VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 348/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 11 năm 2022
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG LÊ MINH KHÁI TẠI HỘI NGHỊ GIAO BAN
BAN CHỈ ĐẠO ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP
Ngày 19 tháng 10 năm 2022, tại
trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và
Phát triển doanh nghiệp (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo
về tình hình sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà
nước và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2016-2020, năm 2021 đến nay, kiến nghị
một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Tham dự Hội nghị có các thành
viên Ban Chỉ đạo; lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Giao thông vận tải, Xây dựng, Công
Thương, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Đảng ủy
Khối doanh nghiệp Trung ương; đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, các Bộ, cơ
quan: Quốc phòng, Công an, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Nội vụ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng
Liên đoàn lao động Việt Nam; lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế, tổng công ty, công
ty nhà nước, doanh nghiệp nhà nước (DNNN).
Sau khi nghe Thường trực Ban Chỉ
đạo báo cáo tổng hợp và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự Hội nghị, Phó Thủ
tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Ban Chỉ đạo kết luận như sau:
I. Về một số
kết quả đạt được
1. Giai đoạn 2016 đến nay, các
cơ chế, chính sách và hệ thống pháp luật về quản lý, sắp xếp, đổi mới và nâng
cao hiệu quả hoạt động của DNNN tiếp tục được hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung khá
đầy đủ, đồng bộ theo hướng ngày càng chặt chẽ, công khai, minh bạch hơn, đồng
thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tiêu chí phân
loại DNNN, đơn vị sự nghiệp công lập, Đề án cơ cấu lại DNNN… được chỉ đạo xây dựng,
phê duyệt, ban hành kịp thời, làm cơ sở cho các bộ ngành, địa phương sớm xây dựng
kế hoạch sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp cho giai đoạn 2021-2025.
2. Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sát sao, quyết liệt; chủ trì nhiều
cuộc họp, hội nghị doanh nghiệp toàn quốc, trực tiếp làm việc với nhiều bộ,
ngành, địa phương, doanh nghiệp để chỉ đạo, cho ý kiến về xây dựng cơ chế,
chính sách, hoàn thiện pháp luật , nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban Quản
lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, về công tác sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp
của một số cơ quan, đơn vị; tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản
xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19.
3. Giai đoạn 2016-2020, cả nước
đã cổ phần hóa 180 doanh nghiệp với quy mô vốn nhà nước được xác định lại tăng
23,3 % so với giai đoạn 2011 -2015; đã thoái vốn 27.312 tỷ đồng, thu về 177.397
tỷ đồng, gấp 6,5 lần giá trị sổ sách, cao hơn so với giai đoạn 2011-2015 cả về
giá trị và hiệu quả thoái vốn; tổng số tiền thu từ cổ phần hóa, thoái vốn đạt
trên 220.000 tỷ đồng, gấp 2,8 lần giai đoạn 2011-2015. Nguồn thu từ cổ phần
hóa, thoái vốn được quản lý tập trung, sử dụng hiệu quả, chuyển vào Ngân sách
Nhà nước theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.
4. Các DNNN, trọng tâm là các tập
đoàn, tổng công ty nhà nước được sắp xếp lại tinh gọn hơn, nhiều doanh nghiệp hoạt
động có hiệu quả, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước; có vai trò quan trọng
trong ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền
kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh và thực hiện tốt các nhiệm
vụ kinh tế, chính trị, quốc tế khác được Đảng và Nhà nước giao. Trong bối cảnh
dịch COVID-19, các DNNN, tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã khắc phục khó khăn,
nỗ lực hoàn thành cao nhất kế hoạch sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu
nhập cho người lao động, đóng góp lớn cho công tác phòng chống dịch.
5. Thúc đẩy phát triển kinh tế
tư nhân, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt một số kết
quả tích cực; số doanh nghiệp thành lập mới các năm gần đây đạt mức cao, số
doanh nghiệp thành lập mới 9 tháng năm 2022 đạt mức cao nhất từ trước đến nay;
tỷ lệ doanh nghiệp đang hoạt động/1.000 dân tăng qua các năm…, góp phần hình
thành khu vực doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, đóng vai trò quan trọng trong
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
II. Tồn tại,
hạn chế và nguyên nhân
1. Bên cạnh các kết quả đạt được,
còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục trong thời gian tới.
Tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn
chưa đạt kế hoạch đề ra. Việc phê duyệt, triển khai Đề án cơ cấu lại DNNN; chuyển
giao quyền đại diện chủ sở hữu về Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước;
đăng ký giao dịch, niêm yết; quyết toán bàn giao sang công ty cổ phần còn chậm.
Các quy định liên quan đến công tác sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp còn gặp vướng
mắc, khó khăn trong triển khai, chưa được tháo gỡ kịp thời dẫn đến kéo dài thời
gian thực hiện, nhất là các nội dung về sắp xếp, phê duyệt phương án sử dụng đất
khi cổ phần hóa, xác định giá trị doanh nghiệp, giá trị quyền sử dụng đất,
thương hiệu, truyền thống, văn hóa, lịch sử để cổ phần hóa, thoái vốn.
Hoạt động của Ủy ban Quản lý vốn
nhà nước tại doanh nghiệp còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc. Một số DNNN sản xuất,
kinh doanh hiệu quả thấp, thua lỗ, chưa tương xứng với nguồn lực nắm giữ, còn
có những dự án chưa hiệu quả, ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh của
doanh nghiệp. Công tác đổi mới quản trị của một số DNNN chưa theo kịp với yêu cầu
biến động của thị trường; công tác quản lý đầu tư, quản lý tài chính chưa chặt
chẽ, hiệu quả; công tác quản lý rủi ro, thực hành tiết kiệm còn hạn chế; chế độ
đãi ngộ và xử lý trách nhiệm chưa tạo được động lực gắn với trách nhiệm theo cơ
chế thị trường.
Do tác động tiêu cực của dịch
COVID-19, năm 2020, 2021 số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm so với năm
2019, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn; không
đạt được mục tiêu cả nước có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động vào năm 2020 theo
Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ.
2. Những tồn tại, hạn chế nêu
trên có nguyên nhân từ việc một số cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật liên
quan chưa rõ ràng, phù hợp, gây lúng túng trong triển khai; việc xây dựng kế hoạch
sắp xếp DNNN còn chậm, chưa sát với thực tế; một số bộ, ngành, địa phương, và
doanh nghiệp nhà nước chưa chủ động, quyết liệt trong tổ chức thực hiện các chỉ
đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các kế hoạch đề ra; còn hiện tượng viện
dẫn vào các khó khăn, vướng mắc để chậm, không thực hiện; chưa xem xét đúng mức
trách nhiệm của người đứng đầu. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong triển
khai Luật Đất đai, Luật Quản lý sử dụng tài sản công chưa nghiêm túc, thường
xuyên; nhiều doanh nghiệp chỉ đến khi thực hiện cổ phần hóa mới thực hiện sắp xếp,
xử lý đất đai theo quy định, dẫn đến làm chậm quá trình cổ phần hóa.
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp
cổ phần hóa, thoái vốn trong giai đoạn này có quy mô lớn, còn tồn tại về tài
chính, nhiều đất đai, phạm vi hoạt động rộng nên việc xử lý tài chính, phê duyệt
phương án sử dụng đất, xác định giá trị doanh nghiệp, bán cổ phần lần đầu gặp
khó khăn, thời gian kéo dài; một số quy định mới về sắp xếp, cổ phần hóa, thoái
vốn được ban hành theo hướng chặt chẽ, công khai, minh bạch, bảo đảm tối đa lợi
ích của Nhà nước hơn nên cần thời gian để thực hiện. Dịch COVID-19 ảnh hưởng
toàn diện đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, tác động tiêu cực đến nguồn
lực của các nhà đầu tư và việc triển khai công tác sắp xếp, cơ cấu lại doanh
nghiệp.
III. Một số
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong thời gian tới
1. Tiếp tục quán triệt, thực hiện
nghiêm túc, có kết quả Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, Nghị quyết số 12-NQ/TW Hội
nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Nghị quyết số 10-NQ/TW Hội
nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, các Nghị quyết của Quốc hội,
các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tạo sự nhất trí
cao và có hành động quyết liệt, cụ thể trong thực hiện.
2. Tiếp tục triển khai có kết
quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về hoàn thiện thể chế, khung
khổ pháp lý bảo đảm chặt chẽ, khả thi, đồng thời thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi
mới, nâng cao hiệu hoạt động của DNNN và phát triển kinh tế tư nhân.
3. Tổng kết đánh giá, xác định
rõ mặt được, chưa được, nguyên nhân của công tác hỗ trợ và phát triển doanh
nghiệp trong thời gian qua; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ và phát triển
doanh nghiệp giai đoạn 2022-2025 để doanh nghiệp tư nhân thực sự trở thành một
động lực quan trọng của nền kinh tế.
4. Tổ chức thực hiện có hiệu quả
các kế hoạch sắp xếp, cơ cấu lại DNNN và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2022-2025,
với phương châm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; quyết
liệt, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó; gắn với việc
đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, rõ trách nhiệm từng cá nhân và thường xuyên đôn
đốc, kiểm tra, giám sát.
5. Tăng cường công khai, minh bạch
thông tin về tình hình tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh của DNNN để tạo
niềm tin, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trước khi triển khai công tác
cổ phần hóa, thoái vốn.
6. Các Bộ, cơ quan theo chức
năng nhiệm vụ được giao nghiên cứu kiến nghị của các tập đoàn, tổng công ty nhà
nước tại Hội nghị để tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật
liên quan, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm
quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
7. Thường trực Ban Chỉ đạo chủ
trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, cơ quan liên
quan nghiên cứu, tổng kết đánh giá công tác cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước
trong thời gian qua.
8. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp
với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương sớm hoàn thiện Dự thảo Nghị
quyết của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp
chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025, trình
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
9. Bộ Tài chính:
- Nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung
Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh
nghiệp (sửa đổi) để trình Quốc hội như quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày
12 tháng 5 năm 2022.
- Tiếp tục rà soát Nghị định số
126/2017/NĐ-CP , Nghị định số 140/2020/NĐ-CP , Nghị định 67/2021/NĐ-CP…, kiến nghị
sửa đổi, bổ sung cho phù hợp nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, thúc đẩy công
tác sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
10. Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội nghiên cứu, trình Chính phủ sửa đổi các quy định về quản lý lao động,
tiền lương, tiền thưởng đối với người quản lý, người lao động trong DNNN theo
nguyên tắc thị trường, gắn với năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp (sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các Nghị định số
51/2016/NĐ-CP , 52/2016/NĐ-CP , 53/2016/NĐ-CP của Chính phủ) trong Quý IV năm
2022.
11. Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp với Văn
phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ
Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 12 năm
2014 về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của
các công ty nông, lâm nghiệp theo đúng nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao
và bảo đảm việc thực hiện các mục tiêu, giải pháp theo kết luận của Bộ Chính trị.
- Rà soát, đôn đốc, báo cáo
tình hình triển khai các phương án sắp xếp công ty nông, lâm nghiệp đã được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến
độ thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12 năm 2022.
12. Bộ Quốc phòng phối hợp với
Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan rà soát, hoàn thiện, trình Thủ tướng
Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn giai đoạn
2022-2025 đối với các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý theo đúng chỉ đạo của
Phó Thủ tướng, Trưởng ban Chỉ đạo tại cuộc họp ngày 18 tháng 10 năm 2022.
13. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước
tại doanh nghiệp tập trung chỉ đạo, khẩn trương phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2022-2025 đối với 19 tập đoàn, tổng
công ty trực thuộc, hoàn thành trong Quý IV năm 2022.
14. Các Bộ, ngành, địa phương,
cơ quan đại diện chủ sở hữu, tập đoàn, tổng công ty nhà nước theo chức năng,
nhiệm vụ được giao:
- Triển khai có kết quả Nghị
quyết số 68/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2022 của Chính phủ về tiếp tục đổi mới,
nâng cao hiệu quả hoạt động và huy động nguồn lực của DNNN, trọng tâm là tập
đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội, Quyết định
số 360/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
Cơ cấu lại DNNN, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn
2021-2025, Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg ngày 02 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ về tiêu chí phân loại DNNN, doanh nghiệp có vốn nhà nước và Công điện
số 478/CĐ-TTg ngày 27 tháng 5 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công
tác sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn và cơ cấu lại DNNN.
- Khẩn trương triển khai Kế hoạch
sắp xếp lại doanh nghiệp trực thuộc giai đoạn 2022-2025 ngay sau khi được cấp
có thẩm quyền phê duyệt; xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên
quan, nhất là người đứng đầu trong tổ chức thực hiện, xử lý nghiêm các vi phạm,
chậm thực hiện (nếu có).
- Chỉ đạo các DNNN, trọng tâm
là tập đoàn kinh tế, tổng công ty trực thuộc xây dựng và trình cấp có thẩm quyền
hoặc phê duyệt theo thẩm quyền Đề án/phương án cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn
2022-2025, hoàn thành trong Quý IV năm 2022.
- Khẩn trương chỉ đạo các đơn vị
thuộc đối tượng sắp xếp lại, xử lý nhà đất thực hiện báo cáo kê khai, đề xuất
phương án xử lý nhà đất trên cơ sở đó tổng hợp, lập phương án báo cáo cấp có thẩm
quyền phê duyệt theo đúng quy định; kịp thời có ý kiến về phương án sắp xếp lại,
xử lý nhà, đất của các doanh nghiệp để bảo đảm tiến độ phê duyệt.
- Tiếp tục rà soát, khẩn trương
trình Thủ tướng Chính phủ Danh mục các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi
quản lý chuyển thành công ty cổ phần giai đoạn 2022-2025 theo đúng quy định tại
Quyết định số 26/2021/QĐ-TTg ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.
15. Các bộ, ngành tăng cường
đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác sắp xếp, cổ phần hóa,
cơ cấu lại theo thẩm quyền; Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì, phối hợp với các
cơ quan liên quan, tiếp tục tổ chức đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình thực
hiện tại một số cơ quan, đơn vị trọng điểm, phối hợp với Văn phòng Chính phủ
báo cáo Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo để có văn bản chỉ đạo kịp thời.
Văn phòng Chính phủ thông báo để
các cơ quan liên quan biết và phối hợp thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTg, các PTTg;
- Các thành viên Ban Chỉ đạo Đổi mới và PTDN;
- Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương;
- Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước;
- Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC);
- Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH, CN, NN, PL,
QHĐP, KGVX, TH, TCCV, Cục KSTTHC;
- Lưu: VT, ĐMDN (2b). Hòa
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
Trần Văn Sơn
|