UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
87/2011/QĐ-UBND
|
Bắc
Ninh, ngày 26 tháng 7 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TRÌNH TỰ, THỦ TỤC THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU
TƯ THEO HÌNH THỨC HỢP ĐỒNG BT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH.
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND năm 2003;
Căn cứ Luật Đầu tư năm 2005;
Luật Doanh nghiệp năm 2005;
Căn cứ Luật Đất đai năm 2003;
Luật Xây dựng năm 2003;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường
2005;
Căn cứ Nghị định 108/NĐ-CP
ngày 22/6/2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu
tư;
Căn cứ Nghị định
108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức Hợp đồng
Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao, Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao - Kinh
doanh, Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao và Nghị định số 24/2011/NĐ-CP ngày
5/4/2011 của Chính phủ về sửa đổi một số điều của Nghị định 108/2009/NĐ-CP ngày
27/11/2009 của Chính phủ; Nghị định 24/2011/NĐ-CP ngày 05/4/2011 của CP về Sửa
đổi một số điều của NĐ 108/2009/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức BOT, BTO, BT;
Căn cứ Thông tư số
03/2011/TT-BKHĐT ngày 27/01/2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện
một số quy định của Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1:
Ban hành kèm theo Quyết định này bản Quy định về trình tự,
thủ tục thực hiện dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT trên địa bàn tỉnh Bắc
Ninh.
Điều 2:
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở
Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan
triển khai tổ chức thực hiện theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.
Điều 3:
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành,
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các doanh nghiệp đầu tư
trên địa bàn tỉnh căn cứ quyết định thi hành./.
|
TM.
UBND TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tử Quỳnh
|
QUY ĐỊNH
VỀ TRÌNH TỰ, THỦ TỤC THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ THEO HÌNH THỨC HỢP
ĐỒNG BT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
(Ban hành theo Quyết định số 87/2011/QĐ-UBND ngày 26/7/2011 của UBND tỉnh
Bắc Ninh).
Chương 1:
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi và đối tượng điều chỉnh
1. Văn bản này quy định về trình
tự, thủ tục thực hiện dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển
giao (gọi tắt là Hợp đồng BT) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
2. Đối tượng điều chỉnh của Quy
định này gồm các Nhà đầu tư, Cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện
Hợp đồng dự án, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có liên quan đến việc
thực hiện Dự án.
Điều 2. Cơ
quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện Hợp đồng dự án.
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và điều kiện quản lý cụ thể, Uỷ ban nhân dân tỉnh có thể ủy quyền cho
cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh ký
kết và thực hiện Hợp đồng dự án Nhóm B và Nhóm C.
Việc uỷ quyền phải được thực hiện
bằng văn bản cho từng dự án cụ thể, trong đó xác định cụ thể thẩm quyền, trách
nhiệm của cơ quan được ủy quyền trong việc chuẩn bị Dự án, đàm phán và thực hiện
Hợp đồng dự án.
2. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền
ký kết và thực hiện Hợp đồng dự án (gọi tắt là: Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án
BT) là một Bên tham gia Hợp đồng dự án và thực hiện các quyền, nghĩa vụ, trách
nhiệm theo thỏa thuận với Nhà đầu tư tại Hợp đồng dự án; chịu trách nhiệm trước
UBND tỉnh và trước pháp luật về ký kết và thực hiện Hợp động dự án.
Điều 3.
Nhóm công tác liên ngành
1. Uỷ ban nhân dân tỉnh thành lập
Nhóm công tác liên ngành hoặc chỉ định cơ quan chuyên môn làm đầu mối để hỗ trợ
đàm phán, thực hiện dự án. Thành phần của Nhóm công tác liên ngành gồm: Đại diện
một số cơ quan nhà nước có liên quan đến lĩnh vực đầu tư và địa phương có địa
điểm dự án; một số chuyên gia pháp luật, tài chính, kỹ thuật.
2. Nhóm công tác liên ngành có
nhiệm vụ:
a) Tham gia đàm phán Hợp đồng dự
án;
b) Tham gia giải quyết các vấn đề
phát sinh trong quá trình thực hiện Dự án;
c) Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo yêu cầu của UBND tỉnh.
3. Hoạt động của các thành viên
Nhóm công tác liên ngành không thay thế quyết định của các cơ quan Nhà nước
trong giải quyết các công việc liên quan đến thực hiện Dự án BT theo thẩm quyền,
chức năng, nhiệm vụ do pháp luật quy định.
4. Thời gian hoạt động của Nhóm
công tác liên ngành do UBND tỉnh quyết định tùy thuộc vào yêu cầu thực hiện Dự
án.
Điều 4.
Nguyên tắc thực hiện
1. Đảm bảo tuân thủ đúng các quy
định hiện hành của pháp luật về đầu tư, xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên
và môi trường, quy định về bảo vệ đê điều, các công trình thủy lợi, phòng chống
lụt bão, an ninh, quốc phòng và các quy định khác có liên quan.
2. Công khai, minh bạch các thủ
tục hành chính về đầu tư xây dựng theo hình thức BT.
3. Các nội dung khác không nêu tại
Quy định này thì thực hiện theo Nghị định 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của
Chính phủ, Nghị định số 24/2011/NĐ-CP ngày 5/4/2011 của Chính phủ về sửa đổi một
số điều của Nghị định 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ; Thông tư số
03/2011/TT-BKHĐT ngày 27/01/2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện
một số quy định của Nghị định số108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ.
Chương 2:
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC THỰC
HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG THEO HÌNH THỨC HỢP ĐỒNG BT
Điều 5.
Trình tự thực hiện các thủ tục về đầu tư xây dựng theo hình thức BT.
1. Dự án do Nhà đầu tư đề xuất
thực hiện theo hình thức BT (ngoài Danh mục dự án đã công bố hàng năm) bao gồm
các bước sau:
Bước 1: Nhà đầu tư xin chủ
trương và lập Đề xuất dự án;
Bước 2: Phê duyệt Đề xuất dự án;
Bước 3: Công bố dự án;
Bước 4: Phê duyệt dự án và Lựa
chọn Nhà đầu tư;
Bước 5: Đàm phán Hợp đồng dự án;
Bước 6: Ký tắt Hợp đồng dự án giữa
các bên có liên quan (nếu cần);
Bước 7: Cấp Giấy chứng nhận đầu
tư;
Bước 8: Ký chính thức Hợp đồng dự
án;
Bước 9: Triển khai Dự án;
Bước 10: Chuyển giao Công trình
dự án.
2. Dự án Nhà đầu tư thực hiện
theo hình thức BT theo Danh mục dự án được công bố hàng năm: Thực hiện từ Bước
4 đến Bước 10, Khoản 1, Điều này.
Điều 6.
Trình tự thực hiện Bước 1: Nhà đầu tư xin chủ trương và lập Đề xuất dự án.
1. Nhà đầu tư đề nghị thực hiện
Dự án BT ngoài Danh mục dự án đã công bố, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với
các sở, ngành liên quan nghiên cứu xem xét trình UBND tỉnh chấp thuận cho Nhà đầu
tư được lập đề xuất dự án.
2. Nhà đầu tư lập Đề xuất dự án
gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh; đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Đề xuất dự án gồm những nội
dung sau:
- Phân tích sự cần thiết và những
lợi thế của việc thực hiện Dự án theo hình thức Hợp đồng BT so với các hình thức
đầu tư khác;
- Dự kiến công suất, địa điểm,
diện tích xây dựng, các hạng mục công trình, nhu cầu sử dụng đất;
- Phân tích, lựa chọn sơ bộ về
công nghệ, kỹ thuật; các điều kiện cung cấp vật tư thiết bị, nguyên liệu, năng
lượng, dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật; phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư (nếu
có); ảnh hưởng của Dự án đối với môi trường sinh thái, phòng, chống cháy nổ, an
ninh;
- Xác định sơ bộ tổng vốn đầu tư
của Dự án;
- Các điều kiện, phương thức
chuyển giao và tiếp nhận công trình;
- Đề xuất áp dụng các hình thức
ưu đãi, hỗ trợ đầu tư;
- Đánh giá sơ bộ hiệu quả kinh tế,
xã hội của Dự án;
- Xác định điều kiện thanh toán
hoặc điều kiện thực hiện Dự án khác.
b) Hồ sơ đề nghị phê duyệt Đề xuất
dự án gồm những nội dung sau
- Văn bản đề nghị phê duyệt Đề
xuất dự án;
- Văn bản chứng minh tư cách
pháp lý và năng lực tài chính, kỹ thuật của Nhà đầu tư; kinh nghiệm thực hiện Dự
án tương tự (nếu có);
- Các tài liệu khác cần thiết
cho việc giải trình Đề xuất dự án.
Điều 7.
Trình tự thực hiện Bước 2: Phê duyệt Đề xuất dự án
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp
ý kiến của các cơ quan có liên quan, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét Đề xuất
dự án; lập văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ
xem xét, quyết định cho phép thực hiện dự án do Nhà đầu tư đề xuất (kèm theo đề
xuất dự án của Nhà đầu tư).
Đối với Dự án chưa có trong quy
hoạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến của các Sở, ngành có liên quan thống nhất
báo cáo UBND tỉnh bổ sung quy hoạch nếu là dự án quan trọng, cấp thiết đáp ứng
các điều kiện theo quy định trước khi gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
2. Sau khi được Thủ tướng Chính
phủ chấp thuận, Uỷ ban nhân dân tỉnh tiến hành phê duyệt Đề xuất dự án theo quy
định.
Điều 8.
Trình tự thực hiện Bước 3: Công bố dự án.
1. UBND tỉnh quyết định bổ sung
Dự án vào Danh mục dự án và công bố cơ quan tiếp nhận dự án, đồng thời là cơ
quan được giao nhiệm vụ ký kết và thực hiện Hợp đồng dự án theo quy định tại
Khoản 2, Điều 2, Quy định này.
2. UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và
Đầu tư thực hiện đăng tải những nội dung cơ bản của Dự án trên Trang thông tin
điện tử của địa phương và đăng tải trên Báo Đấu thầu trong 3 số liên tiếp.
Trong thời hạn tối thiểu 30 ngày
làm việc kể từ ngày đăng tải nội dung cơ bản của Đề xuất dự án, Sở Kế hoạch và
Đầu tư báo cáo trình Uỷ ban nhân dân tỉnh phương thức lựa chọn Nhà đầu tư.
Điều 9.
Trình tự thực hiện Bước 4: Phê duyệt dự án và lựa chọn Nhà đầu tư.
1. Phê duyệt dự án:
Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án BT
tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (Dự án đầu tư xây dựng công trình) của Dự
án xây dựng công trình BT; lập phương án thanh toán bằng tiền cho Nhà đầu tư
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Lựa chọn Nhà đầu tư:
Trên cơ sở báo cáo của Sở Kế hoạch
và Đầu tư về Danh sách Nhà đầu tư đăng ký tham gia Dự án, Uỷ ban nhân dân tỉnh
giao Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án BT tổ chức lựa chọn Nhà đầu tư như sau:
a) Thực hiện tổ chức đấu thầu rộng
rãi đối với các dự án BT có từ 2 Nhà đầu tư đăng ký tham gia thực hiện dự án.
b) Thực hiện các thủ tục về chỉ
định Nhà đầu tư nếu không có Nhà đầu tư khác đăng ký tham gia thực hiện Dự án đối
với dự án do Nhà đầu tư đề xuất được UBND tỉnh phê duyệt và công bố hoặc chỉ có
01 (một) Nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án theo Danh mục dự án đã công bố.
c) Trường hợp được UBND tỉnh chấp
thuận cho Nhà đầu tư thực hiện Dự án khác để tạo vốn thanh toán cho công trình
BT, cơ quan ký kết Hợp đồng dự án BT chuẩn bị Quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ
1/2000 và tiến độ quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 của khu đất dự kiến
thực hiện Dự án khác; đồng thời hồ sơ mời thầu hoặc hồ sơ yêu cầu phải có Quy
hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/2000 và tiến độ quy hoạch xây dựng chi tiết của
khu đất dự kiến thực hiện Dự án khác làm cơ sở để nhà đầu tư đề xuất đầu tư xây
dựng, kinh doanh, quản lý công trình, bảo đảm phát huy hiệu quả sử dụng tối đa
khu đất, quỹ đất về diện tích đất, hệ số sử dụng đất và không gian sử dụng đất.
Việc thực hiện lựa chọn Nhà đầu
tư đảm bảo đúng quy định của Thông tư số 03/2011/TT-BKHĐT ngày 27/01/2011 của Bộ
Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số
108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ và hướng dẫn về tiết kiệm trong quản
lý đầu tư xây dựng của UBND tỉnh.
Điều 10.
Trình tự thực hiện Bước 5: Đàm phán Hợp đồng dự án.
1. Nhà đầu tư thành lập mới
Doanh nghiệp dự án theo quy định.
2. Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án
BT phối hợp với Nhóm công tác chuẩn bị kế hoạch và nội dung đàm phán Hợp đồng dự
án (bao gồm các nội dung chính của hợp đồng và khung các chỉ tiêu tài chính
trong hợp đồng; điều kiện thanh toán, thời điểm xác định giá đất của Dự án khác
để thanh toán cho Nhà đầu tư (nếu có) trình UBND tỉnh phê duyệt để làm căn cứ tổ
chức đàm phán.
3. Nội dung đàm phán Hợp đồng dự
án.
Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án BT
phối hợp với Nhóm công tác tiến hành đàm phán Hợp đồng dự án với Nhà đầu tư đã
được lựa chọn.
Nội dung Hợp đồng dự án, quyền
và nghĩa vụ của các bên được thể hiện trong Hợp đồng dự án theo đúng quy định tại
Nghị định 108/2009/NĐ-CP, Thông tư số 03/2011/TT-BKHĐT và các văn bản pháp luật
hiện hành.
Điều 11.
Trình tự thực hiện Bước 6: Ký tắt Hợp đồng dự án giữa các bên có liên quan.
Sau khi kết thúc đàm phán, Cơ
quan ký kết Hợp đồng dự án BT ký tắt Hợp đồng dự án và các hợp đồng liên quan đến
việc thực hiện Dự án (nếu có) với Nhà đầu tư.
Điều 12.
Trình tự thực hiện Bước 7: Cấp Giấy chứng nhận đầu tư.
1. Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận
đầu tư
a) UBND tỉnh trình Bộ Kế hoạch
và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho các Dự án sau:
- Các Dự án quan trọng quốc gia;
- Các Dự án mà Bộ, ngành hoặc cơ
quan được uỷ quyền của Bộ, ngành là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết Hợp đồng
dự án;
- Các Dự án thực hiện trên địa
bàn tỉnh liên quan đến tỉnh, thành phố khác.
b) Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh cấp
Giấy chứng nhận đầu tư đối với các Dự án không thuộc quy định tại khoản trên.
2. Hồ sơ, trình tự, thủ tục thẩm
tra, cấp Giấy chứng nhận đầu tư
Nhà đầu tư nộp 05 bộ hồ sơ,
trong đó có ít nhất 01 bộ gốc cho Cơ quan cấp Giấy chứng nhận đầu tư để tổ chức
thẩm tra, cấp Giấy chứng nhận đầu tư.
Thời gian thẩm tra, cấp Giấy chứng
nhận đầu tư cho Nhà đầu tư trong thời hạn 45 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
hồ sơ hợp lệ.
Điều 13.
Trình tự thực hiện Bước 8: Ký chính thức Hợp đồng dự án.
Sau khi dự án được cấp Giấy chứng
nhận đầu tư theo quy định, Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án BT tiến hành ký chính
thức Hợp đồng dự án với Nhà đầu tư. Trường hợp nội dung Hợp đồng dự án có sự
thay đổi so với Hợp đồng dự án đã ký tắt, Nhà đầu tư phải thông báo nội dung sửa
đổi cho Cơ quan cấp Giấy chứng nhận đầu tư trước khi ký chính thức.
Điều 14.
Trình tự thực hiện Bước 9: Triển khai Dự án.
1. Điều kiện triển khai Dự án:
Dự án công trình BT được triển
khai sau khi Nhà đầu tư được cấp Giấy chứng nhận đầu tư và theo các điều kiện
thỏa thuận trong Hợp đồng dự án.
Dự án khác được triển khai theo
thời gian, tiến độ do các bên thỏa thuận trong Hợp đồng dự án; độc lập với việc
thực hiện dự án Công trình BT và tuân theo quy định của Nhà nước về quản lý đầu
tư và xây dựng.
2. Tổ chức lựa chọn nhà thầu để
triển khai Dự án
Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án
chịu trách nhiệm lựa chọn nhà thầu tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp và nhà thầu
khác để thực hiện Dự án Công trình BT và Dự án khác. Việc lựa chọn nhà thầu thuộc
phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu, thực hiện theo quy định của pháp luật về
đấu thầu, quy định về tiết kiệm trong đấu thầu của UBND tỉnh.
Kết quả lựa chọn nhà thầu phải
báo cáo Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án BT, Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh
trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định lựa chọn nhà thầu.
3. Chuẩn bị mặt bằng xây dựng.
Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án BT
phối hợp UBND các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm giải phóng mặt bằng
và tiến hành các thủ tục giao đất hoặc cho thuê đất để thực hiện Dự án theo quy
định của pháp luật và các điều kiện về sử dụng đất quy định tại Hợp đồng dự án.
Chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng
và chi phí tái định cư do Doanh nghiệp dự án thanh toán và được tính vào tổng vốn
đầu tư của Dự án, trừ trường hợp nguồn vốn ngân sách nhà nước được sử dụng để hỗ
trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định
108/2009/NĐ-CP.
Điều 15.
Trình tự thực hiện Bước 10: Chuyển giao Công trình dự án; Chấm dứt hoạt động.
Sau khi hoàn thành công trình
theo quy định, Nhà đầu tư chuyển giao Công trình dự án cho Cơ quan nhà nước có
thẩm quyền theo các điều kiện quy định tại Hợp đồng dự án.
1. Chuyển giao công trình BT:
a) Một năm trước ngày chuyển
giao hoặc trong thời hạn thỏa thuận tại Hợp đồng dự án, Nhà đầu tư hoặc Doanh
nghiệp dự án phải đăng báo công khai về việc chuyển giao công trình và các vấn
đề liên quan đến thủ tục, thời hạn thanh lý hợp đồng, thanh toán các khoản nợ;
b) Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án
BT tổ chức giám định chất lượng, giá trị, tình trạng công trình theo thỏa thuận
tại Hợp đồng dự án, lập danh mục tài sản chuyển giao, xác định các hư hại (nếu
có) và yêu cầu Doanh nghiệp dự án thực hiện việc sửa chữa, bảo trì công trình;
c) Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự
án phải bảo đảm tài sản được chuyển giao không bị dùng làm tài sản để bảo lãnh
thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc bị cầm cố, thế chấp để bảo đảm cho các nghĩa
vụ khác của Nhà đầu tư hoặc Doanh nghiệp dự án phát sinh trước thời điểm chuyển
giao, trừ trường hợp Hợp đồng dự án có quy định khác;
d) Doanh nghiệp dự án có trách
nhiệm chuyển giao công nghệ, đào tạo, và thực hiện bảo dưỡng định kỳ, bảo hành,
bảo đảm điều kiện kỹ thuật vận hành công trình bình thường phù hợp với các yêu
cầu của Hợp đồng dự án.
2. Chấm dứt hợp đồng.
Hợp đồng dự án chấm dứt hiệu lực
do kết thúc thời hạn đã thỏa thuận hoặc kết thúc trước thời hạn do lỗi vi phạm
của một trong các bên mà không có biện pháp khắc phục có hiệu quả, do sự kiện bất
khả kháng hoặc các trường hợp khác quy định tại Hợp đồng dự án.
Các bên thỏa thuận trong Hợp đồng
dự án các điều kiện chấm dứt Hợp đồng dự án và biện pháp xử lý khi Hợp đồng dự
án chấm dứt trước thời hạn trong các trường hợp trên.
Chương III
QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ VÀ NỘI
DUNG TÀI CHÍNH TRONG THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG THEO HÌNH THỨC HỢP ĐỒNG BT
Điều 16. Điều
kiện Nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT.
1. Nhà đầu tư phải có tư cách
pháp nhân (đối với Nhà đầu tư là tổ chức) hoặc có năng lực hành vi dân sự theo
quy định của pháp luật (đối với Nhà đầu tư là cá nhân);
2. Có đủ năng lực tài chính theo
quy định của pháp luật về đầu tư và kinh doanh bất động sản;
3. Vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư
được góp vào vốn điều lệ của Doanh nghiệp dự án và được xác định trên cơ sở tổng
vốn đầu tư của từng dự án:
a) Đối với Dự án có tổng vốn đầu
tư đến 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu của Doanh nghiệp dự án không được thấp
hơn 15% tổng vốn đầu tư của Dự án;
b) Đối với Dự án có tổng vốn đầu
tư trên 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu của Doanh nghiệp dự án được xác định
theo nguyên tắc lũy tiến từng phần như sau:
- Đối với phần vốn đầu tư đến
1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu của Doanh nghiệp dự án không được thấp hơn
15% của phần vốn này;
- Đối với phần vốn đầu tư trên
1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu của Doanh nghiệp dự án không được thấp hơn
10% của phần vốn này.
4. Nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về
vốn chủ sở hữu (nếu có) theo quy định của pháp luật trong thực hiện Dự án khác.
5. Nhà đầu tư có đủ năng lực
kinh nghiệm triển khai thực hiện dự án theo quy định của Nhà nước.
6. Nhà đầu tư đảm bảo nghĩa vụ
thực hiện hợp đồng dự án được áp dụng dưới hình thức chứng thư bảo lãnh của
ngân hàng tối thiểu 2% tổng vốn đầu tư của dự án trong suốt thời gian thực hiện
dự án và theo các quy định có liên quan khác đối với dự án;
Điều 17.
Trách nhiệm trong quản lý, giám sát, kiểm tra chất lượng công trình BT.
Việc quản lý, giám sát, kiểm tra
chất lượng Công trình BT thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng và các văn bản
hướng dẫn hiện hành.
Trách nhiệm của cơ quan ký kết hợp
đồng BT, Nhà đầu tư cụ thể như sau:
1.Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án
BT:
a) Giám sát, kiểm tra thiết ký kỹ
thuật do Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án lập theo quy định hiện hành.
b) Tổ chức giám định chất lượng
công trình để xác định hư hại (nếu có) và yêu cầu Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự
án thực hiện sửa chữa, bảo trì công trình theo quy định;
c) Chỉ nhận chuyển giao khi công
trình và các thiết bị, tài sản liên quan đến việc vận hành công trình đã được bảo
dưỡng, sửa chữa như đã thoả thuận trong Hợp đồng dự án.
d) Phối hợp với Nhà đầu tư lập hồ
sơ bàn giao công trình làm căn cứ pháp lý cho việc chuyển giao công trình.
e) Có trách nhiệm phối hợp với
nhà đầu tư và các cơ quan nhà nước khác có liên quan tổ chức nghiệm thu dự án
công trình BT theo tiến độ, đồng thời đề xuất với cơ quan có thẩm quyền việc
thanh toán cho công trình BT bằng dự án khác theo đúng quy định của nhà nước và
quy định của UBND tỉnh.
2. Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự
án:
a) Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự
án thực hiện toàn bộ nhiệm vụ quản lý chất lượng công trình theo quy định tại
Điều 4 và Điều 5 của Thông tư 27/2009/TT-BXD ngày 31/7/2009 của Bộ Xây dựng về
hướng dẫn một số nội dung về Quản lý chất lượng công trình xây dựng.
b) Lập báo cáo kết quả thực hiện
Công trình BT và Dự án khác (nếu có) định kỳ 01 (một) tháng một lần gửi cho Cơ
quan ký kết Hợp đồng dự án BT, Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh vào ngày 20
hàng tháng.
c) Cung cấp các tài liệu, văn bản
pháp quy của Công trình BT theo các giai đoạn thực hiện, chịu sự kiểm tra, giám
sát về chất lượng công trình của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định
pháp luật.
3. Nhiệm vụ của Cơ quan ký kết hợp
đồng, Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án trong quản lý chất lượng công trình xây
dựng phải được xác định rõ trong Hợp đồng dự án được ký giữa Cơ quan ký kết hợp
đồng và Nhà đầu tư.
4. Sở Xây dựng có trách nhiệm hướng
dẫn và kiểm tra Cơ quan ký kết hợp đồng dự án, Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án
thực hiện đúng các quy định về quản lý, giám sát, kiểm tra chất lượng Công
trình BT.
Điều 18.
Các chỉ tiêu tài chính trong Hợp đồng dự án.
1. Vốn huy động của Nhà đầu tư đối
với Dự án Công trình BT.
Ngoài vốn chủ sở hữu theo quy định,
Nhà đầu tư được huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện hợp đồng dự
án. Nguồn vốn huy động của Nhà đầu tư đến thời điểm đàm phán hợp đồng đã được
Nhà đầu tư và các nhà cung cấp nguồn vốn cam kết hoặc thỏa thuận bằng văn bản.
Việc huy động vốn của nhà đầu tư
phù hợp với tiến độ đầu tư ghi trong hợp đồng dự án, đồng thời báo cáo Cơ quan
ký kết Hợp đồng dự án BT việc huy động vốn phục vụ cho dự án.
2. Lãi vay huy động vốn đầu tư của
Nhà đầu tư.
Lãi vay huy động vốn đầu tư của
Nhà đầu tư trong thời gian xây dựng công trình được tính trong tổng mức đầu tư
dự án, thời gian tính lãi vay tối đa không vượt quá thời gian xây dựng công
trình theo hợp đồng và được tính theo mức cam kết và tiến độ huy động các nguồn
vốn vay theo hợp đồng.
Chi phí lãi vay được tính theo
“lãi suất ngân hàng” bình quân cùng một thời điểm của 4 ngân hàng sau: Ngân
hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại
thương Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam và Ngân hàng Đầu tư và phát triển
Việt Nam.
Lãi vay huy động vốn đầu tư của
Nhà đầu tư chỉ được áp dụng đối với phần vốn Nhà đầu tư phải đi vay để đầu tư dự
án BT; không tính lãi vay đối với phần vốn chủ sở hữu Nhà đầu tư đảm nhận theo
quy định.
3. Mức lãi vay huy động vốn đầu
tư xác định trong các trường hợp:
a) Trường hợp đấu thầu lựa chọn
Nhà đầu tư: Mức lãi vay đối với phần vốn huy động của Nhà đầu tư được xác định
trên cơ sở kết quả trúng thầu của hồ sơ dự thầu.
b) Trường hợp chỉ định Nhà đầu
tư: Mức lãi vay được thống nhất giữa Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án BT và Nhà đầu
tư thông qua đàm phán trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo các chỉ tiêu hiệu quả của dự
án.
4. Lợi nhuận của Nhà đầu tư:
a) Trường hợp đấu thầu lựa chọn
Nhà đầu tư, lợi nhuận của Nhà đầu tư được xác định thông qua kết quả lựa chọn
nhà thầu.
b) Trường hợp chỉ định thầu: Trường
hợp thanh toán bằng tiền: lợi nhuận của Nhà đầu tư được dự tính trên cơ sở báo
cáo nghiên cứu khả thi của dự án (dự án đầu tư xây dựng công trình) được xác định
theo nguyên tắc đảm bảo các chỉ tiêu hiệu quả của dự án và kết quả đàm phán giữa
cơ quan ký kết hợp đồng dự án BT và Nhà đầu tư.
c) Thanh toán bằng Dự án khác:
Trường hợp Nhà nước giao đất cho Nhà đầu tư thực hiện Dự án khác để thu hồi vốn
và lợi nhuận thì lợi nhuận của Nhà đầu tư được xác định trong kết quả của Dự án
khác, nhưng đảm bảo nguyên tắc tổng vốn đầu tư xây dựng Công trình BT và lợi
nhuận của Nhà đầu tư theo Hợp đồng dự án phải thấp hơn nghĩa vụ của Nhà đầu tư
phải thực hiện đối với Nhà nước hoặc bằng giá trị dự án khác.
Điều 19.
Thanh toán cho Công trình dự án BT.
1. Thời điểm thanh toán:
Thời điểm thanh toán được xác định
khi Công trình BT hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao. Trong trường hợp thanh toán
sớm hơn thời điểm trên, cơ quan ký kết hợp đồng dự án BT phải báo cáo UBND tỉnh
cho phép và đàm phán, ghi rõ trong hợp đồng dự án với điều kiện cụ thể về thời
điểm thanh toán, giá trị thanh toán, nghĩa vụ và quyền lợi các bên tại thời điểm
thanh toán.
2. Phương thức thanh toán:
a) Thanh toán bằng tiền: Cơ quan
ký kết Hợp đồng dự án BT tiến hành các thủ tục thanh toán một lần bằng tiền cho
Nhà đầu tư sau khi công trình được hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao.
b) Thanh toán bằng giá trị quyền
sử dụng đất giao cho Nhà đầu tư để thực hiện Dự án khác:
- Thanh toán khi Công trình BT
hoàn thành: Sau khi Công trình BT hoàn thành được nghiệm thu, bàn giao, UBND tỉnh
phê duyệt giá đất để tính giá trị quyền sử dụng đất của Dự án khác trong Hợp đồng
dự án để thanh toán cho Nhà đầu tư.
- Trong trường hợp xác định giá
đất để tính giá trị quyền sử dụng đất của Dự án khác thanh toán cho Nhà đầu tư
trước khi Công trình BT hoàn thành thì phải được UBND tỉnh cho phép và thực hiện
sau khi giao đất cho Nhà đầu tư thực hiện Dự án khác. Thời điểm xác định giá đất
đồng thời là thời điểm thanh toán cho Nhà đầu tư thực hiện Công trình BT. Nhà đầu
tư phải đáp ứng tiến độ Dự án khác theo Hợp đồng dự án và có khối lượng hoàn
thành đáp ứng điều kiện thanh toán bằng giá trị quyền sử dụng đất của Dự án
khác theo quy định của UBND tỉnh. Nhà đầu tư không được tính lãi vay, trượt giá
trong quá trình thực hiện Dự án Công trình BT.
- Việc quản lý, thanh toán tiền
sử dụng đất của Dự án khác do UBND tỉnh quyết định theo quy định của Nhà nước
và được ghi rõ trong quyết định xác định giá đất của UBND tỉnh đối với Dự án
khác.
- Nguyên tắc, phương pháp, trình
tự xác định giá đất của Dự án khác thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước.
Chủ tịch và các thành viên Hội đồng xác định giá đất chịu trách nhiệm trước
UBND tỉnh và pháp luật nếu để xảy ra sơ hở, thất thoát, tiêu cực trong quá
trình xác định giá đất của Dự án khác thanh toán cho Nhà đầu tư.
- Sở Tài chính thực hiện ghi thu
Ngân sách tỉnh về tiền sử dụng đất của Dự án khác, đồng thời ghi chi thanh toán
cho Dự án Công trình BT tương ứng giá trị công trình được nghiệm thu, bàn giao.
c) Trường hợp Cơ quan ký kết Hợp
đồng dự án BT thu xếp được quỹ đất để tạo nguồn vốn thanh toán cho Nhà đầu tư
xây dựng Công trình BT: Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án BT tổ chức lựa chọn Nhà đầu
tư xây dựng Công trình BT theo hình thức thanh toán bằng tiền và tổ chức đấu
giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật hoặc đấu thầu lựa chọn Nhà đầu
tư thực hiện dự án có sử dụng đất theo quy định, đồng thời việc thanh toán chỉ
được thực hiện sau khi công trình hoàn thành được nghiệm thu, bàn giao theo hợp
đồng dự án.
3. Thanh toán lần cuối cùng cho
Nhà đầu tư được thực hiện khi có báo cáo quyết toán công trình BT được cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt.
Trường hợp giá trị quỹ đất thanh
toán cho Nhà đầu tư lớn hơn giá trị Hợp đồng dự án BT và giá trị phát sinh
ngoài hợp đồng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận thì Nhà đầu tư phải
nộp phần chênh lệnh bằng tiền vào Ngân sách địa phương. Trường hợp giá trị quỹ
đất thanh toán cho Nhà đầu tư nhỏ hơn giá trị Hợp đồng dự án BT và giá trị phát
sinh ngoài hợp đồng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thì Ngân sách
địa phương thanh toán cho Nhà đầu tư phần chênh lệch bằng tiền hoặc bổ sung bằng
Dự án khác.
4. Hồ sơ thanh toán thực hiện
theo đúng quy định của Nhà nước.
Điều 20.
Quyết toán:
1. Trong vòng 6 (sáu) tháng kể từ
ngày hoàn thành Công trình dự án BT theo thỏa thuận tại Hợp đồng dự án, Nhà
đầu tư phải lập hồ sơ quyết toán giá trị vốn đầu tư xây dựng công trình phù hợp
với quy định của pháp luật về xây dựng.
2. Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án
BT thỏa thuận với Nhà đầu tư trình Sở Tài chính thẩm định, báo cáo UBND tỉnh lựa
chọn tổ chức kiểm toán độc lập có năng lực và kinh nghiệm để thực hiện việc kiểm
toán giá trị vốn đầu tư xây dựng công trình dự án.
3. Quyết toán giá trị đầu tư thực
hiện theo hình thức Hợp đồng BT gồm:
a) Quyết toán chi phí lập, thẩm
định báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án hoặc đề xuất dự án kể cả chi phí liên
quan đến chuẩn bị dự án khác do Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án BT lập và phê duyệt.
b) Quyết toán giá trị hợp đồng dự
án hoàn thành do Nhà đầu tư lập đươc kiểm toán độc lập theo quy định tại Khoản
2, Điều này.
4. Việc quyết toán vốn đầu tư
các dự án hoàn thành; thẩm tra; phê duyệt quyết toán thực hiện theo quy định hiện
hành của Nhà nước.
Điều 21. Xử
lý trong quá trình đàm phán những nội dung tài chính.
Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án BT
và Nhà đầu tư thương thảo các nội dung tài chính theo quy định hiện hành của
Nhà nước. Trong trường hợp chưa có quy định cụ thể của Nhà nước hoặc vượt quá
thẩm quyền, Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án BT phải báo cáo UBND tỉnh xem xét,
cho ý kiến chỉ đạo trước khi thực hiện.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 22.
Quy định chuyển tiếp dự án BT.
1. Nhà đầu tư đã được cấp Giấy
chứng nhận đầu tư theo quy định của Nghị định 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của
Chính phủ về đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT, Hợp đồng BTO và Hợp đồng BT
trước ngày Thông tư số 03/2011/TT-BKHĐT có hiệu lực thi hành được tiếp tục thực
hiện dự án theo giấy chứng nhận đầu tư, hợp đồng dự án và các quyết định có
liên quan.
2. Các trường hợp khác (chưa được
cấp giấy chứng nhận đầu tư và ký kết hợp đồng dự án trước ngày Thông tư số
03/2011/TT-BKHĐT có hiệu lực thi hành) thì thực hiện theo Quy định này và Thông
tư 03/2011/TT-BKHĐT ngày 27/1/2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện
một số quy định của Nghị định 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ về đầu
tư theo hình thức Hợp đồng BOT, Hợp đồng BTO và Hợp đồng BT.
Về việc giao cho Nhà đầu tư thực
hiện các dự án khác để tạo vốn thanh toán cho các công trình BT phải được UBND
tỉnh chấp thuận theo theo phương án cụ thể đối với từng dự án.
Phần diện tích đất đã được UBND
tỉnh cho phép Nhà đầu tư khảo sát địa điểm, Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án BT thỏa
thuận với Nhà đầu tư theo hình thức thanh toán bằng tiền; tổ chức đấu giá quyền
sử dụng đất theo quy định của pháp luật hoặc đấu thầu lựa chọn Nhà đầu tư thực
hiện dự án có sử dụng đất tạo vốn thanh toán cho Nhà đầu tư sau khi công trình
hoàn thành được nghiệm thu, bàn giao theo hợp đồng dự án, hoặc được tiếp tục thực
hiện dự án khác.
3. Căn cứ quy định này, Sở Kế hoạch
và Đầu tư rà soát, lập phương án xử lý chuyển tiếp đối với từng dự án BT, báo
cáo UBND tỉnh xem xét quyết định về phương thức thanh toán và biện pháp tiếp tục
thực hiện, xác định trách nhiệm của Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án BT, các cơ
quan có liên quan, Nhà đầu tư trong việc thực hiện từng dự án đang triển khai
trên địa bàn tỉnh nhằm quản lý chặt chẽ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, theo
đúng quy định hiện hành của Nhà nước.
Điều 23. Hướng
dẫn các chỉ tiêu tài chính trong hợp đồng BT.
Sở Tài chính hướng dẫn Nhà đầu
tư, Cơ quan ký kết Hợp đồng dự án BT và các đơn vị liên quan thực hiện; quản lý
chi phí thực hiện dự án và việc sử dụng kinh phí hoạt động của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền trong quá trình quản lý dự án; các chỉ tiêu tài chính của Hợp đồng
dự án BT; điều kiện và phương thức thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT
theo quy định của Nhà nước.
Điều 24. Tổ
chức thực hiện.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, các sở, ngành, địa phương kịp thời báo cáo về Sở Kế hoạch
và Đầu tư tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh./.