ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 174/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
05 tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC
MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH GIAI ĐOẠN
2023 - 2025
Thực hiện Quyết định số
85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế
cơ sở giai đoạn 2021 - 2025, Quyết định số 945/QĐ-BGDĐT ngày 06/4/2022 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg
ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình y tế trường
học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn
2021 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình y tế
trường học trong cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở trên địa
bàn tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2023 - 2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức thực hiện hiệu quả
Chương trình y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với
y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2023 - 2025 (sau đây gọi tắt
là Chương trình y tế trường học).
- Tập trung chỉ đạo, phát huy
vai trò trách nhiệm và tăng cường sự phối hợp của các ngành, các cấp thực hiện
hiệu quả Chương trình y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông
gắn với y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2023 - 2025.
2. Yêu cầu
- Xác định được các nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu, xây dựng lộ trình chuẩn bị các điều kiện thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ của Chương trình phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
- Xây dựng được nhiệm vụ, giải
pháp huy động các nguồn lực nhằm đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất; tiếp
tục nâng cao trình độ, năng lực triển khai thực hiện công tác y tế trường học
cho cán bộ, nhân viên phụ trách công tác y tế trong các cơ sở giáo dục và cơ sở
y tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác y tế trường học, đảm bảo
tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm non, học sinh (sau đây gọi
chung là học sinh), nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh xảy ra trong trường
học.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Củng cố, nâng cao năng lực hệ
thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với hệ
thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều
kiện chăm sóc sức khỏe cho học sinh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% cơ sở giáo dục có nhân
viên phụ trách công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc phân công
nhân viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp đồng cung ứng
dịch vụ với cơ sở y tế địa phương.
- 100% trung tâm y tế cấp huyện,
trạm y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học.
- Cấp tỉnh và 100% chính quyền
cấp huyện, thành phố có cơ chế phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục về
công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở.
- 100% cơ sở giáo dục và trạm y
tế cấp xã trên địa bàn có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học.
- 100% cán bộ phụ trách công
tác y tế trường học của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo và
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức quản lý
về y tế trường học.
- 100% nhân viên y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y tế trường học
dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.
- 100% cơ sở giáo dục được bảo
đảm điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng làm việc,
giường, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn
kinh phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức ban đầu đối với học
sinh.
- 100% cơ sở giáo dục công lập
được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự
nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Nâng cao
hiệu quả công tác quản lý y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non và phổ
thông gắn với y tế cơ sở.
- Cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo,
hướng dẫn của Trung ương phù hợp với thực tiễn tại địa phương; đảm bảo lợi ích
cao nhất trong công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh và các nhiệm vụ khác của
công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục.
- Thành lập Ban Chỉ đạo liên
ngành Giáo dục - Y tế thực hiện Kế hoạch; xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành về
công tác y tế trường học.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ theo phân công của các sở, ngành, địa
phương trong triển khai thực hiện Chương trình y tế trường học; động viên, khen
thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt các nhiệm vụ và có nhiều đổi
mới sáng tạo trong công tác y tế trường học; xử lý các trường hợp chưa thực hiện
nghiêm túc các nhiệm vụ được giao.
2. Rà soát,
sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục
a) Đối với cơ sở giáo dục công
lập
Căn cứ số nhân viên y tế chuyên
trách tại các trường học đã được tuyển dụng trên địa bàn các huyện, thành phố,
tổ chức sắp xếp lại theo hướng:
- Ưu tiên bố trí nhân viên
chuyên trách y tế trường học đối với các trường mầm non; trường chuyên biệt; cơ
sở giáo dục phổ thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục có vị trí ở xa trạm y tế
cấp xã, cơ sở khám chữa bệnh (những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm
sóc y tế kịp thời cho học sinh).
- Đối với cơ sở giáo dục chưa
có nhân viên chuyên trách y tế trường học: thực hiện phân công tạm thời nhân
viên/giáo viên kiêm nhiệm trong khi chờ tuyển dụng làm đầu mối phụ trách công
tác y tế trường học và ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học.
b) Các cơ sở giáo dục ngoài
công lập phải tuyển dụng, bố trí nhân viên y tế có trình độ chuyên môn theo quy
định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT- BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y
tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác y tế trường học. Trong trường
hợp vì lý do khách quan chưa tuyển dụng được nhân viên y tế chuyên trách có
trình độ chuyên môn, phải ký hợp đồng với cơ sở y tế trên địa bàn để triển khai
công tác y tế trường học.
c) Phân công cán bộ thuộc trạm
y tế cấp xã theo dõi công tác y tế trường học; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật để thực
hiện công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nhất là
đối với những cơ sở giáo dục chưa có nhân viên chuyên trách y tế trường học.
3. Tăng cường
hiệu quả công tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế
cơ sở
a) Xây dựng quy chế phối hợp
liên ngành giữa ngành Giáo dục - Y tế - Lao động, Thương binh và Xã hội, ban,
ngành liên quan; phân công rõ đầu mối, trách nhiệm cụ thể về công tác y tế trường
học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong các cơ sở giáo dục; phát huy vai trò của các
tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp tham gia công tác y tế
trường học.
b) Các ngành liên quan tăng cường
công tác phối hợp rà soát, thực hiện các văn bản liên quan đến công tác y tế
trường học; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác y tế trường học.
4. Tăng cường
đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân
viên làm công tác y tế trường học
Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thường
xuyên hằng năm cho cán bộ phụ trách công tác y tế trường học của ngành Giáo dục,
ngành Y tế và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cơ sở y tế về công tác y tế trường
học.
5. Tăng cường
cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và huy động xã hội hóa về y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục
a) Rà soát, cải tạo nâng cấp, bổ
sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học phù hợp với
thực tế của từng cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến học
sinh.
b) Có cơ chế khuyến khích hệ thống
y tế ngoài công lập tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học
sinh trong các cơ sở giáo dục.
c) Huy động đầu tư của cá nhân,
tổ chức, doanh nghiệp cho công tác y tế trường học, tập trung vào một số lĩnh vực:
dinh dưỡng học đường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, chuyển đổi số trong
lĩnh vực y tế trường học.
6. Tăng cường
các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên,
nhân viên, học sinh và toàn xã hội về chính sách y tế trường học trong các cơ sở
giáo dục
a) Tổ chức tuyên truyền nâng
cao nhận thức của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm
quan trọng của các chính sách y tế trường học; biên soạn, phát hành các tài liệu
và tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp theo từng độ tuổi
của học sinh.
b) Tăng cường vai trò, trách
nhiệm của hệ thống y tế cơ sở trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức,
kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc, kỹ năng phòng chống dịch bệnh, thay đổi hành vi
của học sinh để nâng cao sức khỏe, các hoạt động về y tế dự phòng, chăm sóc sức
khỏe ban đầu trong các cơ sở giáo dục.
IV. KINH PHÍ
- Kinh phí thực hiện các nhiệm
vụ từ nguồn ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phù hợp với
khả năng cân đối của ngân sách nhà nước; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước, nguồn thu hợp pháp của các trường học theo quy định
của pháp luật.
- Việc lập và triển khai thực
hiện kế hoạch tài chính cho các nhiệm vụ - thực hiện theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các quy định hiện hành; việc huy động
các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định và thông qua các chương trình, dự án
được phê duyệt theo quy định của pháp luật.”
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với sở,
ngành, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai, hướng
dẫn việc thực hiện Kế hoạch; kiểm tra, đôn đốc và tổ chức sơ kết, tổng kết việc
thực hiện Kế hoạch; báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh về kết
quả thực hiện Kế hoạch.
b) Chủ trì xây dựng quy chế phối
hợp giữa ngành Giáo dục, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở,
ngành liên quan về công tác y tế trường học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong các
cơ sở giáo dục.
c) Phối hợp với Sở Y tế tổ chức
bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn và nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ số trong
quản lý và điều hành các nhiệm vụ về y tế trường học cho cán bộ quản lý, nhân
viên y tế trong các cơ sở giáo dục.
d) Thực hiện lồng ghép triển
khai Kế hoạch này với việc thực hiện Kế hoạch Đề án bảo đảm dinh dưỡng hợp lý
và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức
khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn
tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025, Kế hoạch thực hiện Chương trình Sức
khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 và các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch
có liên quan.
đ) Chủ trì rà soát, bổ sung cơ
sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc đáp ứng với thực tế từng cấp học.
2. Sở Y tế
a) Chỉ đạo các đơn vị triển
khai các hoạt động Chương trình Y tế trường học theo phân cấp quản lý.
b) Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở
phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai công tác y tế trường học;
phối hợp triển khai công tác kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh tại các cơ
sở giáo dục; tăng cường vai trò, trách nhiệm trong các hoạt động truyền thông
nâng cao nhận thức, kỹ năng tự vệ và chăm sóc, kỹ năng phòng chống dịch bệnh,
thay đổi hành vi của học sinh để nâng cao sức khỏe; các hoạt động về y tế dự
phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các cơ sở giáo dục.
c) Phối hợp với các đơn vị liên
quan tổ chức bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp chăm sóc sức khỏe học sinh
cho cán bộ phụ trách y tế trường học của ngành Giáo dục và ngành Y tế.
d) Thực hiện lồng ghép triển khai
Kế hoạch với việc triển khai Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, Chương trình
sức khỏe Việt Nam và các chương trình, đề án, dự án và kế hoạch có liên quan.
đ) Phối hợp với các đơn vị liên
quan kiểm tra, giám sát đánh giá việc thực hiện công tác y tế trường học theo
phân cấp quản lý.
3. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế triển khai
lồng ghép công tác y tế trường học gắn với việc thực hiện Luật Trẻ em; các
chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, mô hình về bảo vệ, chăm sóc trẻ em;
phòng, chống bạo lực, xâm hại và tai nạn thương tích cho học sinh trong các cơ
sở giáo dục…
4. Sở Nội vụ: Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát
biên chế viên chức ngành Giáo dục, ngành Y tế; tham mưu công tác tuyển dụng,
đào tạo bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ nhân viên phụ trách
công tác y tế trường học trong ngành Giáo dục và ngành Y tế.
5. Sở Tài chính: Chủ
trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và các đơn vị có quan tham
mưu báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí chi thường liên xuyên để thực
hiện kế hoạch theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách
hiện hành.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ
trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành, địa phương tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh tổng hợp, lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu y tế trường học
vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm và hàng năm của tỉnh;
tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền cân đối, bố
trí vốn đầu tư công để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch theo quy
định của pháp luật về đầu tư công.
7. Sở Thông tin và Truyền
thông: Tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh; chỉ đạo đài truyền thanh
- truyền hình các huyện, thành phố, đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn
tuyên truyền về tầm quan trọng của các chính sách y tế trường học, hoạt động
chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các cơ sở giáo dục.
8. Bảo hiểm xã hội tỉnh: Duy
trì mục tiêu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế; hướng dẫn việc trích, chuyển,
sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
a) Tổ chức rà soát, sắp xếp lại
đội ngũ nhân viên phụ trách công tác y tế trường học trong cơ sở giáo dục theo
phân cấp quản lý trên địa bàn theo quy định tại khoản 2 mục III của Kế hoạch
này; xây dựng mô hình thực hiện công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
trên địa bàn cho phù hợp với thực tiễn tại địa phương. b) Cụ thể hóa thành
Chương trình/kế hoạch của địa phương để triển khai thực hiện, đảm bảo phù hợp với
phân cấp quản lý cán bộ và phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.
c) Rà soát, bổ sung cơ sở vật
chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế cho các trường học theo phân cấp quản
lý, phù hợp với thực tế và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến học
sinh tại địa phương.
d) Phối hợp với các đơn vị liên
quan tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông về giáo dục sức khỏe, phòng
chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục tại địa
phương.
đ) Bố trí kinh phí, huy động
nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển
khai thực hiện Kế hoạch.
10. Đề nghị mặt trận tổ quốc
tỉnh, tỉnh đoàn, hội liên hiệp phụ nữ tỉnh
a) Phối hợp với ngành Giáo dục,
ngành Y tế, các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
tham gia tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ
được giao.
b) Tuyên truyền, phổ biến kiến
thức cho các hội viên, cộng đồng về chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh
và tham gia huy động nguồn lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan
của Kế hoạch.
c) Phát huy vai trò giám sát,
phản biện của Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên theo quy định
trong quá trình triển khai, thực hiện Kế hoạch.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
nghiêm túc triển khai Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu
phát sinh vướng mắc, kịp thời phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP6.
PD_VP6_07.KHGD
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|