ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3093/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày
26 tháng 10 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
105/NQ-CP NGÀY 09/9/2021 CỦA CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị quyết số
105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 227/TTr-SKHĐT ngày 21/10/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số
105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; với các nội
dung chính sau:
I. MỤC TIÊU
1. Tập trung khôi phục, phát
triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19.
2. Hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các
khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm
thiểu tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải
thể, phá sản do tác động bởi dịch COVID-19.
3. Đến hết năm 2021 phấn đấu đạt
một số mục tiêu cụ thể sau:
a) Luỹ kế ít nhất khoảng 800 lượt
khách hàng là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể được tiếp cận các
chính sách tín dụng hỗ trợ ứng phó dịch bệnh.
b) Thực hiện đầy đủ, kịp thời
các chính sách gia hạn nộp thuế; miễn, giảm thuế, phí, tiền thuê đất; hỗ trợ giảm
tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, các chính sách hỗ trợ người lao động,
người sử dụng lao động, đào tạo lao động,... cho các doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHUNG
1. Các Sở, Ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện đầy đủ, nhất quán và hiệu quả các
nhiệm vụ, giải pháp đã được UBND tỉnh đề ra tại các văn bản: Kế hoạch số
3245/KH-UBND ngày 15/6/2020 về triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp phục hồi,
phát triển du lịch sau dịch Covid-19 trong 02 năm 2020 và 2021; Kế hoạch số
4631/KH-UBND ngày 11/8/2020 của UBND tỉnh nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển
công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong giai đoạn mới phòng,
chống dịch Covid-19; Quyết định số 2825/QĐ-UBND ngày 15/10/2020 của UBND tỉnh về
ban hành Kế hoạch triển khai Kết luận số 77-KL/TW ngày 05/6/2020 của Bộ Chính
trị và Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về chủ trương khắc
phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất
nước; Công văn số 6150/UBND-KTTH ngày 15/9/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục
khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
2. Kiên trì, quyết liệt phòng,
chống dịch COVID-19 theo phương châm “Chống dịch như chống giặc”; đảm bảo hài
hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh; “Chống dịch
để sản xuất và sản xuất để chống dịch”, “Lợi ích hài hòa - rủi ro chia sẻ”,
"An toàn mới sản xuất, sản xuất thì phải an toànl; chú trọng hiệu quả,
không phô trương hình thức, nói đi đôi với làm; thực hiện đảm bảo phương châm
"thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19"; lấy
người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh làm trung tâm phục vụ, đồng
thời là chủ thể tham gia phòng, chống dịch.
3. Tiếp tục đồng hành cùng cộng
đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên nguyên tắc khó khăn, vướng mắc
ở cấp nào, địa phương nào thì cấp đó, địa phương đó phải chủ động, kịp thời,
tháo gỡ, giải quyết, đề cao trách nhiệm cá nhân, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm,
gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, gây ùn tắc trong lưu thông hàng hóa; trường
hợp vượt thẩm quyền, phải chủ động báo cáo cấp trên trực tiếp xem xét, xử lý; tập
trung triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ những điểm nghẽn, ách tắc với
phương châm “sớm nhất - hiệu quả nhất” nhằm giảm thiểu thiệt hại, tác động tiêu
cực đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân.
4. Tạm dừng, giãn, hoãn các cuộc
kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chưa cần thiết đã
có trong kế hoạch năm 2021 và tổ chức thực hiện vào thời gian phù hợp sau khi dịch
COVID-19 được kiểm soát.
5. Phát huy tính chủ động, sáng
tạo trong việc áp dụng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả và an toàn
phòng, chống dịch. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, địa phương, đơn vị liên
quan để bảo đảm hiệu quả, thực chất trong xử lý các khó khăn, vướng mắc cho
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
6. Mở rộng và bảo vệ chặt chẽ
vùng an toàn dịch bệnh nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; kiểm soát dịch bệnh
và sớm ổn định sản xuất, kinh doanh tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm
công nghiệp, các khu vực, địa bàn sản xuất, kinh doanh, hạn chế thấp nhất việc
đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, cung ứng lao động.
7. Tiếp tục đổi mới công tác chỉ
đạo, điều hành; phân công trách nhiệm, giao rõ nhiệm vụ triển khai thực hiện, gắn
với tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện. Quyết liệt chấn chỉnh
tinh thần, thái độ làm việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ,
công chức, nhất là người đứng đầu trong triển khai và thực thi nhiệm vụ.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CỤ THỂ
Các Sở, Ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc tỉnh căn cứ chức
năng nhiệm vụ được giao để triển khai thực hiện các nội dung chính sau:
1. Thực
hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời tạo
điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy
trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch
a) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
các đơn vị, địa phương:
- Kịp thời ban hành hoặc tham
mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản, chỉ đạo hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh và các cá nhân, đơn vị liên quan về việc xét nghiệm, cách ly,
theo dõi y tế người đến từ vùng dịch, từ các địa phương khác; người nhập cảnh
(bao gồm trẻ em chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin); người hoàn thành
cách ly tập trung được di chuyển thuận lợi về nơi cư trú/lưu trú, làm việc để
phục vụ khôi phục và phát triển sản xuất; thực hiện công bố mức độ dịch và các
biện pháp áp dụng tương ứng theo đúng quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày
11/10/2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn,
linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" và Quyết định 4800/QĐ-BYT
ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế; bãi bỏ hoặc tham mưu UBND tỉnh bãi bỏ các quy định
không phù hợp trong phương án phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, hợp tác
xã.
- Tiếp tục phân bổ hợp lý, hiệu
quả nguồn vắc xin phòng COVID-19; kịp thời bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm vắc
xin phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh trong những ngành,
lĩnh vực cần thiết khác theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Kịp thời ban hành hoặc tham
mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản, chỉ đạo hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh và các cá nhân, đơn vị liên quan khi trung ương có quy định mới về
cho phép bảo hiểm y tế được thanh toán các hoạt động khám, chữa bệnh từ xa có
thu phí; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được mua sinh phẩm, thiết bị
xét nghiệm, thực hiện việc tự xét nghiệm và việc công nhận kết quả xét nghiệm;
cơ chế, hướng dẫn, tạo điều kiện, khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu vắc xin,
mua máy móc, trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch, thuốc điều trị
COVID-19; việc xét nghiệm và các điều kiện cần thiết đối với người lao động làm
việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để sớm được tham gia lưu
thông và các hoạt động sản xuất kinh doanh...
b) Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương:
- Tuyên truyền kịp thời về tình
hình dịch bệnh, chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước và hướng dẫn
của các cơ quan về phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền cho người dân và doanh
nghiệp về Sổ tay điện tử hướng dẫn ứng phó với COVID-19 của Trung tâm Công nghệ
phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia; tuyên truyền về tác dụng, hiệu quả của việc
tiêm chủng vắc xin.
- Thực hiện triển khai nền tảng
công nghệ số để tích hợp, hướng dẫn đồng bộ và thống nhất từ Trung ương đến địa
phương phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có việc tiêm chủng,
xét nghiệm, khai báo y tế, cấp luồng xanh, chứng chỉ xanh,... nhằm đảm bảo
thông tin tập trung, chính thống, nhanh chóng, thuận lợi, an toàn cho doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân.
- Chủ động làm việc với Sở
Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng để thống nhất việc khai báo y tế,
quản lý mã QR để tạo điều kiện tốt nhất, nhanh nhất cho người dân, công nhân,
chuyên gia giữa hai địa phương khi đi qua các chốt kiểm dịch.
- Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh tiếp cận hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ làm việc trực
tuyến, từ xa; xử lý nghiêm việc đưa tin thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng,
xuyên tạc gây hoang mang trong Nhân dân theo quy định pháp luật.
- Khẩn trương phổ biến, tập huấn
và đẩy mạnh triển khai kết nối nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa tới
100% cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.
c) Các Sở, Ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động chỉ đạo, tạo
điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vừa phòng, chống
dịch, vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh an toàn, hiệu quả; huy động các
nguồn lực xã hội để hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội,
đời sống cho người lao động.
2. Đảm bảo ổn
định sản xuất, lưu thông hàng hoá thông suốt, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián
đoạn chuỗi cung ứng
a) Sở Giao thông vận tải chủ
trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương:
- Kịp thời hướng dẫn hoặc tham
mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các hoạt động giao thông, vận tải liên tỉnh,
lưu thông hàng hóa, bảo đảm liên tục chuỗi cung ứng sản xuất,... thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo đúng quy định tại Nghị
quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời
"Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".
- Rà soát các điều kiện, giấy
phép về lưu thông hàng hoá, đặc biệt đối với hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống
người dân và vật tư, nguyên liệu sản xuất để bãi bỏ hoặc tham mưu UBND tỉnh bãi
bỏ các quy định không phù hợp và hướng dẫn các địa phương thực hiện thống nhất
“luồng xanh" vận tải đường bộ và đường thủy để vận chuyển hàng hóa an
toàn, thông suốt trên nguyên tắc đơn giản hóa thủ tục, nhanh chóng, thuận lợi;
khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng
đường sắt trong chuỗi cung ứng sản phẩm; không để xảy ra tiêu cực, làm tăng chi
phí của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
- Đánh giá hoạt động ở các cảng
biển, cửa khẩu trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh phương án hoạt động nhằm
đảm bảo kế hoạch giao, nhận hàng hóa, vật tư của doanh nghiệp, tránh tình trạng
ùn tắc hàng hóa, vật tư ở các cảng biển/cửa khẩu.
- Phối hợp với Liên minh HTX tỉnh,
các địa phương rà soát, kiểm tra lại tình hình hoạt động của các HTX Vận tải
trên địa bàn tỉnh, từ đó tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp cụ thể để hỗ trợ,
tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX Vận tải khắc phục khó khăn, ổn định tình
hình để hoạt động trở lại sau dịch COVID-19.
b) Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với các đơn vị, địa phương:
- Chủ động xây dựng các kịch bản,
phương án, kế hoạch cung ứng hàng hóa cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng không
để đứt gãy chuỗi cung ứng, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá gây bất
ổn thị trường; đảm bảo cung ứng, tiêu thụ lương thực, thực phẩm, các sản phẩm
tiêu dùng thiết yếu khi thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong phòng,
chống dịch bệnh.
- Căn cứ diễn biến dịch bệnh và
điều kiện thực tế của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh,
tham mưu UBND tỉnh phương án, điều kiện tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn
đáp ứng điều kiện an toàn phòng, chống dịch, đảm bảo hạn chế tối đa đóng cửa
toàn nhà máy, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
- Tăng cường cung cấp thông tin
thị trường, nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hoá của các nước; hỗ trợ các doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia chương trình xúc tiến thương mại trực
tuyến do địa phương hoặc các cơ quan trung ương, các tổ chức quốc tế tổ chức;
tăng cường tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, hội chợ triển
lãm trên môi trường số; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đẩy
mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
- Chủ trì phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh giải pháp hỗ trợ
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chuyển sang sản xuất và phân phối các sản
phẩm nông sản theo phương thức đặt hàng tương lai để cung cấp cho thị trường
trong nước và xuất khẩu thông qua việc tổng hợp, dự báo sản lượng, chất lượng
hàng hóa và liên kết chào bán.
c) Cục Quản lý thị trường chủ
trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương:
Tăng cường công tác quản lý địa
bàn, rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh các loại vật tư, hàng hóa, phát hiện,
ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng lậu,
hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ; tàng trữ, đầu cơ, găm hàng, tạo
sự khan hiếm để lợi dụng nâng ép giá nhằm thu lợi bất chính và các hành vi vi
phạm về giá.
d) Cục Hải quan tỉnh:
- Tổ chức thông quan liên tục,
an toàn, đáp ứng kịp thời yêu cầu của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp
sản xuất, gia công linh kiện thuộc lĩnh vực điện tử, công nghệ cao; doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh nhập khẩu hàng thiết yếu cho công tác phòng, chữa bệnh,
thực phẩm dinh dưỡng y tế và sữa cho trẻ em.
- Thực hiện kịp thời các hướng
dẫn, chỉ đạo của Tổng Cục Hải quan về thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày
09/9/2021 của Chính phủ như áp dụng Điều 50 Luật Hải quan năm 2014 về thủ tục hải
quan đối với hàng hóa phục vụ yêu cầu khẩn cấp để thông quan nhanh đối với hàng
hóa viện trợ, biếu, tặng từ nước ngoài hoặc hàng hóa do các tổ chức, cá nhân
trong nước nhập khẩu để ủng hộ, hỗ trợ, tài trợ, biếu tặng cho Ủy ban nhân dân,
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp để phục vụ công tác phòng chống dịch, điều trị,
khám chữa bệnh; cho phép doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được nộp bản
sao scan có xác nhận bằng chữ ký số đối với các chứng từ phải nộp bản giấy là bản
chính dưới dạng giấy/bản sao y công chứng/chứng thực theo quy định của các bộ,
cơ quan để giải quyết ách tắc khi thông quan hàng hoá (thực hiện nộp bổ sung
sau khi hàng hoá được thông quan để hậu kiểm).
đ) Các Sở, Ban, ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố:
Chủ động vận dụng sáng tạo,
linh hoạt cách làm hay, mô hình hiệu quả vào thực tế của đơn vị, địa phương; kịp
thời báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phục hồi sản xuất, kinh doanh và tháo gỡ
khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 để kiến
nghị, đề xuất Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia, Tổ công tác đặc biệt của
Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng
bởi dịch COVID-19 để hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh.
3. Hỗ trợ cắt
giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính, dòng tiền cho doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh
a) Cục Thuế tỉnh:
- Kịp thời triển khai các chính
sách về giãn, giảm thuế và tiền thuê đất sau khi được cấp có thẩm quyền ban
hành, đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục và quy định pháp luật.
- Kịp thời ban hành các Quyết định
miễn thuế, giảm thuế cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chịu ảnh
hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định của Chính phủ.
b) Ngân hàng Nhà nước - chi
nhánh tỉnh Quảng Nam:
- Kêu gọi, khuyến khích các tổ
chức tín dụng, Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài tiết giảm chi phí, giảm lãi suất
cho vay, đơn giản hóa thủ tục hành chính để tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn
ngân hàng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng,
Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ về cơ cấu
lại thời hạn trả nợ, miễn giảm phí, giữ nguyên nhóm nợ hỗ trợ khách hàng chịu ảnh
hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
c) Chi nhánh Ngân hàng Chính
sách xã hội tỉnh:
Tiếp tục tổ chức triển khai thực
hiện và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các
chính sách về hỗ trợ DN vay vốn trả lương ngừng việc đối với người lao động,
vay vốn trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất, kinh doanh theo Quyết
định số 1956/QĐ-UBND ngày 14/7/2021 của UBND tỉnh.
d) Bảo hiểm xã hội tỉnh:
Triển khai kịp thời khi có hướng
dẫn, chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về chính sách giảm mức đóng hoặc hỗ
trợ từ kết dư quỹ bảo hiểm xã hội ngắn hạn; miễn tiền phạt chậm nộp bảo hiểm xã
hội phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 theo đúng quy định.
đ) Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh:
- Triển khai kịp thời khi có hướng
dẫn, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về chính sách miễn nộp đoàn
phí công đoàn cho đoàn viên tại doanh nghiệp, hợp tác xã bị ảnh hưởng bởi dịch
COVID-19 trong năm 2021 và 2022; cho phép doanh nghiệp, hợp tác xã bị ảnh hưởng
bởi dịch COVID-19 được giảm đóng kinh phí công đoàn trong năm 2021 và 2022 theo
trình tự, thủ tục rút gọn.
- Đề xuất bổ sung các giải pháp
thiết thực để hỗ trợ người lao động, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp, hợp
tác xã vượt qua khó khăn do dịch COVID-19.
e) Đề nghị Công ty Điện lực Quảng
Nam;
Tiếp tục tổ chức triển khai thực
hiện các chính sách về hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện cho các khách hàng
sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo đúng quy định của Chính phủ, Bộ
Công Thương, đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng, không để bị trục lợi cơ chế.
g) Sở Giao thông vận tải:
Yêu cầu các doanh nghiệp vận tải
niêm yết công khai, minh bạch giá cước vận tải, nhất là vận tải biển; tăng cường
các biện pháp quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp vận tải để chống tình trạng
lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để tăng giá cước vận tải bất hợp lý, tăng gánh
nặng chi phí cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
h) Ban Quản lý các Khu kinh tế
và Khu công nghiệp tỉnh:
Làm việc với các Chủ đầu tư các
Khu công nghiệp, cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn tỉnh để xem xét phương án giảm
mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng
trong các khu công nghiệp, cửa khẩu, cảng biển cho các doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh có hoạt động xuất, nhập khẩu theo tình hình thực tế của dịch
COVID-19.
i) Sở Y tế:
Phối hợp với Sở Tài chính
nghiên cứu, báo cáo UBND tỉnh về phương án hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí
xét nghiệm COVID-19 cho người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh đóng trên địa bàn thông qua các cơ sở xét nghiệm.
k) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Triển khai kịp thời khi có hướng
dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan Trung ương
về chính sách gia hạn nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đang khai thác khoáng sản theo quy định của
pháp luật về quản lý thuế.
- Triển khai kịp thời khi có hướng
dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan Trung ương
về việc áp dụng hậu kiểm đối với các thủ tục hành chính, cấp phép trong lĩnh vực
môi trường trong thời gian dịch COVID-19, thực hiện cấp phép trên cơ sở xem xét
hồ sơ và ý kiến đồng thuận của cơ quan quản lý chuyên môn, địa phương mà không
phải tổ chức kiểm tra, khảo sát thực tế tại các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh. Việc kiểm tra sẽ được thực hiện sau khi các địa phương kiểm
soát được dịch bệnh; thực hiện thu hồi ngay giấy phép đối với trường hợp doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vi phạm quy định pháp luật.
l) Sở Khoa học và Công nghệ:
Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh
nghiệp theo Nghị quyết số 02/2019/NQ- HĐND ngày 12/7/2019 của Hội đồng nhân dân
tỉnh về "Quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hoạt động
Khoa học và Công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2019-2025l. Quá
trình xem xét, hỗ trợ cần phải đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ, kịp thời, đúng quy
định của pháp luật và tránh xảy ra tình trạng trục lợi cơ chế.
m) Sở Tư pháp:
Tăng cường triển khai các giải
pháp hỗ trợ pháp lý, trong đó có giải quyết tranh chấp trong hoạt động sản xuất,
kinh doanh theo quy định của pháp luật.
n) Ban điều hành Hỗ trợ khởi
nghiệp sáng tạo tỉnh:
- Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ
doanh nghiệp khởi nghiệp theo các Quyết định của UBND tỉnh: số 2591/QĐ-UBND
ngày 14/8/2019 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/2019/NQ-HĐND ngày
12/7/2019; số 2868/QĐ-UBND ngày 10/9/2019 về triển khai thực hiện Nghị quyết số
02/2019/NQ-HĐND ngày 12/7/2019; số 454/QĐ-UBND ngày 08/02/2020 về triển khai thực
hiện Nghị quyết số 09/2020/NQ-HĐND ngày 02/11/2020; số 1735/Q Đ -UBND ngày
25/6/2021 về việc ban hành Quy định đánh giá, công nhận và khuyến khích ý tưởng,
dự án khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và Nghị quyết số
09/2020/NQ-HĐND ngày 02/11/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc quy định nội
dung và mức chi hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên
địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025. Quá trình xem xét, hỗ trợ cần phải
đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật và tránh xảy
ra tình trạng trục lợi cơ chế.
- Tăng cường kết nối với Hiệp hội
Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, Hội Doanh nhân Quảng Nam phía Nam (QNB) để đẩy mạnh
tiêu thụ các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ...
4. Tạo điều
kiện thuận lợi về lao động, chuyên gia
a) Sở Lao động, Thương binh và
Xã hội:
- Tổ chức triển khai thực hiện
và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết
126/NQ-CP ngày 08/10/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số
68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động
và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 để đảm bảo chính
sách của Chính phủ được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng.
- Tiếp tục tổ chức triển khai
thực hiện và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các
chính sách về hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 theo Quyết
định số 1956/QĐ-UBND ngày 14/7/2021, Quyết định số 2056/QĐ-UBND ngày 24/7/2021
của UBND tỉnh...
- Triển khai thực hiện các hướng
dẫn của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc nới lỏng một số quy định, điều
kiện về việc cấp, gia hạn, xác nhận giấy phép lao động cho người lao động nước
ngoài làm việc tại Việt Nam phù hợp với bối cảnh mới nhưng phải tuyệt đối an
toàn về phòng, chống dịch COVID-19; về việc cho phép doanh nghiệp, hợp tác xã
thỏa thuận với người lao động điều chỉnh tăng thời gian làm thêm giờ/tháng phù
hợp với diễn biến dịch COVID-19.
b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Tiếp tục tổ chức triển khai
thực hiện và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các
chính sách về hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và người lao động là hướng
dẫn viên du lịch được hỗ trợ theo Quyết định số 1956/QĐ-UBND ngày 14/7/2021 của
UBND tỉnh...
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan để thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp dịch vụ lữ hành được hưởng các chính
sách mới của Chính phủ về hỗ trợ giảm tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến
hết năm 2023 và giảm thời gian giải quyết hoàn trả tiền ký quỹ kinh doanh dịch
vụ lữ hành.
c) Sở Y tế:
Thường xuyên rà soát cập nhập
các quy định hướng dẫn mới của Chính phủ, Bộ Y tế để ban hành hoặc tham mưu
UBND tỉnh ban hành hướng dẫn thống nhất quy trình về cách ly y tế an toàn nhằm
tạo thuận lợi cho việc tiếp nhận lao động đến, trở về từ các địa phương khác và
người nhập cảnh.
d) Bảo hiểm xã hội tỉnh:
Tổ chức triển khai các chính
sách về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch
COVID-19 như hỗ trợ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất và hỗ trợ bằng tiền
từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
theo Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ chính sách hỗ trợ người
lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo
hiểm thất nghiệp đ) Sở Ngoại vụ:
Rà soát, tham mưu UBND tỉnh đề
nghị Chính phủ, Bộ Ngoại giao về quy trình nhập cảnh đối với các chuyên gia,
nhà đầu tư nước ngoài và thân nhân vào Việt Nam theo hướng tạo thuận lợi cho
doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch.
e) Sở Giáo dục và Đào tạo:
Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội hướng dẫn bằng cấp của giáo viên nước ngoài giảng dạy tại
cơ sở đào tạo ngắn hạn, giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học
theo hướng phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định của Luật Giáo dục, Luật
Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp.
g) Sở Xây dựng:
Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh cơ chế chính
sách, quy hoạch, đầu tư xây dựng khu nhà ở, lưu trú cho công nhân, người lao động
làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu công nghiệp, cụm công nghiệp,
các cơ sở sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp...
đ) Các Sở, Ban, ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố:
- Tiếp tục tổ chức triển khai
thực hiện các chính sách về hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch
COVID-19 theo theo Quyết định số 1956/QĐ-UBND ngày 14/7/2021, Quyết định số
2056/QĐ-UBND ngày 24/7/2021 của UBND tỉnh...
- Huy động tối đa các nguồn lực
hiện có, nhất là hợp tác công tư để hỗ trợ cho người lao động tại các doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an toàn cho
người lao động.
- Nghiên cứu có giải pháp hỗ trợ
cho các doanh nghiệp tại địa phương thu hút lực lượng lao động quay trở lại làm
việc trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất
nông, lâm, ngư nghiệp; chủ động xây dựng phương án hỗ trợ giải quyết việc làm
cho người lao động từ các địa phương khác trở về, góp phần đảm bảo an sinh cho
người lao động và trật tự an toàn, xã hội.
5. Hỗ trợ
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chuyển đổi số
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì phối hợp với các đơn vị,
địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện
Chương trình hỗ trợ chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh
doanh giai đoạn 2021-2025 sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm thúc đẩy
phát triển kinh tế số của tỉnh Quảng Nam.
b) Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Tiếp tục theo dõi, đôn đốc
các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các nội dung tại Kế hoạch số
6247/UBND-KGVX ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
triển khai chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.
- Tổ chức tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng về chuyển đổi số và khuyến khích các doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh tăng cường sử dụng các giải pháp, nền tảng công nghệ
số để phục vụ phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay.
- Kêu gọi, vận động các doanh
nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin, các doanh nghiệp cung cấp nền tảng chuyển
đổi số xuất sắc tham gia chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh chuyển đổi số,
cung cấp các gói hỗ trợ, ưu đãi, thử nghiệm, đào tạo miễn phí cho doanh nghiệp
được lựa chọn tham gia chương trình.
c) Ngân hàng Nhà nước - chi
nhánh tỉnh Quảng Nam:
Tiếp tục triển khai các giải
pháp tuyên truyền, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích các tổ
chức tín dụng, ngân hàng nước ngoài thực hiện miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán
nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng với dịch Covid-19 như: giảm
phí chuyển tiền qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng; miễn, giảm phí
chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống 24/7 của Napas; miễn phí đối với các
giao dịch công trực tuyến, các giao dịch chuyển tiền ủng hộ phòng chống dịch
Covid-19, các giao dịch chuyển tiền cho đối tượng nhận hỗ trợ thông qua phương
thức chi trả trực tiếp tới tài khoản, các giao dịch chuyển tiền giải ngân cho
vay của người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản
xuất của Ngân hàng Chính sách xã hội.
d) Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
cùng với các Hiệp hội ngành nghề quan tâm trong phối hợp với các Sở, Ban, ngành
hướng dẫn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện các chủ trương liên quan
đến chuyển đổi số.
đ) Các Sở, Ban, ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố:
- Theo chức năng quản lý nhà nước,
xác định các yêu cầu, nội dung chuyển đổi số cụ thể trong hoạt động quản lý, sản
xuất, kinh doanh theo đặc thù từng ngành, lĩnh vực, địa phương; tìm hiểu, giới
thiệu các giải pháp chuyển đổi số chuyên ngành để tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc quản lý của ngành, địa phương.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 6247/UBND-KGVX ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh
về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa triển khai chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh
giai đoạn 2021 - 2025.
6. Cải cách
thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã
a) Các Sở, Ban, ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố:
- Tiếp tục rà soát, cắt giảm
triệt để các thủ tục hành chính còn chồng chéo, vướng mắc, không cần thiết
trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị; tập
trung hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư như giải
phóng mặt bằng, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục chuẩn bị đầu tư...;
có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân, tập thể cố tình gây
khó khăn, nhũng nhiễu trong xử lý công vụ, không để chậm trễ, tồn đọng hồ sơ;
chủ động báo cáo, đề xuất UBND tỉnh giải quyết đối với các vấn đề vượt thẩm quyền.
- Hỗ trợ, hướng dẫn, khuyến
khích doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3, 4. Thúc đẩy nhanh việc thực hiện thanh toán điện tử phí và lệ phí khi thực
hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Nam, Cổng dịch vụ
công Quốc gia.
- Tiếp tục đổi mới lề lối,
phương thức làm việc thông qua việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện
tử; chuyển đổi dần việc điều hành dựa trên giấy tờ sang điều hành bằng dữ liệu
số; đẩy mạnh hình thức họp trực tuyến; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân.
- Theo dõi, nắm bắt tình hình
hoạt động để kịp thời chuyển các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, HTX đến
Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh tiếp doanh nghiệp hàng
tháng; thực hiện nghiêm các Thông báo kết luận của UBND tỉnh tại các buổi tiếp
doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết dứt điểm
kiến nghị của doanh nghiệp, HTX; người đứng đầu của các đơn vị, địa phương chịu
trách nhiệm về những chậm trễ trong xử lý các khó khăn, vướng mắc của doanh
nghiệp, HTX.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Rà soát, báo cáo UBND tỉnh
xem xét đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cắt giảm các quy định, điều kiện, thủ tục
gây khó khăn, cản trở hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh giai đoạn
2021-2025.
- Tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn,
hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh làm thủ tục đăng ký kinh doanh
qua mạng, đảm bảo 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng được giải quyết đúng
thời hạn; tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh, giải thể, phá sản, thay đổi địa điểm
kinh doanh...
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc
các Sở, Ban, ngành, địa phương thực hiện Quyết định 3540/QĐ-UBND ngày
08/12/2020 về ban hành Kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh
cấp tỉnh (PCI) Quảng Nam giai đoạn 2021- 2025.
c) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Triển khai phần mềm quản lý
ngành du lịch thống nhất, liên thông dữ liệu với các ngành liên quan nhằm đẩy mạnh
hỗ trợ du khách trực tuyến, ứng dụng phần mềm du lịch thông minh.
- Rà soát, cải cách các thủ tục
hành chính trong lĩnh vực du lịch như: thủ tục công nhận hạng cơ sở lưu trú, thủ
tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với một số ngành nghề đặc
thù, để giảm thiểu hồ sơ, thủ tục không cần thiết.
d) Cục Thuế tỉnh:
- Tăng cường cải cách thủ tục
hành chính, rà soát xem xét cụ thể các khâu, hồ sơ, thủ tục trong công tác quản
lý thuế để giảm thiểu các hồ sơ, thủ tục không cần thiết mà vẫn đảm bảo đúng
quy định Pháp luật thuế; nâng cấp hạ tầng công nghệ, tiếp tục đẩy mạnh việc
đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế bằng phương thức điện tử tạo thuận lợi
cho người nộp thuế tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Phối hợp, hỗ trợ các Sở, Ban,
ngành trong công tác xác định, thẩm định thông tin liên quan đến người nộp thuế
thực hiện các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế.
đ) Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam:
- Tạo mọi điều kiện thuận lợi
cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh khi thực hiện các thủ tục hành
chính liên quan đến lĩnh vực hải quan, không để quá trình thông quan hàng hóa
chậm trễ, gây thiệt hại hoặc làm phát sinh các chi phí cho doanh nghiệp; triển
khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao mức độ tuân thủ pháp luật hải
quan.
- Đẩy mạnh việc thực hiện khai
báo thủ tục hải quan qua các hệ thống thông quan tự động, điện tử, một cửa nhằm
tránh tiếp xúc trực tiếp ảnh hưởng đến dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo thực hiện thủ
tục hải quan; đề xuất bãi bỏ quy định nộp các chứng từ không cần thiết, hạn chế
việc nộp các chứng từ dưới dạng bản chính là bản giấy.
- Tăng cường phối hợp với Kho bạc
Nhà nước, Cơ quan Thuế và các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tạo điều
kiện thuận lợi và khuyến khích cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham
gia nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 nhằm đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành
chính, góp phần rút ngắn thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa.
Điều 2. Tổ
chức thực hiện
1. Các Sở, Ban, ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố:
a) Theo chức năng và nhiệm vụ
được giao tại Mục III, Điều 1 khẩn trương nghiên cứu, triển khai kế hoạch thực
hiện tại đơn vị và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện.
b) Bố trí đầu mối chuyên trách,
chuyên nghiệp để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa bàn
được giao quản lý hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
c) Xử lý nghiêm theo quy định
các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức gây khó khăn, nhũng nhiễu doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
d) Định kỳ trước ngày 20 của
tháng cuối quý, báo cáo kết quả thực hiện trong quý gửi về Sở Kế hoạch và Đầu
tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo dõi và chỉ đạo.
2. Đề nghị các Hiệp hội doanh
nghiệp, Liên minh Hợp tác xã tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp
tác xã thành viên, hộ kinh doanh; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; đẩy mạnh các hoạt động kết nối, chia sẻ
thông tin; tăng cường công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, đào tạo nhân lực,
tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn,
phát triển sản xuất kinh doanh.
3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh cân đối nguồn và phân bổ
kinh phí để đảm bảo thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Báo Quảng Nam chủ động phối hợp
với các cơ quan, đơn vị tổ chức truyền thông tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch
này.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư theo
dõi, đôn đốc và tổng hợp tình hình thực hiện nhiệm vụ được phân công cho các Sở,
Ban, ngành, địa phương trong Kế hoạch này. Định kỳ trước ngày 30 của tháng cuối
quý tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Hội, Đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan chịu
trách nhiệm thi hành quyết định này.
Quyết định có hiệu lực kể từ
ngày ký và Quyết định số 128/QĐ-UBND ngày 13/01/2021 của UBND tỉnh chấm dứt hiệu
lực thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- VPCP (b/c);
- Bộ KH&ĐT (b/c);
- Phòng TM&CN Việt Nam;
- TT TU, HĐND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Huyện, Thị, Thành ủy;
- TT HĐND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các Sở, Ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Công ty Điện lực Quảng Nam;
- Báo Quảng Nam; Đài PTTH Quảng Nam;
- Các Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Liên minh HTX tỉnh;
- CPVP;
- Lưu: VT, KTN, TH, KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|