Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 29/KH-BGDĐT 2021 kết nối nguồn lực xã hội xây dựng trường học thân thiện cho trẻ em

Số hiệu: 29/KH-BGDĐT Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo Người ký: Ngô Thị Minh
Ngày ban hành: 11/01/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 29/KH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 11 tháng 01 năm 2021

KẾ HOẠCH

KẾT NỐI NGUỒN LỰC XÃ HỘI XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, THÂN THIỆN CHO TRẺ EM, HỌC SINH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Căn cứ Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 04/6/2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025, Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 2030. Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Bộ GĐĐT ban hành Kế hoạch kết nối nguồn lực xã hội để xây dựng trường học an toàn, thân thiện cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2021-2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

1. MỤC ĐÍCH:

1.1. Hưởng ứng Chương trình “Điều ước cho em” của Bộ GDĐT; kết nối nguồn lực xã hội, giúp các địa phương, các cơ sở giáo dục xây dựng, tu bổ trường lớp theo tiêu chí quy định, bảo đảm điều kiện và môi trường học tập an toàn, thân thiện cho trẻ em, học sinh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực biên giới hải đảo, địa bàn có nhiều khu công nghiệp.

1.2. Triển khai áp dụng số hóa để quản lý giáo dục, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục giải quyết khó khăn về cơ chế, chính sách, thủ tục đầu tư trường lớp, thiết bị dạy học, bữa ăn bán trú, hệ thống nước sạch và công trình vệ sinh, học liệu, phần mềm hỗ trợ việc dạy và học; hỗ trợ giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trẻ em và học sinh dân tộc thiểu số, trẻ em và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt được học hòa nhập.

1.3. Gặp mặt, tri ân và tôn vinh các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhiều đóng góp, hỗ trợ hiệu quả cho sự nghiệp GDĐT giai đoạn 2015 - 2020.

2. YÊU CẦU

2.1. Bộ GDĐT giữ vai trò kết nối nguồn lực xã hội, tạo dựng mô hình, tổng hợp thông tin, kết quả; ghi nhận đóng góp của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đồng hành với các đơn vị thuộc Bộ GDĐT trong việc hỗ trợ các địa phương và cơ sở giáo dục xây dựng trường học an toàn, thân thiện theo mục đích đặt ra trong Kế hoạch.

2.2. Xây dựng các văn bản ký kết, giao ước kết nối nguồn lực xã hội xây dựng trường học an toàn, thân thiện; tại mỗi địa phương cần rõ về đầu việc, hạng mục, tiêu chí và nhiệm vụ theo giai đoạn và từng năm.

2.3. Thành lập Ban điều phối để cập nhật thông tin, theo dõi, kết nối, đôn đốc việc triển khai các văn bản ký kết; đề xuất hình thức ghi nhận những cá nhân, tổ chức có nhiều đóng góp nguồn lực cho sự nghiệp GDĐT; tham mưu tổng kết, đánh giá kết quả việc kết nối nguồn lực xã hội khi kết thúc giai đoạn và triển khai kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

II. NỘI DUNG HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC

1. Về cơ sở vật chất

1.1. Hỗ trợ địa phương và cơ sở giáo dục xây dựng, sửa chữa trường lớp; đầu tư phòng học, phòng bộ môn, trang thiết bị dạy học; hệ thống nước sạch, công trình vệ sinh hợp chuẩn và đáp ứng nhu cầu, bảo đảm chất lượng trường lớp, đội ngũ, cơ sở vật chất..., đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới giáo dục;

1.2. Khảo sát, nắm bắt nhu cầu thực tiễn để kết nối nguồn lực nhằm tháo gỡ khó khăn cho địa phương về trường lớp học, bảo đảm sĩ số học sinh và môi trường học tập an toàn, thân thiện, hỗ trợ xây dựng khu ký túc xá, khu ở nội trú, bán trú cho học sinh dân tộc thiểu số; đầu tư điện, đường, phương tiện đi lại để thuận tiện cho việc đưa đón trẻ em, học sinh tới trường.

2. Về tài liệu, học liệu, nguồn lực hỗ trợ nhà trường và bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực cho giáo viên, nhân viên

2.1. Cung cấp học liệu, phần mềm ứng dụng số hóa; xây dựng cơ sở dữ liệu số hóa dùng chung và bản đồ số hóa về sức khỏe học đường, thiết bị vệ sinh trường học; tư vấn tâm lý học đường cho các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở;

2.2. Xây dựng Bộ chỉ số đánh giá, phần mềm quản lý với các chỉ số phù hợp nhằm xây dựng trường học an toàn, thân thiện; xây dựng kỹ năng ứng xử văn hóa, giáo dục đạo đức, thể chất, lối sống, kỹ năng sống, phòng, chống ma túy, tai nạn giao thông, tai nạn thương tích, đuối nước và phòng, chống bạo lực học đường cho trẻ em, học sinh;

2.3. Biên soạn tài liệu, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nhận thức, bổ sung kiến thức, kỹ năng về giáo dục thể chất, dinh dưỡng học đường cho trẻ em, học sinh và những người trực tiếp chăm sóc trẻ/cha mẹ trẻ em, học sinh;

2.4. Hỗ trợ nguồn lực để cải thiện bữa ăn học đường; cải thiện dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc cho trẻ em và học sinh ở tập thể bán trú, nội trú.

2.5. Tổ chức khảo sát thực trạng nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại các cơ sở giáo dục; tập huấn cho đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin về kỹ năng xây dựng bản đồ “trường học an toàn, thân thiện” và bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ về công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho nhân viên y tế trường học.

III. ĐỊA PHƯƠNG ĐƯỢC HỖ TRỢ NGUỒN LỰC

1. Giai đoạn 2021 - 2025: Lựa chọn 30 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Quảng Nam, Tuyên Quang, Hà Giang, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Bình Thuận, Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang, Bạc Liêu, Hậu Giang, Bình Dương, Đồng Nai. Mỗi địa phương chọn một huyện, mỗi huyện chọn 20 trường, mỗi trường chọn 01 giáo viên, 01 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và 10 trẻ em, học sinh thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn vượt khó để tặng quà theo mức quy định trước khi khảo sát hoặc đầu tư cơ sở vật chất, nguồn lực (trong đó có 10 trường mầm non, 05 trường tiểu học, 05 trường trung học cơ sở).

2. Năm 2021 lựa chọn 10 tỉnh: Quảng Trị, Quảng Bình, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Kon Tum, Đắk Nông, Sóc Trăng, Bạc Liêu.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thành lập Ban điều phối, kết nối nguồn lực xã hội

- Trưởng ban: Lãnh đạo Bộ GDĐT;

- Phó Trưởng ban thường trực: Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất;

- Phó Trưởng ban điều phối nội dung: Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên;

- Phó Trưởng ban điều phối nguồn lực: Trưởng Ban Quản lý các dự án;

- Thành viên Ban điều phối: đại diện lãnh đạo Cục Cơ sở vật chất, Cục Công nghệ thông tin, Cục Hợp tác quốc tế, Ban Quản lý các dự án, Vụ Giáo dục dân tộc, Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục thể chất, Vụ Thi đua - Khen thưởng, Vụ Giáo dục Trung học, Văn phòng Bộ và Trung tâm Truyền thông giáo dục;

- Tổ thư ký là chuyên viên của đơn vị có thành viên tham gia Ban điều phối.

Ban điều phối có nhiệm vụ xây dựng quy chế hoạt động; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban và Tổ thư ký giúp việc.

2. Tổ chức gặp mặt triển khai Kế hoạch

2.1. Thành phần, thời gian, địa điểm tổ chức

- Thành phần mời (khoảng 100 đại biểu) gồm:

+ Lãnh đạo Bộ GDĐT, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ GDĐT, một số cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ GDĐT và các bộ, ngành liên quan;

+ Các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ (mời dự, mời ký đồng hành, nhận khen thưởng, ghi danh);

+ Đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân và Sở GDĐT 10 tỉnh được lựa chọn hỗ trợ trong năm 2021;

+ Cơ quan truyền thông của Bộ GDĐT, Đài Truyền hình Việt Nam và đại diện một số báo, đài Trung ương.

- Thời gian, địa điểm (dự kiến)

+ Thời gian: Ngày 22/01/2021;

+ Địa điểm: Khách sạn Sheraton Hà Nội.

2. Chương trình

(Chương trình cụ thể gửi kèm)

3. Phân công nhiệm vụ tổ chức buổi gặp mặt và triển khai kế hoạch

3.1. Vụ Giáo dục thể chất

- Là đơn vị đầu mối kết nối xây dựng Kế hoạch và tổ chức buổi gặp mặt, tri ân; hoàn thiện quyết định và danh sách, trình Bộ trưởng duyệt, ký quyết định thành lập Ban điều phối, Tổ thư ký giúp việc; xây dựng Quy chế hoạt động của Ban điều phối, trình Trưởng Ban điều phối duyệt ký, hoàn thành trước ngày 22/01/2021;

- Phối hợp với Văn phòng tham mưu, mời đơn vị truyền thông chuyên nghiệp, đồng hành cùng Ban điều phối, triển khai các nhiệm vụ đã ký cam kết;

- Soạn thảo Thư ngỏ gửi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, hoàn thành trước ngày 15/01/2021;

- Chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên và các thành viên Ban điều phối kết nối các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế, gửi thư mời, bố trí làm việc, ký kết biên bản ghi nhớ;

- Dự thảo và gửi giấy mời, lập danh sách mời tham dự buổi gặp mặt;

- Tham mưu các bài phát biểu đề dẫn và khai mạc của lãnh đạo Bộ;

- Kết nối nguồn lực để tổ chức buổi gặp mặt;

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nội dung quy định tại mục II của Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

3.2. Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên

- Chủ trì, phối hợp Vụ Giáo dục dân tộc, Vụ Giáo dục Mầm non... xây dựng Báo cáo tổng hợp kết quả đồng hành, góp sức và giới thiệu một số mô hình điển hình hiệu quả của các tập đoàn, công ty, các tổ chức, cá nhân với ngành Giáo dục giai đoạn 2015 - 2020, hoàn thành trước ngày 16/01/2021;

- Phối hợp với Vụ Giáo dục thể chất và các đơn vị liên quan tổng hợp danh sách các doanh nghiệp, các nhà tài trợ và chủ trì, phối hợp với Vụ Thi đua Khen thưởng hoàn thành các thủ tục đề nghị tôn vinh, ghi nhận sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, hoàn thành trước ngày 15/01/2021;

- Chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục thể chất và các đơn vị thuộc Bộ GDĐT triển khai Thư ngỏ và bố trí các cuộc họp và xây dựng biên bản ghi nhớ giữa các cá nhân, tổ chức đồng hành với các đơn vị theo Thư ngỏ phát hành;

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiệm vụ cụ thể nêu tại mục II của Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

3.3. Văn phòng (Trung tâm Truyền thông giáo dục)

- Chủ trì, phối hợp Vụ Giáo dục thể chất, Vụ Giáo dục dân tộc, Vụ Giáo dục Mầm non và các tổ chức liên quan xây dựng video clip phục vụ buổi gặp mặt;

- Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, các cơ quan truyền thông, các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, các tổ chức liên quan để đưa tin, làm đầu mối truyền thông trên các kênh, sóng truyền thanh, truyền hình, báo viết, mạng xã hội để truyền thông nội dung buổi gặp mặt và tôn vinh, ghi nhận những đóng góp của các tổ chức, cá nhân đồng hành với ngành Giáo dục nhằm mục tiêu xây dựng trường học an toàn, thân thiện cho trẻ em, học sinh;

- Chủ động phối hợp với các vụ cấp học, tổ chức liên quan truyền thông nhiệm vụ cụ thể nêu tại mục II của Kế hoạch.

3.4. Vụ Giáo dục dân tộc

- Chủ trì, kết nối với huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị và 09 tỉnh (hỗ trợ trong năm 2021 nêu trong Kế hoạch) để thu thập thông tin về tên trường, tên huyện về thực trạng cơ sở vật chất trường, lớp cung cấp cho Ban điều phối;

- Chủ trì, phối hợp với các vụ cấp học (Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Trung học) chuẩn bị báo cáo về cơ sở vật chất, thực trạng của 10 trường mầm non; 05 trường tiểu học hoặc trung học cơ sở được lựa chọn đợt 1 năm 2021 đưa vào danh sách ký kết nhận sự đầu tư;

- Phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Sở GDĐT tỉnh Quảng Trị chọn 10 trường (mỗi trường chọn 01 giáo viên, 01 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và 10 trẻ em/học sinh thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn) để tặng quà và khảo sát vào ngày 01/02/2021;

- Xây dựng báo cáo đánh giá thực trạng về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo của các trường phổ thông dân tộc nội trú và phổ thông dân tộc bán trú, gửi về Ban điều phối để tổng hợp, hoàn thành trong quý I năm 2021.

3.5. Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học

- Chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục dân tộc và Sở GDĐT các tỉnh (trước mắt là tỉnh Quảng Trị để có số liệu cho Ban điều phối trước ngày triển khai Kế hoạch) nhằm lựa chọn huyện, chọn trường, chọn thầy cô, chọn học sinh nhận hỗ trợ, nhận quà và khảo sát cơ sở vật chất... vào ngày 01/02/2021;

- Phối hợp với Sở GDĐT xây dựng clip, ghi hình ảnh về thực trạng trường học được chọn lựa thiếu cơ sở vật chất, thiếu công trình vệ sinh, thiết bị dạy học... gửi về cho Ban tổ chức (phục vụ buổi gặp mặt, triển khai Kế hoạch ngày 22/01/2021);

- Chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục dân tộc cập nhật đầu mối các tỉnh (30 tỉnh nêu trong Kế hoạch) để có danh sách các huyện, các trường (theo tiêu chí đặt ra) trong diện cần hỗ trợ, đầu tư, nhằm hoạch định cho năm 2021 và cho cả giai đoạn;

- Xây dựng báo cáo đánh giá thực trạng về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học công trình vệ sinh... của cấp học do Vụ phụ trách, gửi về Ban điều phối để tổng hợp, hoàn thành trong quý I năm 2021.

3.6. Vụ Thi đua - Khen thưởng

- Rà soát danh sách, thẩm định hồ sơ đề nghị khen thưởng, tôn vinh, ghi nhận sự đóng góp của tổ chức, cá nhân hằng năm do Ban điều phối đề xuất trình lãnh đạo Bộ xem xét quyết định;

- Thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của Vụ về thẩm định hồ sơ, thủ tục... và công việc chuyên môn khác tại các buổi gặp mặt, tri ân, triển khai Kế hoạch hằng năm và giai đoạn.

3.7. Cục Công nghệ thông tin

- Chủ trì, phối hợp với các vụ cấp học, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện chuyển đổi số; cung cấp học liệu, phần mềm ứng dụng số hóa; xây dựng cơ sở dữ liệu số hóa dùng chung và bản đồ số hóa về sức khỏe học đường, hệ thống nước sạch, thiết bị vệ sinh trường học, cơ sở vật chất cho các trường/lớp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở thuộc các tỉnh nêu trong Kế hoạch;

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, hỗ trợ cơ sở giáo dục trong việc xây dựng, sửa chữa trường lớp; đầu tư phòng học, phòng bộ môn, trang thiết bị dạy học, hệ thống nước sạch, công trình vệ sinh... theo tiêu chí, bảo đảm chuẩn về trường lớp, đội ngũ, cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục;

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiệm vụ cụ thể nêu tại mục III của Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

3.8. Cục Cơ sở vật chất

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và kết nối với Sở GDĐT các tỉnh nêu trong Kế hoạch để cập nhật thông tin, kết nối nguồn lực, tham mưu đề xuất nhiệm vụ triển khai kế hoạch hỗ trợ, đầu tư cơ sở vật chất cụ thể cho từng năm và từng đợt trong năm và cho cả giai đoạn;

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiệm vụ cụ thể nêu tại mục III của Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

3.9. Ban Quản lý các dự án

- Đầu mối cập nhật thông tin, tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ kết quả hoạt động của Ban điều phối, kết quả hỗ trợ, đầu tư, xây dựng trường học an toàn thân thiện của các tổ chức, cá nhân thông qua số liệu đạt được từ nhiệm vụ kết nối nguồn lực của Ban điều phối; báo cáo đánh giá việc thực hiện những văn bản ký kết và tiếp nhận các văn bản ký kết mới... theo từng năm, giai đoạn và theo yêu cầu của Bộ trưởng và lãnh đạo Ban điều phối;

- Chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, các cơ quan, tổ chức liên quan thẩm định về năng lực, uy tín của các tổ chức, cá nhân dự định ký kết, đồng hành tham gia kết nối nguồn lực theo Kế hoạch; báo cáo đánh giá về hiệu quả, tính thiết thực, khả thi trong hoạt động đầu tư, kết nối; đánh giá ý thức trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của các địa phương, các cơ sở giáo dục được nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ của các doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế.

3.10. Các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ, các thành viên Ban Điều phối

- Chủ động phối hợp với Vụ Giáo dục thể chất, Ban Quản lý các dự án và Trung tâm Truyền thông giáo dục của Bộ thực hiện nhiệm vụ của Ban Điều phối theo phân công của Trưởng ban;

- Theo chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với các cấp học, các tổ chức liên quan kết nối nguồn lực để xây dựng trường học an toàn, thân thiện, phòng, chống ma túy, tai nạn giao thông, tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực học đường; huy động xã hội đầu tư cho việc biên soạn tài liệu, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nhận thức, bổ sung kiến thức về giáo dục thể chất, dinh dưỡng bữa ăn học đường cho giáo viên và người trực tiếp chăm sóc trẻ nhỏ/học sinh; kết nối nguồn lực xây dựng Bộ chỉ số đánh giá và phần mềm quản lý để cập nhật kết quả hoạt động trải nghiệm, kỹ năng ứng xử văn hóa, đạo đức lối sống của học sinh trong trường học và kỹ năng phòng chống bạo lực học đường./.


Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp);
- Lãnh đạo Bộ Y tế, TT&TT, VHTTDL, UBDT, Đài THVN (để phối hợp chỉ đạo);
- UBND tỉnh, thành phố và Sở GDĐT của 30 tỉnh, thành có tên trong Kế hoạch (để tổ chức thực hiện);
- Các Vụ: GDTC. GDCTHSSV, GDMN, GDTH, GDTrH, GDDT, TĐKT, Cục HTQT, CSVC, CNTT, Ban QLCDA, VP, TTTTGD (để thực hiện);
- Lưu: VT, Vụ GDTC.(5b)

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Ngô Thị Minh

CHƯƠNG TRÌNH

STT

Nội dung

Thực hiện

1.

Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu

Ban tổ chức

2.

Phát biểu đề dẫn và khai mạc buổi gặp mặt

Lãnh đạo Bộ GDĐT

3.

Báo cáo tóm tắt, đánh giá về sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp với ngành Giáo dục giai đoạn 2015 - 2020 và giới thiệu một số mô hình điển hình

Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên

4.

4. Trình chiếu clip về thực trạng cơ sở vật chất nước sạch và công trình vệ sinh trường, lớp mầm non, tiểu học vùng đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn có nhiều khu công nghiệp, vùng miền núi, biên giới, hải đảo khó khăn cần hỗ trợ nguồn lực qua kết nối

Văn phòng Bộ; Trung tâm truyền thống giáo dục

5.

Tôn vinh, khen thưởng, tặng kỷ niệm chương cho các tổ chức, cá nhân

Vụ Thi đua Khen thưởng

6.

Công bố thành lập và ra mắt Ban điều phối kết nối nguồn lực xã hội - xây dựng trường học an toàn, thân thiện giai đoạn 2021 - 2025

Ban tổ chức

7.

Ký kết với các doanh nghiệp, các liên đoàn đồng hành với Vụ phục vụ nhiệm vụ chuyên môn

Lãnh đạo Vụ Giáo dục thể chất

8.

Ký kết với các tập đoàn, doanh nghiệp đồng hành với Vụ phục vụ nhiệm vụ chuyên môn

Lãnh đạo Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên

9.

Ký kết giữa Ban Quản lý các dự án với các tổ chức quốc tế, đồng hành cùng các vụ cấp học (Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Trung học)

Lãnh đạo Ban Quản lý các dự án

10.

Ký với doanh nghiệp và tổ kỹ thuật của Bộ Thông tin & Truyền thông xây dựng phần mềm số hóa để quản lý, khảo sát, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp;

Lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin

11.

Ký với các doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại đồng hành với các vụ cấp học

Lãnh đạo Cục Cơ sở vật chất

12.

Ký kết với các cơ quan báo chí, truyền thông về bảo trợ truyền thông cho chương trình.

Lãnh đạo Văn phòng

13.

Bế mạc

Ban tổ chức

MINISTRY OF EDUCATION AND TRAINING
-------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
---------------

No. 29/KH-BGDDT

Hanoi, January 11, 2021

 

PLAN

FOR CONNECTION OF SOCIAL RESOURCES FOR BUILDING OF SAFE AND FRIENDLY SCHOOLS FOR CHILDREN FOR 2021 - 2025

Pursuant to the Government’s Resolution No. 35/NQ-CP dated 04/6/2019 on enhancing mobilization of social resources for investment in education and training development for 2019 - 2025, the Prime Minister’s Decision No. 23/QD-TTg approving national action program for children for 2021 - 2030 and Circular No. 16/2018/TT-BGDDT dated 03/8/2018 by the Ministry of Education and Training on sponsorship for educational institutions of national educational system, the Ministry of Education and Training (hereinafter referred to as "MOET") hereby promulgates a plan for connection of social resources for building of safe and friendly schools for children for 2021 – 2025 (hereinafter referred to as “Plan”) with the following content:

I. OBJECTIVES AND REQUIREMENTS

1. OBJECTIVES

1.1. Support the “Wishes for kids” program of MOET; connect social resources, assist local governments and educational institutions with building and renovating schools and classes based on prescribed criteria, and ensure safe and friendly learning conditions and environment for children living in ethnic minority areas and border areas, on islands and in areas with multiple industrial parks.

1.2. Digitalize educational management, enable educational institutions to resolve difficulties concerning mechanisms, policies and procedures for investment in schools and classes, teaching equipment, school lunch, water supply system and sanitary facilities, educational resources and teaching and learning software; and assist teachers with improving their professional capacity and ethnic minority children as well as disadvantaged children with receiving inclusive education.

1.3. Meet, appreciate and honor individuals, organizations and enterprises having greatly contributed to education and training during the 2015 - 2020 period.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

2.1. MOET shall connect social resources, build models, compile information and results; and record contributions of individuals, organizations and enterprises that cooperate with MOET affiliates in supporting local governments and educational institutions in building safe and friendly schools according to the Plan's objectives.

2.2. Formulate agreements on connection of social resources for building of safe and friendly schools; each local government shall specify the tasks, items, criteria and missions of each phase and each year.

2.3. A coordination board shall be established to update information, monitor, connect and expedite implementation of signed documents; propose ways to appreciate individuals and organizations having greatly contributed to education and training; advise on summarization and assessment of results of social resource connection when a phase ends and launch the plan for the next phase.

II. CONTENT OF RESOURCE MOBILIZATION

1. Regarding facilities

1.1. Assist local governments and educational institutions with building and repairing schools and classes; investing in classrooms, subject classrooms and teaching equipment; clean water supply and sanitary facilities meeting standards and demand, ensuring quality of schools, classes, staff, facilities, etc. to meet educational reform requirements;

1.2. Survey and grasp actual demand for resource connection to resolve difficulties concerning schools and classes, ensure class size and a safe and friendly learning environment, support building of dorms and accommodations in boarding and semi-boarding schools for ethnic minority students; and invest in electricity, roads and transport vehicles to facilitate student drop-off and pick-up.

2. Regarding documents, educational resources and resources supporting schools and training for teachers and staff

2.1. Provide educational resources and digitalization application software; build shared digital databases and digital maps in relation to school health and school cleaning equipment; provide school counseling for early childhood education institutions, primary schools and lower secondary schools;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

2.3. Compile documents and organize refresher and training courses to improve awareness, knowledge and skills concerning physical education and school nutrition for students and their caregivers/ parents;

2.4. Assist with resources for improvement of school meals, nutrition and height of students accommodated by semi-boarding and boarding schools.

2.5. Survey current state of information technology workforce in educational institutions; provide information technology officials with training in skills for formulating a map of “safe and friendly schools” and school health workers with refresher training in information technology and digital transformation.

III. RECIPIENTS OF RESOURCE ASSISTANCE

1. For 2021 - 2025: the following 30 provinces and central-affiliated cities are selected: Quang Tri, Quang Binh, Thua Thien - Hue, Nghe An, Ha Tinh, Lao Cai, Yen Bai, Dien Bien, Son La, Lang Son, Bac Kan, Thanh Hoa, Quang Nam, Tuyen Quang, Ha Giang, Gia Lai, Kon Tum, Dak Nong, Dak Lak, Ninh Thuan, Binh Thuan, Tra Vinh, Soc Trang, Vinh Long, Can Tho, An Giang, Bac Lieu, Hau Giang, Binh Duong and Dong Nai. Each province/ city shall select one district; each district shall select 20 schools; and each school shall select one teacher, one school manager and 10 hardworking disadvantaged students to receive gifts of prescribed amounts before surveying or investing in facilities and resources (including 10 combined kindergartens, 05 primary schools and 05 lower secondary schools).

2. For 2021: the following 10 provinces are selected: Quang Tri, Quang Binh, Lao Cai, Yen Bai, Dien Bien, Son La, Kon Tum, Dak Nong, Soc Trang and Bac Lieu.

IV. IMPLEMENTATION

1. Establishment of social resource connection and coordination board

- Head of board: leader of MOET;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Deputy head in charge of content coordination: head of Political Education and Pupil and Student Affairs Department;

- Deputy head in charge of resource coordination: head of project management board;

- Members of board: representatives of leaders of Agency of Education Facilities and Children’s Toys, Agency of Information Technology, Vietnam International Education Cooperation Department, project management board, Ethnic Minority Education Department, Preschool Education Department, Primary Education Department, Physical Education Department, Emulation - Reward Department, Secondary Education Department, Ministry Office and educational communication center;

- Secretary board: officials of units whose members participate in the coordination board.

The coordination board shall formulate the operating regulation; and assign tasks to each member of the board and secretary board.

2. Meeting for Plan implementation

2.1. Participants, time and location

- Participants (approximately 100 persons) include:

+ Leaders of MOET, representatives of leaders of some MOET affiliates, some higher education institutions affiliated to MOET and relevant ministries and central authorities;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

+ Representatives of leaders of People’s Committees and Departments of Education and Training of the 10 provinces selected for assistance in 2021;

+ Communication unit of MOET, Vietnam Television and representatives of some central-level newspapers and stations.

- Time and location (provisional)

+ Time: 22/01/2021;

+ Location: Sheraton Hanoi Hotel.

2. Agenda

(Detailed agenda is enclosed therewith)

3. Task assignment for meeting and Plan implementation

3.1. Physical Education Department

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Cooperate with the Ministry Office in advising and inviting professional communication units to work together with the coordination board in fulfilling duties agreed upon;

- Draw up open letters to be sent to individuals, organizations and enterprises before 15/01/2021;

- Take charge and cooperate with Political Education and Pupil and Student Affairs Department and members of the coordination board in connecting international organizations and investors, sending invitations, assigning tasks and signing memorandums of understanding;

- Draft and send invitations, draw up list of meeting participants;

- Advise on introductory and opening speeches of MOET leaders;

- Connect resources for meeting organization;

- Take charge and cooperate with relevant units in performing the tasks mentioned in Section II of the Plan intra vires.

3.2. Political Education and Pupil and Student Affairs Department

- Take charge and cooperate with Ethnic Minority Education Department, Preschool Education Department, etc. in formulating summary reports on cooperation and contribution results and introducing some exemplary efficient models of corporations, companies, organizations and individuals for the education sector for the 2015 - 2020 period before 16/01/2021;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Take charge and cooperate with Physical Education Department and MOET affiliates in sending open letters, arranging meetings and formulating memorandums of understanding between individuals and organizations cooperating with the affiliates according to sent open letters;

- Take charge and cooperate with relevant units in performing the tasks mentioned in Section II of the Plan intra vires.

3.3. Ministry Office (educational communication center)

- Take charge and cooperate with Physical Education Department, Ethnic Minority Education Department, Preschool Education Department and relevant organizations in making video clips for the meeting;

- Cooperate with Vietnam Television, press agencies, MOET affiliates and relevant organizations in reporting news, act as the contact point for communication via television, radio and social networks to promote content of the meeting and appreciate and recognize the contributions of organizations and individuals that have cooperated with the education sector in building safe and friendly schools for children;

- Proactively cooperate with departments of educational stages and relevant organizations in communicating about the tasks mentioned in Section II of the Plan.

3.4. Ethnic Minority Education Department

- Take charge and connect with Huong Hoa district of Quang Tri province and the other 09 provinces (receiving assistance in 2021 mentioned in the Plan) to collect information on school names, district names and current state of schools and classes for the coordination board;

- Take charge and cooperate with departments of educational stages (preschool, primary and secondary education) in preparing reports on facilities and current state of 10 combined kindergartens, 05 primary schools or lower secondary schools selected to receive the first round of investment in 2021;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Formulate and send reports on assessment of current state of facilities and teachers of boarding and semi-boarding general education schools for ethnic minorities to the coordination board for consolidation before the end of the first quarter of 2021.

3.5. Preschool Education Department, Primary Education Department and Secondary Education Department

- Take charge and cooperate with Ethnic Minority Education Department and Departments of Education and Training (starting with Department of Education and Training of Quang Tri to provide data for the coordination board before the date of Plan implementation) in selecting districts, schools, teachers and students receiving assistance and gifts and doing survey on their facilities, etc. on 01/02/2021;

- Cooperate with Departments of Education and Training in making video clips and taking pictures of current lack of facilities, sanitary facilities, teaching equipment, etc. in selected schools and sending these video clips and pictures to the organizer board (for the meeting on 22/01/2021);

- Take charge and cooperate with Ethnic Minority Education Department in obtaining list of districts and schools requiring assistance and investment (based on prescribed criteria) from contact points of the 30 provinces mentioned in the Plan to formulate plans for 2021 and the whole period;

- Prepare and send reports on assessment of current state of facilities, teaching equipment, sanitary facilities, etc. of educational stages under their management to the coordination board for consolidation before the end of the first quarter of 2021.

3.6. Emulation - Reward Department:

- Review list and appraise applications for commendation, appreciation and recognition of contributions made by organizations and individuals on an annual basis from the coordination board to propose them to MOET leaders for consideration and decision;

- Perform its professional tasks concerning appraisal of applications, etc. and other professional tasks in meeting, appreciation and Plan implementation events of each year and the whole period.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Take charge and cooperate with departments of educational stages, People's Committees of provinces and central-affiliated cities and relevant units in digital transformation; provision of educational resources and digitalization application software; building of shared digital databases and digital maps in relation to school health, clean water supply, school cleaning equipment and facilities for early childhood education, primary and lower secondary schools/ classes of the provinces mentioned in the Plan;

- Take charge and cooperate with relevant units in applying information technology to managing, assisting educational institutions with building and repairing schools and classes; investing in classrooms, subject classrooms, teaching equipment, clean water supply, sanitary facilities, etc. based on criteria and meeting standards applicable to schools, classes, staff and facilities to improve education quality;

- Take charge and cooperate with relevant units in performing the tasks mentioned in Section III of the Plan intra vires.

3.8. Agency of Education Facilities and Children’s Toys:

- Take charge and cooperate with relevant units and connect with Departments of Education and Training of the provinces mentioned in the Plan to update information, connect resources and advise on and propose tasks in implementation of plans for assistance and investment in facilities for each year, each period in a year and the whole period;

- Take charge and cooperate with relevant units in performing the tasks mentioned in Section III of the Plan intra vires.

3.9. Project management board

- Act as the contact point for update and submission of consolidated reports to MOET leaders on results of operations of the coordination board, results of assistance for, investment in and building of safe and friendly schools of organizations and individuals via data from resource connection tasks of the coordination board; reports on assessment of implementation of signed documents and receipt of new signed documents, etc. for each year and each period and at the request of the Minister of MOET and leaders of the coordination board;

- Take charge and cooperate with Vietnam International Education Cooperation Department and relevant regulatory bodies and organizations in assessing capacity and reputation of organizations and individuals to sign and cooperate with in connecting resources according to the Plan; reporting on assessment of efficiency and feasibility of investment and connection; evaluating sense of responsibility for task performance of local governments and educational institutions receiving assistance from Vietnamese and foreign enterprises and organizations.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Proactively cooperate with Physical Education Department, project management board and educational communication center of MOET in fulfilling tasks of the coordination board as assigned by the head of the board;

- Proactively cooperate with departments of educational stages and relevant organizations intra vires in connecting resources for building of safe and friendly schools and prevention of use of narcotic substances, traffic accidents, injury, drowning and school violence; mobilizing the society to invest in compilation of documents, provision of training and refresher courses in physical education and nutrition of school meals to teachers and child/student caregivers; connecting resources for development of assessment index systems and management software to update results of practical experiences, civilized manners, moral values and civilized lifestyle of students in school and skills in school violence prevention./.

 

 

P.P. THE MINISTER
THE DEPUTY MINISTER




Ngo Thi Minh

 

AGENDA

No.

Item

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

1.

Reason announcement and participant introduction

Organizer board

2.

Introductory speech and meeting commencement

MOET leaders

3.

Summary report on and assessment of contributions from organizations, individuals and enterprises for the education sector for 2015 - 2020 period and introduction of some exemplary models

Political Education and Pupil and Student Affairs Department

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

4. Clip of current state of clean water facilities and sanitary facilities of early childhood education and primary schools and classes in ethnic minority areas, areas with multiple industrial parks, mountainous areas and border areas and on islands requiring resource connection

Ministry Office; educational communication center

5.

Appreciation, commendation and awarding of commendation trophies to organizations and individuals

Emulation - Commendation Department

6.

Announcement of establishment and first appearance of board of coordination of connection of social resources for building of safe and friendly schools for 2021 - 2025

Organizer board

7.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Head of Physical Education Department

8.

Signing with corporations and enterprises cooperating with departments in charge of professional tasks

Head of Political Education and Pupil and Student Affairs Department

9.

Signing between project management board and international organizations cooperating with departments of educational stages (preschool, primary and secondary education)

Head of project management board

10.

Signing with enterprises and technical teams of the Ministry of Information and Communications for development of digitalization software for school/ class facilities management, survey and investment;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

11.

Signing with enterprises and commercial banks cooperating with departments of educational stages

Head of Agency of Education Facilities and Children’s Toys

12.

Signing with press agencies for media coverage

Head of Ministry Office

13.

Closing

Organizer board

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 29/KH-BGDĐT ngày 11/01/2021 về kết nối nguồn lực xã hội xây dựng trường học an toàn, thân thiện cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2021-2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


2.766

DMCA.com Protection Status
IP: 18.119.248.214
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!