ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
30/2007/CT-UBND
|
Mỹ Tho, ngày 09
tháng 8 năm 2007
|
CHỈ THỊ
VỀ NHIỆM VỤ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2007 - 2008
Thực hiện Chỉ thị số 32/2006/CT-BGDĐT ngày
01/8/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006
của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong
giáo dục, sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà đã đạt được nhiều kết quả quan
trọng về phổ cập giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật nhà trường, nâng
cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, chất lượng giáo dục
tiếp tục có sự chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, các điều kiện bảo đảm phát triển giáo
dục còn nhiều bất cập; giáo dục vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều khó khăn; công
tác quản lý giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học vẫn còn nhiều hạn chế.
Xuất phát từ tình hình trên, căn cứ Chỉ thị số
39/2007/CT-BGDĐT ngày 31/7/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng
tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục
chuyên nghiệp và các trường, khoa sư phạm trong năm học 2007 - 2008, Ủy ban
nhân dân tỉnh chỉ thị ngành Giáo dục và Đào tạo và các ngành, các cấp tập trung
thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
1. Tiếp tục thực hiện cuộc vận
động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Nói
không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.
Nhà trường, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục,
viên chức trong ngành Giáo dục và Đào tạo, học sinh, sinh viên nghiêm túc thực
hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các
hình thức, biện pháp tổ chức nghiên cứu, học tập phải phù hợp với điều kiện của
mỗi đơn vị nhằm đạt hiệu quả cao, không phô trương, lãng phí.
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg
ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 30/2006/CT-UBND ngày
17/11/2006 của Ủy ban nhân dân tỉnh về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành
tích trong giáo dục thông qua cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử
và bệnh thành tích trong giáo dục”, “không vi phạm đạo đức nhà giáo”, “không để
học sinh ngồi nhầm lớp”. Các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện cuộc vận động bằng
các hình thức cụ thể, với các biện pháp nghiêm túc để “dạy thật, học thật, thi
thật” và đánh giá đúng thực chất kết quả học tập, đảm bảo cung cấp kiến thức và
kỹ năng thực sự cho học sinh.
2. Tiếp tục thực hiện đổi mới
chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập, đổi mới kiểm tra đánh
giá, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của nhà trường.
Đẩy mạnh giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục hướng
nghiệp và giáo dục pháp luật.
- Giáo dục mầm non:
Triển khai Quyết định số 149/2006/QĐ-TTg ngày
23/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển giáo dục mầm non
giai đoạn 2006 - 2015”. Tập trung tách các lớp mẫu giáo ra khỏi trường tiểu học,
hình thành trường mầm non độc lập, chú ý đến giáo dục mầm non ở các xã vùng
sâu, vùng xa có nhiều khó khăn; tiếp tục thực hiện Quyết định 161/2002/QĐ-TTg
ngày 15/11/2002 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển giáo dục
mầm non, đồng thời có cơ chế riêng cho ngành học mầm non ở nông thôn.
Thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương
pháp giáo dục, tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh, phòng
chống suy dinh dưỡng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
- Giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên:
Trên cơ sở tổng kết 5 năm triển khai chương
trình sách giáo khoa tiểu học có biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học, thực
hiện các giải pháp tích cực khắc phục tình trạng học sinh yếu kém. Mở rộng các
lớp học 2 buổi/ngày và dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học từ lớp 1.
Củng cố việc dạy và học theo chương trình, sách
giáo khoa mới ở các lớp thay sách trong các năm học vừa qua và thực hiện nghiêm
túc việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới ở lớp 11 phân ban.
Các trung tâm giáo dục thường xuyên phải kiên
quyết thực hiện cuộc vận động “Hai không”; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học,
đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm đánh giá đúng chất lượng giáo dục và nâng cao chất
lượng học viên.
- Giáo dục toàn diện:
Tiếp tục tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng,
đạo đức cho học sinh, sinh viên; kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và
xã hội trong việc giáo dục học sinh, sinh viên; rèn luyện lối sống lành mạnh,
phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm về ma túy, phòng chống
HIV/AIDS và giáo dục về trật tự an toàn giao thông, giáo dục kiến thức bảo vệ
và chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường. Nâng cao chất lượng và hiệu quả về
giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ, giáo dục pháp luật, giáo dục quốc phòng. Đẩy
mạnh công tác giáo dục hướng nghiệp, giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật và y tế học
đường, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ.
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
để đổi mới phương pháp dạy và học, phương pháp quản lý, điều hành hệ thống giáo
dục. Sử dụng có hiệu quả ngân hàng các đề kiểm tra, giáo án và bài giảng điện tử
do Trung tâm tin học Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý.
3. Củng cố và đẩy mạnh công tác
phổ cập giáo dục; tiếp tục hoàn thiện mạng lưới trường học, các trung tâm kỹ
thuật tổng hợp hướng nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập
cộng đồng.
Tiếp tục củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học
và xóa mù chữ; phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung
học cơ sở; xây dựng và triển khai kế hoạch phổ cập bậc trung học phù hợp với điều
kiện của từng địa phương. Đảm bảo chất lượng và tính bền vững của công tác phổ
cập giáo dục.
Các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ
thuật tổng hợp hướng nghiệp đẩy mạnh hoạt động hướng nghiệp và đào tạo nghề,
đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của xã hội về lao động đã qua đào tạo.
Tiếp tục củng cố và phát triển trung tâm học tập
cộng đồng xã, phường, thị trấn nhằm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập
giai đoạn 2005 - 2010” theo Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg ngày 18/5/2005 của Thủ
tướng Chính phủ.
Củng cố và tăng cường hoạt động của Trường Đại học
Tiền Giang và các trường trung cấp chuyên nghiệp, các trường - trung tâm dạy
nghề. Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh nhanh chóng đưa vào hoạt động để
đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và thực hiện định hướng nghề nghiệp, phân
luồng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông góp phần đào tạo nguồn
nhân lực cho tỉnh nhà.
Mở rộng quy mô phát triển giáo dục trên cơ sở bảo
đảm chất lượng, tập trung đầu tư mọi mặt để nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng
còn nhiều khó khăn.
4. Chăm lo đầu tư và phát triển
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển
khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư và
Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg ngày 11/01/2005 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Đề án “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
giai đoạn 2005 -2010”. Thực hiện tốt Đề án đào tạo sau đại học cho cán bộ, giáo
viên đến 2010.
Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch, triển
khai thực hiện chương trình bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà
giáo, tăng cường mạnh mẽ việc tự học, đổi mới phương pháp dạy cho tất cả nhà
giáo trong các cơ sở giáo dục.
Cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học phải được
quán triệt quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học ban hành theo Quyết
định số 14/2007/QĐ- BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng về quản
lý giáo dục cho Hiệu trưởng các trường mầm non, phổ thông và Giám đốc các trung
tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp…
Ngành Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch tổ chức
tuyên dương các thế hệ nhà giáo tiêu biểu đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp
giáo dục nhân kỷ niệm 25 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2007).
Tăng cường công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng
và phát triển đảng viên, nêu cao vai trò lãnh đạo toàn diện của chi bộ, Đảng bộ
nhà trường.
5. Tiếp tục công tác xây dựng
cơ sở vật chất các trường theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa đảm bảo
yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.
Các địa phương đảm bảo hoàn thành có chất lượng
số lượng phòng học của Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học theo Quyết định
số 159/2002/QĐ- TTg ngày 15/11/2002 của Thủ tướng Chính phủ đã được phân bổ
kinh phí năm 2006; đề xuất phương hướng, kế hoạch triển khai Chương trình kiên
cố hóa trường, lớp giai đoạn 2; tăng cường kiểm tra, giám định, nghiệm thu, bảo
đảm chất lượng công trình xây dựng và chống thất thoát, lãng phí.
Chú ý xây dựng phòng thí nghiệm, phòng học bộ
môn, khuyến khích giáo viên và học sinh tự làm đồ dùng dạy học, đẩy mạnh hơn nữa
công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học. Chính quyền địa
phương ưu tiên dành quỹ đất cho xây dựng các trường học theo Nghị quyết của Hội
đồng nhân dân tỉnh.
Cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các nhà trường
sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí, đặc biệt là nguồn kinh phí được cấp từ
ngân sách nhà nước, trích một phần kinh phí chi thường xuyên để mua sắm thiết bị,
đồ dùng dạy học, sách thư viện trường học; đảm bảo kịp thời, đầy đủ, có chất lượng
đáp ứng yêu cầu cho việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới ở lớp 11.
6. Thực hiện cải cách hành
chính; quản lý nhà trường theo tiêu chí chất lượng. Sở Giáo dục và Đào tạo tiến
hành xây dựng và công bố các tiêu chí về chất lượng trường mầm non, trường phổ
thông; tiêu chí chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phù hợp
với hoàn cảnh địa phương, đáp ứng yêu cầu đổi mới mạnh mẽ hiện nay; tiếp tục
triển khai, hoàn thiện cơ chế “một cửa”, tin học hóa quản lý nhà nước các cơ sở
và hệ thống giáo dục - đào tạo; thực hiện tốt quản lý chất lượng theo TCVN ISO
9001:2000; tiến hành thí điểm cho một số đơn vị giáo dục thực hiện hệ thống quản
lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 .
Tiếp tục thực hiện đổi mới, cải cách các nội
dung thi đua, khen thưởng và các kỳ thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, thi
chọn học sinh năng khiếu… nhằm đạt được những thành tích cao trong giáo dục.
Đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành, thực hiện
các biện pháp để chấn chỉnh và chấm dứt việc dạy thêm, học thêm có tính chất áp
đặt trong và ngoài nhà trường.
Tổ chức thực hiện có kết quả các Chương trình
hành động của Chính phủ về thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
và Luật Phòng chống tham nhũng ban kèm theo Quyết định số 25/2006/QĐ-TTg và Quyết
định số 30/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị
bảo hiểm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để học sinh, giáo viên nhận thức
và tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.
7. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ
trên, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
- Ủy ban nhân dân và ngành Giáo dục và Đào tạo
các cấp có trách nhiệm tổ chức triển khai Chỉ thị này trong tháng 8/2007, đồng thời
tổ chức các đoàn cán bộ đi kiểm tra việc chuẩn bị khai giảng năm học mới theo kế
hoạch thời gian năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngày nhập học các cấp học,
bậc học là 13/8/2007, ngày khai giảng 05/9/2007 và kết thúc năm học theo đúng
quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Sở Giáo dục và Đào tạo phải có phương án chuẩn
bị điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học mới cho các trường học vùng lũ lụt và
các địa phương cần tập trung chỉ đạo đảm bảo chương trình học tập, đồng thời có
biện pháp bảo vệ an toàn tính mạng cho học sinh, giáo viên và bảo quản cơ sở vật
chất trường học khi có lũ lụt xảy ra.
- Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch, đề
ra các giải pháp và chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn
thể tổ chức thực hiện Chỉ thị này.
- Các cơ quan thông tin đại chúng: Đài Phát
thanh - Truyền hình, đề nghị Báo Ấp Bắc tập trung tuyên truyền Luật Giáo dục
năm 2005; tuyên truyền những nhân tố mới, điển hình tốt chăm lo cho sự nghiệp
giáo dục nhằm làm cho các cấp, các ngành và nhân dân hiểu rõ đường lối, chính
sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo, nâng cao ý thức trách nhiệm của
toàn dân đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
- Giao trách nhiệm Sở Giáo dục và Đào tạo, Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, thường xuyên báo cáo kết quả triển khai thực
hiện Chỉ thị này về Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời chỉ đạo./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Chí
|