ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1541/KH-UBND
|
Tây Ninh, ngày 25
tháng 5 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG CÔNG
NHÂN LAO ĐỘNG TẠI CÁC DOANH NGHIỆP ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
Căn cứ Quyết định số 1268/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10
năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động
học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2030”. Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai có hiệu quả Quyết định số 1268/QĐ-TTg
ngày 19 tháng 10 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường trách nhiệm của cả hệ thống chính trị
cùng các cấp công đoàn tỉnh trong tuyên truyền, vận động, hỗ trợ công nhân lao
động tại doanh nghiệp hình thành thói quen tự học, tích cực học tập nâng cao
trình độ, tay nghề, hiểu biết pháp luật, kỹ năng sống góp phần nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp.
2. Yêu cầu
- Triển khai Kế hoạch phải đảm bảo tính thiết thực,
hiệu quả, đúng mục đích, phù hợp, linh hoạt, sáng tạo với điều kiện thực tế của
địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
- Có sự phối hợp tích cực, đồng bộ, thống nhất, chặt
chẽ giữa các ngành, các cấp, đoàn thể, tổ chức thực hiện đạt và hoàn thành các
mục tiêu của Kế hoạch đã đề ra.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Hỗ trợ, tạo điều kiện để công nhân người lao động tại
các doanh nghiệp học tập nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc, tiếp cận hệ thống giáo
dục mở, góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất
lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập
quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
- Về chính trị, pháp luật: Phấn đấu đến năm
2025 đạt 70%, đến năm 2030 đạt 90% công nhân lao động tại các doanh nghiệp được
tuyên truyền, phổ biến, học tập, quán triệt những chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công nhân lao động gắn với
những nội dung lý luận về chức năng, nhiệm vụ của giai cấp công nhân và tổ chức
Công đoàn Việt Nam.
- Về kỹ năng nghề nghiệp: Phấn đấu đến năm
2025 đạt 50%, đến năm 2030 đạt 75% công nhân lao động tại các doanh nghiệp tham
gia học tập nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng nghề.
- Về kỹ năng sống: Phấn đấu đến năm 2025 đạt
50%, đến năm 2030 đạt 75% công nhân lao động tại các doanh nghiệp tham gia học
tập các nội dung giáo dục kỹ năng sống.
- Về ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số:
Phấn đấu đến năm 2025 đạt 40%, đến năm 2030 đạt 65% công nhân lao động tại các
doanh nghiệp được phổ biến về công nghệ thông tin, công nghệ số.
- Về mô hình học tập: Phấn đấu đến năm 2025
đạt 30%, đến năm 2030 đạt 50% công nhân lao động tại các doanh nghiệp đạt danh
hiệu “Công dân học tập” do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao nhận thức về học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và công nhân
lao động về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong nền kinh tế số, xã
hội số thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội, hệ
thống thông tin cơ sở, các cơ sở giáo dục và các phương thức khác.
- Tập huấn về kỹ năng tuyên truyền, vận động công nhân
lao động, người sử dụng lao động tham gia các hoạt động học tập suốt đời cho
cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở.
- Hưởng ứng Tuần lễ Học tập suốt đời, Ngày Sách và
Văn hóa đọc Việt Nam hằng năm; tuyên truyền, phổ biến, vận động công nhân lao động
phấn đấu đạt danh hiệu “Công dân học tập”, có kỹ năng số để có thể tự tìm kiếm,
sử dụng, chia sẻ thông tin trên môi trường số, internet.
- Biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương công
nhân lao động và con công nhân lao động hiếu học; nhân rộng các mô hình tốt,
cách làm hay trong tổ chức hoạt động học tập suốt đời, xây dựng mô hình học tập
suốt đời trong công nhân lao động.
2. Triển khai các biện pháp hỗ
trợ công nhân, người lao động được học tập thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng
và hiệu quả học tập suốt đời
- Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện cơ chế,
chính sách của Nhà nước để hỗ trợ công nhân lao động được học tập, đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.
- Tham gia góp ý xây dựng các chương trình đào tạo
bổ sung, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp mới cho công nhân, người lao động tại các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Vận động các doanh nghiệp ưu tiên bố trí nguồn
kinh phí cho việc khuyến khích học tập, nâng cao tay nghề; tạo điều kiện tốt nhất
để hỗ trợ công nhân người lao động được tham gia học tập suốt đời.
- Nghiên cứu, xây dựng để ban hành hoặc đề xuất cơ
quan có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ của tổ chức Công đoàn cho
hoạt động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng của công nhân lao động.
3. Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng
công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời
cho công nhân người lao động
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh:
Nghiên cứu thị trường lao động, chủ động phối hợp với các doanh nghiệp để đa dạng,
linh hoạt trong đào tạo nâng cao tay nghề, kỹ năng nghề cho công nhân lao động;
gắn kết đào tạo nghề theo địa chỉ, đa dạng các hình thức đào tạo, khuyến khích
phương thức tự học để giúp công nhân lao động học tập, nâng cao trình độ tay
nghề.
- Đa dạng hóa các hình thức, phương thức học tập; đẩy
mạnh đào tạo từ xa theo quy định của pháp luật về giáo dục và đào tạo để giúp
công nhân lao động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật; xây dựng,
khai thác, tích hợp, chia sẻ nguồn tài nguyên giáo dục mở; đa dạng, linh hoạt
trong đào tạo nâng cao tay nghề, kỹ năng nghề giúp công nhân lao động học tập,
nâng cao trình độ, tay nghề tại các cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo nghề trên địa
bàn tỉnh.
- Các thiết chế văn hóa, thể thao: Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số; đổi mới, sáng tạo các mô hình hoạt động và
nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ học tập suốt đời, hỗ trợ công nhân, người
lao động đến tham gia sinh hoạt và học tập.
4. Tổ chức các phong trào thi
đua, cuộc vận động, các hoạt động hỗ trợ thúc đẩy học tập suốt đời trong công
nhân, người lao động
- Đẩy mạnh các cuộc vận động học tập nâng cao kiến
thức chuyên môn, ý thức pháp luật, kỹ năng sống trong công nhân lao động; xây dựng,
duy trì thói quen đọc sách và tự học, ý thức học tập suốt đời phù hợp với điều
kiện cụ thể của mỗi cá nhân với thông điệp “Học tập suốt đời - cơ hội có việc
làm bền vững”.
- Phát động thi đua học tập, nâng cao kỹ năng nghề
nghiệp gắn với thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo trong công nhân người
lao động; tiếp tục triển khai phong trào ôn lý thuyết, luyện tay nghề, các cuộc
thi thợ giỏi, “Bàn tay vàng”.
- Hỗ trợ công nhân người lao động có điều kiện thuận
lợi tham gia học tập như: Bổ sung sách, báo, tờ gấp, poster, các ấn phẩm truyền
thông trên các nền tảng và môi trường công nghệ mới.
- Làm tốt công tác khuyến khích, thương lượng với
người sử dụng lao động để đưa nội dung nâng cao trình độ học vấn, tay nghề cho
công nhân lao động vào thỏa ước lao động tập thể, các quy chế, quy định của
doanh nghiệp, đơn vị.
- Tiếp tục huy động sự tham gia, phối hợp của các
doanh nghiệp để triển khai hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua
nhằm thúc đẩy công nhân lao động học tập, lao động sáng tạo.
5. Tăng cường phối hợp giữa các
cấp, ngành, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tăng cường hợp tác
quốc tế trong lĩnh vực học tập suốt đời cho công nhân lao động
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành,
cơ sở giáo dục đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp trong việc
tổ chức cho công nhân người lao động học tập kiến thức pháp luật, kỹ năng nghề
nghiệp, kỹ năng sống, những lý luận cơ bản về giai cấp công nhân và tổ chức
Công đoàn Việt Nam...
- Thực hiện tốt công tác phối hợp với người sử dụng
lao động trong việc tuyên truyền, vận động và hỗ trợ, tạo điều kiện để công
nhân người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ theo phân cấp
ngân sách.
2. Kinh phí từ tài chính công đoàn trên cơ sở cân đối
các nguồn thu - chi của công đoàn các cấp (không bao gồm ngân sách nhà nước).
3. Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
4. Nội dung chi và nguồn chi: thực hiện theo quy định
tại mục III Điều 1 của Quyết định số 1268/QĐ-TTg ngày 19/10/2022 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời
trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2030”.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị
có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của
Kế hoạch.
- Chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện Kế
hoạch, gắn với triển khai các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của ngành, địa
phương, đơn vị.
- Định kỳ hằng năm tổ chức kiểm tra, đôn đốc; sơ kết,
tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
phối hợp với các Liên đoàn lao động huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện
Chương trình; chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp áp dụng các hình thức đào
tạo vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn, tạo điều kiện hỗ trợ
công nhân người lao động học nghề, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu
của doanh nghiệp và thị trường lao động.
- Chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và
các Sở, ban, ngành nghiên cứu xây dựng, ban hành cơ chế khuyến khích, hỗ trợ, tạo
điều kiện cho công nhân người lao động học nghề dưới nhiều hình thức khác nhau.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho công nhân người
lao động của người sử dụng lao động được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề
nghiệp.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với
Liên đoàn Lao động huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Chủ trì, hướng dẫn, tổ chức Tuần lễ học tập suốt
đời hàng năm; phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh triển khai, thực hiện tiêu chí
danh hiệu “Công dân học tập”.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ
đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên
truyền về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp, tình hình, kết quả triển khai thực
hiện Kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ
đạo các cơ quan báo chí truyền thông về chế độ, chính sách liên quan trực tiếp
đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân người lao động.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch hướng dẫn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc hàng năm.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì phối hợp với đơn vị liên quan triển khai
các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại các thiết chế văn hóa, thể
thao cơ sở và trong các khu công nghiệp phục vụ nhu cầu tập luyện, vui chơi giải
trí của công nhân. Hướng dẫn việc thành lập, hoạt động của các câu lạc bộ văn
hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong các khu công nghiệp.
- Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh trong công
tác phát động phong trào đọc sách trong đội ngũ công nhân người lao động tại
các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về văn hóa,
thể thao cho cán bộ công đoàn.
6. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch
theo quy định.
7. Hội Khuyến học tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh hướng
dẫn thực hiện tiêu chí “Công dân học tập” trong công nhân người lao động tại
doanh nghiệp.
- Phối hợp tuyên truyền, vận động để công nhân người
lao động phấn đấu đạt danh hiệu “Công dân học tập” theo Quyết định số
244/QĐ-KHVN ngày 28/7/2022 của Hội Khuyến học Việt Nam ban hành Bộ tiêu chí và
hướng dẫn đánh giá, công nhân danh hiệu “Công dân học tập” giai đoạn 2021-2030.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch thực hiện Kế hoạch hàng năm và
từng giai đoạn phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của các huyện, thị
xã, thành phố; chỉ đạo các phòng, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp
với tổ chức công đoàn triển khai, thực hiện Kế hoạch.
- Bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn
kinh phí hợp pháp khác để hỗ trợ các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động của Kế
hoạch tại các huyện, thị xã, thành phố.
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các
cơ sở giáo dục thường xuyên gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp để tổ chức các lớp
học nâng cao trình độ văn hóa, giáo dục kỹ năng sống, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin
học cho công nhân lao động. Tăng cường gắn kết các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với
doanh nghiệp để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp
cho công nhân người lao động.
- Phối hợp theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
Kế hoạch tại địa phương.
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực
hiện báo cáo tình hình kết quả thực hiện Quyết định số 1268/QĐ-TTg ngày
19/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ gửi về Liên đoàn Lao động tỉnh để tổng hợp,
báo cáo kết quả với Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy
ban nhân dân tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;
- TT: TU, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP; P.KGVX;
- Lưu: VT, VP UBND tỉnh. Trình
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Chiến
|