ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
113/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 29
tháng 6 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐẨY MẠNH XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LẠNG SƠN GIAI ĐOẠN 2020 - 2025
Thực hiện Nghị
quyết số 35/NQ-CP ngày 04/6/2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn
lực xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025 (gọi
tắt là Nghị quyết số 35/NQ-CP); Kết luận số 842- KL/TU ngày 04/9/2018 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 23/5/2013 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục - đào tạo,
dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (gọi
tắt là Kết luận 842-KL/TU), UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện đẩy mạnh xã hội
hóa giáo dục trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020 - 2025 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung
Tăng cường huy động
các nguồn lực xã hội, tạo bước chuyển biến rõ rệt, thực chất trong thu hút vốn
đầu tư và đóng góp dưới nhiều hình thức của các cá nhân, tổ chức ở trong và
ngoài tỉnh cho phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục
toàn diện và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh trong giai đoạn mới.
2. Mục tiêu cụ
thể
2.1. Phát
triển cơ sở giáo dục ngoài công lập
Duy trì và nâng
cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập hiện có. Phấn đấu
đến năm 2025, số trường mầm non, phổ thông ngoài công lập trên địa bàn tỉnh
tăng thêm 05 trường (trong đó 03 trường mầm non, 01 trường tiểu học, 01 trường
trung học cơ sở), nâng tổng số cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn tỉnh
lên 13 trường (ngoài ra duy trì và phát triển số cơ sở mầm non/nhóm lớp độc lập).
2.2. Đẩy mạnh
giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục công lập
Tiếp tục thực hiện
có hiệu quả cơ chế tự chủ tài chính đối với các trường. Phấn đấu đến năm 2025,
có ít nhất 18 trường mầm non, phổ thông công lập thực hiện cơ chế tự chủ về tài
chính với mức độ tự chủ ít nhất 30% chi thường xuyên, trong đó mỗi huyện có ít
nhất 01 trường, riêng thành phố Lạng Sơn có ít nhất 06 trường và cấp THPT có 02
trường (phụ lục kèm theo).
2.3. Đa dạng
hóa các loại hình đào tạo
Tiếp tục tạo điều
kiện để các tổ chức, cá nhân đầu tư thành lập, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt
động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống, tư vấn du học...
ngoài công lập gắn với tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động này trên địa
bàn nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân. Phấn đấu đến năm 2025, tăng thêm
10 trung tâm ngoại ngữ, tin học ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.
Hằng năm, mỗi
trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) mở được ít nhất 05 lớp chuyển giao khoa học
kỹ thuật, đào tạo nghề ngắn hạn cho Nhân dân dưới hình thức xã hội hóa.
2.4. Tiếp tục kêu gọi Nhân dân hiến đất mở rộng cơ sở giáo dục; các cơ quan,
tổ chức, cá nhân tài trợ tiền, hiện vật, ngày công lao động nhằm cung cấp trang
thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy, học; cải tạo, sửa chữa, xây dựng các hạng mục
công trình phục vụ hoạt động giáo dục; hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo và
nghiên cứu khoa học; hỗ trợ học sinh giỏi, học sinh diện chính sách, học sinh
có hoàn cảnh khó khăn.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền
- Tổ chức học tập,
quán triệt nội dung của Nghị quyết số 35/NQ-CP và Kết luận số 842-KL/TU. Đưa chỉ
tiêu xã hội hóa giáo dục vào mục tiêu, nhiệm vụ hằng năm và giai đoạn 2020 -
2025 của các huyện, thành phố.
- Tiếp tục đẩy mạnh
công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của công tác xã hội hóa giáo dục nhằm
nâng cao nhận thức của toàn thể Nhân dân về chủ trương huy động các nguồn lực của
xã hội cho giáo dục; hướng dẫn và định hướng cho cha mẹ học sinh và người học lựa
chọn các loại hình trường không phân biệt công lập hay ngoài công lập.
- Phổ biến những
chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư của Nhà nước, của tỉnh trong lĩnh vực
giáo dục; quyền và nghĩa vụ của người tham gia tài trợ, đầu tư cho các cơ sở
giáo dục; tôn vinh các cá nhân, tổ chức có đóng góp, tài trợ cho giáo dục,
tuyên dương và phát động nhân rộng điển hình tiên tiến trong phát triển sự nghiệp
giáo dục.
- Tăng cường phối
hợp, phát huy vai trò của Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức và các tổ chức xã hội,
cộng đồng doanh nghiệp; huy động, phối hợp mọi nguồn lực xã hội tham gia phát
triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
2. Đổi mới
công tác quản lý Nhà nước về giáo dục
- Tăng cường sự
lãnh đạo của các cấp ủy, vai trò quản lý nhà nước của các cấp chính quyền và cơ
quan tham mưu quản lý nhà nước về giáo dục; sự phối kết hợp đồng bộ giữa các cấp,
các ngành, đặc biệt là mối quan hệ giữa ngành giáo dục và chính quyền địa
phương, gắn quản lý chuyên môn với quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo.
- Kiện toàn, phát
huy vai trò của Ban chỉ đạo đổi mới giáo dục trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo,
tổ chức thực hiện Kế hoạch trên phạm vi toàn tỉnh.
- Nâng cao hiệu
quả quản lý về chất lượng và hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục ngoài
công lập. Tăng cường kiểm tra giám sát các cơ sở giáo dục ngoài công lập về thực
hiện công khai mức học phí, tài chính và cam kết bảo đảm chất lượng.
- Nâng cao vai
trò, đổi mới hoạt động và hiệu quả phối hợp của Hội đồng trường, Hội Khuyến học,
Ban Đại diện cha mẹ học sinh trong triển khai thực hiện nhiệm vụ xã hội hóa
giáo dục; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng.
- Nâng cao vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương đối
với công tác xã hội hóa giáo dục; tăng cường bồi dưỡng kiến thức pháp lý cho đội
ngũ cán bộ, công chức cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục trong việc thu hút và
quản lý các nguồn lực huy động.
3. Đẩy mạnh
giao quyền tự chủ trong các cơ sở giáo dục công lập
- Thực hiện cơ chế
tự chủ đối với các cơ sở giáo dục công lập theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày
14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
và các văn bản pháp luật liên quan; tổ chức thí điểm thực hiện cơ chế tự chủ về
tài chính tại một số cơ sở giáo dục theo lộ trình làm cơ sở đánh giá hiệu quả,
nhân rộng trên địa bàn.
- Đổi mới cơ cấu
sử dụng nguồn ngân sách nhà nước theo hướng tăng đầu tư để bảo đảm cơ sở vật chất
các cơ sở giáo dục, tăng quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở
giáo dục để từng bước tăng nguồn thu đảm bảo chi thường xuyên. Khuyến khích các
cơ sở giáo dục công lập tự chủ tài chính.
- Khuyến khích
thí điểm các hệ, lớp chất lượng cao trong trường công lập đáp ứng yêu cầu học tập
của học sinh nhằm chia sẻ trách nhiệm cung cấp dịch vụ công của Nhà nước trong
lĩnh vực giáo dục, tạo nguồn lực bổ sung để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị, công nghệ dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục tiệm cận với các tỉnh,
thành phố trong nước có nền giáo dục phát triển; từng bước xây dựng và ban hành
chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục làm việc trong các trường,
lớp chất lượng cao, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, hiệu quả.
4. Huy động
nguồn lực xã hội hóa giáo dục, cải thiện môi trường đầu tư
- Bảo đảm đối xử bình
đẳng và tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch; không phân biệt cơ sở
giáo dục công lập và cơ sở giáo dục ngoài công lập, người học đều được tiếp cận
cơ hội giáo dục và hưởng lợi từ các chính sách phát triển giáo dục.
- Tiếp tục thực
hiện đầy đủ chế độ chính sách ưu đãi, hỗ trợ thu hút đầu tư vào lĩnh vực giáo dục
theo quy định của Chính phủ và Hội đồng nhân dân tỉnh. Giải quyết kịp thời những
vướng mắc của nhà đầu tư trong quá trình thành lập, hoạt động của các cơ sở
giáo dục ngoài công lập.
- Đẩy mạnh xúc tiến
đầu tư trong và ngoài nước tuyên truyền, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh lĩnh vực
giáo dục và đào tạo của tỉnh nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với
giáo dục. Mời các nhà đầu tư, người quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập
tham gia các hội nghị, hội thảo, diễn đàn về giáo dục nhằm cung cấp những đổi mới
trong chính sách phát triển giáo dục, huy động nguồn tài trợ.
- Tạo điều kiện
cho các lực lượng xã hội tham gia phát triển giáo dục; vận động, phát triển quỹ
khuyến học từ tỉnh đến cơ sở nhằm khuyến khích tài năng và trợ giúp người nghèo
được đi học; tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức hội để tăng thêm nguồn lực
phát triển giáo dục; khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đóng góp
tài trợ cho giáo dục, nhất là giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó
khăn.
- Huy động cha mẹ
học sinh tham gia xây dựng kế hoạch, tổ chức và ủng hộ nguồn lực, công sức vào
các hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục.
- Cơ quan quản lý
giáo dục chỉ đạo các cơ sở giáo dục hằng năm và giai đoạn xây dựng kế hoạch vận
động, tài trợ cho sự phát triển giáo dục của đơn vị; tiếp nhận và sử dụng các
nguồn tài trợ công khai, minh bạch.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Là cơ quan thường
trực, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện,
thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; tham mưu cho UBND tỉnh ban
hành các văn bản chỉ đạo về thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục.
- Chỉ đạo công
tác dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng học sinh đảm
bảo đồng bộ trong tất cả các loại hình trường.
- Chủ trì chỉ đạo,
hướng dẫn công tác quản lý chuyên môn, kiểm tra, đánh giá chất lượng đối với
các loại hình trường học; nhất là các mô hình thí điểm như trường ngoài công lập,
lớp chất lượng cao, cơ sở giáo dục liên cấp,...
- Tổ chức kiểm
tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch, định kỳ hằng
năm báo cáo UBND tỉnh.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì phối hợp
với Sở Giáo dục và Đào tạo và các ngành có liên quan tiếp tục rà soát, đề xuất
xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư xã hội hóa vào lĩnh vực giáo dục
đào tạo cho phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh; tăng cường công tác vận động,
xúc tiến đầu tư, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vào xã hội hóa
lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư đối với
các dự án đầu tư xã hội hóa lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
3. Sở Tài
chính
Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo xây dựng, hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính
trong các cơ sở giáo dục; hướng dẫn cơ sở giáo dục thực hiện quản lý, sử dụng
nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Tham gia công tác kiểm tra thực hiện Kế hoạch đối
với UBND các huyện, thành phố và các cơ sở giáo dục.
4. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở giáo dục, các cá nhân hiến đất
cho giáo dục, hoàn thiện hồ sơ quản lý đất đai theo quy định. Hỗ trợ các nhà đầu
tư cho giáo dục thực hiện quyền và nghĩa vụ trong quá trình thực hiện quy trình
giao, thuê đất. Tham gia công tác kiểm tra thực hiện Kế hoạch đối với UBND các
huyện, thành phố và các cơ sở giáo dục.
5. Các sở,
ban, ngành
Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền về công tác xã hội hóa giáo dục. Mỗi cơ quan, đơn vị có trách nhiệm
ủng hộ vật chất và tinh thần nhằm phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài, xây dựng
“Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học”
thúc đẩy xây dựng xã hội học tập. Hằng năm, căn cứ tình hình thực tế của cơ
quan, đơn vị tổ chức các hoạt động ủng hộ vật chất, tinh thần cho các cơ sở
giáo dục, hỗ trợ học sinh nhất là các cơ sở giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số.
6. Hội Khuyến
học tỉnh
Chủ trì, tổ chức
thực hiện, phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh. Phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố thực hiện hỗ trợ, động
viên học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
7. UBND các
huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch
đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục tại địa phương với chỉ tiêu bằng hoặc cao hơn mức
được giao tại Kế hoạch này; ưu tiên lồng ghép các nội dung xã hội hóa, phát triển
các cơ sở giáo dục ngoài công lập trong các chương trình, kế hoạch phát triển
phù hợp điều kiện, mức độ phát triển kinh tế - xã hội và khả năng chi trả của
người dân tại địa phương.
- Thực hiện rà
soát quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo hướng đầu tư có
trọng điểm, dành ngân sách nhà nước cho các khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội
khó khăn; đẩy mạnh tự chủ tài chính của các cơ sở giáo dục công lập với lộ
trình phù hợp cho từng cấp học; chủ động phân luồng và định hướng cho phụ huynh
và người học lựa chọn các mô hình trường không phân biệt công lập hay ngoài
công lập.
- Ưu tiên bố trí
quỹ đất dành cho giáo dục, thực hiện các ưu đãi về chính sách thuế; xử lý nhanh
chóng, kịp thời các kiến nghị của nhà đầu tư.
- Có giải pháp cụ
thể hỗ trợ lãi suất tín dụng, hỗ trợ vốn đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang
thiết bị, hỗ trợ tài chính, tổ chức bồi dưỡng quản lý, chuyên môn cho giáo viên,
cán bộ quản lý giáo dục cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập từ nguồn ngân
sách địa phương, phù hợp với khả năng huy động của ngân sách và điều kiện phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Thực hiện kiểm
tra, giám sát các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn, trong đó đặc biệt
chú trọng các yêu cầu về công khai mức học phí, công khai tài chính và cam kết
chất lượng.
- Định kì hằng
năm báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh.
8. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lạng Sơn
Phối hợp tuyên
truyền, giám sát, phản ánh kiến nghị với các cấp ủy đảng, chính quyền, các
ngành chức năng nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả xã hội hóa giáo dục trên địa
bàn tỉnh.
Yêu cầu thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện. Nếu có vấn đề mới
phát sinh, đề nghị kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào
tạo) để xem xét, điều chỉnh Kế hoạch cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- CVP, PCVP UBND tỉnh, các Phòng: KG-VX, TH-NC, KT, TT TH-CB;
- Lưu: VT, KG-VX (NTH).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Hải
|