ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 48/KH-UBND
|
Bắc Giang, ngày
31 tháng 07 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ TỈNH BẮC GIANG NĂM
2025
Thực hiện Công Văn số
4876/BKHĐT-HTX ngày 24/6/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng Kế hoạch
phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2025; UBND tỉnh Bắc Giang xây dựng Kế
hoạch phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) năm 2025 trên địa bàn
tỉnh như sau:
Phần thứ nhất
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC
XÃ NĂM 2024
I. TÌNH
HÌNH PHÁT TRIỂN KTTT, HỢP TÁC XÃ NĂM 2024[1]
1. Về số lượng,
doanh thu và thu nhập; thành viên, lao động; trình độ cán bộ quản lý của HTX,
liên hiệp HTX, tổ hợp tác (THT)
1.1. Hợp tác xã
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa
bàn tỉnh Bắc Giang có 54 HTX thành lập mới, ước đến ngày 31/12/2024, toàn tỉnh
có khoảng 80 HTX thành lập mới, giảm 20% so với năm 2023, đạt 100% so với mục
tiêu kế hoạch đề ra[2] với khoảng 593 thành viên
tham gia. Ước đến ngày 31/12/2024, tổng số HTX trên địa bàn tỉnh là 1.177 HTX,
tăng 5,47% so với năm 2023[3]; số thành viên tham
gia HTX khoảng 43.375 người tăng 3% so với năm 2023; số người tham gia hội đồng
quản trị (HĐQT) của HTX là 3.531 người[4]. Đa số
các HTX, Chủ tịch HĐQT đồng thời là Giám đốc HTX, thành viên HĐQT là Phó Giám đốc
HTX. Khoảng 35% số cán bộ quản lý HTX có trình độ từ trung cấp trở lên, còn lại
chưa qua đào tạo và chỉ tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do tỉnh, huyện tổ
chức. Trong tổng số 1.177 HTX, có 1.029 HTX có trạng thái đang hoạt động và 148
HTX ngừng hoạt động thuộc diện khó khăn, giải thể và tạm ngừng có thời hạn để
tìm phương án kinh doanh khác và chưa có nhu cầu giải thể; trong năm 2024 dự kiến
có 20 HTX giải thể.
Thực tế hiện nay, số HTX hoạt động
có hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 742 HTX, chiếm 63% so với tổng số đăng
ký. Doanh thu bình quân một HTX có hoạt động sản xuất đạt khoảng 1,7 tỷ đồng/HTX/năm;
lãi bình quân đạt khoảng 250 triệu đồng/HTX/năm, tăng khoảng 8% so với năm
2023.
1.2. Liên hiệp HTX
Toàn tỉnh Bắc Giang có 04 liên
hiệp HTX đều hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, với 21 HTX thành viên tham
gia. Có 01 liên hiệp HTX đang hoạt động cầm chừng (Liên hiệp HTX dùng nước kênh
Y2) và 03 Liên hiệp HTX đã tạm ngừng hoạt động[5].
Tổng số lao động trong các liên hiệp HTX năm 2024 khoảng 25 lao động, lãi bình
quân đạt khoảng 130 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của lao động đạt 05 triệu/tháng.
1.3. Tổ hợp tác (THT)
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa
bàn tỉnh Bắc Giang có 34 THT được thành lập mới, ước đến ngày 31/12/2024 có 46
THT được thành lập mới, nâng tổng số THT trên địa bàn tỉnh lên khoảng 420 THT với
4.120 thành viên tham gia, hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực như THT chăn
nuôi, dịch vụ nước nông nghiệp, THT phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, THT nuôi ong,
THT rau an toàn, THT vệ sinh môi trường… Các THT hoạt động chủ yếu là giúp đỡ,
tương trợ lẫn nhau trong sản xuất, đời sống, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, hỗ
trợ trong sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, cung cấp
thông tin và tiêu thụ sản phẩm. Thu nhập bình quân của tổ viên các THT năm 2024
ước đạt 50 triệu đồng/người/năm, đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.
2. Đánh giá
theo lĩnh vực
2.1. Lĩnh vực nông nghiệp,
lâm nghiệp, thủy sản
Ước đến ngày 31/12/2024 toàn tỉnh
Bắc Giang có 783 HTX với khoảng 11.750 thành viên (bình quân khoảng 15 thành
viên/HTX). Doanh thu bình quân ước đạt 800 triệu đồng/HTX (đạt mục tiêu năm
2024); lợi nhuận bình quân đạt 300 triệu đồng/HTX (đạt mục tiêu năm 2024).
Hoạt động của các HTX ngày càng
chuyển dịch theo hướng đa dạng hoá các ngành nghề, dịch vụ. Các HTX trong lĩnh
vực nông nghiệp đã làm tốt vai trò đầu mối đảm nhận khâu thu mua và đưa hàng
hóa ra thị trường giúp tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận cho người sản xuất, ổn
định nguồn cung nguyên liệu cho doanh nghiệp, là cầu nối giúp doanh nghiệp và
nông dân hợp tác, ký kết hợp đồng liên kết, tiêu thụ sản phẩm nên đã thu hút
thành viên tham gia HTX ngày càng đông đảo. Các HTX hoạt động trong lĩnh vực
này đã tích cực tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp
nông thôn chung của tỉnh.[6]
2.2. Lĩnh vực công nghiệp,
tiểu thủ công nghiệp
Toàn tỉnh Bắc Giang có 143 HTX
trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với 1.157 thành viên hoạt động
với ngành nghề kinh doanh như: sản xuất và chế biến sản phẩm như mì gạo, bún,
chưng cất rượu, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm cơ khí nông nghiệp, khai
thác vật liệu xây dựng, chế biến sản phẩm từ thịt, sản phẩm đồ gỗ... HTX sản xuất
hàng thủ công truyền thống trong các làng nghề tiếp tục được khôi phục và phát
triển, hoạt động hiệu quả, sản phẩm của các HTX đã được thị trường trong và
ngoài nước chấp nhận. Nhiều sản phẩm của HTX đã được người tiêu dùng ưa chuộng
và đã trở thành đặc sản chất lượng của Bắc Giang[7].
2.3. Lĩnh vực quỹ tín dụng
nhân dân (QTDND)
Trên địa bàn tỉnh có 20 QTDND
(chiếm 1,7% trong tổng số HTX), trong đó 19 QTDND hoạt động an toàn và
hiệu quả, 01 quỹ[8] đang trong tình trạng kiểm
soát đặc biệt. Hệ thống QTDND hoạt động tương đối ổn định, tạo được sự tin tưởng
của người dân trong việc gửi và vay tiền, hỗ trợ vốn cho các thành viên trong sản
xuất kinh doanh, tạo động lực cho kinh tế khu vực nông nghiệp, nông thôn phát
triển; đồng thời, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Đến
ngày 30/6/2024, tổng nguồn vốn huy động của các QTDND trên địa bàn đạt 3.982 tỷ
đồng, tăng 174 tỷ đồng, tăng 4,5% so với thời điểm 31/12/2023; dư nợ cho vay đạt
2.917 tỷ đồng, giảm 52,7 tỷ đồng, giảm 1,7% so với 31/12/2023; nợ xấu là 7,4 tỷ
đồng, chiếm 0,25% trên tổng dư nợ.
Đến ngày 30/6/2024, các QTDND
có tổng lãi ước đạt 20.900 triệu đồng, bình quân là 1.100 triệu đồng/01 QTD. Tổng
số thành viên đạt 28.520 thành viên, tăng 659 thành viên (+2,4%) so với
31/12/2023. Tổng số lao động làm việc thường xuyên trong QTDND là 210 người
(toàn bộ là thành viên). Thu nhập bình quân của thành viên làm việc tại QTD là
16 triệu đồng/tháng.
2.4. Lĩnh vực thương mại, dịch
vụ, quản lý khai thác chợ
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có
86 HTX trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ và chợ với 650 thành viên. Do có
phương án sản xuất kinh doanh tốt và được đầu tư vốn lớn nên các HTX này hoạt động
khá hiệu quả và ổn định đóng góp tích cực vào ngân sách hằng năm của tỉnh nhất
là mô hình HTX quản lý chợ và một số HTX xuất khẩu nông sản, thực phẩm; có nhiều
HTX liên kết với các doanh nghiệp sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn tạo ra các
sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao và có thị trường tiêu thụ bền vững. Các HTX
nông nghiệp, thương mại, dịch vụ đã thực hiện tốt việc xúc tiến tiêu thụ sản phẩm,
chú trọng đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị. Các HTX du lịch
đã sáng tạo trong phối hợp, công tác truyền thông, kết hợp thăm quan, trải nghiệm,
quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm đặc trưng tại địa phương.
2.5. Lĩnh vực vận tải
Toàn tỉnh có 16 HTX hoạt động
trong lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng xe ô tô với 300 thành viên, lợi nhuận
bình quân 01 HTX là 750 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân 01 thành viên HTX là
8,5 triệu đồng/tháng; 16/16 HTX tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho thành viên với
145 người tham gia đóng bảo hiểm. Quy mô các HTX còn chưa lớn song bộ máy gọn
nhẹ, hoạt động năng động, thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ và các quy định
của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải cho người điều hành, lái xe và
nhân viên phục vụ.
2.6. Lĩnh vực vệ sinh môi
trường, dịch vụ điện
Toàn tỉnh có 98 HTX với 810
thành viên, thực hiện thu gom, xử lý rác thải và hoạt động dịch vụ điện năng
trên địa bàn. Hằng năm các HTX được hỗ trợ trang bị các xe chuyên dụng thu gom,
vận chuyển, xử lý rác thải tại khu vực nông thôn.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc
Giang có 18 HTX dịch vụ điện đang hoạt động kinh doanh bán lẻ điện nông thôn[9]. Hầu hết các HTX có khả năng vận hành lưới điện
và quản lý kinh doanh khá hiệu quả, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về
hoạt động điện lực đối với các đơn vị bán lẻ điện tại khu vực nông thôn, giải
quyết việc làm cho lao động địa phương; tham gia tích cực vào các hoạt động của
địa phương, đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới.
2.7. Lĩnh vực xây dựng
Toàn tỉnh có 14 HTX với 188
thành viên tham gia. Hiện chỉ còn 02 HTX hoạt động với 14 thành viên, với khoảng
80 lao động. Thu nhập bình quân của thành viên HTX, người lao động trong 01 HTX
khoảng 60 triệu đồng/năm. Hầu hết các đơn vị có quy mô nhỏ, tham gia xây dựng
các công trình có vốn đầu tư nhỏ, thời gian thi công ngắn.
3. Đánh giá
tác động của HTX, liên hiệp HTX, THT tới thành viên, kinh tế hộ thành viên
Hoạt động của các HTX tiếp tục
đổi mới và từng bước phát triển theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng
theo yêu cầu của thị trường, góp phần giải quyết việc làm và mang lại thu nhập ổn
định cho thành viên tham gia và người lao động. Từng bước xóa bỏ sản xuất manh
mún, nhỏ lẻ, hướng đến mô hình sản xuất tập trung, quy mô lớn, có liên kết
trong sản xuất và tiêu thụ.
Khi tham gia vào HTX với diện
tích đất canh tác đủ lớn và nuôi, trồng những loại cây, con tập trung, các
thành viên HTX có điều kiện tiếp cận ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật từ các
tổ chức nghiên cứu, dịch vụ khoa học và công nghệ. Ngoài việc đem lại lợi ích về
kinh tế thì các thành viên còn có cơ hội tương trợ lẫn nhau. Thông qua HTX, các
thành viên sẽ được hưởng lợi từ việc mua với khối lượng lớn các loại giống cây
trồng, vật nuôi, vật tư, áp dụng kỹ thuật, dùng chung máy móc, chế biến sau thu
hoạch sản phẩm… từ đó giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản
phẩm.
4. Một số
mô hình hoạt động hiệu quả theo phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị, ứng
dụng công nghệ cao
Tỉnh Bắc Giang đã xây dựng 05
mô hình HTX ứng dụng công nghệ 4.0 và 05 mô hình HTX nông nghiệp khởi nghiệp ứng
dụng công nghệ cao theo Đề án “Hỗ trợ phát triển mô hình Hợp tác xã ứng dụng
công nghệ 4.0 trong quản lý điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh và mô hình
Hợp tác xã nông nghiệp khởi nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Bắc
Giang, giai đoạn 2021-2025”, với các mô hình tham gia như trồng cây ăn quả, trồng
và sản xuất dược liệu, mỳ gạo Châu Sơn, thịt lợn hữu cơ, rau hoa trong nhà
màng, thủy sản.
Tính đến hết năm 2024, có khoảng
60 HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, 200 HTX nông nghiệp tham gia thực
hiện các hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị thông qua cung
ứng nguyên liệu đầu vào[10] bao tiêu đầu ra bằng
các hợp đồng tiêu thụ đặc biệt đối với các HTX hoạt động sản xuất có sản phẩm đầu
ra là nguyên liệu chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản[11].
II. KẾT QUẢ
THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VÀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ
1. Kết quả
triển khai Luật HTX và các văn bản hướng dẫn
Sau khi Luật HTX năm 2023 được
Quốc hội thông qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động tổ chức
Hội nghị tuyên truyền Luật HTX năm 2023. Tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo
Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật
HTX, về đăng ký hợp tác xã, tổ hợp tác; dự thảo Thông tư ban hành biểu mẫu thực
hiện thủ tục đăng ký tổ hợp tác, HTX; thực hiện mở các lớp bồi dưỡng tập huấn,
tổ chức hội thảo chính sách hỗ trợ KTTT, HTX theo Luật Hợp tác xã năm 2023.
2. Công
tác quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể
Để tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể, UBND tỉnh Bắc Giang đã thành lập Ban chỉ đạo
phát triển KTTT tỉnh Bắc Giang[12]; phân công 01
đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban chỉ đạo, Sở Kế hoạch và Đầu tư
là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo và đầu mối giúp UBND tỉnh thực hiện chức
năng quản lý nhà nước về KTTT cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã thành
lập các Ban chỉ đạo phát triển KTTT do 01 đồng chí Phó Chủ tịch UBND cấp huyện
làm Trưởng ban, giúp cho công tác quản lý Nhà nước về KTTT hiệu quả hơn.
3. Kết quả
triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển KTTT
- Chính sách đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực: Hằng năm, từ nguồn ngân sách tỉnh giao, các cơ quan, đơn vị
đã chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức
phát triển HTX cho đối tượng là cán bộ chủ chốt, cán bộ quản lý HTX, thành viên
HTX. Năm 2024, Liên minh HTX tỉnh dự kiến tổ chức 09 lớp với khoản 600 học viên[13]. Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức 02 lớp tập
huấn, bồi dưỡng kiến thức phát triển HTX cho 98 học viên là cán bộ chủ chốt,
cán bộ quản lý HTX, thành viên HTX nông nghiệp trên địa bàn. Sở Khoa học và
Công nghệ tập huấn cho trên 510 thành viên các HTX tại 03 huyện, thành phố: Lạng
Giang và Yên Thế và thành phố Bắc Giang về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; Luật Sở
hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung; hành vi xâm phạm quyền đối với tên thương mại,
nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý....
- Chính sách xúc tiến thương
mại, mở rộng thị trường: Các hoạt động xúc tiến thương mại đã được triển
khai theo hướng năng động, linh hoạt và hiệu quả; quảng bá và mời gọi kết nối
tiêu thụ với các Tập đoàn bán lẻ, chuỗi các hệ thống siêu thị, trung tâm thương
mại lớn trong và ngoài nước, các chợ đầu mối nông sản trong nước đến tỉnh khảo
sát, liên kết với các doanh nghiệp, HTX của tỉnh để thu mua, tiêu thụ sản phẩm;
tích cực tham gia các chương trình hội chợ, trưng bày và giới thiệu sản phẩm
trên toàn quốc.
Liên minh HTX tỉnh tổ chức
phiên chợ Tết; tổ chức hỗ trợ 05 HTX tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại cho
khu vực kinh tế tập thể, HTX tại thành phố Hà Nội, 05 HTX tham gia phiên chợ
HTX lần II tại Đà Nẵng.
Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham
gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại 04 Hội chợ[14].
Dự kiến trong những tháng cuối năm tiếp tục tổ chức cho khoảng 15 lượt chủ thể
với hơn 35 lượt sản phẩm tham gia từ 1-2 hội chợ, triển lãm, sự kiện kết nối từ
nguồn kinh phí Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
Sở Công Thương Bắc Giang hỗ trợ
08 gian hàng cho các doanh nghiệp, HTX của tỉnh tham gia Hội chợ thương mại xuất
nhập khẩu Trung Quốc - ASEAN và Lễ hội du lịch biên giới Việt - Trung tại Bằng
Tường, Quảng Tây, Trung Quốc năm 2024; hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp, HTX
tham gia Chương trình Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP
tại các tỉnh, thành phố; thông tin thương mại và tuyên truyền, quảng bá để tiêu
thụ hàng hóa trong và ngoài nước trên Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền
hình Bắc Giang, Sàn giao dịch Thương mại điện tử (TMĐT) trực tuyến; xây dựng, tạo
mã QR Danh mục 56 sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng tỉnh Bắc Giang (song
ngữ Việt-Anh), xây dựng, in và phát hành 1.000 cuốn Cẩm nang về Danh mục sản phẩm
chủ lực, đặc trưng và tiềm năng tỉnh Bắc Giang (song ngữ Việt-Trung) phục vụ
công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản của
tỉnh.
Huyện Lạng Giang hỗ trợ kinh
phí xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm đặc trưng đối với 03 HTX với tổng số tiền
50 triệu đồng[15]. Hỗ trợ kinh phí tổ chức hội
chợ xúc tiến thương mại, triển lãm tại quảng trường của UBND huyện cho các tổ
chức kinh tế tập thể, các doanh nghiệp với tổng số tiền 208,8 triệu đồng.
Thị xã Việt Yên hỗ trợ kinh phí
phát triển KTTT, HTX năm 2024 là 1,710 tỷ đồng, trong đó: Hỗ trợ tem, bao bì,
nhãn mác cấp giấy chứng nhận Vietgap cho các HTX nông nghiệp, sản phẩm tham gia
OCOP năm 2023 và hỗ trợ thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế nông nghiệp hàng hóa,
giống, vật tư.
- Chính sách tiếp cận vốn và
quỹ hỗ trợ phát triển HTX: Chi nhánh tỉnh ngân hàng Nhà nước tỉnh Bắc Giang
thường xuyên chỉ đạo các ngân hàng thương mại rà soát, làm việc cụ thể giúp các
HTX tiếp cận nguồn vốn vay hỗ trợ theo chính sách của Trung ương và nguồn vốn
vay phát triển sản xuất kinh doanh. Hiện có 14 HTX đang vay vốn tại các tổ chức
tín dụng, với số dư là 110.029 triệu đồng.
- Với mục tiêu tiếp cận được
nhiều nguồn vốn cho phát triển KTTT, tỉnh đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tháo gỡ
vướng mắc trong tiếp cận tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”; tham dự Hội
nghị trực tuyến do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức; Hội nghị tập huấn phổ biến
cơ chế và hướng dẫn lập hồ sơ vay vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam và Quỹ
hỗ trợ phát triển HTX tỉnh. Tổng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX đến nay là
26.257 triệu đồng với 27 dự án với số tiền 10.975 triệu đồng. Các dự án phát
huy tốt nguồn vốn vay từ Quỹ, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao
năng lực hoạt động.
Liên minh HTX tỉnh phối hợp
Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh tiếp tục theo dõi, quản lý nguồn vốn Quỹ quốc
gia về việc làm đảm bảo hiệu quả. Kết quả, thực hiện giải ngân 100% nguồn vốn
được giao, không có dự án nợ xấu.
Liên minh HTX tỉnh phối hợp Quỹ
hỗ trợ Liên minh HTX Việt Nam giới thiệu cho vay được 11 HTX với số tiền 51.763
triệu đồng. Năm 2024 có 01 HTX được vay vốn với số tiền là 05 tỷ đồng.
- Chính sách khuyến công: Sở
Công Thương Bắc Giang được giao thực hiện 18 đề án khuyến công của tỉnh. Trong
đó, có 05 đề án hỗ trợ cho 08 đơn vị là HTX với tổng kinh phí khuyến công hỗ trợ
là 955 triệu đồng[16].
- Về chính sách đầu tư phát
triển kết cấu hạ tầng: Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư; UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các HTX đủ điều kiện đăng ký hỗ
trợ dự án nhà kho, xưởng sơ chế, kho lạnh bảo quản nông sản, đường giao thông,
thủy lợi nội đồng giai đoạn 2024-2025[17]. Theo
đó có 03 HTX được thụ hưởng hỗ trợ gồm: Hợp tác xã Dứa Sạch Hương Sơn; Hợp tác
xã sâm núi Dành và cây dược liệu hữu cơ Lạng Giang và Hợp tác xã nông nghiệp
Hoàng Linh huyện Tân Yên.
UBND huyện Hiệp Hòa hỗ trợ cơ
giới hóa theo Nghị quyết 26/2023/NQ- HĐND ngày 14/7/2023 của HĐND tỉnh dự kiến
năm 2024 hỗ trợ mua máy móc cho 20 HTX và THT với kinh phí 04 tỷ đồng.
- Về chính sách ứng dụng tiến
bộ khoa học công nghệ: Hỗ trợ kinh phí từ nguồn sự nghiệp khoa học triển
khai 05 dự án cấp tỉnh và 02 dự án cấp cơ sở nhằm đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ
khoa học công nghệ nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm theo chuỗi, gắn việc
đăng ký bảo hộ với thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kết nối giao thương
và tìm kiếm thị trường tiêu thụ...với tổng kinh phí 6.265 triệu đồng.
- Chính sách thu hút cán bộ
trẻ về làm việc cho HTX: triển khai Nghị quyết số 14/2023/NQ-HĐND ngày
05/4/2023 của HĐND tỉnh Bắc Giang, Sở Nông nghiệp và PTNT đang chuẩn bị thủ tục,
hồ sơ, quy trình triển khai, hướng dẫn cho 11 HTX với khoảng 12 cán bộ trẻ về
làm việc tại 11 HTX nông nghiệp.
4. Kết quả,
tình hình thực hiện các Đề án
- Kết quả thực hiện Đề án “Lựa
chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa
phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025” theo Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày
2/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện Quyết định số
167/QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án lựa chọn,
hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương
trên cả nước giai đoạn 2021-2025. Để đảm bảo sử dụng kinh phí có hiệu quả, tỉnh
Bắc Giang thực hiện lồng ghép việc triển khai mô hình HTX theo Quyết định số
167 /QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ gắn với Đề án của tỉnh đã
được phê duyệt. Hiện HTX nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng
Xuân, huyện Lục Ngạn đang được Liên minh HTX tỉnh, các sở ngành, UBND huyện Lục
Ngạn triển khai thực hiện các nội dung hỗ trợ[18].
Từ năm 2021 đến nay, HTX Hồng Xuân đã được hỗ trợ kinh phí với số tiền là 2.583
triệu đồng và được hỗ trợ vay vốn của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX là 01 tỷ đồng.
- Kết quả thực hiện Đề án “Hỗ
trợ phát triển mô hình Hợp tác xã ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý điều
hành hoạt động sản xuất kinh doanh và mô hình Hợp tác xã nông nghiệp khởi nghiệp
ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021-2025”: Sau
khi Đề án được ban hành, Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai
giai đoạn và cho từng năm đảm bảo lộ trình của Đề án; thường xuyên phối hợp với
các Sở, ngành, UBND các huyện thành phố có liên quan để thực hiện. Năm 2024 đã
ban hành và triển khai các quyết định hỗ trợ kinh phí cho các HTX trong năm
2024; hỗ trợ cho các HTX tham gia xúc tiến thương mại tại Thành phố Đà Nẵng; tổ
chức lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý điều hành cho cán bộ quản lý điều
hành HTX tham gia đề án.
- Kết quả thực hiện Đề án “Hỗ
trợ nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả hoạt động kế toán, kiểm toán cho các
HTX trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
Đề án được ban hành với mục tiêu hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị, điều hành hợp
tác xã phù hợp với Luật HTX; từng bước chuyển đổi số trong các hoạt động quản
trị HTX; đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động kế toán, kiểm toán trong HTX; lựa
chọn 10 HTX tham gia hỗ trợ phần mềm kế toán. Tổ chức Hội nghị triển khai các nội
dung của Đề án; tổ chức 01 lớp tập huấn nâng cao năng lực quản trị cho HTX tham
gia đề án và một số HTX có nhu cầu.
- Kết quả thực hiện Đề án
"Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ
đến năm 2030": Các cấp Hội đã phối hợp tổ chức 24 lớp tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức về khởi sự kinh doanh, khởi sự hợp tác xã cho các chị em, hội viên phụ
nữ. Năm 2024 dự kiến hỗ trợ thành lập mới 15 HTX do phụ nữ tham gia quản lý; vận
động 181 HTX, tổ hợp tác ký cam kết với chính quyền địa phương về sản xuất,
kinh doanh sản phẩm nông nghiệp an toàn. Hỗ trợ các HTX tham gia các hoạt động
xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu.
- Kết quả thực hiện Đề án “Xây
dựng Tổ hợp tác tạo tiền đề để phát triển thành Hợp tác xã nông nghiệp trên địa
bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025: Tổ chức 7 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho
các THT, HTX với mục tiêu tuyên truyền quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật
của Nhà nước về phát triển KTTT trong nền kinh tế thị trường; nâng cao năng lực
quản lý điều hành cho cán bộ quản lý các THT, HTX. Năm 2024, dự kiến thành lập
được ít nhất 38 THT; vận động, hướng dẫn thành lập được ít nhất 19 HTX từ các
THT hoạt động có hiệu quả[19]. Đảm bảo 100 thành
viên THT, Hội đồng quản trị HTX, cán bộ quản lý được tuyên truyền, tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức về KTTT, năng lực về sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị.
III. DỰ KIẾN
KHẢ NĂNG HOÀN THÀNH XỬ LÝ DỨT ĐIỂM CÁC HTX ĐÃ NGỪNG HOẠT ĐỘNG
Giai đoạn 2022-2023 đã thực hiện
giải thể được 51 HTX thuộc trường hợp ngừng hoạt động lâu năm. Hiện trên địa
bàn tỉnh còn 148 HTX ngừng hoạt động thuộc diện khó khăn trong giải thể như: Nợ
thuế, nợ các tổ chức tín dụng, nợ thành viên và các tổ chức kinh tế; mất, thất
lạc con dấu, giấy đăng ký mẫu dấu, không đăng ký mã số thuế; Người đại diện
không phối hợp làm việc hoặc không liên lạc được với người đại diện… Mặc dù Bộ
Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Công văn số 6563/BKHĐT-HTX ngày 28/9/2021 và Bộ
Tài chính đã ban hành Công văn số 17/BTC-TCDN ngày 04/01/2021 hướng dẫn. Tuy
nhiên, vẫn còn một số trường hợp theo Luật Hợp tác xã năm 2012 chưa xử lý được.
Luật Hợp tác xã năm 2023 đã có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024, có quy định đơn giản hơn đối với quy định
giải thể đối với HTX, tuy nhiên, đến nay Nghị định hướng dẫn thi hành một số nội
dung trong Luật chưa được ban hành để triển khai thực hiện. Trong đó có nội
dung quy định về trình tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.
Trường hợp Nghị định chậm ban hành thì khả năng xử lý dứt điểm các HTX đã ngừng
hoạt động khó hoàn thành mục tiêu xử lý dứt điểm các HTX đã ngừng hoạt động.
IV. ĐÁNH
GIÁ CHUNG
1. Kết quả
đạt được
Công tác quản lý Nhà nước đối với
KTTT đã được các cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp quan tâm, chú trọng. Công tác
thông tin, tuyên truyền về vị trí, vai trò của KTTT được chú trọng, góp phần từng
bước làm thay đổi nhận thức của cán bộ, người dân về tầm quan trọng và vai trò
của KTTT, HTX trong phát triển kinh tế - xã hội. Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ
tiếp tục được triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực cho HTX và
thành viên. Công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương và Liên minh HTX tỉnh
tiếp tục được quan tâm và tăng cường, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc
trong quá trình hoạt động của các HTX, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các
HTX thành viên.
Các sở, ngành, đoàn thể tiếp tục
có nhiều hoạt động hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX. Nhiều giải pháp,
chính sách hỗ trợ như đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; hỗ trợ các HTX thông
qua các chính sách khuyến công, khoa học và công nghệ; hỗ trợ xúc tiến thương mại,
mở rộng thị trường; xây dựng HTX nông nghiệp kiểu mới, tiêu biểu; cung ứng vốn
tín dụng … tạo động lực lớn để phát triển KTTT.
Các HTX trên địa bàn tỉnh phát
triển về số lượng; chất lượng hoạt động của HTX tăng theo từng năm; quy mô, vốn,
ngành nghề hoạt động ngày được mở rộng; xây dựng nhiều mô hình mới, từng bước
khẳng định vai trò quan trọng của HTX trong thực hiện các chương trình, dự án
phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
2. Một số
tồn tại, hạn chế
Trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số
HTX hoạt động chưa đúng theo quy định của Luật HTX như: Chưa thực hiện đúng quy
định tỉ lệ vốn góp, chủ yếu vẫn do một hoặc hai thành viên góp vốn; hoạt động của
một số HTX chưa đúng bản chất HTX, đôi khi còn hoạt động như mô hình của doanh
nghiệp, trong đó các thành viên là người thân trong gia đình, chỉ đăng ký cho đủ
số lượng để thành lập HTX; vốn do một cá nhân góp vốn, không có sự hỗ trợ trong
sản xuất mà chỉ thu mua sản phẩm của các hộ gia đình để bán ra thị trường…
Hầu hết nhà xưởng, cơ sở sản xuất
của HTX (chế biến mì, rau, củ, quả…) đều được xây dựng trên đất ở, đất lâm nghiệp
của thành viên HTX hoặc đất thuê, mượn cá nhân khác không phù hợp với mục đích
sử dụng đất dẫn đến không có tài sản đảm bảo có giá trị lớn khi vay vốn hoặc
khó tiếp cận được với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Công tác xây dựng mô hình điểm
và việc nhân rộng gặp một số khó khăn. Nhiều HTX chưa có kỹ năng xây dựng
phương án sản xuất, kinh doanh. Ngành nghề kinh doanh chưa thực sự đa dạng, sản
phẩm tạo ra chưa có tính cạnh tranh cao, khó tiêu thụ, đa phần các sản phẩm sản
xuất ra còn mang tính tự phát, chưa được đăng ý nhãn hiệu hàng hoá. Còn chưa
thu hút được cán bộ quản lý, khoa học kỹ thuật được đào tạo về làm việc ở HTX.
Công tác quản lý tài chính, hạch
toán kế toán của các HTX còn hạn chế, việc ghi chép sổ sách, chứng từ chưa đúng
quy định, dẫn đến nhiều bất cập trong việc thực hiện chính sách thuế đối với
các HTX … Nhiều HTX hoạt động hình thức, tạm ngừng hoạt động, ngừng hoạt động
chờ giải thể.
Luật Hợp tác xã năm 2023 có hiệu
lực thi hành từ ngày 01/7/2024, tuy nhiên việc tuyên truyền, tổ chức triển khai
của một số cấp, ngành còn chưa thực sự được quan tâm.
Công tác nắm bắt tình hình hoạt
động của các HTX ở một số ngành, địa phương còn chưa kịp thời, đầy đủ. Việc xử
lý dứt điểm các HTX ngừng hoạt động chờ giải thể còn chậm và chưa được quan tâm
triển khai triệt để.
3. Nguyên
nhân
Các HTX còn gặp nhiều khó khăn
như thiếu vốn sản xuất; thiếu nguyên liệu, đặc biệt những nguyên liệu không có
sẵn tại địa phương do chuỗi cung ứng nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất, thiếu
ổn định và biến động mạnh theo chiều hướng tăng dẫn đến chi phí đầu vào sản xuất
tăng cao làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX, tăng giá
thành sản phẩm làm ra, từ đó giảm giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của sản phẩm
trên thị trường.
Tư duy phát triển sản xuất,
kinh doanh chưa theo kịp với sự phát triển của cơ chế thị trường. Quá trình
phát triển các hình thức tổ chức sản xuất tuy có nhiều chuyển biến tích cực
nhưng chất lượng, hiệu quả hoạt động của một số HTX chưa cao; chưa phát huy được
vai trò trung tâm dẫn dắt cho phát triển sản phẩm chủ lực, đặc trưng để hình
thành các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn.
Phần lớn HTX thiếu điều kiện cơ
sở hạ tầng như trụ sở làm việc, xưởng sơ chế, kho bảo quản sản phẩm,... Vốn của
các HTX thấp, hiệu quả sử dụng không cao, một số HTX chưa minh bạch trong quản
lý tài chính dẫn tới thiếu niềm tin của thành viên trong việc huy động vốn.
Trong khi HTX chưa thiết lập được mối quan hệ tín dụng thường xuyên với các
ngân hàng thương mại nên gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận vốn để mở rộng các hoạt
động sản xuất kinh doanh
Chính sách hỗ trợ phát triển
HTX chưa thực sự tác động mạnh đến các HTX. Số lượng HTX được tiếp cận và thụ
hưởng các chính sách thấp, chủ yếu tập trung vào nhóm chính sách về đào tạo tập
huấn, hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu hàng hóa tập
thể,... Một số chính sách đã ban hành nhưng việc triển khai áp dụng còn nhiều bất
cập trong tiêu chí thụ hưởng dẫn tới khó khăn khi tiếp cận.
Trình độ năng lực, kinh nghiệm
của đội ngũ cán bộ chủ chốt của HTX, nhất là HTX nông nghiệp còn hạn chế, phần
lớn chưa qua đào tạo. Tư duy phát triển sản xuất, kinh doanh chưa theo kịp với
sự phát triển của cơ chế thị trường, thiếu tính nhạy bén và năng động trong tổ
chức điều hành sản xuất, kinh doanh; khả năng tiếp thu khoa học - kỹ thuật còn
hạn chế.
Một số địa phương chưa quan tâm
thích đáng đến lĩnh vực KTTT; công tác tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển KTTT mà nòng cốt là HTX còn
chưa kịp thời.
Phần thứ hai
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HTX NĂM 2025
I. YÊU CẦU
Kế hoạch phát triển KTTT, HTX
năm 2025 phải gắn với Quy hoạch tỉnh Bắc Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2050; định hướng chiến lược phát triển KTTT, HTX tỉnh Bắc Giang giai đoạn
2021-2030 và các chương trình, kế hoạch đồng thời phù hợp với định hướng phát
triển kinh tế xã hội chung của tỉnh.
Phát triển KTTT, HTX xuất phát
từ nhu cầu chung thực tế của các thành viên; theo đúng các giá trị và các
nguyên tắc cơ bản của HTX.
Các chỉ tiêu kế hoạch phải khả
thi, phù hợp với kết quả, tình hình thực hiện chỉ tiêu kế hoạch trong năm 2025
và phù hợp với chỉ tiêu kế hoạch dài hạn. Ngoài các chỉ tiêu số lượng, cần chú
trọng các chỉ tiêu phản ánh chất lượng, hiệu quả như doanh thu, thu nhập của
thành viên....; các chỉ tiêu xã hội như hiệu quả cung ứng dịch vụ của HTX đối với
thành viên và kinh tế hộ thành viên, mức độ cạnh tranh sản phẩm của HTX, tạo việc
làm mới, thu nhập và mức sống, dịch vụ của HTX phục vụ đời sống thành viên và cộng
đồng dân cư như giáo dục, đào tạo, y tế...
II. NỘI
DUNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KTTT, HỢP TÁC XÃ
1. Dự báo
những thuận lợi, khó khăn
1.1. Thuận lợi
KTTT, HTX thời gian qua luôn nhận
được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa
phương, nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ được ban hành và đang triển khai thực hiện
nhằm tạo đòn bẩy cho khu vực này phát triển ổn định, bền vững. Với tinh thần đổi
mới toàn diện, tháo gỡ tối đa các rào cản, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi,
bảo đảm quyền tự chủ, phát huy các giá trị tốt đẹp của mô hình HTX. Luật HTX
năm 2023 có hiệu lực góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý, sẽ mang lại những
thay đổi tích cực, tạo bước phát triển mới cho khu vực kinh tế tập thể, thể chế
hóa các chủ trương và hiện thực hóa các mục tiêu đã được xác định tại Nghị quyết
số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương.
Khu vực KTTT, HTX trên địa bàn
tỉnh thời gian qua đã có bước phát triển ổn định, có chuyển biến tích cực theo
hướng nâng cao chất lượng hoạt động, dần được khẳng định được ưu thế và vai trò
của HTX đối với phát triển kinh tế hộ thành viên, kinh tế địa phương. Thông qua
HTX các thành viên, các hộ nông dân có điều kiện tham gia và được hỗ trợ của
Nhà nước, của các chương trình dự án phát triển kinh tế xã hội tại địa phương,
có việc làm ổn định, thường xuyên nhờ đó thu nhập của người lao động cũng như của
thành viên, hộ nông dân được cải thiện, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Sự phát triển của khoa học công
nghệ ngày càng mạnh mẽ, tạo tiền đề cho các HTX áp dụng khoa học công nghệ mới,
hiện đại vào sản xuất, kinh doanh, giúp nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản
phẩm. Bên cạnh đó, nền kinh tế nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế
thế giới, tạo điều kiện giúp các HTX có thêm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ
cũng như tham gia tham gia sâu vào các chuỗi giá trị hàng hoá.
1.2. Khó khăn
Biến đổi khí hậu ngày càng khó
lường đang trở thành mối đe doạ, thách thức lớn đặc biệt đối với các HTX trong
lĩnh vực nông nghiệp (tỉnh Bắc Giang có 66,5% hợp tác xã trong lĩnh vực nông
nghiệp).
Vấn đề cạnh tranh hàng hoá đang
diễn ra rất khốc liệt nếu không nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ khó có thể tồn
tại trên thị trường đặc biệt là các mặt hàng nông sản. Đây là thách thức lớn đối
với khu vực hàng hoá KTTT vì phần lớn các tổ chức thuộc thành phần KTTT có quy
mô hoạt động nhỏ, năng lực nội tại hạn chế; xuất phát điểm thấp cả về năng lực
quản lý và nguồn lực cho phát triển. Thành viên, người lao động còn hạn chế về
trình độ, chủ yếu là lao động phổ thông, vốn ít, huy động vốn khó khăn. Mức độ
liên kết và tính bền vững trong liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản trên địa
bàn tỉnh chưa đủ mạnh.
2. Định
hướng chung về phát triển KTTT, hợp tác xã
Đẩy mạnh việc triển khai thực
hiện và cụ thể hóa toàn diện Nghị quyết số 20-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 5 ban chấp
hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu
quả KTTT trong giai đoạn mới; phát huy hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ
phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh. Phát triển KTTT phù hợp với nền kinh tế thị
trường; nâng cao giá trị của HTX đối với thành viên, người lao động về cung ứng
dịch vụ, tăng thu nhập, đời sống nhất là địa bàn nông thôn...; tham gia tích cực
các chương trình xóa đói, giảm nghèo, xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở nông thôn.
Khuyến khích, tạo điều kiện phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên tất cả
các ngành nghề, lĩnh vực của nền kinh tế, thu hút đông đảo các thành phần xã hội
tham gia; bảo đảm quyền và lợi ích của thành viên tham gia HTX.
3. Mục
tiêu tổng quát
Phát triển KTTT năng động, hiệu
quả, bền vững, tăng về số lượng, quy mô, chất lượng, hiệu quả; đa dạng về quy
mô và lĩnh vực hoạt động; hỗ trợ phát triển các mô hình HTX hoạt động có hiệu
quả, trở thành kiểu mẫu để nhân rộng và thu hút đông đảo bộ phận người dân, tổ
chức, doanh nghiệp tham gia hoặc liên kết với HTX; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng
dụng công nghệ cao, sản xuất gắn với chuỗi giá trị, chú trọng phát triển sản phẩm,
chế biến sâu, đạt tiêu chuẩn, chất lượng, tăng khả năng thích nghi trong bối cảnh
hội nhập kinh tế quốc tế, biến đổi khí hậu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước
và xuất khẩu.
4. Một số
mục tiêu cụ thể
- Thành lập mới ít nhất 80 HTX,
thu hút từ 500-600 thành viên mới, 01 Liên hiệp HTX; kết nạp thêm ít nhất 30
đơn vị tham gia thành viên Liên minh HTX tỉnh.
- Phấn đấu có số HTX hoạt động
đạt loại tốt, khá tăng 6% so với năm 2024; có khoảng 80 HTX ứng dụng công nghệ
cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh; 220 HTX nông nghiệp liên kết với doanh
nghiệp sản xuất theo chuỗi giá trị.
- Tổ chức ít nhất 10 lớp bồi dưỡng,
nâng cao trình độ cho cán bộ chủ chốt của HTX.
- Có ít nhất 30 HTX được hỗ trợ
tham gia hoạt động, liên kết xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; Hỗ trợ 11
HTX đưa lao động trẻ về làm việc tại tổ chức KTTT; 25 HTX thành lập mới được hỗ
trợ xây dựng bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá,
website điện tử.
- Nâng vốn Quỹ hỗ trợ phát triển
HTX lên 30 tỷ đồng tạo điều kiện cho HTX, thành viên HTX tiếp cận nguồn vốn hỗ
trợ của tỉnh[20].
- Tiếp tục rà soát, chấn chỉnh
hoạt động các HTX trên địa bàn 10 huyện, thị xã, thành phố, phấn đấu hoàn thành
giải thể các HTX đã ngừng hoạt động lâu năm; hoạt động kém hiệu quả, không tuân
thủ quy định của Luật HTX theo quy định của Luật Hợp tác xã năm 2023 và các văn
bản hướng dẫn có liên quan.
5. Các giải
pháp phát triển KTTT, HTX
5.1. Tuyên truyền, quán triệt
các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm nhận thức đúng,
đầy đủ về bản chất, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của KTTT
Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền các chủ trương, chính sách về phát triển KTTT, trọng tâm là Luật
HTX 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành; Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày
16/6/2022 của Hội nghị lần thứ năm BCH Trung ương Đảng khóa XIII, tạo sự chuyển
biến về nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về vai trò, vị trí của KTTT.
Các sở, ngành, Liên minh HTX tỉnh
phối hợp các địa phương tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong công tác
quản lý, điều hành cho cán bộ quản lý ở các HTX; phối hợp với các cơ quan truyền
thông xây dựng và duy trì chuyên mục tuyên truyền về KTTT, HTX trên các phương
tiện thông tin đại chúng. Tổng kết, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến,
các mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả.
5.2. Tiếp tục thực hiện và
hoàn thiện thể chế, chính sách
Các sở, ngành, đơn vị liên quan
căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động nghiên cứu ưu tiên thực hiện nội dung 08
nhóm chính sách quy định tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16//6/2022 và Luật Hợp
tác xã năm 2023; tổ chức lồng ghép các chương trình, dự án để hỗ trợ HTX phát
triển thông qua Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và các
chương trình mục tiêu khác.
UBND các huyện, thị xã, thành
phố thường xuyên rà soát, cân đối, ưu tiên bố trí quỹ đất đưa vào quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất, tạo điều kiện thuận lợi cho HTX được giao đất, thuê đất để đầu
tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ chế biến, tiêu thụ sản phẩm và sản xuất
kinh doanh, tạo vùng nguyên liệu.
5.3. Tổ chức thực hiện chính
sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển HTX
Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ
trợ thành lập HTX mới trên các lĩnh vực; vận động các đơn vị tham gia thành
viên Liên minh HTX tỉnh; hỗ trợ các nội dung thiết yếu, đặc biệt là hạ tầng phục
vụ chế biến, bảo quản và thương mại[21]. Tổ chức
triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án hỗ trợ KTTT đã được ban hành. Tạo điều
kiện và môi trường thuận lợi để các HTX phối hợp với doanh nghiệp, liên doanh,
liên kết trong việc cung ứng dịch vụ và bao tiêu sản phẩm hàng hóa. Sử dụng an
toàn nguồn vốn, phát huy hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh
5.4. Nâng cao hiệu quả hoạt
động của khu vực KTTT, HTX
Tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu
quả hoạt động các HTX, đặc biệt là HTX nông nghiệp đang thực hiện theo hướng ứng
dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh. Hướng dẫn, hỗ trợ các HTX xây dựng
phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả, trong đó đa dạng hóa các khâu dịch vụ,
chú trọng sản xuất hàng hóa, đưa giống mới có năng suất, chất lượng tốt vào sản
xuất, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn.
Phát huy tinh thần tự chủ, năng
động, khơi dậy các nguồn lực từ nội bộ; Tăng cường năng lực quản trị HTX theo
hướng công khai, minh bạch; củng cố bộ máy kế toán, kiểm toán; hỗ trợ trang thiết
bị, cơ sở vật chất nhằm ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để nâng cao năng
lực quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh,
nhằm từng bước thực hiện chuyển đổi số, chủ động chuyển đổi hình thức bán hàng
trực tiếp sang trực tuyến.
5.5. Tăng cường công tác quản
lý Nhà nước về KTTT
Tiếp tục, tăng cường sự phối hợp
giữa các sở, ngành, địa phương trong công tác quản lý Nhà nước về KTTT; hướng dẫn,
kiểm tra hoạt động của các HTX, đưa các HTX hoạt động đúng quy định của pháp luật
để có thể tiếp cận và thụ hưởng các chính sách thuận lợi.
Làm tốt công tác thống kê, theo
dõi, cập nhật thông tin, số liệu về KTTT phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước,
hoạch định kế hoạch, cơ chế, chính sách. Vận hành tốt hệ thống cơ sở dữ liệu
thông tin quốc gia về hợp tác xã.
Định kỳ tổ chức hội nghị gặp gỡ,
đối thoại của chính quyền các địa phương với các HTX hoạt động trên địa bàn để
lắng nghe, tiếp thu ý kiến đề xuất, kiến nghị của các HTX để biện pháp chỉ đạo
kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX hoạt động.
III. MỘT SỐ
ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
1. Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu
tư sớm tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn chi tiết thi hành một số
điều của Luật Hợp tác xã năm 2023 để các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ.
2. Ngân hàng Nhà nước xem xét,
có cơ chế hướng dẫn các ngân hàng thương mại đơn giản hóa thủ tục, tăng cường
giải ngân các khoản vay tạo điều kiện để các HTX nông nghiệp dễ dàng tiếp cận
nguồn vốn phát triển mở rộng sản xuất với lãi suất ưu đãi.
Trên đây là Phát triển kinh tế
tập thể, hợp tác xã năm 2025; UBND tỉnh Bắc Giang trân trọng báo cáo Bộ Kế hoạch
và Đầu tư./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở: KHĐT, NNPTNT, TC, CT; KHCN, GTVT, TNMT, LĐ - TBXH.
- Liên minh HTX tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ LĐVP, các phòng, đơn vị;
+ Lưu : VT, TPKTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Thế Tuấn
|
[1] Toàn bộ là số liệu ước tính đến
31/12/2024
[2] Trong đó: Lĩnh vực nông nghiệp là 57 HTX,
lĩnh vực phi nông nghiệp là 23 HTX
[3] Trong đó: Lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy
sản là 783 HTX (chiếm 66,5%); Lĩnh vực phi nông nghiệp là 374 HTX (chiếm
31,8%); Quỹ tín dụng nhân dân là 20 Quỹ (chiếm 1,7%).
[4] Trong đó ban kiểm soát, kiểm soát viên
1.177 người.
[5] Liên hiệp HTX cựu chiến binh sông cầu,
Liên hiệp HTX Hà Bắc và Liên hiệp HTX hữu cơ Hiệp Hòa.
[6] Như: xây dựng nông thôn mới, đặc biệt
là Chương trình mỗi xã một sản phẩm (theo Kế hoạch năm 2024 toàn tỉnh có 107
HTX nông nghiệp với 179 sản phẩm đặc trưng, thế mạnh đăng ký tham gia chương
trình OCOP).
[7] Như: đồ gỗ mỹ nghệ; bún khô Đa Mai; rượu
Vân Hương; Bánh Đa Kế; mỳ Chũ; chè xanh Bản Ven; trà cà gai leo; trà hoa vàng,
các loại dầu thực vật, ….
[8] QTDND phường Thọ Xương, thành phố Bắc
Giang
[9] Trong đó: 16 HTX tham gia Dự án REII;
02 HTX không tham gia Dự án
[10] Gồm: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực
vật, thức ăn, vắc xin, các dịch vụ hỗ trợ,...,
[11] Như: rau các loại; khoai tây; dưa chuột
bao tử; cà chua bi, dứa, vải thiều, nhãn; ...Một số mô hình HTX tiêu biểu như:
HTX Rau sạch Yên Dũng; HTX Đồng Tâm 3; HTX nông nghiệp sản xuất và KDDV tổng hợp
Hồng Xuân; HTX nông nghiệp Thanh Hải; HTX tiêu thụ nông sản Tân Mộc; HTX vải sớm
Phúc Hòa; HTX dược liệu công nghệ cao trường sơn; HTX NN Hữu cơ Bình Minh; HTX
NN công nghệ cao Như Hoa....
[12] Quyết định 698/QĐ-UBND ngày 30/5/2014
và Quyết định số 740/QĐ-UBND ngày 25/4/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.
[13] Đến hết tháng 6/2024 đã tổ chức 07 lớp
bồi dưỡng tập huấn với 534 học viên tham gia.
[14] Hội chợ OCOP Quảng Ninh Xuân, Hè năm
2024; Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP Hồ Chí Minh lần thứ 3
năm 2024; sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh đồng bằng sông Hồng và tôn
vinh các sản phẩm về mít đặc sản Hà Nội năm 2024 và các hội nghị xúc tiến
thương mại cho 300 lượt sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực đặc trưng của 60 lượt
chủ thể, HTX được tham gia trưng bày giới thiệu
[15] HTX nông nghiệp Yên Mỹ; HTX nông nghiệp
Hương Lạc; HTX mỳ sạch JVO FOOD Thái Đào.
[16] Cụ thể như sau: (1)hỗ trợ xây dựng mô
hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến
bộ khoa học kỹ thuật: 05 đề án hỗ trợ cho 05 HTX; (2) tư vấn, trợ giúp cơ sở
công nghiệp nông thôn, với kinh phí thực hiện 105 triệu đồng: Hỗ trợ thiết kế
và in ấn thử nghiệm với số lượng hạn chế mẫu mã, nhãn mác, bao bì đóng gói, tem
truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho 03 cơ sở công nghiệp nông thôn là 03 HTX .
[17] Quyết định số 432/QĐ-UBND ngày
09/5/2024 phê duyệt danh mục công trình hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng và chế biến
sản phẩm cho các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đến năm 2025
[18] Các chính sách của tỉnh được lồng
ghép hỗ trợ cho HTX tham gia Đề án 167 bao gồm: Hỗ trợ đào tạo cán bộ quản lý,
quản trị nhân lực, marketting; đào tạo kỹ thuật bán hàng online; Hỗ trợ xúc tiến
thương mại tại miền Trung và miền Nam; hỗ trợ tiếp cận vốn ưu đãi và Quỹ hỗ trợ
phát triển HTX để tăng cường vốn lưu động và mua phương tiện vận tải hàng hoá.
Hỗ trợ mua máy sấy lạnh công suất 3 tấn thành phẩm khô/1 lần sấy. Hỗ trợ bao
bì, tem nhãn truy xuất nguồn gốc
[19] 6 tháng đầu năm 2024 đã vận động, hướng
dẫn thành lập được 34 THT và 28 HTX
[20] Quyết định số 523/QĐ-UBND ngày
07/4/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc sắp xếp lại tổ chức và hoạt động của
Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh.
[21] Như: xưởng sơ chế, đóng gói, bảo quản;
nhà kho, công trình thủy lợi, giao thông nội đồng,..