ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 170/KH-UBND
|
Bà Rịa-Vũng Tàu,
ngày 30 tháng 8 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA
- VŨNG TÀU, NĂM 2023
Căn cứ Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30 tháng 7
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai
đoạn 2021 - 2030”;
Căn cứ Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm
2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân
học tập giai đoạn 2021 - 2030”;
Căn cứ Quyết định số 50/QĐ-UBND ngày 30 tháng 3 năm
2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Kế hoạch thực hiện
Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2023 - 2030” trên địa
bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
Xét đề nghị của Hội Khuyến học tại Tờ trình số
05/TTr-HKH ngày 07/8/2023 về việc đề nghị ban hành Kế hoạch thực hiện Chương
trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
năm 2023;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu, năm 2023 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia học tập
thường xuyên, suốt đời để có được những năng lực, kỹ năng những phẩm chất mong
muốn cần cho cuộc sống cũng như cho sự phát triển bền vững của xã hội, góp phần
triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn
2023-2030” trên địa bàn tỉnh.
b) Phát động phong trào toàn xã hội tích cực tham
gia mô hình “Công dân học tập”, học thường xuyên, học suốt đời; tận dụng mọi cơ
hội học tập để trở thành công dân số, công dân học tập toàn cầu.
c) Góp phần duy trì và nâng cao chất lượng việc tổ
chức công nhận danh hiệu các mô hình học tập; vận động toàn dân tích cực tham
gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
2. Yêu cầu
a) Tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ các giải
pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện mô hình “Công dân học tập”.
b) Kế hoạch phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả,
đúng mục đích, phù hợp, linh hoạt, sáng tạo với điều kiện thực tế của địa phương,
cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng.
c) Cần phải có sự phối hợp tích cực, đồng bộ, thống
nhất, chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, đoàn thể, tổ chức thực hiện đạt và hoàn
thành các mục tiêu của Kế hoạch đã đề ra.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Thúc đẩy việc học tập suốt đời để con người Việt
Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của
mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu
quả... trên cơ sở hình thành mô hình “Công dân học tập” nhằm khuyến khích, tạo
cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị,
gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số,
đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng
thành công một xã hội học tập.
2. Mục tiêu cụ thể
Phấn đấu đến hết năm 2023
- 80% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học trong tỉnh được
nghiên cứu, học tập, quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”.
- 30% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học
tập, cộng đồng học tập, 50% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong
đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- 50% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập”
đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của
Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 50% thành thạo kỹ năng số để tự cập
nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Triển khai thực hiện những
Bộ tiêu chí khung để áp dụng cho các đối tượng khác nhau
a) Triển khai thực hiện những Bộ tiêu chí có chỉ số
đo khác nhau cho các nhóm đối tượng là nông dân, công nhân, công chức, viên chức,
doanh nhân, cán bộ quản lý để bảo đảm mức độ hợp lý và tính khả thi trong triển
khai đại trà chủ trương xây dựng mô hình “Công dân học tập” trên mọi lĩnh vực sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống xã hội.
b) Sưu tầm, nhân bản, biên soạn và in ấn tài liệu tập
huấn, hướng dẫn xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo những Bộ tiêu chí cụ
thể.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền về mô hình “Công dân học tập”
a) Tổ chức quán triệt các chủ trương của Bộ Chính
trị, Ban Bí thư, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về
nhân rộng các mô hình học tập giai đoạn 2023 - 2030.
b) Tổ chức tuyên truyền thông qua hệ thống tạp chí,
bản tin và các website của Hội khuyến học các địa phương; trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
c) Tổ chức tuyên truyền trong các cơ quan, tổ chức,
các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp, lực lượng vũ
trang.
d) Phát động phong trào thi đua học tập suốt đời,
xây dựng mô hình “Công dân học tập” trong toàn tỉnh.
3. Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng mô hình
công dân học tập
a) Khai thác, sử dụng phần mềm số hóa việc thu thập
minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện các tiêu
chí xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo các mục tiêu của Chương trình.
b) Khai thác hiệu quả trang thông tin điện tử, xây
dựng hệ thống học liệu mở, chuyên đề... giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn
nâng cao hiểu biết cho cán bộ hội, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm
vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập, nhằm tạo sự chuyển biến
về chất việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện hiệu quả
Chương trình và đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trong tỉnh.
4. Triển khai công tác tập huấn,
sơ kết, tổng kết, đánh giá việc xây dựng mô hình “Công dân học tập”
a) Tổ chức các hội nghị, tập huấn quán triệt Chương
trình, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai
đoạn 2023 - 2030 và các văn bản chỉ đạo khác của Đảng và Chính phủ liên quan đến
đổi mới giáo dục, đào tạo, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập;
tập huấn triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” cho những đối tượng
trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau, phù hợp với trình độ học vấn và đặc điểm
nghề nghiệp của họ.
b) Thực hiện theo quy định về quy trình, tổ chức kiểm
tra, đánh giá công nhận danh hiệu “Công dân học tập”; đánh giá, công nhận các
danh hiệu.
c) Tổ chức Hội nghị sơ kết việc triển khai xây dựng
mô hình “Công dân học tập” vào quý I/2024.
5. Huy động nguồn lực xã hội
hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học
tập suốt đời, nhân rộng mô hình “Công dân học tập”, góp phần xây dựng xã hội học
tập.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn ngân sách
nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư công được cấp
cho Hội theo quy định.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao, Hội khuyến học các cấp
lập dự toán kinh phí và tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách nhà nước cho
hoạt động của Hội, gửi cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt, bố trí kinh phí theo quy định.
3. Đối với các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và cơ
quan cấp tỉnh có liên quan: Căn cứ vào nhiệm vụ được giao, hàng năm lập dự toán
kinh phí gửi Sở Tài chính để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí
kinh phí theo quy định.
4. Các địa phương có trách nhiệm cân đối ngân sách,
bố trí kinh phí hàng năm thực hiện các công việc liên quan đến triển khai xây dựng
mô hình “Công dân học tập” theo các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hội Khuyến học tỉnh
a) Chủ trì triển khai thực hiện tiêu chí đánh giá
mô hình “Công dân học tập” trong toàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức
chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức xã hội có
liên quan để tổ chức triển khai thực hiện Chương trình năm 2023.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn Hội Khuyến học cấp huyện, cấp
xã xây dựng kế hoạch và triển khai Chương trình ở địa phương.
d) Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả việc triển
khai thực hiện Chương trình của các địa phương; định kỳ báo cáo cho Ủy ban nhân
dân tỉnh để Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong
việc hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng mô hình công dân học tập.
b) Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc tổ
chức đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập”.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn Phòng GDĐT các huyện, thị,
thành phối hợp với Hội Khuyến học ở địa phương triển khai thực hiện chương
trình.
d) Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tập huấn,
hướng dẫn, đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập”; sơ kết năm việc thực
hiện chương trình, kế hoạch của tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh chỉ đạo,
hướng dẫn các cơ quan truyền thông, báo chí địa phương và hệ thống thông tin cơ
sở thông tin, tuyên truyền về xã hội học tập, học tập suốt đời, giáo dục người
lớn và các mô hình học tập, trong đó có mô hình “Công dân học tập”.
4. Sở Tài chính
Trên cơ sở Kế hoạch được Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt và trên cơ sở dự toán kinh phí do Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học
và các đơn vị có liên quan xây dựng, Sở Tài chính phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí theo quy định của Luật
Ngân sách và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách.
5. Các Sở, ban, ngành, hội,
đoàn thể, các lực lượng vũ trang tỉnh
a) Tổ chức lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch với
quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên quan (xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình, tổ dân phố, ấp, xã văn hóa...).
b) Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tuyên
truyền, phổ biến rộng rãi Chương trình và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sở,
ngành có trách nhiệm cung ứng các chương trình học tập suốt đời và tạo mọi điều
kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong
đơn vị được học tập suốt đời, phấn đấu trở thành “công dân học tập”; coi đây là
một trong các chỉ tiêu thi đua, đánh giá xếp loại lao động hàng năm.
6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
a) Có trách nhiệm bố trí ngân sách để thực hiện mục
tiêu của Kế hoạch tại địa phương; chỉ đạo các cơ quan liên quan ở địa phương phối
hợp với Hội khuyến học cùng cấp triển khai có hiệu quả Kế hoạch trên địa bàn.
b) Chỉ đạo các cơ quan thông tin - truyền thông của
địa phương tổ chức tuyên truyền về xã hội học tập, trong đó có tuyên truyền về
mô hình “Công dân học tập”.
c) Chỉ đạo Hội khuyến học cấp huyện, cấp xã tổ chức
đánh giá và lập danh sách những cá nhân đạt tiêu chí “Công dân học tập”; thẩm định
và công nhận kết quả do Hội Khuyến học địa phương trình duyệt.
7. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề
nghiệp và các tổ chức xã hội có liên quan
a) Phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua
về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng mô hình “Công dân học tập” trong tỉnh,
gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác.
b) Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội
nghề nghiệp và các tổ chức xã hội ở tỉnh có liên quan phối hợp với Hội khuyến học
tỉnh tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập;
tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên thuộc
cơ quan, tổ chức của mình được học tập thường xuyên, học suốt đời để đạt danh
hiệu “Công dân học tập”.
Căn cứ nội dung trên, các sở, ngành tỉnh, UBND các
huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có
khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị chủ động báo cáo, đề xuất về Hội Khuyến
học tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Hội Khuyến học Việt Nam (b/c)
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- CT, các PCTUBND tỉnh;
- Ban VH-XH-HĐND tỉnh;
- Sở Giáo dục và đào tạo;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu;
- Lưu: VT, VX6.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Minh Thông
|