CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 84/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 29
tháng 5 năm 2020
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TIẾP TỤC THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO SẢN
XUẤT KINH DOANH, THÚC ĐẨY GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG VÀ BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ
HỘI TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID-19
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thống nhất tại Phiên
họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2020 về nội dung các nhiệm vụ, giải pháp
tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu
tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19; đề
nghị của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 3218/TTr-BKHĐT ngày 18
tháng 5 năm 2020,
QUYẾT NGHỊ:
Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho
sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm trật tự an
toàn xã hội để duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế, phấn đấu thực hiện cao
nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được Quốc hội đề ra
thông qua các nhiệm vụ, giải pháp như sau:
I. NGUYÊN
TẮC
1. Thực hiện nghiêm các giải pháp
phòng, chống dịch bệnh theo quan điểm, định hướng của đảng, Nhà nước, chỉ đạo
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch
Covid-19.
2. Vận động sự vào cuộc của hệ
thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước chung sức, đồng
lòng, phối hợp chặt chẽ vượt qua các khó khăn do đại dịch gây ra, quyết liệt
thực hiện và nỗ lực phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đề ra theo Kết luận của Trung ương và các Nghị
quyết của Quốc hội, Chính phủ.
3. Động viên, khen thưởng kịp thời
các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, nâng cao hiệu quả làm việc, sản xuất, kinh
doanh trong tình hình dịch bệnh. Xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân,
cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trình độ, suy thoái về đạo
đức nghề nghiệp, gây nhũng nhiễu, thao túng, chi phối khi thực thi công vụ, vi
phạm quy định của pháp luật. Khắc phục triệt để tình trạng trì trệ, thiếu trách
nhiệm tại một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương trong thời gian qua, đặc biệt
ở cấp cơ sở.
4. Khẩn trương hoàn thành việc rà
soát, sửa đổi, bổ sung ngay các văn bản pháp luật để khắc phục sự chồng chéo,
tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn, thúc đẩy cải cách, đổi mới, cải thiện môi
trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực đầu tư phục vụ phát triển đất nước.
Thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp thuộc thẩm quyền; kịp thời báo cáo các
cấp những vấn đề vượt thẩm quyền để khai thông nguồn lực cho sản xuất kinh doanh
và thúc đẩy đầu tư.
5. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các
chính sách hiện hành nhằm tạo nguồn lực hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân
nhưng vẫn bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô. Việc hỗ trợ phải đúng đối tượng, công
khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; không hỗ trợ đối tượng
tự nguyện không tham gia. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17 tháng 5
năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ, cắt giảm, hạn chế các cuộc thanh tra, kiểm
tra trong năm 2020, không thanh tra ngoài kế hoạch, trừ trường hợp đặc biệt được
cấp có thẩm quyền giao hoặc có dấu hiệu vi phạm. Chuyển từ phương pháp tiền kiểm
sang hậu kiểm, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng, vi phạm quy định trong quá
trình thực hiện các chính sách.
6. Quyết liệt đẩy mạnh giải ngân
kế hoạch vốn đầu tư công, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để kích thích
sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội, góp
phần thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cần thiết
nhằm nâng cao sức cạnh tranh, hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh của người
dân và doanh nghiệp, thu hút các nguồn vốn đầu tư xã hội khác.
II. CÁC
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Các
nhiệm vụ, giải pháp thuộc thẩm quyền của Chính phủ:
a) Tiếp tục tháo gỡ khó khăn
cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
- Không hình sự hóa quan hệ kinh
tế, dân sự; xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật theo đúng Nghị quyết số
11-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương
đảng khóa XII.
- Giảm 15% tiền thuê đất phải
nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được
Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định, Hợp đồng của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm phải ngừng sản xuất
kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
- Miễn phí bảo lãnh phát sinh trong
năm 2020 đối với các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh cho các doanh nghiệp
hàng không còn dư nợ đến ngày 31 tháng 12 năm 2019.
- Giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh
tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa từ
tháng 3 cho đến hết tháng 9 năm 2020; áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các
dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ
tháng 3 cho đến hết tháng 9 năm 2020.
- Giảm 2% lãi suất cho vay trực
tiếp, cho vay gián tiếp đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa từ Quỹ Phát triển doanh
nghiệp nhỏ và vừa.
- Giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng
ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu
dùng trong nước.
- Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu
thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải
nộp phát sinh từ tháng 3 năm 2020; thời gian gia hạn không muộn hơn thời điểm ngày
31 tháng 12 năm 2020. Nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để
hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước.
- Cấp phép thí điểm theo Quyết định
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn
thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile money).
- Cho phép các chuyên gia, nhà quản
lý doanh nghiệp, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao là người nước ngoài làm việc
trong các dự án đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, được nhập cảnh vào Việt Nam để
duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm phù hợp với các
quy định về phòng, chống dịch. Nghiêm cấm phân biệt, kỳ thị người nước ngoài
sinh sống và làm việc tại Việt Nam.
- Gia hạn giấy phép lao động cho
các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kĩ thuật là người nước ngoài
đang làm việc tại các doanh nghiệp; cấp giấy phép lao động mới cho các chuyên
gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kĩ thuật là người nước ngoài để thay
thế cho những người không được nhập cảnh hoặc không nhập cảnh trở lại Việt Nam.
- Cắt giảm tối thiểu 70% kinh phí
hội nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại của các bộ, cơ quan trung ương
và địa phương (trừ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế, kinh phí thực hiện năm
chủ tịch ASEAN 2020 và các hoạt động ngoại giao quốc gia khác của Bộ Ngoại giao)
và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2020, đặc biệt là
các khoản chi mua sắm chưa thực sự cần thiết.
- Cho phép các khoản đóng góp,
ủng hộ trong các hoạt động chống dịch Covid-19 là khoản chi phí hợp lý được trừ
khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền
về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế -
xã hội và phục vụ các nhiệm vụ chính trị, cung cấp thông tin thiết yếu khác.
b) Thu hút vốn đầu tư toàn xã
hội
- Các bộ, cơ quan trung ương,
địa phương:
+ Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ
xem xét, giải quyết thủ tục đầu tư cho các dự án theo đề xuất của doanh nghiệp;
tuyệt đối không để chậm trễ, tồn đọng hồ sơ chưa giải quyết; chủ động khẩn trương
báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đối với các vấn đề vượt thẩm quyền.
+ Hướng dẫn xây dựng tiêu
chuẩn, tiêu chí an toàn cho từng loại hình sản xuất kinh doanh, đảm bảo mục
tiêu kép: phòng, chống dịch tốt và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản
xuất kinh doanh an toàn phù hợp với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
theo giai đoạn.
+ Chuẩn bị tốt nhất các điều
kiện cần thiết để thu hút nguồn lực đầu tư mới như: công tác quy hoạch; hạ
tầng; công tác đào tạo nguồn nhân lực; đảm bảo về năng lượng; cải cách thủ tục
hành chính.
+ Đẩy mạnh các hoạt động xúc
tiến đầu tư phù hợp với quy định về phòng chống dịch Covid-19.
+ Chủ động nghiên cứu và triển khai
các cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp
đầu tư khôi phục, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
+ Nâng cao tinh thần, thái độ, năng
lực làm việc của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ ở vị trí thực thi chính
sách; chấm dứt tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu; phát huy tinh thần đồng hành
cùng doanh nghiệp.
- Thanh tra Chính phủ, Thanh tra
các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 30 tháng
6 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và
các Chỉ thị số: 20/CT-TTg ngày 17 tháng 5 năm 2017, 11/CT-TTg ngày 04 tháng 3
năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, rà soát lại kế hoạch thanh tra, kiểm tra để
hạn chế, giảm các hoạt động thanh tra, kiểm tra trong thời kỳ dịch bệnh, không
thanh tra ngoài kế hoạch, chuyển từ phương pháp tiền kiểm sang hậu kiểm. Đối
với những dự án đã thanh tra, khẩn trương hoàn thành kết luận, tham mưu, đề xuất
hướng xử lý theo quy định của pháp luật.
c) Đẩy mạnh thực hiện và giải ngân
vốn đầu tư công
- Cho phép không áp dụng quy
định tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư đối với dự án khởi công mới trong kế hoạch
đầu tư công trung hạn 2016-2020 và được bố trí vốn từ kế hoạch đầu tư công năm
2020.
- Tiếp tục rà soát các quy định
về ngân sách, đầu tư, xây dựng, tháo gỡ kịp thời các rào cản khó khăn, vướng
mắc, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân và nâng cao
hiệu quả các dự án đầu tư công.
- Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong
triển khai thực hiện Nghị định số 68/2019/NĐ-CP ngày 14 tháng 8 năm 2019 về
quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
- Cho phép giao kế hoạch đầu tư
trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 để thực hiện các chính sách
đặc thù phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi và đề án
phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người theo các Quyết định
số 2085/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2016 và số 2086/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm
2016 của Thủ tướng Chính phủ theo tổng mức vốn cho từng địa phương. Giao Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trình Hội đồng nhân
dân cùng cấp quyết định phân bổ để làm căn cứ chỉ đạo, điều hành cụ thể.
2. Chính
phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, quyết định các nội dung
sau:
a) Quy định mức thuế bảo vệ môi
trường đối với nhiên liệu bay bằng 70% mức thuế quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14
ngày 26 tháng 9 năm 2018 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2020.
b) Miễn tiền cấp quyền khai thác
tài nguyên nước đối với doanh nghiệp khai thác nước để sản xuất, kinh doanh
trong năm 2020.
c) Giảm 30% thuế thu nhập doanh
nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ để hỗ trợ trong
bối cảnh đại dịch Covid-19.
d) Giao Chính phủ điều chỉnh kế
hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2020 giữa các bộ, cơ quan trung ương và
địa phương trong phạm vi tổng số vốn ngân sách trung ương năm 2020 đã được Quốc
hội quyết định.
đ) Ban hành Nghị quyết về việc chuyển
đổi hình thức đầu tư đối với một số dự án thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía
đông từ hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư sang đầu tư công.
e) Cho phép áp dụng một số quy định
tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng có hiệu lực kể từ
ngày thông qua Luật:
- Miễn giấy phép xây dựng đối
với công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng theo phân cấp thẩm định
thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở hoặc đã được cơ quan nhà nước
có thẩm quyền phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng theo quy định
của Luật Xây dựng;
- Bãi bỏ thẩm quyền cấp giấy phép
xây dựng của Bộ Xây dựng và phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép
xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt.
3. Các bộ, cơ
quan trung ương và địa phương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:
a) Bộ Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp với các bộ,
cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, đề xuất việc miễn, giảm các loại phí, lệ phí
nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp do tác động của dịch bệnh Covid-19. Trường
hợp vượt thẩm quyền báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
- Chủ động xây dựng và lấy ý
kiến các bộ, cơ quan trung ương về Nghị định ban hành Biểu thuế xuất khẩu ưu
đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực thi Hiệp định EVFTA theo trình tự
thủ tục rút gọn để kịp thời ban hành ngay khi Hiệp định có hiệu lực.
- Báo cáo Chính phủ tình hình triển
khai thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 trong tháng
5 năm 2020, trong đó có xem xét việc điều chỉnh thời gian gia hạn nộp thuế thu
nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, tiền thuê đất, bổ sung sắc thuế, đối
tượng thụ hưởng chính sách gia hạn thời gian nộp thuế đối với báo chí, xuất bản
và các đối tượng khác chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.
- Xem xét gia hạn thời hạn nộp chứng
từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O); chấp nhận C/O sử dụng chữ ký, con dấu điện
tử hoặc bản chụp/bản scan C/O để nộp cơ quan hải quan, kịp thời tháo gỡ khó
khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
- Nghiên cứu, trình cấp có thẩm
quyền giảm tiền chậm nộp đối với doanh nghiệp sản xuất, trực tiếp nhập khẩu hàng
hóa để tạo tài sản cố định bị cơ quan hải quan ấn định thuế giá trị gia tăng và
đã nộp đủ số tiền thuế giá trị gia tăng bị ấn định trước ngày 01 tháng 3 năm
2020 nhưng còn nợ tiền chậm nộp.
- Thống nhất mã số HS hàng hóa xuất
nhập khẩu (danh mục hàng hóa, mã hồ sơ) phù hợp với các nước khác, nhất là khối
EU để giảm bớt khó khăn khi áp mã thuế, bảo đảm kiểm soát được việc kê khai
thống nhất.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Thông
tin và Truyền thông và các cơ quan có liên quan đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem
xét, quyết định hỗ trợ từ ngân sách trung ương năm 2020 cho cơ quan báo chí để:
thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tháo gỡ khó khăn
cho sản xuất kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết này; thông tin, tuyên truyền
phục vụ nhiệm vụ chính trị khác của quốc gia, ngành, lĩnh vực và cung cấp thông
tin thiết yếu cho xã hội.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Thông
tin và Truyền thông và các bộ, ngành, địa phương liên quan xây dựng các giải
pháp huy động nguồn lực để đẩy mạnh việc xây dựng Chính phủ điện tử; trong đó
ưu tiên bố trí kinh phí cho phát triển các nền tảng dùng chung trong năm 2020,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6 năm 2020.
- Giải ngân kế hoạch vốn nước ngoài
năm 2020 cho các dự án theo đúng cơ chế tài chính đã được Thủ tướng Chính phủ
quyết định. Định kỳ trước ngày 25 hằng tháng báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi
Bộ Kế hoạch và đầu tư tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước của
các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
b) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:
- Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín
dụng triệt để tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất
các khoản vay hiện hữu và các khoản cho vay mới, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh
nghiệp, người dân vượt qua khó khăn.
- Tiếp tục thực hiện tốt các
giải pháp tiền tệ, tín dụng theo tinh thần Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04 tháng 3
năm 2020, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp
được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho
vay mới; tăng cường triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất
ưu đãi để góp phần duy trì, phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của người
dân, doanh nghiệp, đặc biệt chú trọng cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu
nhỏ. Xem xét, điều chỉnh phù hợp tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro của các ngân
hàng thương mại để tạo điều kiện và khuyến khích các ngân hàng thương mại tiếp
tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay.
- Chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức tín
dụng triển khai ngay chính sách cho vay nhà ở xã hội sau khi được phân bổ 2.000
tỷ đồng để cấp bù lãi suất theo quy định tại Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09
tháng 4 năm 2020.
c) Bộ Công Thương:
- Thực hiện các biện pháp nhằm khắc
phục sự gián đoạn nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho sản xuất kinh doanh; đa
dạng hoá thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường
mới đối với các mặt hàng đang bị hủy hoặc giãn tiến độ giao hàng do ảnh hưởng
của dịch bệnh; tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, đặc
biệt là EVFTA, CPTPP.
- Triển khai các biện pháp phòng
vệ thương mại nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp trong
nước, tận dụng tốt các quy định quốc tế về chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ,
đăng ký bản quyền, thương hiệu để bảo vệ doanh nghiệp và sản phẩm của Việt Nam.
- Tổ chức kiểm soát giá bán của
chuỗi cung ứng lợn thịt và thịt lợn trên thị trường. Tăng cường kết nối giữa các
khâu trong hệ thống phân phối mặt hàng thịt lợn để giảm bớt các chi phí trung
gian không cần thiết. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn
tình trạng đầu cơ, găm hàng, gian lận thương mại, vận chuyển, kinh doanh thịt
lợn không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh trong
nước. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương,
cộng đồng doanh nghiệp trong việc cân đối cung cầu một số mặt hàng thiết yếu,
bình ổn giá cả thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế
và các bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn địa phương trong việc thông quan hàng hóa
qua các cửa khẩu phụ trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc khi đã đáp
ứng đủ quy định tại Nghị định số 112/2014/NĐ-CP và bảo đảm tối đa công tác phòng
chống dịch bệnh.
- Theo dõi sát nhu cầu nhập
khẩu nông sản của thị trường thế giới để kịp thời tận dụng cơ hội từ các thị
trường này. Phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương liên quan và
Hiệp hội Lương thực Việt Nam bảo đảm sản lượng gạo dự trữ, tiêu dùng trong
nước, xuất khẩu ở mức hợp lý; bình ổn giá lúa gạo nội địa, bảo đảm an ninh
lương thực.
- Phối hợp với Ủy ban Quản lý
vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các dự
án bảo đảm năng lượng quốc gia như: Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2; Nhiệt điện
Long Phú I, Nhiệt điện Sông Hậu I,...
- Đảm bảo cung cấp đủ điện phục
vụ sản xuất và sinh hoạt; bảo đảm an toàn, an ninh năng lượng quốc gia và phục vụ
nhu cầu phát triển của đất nước trong thời gian tới.
- Phát động các chương trình kích
cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp
sản xuất kinh doanh.
d) Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương:
- Thực hiện các biện pháp bảo
đảm an ninh lương thực, nâng cao năng lực chế biến sản phẩm nông, lâm sản, xác
nhận xuất xứ và nguồn gốc sản phẩm, xuất khẩu sản phẩm nông sản chính ngạch
sang các thị trường, nhất là Trung Quốc.
- Kiểm soát chặt dịch bệnh trên
gia súc, gia cầm, không để tái nhiễm dịch tả lợn Châu Phi. Đẩy nhanh quy mô tái
đàn, khôi phục đàn lợn, ổn định giá thịt lợn trong nước; đề xuất số lượng nhập khẩu
thịt lợn, bảo đảm lợi ích người chăn nuôi và người tiêu dùng; hỗ trợ người chăn
nuôi vay vốn đầu tư khôi phục chăn nuôi lợn.
- Làm tốt công tác quan trắc,
cảnh báo môi trường, kịp thời đưa ra khuyến cáo và cảnh báo, hạn chế thấp nhất
thiệt hại, hỗ trợ nuôi trồng thủy sản bền vững.
- Chỉ đạo triển khai quyết liệt
các biện pháp để gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu đối với hàng thủy sản Việt Nam.
Hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ một số dự án trọng điểm chế
biến nông lâm sản như: Nhà máy chế biến rau quả của Doveco tại Sơn La, Nhà máy
dừa Vina T&T Kim Thanh 4 tại Bến Tre,...; đẩy mạnh công suất các nhà máy
chế biến hiện có để phục vụ nhu cầu nội địa và xuất khẩu.
- Phối hợp với Bộ Tài nguyên và
Môi trường tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục liên quan đến việc chuyển đổi mục đích
sử dụng đất rừng, đất lúa ở các dự án đầu tư công.
- Phối hợp với Liên minh Hợp tác
xã Việt Nam và các địa phương sử dụng vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã
có hiệu quả, giúp các hợp tác xã chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.
đ) Bộ Giao thông vận tải báo cáo
Thủ tướng Chính phủ giải pháp, lộ trình triển khai thực hiện dự án đường bộ cao
tốc Bắc - Nam phía đông đảm bảo triển khai được ngay sau khi Quốc hội cho phép
chuyển đổi hình thức đầu tư; hoàn thiện thủ tục đầu tư để trình Quốc hội điều chỉnh
chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo trình tự, thủ tục của
Luật đầu tư công số 39/2019/QH14.
e) Bộ Kế hoạch và đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các bộ,
cơ quan trung ương và địa phương liên quan tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ
về những khó khăn và kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp; đôn đốc, phối hợp
với các cơ quan trong việc hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với các bộ,
cơ quan liên quan đánh giá tác động của dịch bệnh đến tăng trưởng kinh tế và
việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội năm 2020; kịp thời báo
cáo Chính phủ để trình Bộ Chính trị, Quốc hội trong trường hợp cần thiết.
- Chủ trì, phối hợp với các bộ và
cơ quan liên quan xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn Nghị định của Chính
phủ sửa đổi các quy định có liên quan đến khởi sự kinh doanh để thực hiện liên
thông, cắt giảm các thủ tục không cần thiết trong thành lập doanh nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với các bộ,
cơ quan liên quan xây dựng đề án về các giải pháp phát triển công nghiệp hỗ
trợ, đón đầu và tận dụng cơ hội từ làn sóng dịch chuyển đầu tư sau đại dịch Covid-19,
phát triển hệ sinh thái đối với ngành sản xuất ô tô, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ.
- Báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem
xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội
quyết định việc cắt giảm, điều chuyển kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương
năm 2020 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đến ngày 30 tháng 9 năm
2020 có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn ngân sách trung ương đã được giao
từ đầu năm 2020 để điều chỉnh cho các dự án quan trọng, cấp bách cần đẩy nhanh
tiến độ, có khả năng giải ngân nhanh vốn đầu tư nguồn ngân sách trung ương năm
2020 và các dự án khẩn cấp như ứng phó với biến đổi khí hậu, chống sạt lở bờ
sông, bờ biển trong tháng 10 năm 2020, kể cả việc điều chuyển vốn sang các Bộ,
cơ quan, địa phương khác
- Trình Thủ tướng Chính phủ giao
bổ sung, điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn
2016-2020 cho các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước
năm 2020 theo đề xuất của bộ, cơ quan trung ương và địa phương, hoàn thành trước
ngày 31 tháng 5 năm 2020.
- Trình Thủ tướng Chính phủ
điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2019 kéo dài sang
năm 2020 của các dự án chậm tiến độ sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt và
có nhu cầu bổ sung vốn để thực hiện trên cơ sở đề nghị của các bộ, cơ quan
trung ương và địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét,
quyết định đầu tư một số dự án khẩn cấp phòng, chống và giảm nhẹ ảnh hưởng hạn
hán, xâm nhập mặn đối với khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và đồng bằng sông
Cửu Long,… từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2020 và các nguồn vốn hợp
pháp khác vào thời điểm thích hợp, bảo đảm phù hợp với khả năng cân đối của ngân
sách nhà nước.
- Hằng tháng, công khai tình hình
giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020 của từng bộ, cơ quan
trung ương và địa phương trên trang điện tử Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư và
phương tiện thông tin đại chúng.
g) Bộ Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với các bộ,
cơ quan trung ương, địa phương liên quan dự thảo Nghị quyết của Chính phủ tháo gỡ
các vướng mắc (Đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ) trong quá
trình thực hiện Nghị định số 68/2019/NĐ-CP , trình Chính phủ xem xét, quyết định
trong tháng 5 năm 2020; tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các bộ, cơ quan trung
ương, địa phương trong quá trình thực hiện Nghị định số 68/2019/NĐ-CP .
- Ban hành Thông tư theo trình
tự, thủ tục rút gọn để sửa đổi, bổ sung các Thông tư hướng dẫn Nghị định số
68/2019/NĐ-CP trong tháng 5 năm 2020.
- Chủ trì, phối hợp với Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
rà soát, lựa chọn, tổng hợp danh mục các dự án nhà ở xã hội đang triển khai dở
dang, có thể tiếp tục triển khai trong năm 2020 để các ngân hàng thương mại
thực hiện cho vay theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng
10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và danh mục các
dự án nhà ở phục vụ công nhân khu công nghiệp để Ngân hàng Chính sách xã hội cho
vay trong năm 2020 và những năm tiếp theo.
- Chủ trì, phối hợp với các bộ,
cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về giải pháp khuyến
khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp (căn hộ chung cư có quy mô
dưới 70m2, giá bán không vượt quá 20 triệu đồng/m2), trình
Chính phủ trong Quý 3 năm 2020.
h) Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp
với các bộ, cơ quan liên quan rà soát những bất cập, chồng chéo trong các văn
bản quy phạm pháp luật hiện hành để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, nhất
là về hoàn thiện khung pháp lý để quản lý có hiệu quả hoạt động thanh toán,
thanh toán điện tử, cho vay ngang hàng; ngăn chặn tình trạng nhà đầu tư nước
ngoài lách luật, góp vốn dưới 51% để không phải làm thủ tục đăng ký đối với nhà
đầu tư nước ngoài trong các dự án có tài sản là đất đai; trình cấp có thẩm
quyền để sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ môi trường, Luật đất đai.
i) Bộ Y tế:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công
Thương và các cơ quan liên quan chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất khẩu trang y tế, dung
dịch sát khuẩn và các vật tư, thiết bị y tế để đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng và dự
phòng trong nước và xuất khẩu; đơn giản hóa thủ tục thẩm định cho phép sản
xuất, xuất nhập khẩu và điều kiện xuất khẩu khẩu trang, trang phục bảo hộ,
thiết bị y tế,…
- Chủ trì, phối hợp với các bộ,
cơ quan liên quan quy định các tiêu chuẩn, điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19
trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm bảo vệ sức khỏe cho người lao động
trong thời gian dịch bệnh.
k) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du
lịch cấp quốc gia; chỉ đạo việc tổ chức các giải đấu thể thao bảo đảm an toàn;
phối hợp với các hiệp hội nghề nghiệp về du lịch xây dựng và triển khai Chương
trình kích cầu du lịch nội địa; tăng cường truyền thông, quảng bá, tiếp thị,
phát triển các sản phẩm mới để thu hút khách trong nước và quốc tế (trước mắt
tập trung thu hút khách du lịch từ các quốc gia đã kiểm soát được dịch bệnh);
phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương đưa Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch vào
hoạt động.
l) Bộ Giáo dục và đào tạo:
- Chủ trì, phối hợp với các địa
phương nghiên cứu bổ sung kinh phí hỗ trợ xây dựng bài giảng điện tử, trực
tuyến dùng chung để các cơ sở giáo dục tổ chức giảng dạy, học tập trực tuyến.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan đề xuất phương án miễn, giảm học phí cho các cấp học Trung học cơ sở,
Trung học phổ thông vào các quý II và III năm 2020.
m) Bộ Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và các bộ, cơ quan trung ương và
địa phương chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền
về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ủng hộ chủ trương bảo vệ sức khỏe nhân dân;
đấu tranh với các hoạt động đưa tin sai sự thật, gây hoang mang trong nhân dân;
tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
đã ban hành để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ nhân dân, bảo
đảm trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh
dịch Covid-19.
n) Bộ Ngoại giao:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan rà soát, đề xuất các giải pháp nhằm giữ vững và phát triển các quan
hệ đối ngoại, có kế hoạch, phương án cụ thể, phù hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ
Chủ tịch ASEAN 2020 và phát huy, củng cố vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế.
- Phối hợp với Bộ Công an, Bộ Y
tế xem xét cấp thị thực cho các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ
thuật người nước ngoài trong các dự án đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
o) Bộ Công an:
- Chủ trì, phối hợp với các địa
phương thực hiện các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, góp
phần tạo môi trường an ninh ổn định để nhà đầu tư, doanh nghiệp an tâm sản
xuất, kinh doanh.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc
phòng, Bộ Y tế áp dụng thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp,
lao động kĩ thuật là người nước ngoài làm việc trong các dự án đầu tư, kinh
doanh tại Việt Nam, được nhập cảnh vào Việt Nam để duy trì hoạt động sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp.
- Bảo đảm an ninh, an toàn tại các
khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất; bảo đảm an toàn, hạn chế việc kỳ thị
người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam.
- Duy trì, đẩy mạnh các hoạt
động bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm, các
hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm có tổ chức, các
hành vi lừa đảo; tội phạm giết người, cướp của, cướp giật.
p) Bộ Lao động - Thương Binh và
Xã hội:
- Hướng dẫn các cơ quan trực thuộc
việc gia hạn giấy phép lao động cho các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp,
lao động kĩ thuật là người nước ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp; cấp
giấy phép lao động mới cho các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kĩ
thuật là người nước ngoài để thay thế cho những người không được nhập cảnh hoặc
không nhập cảnh trở lại Việt Nam.
- Xây dựng các chương trình đào
tạo, nâng cao trình độ, tay nghề cho người lao động để hỗ trợ thích ứng với các
điều kiện, hoàn cảnh thay đổi trong dịch bệnh.
q) Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại
doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, sớm
hoàn thành các dự án bảo đảm năng lượng quốc gia như: Nhà máy Nhiệt điện Thái
Bình 2; Nhiệt điện Long Phú I, Nhiệt điện Sông Hậu I,...
r) Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối
hợp với Bộ Tài chính triển khai hướng dẫn các địa phương thực hiện chính sách
đặc thù phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi và hỗ trợ
đề án phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người theo các
Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2016 và số 2086/QĐ-TTg ngày 31
tháng 12 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ.
s) Tổ công tác của Thủ tướng Chính
phủ về rà soát văn bản quy phạm pháp luật khẩn trương rà soát các vướng mắc về thể
chế, nhất là về đầu tư, sản xuất kinh doanh..., sớm đề xuất giải pháp sửa đổi,
hoàn thiện để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Đồng thời chủ trì, phối
hợp với Bộ Tài chính rà soát các nội dung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh
doanh đã được các cơ quan thống nhất, bảo đảm đúng quy định, thẩm quyền và hài
hòa với khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước.
t) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các
tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể nhân dân động viên các thành viên và cộng đồng
doanh nghiệp và tăng cường giám sát thực hiện, phản biện chính sách, kịp thời
đóng góp ý kiến cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
u) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương:
- Đánh giá tác động của dịch Covid-19
đến tăng trưởng kinh tế và việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã
hội năm 2020 của địa phương; kịp thời báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp điều
chỉnh trong trường hợp cần thiết.
- Chủ động xây dựng các phương án,
kịch bản bảo đảm: hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp; cung ứng
hàng hóa, nhu yếu phẩm, bình ổn giá và thị trường.
- Rà soát, chuẩn bị các điều
kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để sẵn sàng đón nhận các dòng
vốn đầu tư dịch chuyển, tập trung hướng vào các tập đoàn đa quốc gia lớn, công
nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh
nghiệp hoặc dự án hoạt động: trong vòng 03 ngày kể từ khi nhận được văn bản đề
nghị của cơ quan đại diện ngoại giao hoặc doanh nghiệp, kèm theo danh sách nhập
cảnh vào Việt Nam (với các thông tin về: tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số
hộ chiếu, vị trí công tác, thời gian dự kiến vào Việt Nam, thời gian và địa
điểm lưu trú, số Giấy phép lao động (nếu có), cửa khẩu nhập cảnh vào Việt Nam)
phải có văn bản trả lời, đồng thời gửi: cơ quan nhập cảnh (Công an hoặc Quốc
phòng) nơi cửa khẩu dự kiến nhập cảnh để xem xét cho phép nhập cảnh; Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi dự kiến nhập cảnh và nơi
cách ly để phối hợp, hỗ trợ và giám sát việc cách ly. Các chuyên gia, nhà quản
lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật được nhập cảnh phải thực hiện việc cách ly
tập trung dưới sự giám sát của chính quyền, cơ quan y tế nơi tổ chức cách ly. Chính
quyền địa phương nơi chuyên gia làm việc phải giám sát về y tế trong thời gian
quy định đối với các chuyên gia hết thời gian cách ly về làm việc tại địa bàn.
v) Các bộ, cơ quan trung ương và
địa phương:
- Tiếp tục tập trung thực hiện hiệu
quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, bảo đảm an sinh xã
hội, thúc đẩy đầu tư tại các kết luận, thông báo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư,
Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Nghị quyết của Chính phủ và Chỉ thị của Thủ
tướng Chính phủ.
- Tập trung lựa chọn, tái cấu trúc
quy trình, cung cấp trên môi trường điện tử các thủ tục hành chính có nhu cầu
lớn, liên quan nhiều đến hoạt động của người dân, doanh nghiệp kết nối, tích
hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia; ban hành và triển khai Kế hoạch số hóa kết
quả giải quyết thủ tục hành chính giai đoạn 2020-2025 theo quy định tại Nghị định
số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ; thực hiện cấp bản sao điện tử được chứng thực
từ bản chính; hoàn thành kết nối thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính
liên quan đến thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trước ngày 30
tháng 6 năm 2020.
- Tiếp tục rà soát, cắt giảm triệt
để các thủ tục hành chính còn chồng chéo, vướng mắc, không cần thiết trong lĩnh
vực sản xuất kinh doanh thuộc thẩm quyền của cơ quan mình; quyết liệt đẩy nhanh
việc phê duyệt hồ sơ các dự án đầu tư còn đang tồn đọng; có biện pháp kiểm
điểm, xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân, tập thể suy thoái về đạo đức nghề nghiệp,
cố tình gây khó khăn, nhũng nhiễu trong xử lý công vụ. Tập trung triển khai
Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ; khẩn trương ban
hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan
đến hoạt động kinh doanh năm 2020.
- Tiếp tục đổi mới lề lối phương
thức làm việc thông qua việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử,
thực hiện gửi nhận văn bản điện tử liên thông 4 cấp chính quyền; chuyển đổi từng
bước việc điều hành dựa trên giấy tờ sang điều hành bằng dữ liệu theo quy định
tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ; đẩy mạnh hình thức họp trực tuyến; đổi mới việc
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
cho người dân, doanh nghiệp.
- Cử đầu mối và thiết lập đường
dây nóng để tiếp nhận kiến nghị của người dân và doanh nghiệp để kịp thời xử lý
hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Tổ chức tiếp nhận, xử lý kịp thời
các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc
gia và Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.
- Người đứng đầu Bộ, cơ quan trung
ương, địa phương rà soát lại từng nhiệm vụ, biện pháp để tạo điều kiện cho sản
xuất kinh doanh, nhất là thu hút đầu tư phát triển, đẩy nhanh tiến độ xử lý,
tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh để phục hồi và phát triển nền kinh tế.
- Tập trung phát huy sức mạnh
của hệ thống chính trị cơ sở; thực hiện tốt Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25 tháng
4 năm 2019 về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm tín dụng đen để tạo môi trường
thông thoáng, thuận lợi, an ninh, an toàn cho các doanh nghiệp tin tưởng, an tâm
sản xuất, kinh doanh.
- Tiết kiệm, giảm dự toán chi thường
xuyên, thu hồi về ngân sách Nhà nước dành nguồn cho các nhiệm vụ cấp bách khác.
- Trước ngày 30 tháng 6 năm 2020,
hoàn thành việc giao chi tiết kế hoạch Đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020
cho các dự án.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực
hiện và giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2020 (bao gồm các nguồn vốn các năm
trước chuyển sang).
- Chỉ đạo chủ đầu tư, ban quản lý
dự án và nhà thầu đẩy mạnh thi công xây dựng công trình kết hợp với các biện pháp
đảm bảo an toàn cho người lao động theo đúng quy định về phòng, chống dịch.
- Ban hành kế hoạch và giải pháp
cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu
thầu..., đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, dự án.
- Ban hành kế hoạch giải ngân cho
từng chủ đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư cam kết tiến độ giải ngân của từng dự án,
trường hợp giải ngân không đạt tiến độ theo cam kết, xem xét điều chuyển vốn cho
dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực
hiện dự án; xem xét điều chuyển chủ đầu tư dự án theo thẩm quyền.
- Phân công lãnh đạo chịu trách
nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án, lập kế hoạch giải ngân của từng dự
án, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng dự án. Kết quả giải ngân của
từng dự án được phân công theo dõi là căn cứ chủ yếu để đánh giá mức độ hoàn
thành nhiệm vụ năm 2020. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo
tiến độ đề ra, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân liên
quan; trường hợp kết quả giải ngân năm 2020 đạt dưới 100% thì không xét thi đua
hoàn thành tốt nhiệm vụ cho người đứng đầu, chủ đầu tư dự án và các cá nhân
liên quan năm 2020.
- Chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thành
việc thu hồi vốn ứng trước, thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản của các dự án
được giao kế hoạch trong năm 2020 trong tháng 5 năm 2020; đến hết tháng 8 năm
2020 giải ngân toàn bộ số vốn kéo dài các năm 2018, 2019 sang năm 2020; hoàn
thành thủ tục đầu tư các dự án quy mô lớn, quan trọng chậm nhất trong tháng 6
năm 2020; thực hiện các thủ tục thanh toán vốn đầu tư cho dự án trong thời hạn
04 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu theo quy định.
- Chủ động rà soát, điều chỉnh kế
hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020 và báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh
kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2019 kéo dài sang năm 2020 của các
dự án chậm tiến độ sang các dự án khác có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ
sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát
việc triển khai thực hiện kế hoạch. Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ
chức, cá nhân, lãnh đạo, cán bộ, công chức vi phạm quy định pháp luật và cố
tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế
hoạch vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém về
năng lực, trình độ hoặc suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, gây nhũng nhiễu, tiêu
cực hoặc thao túng, chi phối trong quản lý vốn đầu tư công, đấu thầu. Kiên
quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công như thông thầu, gian
lận, cản trở, hối lộ, can thiệp bất hợp pháp...
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Bộ Tài chính:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp
và các bộ, cơ quan liên quan xây dựng Nghị định của Chính phủ để sửa đổi, bổ
sung hoặc thay thế quy định tại các Nghị định liên quan theo trình tự, thủ tục rút
gọn nhằm tạo hành lang pháp lý để triển khai các nội dung quy định tại tiết a
điểm 1 mục II Nghị quyết này, bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, chỉ hỗ trợ
các đối tượng khó khăn, chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, không hỗ trợ đối tượng
không tự nguyện tham gia.
b) Chủ trì, phối hợp với các bộ,
cơ quan trung ương và địa phương rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đối
với nội dung về giảm tiền thuê đất quy định tại tiết a, điểm 1 mục II Nghị quyết
này.
c) Hướng dẫn các bộ, cơ quan trung
ương và địa phương triển khai thực hiện quy định về cắt, giảm kinh phí hội nghị,
đi công tác trong và ngoài nước và tiết kiệm chi thường xuyên tại tiết a điểm 1
mục II Nghị quyết này.
d) Hướng dẫn hạch toán các
khoản đóng góp, ủng hộ trong các hoạt động chống dịch Covid-19 vào chi phí hợp
lý được khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp tại tiết a điểm 1 mục II
Nghị quyết này.
đ) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp,
các bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ theo trình tự, thủ tục rút gọn, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính
phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội về nội dung tại tiết a điểm 2 mục II Nghị
quyết này.
e) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp
hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính
thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ
Quốc hội, Quốc hội về việc bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm
2020 và nội dung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc giảm 30% thuế thu nhập
doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
2. Bộ Giao thông vận tải:
a) Phối hợp với Bộ Tài chính
hướng dẫn và theo thẩm quyền tổ chức thực hiện các chính sách về giá dịch vụ
hàng không quy định tại tiết a điểm 1 mục II Nghị quyết này bảo đảm kịp thời,
công khai, minh bạch, chỉ hỗ trợ các đối tượng khó khăn, chịu ảnh hưởng của
dịch Covid-19.
b) Chủ trì, phối hợp với các
bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi
thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ
Quốc hội, Quốc hội về nội dung tại tiết đ điểm 2 Mục II Nghị quyết này. Trường
hợp cần thiết để đẩy nhanh tiến độ của dự án và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư
công theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09 tháng 4 năm
2020, kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 147/TB-VPCP ngày 07
tháng 4 năm 2020, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xem xét đưa các dự án thành
phần vào trường hợp được áp dụng quy định tại điều 22 Luật đấu
thầu.
3. Bộ Kế hoạch và đầu tư:
a) Hướng dẫn triển khai chính sách
cho vay từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa quy định tại tiết a điểm 1
mục II Nghị quyết này, bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch.
b) Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính
phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ điều chỉnh
kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2020 giữa các bộ, cơ quan trung
ương và địa phương trong phạm vi tổng số vốn ngân sách trung ương năm 2020 đã
được Quốc hội quyết định tại tiết d điểm 2 mục II Nghị quyết này.
4. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, các bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính
phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội về nội dung tại tiết b điểm 2
mục II Nghị quyết này.
5. Bộ Xây dựng chủ trì, phối
hợp với các bộ, cơ quan liên quan thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt
Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội về nội dung tại tiết e
điểm 2 mục II Nghị quyết này.
6. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xây
dựng kế hoạch để thực hiện hiệu quả, thực chất các nội dung tại tiết b điểm 3
Mục II Nghị quyết này.
7. Văn phòng Chính phủ:
- Đôn đốc các bộ, ngành, địa phương
triển khai các giải pháp liên quan đến cắt giảm các quy định liên quan đến hoạt
động kinh doanh, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công
Quốc gia, đổi mới lề lối và phương thức làm việc trong hoạt động của cơ quan
hành chính nhà nước tại tiết v điểm 3 mục II Nghị quyết này.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ,
Bộ Tư pháp và các cơ quan, địa phương có liên quan xây dựng đề án thí điểm đổi
mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục
hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính,
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội
và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trình Thủ tướng Chính phủ trong
Quý I năm 2021.
8. Thanh tra Chính phủ hướng
dẫn các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện nội dung về tạm dừng
việc thanh tra theo kế hoạch; chỉ thực hiện việc thanh tra trong trường hợp đặc
biệt được giao hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong thời gian dịch Covid-19
diễn ra, không thanh tra ngoài kế hoạch tại tiết b điểm 1 mục II Nghị quyết này.
9. Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương tập trung
quán triệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp quy định tại tiết b điểm i và điểm
3 mục lI Nghị quyết này, khẩn trương có chương trình, kế hoạch hành động cụ thể
và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
thuộc phạm vi quản lý triển khai thực hiện; làm tốt công tác hướng dẫn, tuyên
truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về các cơ chế, chính sách,
giải pháp tại Nghị quyết này; tuyệt đối tránh xin cho, gây khó khăn, phiền hà
cho người dân, doanh nghiệp; chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xử
lý những vướng mắc phát sinh. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, có biện pháp xử lý
nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân gây khó khăn, nhũng nhiễu người dân và doanh
nghiệp, trì trệ, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ.
10. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,
Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước
chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc triển
khai và kết quả thực hiện Nghị quyết này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- UB Giám sát tài chính QG;
- Kiểm toán Nhá nước;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: Văn thư, KTTH (2b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|