ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1877/QĐ-UBND
|
Sơn
La, ngày 04 tháng 8 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, DOANH NGHIỆP VỚI
UBND CẤP HUYỆN, UBND CÁC XÃ KHU VỰC III TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2021-2026
ỦY BAN NHÂN DÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 861/QĐ-TTg
ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực
III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 1853/QĐ-UBND
ngày 30/7/2021 của UBND tỉnh về phân công các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phụ
trách, giúp đỡ các xã khu vực III trên địa bàn tỉnh Sơn La, giai đoạn
2021-2026;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 664/TTr-SNV ngày 29 tháng 7 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phụ trách, giúp đỡ các xã khu vực III
trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2026 theo Quyết định số 1853/QĐ-UBND ngày
30/7/2021 của UBND tỉnh.
Điều 2. Quyết định này thay thế Quyết định số 1397/QĐ-UB
ngày 05/6/2014 của UBND tỉnh Sơn La về việc ban hành quy chế phối hợp giữa các
tổ chức trong giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã có công trên địa
bàn tỉnh Sơn La.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ;
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Chủ tịch UBND các huyện; Chủ tịch
UBND các xã khu vực III có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày
ký./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, NC, Hiệp(30b).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC GIÚP ĐỠ XÃ KHU VỰC III TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
GIAI ĐOẠN 2021-2026
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1877/QĐ-UBND ngày 04/8/2021 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Sơn La)
Chương 1
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định mối quan hệ phối
hợp giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với UBND cấp huyện, UBND các xã khu
vực III trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp, UBND các huyện, UBND các xã và các tổ chức, cá nhân
có liên quan đến việc thực hiện giúp đỡ các xã khu vực III trên địa bàn tỉnh
Sơn La.
Điều 3. Nguyên
tắc
Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được
phân công giúp đỡ các xã khu vực III theo Quyết định số 1853/QĐ-UBND ngày
30/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai; giúp xã kiểm
tra, giám sát, đôn đốc cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ chính
trị của xã. Các tổ chức phụ trách xã không làm thay cho xã mà gợi mở định hướng
phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh - quốc phòng; động viên, khích lệ,
vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và
pháp luật của Nhà nước. Sự giúp đỡ phải đảm bảo không ngừng nâng cao năng lực
lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, hiệu lực và năng lực điều hành của chính
quyền; không ngừng mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động theo
phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ
hưởng”.
Điều 4. Ủy ban
nhân dân các huyện
1. Thông
tin, phối hợp tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nhiệm
vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao; thống nhất kế hoạch, tháo gỡ, giải quyết những
đề xuất, kiến nghị theo thẩm quyền cho cơ sở.
2. Chỉ đạo,
phân công các phòng, ban chức năng của huyện phụ trách, giúp đỡ các xã khu vực III đảm bảo các xã đều có đơn
vị giúp đỡ, tránh chồng chéo với phân công của tỉnh.
Điều 5. Chính quyền
các xã
1. Chịu sự
lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra đôn đốc toàn diện của UBND huyện và các tổ chức phụ
trách xã nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Ủy ban nhân dân
các cấp phát huy nội lực, sức sáng tạo chủ động, thực hiện pháp lệnh dân chủ ở
xã, phường, thị trấn.
2. Tạo điều
kiện để các tổ chức nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và
hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.
3. Kiến
nghị những tồn tại, khó khăn; đề xuất cơ chế, chính sách nhằm ổn định và nâng
cao đời sống của nhân dân.
Chương II
NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, DOANH NGHIỆP; UBND CẤP HUYỆN, UBND CẤP XÃ
Điều 6. Nhiệm vụ
và quyền hạn của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phụ trách, giúp đỡ xã
1. Nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp với xã
a. Nắm chắc tình hình an ninh, chính
trị, kinh tế - xã hội, diễn biến tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân.
b. Tuyên truyền quán triệt chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những chủ trương, định
hướng lớn của tỉnh, của huyện có liên quan đến các xã, bản trên địa bàn phụ trách.
c. Chủ động phối hợp với huyện, xã thực
hiện việc xây dựng chính quyền, củng cố tổ chức và hoạt động của hệ thống chính
trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, ổn định an ninh, chính trị và trật tự an toàn
xã hội.
d. Giúp đỡ, hỗ trợ xã về vật chất, kỹ
thuật phù hợp với khả năng và lĩnh vực chuyên môn của đơn vị.
đ. Kịp thời kiến nghị những vấn đề
còn tồn tại, vướng mắc với các cấp, các ngành có liên quan. Đề xuất giải pháp
và phương hướng giúp xã khắc phục khó khăn, ổn định đời sống, định cư và phát
triển sản xuất.
e. Cùng các cơ quan chuyên môn của tỉnh,
huyện liên quan nghiên cứu, xem xét đề xuất việc xây dựng, thẩm định các dự án,
những vấn đề tồn tại ở xã để đưa ra giải pháp, giúp các xã tháo gỡ khó khăn,
hoàn thành nhiệm vụ đặt ra.
f. Giúp UBND các xã thực hiện chương
trình xây dựng nông thôn mới theo quy hoạch đã được phê duyệt và kế hoạch của từng
xã cho từng tiêu chí.
d. Định kỳ 06 tháng/lần các tổ chức bố
trí cán bộ lãnh đạo hoặc chuyên viên của ngành về xã để nắm bắt, tháo gỡ những
khó khăn vướng mắc nhằm giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân thực hiện các mục
tiêu kinh tế - xã hội, nhiệm vụ an ninh quốc phòng và củng cố hệ thống chính trị.
2. Quyền hạn của các cơ quan, đơn
vị, doanh nghiệp phụ trách giúp đỡ
a. Được tham dự một số cuộc họp của Đảng
ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể chính trị xã hội ở xã, bản; các đợt tổng kết, sơ
kết, đại hội (Do xã chủ động mời các cơ quan, đơn, đơn vị, nếu không dự phải
thông báo cho xã biết).
b. Được tham dự các cuộc họp giao ban
do huyện tổ chức đối với xã khu vực III; được quyền chất vấn hoặc giải đáp và dự
trình các dự án, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xã.
c. Được quyền giải quyết những công
việc ở xã khi có vướng mắc theo quyền hạn chuyên môn của ngành sau khi đã thống
nhất với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội có liên
quan ở cấp huyện.
d. Được phép cùng với xã xây dựng các
đề án, dự án kêu gọi vốn đầu tư giúp đỡ của Nhà nước, các tổ chức phi chính phủ,
các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, các
chương trình bồi dưỡng đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực góp phần phát
triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương theo quy định của pháp luật.
Điều 7. Nhiệm vụ
và quyền hạn Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Trực
tiếp quản lý, chỉ đạo điều hành các hoạt động của xã trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn do pháp luật quy định, Ủy ban nhân dân huyện ra quyết định cho các xã
thực hiện các nhiệm vụ về kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng và tổ chức thực
hiện kiểm tra việc thi hành các quyết định đó.
2. Tổ chức
họp giao ban theo định kỳ 06 tháng/lần giữa các tổ chức phụ trách, giúp đỡ với
xã (UBND cấp huyện mời); cung cấp những thông tin về kinh tế, xã hội, an ninh -
quốc phòng, hệ thống chính trị của xã cho tổ chức phụ trách nắm được để thực hiện
nhiệm vụ giúp cơ sở.
3. Kiểm
tra, chấn chỉnh các hoạt động của xã và định hướng chỉ đạo, điều hành để nhân
dân phát huy quyền làm chủ, sáng tạo trong lao động, công tác thực hiện tốt chủ
trương, định hướng của huyện, của tỉnh; tổng hợp những kiến nghị, đề xuất những
giải pháp, đề án giúp xã.
Điều 8. Nhiệm vụ
và quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Báo
cáo phản ánh trung thực những diễn biến tình hình ở xã cho các cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân huyện biết: Những việc xã đã làm được, chưa làm
được, nguyên nhân? Kiến nghị, đề xuất với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và UBND
cấp huyện.
2. Trực
tiếp lãnh đạo, điều hành, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt những chủ
trương, chính sách và kế hoạch phát triển về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc
phòng và củng cố hệ thống chính trị.
3. Tạo mọi
điều kiện thuận lợi cho các tổ chức trong tỉnh, huyện xuống xã hoàn thành nhiệm
vụ.
4. Chủ động
mời tổ chức phụ trách xã, huyện đến dự các cuộc họp của Đảng ủy, HĐND, UBND hoặc
chi bộ để nghe và tham gia ý kiến giúp xã.
5. Báo
cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với những tổ chức lợi dụng hình thức giúp đỡ
xã để làm trái với các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và
pháp luật của Nhà nước để UBND cấp huyện báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử
lý.
6. Đề xuất
với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phân công giúp đỡ những nội dung phù hợp,
thiết thực.
Chương III
NỘI DUNG PHỐI HỢP
GIÚP ĐỠ XÃ
Điều 9. Các cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp được phân công phụ trách, giúp đỡ xã phối hợp với
các ngành có liên quan và UBND cấp huyện
1. Hướng
dẫn giúp đỡ xã trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã
hội, an ninh quốc phòng.
2. Phối hợp
với Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan chuyên môn liên quan của tỉnh, huyện
bàn các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các xã.
3. Xác định
nội dung, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giúp đỡ, không coi nhiệm vụ giúp đỡ
chỉ là việc ủng hộ, giúp đỡ về vật chất. Tăng cường hỗ trợ xây dựng các mô hình
sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp theo hướng phát triển bền vững; chuyển giao công
nghệ mới, các quy trình kỹ thuật tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhằm tạo môi
trường trong sạch, an toàn cho sức khỏe cộng đồng; tích cực phòng chống thiên
tai, dịch bệnh; giúp xây dựng, củng cố hệ thống chính trị; đảm bảo an ninh trật
tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là các xã biên giới, những xã địa bàn phức
tạp về an ninh trật tự...
4. Định kỳ
hằng năm các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phân công phụ trách, giúp đỡ xã
cùng UBND cấp huyện, UBND cấp xã được giúp đỡ tổ chức tổng kết vào dịp cuối
năm. Báo cáo kết quả, đánh giá đầy đủ những yếu tố khách quan và chủ quan, những
mặt làm được và chưa làm được; những tồn tại hạn chế và nguyên nhân; đề xuất,
kiến nghị; những bài học kinh nghiệm rút ra trong việc lãnh đạo, chỉ đạo xã và
những giải pháp triển khai trong các năm tiếp theo.
Điều 10. Công
tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phân công phụ trách,
giúp đỡ xã và các huyện với xã
1. Giúp
xã tăng cường công tác quản lý nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân,
xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở xã.
2. Giúp
xã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế sát với thực tế ở địa phương theo hướng
sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh việc đưa giống vật nuôi, cây trồng cho năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, chăn nuôi.
3. Ổn định
và bố trí sắp xếp dân cư trên địa bàn, chăm lo an sinh xã hội, nâng cao dân
trí, chú trọng công tác giáo dục đặc biệt là các điểm trường. Giữ gìn và phát
huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực
hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.
4. Tuyên
truyền, vận động nhân dân “không trồng, không vận chuyển, không tàng trữ, không
mua bán, không sử dụng trái phép chất ma túy và không nghiện hút thuốc phiện”.
5. Xây dựng
nội quy, quy ước để giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Tuyên truyền giáo dục cho người dân nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng,
không để kẻ địch thực hiện âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình”, phòng chống
tội phạm và các tệ nạn xã hội.
Chương IV
KHEN THƯỞNG VÀ KỶ
LUẬT
Điều 11. Việc thực hiện nhiệm vụ phụ trách, giúp đỡ xã
khu vực III của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được tính vào tiêu chuẩn thi
đua hằng năm theo quy định hiện hành. Kết thúc giai đoạn 2021-2026, UBND tỉnh sẽ
tổ chức tổng kết đánh giá kết quả giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
và xét khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác
giúp đỡ xã khu vực III.
Điều 12. Đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã được
phân công phụ trách, giúp đỡ xã khu vực III mà không tổ chức triển khai thực hiện
nhiệm vụ (không có báo cáo lý do của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp) tùy
theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 13. Chương trình, nội dung giúp đỡ xã phải được đưa
vào kế hoạch thực hiện hằng tháng, quý và cả năm của các tổ chức.
Định kỳ trước ngày 10 tháng 12 hằng
năm; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, UBND các huyện có đơn vị được phân công
trên địa bàn báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ phụ trách, giúp đỡ
các xã khu vực III về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để theo dõi, chỉ đạo./.