ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
185/KH-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 05 tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ NĂM 2023
Phần thứ nhất
TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP
TÁC XÃ NĂM 2022
I. TÌNH HÌNH PHÁT
TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ
1. Đánh giá dựa
trên các chỉ tiêu về hoạt động sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp
tác xã.
a) Về số lượng,
doanh thu và thu nhập của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác (HTX, LH
HTX, THT)
- Hợp tác xã: Tính đến 30/6/2022 toàn
thành phố có 300 HTX, trong đó: 147 HTX nông nghiệp, 24 HTX công nghiệp - tiểu
thủ công nghiệp, 43 HTX vận tải, 29 HTX thương mại - dịch vụ, 50 HTX xây dựng,
07 quỹ tín dụng; tổng vốn điều lệ đăng ký 717,716 tỷ đồng. Ước thực hiện cả năm
2022 là 303 HTX.
Số HTX thành lập mới trong 6 tháng đầu
năm 2022: 08 HTX (trong đó 05 HTX nông nghiệp, 01 HTX thương mại - dịch vụ, 01
HTX công nghiệp - TTCN, 01 HTX vận tải) đạt 40% kế hoạch năm 2022; ước đến cuối
năm thực hiện thành lập mới 20 HTX, đạt 100% kế hoạch phát triển mới HTX năm
2022.
Số HTX đã giải thể trong 6 tháng đầu
năm 2022: 01 HTX thương mại - dịch vụ, ước giải thể năm 2022: 10 HTX.
Số HTX trong diện phải tổ chức lại
theo Luật: đã thực hiện xong việc tổ chức hoạt động theo Luật HTX 2012 vào đầu
năm 2017 (106/106 HTX).
Số HTX đang hoạt động: 200 HTX, trong
đó 119 HTX nông nghiệp, 08 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, 25 HTX vận tải,
23 HTX xây dựng, 18 HTX thương mại - dịch vụ, 07 Quỹ tín dụng.
Số HTX ngưng hoạt động, tạm ngưng hoạt
động: 100 HTX, trong đó có 68 HTX đang làm thủ tục giải thể.
Doanh thu bình quân của HTX: 4 tỷ đồng/năm
(tăng 8,1% so với năm 2021).
Doanh thu bình quân của THT: 1,2 tỷ đồng/
năm.
Lãi bình quân HTX, THT: chưa có số liệu
cụ thể.
- Tổ hợp tác: Toàn thành phố
có: 1.415 tổ hợp tác, trong 6 tháng đầu năm 2022 thành lập mới 31 THT trong
lĩnh vực nông nghiệp. Ước thực hiện cuối năm 2022 là 1.450 tổ.
Số HTX, THT hoạt động có hiệu quả: Hiện
có trên 65% HTX tổ chức hoạt động có hiệu quả, tổ chức được ít nhất 02 dịch vụ
cho thành viên trở lên. Số lượng các THT hoạt động hiệu quả khoảng trên 50% tổ,
có 01 THT phát triển thành HTX.
b) Về thành
viên, lao động của HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác
Thành viên HTX: Tổng số thành viên 06
tháng đầu năm 12.802 thành viên, tăng 194 thành viên so với năm 2021 (trong đó
thành viên mới 300 thành viên, 106 thành viên ra HTX và do HTX giải thể). Ước
thực hiện cuối năm 2022 12.900 thành viên. Trong đó, thành viên gia nhập mới là
1.000 thành viên, tập trung ở các HTX được thành lập mới và các Quỹ tín dụng; số
thành viên ra HTX khoảng 700 thành viên, chủ yếu ở các HTX đã giải thể, chờ giải
thể.
Tổng số lao động thường xuyên là
16.957 người, trong đó có 5.462 lao động là thành viên HTX.
Thành viên tổ hợp tác: có khoảng
52.238 thành viên tổ hợp tác, bình quân 37 thành viên/tổ, hầu hết hoạt động
trong lĩnh vực nông nghiệp; nhiều tổ hợp tác có quy mô khá lớn, tạo được sự
liên kết, góp vốn, góp công, tổ chức hoạt động dịch vụ phục vụ thành viên sản
xuất có hiệu quả.
Thu nhập bình quân: Thu nhập bình
quân một thành viên HTX là 70 triệu đồng/năm; Thu nhập bình quân một lao động
trong HTX là 55 triệu đồng/năm; Thu nhập bình quân một thành viên tổ hợp tác
khoảng 35 triệu đồng/năm.
c) Về trình độ
cán bộ quản lý HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác
- Tổng số cán bộ quản lý:
+ Hợp tác xã: 1.510 cán bộ.
+ Tổ hợp tác: 4.095 cán bộ.
- Trình độ cán bộ quản lý:
+ Hợp tác xã: Cán bộ có trình độ: sơ
cấp, trung cấp: 724 người, chiếm tỷ lệ 48%; trình độ cao đẳng, đại học trở lên
361 người, chiếm tỷ lệ 24%. Trên
80% cán bộ quản lý HTX đã qua các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý, điều hành
HTX.
+ Tổ hợp tác: Cán bộ có trình độ sơ cấp
trở lên chiếm khoảng 10%.
2. Đánh giá theo
lĩnh vực
a) Lĩnh vực nông nghiệp
Tổng số hợp tác xã trên địa bàn thành
phố là 147 HTX với tổng vốn điều lệ là 158,247 tỷ đồng, thu hút được 2.815
thành viên, lao động thường xuyên 10.534 người (trong đó có 2.815 lao động là
thành viên HTX). Trong đó, số HTX đang hoạt động 119, số
HTX ngừng hoạt động là 28 HTX.
Doanh thu bình quân của HTX nông nghiệp
đạt 3,3 tỷ đồng/năm (tăng 3,13% so với năm 2021); thu nhập bình quân của thành
viên HTX nông nghiệp đạt 45 triệu đồng/năm.
Các HTX đang hoạt động sản xuất lúa,
lúa giống, nuôi thủy sản, rau màu, trái cây đã hỗ trợ cho thành viên khá tích cực
trong tổ chức dịch vụ đầu vào như: cung cấp giống, phân
bón, cày đất, tưới tiêu, thu hoạch, tổ chức chuyển giao quy trình kỹ thuật; có
trên 70% HTX nông nghiệp tổ chức tốt liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm
đầu ra cho thành viên, đáp ứng nhu cầu của thị trường về số lượng, chất lượng và chủng loại trái cây, lúa gạo, rau củ quả cung cấp
cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu; nhiều HTX có quy mô khá lớn, tổ chức sản xuất,
kinh doanh gắn với chuỗi giá trị tiêu biểu như HTX Nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi,
HTX Nông nghiệp Hiếu Bình, HTX Khiết Tâm (huyện Vĩnh Thạnh), HTX Nông nghiệp
Thân Thiện (quận Thốt Nốt), HTX Trường Trung A (huyện Phong Điền)...
Những tồn tại khó khăn, hạn chế của
HTX nông nghiệp: phần lớn HTX còn lúng túng trong tổ chức hoạt động do quy mô
nhỏ, thu nhập, tích lũy đầu tư phát triển thấp, năng lực của cán bộ quản lý còn
nhiều hạn chế, khó tiếp cận các nguồn lực phát triển và tham gia vào các chương
trình dự án cũng như thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước. Nhiều HTX
chưa có thương hiệu riêng, chưa được cấp giấy chứng nhận an toàn, nguồn gốc xuất
xứ hàng hóa, nên khả năng cạnh tranh còn hạn chế. Việc tiêu thụ trái cây của
thành viên HTX gặp khó khăn, giá cả giảm thấp. Mặt khác, giá cả phân bón tăng mạnh
trong thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn đến chi phí sản xuất của thành viên
HTX.
b) Lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ
công nghiệp
Tổng số hợp tác xã trong lĩnh vực
công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 24 HTX với tổng vốn điều lệ đạt 9,703 tỷ
đồng có 390 thành viên, lao động thường xuyên 2.358 người (trong đó có 390 lao
động là thành viên HTX). Trong đó, số hợp tác xã đang hoạt động là 8 HTX, số hợp
tác xã ngừng hoạt động là 16 HTX (chiếm đa số các HTX điện bị thu hồi lưới điện
nhưng chưa giải thể được).
Doanh thu bình quân HTX tiểu thủ công
nghiệp: 4,3 tỷ đồng/ năm (tăng 16,2% so với năm 2021); thu nhập bình quân của
thành viên HTX: 45 triệu đồng/năm.
+ Các hợp tác xã công nghiệp - tiểu thủ
công nghiệp hoạt động tập trung chủ yếu ở một số ngành, nghề: đan tre, đan lục
bình, may mặc, bánh kẹo. Vai trò của các HTX khá rõ nét trong giải quyết việc
làm, khôi phục phát triển làng nghề thông qua việc dạy nghề gắn với giải quyết
việc làm cho thành viên và người lao động. Hoạt động dịch vụ hỗ trợ thành viên
khá đa dạng: Tổ chức các lớp dạy nghề, cung cấp nguyên liệu đầu vào, sơ chế
nguyên vật liệu, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, hướng dẫn thành viên đa dạng hóa
sản phẩm, cải tiến mẫu mã để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người
dùng và mở rộng thị trường góp phần tích cực vào giải quyết việc làm, tăng thu
nhập cho người lao động địa phương. Một số HTX tiêu biểu như HTX Quốc Noãn (huyện
Thới Lai), HTX Kim Hưng (quận Cái Răng).
Tuy nhiên, mặt yếu của HTX trong lĩnh
này là khó vận động thành lập mới, khả năng đa dạng sản phẩm và năng lực cạnh
tranh còn hạn chế do thiếu vốn, ít được đầu tư đổi mới công nghệ.
c) Lĩnh vực giao thông vận tải
Trong lĩnh vực giao thông vận tải có tổng số 43 HTX với số vốn điều lệ 110,463 tỷ đồng có 1.225 thành
viên, lao động thường xuyên 2.080 người (trong đó có 1.225 lao động là thành
viên HTX). Số HTX đang hoạt động 25, số HTX ngừng hoạt động 18 HTX.
Doanh thu bình quân của HTX vận tải:
5,8 tỷ đồng/năm (doanh thu tăng 45% so với năm 2021, do tình hình dịch bệnh được
kiềm chế, HTX khôi phục hoạt động dần bình thường trở lại như trước); thu nhập
bình quân của thành viên HTX: 87 triệu đồng/năm.
Trong ngành vận tải đường bộ, đường
sông, các phương tiện vận tải hàng hóa và hành khách của thành viên hợp tác xã
hoạt động trở lại, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch hiện nay. Các hợp
tác xã vận tải thực hiện hỗ trợ ngành thuế trong công tác thu và quản lý thuế
phương tiện vận tải thành viên hợp tác xã trên địa bàn. Các hợp tác xã vận tải
thủy chuyên vận chuyển gạo xuất khẩu duy trì hoạt động tạo được việc làm thường
xuyên cho thành viên, tiêu biểu như: Hợp tác xã vận tải thủy Nhơn Hòa (quận Thốt
Nốt), Hợp tác xã Sông Hậu (quận Ninh Kiều). Trong lĩnh vực vận tải đường bộ có
Hợp tác xã Vận tải đường bộ TP. Cần Thơ (quận Ninh Kiều), Hợp tác xã Thủy bộ
Hưng Phú (quận Cái Răng) có quy mô thành viên và số lượng phương tiện khá lớn,
đã làm tốt nhiều khâu dịch vụ hỗ trợ cho thành viên trong kinh doanh vận tải.
Khó khăn hiện nay đối với các hợp tác
xã thuộc lĩnh vực vận tải là tình hình giá xăng, dầu tăng cao đã ảnh hưởng đến
hoạt động của các hợp tác xã vận tải, một số hợp tác xã gặp khó khăn về kinh
phí để lắp đặt trung tâm giám sát camera, giám sát hành trình cho xe theo quy định.
d) Lĩnh vực xây dựng
Trong lĩnh vực xây dựng thành phố có
tổng số 50 HTX, tổng vốn điều lệ 179,848 tỷ đồng, 528 thành viên, lao động thường
xuyên 1.310 người (trong đó có 528 lao động là thành viên HTX). Trong đó, số
HTX đang hoạt động 23, số HTX ngưng hoạt động 27 HTX (nhiều
HTX ngưng hoạt động tạm thời do chưa có công trình).
Doanh thu bình quân của HTX: 5,6 tỷ đồng/năm
(doanh thu tăng 44% với năm 2021); Thu nhập của thành viên HTX: 67 triệu đồng/năm.
Lĩnh vực xây dựng có số lượng HTX khá
lớn, hoạt động theo mô hình HTX tạo việc làm cho người lao động. Các HTX nâng
cao chất lượng công trình thi công, cố gắng tìm kiếm công trình để tạo việc
làm, tăng thu nhập cho thành viên. Nhiều HTX tạo được uy tín, đảm bảo chất lượng
thi công nhiều công trình giao thông, thủy lợi, công trình
công cộng, nhà ở dân cư, như: HTX Xây dựng Tiến Lợi (quận Bình Thủy), HTX Xây dựng
Quốc Thắng (quận Thốt Nốt).
Cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng rất
quyết liệt, phần lớn HTX xây dựng hoạt động không ổn định, phụ thuộc vào năng lực
đấu thầu và nhu cầu xã hội, một số HTX hoạt động không thường xuyên hoặc ngưng
hoạt động do không có công trình thi công.
đ) Lĩnh vực thương mại - dịch vụ
Trong lĩnh vực thương mại dịch vụ có
tổng số 29 HTX với tổng vốn điều lệ 210,806 tỷ đồng, 378 thành viên, lao động
thường xuyên 549 người (trong đó có 378 lao động là thành viên HTX). Trong đó,
số HTX đang hoạt động 18, số HTX ngừng hoạt động 11 HTX.
Doanh thu bình quân của HTX: 46 tỷ đồng/năm;
thu nhập của thành viên HTX: 92 triệu đồng/năm.
Các HTX hoạt động trong loại hình này
như: chế biến, thu mua nông sản, xây xát chế biến gạo có
bước phát triển nhất định. Các HTX chế biến, thu mua nông sản hoạt động có hiệu
quả, mở rộng sản xuất kinh doanh. Nổi bật như HTX nông sản xanh Cần Thơ (quận Thốt
Nốt), HTX Nhất Tâm (quận Ninh Kiều), HTX Thuận Phát (huyện Thới Lai)... đã liên kết và tiêu thụ hàng nông sản an toàn cho nhiều HTX
khác trên địa bàn thành phố, góp phần hình thành các HTX sản xuất gắn với chuỗi
giá trị.
Hạn chế trong HTX lĩnh vực thương mại
- dịch vụ là khả năng cạnh tranh của HTX còn yếu, chưa ổn định được chuỗi sản
xuất nông sản sạch, việc cam kết, tiêu thụ hàng hóa nông sản đầu ra cho các HTX
có liên kết chưa ổn định, số lượng tiêu thụ chưa nhiều. Chưa có chính sách hỗ
trợ cụ thể cho loại hình HTX này.
e) Quỹ tín dụng nhân dân
Tổng số 7 Quỹ tín dụng, vốn điều lệ
48,647 tỷ đồng, 7.466 thành viên, lao động thường xuyên 126 người.
Doanh thu bình quân của QTDND: 8,5 tỷ
đồng/năm; thu nhập của thành viên xác lập QTDND: 74 triệu đồng/năm.
Các Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động
tương đối hiệu quả, đảm bảo an toàn vốn, không để dư nợ xấu quá quy định, phát
triển thêm thành viên, đội ngũ cán bộ được tăng cường về trình độ nghiệp vụ,
chuyên môn. Trong điều kiện khó khăn, tính tương trợ của các Quỹ tín dụng được
phát huy, hỗ trợ thành viên vốn đầu tư sản xuất kinh doanh nhỏ, góp phần hạn chế
được nạn cho vay nặng lãi, thiết thực giúp cho hộ nghèo vượt khó, cải thiện đời
sống như Quỹ tín dụng nhân dân Tín Nghĩa (quận Ninh Kiều), Quỹ tín dụng nhân
dân Nam Cần Thơ (quận Cái Răng), Quỹ tín dụng nhân dân Thạnh An (huyện Vĩnh Thạnh).
Khó khăn của quỹ tín dụng nhân dân hiện
nay là điều kiện để tham gia thành viên và cho vay được siết chặt hơn, ảnh hưởng
rất lớn cho hoạt động của hầu hết các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn, khó
phát triển thành viên mới, dư nợ cho vay tăng thấp. Tình hình dịch bệnh đã ảnh
hưởng đến nhiều chỉ tiêu hoạt động của Quỹ không đạt kế hoạch đề ra trong năm
2021.
3. Một số mô hình
hoạt động hiệu quả theo phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị, ứng dụng
công nghệ cao
Liên minh Hợp tác xã thành phố chọn
xây dựng 30 HTX, phối hợp với các ngành và địa phương xây dựng HTX sản xuất,
kinh doanh gắn với chuỗi giá trị, ứng dụng. Giới thiệu 5 HTX sản xuất các nông
sản chủ lực (lúa gạo, trái cây, cá tra) tham gia Đề án xây dựng mô hình HTX sản
xuất gắn với chuỗi giá trị của Liên minh HTX Việt Nam.
Phối hợp sở ngành, đoàn thể, địa
phương tư vấn, hỗ trợ các HTX có điều kiện tham gia các chương trình dự án nhằm
phát huy nguồn lực hỗ trợ HTX về vốn, công nghệ, thị trường,
đào tạo nhân lực, nhất là 5 HTX đã được chọn theo Quyết định 274/QĐ-UBND ngày
26/01/2022 của UBND thành phố Cần Thơ về phê duyệt danh sách Hợp tác xã thí điểm
tham gia Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình Hợp
tác xã kiểu mới hiệu quả giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Một số mô hình tiêu biểu: Mô hình HTX
Khiết Tâm (sản xuất lúa - huyện Vĩnh Thạnh), HTX Thủy sản Thắng Lợi (nuôi cá tra
- huyện Vĩnh Thạnh), HTX sản xuất - thương mại Nhất Tâm (lĩnh vực chế biến thủy
sản, quận Ninh Kiều), HTX Trường Trung A (cây ăn quả, huyện Phong Điền),... là
những HTX hoạt động hiệu quả theo mô hình sản xuất gắn chuỗi giá trị, ứng dụng
khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thành viên trong nâng cao chất
lượng sản phẩm như: sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn, sản xuất sạch, truy
xuất nguồn gốc qua mã vạch, mã
vùng trồng, tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện tử... giúp cho thành
viên có đầu ra ổn định thông qua các hợp đồng nhiều năm qua với các nhà máy chế
biến, công ty, siêu thị.
II. KẾT QUẢ THỰC
HIỆN PHÁP LUẬT VÀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ
1. Kết quả triển
khai Luật và các văn bản hướng dẫn
Thành phố đã thực hiện triển khai
pháp luật và chính sách phát triển kinh tế tập thể như: Chương trình số
28-CTr/TU ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Thành ủy Cần Thơ về hỗ trợ nông nghiệp,
nông dân, nông thôn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2022 - 2030; Kế hoạch số
193/KH-UBND ngày 21 tháng 9 năm 2020 của UBND thành phố Cần Thơ về phát triển
kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2022; Kế hoạch số 95/KH-UBND
ngày 19 tháng 8 năm 2020 của UBND thành phố Cần Thơ về phát triển kinh tế tập
thể trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 124/KH-UBND
ngày 14 tháng 6 năm 2021 của UBND thành phố Cần Thơ về thực hiện Chương trình Hỗ
trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố
Cần Thơ; Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 14 tháng 6 năm 2021 của UBND thành phố Cần
Thơ về triển khai thực hiện Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX
kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025, trên địa
bàn thành phố Cần Thơ; Kế hoạch số 200/KH-UBND ngày 28 tháng 9 năm 2021 của UBND
thành phố Cần Thơ về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại
điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn thành phố Cần
Thơ; Quyết định số 274/QĐ-UBND ngày 26/01/2022 của UBND thành phố về phê duyệt
danh sách HTX thí điểm tham gia Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình
HTX kiểu mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ; Báo cáo
154/BC-UBND ngày 30/6/2022 của UBND thành phố về tình hình phát triển kinh tế tập
thể, hợp tác xã 6 tháng đầu năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022
trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
2. Công tác quản
lý nhà nước về kinh tế tập thể
Ban Chỉ đạo kinh tế tập thể của thành
phố đã đôn đốc, hướng dẫn củng cố, kiện toàn các Ban chỉ đạo kinh tế tập thể quận,
huyện; tăng cường tham mưu cho Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức thực
hiện các văn bản pháp luật về HTX; đồng thời nghiên cứu đề
xuất những giải pháp thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển.
Về tổ chức bộ máy quản lý nước về
HTX: Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối giúp UBND thành phố thực hiện chức
năng quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể, HTX; phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc
Ủy ban nhân các quận huyện theo dõi và tham mưu quản lý Nhà nước ở cấp huyện.
Các sở, ngành chuyên môn liên quan đều có phân công cán bộ phụ trách lĩnh vực
kinh tế tập thể, HTX.
Hoạt động giám sát, kiểm tra, hướng dẫn
các HTX bổ sung hoàn thiện các thủ tục, giúp HTX tuân thủ các nguyên tắc, quy định
của Luật HTX được Liên minh HTX thành phố phối hợp với
Phòng Tài chính - Kế hoạch và các phòng chức năng của quận, huyện thực hiện thường
xuyên, đã xử lý một số trường hợp HTX nông nghiệp chậm đăng ký mã số thuế, giải
thể 01 HTX, đang kiểm tra củng cố hoặc giải thể các HTX ngưng hoạt động trên 12
tháng.
3. Kết quả triển
khai chính sách hỗ trợ, ưu đãi HTX
a) Chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn
nhân lực
Thực hiện Kế hoạch số 193/KH-UBND về
phát triển kinh tế tập thể năm 2022, Liên minh Hợp tác xã thành phố, Sở Nông
nghiệp Phát triển nông thôn đã phối hợp xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, cán
bộ quản lý HTX, tuyên truyền về kiến thức kinh tế tập thể năm 2022, được UBND
thành phố phê duyệt và cấp kinh phí thực hiện 400 triệu đồng. Liên minh Hợp tác
xã thành phố đã thực hiện cụ thể:
- Tổ chức 2 lớp đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ quản lý HTX, chuyên đề 1: “Tổ chức dịch vụ cung ứng tập trung qua HTX”;
chuyên đề 2: “Nâng cao năng lực quản lý, điều hành cho cán bộ hợp tác xã”, tổng
số cán bộ quản lý HTX tham dự 80 người.
- Tổ chức 04 lớp bồi dưỡng kiến thức
kinh tế tập thể cho 169 cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách xã, phường, các
đoàn thể, cán bộ Hội Cựu chiến binh.
- Đang xây dựng kế hoạch thực hiện
các bước đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn tại
các HTX, theo Kế hoạch 124/KH-UBND ngày 14/6/2021 của UBND thành phố Cần Thơ.
b) Chính sách xúc tiến thương mại, mở
rộng thị trường
Tổ chức hỗ trợ cho 06 HTX và 02 sản
phẩm OCOP tham gia “Phiên chợ hàng Việt” do Sở Công Thương phối hợp với Siêu thị
GO tổ chức.
Tổ chức, hỗ trợ 18 HTX, 03 doanh nghiệp
và 3 cơ sở sản xuất ở địa phương có sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận chất lượng
sản phẩm tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX
(Coop - Expo 2022) tại Hà Nội.
Hỗ trợ trên 40 lượt HTX tham gia 08
cuộc Hội nghị kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho HTX, THT và người dân trên
địa bàn thành phố với 06 doanh nghiệp nông sản, hệ thống siêu thị Winmart+,
Satra, Bách Hóa Xanh và Siêu thị GO.
Thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn các HTX
có hàng hóa nông sản và hàng thủ công mỹ nghệ... tham gia các sàn giao dịch điện
tử của Bộ Công thương, Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp, kết nối tiêu thụ của
Liên minh Việt Nam theo Chương trình 503 và đăng thông tin quảng bá sản phẩm
các HTX trên trang thông tin điện tử Liên minh HTX Cần Thơ để đẩy mạnh kết nối
tiêu thụ sản phẩm HTX, THT. Liên minh HTX có thành lập Tổ công tác chỉ đạo hỗ
trợ tiêu thụ sản phẩm cho HTX, THT ở địa phương.
Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm
tại tầng trệt cơ quan Liên minh HTX thành phố Cần Thơ, giúp cho nhiều HTX, THT
quảng bá, giới thiệu sản phẩm, từ đó làm cầu nối cho nhiều HTX mở rộng quan hệ
thương mại, ký kết được các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các tổ chức, doanh
nghiệp.
c) Chính sách thành lập mới HTX, Liên
hiệp HTX
Liên minh HTX thành phố đã tổ chức 12
lớp cung cấp thông tin, tư vấn quy định của pháp luật về HTX cho 12 nhóm sáng lập
viên HTX ngành nông nghiệp, công nghiệp - TTCN, thương mại - dịch vụ và vận tải
trước khi thành lập HTX, có trên 360 người tham dự.
Cung cấp, giới thiệu tài liệu 24 mô
hình HTX và 03 mô hình tổ hợp tác điển hình tiên tiến và trên 360 quyển luật
HTX 2012. Bảo đảm người dân hiểu về HTX kiểu mới theo Luật
HTX 2012 và tự nguyện tham gia HTX.
d) Các chính sách hỗ trợ khác
Chính sách đất đai, ứng dụng khoa học,
kỹ thuật và công nghệ mới, hỗ trợ vốn giống, tiếp cận vốn và quỹ hỗ trợ phát
triển HTX, hỗ trợ chế biến sản phẩm và HTX tham gia chương trình phát triển
kinh tế xã hội đối với HTX còn nhỏ lẻ, phân tán không đáng
kể; HTX khó tiếp cận và thụ hưởng. Hiện chưa thống kê đầy
đủ và đánh giá hiệu quả chính sách đúng mức.
4. Đánh giá vai
trò, vị trí của KTTT, HTX trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và trong
xây dựng nông thôn mới nói riêng
Tình hình hoạt động của tổ hợp tác,
HTX phát triển theo hướng tích cực, được sự quan tâm, hỗ trợ hiệu quả hơn của
các ngành các cấp, nhất là lĩnh vực nông nghiệp và địa bàn
nông thôn, các HTX thành lập mới đều xuất phát từ nhu cầu chung thực tế của
thành viên, hoạt động của HTX từng bước thể hiện tính bản
chất, nguyên tắc của Luật HTX. Một số HTX, tổ hợp tác không ngừng nỗ lực vươn lên, tăng khả năng tích lũy, đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ
sản xuất, nâng cao năng lực hỗ trợ có hiệu quả cho thành viên sản xuất, kinh
doanh, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, hợp tác tập trung sản xuất để
giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh là phương pháp tổ chức sản xuất,
kinh doanh mà mô hình HTX đem lại cho thành viên.
Hoạt động liên kết giữa HTX nông nghiệp
với doanh nghiệp từng bước hiệu quả hơn, phát huy vai trò cung cấp đầu vào, đầu
ra cho thành viên, giúp thành viên giảm chi phí sản xuất và có đầu ra khá ổn định.
Các HTX phi nông nghiệp đang hỗ trợ thành viên và người lao động với sự đa dạng
về cách thức, phương pháp cung cấp các dịch vụ cho thành viên. Những kết quả đạt
được trong tổ chức và hoạt động của các HTX tạo niềm tin cho người dân, nhất là
nông dân tin tưởng vai trò của HTX kiểu mới, từ đó số lượng HTX phát triển khá,
nông dân và người lao động tự nguyện tham gia vào HTX. Nét mới của phong trào
HTX trong những năm gần đây là sự phát triển HTX lĩnh vực cây ăn trái, rau, lúa
gạo và HTX dịch vụ tiêu thụ nông sản phát triển khá mạnh; đang hình thành chuỗi
liên kết giữa các HTX sản xuất và HTX, doanh nghiệp dịch vụ cung cấp nông sản
an toàn của các HTX đến với người tiêu dùng của thành phố, thị trường trong nước
và xuất khẩu.
Hoạt động của HTX gắn với cộng đồng
dân cư, giúp cho thành viên hợp tác tương trợ nhau có hiệu quả trong sản xuất
kinh doanh, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu
quả sản xuất; liên kết với doanh nghiệp nhằm hỗ trợ đầu tư, tiêu thụ sản phẩm
cho thành viên và nông dân; góp phần chuyển dịch từ sản xuất theo hộ gia đình
riêng lẻ sang mô hình sản xuất hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị có quy mô lớn,
hiệu quả hơn, giúp tăng thu nhập cho hộ nông dân, xóa đói giảm nghèo, xây dựng
tinh thần hợp tác, đoàn kết trong cộng đồng góp phần giữ ổn định an ninh trật tự,
an toàn xã hội địa phương, đóng góp thiết thực vào xây dựng nông thôn mới.
III. CÁC VẤN ĐỀ TỒN
TẠI HẠN CHẾ NGUYÊN NHÂN
1. Những tồn tại,
hạn chế
Số HTX ngưng hoạt động từ lâu nhưng
chưa giải thể được, do còn giữ pháp nhân để giải quyết những tồn đọng về tài
chính hoặc không còn người đại diện tham gia hội đồng giải thể bắt buộc.
Hầu hết các HTX khó khăn về vốn, kỹ
năng quản lý, điều hành, tiêu thụ sản phẩm... thiếu chủ động xây dựng kế hoạch
sản xuất kinh doanh lâu dài. Vai trò chính của HTX trong tổ chức dịch vụ phục vụ
thành viên ở một số HTX còn lúng túng, chưa rõ nét.
Đa số HTX, tổ hợp tác chưa tiếp cận
được các chính sách hỗ trợ ưu đãi như: chính sách tín dụng, cơ sở hạ tầng, đất
đai, khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại... dẫn tới việc
đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế hợp tác, HTX còn hạn chế.
Việc liên kết với doanh nghiệp, hình
thành và phát triển chuỗi giá trị sản phẩm có bước phát triển, nhưng vẫn còn nhiều
hạn chế tồn tại do giá cả thị trường thiếu ổn định.
2. Nguyên nhân
hạn chế
Phần lớn HTX quy mô còn nhỏ; tâm lý,
niềm tin và sự hợp tác tương trợ của thành viên trong từng HTX chưa cao, sức mạnh
tập thể chưa được phát huy; các hoạt động dịch vụ phục vụ thành viên hiệu quả
chưa cao.
Năng lực tổ chức quản lý, điều hành của
cán bộ HTX, nhất là HTX nông nghiệp tuy có được quan tâm bồi dưỡng nhưng vẫn
còn nhiều hạn chế, là nguyên nhân cơ bản làm hạn chế việc đổi mới, phát triển mở
rộng quy mô, nâng cao hiệu quả phục vụ thành viên trong từng HTX.
Chính sách hỗ trợ, ưu đãi HTX khá đầy
đủ, nhưng trong thực tế chưa đi vào cuộc sống, HTX khó tiếp cận và thụ hưởng.
Hoạt động tiêu thụ nông sản, nhất là
trái cây bị ảnh hưởng do tình hình dịch bệnh, làm giá cả một số mặt hàng giảm
thấp, bên cạnh đó giá phân bón tăng mạnh đã ảnh hưởng nhiều
đến thu nhập của các HTX.
IV. ĐỀ XUẤT, KIẾN
NGHỊ
1. Kính đề nghị các Bộ, ngành Trung
ương bố trí kinh phí hỗ trợ kinh tế tập thể, HTX tham gia các chương trình phát
triển kinh tế - xã hội, nông thôn mới, tái cơ cấu kinh tế, chương trình mục
tiêu quốc gia, các dự án, đề án cần cụ thể để HTX dễ tiếp cận và thụ hưởng.
2. Đối với các chương trình, dự án cần
cụ thể hơn về bố trí nguồn vốn cho các chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại,
chính sách hỗ trợ trong ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới vào quá
trình sản xuất của HTX, các chính sách hỗ trợ hoạt động tuyên truyền về kinh tế
tập thể, HTX.
Phần thứ hai
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP
TÁC XÃ THÀNH PHỐ CẦN THƠ NĂM 2023
I. MỘT SỐ YÊU CẦU
ĐỐI VỚI VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2023
1. Phát triển kinh tế tập thể là một
yêu cầu bức xúc trong trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở
nước ta đang hội nhập sâu, rộng với kinh tế thế giới; cạnh tranh về chất lượng,
số lượng, giá thành sản phẩm dịch vụ đặt ra nhu cầu phát
triển kinh tế hợp tác và hợp tác xã sẽ ngày càng trở nên bức xúc, và cấp thiết
đối với những người lao động riêng lẻ, hộ kinh doanh cá thể, các doanh nghiệp
nhỏ, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.
2. Thành phố Cần Thơ nằm trong vùng
châu thổ sông Cửu Long chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển
dâng và nhiều đập thủy điện chặn nguồn nước của các quốc gia thượng nguồn là một
thách thức rất lớn trong sản xuất nông nghiệp. Việc sản xuất sản phẩm chủ lực
thủy sản, gạo, trái cây gắn với thị trường; xây dựng chuỗi cung ứng các ngành
hàng này theo chiều sâu, có hàm lượng khoa học công nghệ cao, an toàn và đáp ứng
được hàng rào kỹ thuật, xuất xứ hàng hóa, sở hữu trí tuệ, tăng giá trị thương
hiệu, giá trị gia tăng nhằm đáp ứng được mục tiêu tham gia vào chuỗi giá trị
toàn cầu; hơn lúc nào hết phải đẩy
mạnh liên kết sản xuất và tiêu thụ tập trung, ứng dụng tiến bộ công nghệ vào sản
xuất, chế biến; mô hình HTX là một mắt xích không thể thiếu trong chuỗi giá trị
hiện nay và tương lai.
3. Thực hiện các kế hoạch của UBND
thành phố đã ban hành: Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 19 tháng 8 năm 2020 của UBND
thành phố Cần Thơ “Phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai
đoạn 2021 - 2025”; Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 14 tháng 6 năm 2021 của UBND
thành phố Cần Thơ về thực hiện Chương trình “Hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể,
hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn thành phố Cần Thơ; Kế hoạch
125/KH-UBND ngày 14 tháng 6 năm 2021 của UBND thành phố Cần Thơ về triển khai
thực hiện Đề án “lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp
tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021 -
2025”, trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
II. NỘI DUNG KẾ
HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2023
1. Dự báo những
thuận lợi, khó khăn.
a) Dự báo những thuận lợi
Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến
kinh tế tập thể, HTX, gần đây đã ban hành Nghị quyết số
20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi
mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; Tổng
kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012, sửa đổi, bổ sung dự thảo Luật HTX
mới... Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1804/QĐ-TTg
ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình hỗ trợ phát triển
kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025”; Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày
14/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng
mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn
2021-2025”; Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 08/7/2022 của Hội đồng nhân dân thành
phố Cần Thơ về chủ trương thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã thành phố
Cần Thơ...
Sự quan tâm lãnh, chỉ đạo trực tiếp của
Thành ủy, UBND thành phố và được sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành
đoàn thể, các quận, huyện trong thực hiện đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu
quả kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
b) Những khó khăn
Tình trạng quy mô hợp tác xã còn nhỏ,
hoạt động dịch vụ phục vụ thành viên nhỏ lẻ, manh mún dẫn đến hiệu quả thấp, chưa tạo được sản xuất hàng hóa, dịch vụ ổn định có quy mô lớn, số
hợp tác xã hoạt động có hiệu quả chưa nhiều;
Khả năng thu hút nguồn nhân lực có
trình độ rất hạn chế, trình độ năng lực quản lý, điều hành của cán bộ hợp tác
xã còn nhiều mặt yếu kém, riêng trong lĩnh vực nông nghiệp chỉ cán bộ quản lý hợp
tác xã có trình độ cao đẳng, đại học chiếm chưa đến 5%;
Các hợp tác xã đều khó khăn tiếp cận
các nguồn vốn từ các ngân hàng, khả năng huy động vốn trong nội bộ thành viên hạn
chế từ đó hạn chế đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh;
Xây dựng được chuỗi liên kết để tạo sức
cạnh tranh sản phẩm và đáp ứng nhu cầu trên thị trường còn nhiều hạn chế, còn bỏ
trống khâu chế biến, cung cấp tín dụng nội bộ cho thành viên.
2. Định hướng
chung về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã
Kinh tế tập thể là thành phần kinh tế
quan trọng, phải được củng cố và phát triển cùng kinh tế nhà nước trở thành nền
tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Phát triển kinh tế tập thể là xu thế tất
yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, phù hợp với kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa; xuất phát từ nhu cầu thiết thực, bảo vệ lợi ích và tạo điều
kiện cho thành viên sản xuất kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững. Phát triển
kinh tế tập thể phải tôn trọng bản chất, giá trị, nguyên tắc hoạt động của kinh
tế tập thể, phù hợp với điều kiện, đặc điểm kinh tế - xã hội của thành phố.
Phát triển kinh tế tập thể cả về số
lượng và chất lượng, trong đó chú trọng chất lượng, bảo đảm sự hài hòa trong tất cả các ngành, lĩnh vực, địa bàn; có chính sách ưu tiên cho
các tổ chức kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp, gắn hoạt động sản xuất
kinh doanh với chuỗi giá trị sản phẩm, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới
sáng tạo và chuyển đổi số; ưu tiên phát triển các tổ chức kinh tế tập thể gắn với
phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức.
3. Mục tiêu tổng
quát
Phát triển kinh tế tập thể năng động,
hiệu quả, bền vững, cùng với kinh tế nhà nước trở thành nền tảng vững chắc của
nền kinh tế quốc dân. Với nhiều mô hình hợp tác, liên kết trên cơ sở tôn trọng
bản chất, giá trị và nguyên tắc của kinh tế tập thể, thu hút ngày càng nhiều hộ
gia đình và cá nhân tham gia; góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống
của các thành viên, hộ gia đình; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh của
thành phố.
4. Một số mục
tiêu cụ thể
- Phấn đấu thành lập mới từ 20 HTX,
50 - 60 tổ hợp tác, trong đó tập trung xây dựng từ ít nhất 03 HTX có quy mô lớn
trong lĩnh vực nông nghiệp.
- Thành viên HTX đạt 13.400 thành
viên, trong đó phát triển thành viên mới 1.000 thành viên.
- Thành viên tổ hợp tác đạt 53.000
trong đó thành viên phát triển mới từ 500 đến 700 thành viên.
- Ước tổng doanh thu của các HTX năm
2023: khoảng 2.600 tỷ đồng.
- Doanh thu bình quân HTX 4,2 tỷ đồng.
- Thu nhập bình quân của thành viên
70.000.000đồng/thành viên/năm.
- Thu nhập bình quân của người lao động
55.000.000 đồng/năm.
- Tỷ lệ cán bộ HTX đạt trình độ sơ,
trung cấp đạt 48%.
- Tỷ lệ cán bộ HTX đạt trình độ cao đẳng,
đại học đạt 24%.
5. Các giải pháp
phát triển kinh tế tập thể năm 2023
a) Tiếp tục thực hiện và hoàn thiện
thể chế, chính sách
Triển khai thực hiện Chương trình
hành động của Thành ủy Cần Thơ và các Kế hoạch của UBND thành phố thực hiện Nghị
quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp
tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới;
Quyết định số 340/QĐ-TTg ngày 12/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2030. Tiếp tục
triển khai thực hiện và chủ động, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định
nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn khi Luật HTX mới được ban hành. Tập
trung hỗ trợ, tư vấn sáng lập viên thành lập Quỹ hỗ trợ Hợp tác xã trên địa bàn
thành phố theo Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 08/7/2022 của Hội đồng Nhân dân
thành phố Cần Thơ.
Triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm
vụ đề ra của Kế hoạch 95/KH-UBND ngày 19/8/2020 của UBND thành phố về Phát triển
kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch
124/KH-UBND ngày 14/6/2021 của UBND thành phố về Thực hiện Chương trình “Hỗ trợ
phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn
thành phố Cần Thơ theo Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng
Chính phủ; Kế hoạch 125/KH-UBND ngày 14/6/2021 của UBND thành phố về Triển khai
thực hiện Đề án “lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu
quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn thành
phố Cần Thơ theo Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 03/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Tuyên truyền, tập huấn các chính
sách, văn bản QPPL mới ban hành và nâng cao năng lực nguồn nhân lực HTX
- Công tác tuyên truyền
Giao Liên minh HTX thành phố tham mưu
xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền năm 2023: Tổ chức các lớp Bồi dưỡng
kiến thức về kinh tế tập thể, HTX cho đối tượng cán bộ phụ trách kinh tế tập thể
cấp huyện và cấp xã; làm rõ mô hình HTX kiểu mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
hơn nữa nhằm thống nhất nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bản chất
HTX và các quy định trong Luật HTX năm 2012; Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa
đàm về kinh tế tập thể, HTX và triển khai các chủ trương, chính sách mới của Đảng,
Nhà nước và các nghị quyết, cơ chế, chính sách của Thành ủy, Hội đồng nhân dân,
UBND thành phố về phát triển kinh tế tập thể, HTX.
Tăng cường cung cấp thông tin cho các
cơ quan truyền thông đại chúng nhằm tuyên truyền rộng rãi
về kinh tế tập thể, HTX; nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử, bản tin
kinh tế tập thể, HTX; giới thiệu mô hình HTX điển hình tiên tiến có hiệu quả
trên các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
- Công tác đào tạo bồi dưỡng, nâng
cao năng lực nguồn nhân lực HTX
Tổ chức tốt các lớp cán bộ quản lý,
điều hành HTX, tổ hợp tác, chú trọng việc tổ chức cho học viên đi học tập thực
tế kinh nghiệm mô hình HTX kiểu mới hiệu quả trong và ngoài thành phố.
Phối hợp Trường trung cấp nghề và Đào
tạo cán bộ HTX Miền Nam thuộc Liên minh HTX Việt Nam tổ chức các lớp nghiệp vụ
về công tác Kế toán và nâng cao kỹ năng quản lý điều hành HTX.
Thực hiện đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại
học, cao đẳng về làm việc có thời hạn tại các HTX theo Kế hoạch 124/KH-UBND
ngày 14/6/2021 của UBND thành phố Cần Thơ.
Tranh thủ nguồn vốn từ Đề án đào tạo
nghề cho người lao động của thành phố hỗ trợ cho các HTX dạy nghề cho thành
viên và người lao động.
- Công tác hỗ trợ thành lập mới HTX:
+ Đẩy mạnh công tác tư vấn hỗ trợ cho
25 - 30 sáng lập viên vận động thành lập HTX:
Tổ chức các lớp tập huấn cung cấp
thông tin cho các sáng lập viên, tư vấn, tập huấn về quy định pháp luật làm rõ
nguyên tắc, bản chất, vai trò của HTX và mô hình pháp lý theo Luật HTX 2012 trước
khi thành lập HTX.
Hỗ trợ tư vấn trực tiếp cho sáng lập
viên về xây dựng điều lệ, cách thức tổ chức Hội nghị thành lập HTX và thực hiện
các thủ tục thành lập, đăng ký và tổ chức hoạt động của HTX.
Hỗ trợ máy móc, thiết bị phục vụ quản
lý, điều hành HTX như: bộ máy tính bàn; máy in; phần mềm kế toán và hỗ trợ truy
xuất nguồn gốc sản phẩm HTX nông nghiệp.
Liên minh Hợp tác xã thành phố chủ trì
phối hợp với các phòng chức năng quận, huyện hướng dẫn củng cố từ 40 - 50 HTX,
tập trung giải thể các HTX ngưng hoạt động trên 12 tháng theo đúng quy định.
+ Xúc tiến thương mại, mở rộng thị
trường:
Tổ chức hỗ trợ đoàn đưa sản phẩm,
hàng hóa các HTX của địa phương đi tham gia Hội chợ quốc tế sản phẩm của khu vực
kinh tế hợp tác, hợp tác xã (Coop-Expo 2023); tham gia các Hội nghị, Chương kết
nối giao thương, xúc tiến thương mại, đầu tư cho HTX trên địa bàn cả nước do
Liên minh HTX Việt Nam tổ chức và các Hội chợ tổ chức tại thành phố Cần Thơ.
Tăng cường hỗ trợ các HTX tham gia
Chương trình “Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các tỉnh, thành năm 2023”; Tham
gia Chương trình “Kết nối nhà sản xuất và nhà phân phối giới thiệu sản phẩm”. Đẩy
mạnh hỗ trợ hoạt động liên kết hợp tác giữa HTX với doanh nghiệp, giữa HTX với
HTX nhằm hỗ trợ bao tiêu đầu ra cho sản phẩm của thành viên; Hỗ trợ mở rộng thị
trường kết nối sản phẩm, tăng cường đưa sản phẩm HTX tham gia Điểm trưng bày giới
thiệu sản phẩm tại trụ sở cơ quan Liên minh HTX.
Tiếp tục hỗ trợ các HTX ký kết hợp đồng
cung cấp nguồn phân bón bảo đảm chất lượng và giá cả hợp lý. Xây dựng và hình
thành chuỗi liên kết hàng hóa nông sản an toàn, gắn với Đề án “Mỗi xã một sản
phẩm” của thành phố.
Hỗ trợ ứng dụng, đổi mới nâng cao
trình độ công nghệ: Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 749/QĐ-TTg
ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc
gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Phối hợp tổ chức cho các HTX, tổ hợp
tác trong vùng qui hoạch cánh đồng lớn, vùng cây ăn trái, vùng nuôi thủy sản...
của các quận, huyện, giúp các HTX, tổ hợp tác tiếp cận và ứng dụng các tiến bộ
khoa học, kỹ thuật trong sản xuất tạo ra sản phẩm hàng hóa có số lượng lớn,
truy xuất được nguồn gốc và đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu và chỉ dẫn địa lý...
Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển KTTT, HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông
nghiệp thông minh và đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trong nông nghiệp;
hỗ trợ kinh phí ứng dụng công nghệ số để tự động hóa các quy trình sản xuất
kinh doanh, quản lý chuỗi cung ứng, an toàn vệ sinh thực phẩm, dự báo giá, thời
vụ,...
+ Hỗ trợ HTX xây dựng các dự án đổi mới
công nghệ, khai thác nguồn vốn từ quỹ khuyến công cho các HTX làng nghề, thủ
công mỹ nghệ nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm. Ưu tiên hỗ
trợ HTX trong lĩnh vực nông nghiệp đổi mới ứng dụng công nghệ cao, thiết bị
tiên tiến; hỗ trợ đầu máy móc, thiết bị, hạ tầng kỹ thuật số, kết nối mạng
Internet, ứng dụng công nghệ số cho HTX thực hiện quản lý, điều hành hoạt động
sản xuất kinh doanh.
Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn
dài hạn cho đội ngũ nhân viên công nghệ thông tin, sử dụng công nghệ số, kỹ
năng chuyển đổi số; kỹ năng quản lý, điều hành chuyển đổi số cho Hội đồng quản
trị, giám đốc các HTX. Hỗ trợ đưa lao động trẻ có trình độ cao đẳng, đại học
phù hợp nhu cầu, lĩnh vực hoạt động của HTX.
c) Nâng cao hiệu quả hoạt động của
khu vực kinh tế tập thể, HTX
Trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn, giúp
cho từ 40-50 HTX thực hiện đúng các nguyên tắc, quy định, chế độ quản lý, lưu
giữ tài liệu của HTX quy định tại điều 10 Luật HTX 2012; chú ý hướng dẫn về hồ
sơ, sổ sách kế toán, ứng dụng tin học vào công tác kế toán, khai báo thuế qua mạng
và tham gia giới thiệu sản phẩm hàng hóa dịch vụ qua thương mại điện tử.
Đẩy mạnh hoạt động tư vấn hỗ trợ,
giúp các HTX khắc phục, sửa chữa những hạn chế, thiếu sót trong tổ chức hoạt động
theo Luật HTX năm 2012, nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác tương trợ lẫn nhau trong
hoạt động của HTX. Xây dựng niềm tin trong nội bộ thành viên HTX và tạo niềm
tin cho các đối tác là doanh nghiệp, đồng thời đáp ứng các tiêu chí, điều kiện
để thụ hưởng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước.
Giúp các HTX tiếp cận khai thác có hiệu
quả các chính sách hỗ trợ và từ chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ thành
viên nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm. Hỗ trợ, khuyến khích
HTX mở rộng quy mô, đa dạng dịch vụ phục vụ thành viên; phát triển mở rộng quy
mô HTX phải gắn liền với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, hỗ trợ thí điểm đưa cán bộ
trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn trong HTX.
Quan tâm xây dựng và nhân rộng mô
hình HTX điển hình tiên tiến theo Kế hoạch 125/KH-UBND ngày 14/6/2021 của UBND
thành phố Cần Thơ.
Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng
và nhân rộng làm rõ mô hình HTX kiểu mới; Tổ chức cho các HTX tham quan, học tập
các mô hình điểm, mô hình HTX kiểu mới có hiệu quả của các tỉnh, thành khác.
Đẩy mạnh xây dựng mô hình HTX sản xuất
gắn với chuỗi giá trị theo đề án của Liên minh HTX Việt Nam. Chú trọng xây dựng
các HTX nông nghiệp sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo danh mục sản phẩm chủ
lực: gạo, trái cây, rau an toàn, thủy sản, chăn nuôi theo danh mục sản phẩm
quan trọng cần khuyến khích và ưu tiên hỗ trợ thực hiện liên kết gắn sản xuất với
tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn thành phố (theo Quyết định 1629/QĐ-UBND ngày
08/7/2019); liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị.
Triển khai thực hiện kế hoạch thi đua
khen thưởng hàng năm, tổ chức và tham gia kỷ niệm 30 năm thành lập Liên minh
HTX Việt Nam (29/10/1993 - 29/10/2023); triển khai thực hiện chương trình phối
hợp với các Sở ngành, đoàn thể liên quan, làm việc với các quận, huyện đánh giá
sơ, tổng kết tình hình kinh tế tập thể trên từng địa bàn, kịp thời hướng dẫn
cho HTX hoạt động đúng luật và có hiệu quả.
d) Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về kinh tế tập thể
Củng cố Ban Chỉ đạo kinh tế tập thể
thành phố, tăng cường công tác tham mưu cho Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố
chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể, HTX; nghiên cứu đề xuất những giải pháp cụ
thể để thúc đẩy phong trào kinh tế tập thể, nòng cốt HTX phát triển góp phần
vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố
rà soát, bổ sung nhân sự phụ trách kinh tế tập thể có năng lực, kinh nghiệm ở
các sở, ngành, quận, huyện đủ sức tham mưu cho các cấp
lãnh đạo thực hiện các nội dung quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể, HTX.
Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các HTX củng
cố tổ chức bộ máy, đa dạng hoạt động dịch vụ phục vụ thành viên; bổ sung hoàn
thiện các thủ tục, hướng các HTX tuân thủ các nguyên tắc,
quy định của Luật HTX 2012.
e) Huy động các lực lượng xã hội, các
tổ chức đoàn thể trong nước và quốc tế tham gia thúc đẩy phát triển kinh tế tập
thể
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn và các sở ngành thành phố, quận huyện đẩy mạnh thực hiện
Quyết định số 1804/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Hỗ trợ phát triển kinh tế
tập thể, HTX giai đoạn 2021 - 2025”.
Triển khai thực hiện có hiệu quả các
Chương trình phối hợp hoạt động giữa Liên minh HTX thành phố với các đoàn thể...,
phối hợp vận động thành viên thành lập mới HTX, tổ hợp tác do đoàn thể chủ trì.
Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam thành phố và các đoàn thể chính trị tham mưu cho Thành ủy đưa nội dung
về kinh tế tập thể vào chương trình các lớp tập huấn cán bộ các đoàn thể hàng
năm, nhằm tuyên truyền sâu, rộng trong đoàn viên, hội viên về quan điểm, đường
lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về kinh tế tập thể, nòng cốt là
HTX.
Liên minh HTX thành phố Cần Thơ phát
huy hơn nữa vai trò nòng cốt trong đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả kinh tế
tập thể, HTX trên địa bàn và phát huy vai trò phản biện, đề xuất, góp ý xây dựng
chính sách về phát triển kinh tế tập thể, HTX.
Trên cơ sở Kế hoạch này từng sở
ngành, quận, huyện theo chức năng nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện có hiệu quả.
g) Hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể gặp
khó khăn do đại dịch Covid-19
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP
ngày 09/9/2021 về hỗ trợ Doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch
Covid-19. Thường xuyên nắm bắt tình hình khó khăn, vướng mắc của HTX, THT và
các thành viên trên địa bàn thành phố gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, kịp thời
tuyên truyền, phổ biến và tư vấn cho các HTX, THT và các thành viên tiếp cận và
thụ hưởng các chính sách hỗ trợ.
Trên đây là Kế hoạch phát triển kinh
tế tập thể năm 2023 trên địa bàn thành phố Cần Thơ, Ủy ban nhân dân thành phố
kính trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tổng hợp./.
(Đính kèm phụ lục)
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch
và Đầu tư;
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn;
- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam;
- TT. Thành ủy;
- CT, PCT UBND thành phố (1AC);
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Liên minh Hợp tác xã thành phố;
- VP. UBND thành phố (2C,3B);
- Cổng thông tin điện tử thành phố;
- Lưu: VT.HN.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hè
|
PHỤ LỤC I
TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ THÀNH
PHỐ CẦN THƠ NĂM 2022 VÀ KẾ HOẠCH NĂM 2023
Kèm theo Kế hoạch số 185/KH-UBND ngày 05 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban nhân
dân thành phố về Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã thành phố Cần Thơ năm
2023
TT
|
Chỉ
tiêu
|
Đơn
vị tính
|
Thực
hiện 2021
|
Năm
2022
|
Kế
hoạch 2023
|
Kế
hoạch
|
Ước
thực hiện cả năm
|
I
|
Hợp
tác xã
|
|
|
|
|
|
1
|
Tổng số hợp tác xã
|
HTX
|
293
|
304
|
303
|
313
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
|
|
Số hợp tác xã đang hoạt động
|
|
192
|
240
|
212
|
232
|
|
Số hợp tác xã thành lập mới
|
HTX
|
15
|
20
|
20
|
20
|
|
Số hợp tác xã giải thể
|
HTX
|
6
|
10
|
10
|
10
|
|
Số hợp tác xã đạt loại tốt, khá (*)
|
HTX
|
132
|
150
|
150
|
170
|
|
Số HTX ứng dụng công nghệ cao
|
HTX
|
|
|
|
|
|
Số HTX nông nghiệp liên kết với DN
theo chuỗi giá trị
|
HTX
|
|
|
|
|
2
|
Tổng số thành viên hợp tác xã
|
Người
|
12,608
|
12,900
|
12,900
|
13,400
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
|
|
Số thành viên mới
|
Thành
viên
|
921
|
1,000
|
1,000
|
1,000
|
|
Số thành viên ra khỏi hợp tác xã
|
|
586
|
708
|
708
|
500
|
3
|
Tổng số lao động thường xuyên trong
hợp tác xã
|
Người
|
16,751
|
|
17,100
|
17,600
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
|
|
Số lao động thường xuyên mới
|
Người
|
|
|
|
|
|
Số lao động thường xuyên là thành
viên hợp tác xã
|
Người
|
5,382
|
5,600
|
5,600
|
6,000
|
4
|
Tổng số cán bộ quản lý hợp tác xã
|
Người
|
1,479
|
1,520
|
1,520
|
1,570
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
|
|
Số cán bộ quản
lý HTX đã qua đào tạo đạt trình độ sơ, trung cấp
|
|
711
|
740
|
730
|
770
|
|
Số cán bộ quản lý hợp tác xã đã qua
đào tạo đạt trình độ cao đẳng, đại học trở lên
|
|
355
|
380
|
370
|
400
|
5
|
Doanh thu bình
quân một hợp tác xã
|
Tr.đồng/năm
|
3,700
|
3,700
|
4,000
|
4,200
|
|
Trong đó: Doanh thu của HTX với
thành viên
|
Tr.đồng/năm
|
|
|
|
|
6
|
Lãi bình quân một hợp tác xã
|
Tr.đồng/năm
|
|
|
|
|
7
|
Thu nhập bình quân của lao động thường
xuyên trong hợp tác xã
|
Tr.đồng/năm
|
50
|
50
|
55
|
55
|
II
|
Liên
hiệp hợp tác xã
|
|
|
|
|
|
1
|
Tổng số liên hiệp hợp tác xã
|
LHHTX
|
0
|
1
|
0
|
1
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
|
|
Số liên hiệp hợp tác xã đang hoạt động
|
LHHTX
|
|
|
|
|
|
Số liên hiệp hợp tác xã thành lập mới
|
LHHTX
|
|
1
|
0
|
1
|
|
Số liên hiệp hợp tác xã giải thể
|
LHHTX
|
|
|
|
|
2
|
Tổng số hợp tác xã thành viên
|
HTX
|
|
|
|
|
3
|
Tổng số lao động
trong liên hiệp hợp tác xã
|
Người
|
|
|
|
|
4
|
Doanh thu bình quân của một liên hiệp
HTX
|
Tr.đồng/năm
|
|
|
|
|
5
|
Lãi bình quân của một liên hiệp HTX
|
Tr.đồng/năm
|
|
|
|
|
III
|
Tổ
hợp tác
|
|
|
|
|
|
1
|
Tổng số tổ hợp tác
|
THT
|
1,384
|
1,450
|
1,450
|
1,500
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
|
|
Số tổ hợp tác có đăng ký hoạt động
với chính quyền
|
THT
|
875
|
940
|
940
|
990
|
2
|
Tổng số thành
viên tổ hợp tác
|
Thành
viên
|
51,930
|
52,500
|
52,500
|
53,000
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
|
|
Số thành viên mới thu hút
|
Thành
viên
|
|
|
|
|
3
|
Doanh thu bình quân một tổ hợp tác
|
Tr.đồng/năm
|
|
|
|
|
4
|
Lãi bình quân một tổ hợp tác
|
Tr.đồng/năm
|
|
|
|
|
(*) Theo Thông tư số 01/2020/TT-BKHĐT
ngày 19/02/2020 của BKHĐT về hướng dẫn phân loại và đánh giá HTX
PHỤ LỤC II
NHU CẦU VỐN SỰ NGHIỆP THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ PHÁT
TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ THÀNH PHỐ CẦN THƠ NĂM 2023
Kèm theo Kế hoạch số 185/KH-UBND ngày 05 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban nhân
dân thành phố về Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã thành phố Cần Thơ năm
2023
TT
|
Chỉ
tiêu
|
Đơn
vị tính
|
Thực
hiện 2022
|
Kế
hoạch 2023 (*)
|
Ghi
chú
|
Kế
hoạch
|
Thực
hiện
|
Kế
hoạch
|
Dự
kiến đơn vị thực hiện
|
I
|
NGUỒN NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Nâng cao năng lực, nhận thức cho
khu vực KTTT
|
|
|
|
|
|
|
1.1
|
Đào tạo
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số người được cử đi đào tạo
|
Người
|
|
|
|
|
|
|
- Tổng kinh phí hỗ trợ
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
1.2
|
Bồi dưỡng
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số người được
tham gia bồi dưỡng
|
Người
|
|
|
|
|
|
|
- Tổng kinh phí hỗ trợ
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
2
|
Xây dựng hệ thống thông tin dữ
liệu, tuyên truyền, hỗ trợ về KTTT
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số hợp tác xã được hỗ trợ
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
- Tổng kinh phí hỗ trợ
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
3
|
Hỗ trợ về xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số hợp tác xã được hỗ trợ
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
- Tổng kinh phí hỗ trợ
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
4
|
Hỗ trợ khác (cụ thể theo từng nội
dung hỗ trợ)
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số hợp tác xã được hỗ trợ
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
- Tổng kinh phí hỗ trợ
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
II
|
NGUỒN NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Thành lập mới, củng cố tổ chức
kinh tế tập thể, hợp tác xã
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số hợp tác xã, liên hiệp hợp tác
xã được hỗ trợ
|
HTX,
LHHTX
|
20
|
12
|
20
|
20
|
|
|
- Tổng kinh phí hỗ trợ
|
Tr đồng
|
360
|
60
|
600
|
600
|
|
2
|
Nâng cao năng lực, nhận thức cho
khu vực KTTT
|
|
|
|
|
|
|
2.7
|
Đào tạo
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số người được tham gia bồi dưỡng
|
Người
|
|
|
|
|
|
|
- Tổng kinh phí hỗ trợ
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
2.2
|
Bồi dưỡng
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số người được tham gia bồi dưỡng
|
Người
|
400
|
250
|
600
|
600
|
|
|
- Tổng kinh phí hỗ trợ
|
Tr đồng
|
240
|
200
|
450
|
450
|
|
3
|
Xây dựng hệ thống thông tin dữ
liệu, tuyên truyền, hỗ trợ về KTTT
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số hợp tác xã được hỗ trợ
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
- Tổng kinh phí hỗ trợ
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
4
|
Hỗ trợ về xúc tiến thương mại, mở
rộng thị trường
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số hợp tác xã được hỗ trợ
|
HTX
|
30
|
40
|
50
|
50
|
|
|
- Tổng kinh phí hỗ trợ
|
Tr đồng
|
100
|
150
|
350
|
350
|
|
5
|
Hỗ trợ khác (cụ thể theo từng nội dung hỗ trợ)
|
|
|
|
|
|
|
(*) Kèm theo dự toán theo quy định tại
Khoản 1 Điều 14 Thông tư số 124/2021/TT-BTC
PHỤ LỤC IV
TÌNH HÌNH XỬ LÝ HỢP TÁC XÃ KHÔNG HOẠT ĐỘNG, KHÓ KHĂN
TRONG GIẢI THỂ, CHƯA ĐĂNG KÝ VÀ TỔ CHỨC LẠI THEO LUẬT HỢP TÁC XÃ NĂM 2012
Kèm theo Kế hoạch số 185/KH-UBND ngày 05 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban nhân
dân thành phố về Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã thành phố Cần Thơ năm
2023
TT
|
Nội
dung
|
|
Năm
2020
|
Thực
hiện năm 2021
|
Ước
thực hiện năm 2022
|
Dự
kiến kế hoạch năm 2023
|
1
|
Tổng số HTX
|
(01)
|
284
|
293
|
303
|
313
|
|
Số HTX thành lập
mới
|
(02)
|
20
|
15
|
20
|
20
|
|
Số HTX giải thể
|
(03)
|
17
|
6
|
10
|
10
|
2
|
Số HTX đang hoạt động
|
(04)
|
217
|
192
|
212
|
232
|
3
|
Số HTX không hoạt động
|
(05)
|
67
|
101
|
91
|
81
|
|
Số HTX không hoạt động nhưng chưa
thực hiện giải thể
|
(06)
|
46
|
33
|
24
|
24
|
Số HTX không hoạt động đang tiến
hành giải thể nhưng có vướng mắc
|
(07)
|
21
|
68
|
67
|
57
|
- Phát sinh vướng mắc nhưng có thể
xử lý được
|
(08)
|
21
|
33
|
32
|
22
|
- Phát sinh vướng mắc do Luật HTX,
cần phải sửa Luật
|
(09)
|
0
|
35
|
35
|
35
|
4
|
Số HTX chưa đăng ký, tổ chức lại
theo Luật HTX
|
(10)
|
0
|
0
|
0
|
0
|
Lưu ý:
|
- UBND các tỉnh
căn cứ văn bản số 6563/BKHĐT-HTX ngày 28/9/2021 của Bộ Kế hoạch Đầu tư về hướng
dẫn xử lý HTX không hoạt động, khó khăn trong giải thể để báo cáo
- (1)=(4)+(5)
- (05)=(03)+(06)+(07); Ghi chú:
(05)=(06)+(07) do số HTX không hoạt động cuối năm đã trừ số HTX giải thể
- (07)=(08)+(09)
- số HTX năm 2021 = số HTX 2020 + số
thành lập mới năm 2021 - số giải thể năm 2021
- số HTX ước thực hiện năm 2022 = số
HTX 2021 + số thành lập mới ước TH năm 2022 - số giải thể ước TH năm 2022
- số HTX dự kiến KH năm 2023 = số HTX
2022 + số thành lập mới dự kiến năm 2023 - số giải thể dự kiến năm 2023
- Đối với khó khăn do vướng mắc ở
Luật, cần phải sửa Luật đề nghị nêu rõ nội dung khó khăn,
vướng mắc
|