ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
160/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 6
năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ ĐẦU TƯ, TẬP TRUNG XỬ LÝ CÁC DỰ
ÁN VỐN NGOÀI NGÂN SÁCH CÓ SỬ DỤNG ĐẤT CHẬM TRIỂN KHAI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ
NỘI
Thực hiện Kết luận số 51-KL/TU ngày
07/4/2022 và Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 07/4/2022 của Thành ủy về hội nghị
chuyên đề Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVII; ý kiến chỉ đạo của Thường
trực và Ban Thường vụ Thành ủy; Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 02/3/2022 của Ban Thường
vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai; Báo cáo số 14/BC-HĐND ngày 18/4/2022 của HĐND Thành phố về kết quả kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 4) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI,
nhiệm kỳ 2021-2026; Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 08/4/2022 của HĐND Thành phố
về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân
sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Nhằm khẩn trương khắc phục tồn tại
các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai; với tinh thần nghiêm túc, kiên quyết
thực hiện; với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và sự vào cuộc quyết liệt, thực chất của
cả hệ thống chính trị từ Thành phố tới cơ sở; thực hiện đồng bộ các giải pháp,
biện pháp trong chỉ đạo, điều hành. UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện
các biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài
ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội, với các
nội dung như sau:
A. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU
I. Mục đích:
- Thực hiện nghiêm Kết luận, Nghị quyết
của Thành ủy về hội nghị chuyên đề Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVII;
chỉ đạo của Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy; Nghị quyết số 04/NQ-HĐND
ngày 08/4/2022 của HĐND Thành phố về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập
trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa
bàn Thành phố.
- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
15/2018/NQ-HĐND ngày 06/12/2018, các nội dung kiến nghị tại Báo cáo số
57/BC-HĐND ngày 17/7/2018, kết luận tại Thông báo số 18/TB-HĐND ngày 16/8/2018
và nội dung kết luận, kiến nghị tại Báo cáo kết quả tái giám sát số 20/BC-HĐND
ngày 28/7/2021 của HĐND Thành phố; Kế hoạch số 173/KH-UBND ngày 05/9/2018 và số
235/KH-UBND ngày 21/10/2021 của UBND Thành phố về việc tiếp tục tăng cường kiểm
tra, xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm
Luật Đất đai trên địa bàn Thành phố trong giai đoạn 2021-2023.
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo;
nâng cao công tác giám sát, đánh giá đầu tư; tập trung để xử lý, giải quyết dứt
điểm tình trạng các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai trên địa bàn Thành phố;
kiên quyết thu hồi các dự án kém hiệu quả sử dụng đất nhằm
tạo môi trường đầu tư, khơi thông nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội Thủ
đô.
- Thiết lập kỷ cương trong công tác
quản lý dự án đầu tư và quản lý, sử dụng đất đai: Phân công rõ người, rõ việc,
rõ trách nhiệm, rõ đầu mối giải quyết, rõ quy trình, rõ kết quả trong giám sát,
kiểm tra, thanh tra, xử lý đối với các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất
chậm tiến độ, chậm triển khai.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật; nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong việc
chấp hành các quy định pháp luật đầu tư, quy hoạch, đất đai, xây dựng của các tổ
chức, cá nhân. Công khai các dự án chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng trên địa bàn Thành phố để tạo sự đồng thuận, giám sát của người dân và doanh
nghiệp trong việc thực hiện.
II. Yêu cầu:
- Thúc đẩy các chủ đầu tư có năng lực,
kinh nghiệm tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ
đầu tư, sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng đất có hiệu quả. Tập trung tháo gỡ
các khó khăn, vướng mắc đối với các Dự án đầu tư có mục đích phục vụ nhu cầu
dân sinh và các dự án xúc tiến, kêu gọi đầu tư của Thành phố.
- Công khai, minh bạch rõ quy trình,
xác định cụ thể thời hạn, biện pháp giải quyết và xử lý đối với các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm
triển khai. Xử lý nghiêm, dứt điểm đối với các Dự án chậm thực hiện đầu tư, chậm
đưa đất vào sử dụng còn tồn đọng; các trường hợp cố ý chây ì, tiếp tục vi phạm
thì kiên quyết thu hồi các dự án đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
- Tiến độ thực hiện: Trong quý II/2022 tập trung hậu kiểm các Kết luận thanh
tra, kiểm tra để phân loại, đề xuất xử lý theo các Nhóm dự án vi phạm; quý
III/2022 căn cứ phân loại, tập trung xử lý các nhóm dự án để đẩy nhanh tiến độ
thực hiện dự án và lập hồ sơ xử lý dứt điểm đối với các vi phạm đã đủ căn cứ;
cơ bản đến hết quý IV/2022 tập trung xử lý nghiêm các dự án chây ì, không chấp
hành quyết định xử lý, tiếp tục vi phạm.
- Tiếp tục rà soát các Dự án vốn
ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai khác, phân loại và
đề xuất các biện pháp xử lý cụ thể, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xử lý dứt
điểm các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn
Thành phố.
- Thời gian thực hiện Kế hoạch: Trong
năm 2022 và các năm tiếp theo.
B. CÁC NỘI DUNG
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
I. Tổ công tác
liên ngành Thành phố (gồm các thành phần: Văn
phòng UBND Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an Thành phố, Thanh tra
Thành phố, Sở Tư pháp, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Cục thuế Thành phố): Giao Sở
Tài nguyên và Môi trường làm Tổ trưởng, phối hợp Liên ngành Thành phố tổ chức,
thực hiện các nội dung:
- Làm việc với UBND các quận, huyện,
thị xã (ghi nhận bằng biên bản làm việc hoặc báo cáo của UBND cấp huyện) để phân
loại cụ thể từng dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm
triển khai, vi phạm pháp luật về đầu tư, quy hoạch, đất đai, thuế, xây dựng,...theo
giai đoạn (trước mắt, số liệu ghi nhận đến hết quý I/2022); xác định rõ trách nhiệm của từng Sở
ngành Thành phố và UBND cấp huyện trong việc thực hiện.
- Trên cơ sở số liệu phân loại trên,
Tổ công tác liên ngành Thành phố báo cáo UBND Thành phố phân công các Sở ngành
Thành phố và UBND cấp huyện tập trung thực hiện (phân công rõ người, rõ việc, rõ
trách nhiệm, rõ đầu mối giải quyết, rõ quy trình và thời hạn,
rõ kết quả thực hiện) theo các Nhóm tại Mục II phần B Kế hoạch này trước
ngày 20/6/2022. Chấm dứt tình trạng không thống nhất số liệu, thông tin
các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai, vi
phạm tại các địa phương; số liệu về các dự án phải được thống nhất, xử lý tập
trung trên toàn địa bàn Thành phố. Trong đó:
+ Đối với các dự án đã có Kết luận
thanh tra, kiểm tra thực hiện hậu kiểm ngay việc thực hiện Kết luận thanh tra,
kiểm tra và chỉ đạo xử lý sau thanh tra, kiểm tra. Tập trung xử lý, tổng hợp
báo cáo kết quả thực hiện trong quý III/2022.
+ Đối với các dự án chưa có Kết luận
thanh tra, kiểm tra cần tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với từng Dự án
theo đúng quy định của pháp luật.
- Các Sở ngành Thành phố và UBND cấp
huyện tập trung thực hiện, xử lý dứt điểm, phấn đấu đến hết quý
IV/2022 xử lý xong đối
với các Dự án chậm tiến độ, chậm triển khai, vi phạm pháp luật về đầu tư, quy
hoạch, đất đai, thuế, xây dựng,... (Trong đó kết hợp việc rà soát, xử lý đối với
các dự án theo Báo cáo số 57/BC-HĐND ngày 17/07/2018, Báo cáo kết quả tái giám
sát số 20/BC-HĐND ngày 28/7/2021 của HĐND Thành phố; Kế hoạch số: 173/KH-UBND
ngày 05/9/2018 và số 235/KH-UBND ngày 21/10/2021 của UBND Thành phố). Trong quá
trình thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý phải làm rõ các nội dung:
+ Xác định rõ thời hạn giải quyết và
kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với dự án thực hiện các thủ tục ban đầu,
dự án thực hiện thủ tục điều chỉnh; và có phương án, biện pháp xử lý dứt điểm.
+ Làm rõ các nguyên nhân khách quan,
nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và chủ đầu tư
trong việc chậm thực hiện để xử lý theo quy định.
+ Các Sở ngành Thành phố và UBND cấp
huyện không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, không có ý kiến làm rõ các nội dung,
nguyên nhân tổ chức sử dụng đất chậm đưa đất vào sử dụng theo đề nghị của cơ
quan chủ trì cần kịp thời báo cáo UBND Thành phố xem xét trách nhiệm của tập thể,
cá nhân liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
- Các Sở, ngành Thành phố và UBND cấp
huyện có trách nhiệm báo cáo tiến độ thực hiện về UBND Thành phố (qua Sở Tài
nguyên và Môi trường là Tổ trưởng) theo tháng (trước ngày 20 hàng tháng).
II. Phân loại và
phân công thực hiện xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến
độ, chậm triển khai:
1. Đối với các
Dự án đã có quyết định chủ trương (chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu
tư, văn bản giao Chủ đầu tư nghiên cứu) đến nay đã quá tiến độ thực hiện dự án
nhưng chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành Thành
phố và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện. Chịu trách nhiệm về công tác điều
chỉnh các Dự án đầu tư theo quy định của pháp luật, về thời gian thực hiện thủ
tục điều chỉnh kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án dẫn đến chậm đầu
tư xây dựng và đưa đất vào sử dụng theo quy định.
2. Đối với các
Dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất
nhưng chậm triển khai:
2.1. Nhóm Dự án chưa giải phóng mặt
bằng (Để kéo dài nhiều năm hoặc chủ đầu tư không liên hệ, không phối hợp với
chính quyền địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng): Giao UBND các quận, huyện, thị xã chủ
trì, phối hợp với các Sở ngành Thành phố thực hiện. Chịu trách nhiệm về việc
hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với các Dự án tại địa phương.
Nghiêm túc thực hiện và hoàn thành dứt
điểm công tác thu hồi đất trên thực địa đối với các dự án vi phạm đã có quyết định
thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất của UBND Thành phố (đối
với các quyết định giao UBND cấp huyện hoặc Trung tâm phát triển quỹ đất cấp
huyện thực hiện) để quản lý và đề xuất phương án sử dụng đất phù hợp quy hoạch
hoặc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất theo quy
định.
2.2. Nhóm Dự án đã giải phóng mặt bằng xong, nhưng chưa đầu tư xây dựng: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở ngành
Thành phố và UBND cấp huyện thực hiện. Chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết hồ
sơ liên quan đến các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất; điều chỉnh quyết định
giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án đầu tư vốn
ngoài ngân sách có sử dụng đất.
Tiếp tục kiểm tra các dự án chưa đưa
đất vào sử dụng, lập hồ sơ gia hạn sử dụng đất 24 tháng theo quy định tại Điểm
i, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013. Hết thời hạn được
gia hạn, Liên ngành Thành phố tổ chức hậu kiểm và phải có ý kiến làm rõ, chịu
trách nhiệm xác định nguyên nhân tổ chức sử dụng đất chậm đưa đất vào sử dụng
do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; do thực hiện thủ tục về điều chỉnh quy hoạch; do
thực hiện thủ tục về điều chỉnh dự án; do liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ
tài chính của người sử dụng đất; do liên quan đến giải quyết đơn thư, khiếu nại,
tố cáo của công dân; và các nội dung khác có liên quan đến việc dự án chậm tiến
độ, chậm đưa đất vào sử dụng do các nguyên nhân khách quan, bất khả kháng.
2.3. Nhóm Dự án đã giải phóng mặt
bằng xong, đang xây dựng công trình (hoặc đã xây dựng một phần dự án nhưng đến
nay chủ đầu tư đang ngừng thực hiện dự án không theo quy định của pháp luật):
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở ngành Thành phố và UBND
cấp huyện thực hiện ngay các biện pháp giám sát đầu tư, có văn bản đôn đốc và
yêu cầu Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, cam kết lộ trình, thời
gian thực hiện để sớm đưa dự án vào sử dụng theo tiến độ
và quy định của pháp luật. Chịu trách nhiệm về công tác
giám sát tiến độ thực hiện dự án của các chủ đầu tư đảm bảo hoàn thành dự án
theo đúng tiến độ được phê duyệt.
2.4. Nhóm Dự án đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (hoặc đã giải phóng
mặt bằng xong một phần dự án nhưng đến nay đang ngừng thực hiện): Giao UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp với các Sở ngành Thành
phố thực hiện. Chịu trách nhiệm về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng
đảm bảo công tác bàn giao đất trên thực địa cho chủ đầu tư triển khai thực hiện
dự án.
2.5. Nhóm Dự án nợ nghĩa vụ tài
chính: Giao Cục thuế Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các Sở
ngành Thành phố và UBND cấp huyện thực hiện (đặc biệt là các dự án nợ nghĩa vụ
tài chính kéo dài, các dự án nợ nghĩa vụ tài chính với số tiền lớn). Chịu trách
nhiệm về tiến độ thu hồi nợ đọng thuế của các Dự án chậm nộp nghĩa vụ tài chính
để đảm bảo công tác quản lý thu theo pháp luật về thuế.
2.6. Nhóm các Dự án chậm triển
khai do nguyên nhân khách quan phải điều chỉnh quy hoạch phù hợp với Quy hoạch
chung, quy hoạch phân khu: Giao Sở Quy hoạch Kiến trúc
chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các Sở ngành Thành phố và UBND cấp
huyện thực hiện. Chịu trách nhiệm về công tác điều chỉnh quy hoạch liên quan đến
các Dự án, về thời gian điều chỉnh quy hoạch kéo dài dẫn đến Dự án chậm tiến độ,
chậm triển khai. Khi Chủ đầu tư đề nghị điều chỉnh quy hoạch phải xem xét, trả
lời rõ việc điều chỉnh (được hoặc không được điều chỉnh), làm cơ sở để các Sở
ngành Thành phố đôn đốc, yêu cầu Chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án theo quy định.
Khẩn trương hoàn thành các quy hoạch
phân khu, làm cơ sở để các Chủ đầu tư nghiên cứu điều chỉnh Dự án theo quy định;
các trường hợp chậm điều chỉnh, không điều chỉnh, không thực
hiện dự án theo quy hoạch, không thực hiện dự án theo quy hoạch cần xem xét là
một điều kiện về quy hoạch để thu hồi dự án, không tiếp tục giao dự án đối với
các dự án khác.
Tập trung nguồn lực để giải quyết, xử
lý dứt điểm tồn tại các dự án chậm triển khai do nguyên nhân khách quan phải điều
chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án đầu tư cho phù hợp với Quy hoạch chung, quy
hoạch phân khu điều chỉnh. Tránh tình trạng Chủ đầu tư lợi dụng việc đề xuất điều
chỉnh quy hoạch để kéo dài thời gian phải thực hiện của dự án.
2.7. Nhóm các Dự án xây dựng sai
quy hoạch, sai giấy phép xây dựng, không có giấy phép xây dựng (đối với công
trình phải có giấy phép xây dựng), vi phạm trật tự xây dựng: Giao UBND các
quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc
và các Sở ngành Thành phố liên quan thực hiện. Chịu trách nhiệm về công tác quản
lý trật tự xây dựng trên địa bàn.
Tổ chức giám sát việc triển khai, thực
hiện xây dựng công trình đối với các Dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất để
kịp thời phát hiện, ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm đối với các trường hợp
có vi phạm trật tự xây dựng theo các quy định của pháp luật hiện hành.
Sở Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra UBND quận, huyện, thị xã trong việc xử lý các dự án có vi phạm
trật tự xây dựng; tổng hợp kết quả xử lý vi phạm của UBND cấp huyện, báo cáo
UBND Thành phố (qua Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp chung).
2.8. Nhóm Dự án khác (như: Sử dụng
đất sai mục đích; cho thuê, cho mượn đất; chậm hoàn thành các thủ tục đất đai;
chuyển nhượng, góp vốn bằng quyền sử dụng đất không đúng quy định, huy động vốn
trái phép;...): Giao các Sở ngành Thành phố và UBND cấp huyện theo chức
năng, nhiệm vụ có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, thanh tra, làm rõ nguyên nhân
khách quan, nguyên nhân chủ quan, rõ phương án giải quyết để xử lý và đề xuất
các biện pháp xử lý nghiêm theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật
3. Thực hiện công
khai, minh bạch thông tin đối với các dự án chậm
tiến độ, chậm triển khai, vi phạm pháp luật về đầu tư, quy hoạch, đất đai, thuế,
xây dựng; các dự án vi phạm bị cưỡng chế, bị thu hồi, bị chấm dứt hoạt động dự
án theo đúng quy định của pháp luật để tạo sự đồng thuận, giám sát của nhân dân
và doanh nghiệp trong việc thực hiện.
- Giao Sở ngành Thành phố: Kế hoạch
và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch Kiến trúc, Xây dựng, Tài chính,
Cục thuế Thành phố, Cổng giao tiếp điện tử Thành phố có trách nhiệm thực hiện
công khai theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, quy hoạch, thuế,
xây dựng.
- Giao UBND cấp huyện có trách nhiệm
thường xuyên chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tổ chức công khai trên các
phương tiện truyền thông địa phương như: loa, đài phát thanh,...
- Đề nghị Đài Phát thanh và Truyền
hình Hà Nội, Báo Hà Nội mới, Báo Kinh tế và đô thị có trách nhiệm thông tin,
đăng tải miễn phí về các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai, vi phạm pháp luật
về đầu tư, quy hoạch, đất đai, thuế, xây dựng...để các cơ quan quản lý và nhân
dân cùng tham gia giám sát.
III. Trách nhiệm
trong công tác quản lý và việc áp dụng biện pháp để xử lý các dự án đầu tư có sử
dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai:
1. Trách nhiệm trong công tác
quản lý:
- Giám đốc các Sở, ngành Thành phố chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố về kết quả công tác quản lý nhà nước
theo ngành, lĩnh vực; định kỳ kiểm tra, đôn đốc, giám sát đối với các dự án đầu
tư; hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các chủ đầu tư trong quá trình
triển khai thực hiện dự án; tập trung xử lý nghiêm, kiên quyết, dứt điểm các
hành vi vi phạm đối với các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất trên địa
bàn Thành phố.
- Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách
nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố trong việc để xảy ra các vi phạm trên địa
bàn quản lý; không kiên quyết, triệt để xử lý các trường hợp vi phạm; không kịp
thời báo cáo, đề xuất xử lý các trường hợp vượt thẩm quyền; để phát sinh các vi phạm mới liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất
đai tại địa phương.
2. Việc áp dụng biện pháp để xử
lý:
- Không thực hiện việc điều chỉnh quy
hoạch theo đề nghị của Chủ đầu tư khi chưa nghiên cứu, rà soát, báo cáo về sự
phù hợp quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; Không xem xét, đề xuất điều chỉnh
dự án, không cho phép tham gia đấu giá, đấu thầu để thực hiện dự án đầu tư khác
đối với các Chủ đầu tư vi phạm các quy định của pháp luật đầu tư, quy hoạch, đất
đai, thuế, xây dựng mà chưa khắc phục các vi phạm, chưa chấp hành các biện pháp
xử lý của cơ quan có thẩm quyền.
- Đối với các dự án chậm tiến độ, chậm
triển khai đồng thời có vi phạm pháp luật về đầu tư, quy hoạch, đất đai, thuế,
xây dựng,...việc xử lý phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật. Trường
hợp pháp luật chưa có quy định cụ thể các Sở, ngành chủ động
xin ý kiến tham vấn của các cơ quan chuyên ngành cấp trên để xử lý đúng với các
quy định của pháp luật và thực tiễn công tác quản lý.
C. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giao các Sở, ngành Thành phố và
UBND cấp huyện:
- Khẩn trương thực hiện nghiêm các
nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này, tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại, hạn
chế đối với các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển
khai, đảm bảo kết quả chất lượng, tiến độ, thời gian theo đúng yêu cầu của
Thành phố.
- UBND cấp huyện: thực hiện chức năng
quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng tại địa phương, thường xuyên kiểm
tra, đôn đốc, giám sát việc quản lý, sử dụng đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng,...;
giám sát Chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án, thực hiện các Kết luận thanh
tra, kiểm tra và chỉ đạo sau thanh tra, kiểm tra; tập trung thực hiện hoàn
thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án; giám sát việc xử lý các vi phạm đối
với Chủ đầu tư của cơ quan có thẩm quyền để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm
các vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền. Chủ động phối hợp với các Sở ngành Thành
phố rà soát các dự án và chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về số liệu các dự
án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai, vi phạm
pháp luật về đầu tư, quy hoạch, đất đai, thuế, xây dựng,...trên địa bàn quản
lý.
2. Yêu cầu các Chủ đầu tư: Chủ động phối hợp với các cấp, các ngành Thành phố để thực hiện; tập
trung nguồn lực, khắc phục các khó khăn, vướng mắc; cam kết đẩy nhanh tiến độ
thực hiện dự án đầu tư theo đúng quy hoạch, dự án được phê duyệt, sử dụng đất
đúng mục đích, chấp hành đầy đủ các quy định, đưa đất vào sử dụng hiệu quả đảm
bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Nghiêm túc thực hiện các quyết định
xử lý vi phạm, thu hồi của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
3. Công
tác kiểm tra, xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ,
chậm triển khai, vi phạm pháp luật về đầu tư, quy hoạch, đất đai, thuế, xây dựng,...
phải được xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, là nhiệm
vụ trọng tâm, thường xuyên và xuyên suốt của Thành phố, cần phải tập trung thực
hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả từ Thành phố đến cơ sở.
- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường là
cơ quan thường trực, phối hợp với các Sở, ngành Thành phố và UBND cấp huyện kiểm
tra, đôn đốc, giám sát công tác xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng
đất chậm tiến độ, chậm triển khai trên địa bàn Thành phố.
- Giao các Sở, ngành Thành phố và
UBND các quận, huyện, thị xã tổng hợp, báo cáo kết quả việc thực hiện Kế hoạch
này gửi về cơ quan thường trực định kỳ (trước ngày 20/5 và 20/10)
và trước ngày 20 hàng tháng để tổng hợp chung báo cáo Thành ủy,
HĐND-UBND Thành phố. Giám đốc các Sở ngành Thành phố và Chủ tịch UBND cấp huyện
chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố về số liệu, tiến độ xử lý các dự
án, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện. UBND Thành phố sẽ xem xét, làm rõ trách
nhiệm của các tập thể, cá nhân chậm thực hiện hoặc không thực hiện đầy đủ các nội
dung theo đúng yêu cầu của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố.
- Giao Sở Tài chính phối hợp với các
Sở, ngành Thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan báo cáo UBND Thành phố
bố trí kinh phí từ nguồn chi thường xuyên ngân sách hàng năm theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp hiện hành cho các đơn vị để thực hiện nhiệm
vụ được giao trong Kế hoạch (nếu có).
Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu các
Sở, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan khẩn
trương, nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này, kịp thời báo cáo
những vướng mắc, khó khăn phát sinh về cơ quan thường trực để tổng hợp chung,
báo cáo UBND Thành phố kịp thời giải quyết và kiến nghị, đề xuất Thành ủy, HĐND
Thành phố để chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Đồng chí Bí thư Thành ủy;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
(Để báo cáo)
- Các PCT UBND Thành phố;
- Bí thư các Quận ủy, Huyện ủy, Thị ủy;
- VP: Thành ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND TP;
- Các Sở, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Cổng Giao tiếp điện tử Thành phố;
- Cổng Thông tin điện tử Thành phố;
- VP UBND TP: C.PCVP, KTTH, KTN, TH, ĐT, TNMT(m);
- Lưu: VT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Trọng Đông
|