ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 39/2005/QĐ-UB
|
Thị xã Cao Lãnh,
ngày 22 tháng 03 năm 2005
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH MỘT SỐ CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH ĐẦU TƯ HẠ TẦNG CỤM
CÔNG NGHIỆP HUYỆN, THỊ XÃ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban dân dân do Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam công bố ngày 10 tháng 12 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 197/2004/NĐ-CP
ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Nghị định số 198/2004/NĐ-CP
ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất;
Căn cứ Nghị định số 52/1999/NĐ-CP
ngày 08 tháng 7 năm 1999 của Chính phủ ban hành Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng
được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định số
12/2000/NĐ-CP ngày 05 tháng 5 năm 2000 và Nghị định số 07/2003/NĐ-CP ngày 30
tháng 01 năm 2003 của Chính phủ;
Căn cứ Nghị định số 172/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 9 năm 2004 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố trực
thuộc tỉnh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công nghiệp Đồng Tháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định một số
cơ chế, chính sách đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh
Đồng Tháp.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ
ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân Tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành Tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- VPCP I+II;
- Bộ Công nghiệp;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- Đoàn ĐBQH Tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT/UBND Tỉnh;
- Các Ban Đảng, Đoàn thể Tỉnh;
- Lưu VT + NC/UB.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Trương Ngọc Hân
|
QUY ĐỊNH
VỀ MỘT SỐ CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH ĐẦU TƯ HẠ TẦNG CỤM CÔNG NGHIỆP HUYỆN, THỊ
XÃ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 39/2005/QĐ-UB ngày 22 tháng 3 năm 2005 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Đồng Tháp)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi và đối tượng
áp dụng:
1. Quy định này quy định một số chính sách của Tỉnh để đầu tư, xây dựng phát triển các cụm
công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
2. Đối tượng áp dụng: các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài Tỉnh
trực tiếp đầu tư và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng
Tháp, kể cả đầu tư nước ngoài (trừ Điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia có quy
định khác thì áp dụng Điều ước quốc tế đó).
Điều 2. Giải thích từ ngữ:
1. “Cụm công nghiệp” là khu tập trung các doanh
nghiệp, các cơ sở chuyên gia công, sản xuất
hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các dịch vụ phục vụ cho sản xuất công
nghiệp, có ranh giới địa lý xác định, không có dân cư sinh sống trong cụm.
Mỗi cụm công nghiệp có diện tích tối thiểu từ 05 ha
trở lên.
2. Các đối tượng tham gia đầu tư, xây dựng hạ tầng
kỹ thuật cụm công nghiệp được gọi chung là Chủ đầu tư hạ tầng (CĐTHT).
Chương II
VIỆC THÀNH LẬP VÀ QUẢN
LÝ CỤM CÔNG NGHIỆP
Điều 3. Quy định về việc
thành lập và đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp:
1. Quy định về việc thành lập:
a. Trường hợp
cụm công nghiệp dự kiến đã có trong quy hoạch tổng thể của ngành: Ủy ban nhân dân
huyện, thị xã chọn vị trí phù hợp, có văn
bản đề nghị; Sở Công nghiệp là cơ quan đầu mối phối hợp với các ngành có liên
quan xem xét, trình Ủy ban nhân dân Tỉnh cho chủ trương thành lập cụm công nghiệp
và cho tiến hành lập quy hoạch chi tiết.
b. Trường hợp cụm công nghiệp dự kiến chưa có trong
quy hoạch tổng thể của ngành: Ủy ban nhân
dân huyện, thị xã có văn bản đề nghị; Sở
Công nghiệp là cơ quan đầu mối phối hợp các cơ quan liên quan xem xét, trình Ủy ban nhân dân Tỉnh quyết định chủ trương cho
thành lập và quyết định bổ sung điều chỉnh
quy hoạch tổng thể của ngành cho phù hợp.
2. Quy định về đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp:
a. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã giao cho một đơn vị
làm chủ đầu tư để thực hiện việc lập dự án đầu tư và trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt đúng quy định.
Dự án đầu tư phải thể hiện rõ các nội dung:
- Xác định rõ nguồn vốn, tổng mức đầu tư, khả năng tài chính và tiến độ thực hiện dự án.
- Các phương án và giải pháp đầu tư xây dựng kết cấu
hạ tầng trong và ngoài cụm công nghiệp có tính đến cấp điện, cấp thoát
nước, giao thông, môi trường.
- Dự kiến ngành nghề sản xuất trong cụm công nghiệp.
- Phương án thu hút các nhà đầu tư vào cụm công
nghiệp.
b. Căn cứ vào quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư hạ tầng:
Ủy ban nhân dân huyện, thị lập phương án bồi hoàn, giải phóng mặt bằng, tái định
cư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thu hồi đất giao nhà đầu tư thực
hiện dự án.
Điều 4. Tổ chức quản lý hoạt động
cụm công nghiệp:
Ủy ban nhân dân huyện, thị xã thực hiện chức năng
quản lý nhà nước toàn diện đối với hoạt động cụm công nghiệp trên địa bàn. Để phát triển nhanh các cụm công nghiệp, Ủy ban
nhân dân huyện, thị có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ:
1. Đầu mối giải quyết các thủ tục đầu tư và tổ chức triển khai dự án phát triển cụm công
nghiệp.
2. Thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các
nhà đầu tư vào sản xuất kinh doanh trong
cụm công nghiệp.
3. Giới thiệu lao động cho các nhà đầu tư.
4. Phối hợp với Sở Công nghiệp, các ngành chức năng
của Tỉnh, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư.
5. Có trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện
thuận lợi để nhà đầu tư được hưởng đúng và đầy đủ các chính sách ưu đãi, khuyến
khích đầu tư của Chính phủ và của Tỉnh
khi đầu tư sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp.
Chương III
CÁC HÌNH THỨC ĐẦU TƯ HẠ
TẦNG CỤM CÔNG NGHIỆP
Điều 5. Các hình thức đầu tư:
Khi quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt, dựa vào điều kiện thực tế của từng địa phương, cho
phép thực hiện đầu tư theo một trong ba hình thức sau:
1. Ủy ban
nhân dân huyện, thị xã công bố quy hoạch. Các doanh nghiệp công nghiệp (DNCN)
được tự thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) với người sử dụng đất trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật để tạo mặt bằng đầu tư sản xuất
kinh doanh. Nhà nước sẽ đầu tư các tuyến giao thông chính trong cụm và hỗ trợ một
phần đầu tư hệ
thống thoát nước, xử lý vệ sinh môi trường. Khuyến khích các hộ
dân có đất trong cụm công nghiệp tự đầu tư hạ tầng hoặc cho thuê, chuyển nhượng
QSDĐ cho nhà đầu tư để sản xuất công nghiệp phù hợp với quy hoạch chi
tiết cụm công nghiệp được duyệt.
2. Nhà nước cho CĐTHT thuê đất, hoặc giao đất có
thu tiền sử dụng đất theo mục đích đất sản xuất
công nghiệp để CĐTHT đầu tư hạ tầng.
CĐTHT được phép cho DNCN thuê, hoặc chuyển QSDĐ cho DNCN (trường hợp CĐTHT được
giao đất có thu tiền sử dụng đất) để đầu tư sản xuất kinh doanh.
3. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã giao cho một đơn vị
sự nghiệp trực thuộc làm chủ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp và tổ chức cho các
DNCN thuê, hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất để DNCN đầu tư sản xuất kinh doanh.
Điều 6. Nội dung đầu tư:
Tổ chức, cá
nhân thuộc các thành phần kinh tế trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài được
khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để tham gia đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng trong cụm công
nghiệp.
Khi được tham gia đầu tư, kinh doanh hạ tầng cụm
công nghiệp, các CĐTHT phải thực hiện các nội dung sau:
1. Lập và trình dự án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp,
trong đó chú ý giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường và các nhu cầu về kết cấu
hạ tầng ngoài cụm công nghiệp. Sở Kế hoạch và Đầu tư (hoặc cơ quan có thẩm quyền)
thẩm định, trình
Ủy ban nhân dân Tỉnh (hoặc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã) xem xét quyết định.
2. Xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng theo đúng quy hoạch, thiết kế và tiến
độ thực hiện dự án. Nếu vì lý do bất khả kháng mà đơn vị không hoàn thành kế hoạch xây dựng theo tiến độ quy định thì chậm nhất 30 ngày trước khi hết hạn,
đơn vị phải xin phép cơ quan có thẩm quyền
cấp phép gia hạn xây dựng. Quá thời hạn trên đơn
vị không xin phép gia hạn hoặc vì sử dụng đất sai mục đích thì không được
cấp phép gia hạn, cơ quan quản lý nhà nước
về đất đai sẽ xem xét, đề xuất các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Chào giá cho thuê lại đất đã xây dựng kết cấu hạ
tầng, giá chuyển QSDĐ cho các DNCN, giá phí hạ tầng thực hiện theo dự án đã được
duyệt có cân đối với mặt bằng giá chung của Tỉnh nhằm thu hút các nhà đầu tư
vào đầu tư sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp.
Chương IV
CƠ CHẾ VÀ CHÍNH SÁCH VỀ
HỖ TRỢ ĐẦU TƯ CỤM CÔNG NGHIỆP
Điều 7. Chủ đầu tư hạ tầng cụm
công nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong nước:
Được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho
thuê đất: Khi thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người có đất bị thu
hồi theo quy định tại Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của
Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư khi Nhà nước thu hồi đất, thì được trừ số tiền đã bồi thường vào tiền sử dụng
đất, tiền thuê đất phải nộp, nhưng mức được
trừ không vượt quá tiền sử dụng đất phải nộp.
Điều 8. Chủ đầu tư hạ tầng cụm
công nghiệp là Ủy ban nhân dân huyện, thị xã:
1. Được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất: Khi thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người có đất bị thu hồi
theo quy định tại Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, thì kinh phí này được
tính vào vốn đầu tư của dự án.
2. Được cân đối kinh phí từ ngân sách huyện, thị xã
và được vay tại Quỹ hỗ trợ đầu tư của Trung ương hoặc Quỹ đầu tư phát triển của
Tỉnh để bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng và tái định cư, đồng thời
được Ngân sách Tỉnh hỗ trợ 30% chi phí đền bù giải phóng mặt bằng theo giá quy
định của Tỉnh. Ngoài ra, còn được phép huy động các nhà đầu tư sản xuất công
nghiệp ứng vốn trước để bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng
và hoàn lại cho họ bằng QSDĐ theo giá trị mới.
3. Được lồng ghép hoặc kết hợp với các Chương trình
phát triển kết cấu hạ tầng khác của huyện, thị xã để đầu tư một số tuyến giao
thông chính trong cụm công nghiệp có gắn với quy hoạch hệ thống giao thông
chung trong vùng. Việc đầu tư san lấp mặt bằng thực hiện hình thức “cuốn chiếu”
nhằm giảm chi phí và tăng hiệu quả đầu tư. Trước mắt chỉ tập trung triển khai
các cụm công nghiệp có nhiều lợi thế, có
khả năng thu hút nhanh được các nhà đầu tư
vào đăng ký sản xuất kinh doanh trong cụm
công nghiệp.
4. Cho phép sử dụng tối đa 30% diện tích đất trong
cụm công nghiệp đã được quy hoạch (có phân khu chức năng tương đối độc lập với
sản xuất trong cụm công nghiệp) có lợi thế
để chuyển nhượng QSDĐ nhằm bố trí các dịch vụ phục vụ cho cụm công nghiệp. Nguồn
thu này được đưa vào đầu tư cơ sở hạ tầng
cụm công nghiệp và tổ chức tái định cư.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Trách nhiệm của các sở,
ban, ngành Tỉnh:
1. Sở Công nghiệp chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan và các huyện, thị
xã xác định các cụm công nghiệp có điều kiện thuận lợi để đôn đốc đầu tư, đưa
vào kế hoạch phát triển cụm công nghiệp hàng năm của Tỉnh; có trách nhiệm theo
dõi và đề xuất với Ủy ban nhân dân Tỉnh kịp
thời sửa đổi, bổ sung Quy định này cho phù hợp tình hình thực tế địa phương.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở,
ban, ngành Tỉnh có liên quan và địa
phương tổ chức thẩm định, trình Ủy ban
nhân dân Tỉnh phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công
nghiệp thuộc Tỉnh quản lý.
Đối với dự án thuộc huyện, thị xã quản lý thực hiện theo: Nghị định số
52/1999/NĐ-CP ngày 08 tháng 7 năm 1999 của Chính phủ ban hành Quy chế quản lý đầu
tư và xây dựng được sửa đổi, bổ sung bằng
Nghị định số 12/2000/NĐ-CP ngày 05 tháng 5 năm 2000 và Nghị định số
07/2003/NĐ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2003 của Chính phủ; Quyết định số
34/2004/QĐ-UB ngày 30 tháng 3 năm 2004 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp về việc
phân công, ủy quyền và tổ chức thực hiện Quy chế Quản lý Đầu tư và Xây dựng,
Quy chế Đấu thầu được sửa đổi, bổ sung trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
3. Sở Tài
chính phối hợp với các sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan thẩm định, trình Ủy ban nhân dân Tỉnh phê duyệt các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư
các cụm công nghiệp thuộc Tỉnh quản lý.
Đối với cụm
công nghiệp thuộc huyện, thị xã quản lý, Sở Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn
việc thẩm định các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã ra quyết định phê duyệt.
4. Sở Tài
nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất theo
quy định của pháp luật; phối hợp các sở, ban, ngành của Tỉnh trong việc xác định địa điểm, vị trí, thỏa thuận quy hoạch,
thẩm định nhu cầu sử dụng đất, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo
môi trường môi sinh của dự án.
5. Sở Thương
mại - Du lịch làm đầu mối để giới thiệu tiềm năng và vận động đầu tư cho tất cả
các cụm công nghiệp trong Tỉnh.
6. Điện lực Đồng Tháp, Công ty Cấp nước và Môi trường
đô thị thực hiện đầu tư bán điện, nước trực tiếp cho các doanh nghiệp công nghiệp
trong cụm công nghiệp.
Điều 10. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã:
1. Chủ động tổ chức
triển khai các cụm công nghiệp của địa
phương.
2. Tổ chức quản
lý vận hành cụm công nghiệp đúng quy hoạch được duyệt, kịp thời chấn chỉnh, xử
lý các vi phạm. Đồng thời, thực hiện chức năng quản lý nhà nước toàn diện đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh công
nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn.
3. Hỗ trợ các
CĐTHT trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cụm công nghiệp. Lập phương
án và tổ chức tái định cư cho nhân dân
đang sống trong các cụm công nghiệp được quy hoạch, sử dụng đất đai tái định cư phù hợp quy hoạch bố trí
dân cư tại địa phương. Việc tạo quỹ đất
tái định cư thực hiện lấy thu bù chi, và được cân đối một phần từ ngân sách địa
phương để hỗ trợ ban đầu cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng./.