ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2017/QĐ-UBND
|
Hà Nội, ngày 07
tháng 4 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH CHUYÊN ĐỀ SỐ 05 VỀ: “CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN DỰ
ÁN ĐẦU TƯ CÔNG VÀ ĐẦU TƯ NGOÀI NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ”
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 15 tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm
2019;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công
tư ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư
vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp ngày 26 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 29 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Chương trình số 10-CTr/TU ngày 17/3/2021
của Thành ủy Hà Nội khóa XVII “Về nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham
nhũng; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025
Căn cứ Kế hoạch số 03-KH/BCĐ ngày 28/6/2021 của Ban
chỉ đạo Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về tổ chức thực hiện
Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 17/6/2021 của
UBND Thành phố thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU về “Nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn
2021-2025;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại
Tờ trình số 02/TTr-KH&ĐT ngày 03/01/2023 về việc ban hành Chuyên đề số 05 về;
“Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án đầu tư công và đầu tư ngoài
ngân sách trên địa bàn Thành phố",
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Chuyên đề số 05 về: “Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện
dự án đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn Thành phố”.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND Thành phố; Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quy hoạch - Kiến
trúc, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị liên quan thuộc Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã
và các đơn vị, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Chủ tịch UBND Thành phố; (để b/c)
- BCĐ Chương trình số 10; (để b/c)
- Ban Nội chính Thành ủy; (để b/c)
- Các PCT UBND Thành phố;
- VPUBTP: CVP, các PCVP, các Phòng: NC, KGVX, ĐT, KTTH, KTN, TNMT, TH;
- Cổng giao tiếp điện tử TP;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|
CHUYÊN ĐỀ 5
VỀ
“CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ CÔNG VÀ ĐẦU TƯ NGOÀI
NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ”
(Ban hành theo Quyết định số 2017/QĐ-UBND ngày 07/4/2023 của UBND thành phố
Hà Nội)
Ngày 17 tháng 3 năm 2021, Thành ủy Hà Nội ban hành
Chương trình số 10-CTr/TU về nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham
nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025, Thành ủy đã chỉ
đạo xây dựng và thực hiện 09 chuyên đề, trong đó có Chuyên đề số 05: “Công
tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai,
đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn Thành phố”.
Triển khai chỉ đạo của Thành ủy, quá trình thực hiện,
chuyên đề số 05 được thực hiện theo 02 nội dung: Chuyên đề số 05 về “Công
tác kiểm tra, giám sát thực hiện dự án chậm tiến độ, chậm triển khai trên địa
bàn Thành phố”, UBND Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan
chủ trì xây dựng, UBND Thành phố đã ban hành tại Quyết định số 4856/QĐ-UBND
ngày 16/11/2021.
Để tiếp tục hoàn thiện Chuyên đề số 05 của Chương
trình số 10-CTr/TU của Thành ủy về nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng; thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025, UBND Thành phố ban hành
Chuyên đề số 05 về “Công tác kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư công và đầu
tư ngoài ngân sách trên địa bàn Thành phố" với các nội dung cụ thể như
sau:
Phần
I
SỰ CẦN THIẾT VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN, THỰC TIỄN XÂY DỰNG, BAN
HÀNH CHUYÊN ĐỀ
I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG, BAN
HÀNH CHUYÊN ĐỀ
Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14, Luật Đầu tư số
61/2020/QH14 ngày 17/6/2020, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư số
64/2020/QH14; Luật Xây dựng số 50/2014/QH13, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Xây dựng số 62/2020/QH14 và Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư
vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp số 69/2014/QH13 quy định giám sát,
đánh giá đầu tư là một nội dung trong hoạt động đầu tư.
Ngày 26/3/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số
29/2021/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia
và giám sát, đánh giá đầu tư (sau đây viết tắt là Nghị định số 29/2021/NĐ-CP)
trong đó quy định cụ thể về nội dung, trách nhiệm tổ chức giám sát, đánh giá đầu
tư được quy định tại Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức
đối tác công tư, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh
doanh tại doanh nghiệp và các quy định có liên quan.
Triển khai thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu
tư theo các quy định nêu trên, thời gian qua, công tác kiểm tra các dự án đầu
tư được Thành phố đã quan tâm chỉ đạo sát sao. Hiệu quả, hiệu lực công tác quản
lý đầu tư được tăng cường, các hạn chế của chủ đầu tư được kịp thời phát hiện
và khắc phục.
Theo quy định, phạm vi, đối tượng hoạt động giám
sát, đánh giá đầu tư gồm nhiều nội dung: Theo dõi, kiểm tra, đánh giá chương
trình, dự án đầu tư; Theo dõi, kiểm tra, đánh giá tổng thể đầu tư. Hoạt động
giám sát, đánh giá đầu tư được quy định tất cả các khâu xuyên suốt quá trình hoạt
động đầu tư: Từ lập, thẩm định, phê duyệt chương trình, dự án đầu tư đến tổ chức
thực hiện đầu tư, vận hành khai thác, sử dụng. Việc tổ chức giám sát được giao
cho nhiều chủ thể có trách nhiệm thực hiện từ các giai đoạn cụ thể trong hoạt động
đầu tư.
Hoạt động giám sát, đánh giá đầu tư chịu sự điều chỉnh
của nhiều văn bản pháp luật khác nhau: Pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai,
đấu thầu và các pháp luật chuyên ngành. Mỗi loại văn bản pháp luật có các quy định
riêng, không tránh khỏi sự chưa thống nhất, giao thoa trách nhiệm tổ chức thực
hiện giám sát, đánh giá đầu tư của các cơ quan, đơn vị giữa các quy định và
trong mỗi quy định, chưa cụ thể về nội dung, cách thức tổ chức thực hiện, dẫn đến
khó khăn nhất định khi triển khai.
Trong thực tiễn, số lượng dự án đầu tư (trong và
ngoài ngân sách) của Thành phố nhiều và đa dạng. Nguồn nhân lực thực hiện công
tác giám sát, đánh giá đầu tư trong các cơ quan của Thành phố để đáp ứng yêu cầu
còn thiếu cả về số lượng và yêu cầu chuyên môn, thiếu các bộ phận chuyên trách,
chủ yếu là thực hiện kiêm nhiệm.
Hiện nay trong công tác giám sát và đánh giá dự án
đầu tư vẫn tồn tại một số hạn chế: Một số cơ quan đơn vị, chủ đầu tư, nhà đầu
tư chưa quan tâm đúng mức đến công tác giám sát, đánh giá đầu tư; chưa thực hiện
chế độ giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định; số lượng và chất lượng cán bộ
làm nhiệm vụ giám sát, đánh giá đầu tư chưa cao; quy trình và phương pháp thực
hiện công việc còn nhiều điểm bất cập.
Từ đặc điểm, yêu cầu và thực tiễn của công tác giám
sát và đánh giá dự án đầu tư của Thành phố và yêu cầu đặt ra, việc triển khai
Chuyên đề số 5 về “Công tác kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư công và đầu
tư ngoài ngân sách trên địa bàn Thành phố” là cần thiết.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
CỦA CHUYÊN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận của chuyên đề
1.1. Một số khái niệm cơ bản về đầu tư
Một trong những định nghĩa của đầu tư là những hoạt
động sử dụng vốn, sử dụng các nguồn lực nhằm mang đến hiệu quả kinh tế cũng như
giá trị sử dụng tốt hơn trong tương lai so với nguồn lực đang sử dụng.
Dưới góc độ pháp luật thì đầu tư là việc bỏ vốn, tài
sản theo các hình thức và cách thức khác nhau được pháp luật quy định cụ thể
trong từng lĩnh vực để thực hiện hoạt động nhằm mục đích thu lại lợi nhuận hoặc
lợi ích kinh tế, xã hội trong hoạt động đầu tư đó.
Theo tính chất nguồn vốn thì hoạt động đầu tư gồm
cơ bản gồm 02 loại: Đầu tư công và đầu tư sử dụng vốn ngoài nhà nước.
Đầu tư công là hoạt động đầu tư của Nhà nước vào
các chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội và đối tượng đầu
tư công khác. Hoạt động công là hoạt động không thể thiếu trong quá trình phát
triển kinh tế - xã hội của một quốc gia. Nhờ đầu tư công mà cơ sở hạ tầng phát
triển, kinh tế xã hội, đời sống của người dân được nâng cao. Đây là công cụ cần
thiết của Nhà nước để khắc phục những hạn chế của nền kinh tế thị trường, là
đòn bẩy kinh tế để đầu tư các khu vực còn lại phát huy hiệu quả cao thông qua
việc xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, đồng thời phát triển các mặt xã hội mà
các thành phần kinh tế tư nhân ít khi tham gia được.
Đầu tư sử dụng vốn ngoài nhà nước trong phạm vi
chuyên đề chỉ đề cập hoạt động đầu tư kinh doanh của các tổ chức kinh tế, các
doanh nghiệp.
1.2. Quy định về giám sát, kiểm tra đầu tư
Nội hàm khái niệm giám sát, đánh giá đầu tư bao gồm
nhiều nội dung cụ thể, trong đó kiểm tra đầu tư là một nội dung của giám sát,
đánh giá đầu tư.
Tại Điều 3 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày
26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng
quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư quy định:
(1) . “Giám sát đầu tư" là hoạt động theo
dõi, kiểm tra đầu tư. Giám sát đầu tư gồm giám sát chương trình,
dự án đầu tư và giám sát tổng thể đầu tư.
(2) . “Theo dõi chương trình, dự án đầu tư"
là hoạt động thường xuyên và định kỳ cập nhật các thông tin liên quan đến tình
hình thực hiện chương trình, dự án; tổng hợp, phân tích, đánh giá thông tin, đề
xuất các phương án phục vụ việc ra quyết định của các cấp quản lý nhằm đảm bảo
chương trình, dự án đầu tư thực hiện đúng mục tiêu, đúng tiến độ, bảo đảm chất
lượng và trong khuôn khổ các nguồn lực đã được xác định.
(3) . “Kiểm tra chương trình, dự án đầu tư"
là hoạt động định kỳ theo kế hoạch hoặc đột xuất, nhằm kiểm tra việc chấp hành
quy định về quản lý chương trình, dự án của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên
quan: phát hiện kịp thời những sai sót, yếu kém về quản lý chương trình, dự án
theo quy định của pháp luật; kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý những vướng
mắc, phát sinh, việc làm sai quy định về quản lý chương trình, dự án; giám sát
việc xử lý và chấp hành các biện pháp xử lý các vấn đề đã phát hiện.
(4) . "Đánh giá chương trình, dự án đầu
tư" là hoạt động định kỳ theo kế hoạch hoặc đột xuất nhằm xác định mức
độ đạt được theo mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể so với quyết định đầu tư hoặc tiêu
chuẩn đánh giá quy định của nhà nước tại một thời điểm nhất định. Đánh giá
chương trình, dự án đầu tư bao gồm: đánh giá ban đầu, đánh giá giữa kỳ hoặc
giai đoạn, đánh giá kết thúc, đánh giá tác động và đánh giá đột xuất.
(5) . "Đánh giá ban đầu” là đánh giá được
thực hiện ngay sau khi bắt đầu thực hiện đầu tư chương trình, dự án nhằm xem
xét tình hình thực tế của chương trình, dự án so với thời điểm phê duyệt để có
biện pháp xử lý phù hợp.
(6) . "Đánh giá giữa kỳ hoặc giai đoạn"
là đánh giá được thực hiện vào thời điểm giữa kỳ theo tiến độ thực hiện đầu tư
chương trình, dự án được phê duyệt hoặc sau khi kết thúc từng giai đoạn (đối với
chương trình, dự án được thực hiện theo nhiều giai đoạn), nhằm xem xét quá
trình thực hiện đầu tư chương trình, dự án từ khi bắt đầu triển khai, đề xuất
các điều chỉnh cần thiết.
(7) . “Đánh giá kết thúc ” là đánh giá được
tiến hành ngay sau khi kết thúc thực hiện đầu tư chương trình, dự án nhằm xem
xét các kết quả đạt được, rút ra các bài học kinh nghiệm.
(8) . "Đánh giá tác động" là đánh
giá được thực hiện vào thời điểm thích hợp sau năm thứ 3 kể từ khi đưa chương
trình, dự án vào vận hành, nhằm làm rõ hiệu quả, tính bền vững và tác động kinh
tế - xã hội so với mục tiêu đặt ra ban đầu.
(9) . "Đánh giá đột xuất” là đánh giá
được thực hiện trong những trường hợp có những vướng mắc, khó khăn, tác động
phát sinh ngoài dự kiến trong quá trình thực hiện đầu tư chương trình, dự án.
(10) . "Giám sát đầu tư của cộng đồng”
là hoạt động tự nguyện của dân cư sinh sống trên địa bàn xã, phường, thị trấn
(sau đây gọi chung là địa bàn cấp xã) nhằm theo dõi, kiểm tra việc chấp hành
các quy định về quản lý đầu tư của cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình đầu
tư; phát hiện, kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các vi phạm
về đầu tư (trừ các chương trình, dự án bí mật quốc gia theo quy định của pháp
luật).
(11) . "Giám sát tổng thể đầu tư” là việc
theo dõi thường xuyên, kiểm tra định kỳ theo kế hoạch hoặc đột xuất quá trình
thực hiện đầu tư của các cấp, các ngành và địa phương; phát hiện và chấn chỉnh
kịp thời những sai phạm, thiếu sót để đảm bảo đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch,
mục tiêu và đảm bảo hiệu quả.
(12). "Theo dõi tổng thể đầu tư” là hoạt
động thường xuyên và định kỳ cập nhật các thông tin liên quan đến hoạt động đầu
tư và việc quản lý đầu tư của các cấp, các ngành và địa phương; tổng hợp, phân
tích, đánh giá thông tin và đề xuất các cơ chế, chính sách liên quan đến quản
lý đầu tư.
(13). "Kiểm tra tổng thể đầu tư” là hoạt
động định kỳ theo kế hoạch hoặc đột xuất, nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định
về quản lý đầu tư của các cấp, các ngành; phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những
sai sót, yếu kém, bảo đảm việc quản lý đầu tư đúng quy định của pháp luật; phát
hiện và kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời những vướng mắc, phát
sinh hoặc việc làm sai quy định về quản lý đầu tư; giám sát việc xử lý và chấp
hành các biện pháp xử lý các vấn đề đã phát hiện.
(14). "Đánh giá tổng thể đầu tư” là hoạt
động định kỳ theo kế hoạch nhằm phân tích, đánh giá kết quả đầu tư của nền kinh
tế, ngành, địa phương; xác định mức độ đạt được so với quy hoạch, kế hoạch
trong từng thời kỳ hay từng giai đoạn; phân tích nguyên nhân ảnh hưởng đến kết
quả đầu tư cũng như đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư trong kỳ hay
giai đoạn kế hoạch sau.
Qua các khái niệm trên, có thể rút ra “kiểm tra
dự án đầu tư” là một nội dung trong nội dung hoạt động “giám sát, đánh
giá đầu tư dự án đầu tư” được thực hiện ở tất cả các khâu hoạt động đầu tư:
Lập, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện đầu tư, vận hành khai thác dự án đầu
tư.
2. Cơ sở thực tiễn:
Xuất phát từ quy định về kiểm tra dự án đầu tư, thực
trạng hoạt động kiểm tra dự án đầu tư thuộc Thành phố.
3. Căn cứ pháp lý xây dựng chuyên đề
Luật Đầu tư ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản
xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp ngày 26 tháng 11 năm 2014;
Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư ngày
18 tháng 6 năm 2020;
Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính
phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám
sát, đánh giá đầu tư;
Căn cứ các Luật chuyên ngành và văn bản hướng dẫn
thi hành;
Căn cứ Chương trình số 10-CT/TU về nâng cao hiệu quả
công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn
2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 08/2022/QĐ-UBND ngày
10/02/2022 của UBND Thành phố quy định phân công tổ chức thực hiện giám sát,
đánh giá đầu tư của Thành phố.
III. GIỚI HẠN CHUYÊN ĐỀ,
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Giới hạn chuyên đề
Trên cơ sở nội hàm của khái niệm giám sát, đánh giá
đầu tư. Chuyên đề giới hạn nghiên cứu chủ yếu về nội dung giám sát đầu tư
(theo dõi, kiểm tra) và đánh giá đầu tư đối với các dự án sử dụng vốn đầu
tư công và vốn ngoài nhà nước trên địa bàn Thành phố theo quy định của Luật Đầu
tư công, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư Luật Quản
lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và
các quy định có liên quan theo chỉ đạo tại Chương trình số 10-Ctr/TU.
Căn cứ quy định của pháp luật hiện hành, tình hình
triển khai thực hiện của Thành phố, đưa ra những kiến nghị về phân công tổ chức
thực hiện.
2. Phương pháp nghiên cứu
Chuyên đề sử dụng, một số phương pháp: Phân tích,
đánh giá, kế thừa, tổng hợp...
IV. QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ ĐẦU TƯ
Điều 70 Luật Đầu tư quy định về hoạt động
giám sát, đánh giá đầu tư bao gồm: Giám sát, đánh giá dự án đầu tư; Giám sát,
đánh giá tổng thể đầu tư. Quy định trách nhiệm giám sát, đánh giá đầu tư bao gồm
các chủ thể trong hoạt động đầu tư: Cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, cơ quan
quản lý nhà nước chuyên ngành thực hiện giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư và
giám sát, đánh giá dự án đầu tư thuộc phạm vi quản lý; Cơ quan đăng ký đầu tư
giám sát, đánh giá dự án đầu tư thuộc thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu
tư. Quy định nội dung giám sát, đánh giá dự án đầu tư đối với các dự án sử dụng
các nguồn vốn bao gồm: Đối với dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước để đầu tư kinh
doanh, cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước chuyên
ngành thực hiện giám sát, đánh giá dự án đầu tư theo nội dung và tiêu chí đã được
phê duyệt tại quyết định đầu tư. Đối với dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn khác,
cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thực
hiện giám sát, đánh giá mục tiêu, sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch và
chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận, tiến độ thực hiện, việc
thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường, công nghệ, sử dụng đất đai, tài
nguyên khác theo quy định của pháp luật. Cơ quan đăng ký đầu tư thực hiện giám
sát, đánh giá các nội dung quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, văn bản
chấp thuận chủ trương đầu tư. Quy định về nội dung giám sát, đánh giá tổng thể
đầu tư.
Điều 71. Luật Đầu tư công quy định về theo
dõi, kiểm tra chương trình, dự án đối với Cơ quan chủ quản, chủ chương trình và
chủ đầu tư, người có thẩm quyền quyết định đầu tư chương trình, dự án và cơ
quan quản lý nhà nước về đầu tư công thực hiện theo dõi, kiểm tra toàn bộ quá
trình đầu tư chương trình, dự án theo nội dung và các chỉ tiêu đã được phê duyệt
nhằm bảo đảm mục tiêu và hiệu quả đầu tư.
Điều 76. Luật Đầu tư công quy định về tổ chức
thực hiện theo dõi, kiểm tra, đánh giá kế hoạch, chương trình, dự án đối với:
- Chủ chương trình và chủ đầu tư chịu trách nhiệm tổ
chức thực hiện theo dõi, kiểm tra và đánh giá ban đầu, giữa ký và kết thúc
chương trình, dự án.
- Cơ quan chủ quản, người quyết định đầu tư và cơ
quan quản lý nhà nước về đầu tư công tổ chức thực hiện theo dõi, kiểm tra và
đánh giá tác động, đánh giá đột xuất chương trình, dự án được giao quản lý.
Điều 83 Luật Đầu tư theo hình thức đối tác
công tư quy định về Kiểm tra hoạt động đầu tư theo phương thức PPP.
Các Điều từ 51 đến Điều 58 Luật Quản lý, sử
dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp quy định về:
Giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp;
Giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh
nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt
động quản lý vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn
hai thành viên trở lên; Giám sát, kiểm tra, thanh tra việc cơ cấu lại vốn nhà
nước tại doanh nghiệp và tổ chức thực hiện giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động
đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp của các cơ quan nhà nước,
cơ quan đại diện chủ sở hữu và doanh nghiệp.
Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính
phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám
sát, đánh giá đầu tư quy định cụ thể về nội dung, trình tự, trách nhiệm giám
sát, đánh giá đầu tư đối với các chương trình, dự án đầu tư của tất cả các nguồn
vốn, hình thức đầu tư nêu trên
Đối với Thành phố, UBND Thành phố đã ban hành Quyết
định số 08/2022/QĐ-UBND ngày 10/02/2022 của UBND Thành phố phân công tổ chức thực
hiện kiểm tra, đánh giá các chương trình, dự án đầu tư của Thành phố cho các cơ
quan, đơn vị của Thành phố từ xây dựng kế hoạch kiểm tra các chương trình, dự
án đầu tư theo các nguồn vốn đến tổ chức thực hiện.
Các quy định của pháp luật, của Thành phố cũng quy
định về tổ chức giám sát cộng đồng đối với các chương trình, dự án đầu tư.
Bên cạnh đó, các Luật chuyên ngành cũng đã quy định
kiểm tra chuyên ngành đối với các chương trình, dự án đầu tư.
PHẦN
II
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG TỔ CHỨC GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ ĐẦU TƯ CỦA
THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2016 ĐẾN NAY
Trong giai đoạn từ 2016 đến nay, UBND Thành phố đã
quan tâm sát sao công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định, đã
đạt được một số kết quả cơ bản như sau:
1. Về việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn
thực hiện:
Giai đoạn 2016 đến nay, Thành phố đã ban hành nhiều
văn bản chỉ đạo, điều hành tăng cường quản lý nhà nước trong công tác giám sát
đầu tư trên địa bàn Thành phố: Văn bản số 4736/UBND-KH&ĐT ngày 10/8/2016; số
4973/UBND-KH&ĐT ngày 10/10/2017, số 536/UBND-KH&ĐT ngày 05/02/2018, số
1833/UBND-KH&ĐT ngày 27/4/2018, số 4445/UBND-KH&ĐT ngày 21/9/2018; số
1542/UBND-KH&ĐT ngày 22/4/2019, số 4138/UBND- KH&ĐT ngày 23/9/2019; số
1628/UBND-KH&ĐT ngày 04/5/2020; Kế hoạch số 235/KH-UBND ngày 21/10/2021 của
UBND Thành phố về tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các dự án vốn
ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai; Kế hoạch
số 160/KH-UBND ngày 08/6/2022 của UBND Thành phố về thực hiện các biện pháp đẩy
nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng
đất chậm triển khai; Quyết định số 08/2022/QĐ-UBND ngày 10/02/2022 của UBND
Thành phố phân công tổ chức thực hiện kiểm tra, đánh giá các chương trình, dự
án đầu tư thuộc Thành phố. Kế hoạch số 127/KH-UBND ngày 22/4/2022 của UBND
Thành phố ban hành kế hoạch kiểm tra, đánh giá các chương trình, dự án đầu tư của
Thành phố năm 2022...
2. Về nguồn nhân lực thực hiện: Các cơ quan,
đơn vị thuộc Thành phố tăng cường nguồn nhân lực đối với công tác giám sát,
đánh giá đầu tư, một số cơ quan đã có Phòng, đơn vị chuyên trách về công tác
giám sát đầu tư; các Sở, ban, ngành, các Ban quản lý đầu tư xây dựng chuyên
ngành, các đơn vị thuộc Thành phố giao các bộ phận chuyên môn trực thuộc thực
hiện các nhiệm vụ về giám sát, đánh giá đầu tư của các cơ quan theo quy định.
3. Công tác báo cáo giám sát, đánh giá tổng thể
đầu tư: Công tác báo cáo giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư và cập nhật
thông tin vào Hệ thống giám sát, đánh giá đầu tư thực hiện đúng quy định. Việc
thực hiện chế độ báo cáo của các chủ thể giám sát đầu tư khác cơ bản các chủ thể
giám sát thực hiện tuân thủ theo quy định.
4. Kết quả công tác kiểm tra, giám sát thực tế
và xử lý vi phạm
Giai đoạn 2016 đến nay, các cơ quan quản lý ngành,
lĩnh vực tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát thực tế đối với nhiệm vụ thuộc
trách nhiệm được giao: Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp
luật trong việc thực hiện một số dự án sử dụng vốn đầu tư công; kiểm tra hoạt động
giám sát, đánh giá đầu tư và hoạt động đấu thầu; kiểm tra, xử lý các dự án vốn
ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai. Ngoài ra,
UBND Thành phố đã đã chỉ đạo các cơ quan triển khai kiểm tra theo kết luận giám
sát của HĐND Thành phố và các cơ quan TW liên quan đến các dự án ngoài ngân
sách, chậm triển khai, vi phạm luật đất đai.
5. Một số các tồn tại, hạn chế
Qua hơn 5 năm thực hiện các quy định về giám sát,
đánh giá đầu tư, Thành phố đã quan tâm sát sao công tác kiểm tra, giám sát,
đánh giá đầu tư, nhờ đó công tác quản lý đầu tư được tăng cường, các hạn chế của
chủ đầu tư được kịp thời phát hiện và khắc phục, tuy nhiên còn có một số tồn tại,
hạn chế sau:
- Về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
Theo quy định giám sát, đánh giá đầu tư có 03 nhiệm
vụ cơ bản (1) Theo dõi (2) Kiểm tra (3) Đánh giá cơ bản mới triển khai 02 nội
dung theo dõi, kiểm tra, riêng nội dung đánh giá đầu tư về cơ bản còn chưa tổ
chức thực hiện.
- Việc chấp hành chế độ báo cáo giám sát, đánh giá
đầu tư:
Việc chấp hành chế độ báo cáo của các cơ quan đơn vị
tuy đã có thay đổi tích cực, nhưng vẫn còn một số đơn vị chưa nhận thức đầy đủ
về sự cần thiết và yêu cầu vì vậy việc báo cáo còn chậm, nội dung báo cáo chưa
đầy đủ theo quy định.
- Việc triển khai thực hiện công tác giám sát, đánh
giá đầu tư của các UBND các quận, huyện, thị xã chưa thực hiện nội dung giám
sát của người có thẩm quyền quyết định đầu tư ...
6. Nguyên nhân
- Quy định về giám sát, đánh giá đầu tư giữa các Luật
Đầu tư công, Luật Đầu tư, các Luật chuyên ngành con chưa cụ thể; chưa khắc phục
triệt để tình trạng chồng chéo giữa các quy định tại các văn bản pháp luật có
liên quan đến giám sát, đánh giá đầu tư; vẫn còn lúng túng trong việc triển
khai giám sát, đánh giá đầu tư và giám sát, kiểm tra chuyên ngành trong hoạt động
đầu tư.
- Về phân công thực hiện: Việc tổ chức giám sát được
giao cho nhiều chủ thể có trách nhiệm thực hiện. Việc tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ mà UBND Thành phố là chủ thể thực hiện còn chưa được phân công cụ thể. Nhiệm
vụ của các chủ thể còn chưa phù hợp với chức năng nhiệm vụ giữa các cơ quan,
đơn vị, dẫn đến khó khăn nhất định khi triển khai.
- Nguồn nhân lực thực hiện công tác giám sát, đánh
giá đầu tư trong các cơ quan của Thành phố để đáp ứng yêu cầu theo quy định về
giám sát, đánh giá đầu tư và nhiệm vụ của Thành phố còn thiếu cả về số lượng và
yêu cầu chuyên môn, thiếu các bộ phận chuyên trách, chủ yếu là thực hiện kiêm
nhiệm.
- Việc chấp hành chế độ báo cáo giám sát, đánh giá
đầu tư:
Việc chấp hành chế độ báo cáo của các cơ quan đơn vị
đã có thay đổi tích cực, nhưng vẫn còn một số đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về sự
cần thiết và yêu cầu vì vậy việc báo cáo còn chậm, nội dung báo cáo chưa đầy đủ
theo quy định.
- Việc triển khai thực hiện công tác giám sát, đánh
giá đầu tư của các UBND các quận, huyện, thị xã chưa thực hiện nội dung giám
sát của người có thẩm quyền quyết định đầu tư ...
- Một số chủ đầu tư chưa thực sự quan tâm đến công
tác giám sát đầu tư.
PHẦN
III
QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ DỰ ÁN ĐẦU TƯ CÔNG VÀ DỰ ÁN VỐN NGOÀI NHÀ NƯỚC
I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU
1. Quan điểm
Chuyên đề số 05 về: “Công tác kiểm tra, giám
sát các dự án đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn Thành phố”
được xây dựng trên cơ sở bám sát quan điểm chỉ đạo, mục tiêu nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm, tổ chức thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy ngày 17/3/2021
về nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí giai đoạn 2021-2025.
Tuân thủ quy định của: Luật Đầu tư ngày 17 tháng 6
năm 2020; Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019; Luật Quản lý, sử dụng vốn
nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp ngày 26 tháng 11 năm
2014; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự,
thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư; Các
Luật chuyên ngành và văn bản hướng dẫn thi hành.
2. Mục tiêu
- Triển khai chỉ đạo, mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp
trọng tâm, tổ chức thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy về nâng cao
hiệu quả phòng chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn
2021-2025.
- Làm định hướng trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện
công tác giám sát, đánh giá đầu tư các chương trình, dự án đầu tư của Thành phố.
- Làm cơ sở trong việc nghiên cứu xây dựng phân
công rõ trách nhiệm của Sở, ngành Thành phố và UBND cấp huyện trong công tác
giám sát, đánh giá đầu tư đối với các chương trình, dự án đầu tư thuộc các cấp.
3. Nội dung, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện
chuyên đề số 05 về: “Công tác kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư công và đầu
tư ngoài ngân sách trên địa bàn Thành phố”
Một là, nâng cao chất lượng công tác giám
sát, đánh giá đầu tư; nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định pháp luật về
giám sát, đánh giá đầu tư.
Khẩn trương nghiên cứu, ban hành các quy định của Thành
phố trong việc tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư. Căn cứ quy định của
pháp luật về giám sát, đánh giá đầu tư, rà soát xây dựng phân công việc tổ chức
giám sát, đánh giá chương trình, dự án đầu tư thuộc trách nhiệm của UBND các cấp.
Hai là, tăng cường công tác giám sát, đánh
giá đầu tư các chương trình, dự án đầu tư theo quy định của pháp luật. Theo dõi
thường xuyên các dự án đầu tư đang triển khai, kịp thời phát hiện, xử lý các
khó khăn, vướng mắc. Đối với các dự án đầu tư công, chú trọng nâng cao hiệu quả
công tác chuẩn bị đầu tư; tăng cường công tác rà soát để bảo đảm các chương
trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm được triển
khai theo quy định của Luật Đầu tư công. Đối với các dự án đầu tư vốn ngoài nhà
nước, theo dõi kiểm tra chặt chẽ từ khi quyết định chủ trương đầu tư đến khi
giao đất và tổ chức thực hiện đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Nhất là
các dự án có sử dụng đất, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật tiến hành kiểm
tra, thanh tra, xử lý đúng quy định của pháp luật.
Ba là, tăng cường công tác phối hợp giữa các
cấp, các ngành và các địa phương trong triển khai thực hiện giám sát đánh giá đầu
tư. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình thực hiện định kỳ hoặc đột xuất
theo chế độ báo cáo quy định.
Bốn là, tăng cường giám sát, kiểm tra chuyên
ngành, kiểm tra giám sát theo địa bàn đối với các dự án đầu tư. Các Sở quản lý
chuyên ngành có trách nhiệm tổ chức kiểm tra chuyên ngành đối với các dự án đầu
tư. UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với địa bàn nơi thực
hiện dự án có trách nhiệm tổ chức kiểm tra các nội dung theo thẩm quyền.
Năm là, nâng cao năng lực và hiệu lực hoạt động
của các cơ quan có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đánh giá đầu tư. Quy định rõ
ràng trách nhiệm vật chất của những người đứng đầu cơ quan chính quyền Nhà nước
mỗi cấp trước kết quả công tác giám sát, đánh giá đầu tư. Tăng cường xử lý vi
phạm trong công tác giám sát, đánh giá đầu tư đối với các cơ quan, đơn vị, các
chủ đầu tư, nhà đầu tư không thực hiện nghiêm túc công tác giám sát và đánh giá
đầu tư.
Sáu là, phát huy vai trò của giám sát cộng đồng
trong hoạt động đầu tư góp phần thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và quyền làm
chủ của Nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, qua đó đảm bảo
tính công khai, minh bạch trong quá trình đầu tư, phòng, chống tham nhũng, lãng
phí để nâng cao chất lượng công trình.
Bảy là, tăng cường nguồn nhân lực thực hiện
công tác giám sát, đánh giá đầu tư trong các cơ quan của thành phố để đáp ứng
yêu cầu của pháp luật và nhiệm vụ của Thành phố cả về số lượng và yêu cầu
chuyên môn. Bố trí nguồn tài chính theo quy định để thực hiện công tác giám sát
đầu tư.
PHẦN
IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ
I. Trách nhiệm tổ chức thực hiện
Các Sở, ngành, cơ quan đơn vị của Thành phố và UBND
các quận, huyện, thị xã: Căn cứ kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình số
10-CTr/TU của Thành ủy ngày 17/3/2021 về nâng cao hiệu quả phòng chống tham
nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025 và chuyên đề
này; lồng ghép thực hiện nhiệm vụ theo lĩnh vực quản lý, trong đó tập trung thực
hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:
1. Về xây dựng, ban hành văn bản của Thành phố tổ
chức thực hiện
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu xây dựng, ban
hành và thường xuyên cập nhật quy định phân công tổ chức thực hiện giám sát,
đánh giá đầu tư các dự án đầu tư của Thành phố.
- Các Sở chuyên ngành: Trên cơ sở quy định pháp luật
chuyên ngành, xây dựng quy định về tổ chức giám sát, đánh giá đầu tư chuyên
ngành đối với các dự án đầu tư.
- UBND cấp huyện, xây dựng, ban hành và thường
xuyên cập nhật quy định phân công tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư
các dự án đầu tư do cấp huyện quản lý.
2. Xây dựng, ban hành, kế hoạch giám sát, đánh
giá chương trình, dự án đầu tư hàng năm và tổ chức thực hiện kế hoạch
- Hàng năm, các Sở, ngành đề xuất kế hoạch giám
sát, đánh giá các dự án đầu tư thuộc ngành, lĩnh vực quản lý gửi Sở Kế hoạch và
Đầu tư tổng hợp trình UBND Thành phố ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát.
Căn cứ nội dung của kế hoạch kiểm tra, giám sát
hàng năm, các cơ quan được phân công làm cơ quan đầu mối có trách nhiệm tổ chức
thực hiện theo nhiệm vụ phân công tại kế hoạch.
- Các sở quản lý chuyên ngành xây dựng và tổ chức
thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án đầu tư theo pháp luật
chuyên ngành, trong đó tập trung một số lĩnh vực:
+ Lĩnh vực Quy hoạch - kiến trúc: Sở Quy hoạch Kiến
trúc, các sở quản lý chuyên ngành xây dựng, ban hành kế hoạch, tổ chức thực hiện
kế hoạch kiểm tra dự án về quy hoạch ngành, quy hoạch đô thị.
+ Lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường: Sở Tài
nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch kiểm tra, thực hiện kiểm tra chuyên
ngành dự án đầu tư các nội dung liên quan với quy hoạch sử dụng đất; môi trường,
tài nguyên khoáng sản...
+ Lĩnh vực khoa học, công nghệ: Sở Khoa học và Công
nghệ xây dựng kế hoạch kiểm tra, thực hiện kiểm tra chuyên ngành kiểm tra việc
chấp hành yêu cầu về công nghệ của dự án.
- Các chuyên ngành khác: Các sở: Xây dựng; Giao
thông vận tải; Tài nguyên và Môi trường; Tài chính; Công thương; Nông nghiệp
& PTNT...xây dựng kế hoạch kiểm tra, thực hiện kiểm tra chuyên ngành liên
quan.
- UBND cấp huyện xây dựng, ban hành kế hoạch kiểm
tra, giám sát các dự án đầu tư thuộc cấp huyện quản lý.
II. Tiến độ, thời gian thực hiện
1. Nội dung: Tham mưu xây dựng, ban hành và thường
xuyên cập nhật quy định phân công tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư
các dự án đầu tư của Thành phố.
Thành phố đã ban hành lại Quyết định số
08/2022/QĐ-UBND ngày 10/02/2022 quy định phân công tổ chức giám sát, đánh giá đầu
tư thuộc Thành phố. Trong quá trình thực hiện, hàng năm các Sở, ngành, cơ quan
thuộc Thành phố, UBND các quận huyện có trách nhiệm phản ánh tình hình thực hiện,
gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo UBND Thành phố cập nhật, bổ sung nếu
cần thiết.
2. Nội dung: Nghiên cứu xây dựng quy định về tổ
chức giám sát, đánh giá đầu tư chuyên ngành đối với các dự án đầu tư.
Các Sở chuyên ngành thực hiện hoàn thành trong năm
2023.
3. Nội dung: Xây dựng, ban hành và thường xuyên
cập nhật quy định phân công tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư các dự
án đầu tư do cấp huyện quản lý.
UBND các quận, huyện thực hiện hoàn thành trong năm
2023.
4. Nội dung: Xây dựng, ban hành, kế hoạch giám
sát, đánh giá chương trình, dự án đầu tư hàng năm và tổ chức thực hiện kế hoạch.
Các Sở, ngành, UBND các quận huyện thực hiện thường
xuyên, hàng năm.
III. Kinh phí thực hiện
Chi phí và nguồn vốn thực hiện giám sát, đánh giá đầu
tư; Nội dung chi phí giám sát, đánh giá đầu tư; Quản lý, sử dụng chi phí giám
sát, đánh giá đầu tư và kinh phí thực hiện các nội dung khác tại chuyên đề thực
hiện theo quy định tại các Điều 88, 89, 90 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày
26/3/2021 của Chính phủ, các quy định có liên quan khác của pháp luật và của
Thành phố.
Hàng năm, các cơ quan căn cứ nhiệm vụ được giao,
xây dựng, đề xuất kinh phí thực hiện gửi Sở Tài chính xem xét, tổng hợp theo
quy định (đối với chi phí cho công tác giám sát, đánh giá đầu tư do Cơ quan quản
lý nhà nước thực hiện được sử dụng từ nguồn kinh phí sự nghiệp, nguồn kinh phí
thường xuyên cho công tác giám sát, đánh giá đầu tư theo kế hoạch hàng năm của
cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ) báo cáo UBND Thành phố
IV. Trách nhiệm Tổng hợp,
thông tin báo cáo
Các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị của Thành phố và
UBND các quận, huyện, thị xã: Định kỳ, hàng năm hợp báo cáo kết quả thực hiện
chuyên đề gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp chung báo cáo UBND Thành phố.