VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 305/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 20 tháng 8 năm 2020
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG
TRỰC CHÍNH PHỦ TRƯƠNG HÒA BÌNH TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH HƯNG YÊN
Ngày 8 tháng 8 năm
2020, tại tỉnh Hung Yên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã
đi thăm và kiểm tra hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công và Kiểm
soát thủ tục hành chính, làm việc với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên về giải ngân vốn đầu
tư công, công tác cải cách hành chính. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo
các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài chính, Tư pháp,
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nội vụ; Văn phòng Chính phủ; Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam.
Sau khi nghe lãnh đạo
tỉnh Hưng Yên báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội,
giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, kết
quả thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước tỉnh giai đoạn
2011 - 2020 và một số đề xuất, kiến nghị của Tỉnh, ý kiến của lãnh đạo các Bộ,
cơ quan, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kết luận như sau:
I.
ĐÁNH GIÁ CHUNG
Trong bối cảnh tình
hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế -
xã hội của cả nước, nhiều địa phương tăng trưởng âm, nhưng với sự nỗ lực quyết
tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân tỉnh Hưng Yên đã thực hiện
hiệu quả chủ trương của Chính phủ "vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất
kinh doanh". 6 tháng đầu năm 2020, Hưng Yên là một trong 4 địa phương có tốc
độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước; tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP)
tăng 6,83%; giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng tăng 7,38%, chỉ số sản xuất
công nghiệp tăng 6,58 %; tổng vốn đầu tư phát triển tăng 7,76%; sản xuất thương
mại, dịch vụ tăng 2,55%...
Xây dựng nông thôn mới
tiếp tục được đẩy mạnh, Hưng Yên là một trong 8 tỉnh đầu tiên trên toàn quốc có
100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2019; dự kiến sẽ hoàn thành tiêu chí
tỉnh nông thôn mới vào cuối năm 2020.
Công tác cải cách thủ
tục hành chính được triển khai thực hiện đồng bộ, đạt hiệu quả tích cực, đến
nay 100% các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện đã được đầu tư xây dựng
hệ thống mạng nội bộ (LAN), kết nối Internet; Cổng Dịch vụ công tỉnh đã kết nối
với trục liên thông quốc gia, việc xử lý hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính
trên môi trường mạng được triển khai đồng bộ đến 100% cơ quan, đơn vị trên địa
bàn tỉnh. Toàn tỉnh có 188/188 cơ quan hành chính từ cấp xã có bộ phận một cửa
điện tử hiện đại. Trung tâm phục vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành
chính hoạt động hiệu quả. Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh được cải thiện, từ
hạng 54 năm 2012, đến năm 2019 đã xếp hạng 22/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số hài
lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) đạt 91.03%.
Thực hiện tốt việc rà
soát, sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy của 09 sở, ngành (giảm 01 chi cục,
14 phòng thuộc sở, ngành và chi cục); giảm 17 đơn vị sự nghiệp công lập; giảm
60 khoa, phòng, đơn vị tương đương khoa, phòng và 07 trạm y tế cấp xã... Giai
đoạn 2015 - 2020, đã giảm 168 biên chế công chức và giảm 2.038 biên chế sự nghiệp.
Công tác an sinh xã hội,
phúc lợi xã hội được bảo đảm (đã hoàn thành 02 Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có
công với cách mạng và hộ nghèo; hiện đang triển khai xây dựng nhà ở cho trên
1.500 gia đình người có công và hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 120 tỷ đồng). Tỷ
lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,12%; công tác phòng, chống dịch
Covid-19 được nghiêm túc triển khai thực hiện. Đã ban hành kịp thời nhiều chính
sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.
về tình hình thực hiện
và giải ngân vốn đầu tư công và vốn ODA 7 tháng đầu năm 2020, Tỉnh đã chỉ đạo
quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp, giải ngân được trên 2.700 tỷ đồng,
đạt 86,6% kế hoạch Chính phủ giao, là một trong 4 tỉnh dẫn đầu cả nước về giải
ngân (trong đó, giải ngân vốn Chương trình mục tiêu quốc gia đạt kết quả ấn tượng
86,66%, gấp hơn 2 lần bình quân chung cả nước, là một điểm sáng trong công tác
giải ngân của Tỉnh).
Tuy nhiên, bên cạnh những
kết quả tích cực đã đạt được, Hưng Yên còn một số hạn chế cần lưu ý khắc phục:
vốn ODA giải ngân thấp hơn mức bình quân chung cả nước, một số dự án còn vướng
mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, dẫn đến tình trạng khiếu kiện làm ảnh
hưởng đến tiến độ thi công và kết quả giải ngân của tỉnh. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết
thủ tục hành chính có ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch
vụ bưu chính công ích phát sinh còn rất thấp; chưa hoàn thiện việc kết nối,
tích hợp Hệ thống thông tin báo cáo của địa phương với Hệ thống thông tin báo
cáo Chính phủ. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản
trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2019 còn thấp.
II.
MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI
Trong bối cảnh tình
hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhằm tháo gỡ khó
khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền
tỉnh Hưng Yên cần tập trung thực hiện tốt một số trọng tâm công tác sau:
1. Phát huy mọi nguồn
lực, sức mạnh của người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị tham gia xây
dựng và thực hiện các giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, đa dạng
hóa đầu tư, thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, doanh nghiệp công
nghiệp lớn trong khu vực và thế giới tới đầu tư; hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ
tầng kỹ thuật đồng bộ ở các khu, cụm công nghiệp, tạo liên kết chuỗi sản xuất,
trở thành động lực cho phát triển công nghiệp; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp
công nghệ cao.
2. Gắn cải cách hành
chính với việc thực hiện các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về tăng cường
xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”
trong nội bộ; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán
bộ, công chức của Tỉnh.
3. Đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận của người dân,
xã hội đối với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính. Tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng
nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, đảm
bảo nguyên tắc “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”. Cải thiện mạnh
mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh thuộc nhóm
các tỉnh khá của cả nước.
4. Tiếp tục sắp xếp,
kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và gắn
kết chặt chẽ với chính sách tinh giản biên chế. Khẩn trương ban hành văn bản hướng
dẫn về vị trí việc làm đối với công chức; hoàn thiện và ban hành quyết định vị
trí việc làm của cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý, đảm bảo đúng thời hạn
quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ.
Đẩy mạnh phân cấp thẩm
quyền giải quyết công việc gắn quyền hạn với trách nhiệm trong công tác tổ chức
bộ máy và cán bộ; đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu
quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Tổ chức triển khai xây dựng
Chính quyền điện tử hiệu quả, bền vững; chuyển đổi số, phát triển kinh tế số;
khẩn trương rà soát, tổ chức liên thông các phần mềm Quản lý văn bản và điều
hành của các đơn vị trực thuộc, bảo đảm 100% kết nối, liên thông 4 cấp hành
chính.
5. Đẩy mạnh tiến độ
triển khai các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh; tránh tình trạng chậm giải
ngân vốn đầu tư, lãng phí nguồn lực; đồng thời tích cực giám sát, kiểm tra việc
chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong quản lý ngân sách nhà nước, phòng chống tham
nhũng, tiêu cực trong việc thực hiện nhiệm vụ đầu tư công. Phấn đấu hoàn thành
giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020.
Cần phân loại các dự
án đầu tư công theo tiêu chí tiến độ, trong đó, nhóm 1 là các dự án đã hoàn
thành, có khối lượng, cần hoàn tất thủ tục thanh toán, quyết toán; nhóm 2 là những
dự án có khả năng hoàn thành những thủ tục giải ngân còn vướng mắc, nêu rõ khó
khăn, vướng mắc, cấp có thẩm quyền giải quyết; nhóm 3 là những dự án khó có khả
năng hoàn thành hoặc tiến độ quá chậm, vướng mắc về mặt bằng, thủ tục... thì
kiên quyết điều chuyển vốn từ các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án
có khả năng giải ngân cao, nhu cầu vốn lớn theo quy định của Luật Đầu tư công
và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, cơ quan trung ương, tạo hiệu quả, sức
lan tỏa đối với phát triển kinh tế - xã hội.
6. Người đứng đầu
chính quyền các cấp tích cực chủ động rà soát, tháo gỡ hoặc đề xuất cấp có thẩm
quyền giải quyết các vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư, khi triển khai thực
hiện các chương trình, dự án và giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là các dự
án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài theo quy định tại Nghị định số
56/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ.
III.
VỀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CỦA TỈNH
1. về việc ban hành
Nghị định sửa đổi, bổ sung, thay thế Nghị định số 24/2014/NĐ-CP và Nghị định
số 37/2014/NĐ-CP về các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện:
Bộ Nội vụ khẩn trương
tiếp thu, giải trình ý kiến các Thành viên Chính phủ, hoàn thiện dự thảo Nghị định,
báo cáo Chính phủ.
2. Văn phòng Chính phủ
đôn đốc các Bộ, ngành kịp thời thực hiện đúng quy định về công bố, công khai thủ
tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
3. Giao Bộ Tư pháp chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tăng cường thực hiện việc rà soát,
đôn đốc các Bộ, ngành trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng
dẫn thi hành theo quy định.
4. về đề nghị giao bổ
sung biên chế hành chính thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải và thanh tra
chuyên ngành xây dựng; bổ sung biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế:
Bộ Nội vụ chủ trì, phối
hợp với các bộ, cơ quan liên quan làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên rà
soát, tổng hợp, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm
2020.
5. về việc quy định và
hướng dẫn chi tiết cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công trong từng lĩnh vực
cụ thể:
Yêu cầu Bộ Tài chính,
Bộ Nội vụ khẩn trương trình Chính phủ ban hành các Nghị định thay thế Nghị định
số 16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015, Nghị định số 55/2012/NĐ-CP ngày 28
tháng 06 năm 2012, Nghị định số 41/2012/NĐ-CP ngày 08 tháng 05 năm 2012 của
Chính phủ, để tạo cơ sở pháp lý triển khai cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự
nghiệp công lập
6. về kéo dài thời
gian thực hiện Dự án Phát triển toàn diện kinh tế xã hội các đô thị Việt Trì,
Hưng Yên và Đồng Đăng – hợp phần dự án tại thành phố Hưng Yên:
Ủy ban nhân dân tỉnh
Hưng Yên thực hiện theo Quyết định số 1235/QĐ-TTg ngày 13 tháng 8 năm 2020 của
Thủ tướng Chính phủ.
7. Về việc sử dụng số
vốn ODA còn dư của Dự án phát triển cơ sở hạ tầng thủy lợi huyện Ân Thi.
- Ủy ban nhân dân tỉnh
Hưng Yên khẩn trương thực hiện việc xin gia hạn Dự án đúng theo quy định tại
Nghị định số 56/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 05 năm 2020 của Chính phủ, gửi
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ xem xét, quyết định.
- Về sử dụng vốn
dư: Đồng ý về nguyên tắc, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ
Tài chính nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
8. Về việc kéo dài thời
gian thực hiện và giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ của Dự án đầu tư xây dựng
nâng cấp đê tả sông Luộc từ năm 2018 đến hết năm 2021:
Ủy ban nhân dân tỉnh
Hưng Yên khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân dự án. Trường hợp
khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
9. Về bố trí vốn giai
đoạn 2 Dự án tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ
- Ninh Bình trong năm 2020, đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên: Văn phòng Chính phủ
khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo đúng quy định
pháp luật, bảo đảm sớm triển khai dự án.
10. Về ban hành Quy định
về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước giai đoạn
2021-2025; thông báo dự kiến tổng nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai
đoạn 2021-2025 để các địa phương triển khai thực hiện:
Bộ Kế hoạch và Đầu tư
khẩn trương hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Quy định về
nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước giai đoạn
2021-2025 theo đúng chỉ đạo tại công văn 5082/VPCP-KTTH ngay 24 tháng 6
năm 2020.
Văn phòng Chính phủ
thông báo để Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên và các Bộ, cơ quan liên quan biết, thực
hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó
Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan: Kế hoạch
và Đầu tư, Y tế, Tài chính, Giao thông vận tải, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo,
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà
nước VN;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh
Hưng Yên;
- VPCP: BTCN, các
PCN, Trợ lý TTgCP, PTTgCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH, TH,
KGVX, CN, NN, TCCV, QHQT;
- Lưu: Văn thư, QHĐP
(3b); Huyền
|
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Cao Huy
|