ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
01 tháng 9 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2022-2023 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg
ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường điều kiện bảo đảm thực
hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông; Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT
ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ trọng
tâm năm học 2022-2023; Văn bản số 1464-CV/TU ngày 05/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy về việc triển khai năm học 2022-2023;
Để tổ chức thực hiện tốt năm học
2022-2023 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các
nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học
Tân Trào, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các ngành có liên quan tập trung
thực hiện các nội dung sau:
1. Tiếp tục
rà soát, tham mưu hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực, hiệu quả trong quản lý
nhà nước về giáo dục và đào tạo
Tham mưu thể chế hoá các quy định
của Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo bảo đảm phù hợp với thực tiễn.
Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước
về giáo dục và đào tạo theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, hiệu lực, hiệu
quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục. Đổi mới quản trị nhà trường
theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch; tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở,
phát huy vai trò và tiếng nói của đội ngũ nhà giáo trong các nhà trường.
2. Tích cực,
chủ động phòng chống và ứng phó với thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm tổ chức
dạy học an toàn
Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai
nhiệm vụ năm học 2022-2023 chủ động, linh hoạt để thích ứng với tình hình thiên
tai, dịch bệnh, vừa bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa củng cố và
nâng cao chất lượng giáo dục; vận động học sinh, phụ huynh, người chăm sóc trẻ
đưa con em đi tiêm chủng phòng dịch COVID-19 đầy đủ, kịp thời theo hướng dẫn của
ngành y tế. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học,
bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích, chống
bạo lực học đường. Quan tâm, lắng nghe và kịp thời giải quyết tâm tư, nguyện vọng
chính đáng của nhóm trẻ yếu thế. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp
lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; kiện
toàn và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học.
Tổ chức, triển khai hiệu quả
Chương trình “Sức khoẻ học đường giai đoạn 2021-2025”, Chương trình “Y tế trường
học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn
2021-2025”; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học
giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động
thể thao học sinh gắn với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình
giáo dục phổ thông 2018.
3. Tăng cường
công tác chính trị, tư tưởng trong toàn ngành giáo dục và đào tạo
Tăng cường công tác chính trị,
tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn
kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý
giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh, sinh viên noi
theo. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức,
lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên;
tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; chú trọng xây dựng văn hóa học đường,
xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích cực về thuần
phong, mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết. Nâng cao chất
lượng công tác giáo dục quốc phòng, an ninh; công tác tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật trong nhà trường.
Triển khai thực hiện có hiệu quả
Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn
2021-2030; Chương trình “Giáo dục lý tưởng, cách mạng, đạo đức, lối sống văn
hoá cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn
2022-2030”, Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”.
4. Nâng cao
năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu về đổi mới
giáo dục và đào tạo
Xây dựng đội ngũ nhà giáo và
cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về
trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng;
giữ gìn sự tâm huyết, sự trong sáng trong giáo dục, kịp thời phát hiện, xử lý
nghiêm các tiêu cực trong thi cử, dạy thêm, học thêm, tuyển dụng biên chế, điều
động, bổ nhiệm viên chức của ngành giáo dục,... Phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ
tham mưu tổ chức triển khai thực hiện việc bổ sung biên chế giáo viên theo chủ
trương của Bộ Chính trị cho các địa phương trong năm học 2022-2023 và những năm
tiếp theo, trong đó ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới
trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Nâng cao tinh thần trách nhiệm,
lương tâm nghề nghiệp và tính trung thực của đội ngũ nhà giáo trong quá trình dạy
học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, học viên. Cán bộ quản lý,
giáo viên toàn ngành giáo dục cam kết thực hiện khắc phục bệnh thành tích trong
giáo dục. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra và kiên quyết xử lý theo quy định của
pháp luật đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục vi phạm các quy định về đạo
đức nhà giáo.
Thực hiện nâng chuẩn trình độ
đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị
định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh; chú
trọng triển khai bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu
chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp và thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông 2018; tiếp tục đổi mới công tác tuyển chọn, bổ nhiệm
chức danh lãnh đạo quản lý các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn thông qua
hình thức thi tuyển. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá chuẩn
và bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý, giáo viên. Dự báo nhu cầu và xây dựng
lộ trình thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu sử dụng, bảo đảm đủ về cơ
cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo quy định tại
Nghị định 116/NĐ -CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ. Chú trọng, tham mưu cơ chế
chính sách cụ thể để bố trí đủ giáo viên dạy học các môn Ngoại ngữ và môn Tin học
đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 3.
Chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp
trường, lớp, giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương
và biên chế được giao. Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối
với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên trong toàn ngành.
5. Huy động
các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo
Tăng cường thu hút các nguồn lực
đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đẩy mạnh thu
hút các nguồn lực xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, ưu tiên
củng cố, phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán
trú và các trường phổ thông có học sinh bán trú theo Kế hoạch số 83/KH-UBND
ngày 25/5/2021 Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển hệ thống trường phổ thông dân
tộc nội trú, bán trú giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện
Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ
thông giai đoạn 2017-2025; thực hiện lồng ghép có hiệu quả Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Chương trình mục tiêu
quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn
2021-2025 với các dự án thuộc danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025 để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và các chương trình, đề
án, kế hoạch về đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025.
Khuyến khích thu hút các nhà đầu
tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tạo cơ hội phát triển giáo dục phổ thông
ngoài công lập góp phần giảm áp lực về biên chế giáo viên, đồng thời nâng cao
chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.
6. Thực hiện
hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường
xuyên
Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc,
giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non trong điều kiện
mới và triển khai thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới. Nâng cao chất lượng
thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn
2021-2025” và Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 29/12/2016 của UBND tỉnh về thực hiện
Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc
thiểu số tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”. Duy trì và
nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; nâng cao tỷ lệ
huy động trẻ nhà trẻ, đặc biệt là tỷ lệ trẻ ngoài công lập. Tăng cường quản lý,
hỗ trợ nâng cao chất lượng chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục.
Tiếp tục triển khai thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả; nâng cao
chất lượng biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 4, lớp 8, lớp 11 năm học
2023-2024. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học
cơ sở. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng
dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp thực tế tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu thực
hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng
lực học sinh. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng
phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của
tổ chuyên môn, giáo viên trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông. Tăng
cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên
quan trên địa bàn trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo gắn với
khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.
Triển khai thực hiện chương
trình giáo dục thường xuyên chất lượng, hiệu quả; tiếp tục thực hiện kế hoạch
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông theo hướng mở; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với
thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường lao động. Nâng
cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Giáo dục Thường xuyên - Hướng nghiệp tỉnh
và Trung tâm Giáo dục Thường xuyên - Giáo dục Nghề nghiệp các huyện. Đa dạng
hoá nội dung chương trình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được học tập
liên tục, suốt đời; nâng cao chất lượng các chương trình bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phát triển và chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động.
Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của
Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội
học tập giai đoạn 2021-2030 và Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.
Bảo đảm công bằng trong tiếp cận
giáo dục và đáp ứng nhu cầu học tập của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số
, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các đối tượng
chính sách khác. Đẩy mạnh công tác xoá mù chữ và giáo dục sau biết chữ cho người
dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số.
Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hoà nhập, chuyên biệt và bán chuyên biệt để
đáp ứng quyền được học tập của người học là khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc
biệt.
Tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp
trung học phổ thông năm 2023 và chuẩn bị các điều kiện đảm bảo để thực hiện Kỳ
thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho các năm tiếp sau theo hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
7. Tổ chức
thực hiện chiến lược, quy hoạch, đề án phát triển trường Đại học Tân
Trào
Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu
quả Chiến lược phát triển Trường Đại học Tân Trào giai đoạn 2018-2025, định hướng
đến năm 2030, đảm bảo mục tiêu phấn đấu xây dựng trường thành trung tâm đào tạo
nguồn nhân lực trong khu vực, là trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ của
tỉnh. Rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện và áp dụng các quy định của
pháp luật về tự chủ đại học gắn với trách nhiệm giải trình trong hoạt động
chuyên môn, tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản...; rà soát, đề xuất sửa đổi,
bổ sung thể chế, chính sách về thực hiện tự chủ đại học.
Phát triển chương trình đào tạo
đại học theo hướng tiệm cận với chuẩn khu vực và quốc tế, đáp ứng yêu cầu của
thị trường lao động; chú trọng việc hình thành và rèn luyện những phẩm chất,
năng lực cần thiết cho sinh viên, quan tâm nhiều hơn nữa tới vấn đề tạo môi trường
sống, môi trường học tập, nghiên cứu; làm tốt công tác dự báo nhu cầu thị trường
lao động, tuyển sinh đảm bảo hợp lý về quy mô và cơ cấu ngành nghề đào tạo;
tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp để gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường
lao động trong và ngoài tỉnh.
Triển khai có hiệu quả Đề án
Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học
đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn
2019-2030. Tăng cường mở rộng, đẩy mạnh hợp tác đào tạo, nghiên cứu với các trường
đại học, học viện, viện nghiên cứu… thực hiện mục tiêu, chiến lược phát triển
nhà trường.
Xây dựng và triển khai kế hoạch
thực hiện Chương trình phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo
dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022-2023; tăng cường công tác bảo đảm
và kiểm định chất lượng giáo dục đại học.
8. Đẩy mạnh
chuyển đổi số, cải cách hành chính trong ngành giáo dục và đào tạo
Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong ngành giáo dục gắn với đổi mới công tác quản
lý, đổi mới phương pháp dạy và học, trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng
giáo dục. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính
qua dịch vụ công trực tuyến. Triển khai có hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn
2022-2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về
dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn
2022-2025”.
Khai thác, kết nối, chia sẻ và
sử dụng có hiệu quả kho học liệu số: bài giảng điện tử, học liệu số đa phương
tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; xây dựng
ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học. Triển khai hệ thống quản trị cơ sở
giáo dục, hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành, kết nối liên thông với các cơ sở dữ
liệu quốc gia, ứng dụng hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục và
đào tạo.
9. Tăng cường
hội nhập quốc tế trong giá o dục
Khuyến khích hợp tác với các cơ
sở giáo dục và đào tạo từ các quốc gia phát triển; Tăng cường mối quan hệ với
các trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ chức của thế giới ở các nước thuộc
khối ASEAN trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; khuyến khích tuyển chọn học sinh,
sinh viên đi thực tế, học tập ở nước ngoài; tiếp nhận sinh viên, giảng viên,
tình nguyện viên các nước đến thực tập, giao lưu văn hóa; cử cán bộ, giáo viên,
giảng viên đi học tập nâng cao trình độ ở nước ngoài theo các chương trình hợp
tác, chương trình hiệp định hoặc học bổng do các trường đại học hay các nhóm
nghiên cứu nước ngoài cấp. Tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động kinh
doanh dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn tỉnh.
10. Tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục, đào tạo nhằm xây dựng môi
trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp
luật trong giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh kiểm tra công tác triển khai thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các cơ sở giáo dục. Chú trọng các nội
dung thanh tra, kiểm tra: Trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng trường; trách
nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục của Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố; công
tác tuyển sinh; tổ chức hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài;
việc lựa chọn sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; hoạt động
dạy thêm, học thêm; công tác quản lý tài chính, tài sản, sử dụng cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy học…
11. Đẩy mạnh
thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành
Tổ chức các phong trào thi đua
thiết thực chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đẩy mạnh thực hiện
phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” gắn
với các phong trào thi đua do Trung ương, tỉnh phát động, việc “Học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, coi thi đua là động lực để
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chủ động phát hiện, biểu dương và nhân
rộng các tấm gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành.
12. Tăng
cường công tác truyền thông trong giáo dục
Đẩy mạnh công tác truyền thông
giáo dục, phối hợp chặt chẽ với Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình
tỉnh, các cơ quan truyền thông thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính
sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện các nghị quyết về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo.
Đổi mới nội dung, phương thức
truyền thông để nâng cao hiệu quả tuyên truyền; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu
quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để
xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành.
13. Tổ chức
thực hiện
a) Sở Giáo dục và Đào tạo
Tổ chức, triển khai thực hiện
nghiêm Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng
cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ
thông; Chỉ thị số 1112/CT -BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023; Thông báo số
148-TB/TU ngày 16/4/2021 của Thường trực Tỉnh uỷ, Văn bản số 1464-CV/TU ngày
05/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai năm học 2022-2023 và Chỉ
thị này; hướng dẫn các Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố, các cơ sở
giáo dục thực hiện tốt các nhiệm vụ giải pháp chủ yếu của năm học, trong đó lưu
ý các giải pháp chủ động phòng, chống và ứng phó với thiên tai, dịch bệnh.
Chủ trì, phối hợp với các ngành
chức năng, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh các
cơ chế, chính sách, các chương trình, đề án, kế hoạch nâng cao chất lượng giáo
dục, đào tạo của tỉnh; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở giáo dục trên địa
bàn thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023.
Chủ động phối hợp với Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan khẩn trương trang cấp thiết
bị, đồ dùng dạy học cho lớp 3, lớp 7, lớp 10 thực hiện Chương trình Giáo dục phổ
thông 2018 đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.
Tổng hợp tình hình và định kỳ
báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban nhân dân tỉnh kết quả sơ kết, tổng kết
tình hình thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh theo
quy định.
b) Trường Đại học Tân Trào
Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu
quả Chiến lược phát triển trường Đại học Tân Trào giai đoạn 2018-2025, định hướng
đến năm 2030, đảm bảo mục tiêu phấn đấu xây dựng trường thành trung tâm đào tạo
nguồn nhân lực trong khu vực, là trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ của
tỉnh; rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện và áp dụng các quy định của
pháp luật về tự chủ đại học, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng trường.
Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển
khai thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp năm học 2022-2023; tăng cường các giải
pháp phòng, chống và ứng phó với thiên tai, dịch bệnh.
c) Ủy ban nhân dân huyện, thành
phố
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học
2022-2023 trên địa bàn; tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số
14/CT-TTg ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường điều kiện bảo
đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông; Chỉ thị số
1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện
nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023; Thông báo số 148-TB/TU ngày 16/4/2021 của
Thường trực Tỉnh uỷ, Văn bản số 1464-CV/TU ngày 05/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy về việc triển khai năm học 2022-2023 và Chỉ thị này.
Khẩn trương hoàn thành hồ sơ điều
chỉnh quy hoạch sử dụng đất, trình Ủy ban nhân dân tỉnh trong tháng 10/2022,
trong đó ưu tiên bố trí quỹ đất cho việc mở rộng trường, điểm trường, phát triển
trường ngoài công lập để đảm bảo cho việc phát triển giáo dục ổn định, lâu dài.
d) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp
Chỉ đạo các tổ chức thành viên
chủ động phối hợp với ngành giáo dục, Ủy ban nhân dân các cấp tuyên truyền, vận
động đoàn viên, hội viên nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối phát triển
sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Đảng, từ đó tạo động lực thúc đẩy, đóng góp
cho sự nghiệp giáo dục của địa phương, xây dựng xã hội học tập.
đ) Các Giám đốc sở,
ngành của tỉnh; Thủ trưởng cơ quan đơn vị; Chủ tịch Ủy ban nhân dân: Huyện,
thành phố, xã, phường, thị trấn; các Hiệu trưởng trường học, người đứng đầu cơ
sở giáo dục và cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh có
trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu QH tỉnh Tuyên Quang;
- Các Ban Đảng của Tỉnh ủy;
- UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- Báo Tuyên Quang;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Trường Đại học Tân Trào;
- Huyện ủy, Thành ủy;
- Chánh VP UBND tỉnh;
- Các PCVP UBND tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Các tổ chức xã hội - nghề nghiệp;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Trưởng Phòng: THVX, NC, THCB;
- Lưu: VT, THVX (VB).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Việt Phương
|