ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2977/QĐ-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 24 tháng 12 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA UBND TỈNH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 70-KL/TW
NGÀY 09/3/2020 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 5
KHÓA IX VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Kết luận số 70-KL/TW ngày
09 tháng 3 năm 2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết TW 5 Khóa
IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể;
Căn cứ Nghị quyết số 134/NQ-CP
ngày 25 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ ban hành
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 09
tháng 3 năm 2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết TW 5 Khóa IX
về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch
và Đầu tư tại Công văn số 2371/SKHĐT-ĐKDN ngày 08 tháng 12 năm 2020 về việc thực
hiện Nghị quyết của Chính phủ đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập
thể.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình
hành động của UBND tỉnh thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 09 tháng 3 năm 2020
của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 Khóa IX về tiếp
tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
các Sở, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng
các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh;
- Như điều 3;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, THV.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Văn
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA UBND TỈNH
THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 70-KL/TW NGÀY 09/3/2020 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP
TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 5 KHÓA IX VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN
VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ TỈNH HƯNG YÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2977/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2020 của Ủy
ban nhân dân tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH
1. Quán triệt sâu sắc và thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra trong
Nghị quyết Trung ương 5 Khóa IX và Kết luận số 70-KL/TW ngày 09/3/2020.
2. Tổ chức triển khai, thực hiện các
nhiệm vụ theo Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25/9/2020.
3. Xác định rõ nội dung, nhiệm vụ chủ
yếu để UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị
xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo, tổ chức thực
hiện; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong thực hiện các nhiệm
vụ được giao một cách đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm với lộ trình
phù hợp, hiệu quả.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
Thực hiện Nghị quyết số 134/NQ-CP
ngày 25/9/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên giao Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển
kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh; các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai, thực
hiện các nhiệm vụ sau đây:
1. Tiếp tục tăng
cường công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ,
đảng viên và nhân dân trong tỉnh, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp về bản
chất của kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) nhất là HTX kiểu mới; vị trí,
vai trò quan trọng của KTTT trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa.
a) Các sở, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố
- Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền
về bản chất, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của HTX trong điều kiện
mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức và người
dân; tránh tình trạng nhận thức không thống nhất, không đầy đủ, bị chi phối, ảnh
hưởng bởi định kiến về mô hình HTX kiểu cũ; xác định rõ phát triển KTTT, HTX là
xu thế tất yếu, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các
sở, ngành, địa phương.
- Đưa nội dung phát triển KTTT vào kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm; tổ chức tôn vinh, khen thưởng
các mô hình KTTT, HTX hoạt động hiệu quả.
b) Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ
quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện tốt công tác
thông tin tuyên truyền nội dung Kết luận số 70-KL/TW ngày 09/3/2020 đến các tầng
lớp nhân dân; định hướng, tuyên truyền, mở các chuyên mục trên báo, đài nhằm
nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng
nhân dân về chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với KTTT; đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến các mô hình thí điểm, các điển hình tiên tiến trong phát
triển KTTT, HTX.
c) Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu
đưa nội dung phát triển KTTT, HTX vào giảng dạy trong các cơ sở giáo dục chính
quy do Sở quản lý theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
d) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các
cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu đưa nội dung phát triển KTTT,
HTX vào giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp do Sở quản lý theo hướng
dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
đ) Sở Nội vụ: Nghiên cứu, tham mưu,
hướng dẫn các cơ sở đào tạo của các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
và các cơ quan, đơn vị liên quan đưa nội dung phát triển KTTT, HTX vào giảng dạy
trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng.
e) Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các
cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu đưa nội dung phát triển KTTT,
HTX vào giảng dạy trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh,
Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị xã, thành phố theo hướng dẫn của Học
viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
2. Rà soát, hoàn
thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về phát triển KTTT, HTX và pháp luật
có liên quan
a) Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển
KTTT, HTX tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
nghiên cứu tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 Hội
nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát
triển và nâng cao hiệu quả KTTT.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
nghiên cứu tổng kết 10 năm thi hành Luật HTX năm 2012.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan rà
soát, nghiên cứu, tham mưu việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Luật HTX năm 2012,
các văn bản hướng dẫn thi hành Luật HTX năm 2012 và các văn bản pháp luật có
liên quan; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo cơ chế quản lý linh hoạt,
môi trường kinh doanh thuận lợi để KTTT, HTX tỉnh Hưng Yên phát triển bền vững.
- Phối hợp với các sở, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu,
tham mưu việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, ban hành mới chính sách ưu đãi, hỗ
trợ KTTT, HTX tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021 - 2025 để thúc đẩy phát triển KTTT,
HTX phù hợp bản chất, tránh bao cấp, nhu cầu, trình độ phát triển của tổ chức
KTTT. Việc hỗ trợ cần tập trung, tránh dàn trải, phân tán và thiếu nguồn lực thực
hiện, đặc biệt chú trọng chính sách khuyến khích phát triển HTX, liên kết trong
sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tham
mưu xây dựng kế hoạch vốn, cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển để hỗ trợ
phát triển KTTT, HTX tỉnh Hưng Yên trong kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo.
c) Sở Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn
vị liên quan tham mưu cân đối, bố trí nguồn vốn sự nghiệp thực hiện chính sách
ưu đãi, hỗ trợ KTTT, HTX;
- Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, sửa đổi,
bổ sung các chính sách ưu đãi của Nhà nước về thuế cho các HTX; cấp vốn bổ sung
cho Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Hưng Yên tạo điều kiện hỗ trợ HTX phát triển
trong tình hình mới.
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn:
- Tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện
các Quyết định của Thủ tướng chính phủ: số 461/QĐ-TTg ngày 27/4/2018 về việc
phê duyệt đề án phát triển 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động hiệu
quả đến năm 2020; số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 phê duyệt Chương trình mỗi xã một
sản phẩm giai đoạn 2018-2020.
- Nghiên cứu, tham mưu xây dựng tiêu
chí lựa chọn các HTX nông nghiệp có đủ năng lực, điều kiện để tham gia thực hiện
một số nội dung của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025
trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT.
- Thực hiện Kế hoạch số 108/KH-UBND
ngày 8/9/2020 của UBND tỉnh về đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức kinh tế
hợp tác trong nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, gắn với
tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị
quyết số 199/2019/NQ-HĐND ngày 27/3/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quy định một
số chính sách hỗ trợ phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm
nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 30/9/2020
của UBND tỉnh thực hiện Chương trình
OCOP tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, ưu tiên xây dựng, nhận rộng mô hình HTX
liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, gắn với sản phẩm chủ
lực địa phương, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương
trình OCOP); tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại cho các HTX có sản phẩm
tham gia chương trình OCOP.
đ) Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh
Hưng Yên
- Đẩy mạnh triển khai chính sách hỗ
trợ HTX tiếp cận vốn theo quy định tại Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 07
tháng 9 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
55/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục
vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.
- Tiếp tục triển
khai các giải pháp hỗ trợ HTX tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng phục vụ sản xuất,
kinh doanh.
e) Sở Khoa học và Công nghệ
Nghiên cứu, rà soát cơ chế, chính
sách hỗ trợ KTTT, HTX trong hoạt động ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học
và công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của hoạt động sản
xuất kinh doanh; tham gia vào Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia.
g) Sở Công Thương
- Triển khai Nghị định số
28/2018/NĐ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về một số biện pháp xúc tiến
thương mại phát triển ngoại thương, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, tổ chức xúc tiến
thương mại, triển khai hoạt động xúc tiến thương mại.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tham
gia, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các HTX, liên hiệp HTX
tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; Thông qua các
hoạt động khuyến công, hỗ trợ các HTX, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ứng
dụng máy móc thiết bị tiên tiến, thực hiện sản xuất sạch
hơn, nâng cao năng lực quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh.
h) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính
sách ưu đãi, hỗ trợ HTX trong việc giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.
- Nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý
dứt điểm các vướng mắc về đất đai của các HTX ngừng hoạt động, tạo cơ sở cho việc
giải thể.
- Nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính
sách tập trung đất đai thông qua cơ chế hoạt động của HTX phù hợp với thể chế
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Xây dựng thí
điểm và nhân rộng cơ chế, chính sách để khuyến khích KTTT, HTX tham gia vào hoạt
động thu gom, phân loại, xử lý chất thải theo nguyên tắc của kinh tế thị trường,
đặc biệt ở khu vực nông thôn.
i) Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Tổ chức rà soát việc thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất
nghiệp đối với người lao động làm việc trong HTX theo quy định
của Luật Bảo hiểm xã hội và quy định của pháp luật có liên quan.
- Tổng hợp, đề xuất phương án xử lý nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của
HTX.
k) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Nghiên cứu, xây dựng cơ chế tổ chức
thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững
giai đoạn 2021 - 2025, tạo điều kiện, khuyến khích các HTX đủ năng lực, điều kiện
tham gia thực hiện một số nội dung thuộc chương trình.
- Xây dựng chương trình đào tạo nghề
nghiệp đáp ứng nhu cầu nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất
lượng cao phục vụ phát triển KTTT, HTX.
- Nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn về chế độ tiền lương trong HTX.
3. Củng cố tổ chức
bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về KTTT, HTX
a) Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển
KTTT, HTX tỉnh
- Củng cố vai trò của Ban Chỉ đạo đổi
mới, phát triển KTTT, HTX tỉnh và bổ sung các thành viên của Ban Chỉ đạo nhằm tạo
sự thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt, toàn diện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo,
phối hợp, điều hành giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và
các cơ quan, đơn vị liên quan trong phát triển KTTT, HTX.
- Tăng cường
trách nhiệm của các thành viên là các cơ quan chuyên ngành trong Ban Chỉ đạo;
tăng tính trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo về kết quả thực hiện các nhiệm vụ thuộc
ngành, lĩnh vực được phân công quản lý; chủ động đề xuất các nhiệm vụ và giải
pháp nhằm đổi mới, phát triển KTTT, HTX.
b) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ
quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu củng cố tổ chức bộ máy quản lý nhà
nước về KTTT, HTX thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp xã theo hướng ngành Kế hoạch
và Đầu tư giúp UBND tỉnh thống nhất quản lý nhà nước chung về KTTT, HTX.
c) Các sở, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo
chức năng quản lý nhà nước về KTTT, HTX theo ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ
trách; bố trí đơn vị, công chức chuyên trách đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ được
giao quản lý nhà nước về KTTT, HTX, tránh tình trạng không có đơn vị hoặc cán bộ
chuyên trách theo dõi về KTTT, HTX. ...
- Nâng cao vai trò quản lý nhà nước đối
với KTTT, HTX theo hướng tăng cường kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện
pháp luật của HTX; hỗ trợ, hướng dẫn để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho HTX
hoạt động; tránh tình trạng buông lỏng hoặc can thiệp quá sâu, không đúng đối với
tổ chức, hoạt động của HTX; phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của HTX,
không can thiệp vào công việc nội bộ của HTX đặc biệt là phương án sản xuất
kinh doanh và công tác nhân sự; tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức
làm công tác quản lý nhà nước về KTTT, HTX; quan tâm, phát triển các tổ chức đảng,
đoàn thể trong tổ chức KTTT, HTX; tăng cường hợp tác quốc tế phát triển KTTT,
HTX; tiếp thu kinh nghiệm của các quốc gia có phong trào KTTT, HTX phát triển mạnh,
đem lại hiệu quả cao, có đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội.
4. Tăng cường năng lực
quản trị, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, tiếp tục thành lập, phát
triển thêm các HTX, tổ hợp tác, coi trọng mở rộng quy mô thành viên, nâng cao sức
cạnh tranh, hiệu quả hoạt động của các tổ chức KTTT, HTX; nâng cao vai trò chủ
thể của các thành viên tham gia
Các sở, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao, tập trung thực hiện các nội dung sau:
- Hướng dẫn tổ chức, củng cố lại hoạt
động của các HTX theo đúng bản chất của Luật HTX năm 2012. Phát huy vai trò tự
chủ, tự chịu trách nhiệm, bảo vệ lợi ích của thành viên trong HTX; vận động
thành viên HTX góp vốn và nâng mức góp vốn; vận động HTX thu hút thêm thành
viên mới; quan tâm phát triển cả HTX nông nghiệp và phi nông nghiệp; tháo gỡ
rào cản, quy định nhằm nâng cao khả năng huy động và tiếp cận nguồn lực.
- Tập trung ưu tiên bố trí và sử dụng
hiệu quả ngân sách nhà nước trong việc hỗ trợ các tổ chức KTTT, HTX; nâng cao
hiệu quả hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, cải thiện tiềm lực tài chính
và quy mô cho HTX.
- Chỉ đạo, hướng dẫn xử lý đối với
các trường hợp HTX không đăng ký và tổ chức hoạt động theo Luật HTX năm 2012;
giải thể các HTX không hoạt động nhưng vướng mắc về công nợ, vốn góp, không để
các HTX tồn tại hình thức và các HTX hoạt động không đúng bản chất; xử lý nợ tồn
đọng để lành mạnh hóa khu vực KTTT, HTX.
- Tiếp tục thực hiện tốt chính sách
đào tạo và thu hút nguồn nhân lực có trình độ về làm việc tại các HTX. Có chế độ
ưu đãi và quy định cụ thể để giữ lại cán bộ quản lý HTX giỏi, có năng lực quản
lý và tâm huyết đối với HTX. Tiếp tục hỗ trợ cho các HTX có nhu cầu và đủ điều
kiện thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho cán bộ quản lý HTX.
- Tăng cường năng lực quản trị HTX
theo hướng công khai, minh bạch, thông qua các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của
Nhà nước; củng cố bộ máy kế toán, kiểm toán; bồi dưỡng,
nâng cao trình độ năng lực quản lý, kinh tế, thương mại, công nghệ cho thành
viên, những người tham gia KTTT, HTX. Tạo điều kiện cho HTX tham gia thực hiện
các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
- Xây dựng và tổng kết mô hình HTX hoạt
động hiệu quả, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị nhằm mục
tiêu bảo vệ môi trường, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho thành viên; mô
hình HTX quy mô cấp tỉnh, cấp vùng miền, cấp quốc gia theo ngành hàng.
- Kịp thời nhân rộng các mô hình HTX
hoạt động có hiệu quả, từng bước khẳng định KTTT, HTX là nhân tố quan trọng,
góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
- Tham mưu đẩy mạnh ứng dụng các
thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất, kinh doanh hướng đến
nền kinh tế số, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh, thúc đẩy KTTT, HTX
phát triển.
5. Củng cố, đổi mới
tổ chức và hoạt động của Liên minh HTX tỉnh
- Củng cố, đổi mới tổ chức và hoạt động
của Liên minh HTX tỉnh, đảm bảo xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, nâng cao năng
lực, hiệu quả hoạt động, tăng cường trách nhiệm của Liên minh HTX tỉnh với vai
trò nòng cốt trong phát triển KTTT, HTX, là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi
ích hợp pháp của các thành viên.
- Đẩy mạnh và đổi mới phương thức
tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật HTX, lợi ích của HTX mang lại
cho các thành viên đề nâng cao nhận thức của người dân và các cấp, các ngành về
HTX kiểu mới. Xây dựng chương trình phối hợp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền
về KTTT, HTX giữa Liên minh HTX tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các tổ chức thành viên.
- Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân
sách nhà nước cấp cho Quỹ hỗ trợ phát triển HTX.
- Đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động
để tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, dịch vụ công và một
số nhiệm vụ khác do UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương giao, ủy thác theo quy
định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn.
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng
cho cán bộ, nhân viên và người lao động của Liên minh HTX tỉnh và cán bộ quản
lý HTX trên cơ sở đổi mới phương thức hoạt động.
- Xây dựng mô hình HTX gắn với chuỗi
giá trị, gắn với sản phẩm chủ lực địa phương, chương trình OCOP để nhân rộng;
nâng cao năng lực hoạt động của các HTX nông nghiệp sản xuất, chế biến và xuất
khẩu sản phẩm chủ lực địa phương quy mô lớn theo chuỗi giá trị, đảm bảo xây dựng
nông thôn mới bền vững; đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng để động viên
khuyến khích các HTX. Tăng cường hợp tác quốc tế về KTTT, HTX.
- Trên cơ sở Luật HTX năm 2012, các
quy định pháp luật liên quan và tình hình thực tế, nghiên cứu, đề xuất các quy
định về nội dung, phương thức hỗ trợ đối với HTX của dân cư tại các khu đô thị,
khu chung cư; tuyên truyền, vận động dân cư khu đô thị, khu chung cư tham gia
thành lập HTX của dân cư đô thị; bảo đảm các quy định phù hợp với tính chất, đặc
điểm của dân cư đô thị nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân tại
thành phố, thị xã tham gia thành lập HTX; tuyên truyền, vận động nhân dân tích
cực tham gia thành lập HTX.
- Tuyên truyền, vận động các HTX cùng
ngành nghề, lĩnh vực tham gia thành lập các liên hiệp HTX theo các quy định đã
ban hành.
6. Phát huy vai trò
của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các
quần chúng trong việc thực hiện Kết luận số 70-KL/TW, góp phần thúc đẩy phát
triển KTTT, HTX
- Tăng cường tuyên truyền, vận động hội
viên, nhân dân nắm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của
Nhà nước về KTTT; gắn các hoạt động của tổ chức hội với
các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt chức năng giám sát
việc thực hiện Luật HTX năm 2012 và các chính sách phát triển KTTT, HTX; tham
gia tư vấn, hỗ trợ thành lập mới HTX.
- Củng cố và phát triển tổ chức đoàn
thể trong các HTX, liên hiệp HTX theo quy định trên cơ sở tôn trọng tính tự chủ,
tự chịu trách nhiệm của HTX, liên hiệp HTX.
- Trên cơ sở Luật HTX năm 2012, các
quy định pháp luật có liên quan và tình hình thực tế hiện
nay, nghiên cứu, đề xuất các quy định về thành lập, tổ chức hoạt động và nội
dung, phương thức hỗ trợ đối với HTX do hội viên làm chủ; bảo đảm các quy định
phù hợp với tính chất, đặc điểm của hội viên mình nhằm tạo điều kiện thuận lợi
tối đa cho các hội viên tham gia thành lập HTX; tuyên truyền, vận động hội viên
tích cực tham gia thành lập HTX.
- Đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng
đối với tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến trong phát triển KTTT; kịp thời đề
xuất những cách làm hay, mô hình tiên tiến để biểu dương và nhân rộng.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; các tổ
chức, cá nhân có liên quan căn cứ chức năng, thẩm quyền và nhiệm vụ được giao
chỉ đạo triển khai và thực hiện ngay các giải pháp, nhiệm vụ theo chức năng, thẩm
quyền phù hợp với điều kiện thực tế của từng ngành, lĩnh vực, địa phương.
Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện
Chương trình hành động này về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15 tháng 12 hằng
năm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Chính phủ; đồng thời gửi Ban Chỉ đạo đổi mới,
phát triển KTTT, HTX tỉnh để theo dõi.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực
hiện Chương trình hành động này; hằng năm tổng hợp tiến độ triển khai, báo cáo
và kiến nghị UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các biện pháp cần thiết để đảm bảo
thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Chương trình hành động.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể thuộc Chương trình hành động,
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và
các tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động đề xuất gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
PHỤ LỤC
MỘT SỐ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU TRIỂN KHAI CHƯƠNG
TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
134/NQ-CP
(Kèm theo Chương trình hành động của UBND tỉnh tại Quyết định số
2977/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2020 của UBND tỉnh)
Stt
|
Nhiệm
vụ
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian hoàn thành
|
I
|
Tiếp tục tăng cường công tác
tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về bản chất của KTTT, HTX
|
|
|
|
1
|
Kế hoạch tuyên truyền nhằm nâng cao
nhận thức về KTTT, HTX
|
Sở Thông
tin và Truyền thông
|
Các
sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2020-2021
|
2
|
Nghiên cứu, tham mưu đưa nội dung
phát triển KTTT, HTX vào giảng dạy trong các cơ sở giáo dục chính quy do Sở
Giáo dục và Đào tạo quản lý theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Các
sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2021
-2022
|
3
|
Nghiên cứu, tham mưu đưa nội dung
phát triển KTTT, HTX vào giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp do Sở
Lao động Thương binh và Xã hội quản lý theo hướng dẫn của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các
sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2021
-2022
|
4
|
Nghiên cứu, tham mưu, hướng dẫn các
cơ sở đào tạo của các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ
quan, đơn vị liên quan đưa nội dung phát triển KTTT, HTX vào giảng dạy trong
chương trình đào tạo, bồi dưỡng.
|
Sở Nội
vụ
|
Các
sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2021
-2022
|
5
|
Nghiên cứu, tham mưu đưa nội dung
phát triển KTTT, HTX vào giảng dạy trong chương trình đào tạo của Trường
Chính trị tỉnh, Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị xã, thành phố theo
hướng dẫn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
|
Trường
Chính trị Nguyễn Văn Linh
|
Các
sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2021
-2022
|
II
|
Rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp
luật, cơ chế, chính sách về phát triển KTTT, HTX và pháp luật có liên quan
|
|
|
|
1
|
Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết
số 13 NQ/TW ngày 18/3/2002 Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT
|
Ban
Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT tỉnh
|
Các
sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2021
-2022
|
2
|
Tổng kết 10 năm triển khai thi hành
Luật HTX năm 2012
|
Ban Chỉ
đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT tỉnh
|
Các
sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2021
-2022
|
III
|
Củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao
năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về KTTT, HTX
|
|
|
|
1
|
Củng cố vai trò của Ban Chỉ đạo đổi
mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT. Kiện toàn các thành viên của Ban
Chỉ đạo, kiện toàn Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo để thống nhất, đồng bộ,
xuyên suốt, toàn diện trong công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp
|
Ban
Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT tỉnh
|
Các
sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2020
- 2025
(Thường xuyên)
|
2
|
Nghiên cứu, tham mưu củng cố tổ chức
bộ máy quản lý nhà nước về KTTT, HTX thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp xã theo
quy định của Chính phủ
|
Sở Nội
vụ
|
Các
sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2020
- 2025
(Thường xuyên)
|
IV
|
Tăng cường năng lực quản trị, đổi
mới phương thức sản xuất, kinh doanh, tiếp tục
thành lập, phát triển thêm các HTX, tổ hợp tác; nâng cao vai trò chủ thể của
các thành viên tham gia
|
|
|
|
1
|
Đề án củng cố, phát triển HTX, THT
giai đoạn 2021-2025
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Các sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2021
-2022
(Thực hiện sau khi Thủ tướng CP phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển
KTTT, HTX giai đoạn 2021 - 2025)
|
2
|
Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực
quản trị cho cán bộ quản lý, thành viên HTX
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Liên minh HTX tỉnh
|
Các
sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2020
- 2025
(Thường xuyên)
|
3
|
Xây dựng và tổng kết mô hình HTX hoạt
động hiệu quả, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2021
-2022
|
4
|
Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực
quản trị cho các bộ quản lý, thành viên HTX
|
Liên
minh HTX tỉnh
|
Các
sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2021-2025
|
5
|
Triển khai thực hiện các văn bản
pháp luật đối với HTX mới ban hành trong giai đoạn 2021-2025
|
Liên
minh HTX tỉnh
|
Các
sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2021-2025
|