ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
114/KH-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 21 tháng 10 năm 2013
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ
TRƯỜNG”, GIAI ĐOẠN 2013-2016
Thực hiện Quyết định số 1928/QĐ-TTg
ngày 20 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Nâng
cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”; Quyết
định số 409/QĐ-TTg ngày 09/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành
Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19 tháng 4 năm 2011
của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI); Thông tư Liên tịch số 30/2010/TTLT-
BGDĐT-BTP ngày 16 tháng 11 năm 2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Tư pháp về
việc hướng dẫn việc phối hợp thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường; Quyết định số 1141/QĐ-BĐHĐA ngày 29 tháng 3 năm 2013 của Ban
Điều hành Đề án 1928 - Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Kế hoạch thực
hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà
trường” giai đoạn 2013-2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng
cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” (gọi tắt
là đề án 1928) giai đoạn 2013-2016 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, CHỈ TIÊU
1. Mục đích.
Tiếp tục nâng cao chất lượng và
hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Tạo sự chuyển
biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật và hành vi chấp hành pháp
luật của nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và người học, góp phần ổn định
môi trường giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần tăng
cường hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục.
2. Yêu cầu.
a) Tiếp tục kế thừa kết quả và kinh
nghiệm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thời gian qua trên địa bàn tỉnh
Thừa Thiên Huế, bảo đảm sự liên tục và tính hệ thống của công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường.
b) Thực hiện việc lựa chọn nội
dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả,
phù hợp với lứa tuổi, ngành nghề, vùng miền theo hướng kết hợp lý luận và thực
tiễn, học đi đôi với hành.
c) Tiếp tục phát huy và nâng cao
hiệu quả sự kết hợp giáo dục chính khóa với giáo dục ngoại khóa; tích hợp, lồng
ghép nội dung pháp luật một cách hợp lý trong môn học Đạo đức, môn học Giáo dục
công dân ở phổ thông, môn Pháp luật ở các trường cao đẳng, cao đẳng nghề, trung
cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề; bảo đảm sự liên thông về kiến thức giữa các
cấp học và trình độ đào tạo. Kết hợp giáo dục thông qua các môn học với các
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
d) Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp
luật với giáo dục đạo đức và việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi
đua trong ngành; phối hợp các lực lượng làm công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật trong và ngoài ngành Giáo dục.
3. Chỉ tiêu cụ thể.
a) 100% các cơ sở giáo dục thực
hiện việc giảng dạy đầy đủ kiến thức môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Pháp luật
được quy định trong chương trình, phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của từng cấp
học.
b) 100% các cơ sở giáo dục có đủ
giáo viên giảng dạy môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Pháp luật với đúng chuyên
môn đào tạo.
c) Từ năm học 2013 - 2014, 100% các
cơ sở giáo dục có tủ sách (ngăn sách) pháp luật trong thư viện nhà trường với
đầy đủ tài liệu, cơ sở vật chất, thiết bị cần thiết, có quy chế khai thác tủ
sách (ngăn sách) pháp luật và sử dụng có hiệu quả tủ sách (ngăn sách) pháp luật
trong thư viện nhà trường để nâng cao hiểu biết pháp luật cho học sinh và cán
bộ, giáo viên.
d) 100% đội ngũ giáo viên, giảng
viên giảng dạy môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Pháp luật được tham gia tập
huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật hàng năm.
e) 100% học sinh, sinh viên trong
nhà trường được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nắm được quy định
pháp luật, phù hợp với nhận thức của lứa tuổi và yêu cầu của ngành giáo dục thể
hiện trong chương trình giáo dục.
II. PHẠM VI ÁP
DỤNG
Kế hoạch này được áp dụng cho cán
bộ, viên chức và học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học,
trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung học phổ thông có nhiều cấp học, trung
tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, trường
phổ thông dân tộc nội trú, trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng, các
trường trung cấp, cao đẳng nghề và các cơ sở giáo dục khác thuộc thẩm quyền
quản lý của UBND tỉnh.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ:
a) Tổ chức dạy và học kiến thức
pháp luật phù hợp ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo.
- Đối với giáo dục mầm non: Đưa một
số nội dung pháp luật đơn giản về giao thông, về gia đình, về môi trường, vệ
sinh nơi công cộng, vệ sinh an toàn thực phẩm... vào các trò chơi ở lứa tuổi
mẫu giáo nhằm hình thành một số yếu tố tâm lý ban đầu mang tính luật, chuẩn bị
tâm thế cho trẻ em vào học lớp 1;
- Đối với giáo dục phổ thông: Nâng
cao chất lượng dạy và học môn học Đạo đức, Giáo dục công dân theo hướng cung
cấp các kiến thức, rèn luyện các kỹ năng thực hiện các quyền và nghĩa vụ cơ bản
của công dân, quyền và nghĩa vụ trong các lĩnh vực pháp luật gắn với cuộc sống
và học tập của học sinh. Chú trọng các nội dung về an toàn giao thông, bảo vệ
môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống tệ nạn xã hội... Đặc biệt
chú trọng giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen xử sự theo
pháp luật của học sinh. Thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục pháp luật và
các hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về giáo dục pháp luật.
- Đối với các trường cao đẳng,
trung cấp chuyên nghiệp: Tổ chức dạy và học các kiến thức pháp luật cơ bản cho
sinh viên của tất cả các ngành đào tạo cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Bảo
đảm cho học sinh, sinh viên cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp ra trường nắm
được lý luận cơ bản về pháp luật để có thể tự tìm hiểu các ngành luật cần thiết;
- Đối với dạy nghề: Tiếp tục triển
khai chương trình môn học Pháp luật trong các chương trình dạy nghề theo hướng
cung cấp các nội dung pháp luật cụ thể trong đó chú ý các quy định về pháp luật
lao động, hợp đồng và các quy định gắn với đặc thù của từng ngành nghề;
- Đối với giáo dục thường xuyên:
Lựa chọn nội dung cơ bản, cần thiết, phù hợp với các chương trình và đối tượng
giáo dục thường xuyên trong đó nội dung Pháp luật, Giáo dục công dân là bắt
buộc đối với các chương trình cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân.
b) Triển khai có chất lượng các
hình thức giáo dục ngoại khóa, các hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên
lớp.
Triển khai nhiều hình thức phổ
biến, giáo dục pháp luật ngoại khóa, hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên
lớp nhằm kịp thời bổ sung kiến thức cho các bài học chính khóa; cập nhật các
kiến thức pháp luật mới, tạo niềm tin, tình cảm pháp luật cho người học. Các
hoạt động này cần đa dạng, sinh động, phù hợp với từng đối tượng và được tổ
chức thường xuyên, kết hợp trong việc kỷ niệm các ngày lịch sử, dịp lễ, tết,
các cuộc vận động lớn trong ngành.
c) Bổ sung số lượng, nâng cao
chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ làm công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật.
- Tổ chức rà soát, bổ sung đủ giảng
viên, giáo viên được đào tạo đúng chuyên ngành hoặc được bồi dưỡng cơ bản về
pháp luật để giảng dạy pháp luật ở các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp
và dạy nghề;
- Tổ chức rà soát, bổ sung đủ giáo
viên đúng chuyên ngành giảng dạy môn Giáo dục công dân ở các trường trung học
cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên.
- Tổ chức bồi dưỡng các kiến thức
pháp luật liên quan đến chương trình giáo dục cho giáo viên mầm non, tiểu học;
- Xây dựng đội ngũ báo cáo viên
pháp luật ngành Giáo dục từ cấp tỉnh đến cơ sở; bố trí cán bộ có trình độ pháp
lý, có nhiệt tình và trách nhiệm phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật ở các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.
d) Bổ sung tài liệu, thiết bị
phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Xây dựng danh mục và biên soạn
tài liệu phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường hàng
năm; bổ sung các tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy và học tập; tài liệu pháp
luật theo chuyên đề, các đề cương tuyên truyền pháp luật, sách hỏi đáp pháp
luật, sách pháp luật phổ thông, báo, tạp chí chuyên ngành về luật, sách hệ thống
hóa về pháp luật và các tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật khác; duy trì và
phát triển tủ sách pháp luật ở các cơ sở giáo dục;
- Xây dựng danh mục, bổ sung thiết
bị phục vụ giảng dạy pháp luật phù hợp từng cấp học để sử dụng có hiệu quả, thống
nhất trong toàn ngành. Chú trọng việc sử dụng các phương tiện điện tử, tin học,
các mô hình trực quan phục vụ việc giảng dạy và học tập môn Pháp luật, Giáo dục
công dân.
2. Giải pháp.
a) Quán triệt các văn bản chỉ đạo,
các quy định về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tiếp tục đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09 tháng 12 năm 2003 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự chỉ đạo của Đảng trong công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân
dân; thông báo Kết luận số 74-TB/TW ngày 11 tháng 5 năm 2007 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW; Nghị quyết số
61/2007/NQ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ về việc tiếp tục thực
hiện Chỉ thị số 32-CT/TW; Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20 tháng 11 năm 2009
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường”; Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 09/4/2012
của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết
luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI); Thông
tư liên tịch số 30/TTLT-BGDĐT-BTP ngày 16/11/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và
Bộ Tư pháp hướng dẫn việc phối hợp thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật trong nhà trường; Quyết định số 1141/QĐ-BĐHĐA ngày 29 tháng 3 năm 2013 của
Ban Điều hành Đề án 1928 - Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Kế hoạch
thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường” giai đoạn 2013-2016 và các văn bản, tài liệu khác liên quan
về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
b) Nâng cao nhận thức cho cán bộ
quản lý, giáo viên và học sinh trong nhà trường về công tác phổ biến giáo dục
pháp luật.
- Đối với cán bộ quản lý giáo dục
trong nhà trường phải xác định vị trí quan trọng của công tác giáo dục, phổ
biến pháp luật để tăng cường việc lãnh chỉ đạo công tác này. Xác định việc
tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật trong nhà trường là công việc thường
xuyên, liên tục trong chương trình công tác và thực hiện quán triệt trong các
cuộc họp, hội nghị của nhà trường.
- Đối với giáo viên phải xác định
là chủ thể có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ
biến pháp luật trong nhà trường; do vậy, mỗi giáo viên cần phải chủ động tự tìm
hiểu, bổ sung, cập nhật kiến thức pháp luật; thực hiện nghiêm túc việc giảng
dạy các môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Pháp luật được quy định trong chương
trình; đổi mới về hình thức, phương pháp giảng dạy hiệu quả, tạo sự hứng thú
trong học tập cho học sinh; tích cực sưu tầm các tài liệu, hình ảnh minh họa,
ví dụ thực tiễn cho từng tiết học; lồng ghép giới thiệu, phổ biến các văn bản
pháp luật mới cho học sinh.
- Đối với học sinh, sinh viên cần thay
đổi tư duy nhận thức về các môn học Đạo đức, Giáo dục công dân và Pháp luật.
Học sinh cần nhận thức việc học các môn học này có mục đích nhằm góp phần hình thành
nhân cách con người toàn diện, đồng thời, trang bị kiến thức pháp luật cho bản
thân để mọi hành động, xử sự trong cuộc sống theo đúng pháp luật, từ đó, xác
định mục đích, thái độ học tập cũng như việc tự tìm hiểu về pháp luật có hiệu
quả.
c) Nâng cao chất lượng giảng dạy
các môn học Đạo đức, Giáo dục công dân và Pháp luật trong nhà trường.
- Tiến hành đổi mới hình thức, phương
pháp dạy học, đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá việc dạy và học. Tiến hành
nghiên cứu, thực nghiệm và nhân rộng các mô hình giảng dạy, kiểm tra, đánh giá
có chất lượng, hiệu quả. Trong quá trình đổi mới về hình thức, phương pháp dạy
học cần chú trọng việc khơi dậy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của học sinh
trong việc học. Tăng cường cung cấp các kiến thức mang tính thực tiễn, gần gũi
với đời sống hàng ngày; nội dung giảng dạy phải được lồng ghép, tích hợp trong
các môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Pháp luật.
- Nội dung tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật phải đúng trọng tâm, trọng điểm cho từng giai đoạn, từng năm
học cụ thể. Cơ quan quản lý giáo dục, cơ quan tư pháp các cấp xây dựng kế
hoạch, nội dung và các văn bản pháp luật cần tuyên truyền, phổ biến cho từng
giai đoạn, từng năm học.
- Tăng cường việc ứng dụng công
nghệ thông tin trong giảng dạy; hướng dẫn, định hướng cho học sinh việc sử dụng
internet để tự tìm hiểu, trang bị kiến thức về pháp luật.
d) Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động ngoại khóa, báo cáo
chuyên đề, báo cáo thời sự.
- Thực hiện việc lồng ghép nội dung
tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật trong các hoạt động ngoại khóa,
ngoài giờ lên lớp cho học sinh thông qua tiết chào cờ đầu tuần, tham quan học
tập, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các buổi sinh hoạt chính trị…
- Hàng năm có kế hoạch mời các báo
cáo viên về pháp luật tham gia các buổi giao lưu, nói chuyện, giới thiệu về
pháp luật cho cán bộ, giáo viên và học sinh.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cuộc họp của nhà trường, của các tổ chức
đoàn thể trong nhà trường, nhất là trong các buổi báo cáo chuyên đề, báo cáo
thời sự.
e) Tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật trong nhà trường thông qua phương tiện thông tin đại chúng.
- Các báo, đài truyền hình, đài
phát thanh của Trung ương đóng trên địa bàn và của địa phương xây dựng chuyên
mục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường với nội dung
phù hợp. Chú trọng đưa các tin, bài liên quan đến pháp luật về giao thông; pháp
luật về phòng chống ma túy; pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng chống
tội phạm trong học đường; pháp luật về bảo vệ quyền trẻ em...
- Các trường chú trọng việc đặt mua
các đầu sách, báo về pháp luật để cung cấp thông tin cho giáo viên, học sinh
đọc, tìm hiểu, nghiên cứu.
- Giới thiệu các địa chỉ website về
pháp luật như: hệ thống văn bản trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ (http://vanban.chinhphu.vn),
hệ thống văn bản trên Cổng thông tin điện tử các Bộ, Thư viện văn bản pháp luật
trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Thừa Thiên Huế (http://vbpl.thuathienhue.gov.vn)...
để học sinh biết và tra cứu thông tin.
- Các trường học tăng cường xây
dựng nội dung thông tin pháp luật trong bản tin của nhà trường; đối với những trường
có trang thông tin điện tử thì xây dựng chuyên mục về tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật trên trang thông tin điện tử. Khuyến khích học sinh viết bài
liên quan đến pháp luật đăng trên bản tin pháp luật và trang thông tin điện tử
nhằm tạo kỹ năng viết, tìm tòi, nghiên cứu cho học sinh.
- Sở Giáo dục và Đào tạo, các Phòng
Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục xây dựng chuyên mục Tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật trên website của đơn vị và cập nhật đầy đủ văn bản
pháp luật nằm trong kế hoạch tuyên truyền, phổ biến. Sở Giáo dục và Đào tạo
phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng chuyên mục hỏi đáp pháp luật cho giáo viên,
học sinh thông qua hộp thư điện tử của Sở.
g) Tăng cường công tác theo dõi,
tổ chức thực hiện đề án; rà soát, bổ sung, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên,
giảng viên, báo cáo viên, cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo thành
phố Huế, thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà, các huyện và các Trường tăng cường
theo dõi, kiểm tra, giám sát, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, giáo
dục, phổ biến pháp luật trong nhà trường.
- Tổ chức rà soát đội ngũ giáo
viên, giảng viên, báo cáo viên, cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật ở các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục để có kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng, bổ sung về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao
của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Chú trọng xây dựng đội ngũ báo
cáo viên pháp luật từ các giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân, pháp luật
nhằm tạo nguồn báo cáo viên pháp luật cho ngành giáo dục.
- Đào tạo và đào tạo lại, nâng cao
năng lực cho đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy pháp luật:
Bổ sung đủ số lượng giảng viên,
giáo viên dạy môn Pháp luật trong các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp
và dạy nghề; giáo viên dạy môn Giáo dục công dân trong các cơ sở giáo dục phổ
thông theo hướng kết hợp tuyển dụng người dạy đúng chuyên ngành với việc bồi
dưỡng cơ bản về pháp luật cho giảng viên, giáo viên các chuyên ngành khoa học
xã hội và nhân văn đảm nhiệm giảng dạy môn Pháp luật, môn Giáo dục công dân.
Bồi dưỡng chuẩn hóa về kiến thức,
phương pháp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên,
giáo viên Pháp luật, Giáo dục công dân chưa qua đào tạo luật. Tổ chức tập huấn
cập nhật kiến thức pháp luật, phương pháp giảng dạy định kỳ cho giáo viên,
giảng viên.
- Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi
môn Giáo dục công dân cấp huyện, cấp tỉnh.
- Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính
sách hỗ trợ đối với giáo viên, giảng viên môn học Pháp luật, Giáo dục công dân
và đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, báo cáo viên pháp
luật theo quy định.
h) Xây dựng, bổ sung tài liệu,
thiết bị phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và các giải pháp khác.
- Xây dựng danh mục tài liệu cơ bản
phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Ngoài ra, căn
cứ vào mục tiêu, nội dung của kế hoạch giáo dục, phổ biến pháp luật hàng năm để
mua sắm, trang cấp tài liệu phù hợp cho việc giảng dạy, tuyên truyền, phổ biến.
Chú trọng bổ sung các tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập các
kiến thức pháp luật; tài liệu hướng dẫn kỹ năng áp dụng pháp luật cụ thể, thiết
thực, hấp dẫn theo hướng đa dạng hóa nội dung và hình thức.
- Duy trì và phát triển tủ sách
(ngăn sách) pháp luật trong thư viện nhà trường với đầy đủ sách báo về pháp
luật. Đối với các trường chưa có tủ sách pháp luật (ngăn sách pháp luật) trong
thư viện nhà trường cần khẩn trương xây dựng tủ sách pháp luật (ngăn sách pháp
luật) trong năm học 2013 - 2014.
- Tổ chức thi học sinh giỏi, nghiên
cứu khoa học về phổ biến, giáo dục pháp luật:
+ Các cơ sở giáo dục phổ thông tổ
chức thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân; các cơ sở giáo dục cao đẳng,
trung cấp chuyên nghiệp tổ chức thi Olympic về pháp luật trong học sinh, sinh
viên hàng năm.
+ Tổ chức các hoạt động nghiên cứu
khoa học về phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm cung cấp luận cứ cho việc đổi
mới, nâng cao chất lượng công tác này.
- Tổ chức chỉ đạo điểm về công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật đối với một số cơ sở giáo dục ở các cấp học và
trình độ đào tạo. Việc lựa chọn điểm cần phản ảnh được tính đa dạng của các cấp
học, ngành học, trình độ đào tạo cũng như các vùng miền thuộc tỉnh.
- Hỗ trợ vùng khó khăn: Hỗ trợ tài
liệu, thiết bị, tủ sách pháp luật và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ, báo cáo viên
cho một số cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đặc
biệt khó khăn, tạo điều kiện nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục
pháp luật, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền trong công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật.
i) Phối hợp các cơ quan, tổ chức
liên quan và tăng cường xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư
pháp, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Công
an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các tổ
chức đoàn thể và các cơ quan có liên quan tăng cường phối hợp thực hiện triển
khai Đề án, tiến hành kiểm tra, đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm và bổ sung
vào Kế hoạch cho phù hợp.
- Tăng cường xã hội hóa các hoạt động
phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường huy động sự tham gia của các tổ chức
kinh tế, tổ chức quốc tế và các tổ chức, cá nhân vào công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật trong nhà trường.
k) Thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện Đề án.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan hàng năm có kế hoạch thanh
tra, kiểm tra toàn diện đối với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật trong nhà trường.
- Căn cứ vào báo cáo, kết quả thanh
tra, kiểm tra làm cơ sở để có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh đối với các đơn
vị không hoàn thành công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong
nhà trường; đồng thời, có hình thức khen thưởng theo quy định đối với những đơn
vị có thành tích, sáng kiến mới góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực
hiện Đề án.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện được đảm bảo từ
nguồn ngân sách của tỉnh; các nguồn tài trợ từ các dự án và các nguồn huy động
khác.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan lập dự toán kinh phí đảm bảo thực
hiện các nội dung đã được phân công trong Kế hoạch gửi Sở Tài chính thẩm định,
tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của các sở, ban,
ngành.
a) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường" giai đoạn 2013-2016.
- Hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra và
tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp
xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường" hàng năm trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo,
hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện; tổng hợp kết quả, tổ
chức tổng kết việc thực hiện kế hoạch và báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào
tạo theo định kỳ hoặc đột xuất.
- Tăng cường công tác chỉ đạo, tổ
chức các cuộc thi giáo viên dạy giỏi môn Đạo đức, Giáo dục công dân, pháp luật;
đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ giảng dạy
môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Pháp luật.
- Rà soát đội ngũ giáo viên giảng
dạy môn Đạo đức, Giáo dục công dân, pháp luật; phối hợp với Sở Nội vụ bổ sung
biên chế, bố trí đủ giáo viên, giảng dạy đúng chuyên môn đào tạo tại các
trường; chỉ đạo tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán
bộ quản lý và giáo viên giảng dạy môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Pháp luật trong
các trường học.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp
xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật trong ngành giáo dục.
- Chủ trì, phối hợp, ký các văn bản
phối hợp với các cơ quan có liên quan để thực hiện Kế hoạch.
b) Sở Tư pháp:
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo thống nhất về các văn bản quy phạm pháp luật cần tuyên truyền, giáo dục,
phổ biến trong từng giai đoạn cụ thể; đồng thời, hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ
cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong
các trường học.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sở,
hướng dẫn các Phòng Tư pháp phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo triển khai
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
c) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giao thông Vận tải:
Tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch tại các cơ sở giáo dục do Sở quản lý; cử giáo viên, giảng viên tham gia
thi giáo viên dạy giỏi về pháp luật, tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức
về pháp luật cho giáo viên, giảng viên do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
d) Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa
Thiên Huế, Trường Cao đẳng Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế:
Tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch tại đơn vị mình; cử giáo viên, giảng viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi
về pháp luật, tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật cho
giáo viên, giảng viên do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
e) Sở Tài chính:
Trên cơ sở dự trù kinh phí của Sở
Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh về kinh
phí triển khai thực hiện Kế hoạch.
g) Sở Nội vụ:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo, UBND cấp huyện rà soát, thống nhất tham mưu UBND tỉnh việc bổ sung biên
chế đối với giáo viên giảng dạy các môn giáo dục công dân, đạo đức, pháp luật; thẩm
định kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo quy định.
h) Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân
sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật về Quốc phòng toàn dân, biên giới
quốc gia, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm trong học sinh, sinh
viên, về an toàn giao thông...
k) Đề nghị các tổ chức chính trị
- xã hội:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đội viên, đoàn viên, thành viên
các hội trong nhà trường với các hình thức và nội dung phù hợp, phong phú và
hiệu quả.
2. Trách nhiệm
của UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế.
- UBND thành phố Huế, xã Hương Thủy,
thị xã Hương Trà và các huyện tiến hành xây dựng Kế hoạch cụ thể để triển khai
thực hiện Đề án giai đoạn 2013-2016 và Kế hoạch hàng năm; chịu trách nhiệm tổ
chức triển khai, chỉ đạo thực hiện Đề án trên địa bàn.
- Đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất,
trang thiết bị cần thiết để thực hiện Đề án.
Trên đây là Kế hoạch của UBND tỉnh
thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật trong nhà trường" giai đoạn 2013-2016; yêu cầu các sở, ban, ngành
được giao nhiệm vụ trong Kế hoạch này, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế cụ
thể hóa Kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2013-2016 và hàng năm tại địa
phương, đơn vị mình; định kỳ hàng năm báo cáo việc triển khai thực hiện cho UBND
tỉnh (trước ngày 30/11) qua Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo theo quy
định./.
Nơi nhận:
- Bộ
GD&ĐT;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, TP Huế;
- CVP, các PCVP, CV: GD, TC, TH;
- Lưu: VT, NVTP.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Hòa
|