục I: Quy định về đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông, giáo dục thường xuyên và khu Ký túc xá -
theo Công văn số 4726/BGDĐT-GDTC ngày 15/10/2021 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo; Phụ lục II: Quy định an toàn phòng, chống dịch Covid-19
khi tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cơ sở GDMN - Theo Công
văn số 5969/BGDĐT-GDMN ngày 20/12/2021 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo).
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TTTU, TTHĐND tỉnh; BTT UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, các Phòng;
- Lưu: VT, P.KGVX(Nga,KH29.12.21)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Tuyết Minh
|
PHỤ LỤC I
QUY ĐỊNH VỀ ĐẢM BẢO AN TOÀN, PHÒNG, CHỐNG
DỊCH COVID-19 ĐỐI VỚI CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG, GIÁO DỤC THƯỜNG
XUYÊN VÀ KHU KÝ TÚC XÁ
(Theo Công văn số 4726/BGDĐT-GDTC ngày 15/10/2021 của Bộ
GD&ĐT)
STT
|
NỘI DUNG
|
I
|
TRƯỚC KHI
HỌC SINH ĐẾN TRƯỜNG
|
1
|
Xây dựng kế hoạch giáo dục, kịch bản,
giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong nhà trường
phù hợp với điều kiện thực tiễn dịch bệnh tại địa phương.
|
2
|
Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết
bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học, chú ý đến các
yếu tố liên quan đến người khuyết tật.
|
3
|
Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các
biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, công tác y tế trường
học cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên thông
qua sổ liên lạc điện tử, hệ thống sổ tay phòng, chống Covid-19, tài liệu hướng
dẫn công tác y tế trường học hoặc hệ thống thông tin sẵn có của nhà trường.
|
4
|
Yêu cầu học sinh, cán bộ quản lý,
nhà giáo, nhân viên thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà và đeo khẩu trang
trên đường đến trường.
|
5
|
Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường,
lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có)
theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế.
|
6
|
Kiện toàn bộ phận thường trực về
công tác y tế trường học; bố trí phòng cách ly tạm thời, phòng y tế đảm bảo
theo quy định, tổ chức hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học đường.
|
II
|
KHI HỌC
SINH ĐẾN TRƯỜNG
|
7
|
Bảo đảm học sinh được giao nhận tại
cổng trường (cha mẹ học sinh/người đưa học sinh không vào trong khuôn viên
nhà trường).
|
8
|
Thực hiện vệ sinh các khu vực rửa
tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh (nếu có) sau mỗi lần đưa đón theo quy định, bố trí thùng rác có nắp đậy tại vị trí phù
hợp.
|
9
|
Kiểm tra, bổ sung kịp thời xà
phòng, dung dịch sát khuẩn tay nhanh và các vật dụng cần thiết khác phục vụ
công tác phòng, chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.
|
10
|
Nhà trường/Ban Chỉ đạo/các Tổ an
toàn Covid-19 của trường phân công cán bộ, thực hiện kiểm tra, giám sát công
tác phòng, chống dịch theo quy định tại Công văn số
6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế về việc ban
hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.
|
III
|
KHI HỌC
SINH KẾT THÚC BUỔI HỌC
|
11
|
Đảm bảo học sinh, cán bộ quản lý,
nhà giáo, nhân viên giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang khi rời trường trở về
nhà.
|
12
|
Bảo đảm học sinh được giao nhận tại
cổng trường (cha mẹ học sinh/người thân/người đón học sinh không vào trong
khuôn viên nhà trường).
|
IV
|
KÝ TÚC XÁ
(NẾU CÓ)
|
1
|
Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn về
phòng, chống dịch Covid-19 tại khu ký túc xá theo quy định.
|
2
|
Phân công cán bộ thường xuyên kiểm
tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại khu ký túc xá.
|
3
|
Bố trí đầy đủ dung dịch khử khuẩn,
các trang thiết bị phục vụ vệ sinh, thùng đựng rác và chất thải có nắp đậy, đặt
ở vị trí phù hợp.
|
4
|
Người học, nhà giáo, cán bộ quản
lý, nhà giáo, nhân viên và khách đến ký túc xá phải khai báo y tế và đeo khẩu
trang theo quy định.
|
PHỤ LỤC II
QUY ĐỊNH AN TOÀN PHÒNG, CHỐNG DỊCH
COVID-19 KHI TỔ CHỨC NUÔI DƯỠNG, CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ EM TẠI CƠ SỞ GDMN
(Theo Công văn số 5969/BGDĐT-GDMN ngày 20/12/2021 của Bộ
GD&ĐT)
STT
|
NỘI
DUNG
|
I. Đối với cán
bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
|
1
|
Thực hiện khai báo y tế hằng ngày
theo quy định trước khi vào cơ sở GDMN.
|
2
|
Thực hiện 5K theo quy định
|
3
|
Ban/đầu mối chỉ đạo phòng chống
Covid-19 của cơ sở GDMN giao ban hằng tuần hoặc giao ban đột xuất khi có sự
việc xảy ra, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các quy định về phòng chống dịch
Covid-19.
|
4
|
Giáo viên cập nhật hằng ngày với
gia đình trẻ em về lịch sử tiếp xúc của các thành viên trong gia đình mà trẻ
tiếp xúc khi ở nhà.
|
5
|
Cán bộ quản lý phối hợp với cơ quan
y tế địa phương tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý giáo viên, nhân viên về
quy trình xử lý khi có ca F0 và xử lý trường hợp có sốt,
ho, khó, thở ... hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong cơ sở GDMN.
|
II. Đối với tổ
chức hoạt động đón, trả trẻ em
|
1
|
Bố trí người đón, trả trẻ em tại cổng
trường hoặc các khu vực phù hợp với cơ sở GDMN, hạn chế người ra vào trường;
hạn chế tiếp xúc giữa trẻ em các nhóm, lớp với nhau. Thực hiện giãn cách đúng
quy định khi giao, nhận trẻ. Phân luồng đón trẻ phù hợp
điều kiện cơ sở GDMN.
|
2
|
Đo thân nhiệt cho trẻ em và cha mẹ/người
đưa, đón trẻ em trước khi vào trường hằng ngày.
|
3
|
Không đón, nhận trẻ em có biểu hiện
sốt, ho... đồng thời hướng dẫn cha mẹ của trẻ chủ động đưa trẻ em đến cơ sở y
tế, để được khám, tư vấn, điều trị.
|
4
|
Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên, người lao động và cha mẹ trẻ em khi đưa, đón trẻ em tại cơ sở GDMN chủ
động thực hiện khai báo y tế hàng ngày.
|
5
|
Cha mẹ/người đang trong thời gian
cách ly tại nhà hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc trong gia đình trẻ có
thành viên là F0 thì không được đưa, đón trẻ em đến trường.
|
6
|
Hướng dẫn trẻ em rửa tay hoặc rửa
tay cho trẻ em bằng xà phòng, hoặc dung dịch sát khuẩn trước khi vào trường,
lớp, khi ra về, khi tay bẩn và khi cần thiết.
|
III. Đối với tổ
chức hoạt động ăn, ngủ cho trẻ em
|
1
|
Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về
điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Nghị định số
155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số quy định
liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của
Bộ Y tế; Công văn số 964/ATTP-NĐTT
ngày 23/4/2020 của Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế về việc
hướng dẫn bảo đảm an toàn thực phẩm trong phòng chống dịch COVID-19 đối với bếp
ăn cơ sở giáo dục. Chỉ những cơ sở giáo dục đủ điều kiện an toàn thực phẩm
theo quy định mới được hoạt động.
|
2
|
Khu vực chế biến thức ăn phải có
nơi rửa tay, đủ nước sạch và xà phòng để rửa tay; có thể trang bị thêm dung dịch
sát khuẩn bàn tay cho người sơ chế, chế biến thực phẩm.
|
3
|
Có đủ dụng cụ phục vụ ăn uống cho
riêng từng trẻ em và được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng.
|
4
|
Bảo đảm đủ nước uống hợp vệ sinh; mỗi
trẻ em có một cốc uống nước dùng riêng được vệ sinh sạch sẽ; không dùng chung
các đồ dùng cá nhân.
|
5
|
Đối với các suất ăn sẵn, thực phẩm
chuyển đi phải được bao gói trong túi/hộp kín, an toàn và bảo quản theo quy định
trong suốt quá trình vận chuyển.
|
6
|
Không tổ chức cho trẻ em ăn tập
trung tại nhà bếp hoặc nhà ăn. Tổ chức ăn theo nhóm/lớp hoặc theo suất ăn
riêng tùy theo tình hình Covid-19. Khu vực tổ chức ăn uống
cho trẻ em bảo đảm sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo an toàn.
|
7
|
Hướng dẫn trẻ em rửa tay hoặc rửa
tay cho trẻ em trước và sau khi ăn, khi tay bẩn, giữ vệ sinh, hạn chế di chuyển,
không nói to, cười đùa trong khi ăn uống.
|
8
|
Có đồ dùng cá nhân riêng cho từng
trẻ em khi ngủ. Bảo đảm giãn cách giữa các trẻ em khi ngủ trên cơ sở khoa học
và phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của trường, nhóm, lớp.
|
IV. Đối với hoạt
động vệ sinh môi trường và tổ chức hoạt động vệ sinh cá nhân cho trẻ em
|
1. Đối với hoạt động vệ sinh
môi trường
|
1.1
|
Trang bị hóa chất khử khuẩn để
phòng, chống dịch theo đúng quy định của cơ quan y tế.
|
1.2
|
Bố trí đủ thùng đựng rác và chất thải
có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng
ngày.
|
1.3
|
Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn bề mặt
phòng học, khu vệ sinh, phòng chức năng, hành lang... hằng ngày; ưu tiên biện
pháp lau rửa đối với bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan
can, nút bấm thang máy (tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cần thiết).
|
1.4
|
Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn hằng
ngày đối với đồ dùng, đồ chơi, thiết bị giáo dục; hạn chế sử dụng đồ chơi khó
vệ sinh, khử khuẩn.
|
1.5
|
Tăng cường lưu thông không khí tại
lớp học bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt. Nếu sử dụng điều hòa
trong lớp học, cuối buổi học phải mở cửa phòng học tạo sự thông thoáng.
|
2. Đối với tổ chức hoạt động
vệ sinh cá nhân cho trẻ em
|
2.1
|
Có đủ dụng cụ ăn uống cho riêng từng
trẻ và được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng; không dùng
chung các đồ dùng cá nhân với trẻ khác (khăn lau mặt, lau mũi...).
|
2.2
|
Giáo viên khuyến khích trẻ em mẫu giáo
tự lau mặt, lau miệng và để riêng khăn lau sau khi dùng không để lẫn với khăn
của trẻ khác để phòng, chống dịch
Covid-19 lây lan.
|
2.3
|
Giáo viên hướng dẫn trẻ giãn cách,
không tập trung chờ đợi nhau khi rửa tay hoặc vào nhà vệ sinh cùng một lúc.
|
V. Đối với tổ chức
hoạt động cho trẻ em chơi - học
|
1
|
Điều chỉnh kế hoạch, lựa chọn các
phương pháp, hình thức tổ chức cho trẻ em hoạt động bảo đảm giãn cách, hạn chế
tiếp xúc gần giữa trẻ em với trẻ em phù hợp với điều kiện của trường, lớp.
|
2
|
Tổ chức các hoạt động học thông qua
chơi, không gây áp lực cho trẻ em và giáo viên khi trẻ em mới quay trở lại
trường học sau thời gian dài ở nhà phòng, chống dịch Covid-19, khuyến khích sự
hào hứng, tạo cảm giác thoải mái giữa trẻ em với trẻ em, trẻ em với giáo
viên...
|
3
|
Sử dụng tối đa diện tích phòng học,
bố trí, tổ chức cho trẻ em chơi theo nhóm ở nhiều vị trí khác nhau trong
nhóm, lớp, tránh tập trung số đông trẻ em vào một chỗ chơi.
|
4
|
Khuyến khích tổ chức hoạt động cho trẻ
em theo nhóm nhỏ, cá nhân; hạn chế tổ chức hoạt động nhóm lớn, tập trung cả lớp.
|
5
|
Không tổ chức các hoạt động tập
trung cho trẻ em giữa các nhóm, lớp chơi chung với nhau.
|
6
|
Chỉ tổ chức hoạt động ngoài trời theo
nhóm nhỏ, đảm bảo giãn cách phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở GDMN.
|
7
|
Tăng cường giáo dục trẻ em mẫu giáo
kỹ năng bảo vệ sức khỏe, như: rửa tay, giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh thân
thể, vệ sinh khi ăn, uống, biết ích lợi và ăn các thực phẩm có lợi cho sức khỏe
để phòng, chống dịch Covid-19; nhận biết và phòng, tránh một số nguy cơ không
an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19.
|
8
|
Không tổ chức các hoạt động lễ hội,
sự kiện dưới hình thức trực tiếp khi còn diễn biến phức
tạp của dịch Covid-19.
|