ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
13/2023/QĐ-UBND
|
An Giang, ngày 30
tháng 3 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CƠ CHẾ QUAY VÒNG MỘT PHẦN VỐN HỖ TRỢ
PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT CỘNG ĐỒNG THUỘC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIẢM NGHÈO BỀN
VỮNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết
số 24/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu
tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Nghị định số 27/2022/NĐ-CP
ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện
các chương trình mục tiêu quốc gia;
Căn cứ Thông tư số
09/2022/TT-BLĐTBXH ngày 25 tháng 5 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn một số nội dung thực
hiện đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và hỗ trợ người lao động
đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm
nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Thông tư số
04/2022/TT-BNNPTNT ngày 11 tháng 7 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hướng dẫn thực hiện
hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc Chương trình mục
tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Thông tư số 46/2022/TT-BTC
ngày 28 tháng 7 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định quản lý, sử dụng
và quyết toán kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách trung ương thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Nghị
quyết số 24/2022/NQ-HĐND ngày 11 tháng 11 năm 2022 của Hội đồng nhân dân
tỉnh ban hành Quy định nội dung hỗ trợ, mẫu hồ sơ, trình tự, thủ tục lựa
chọn dự án, kế hoạch, phương án sản xuất, lựa chọn đơn vị đặt hàng trong thực
hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình mục tiêu quốc
gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh An Giang;
Theo đề nghị của
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số
834/TTr-SLĐTBXH ngày 24 tháng 3 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy định cơ chế quay vòng một phần
vốn hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia
giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên
địa bàn tỉnh An Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 12 tháng 04
năm 2023.
Điều 3. Chánh Văn phòng
Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Sở Tài
chính, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện,
thị xã, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Phước
|
QUY ĐỊNH
CƠ CHẾ QUAY VÒNG MỘT PHẦN VỐN HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT
CỘNG ĐỒNG THUỘC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG GIAI ĐOẠN
2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
(Kèm
theo Quyết định số 13/2023/QĐ-UBND ngày 30 tháng 3 năm 2023
của Ủy
ban nhân dân tỉnh An Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Quy
định cơ chế quay vòng một phần vốn hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thuộc
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025
trên địa bàn tỉnh An Giang.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá
nhân tham gia hoặc có liên quan trong quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động
hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm
nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh An Giang.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3.
Nguyên tắc thực hiện
1. Việc quay vòng một phần vốn đã
được ngân sách nhà nước hỗ trợ bằng tiền để thực hiện dự án, đảm bảo phù hợp với
từng dự án được phê duyệt và điều kiện cụ thể của từng hộ hoặc nhóm hộ tham gia
dự án.
2. Kinh phí quay vòng được sử dụng
để quay vòng cho các dự án mới thuộc hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất của
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được cơ quan có thẩm quyền
phê duyệt. Ưu tiên bố trí cho các dự án, mô hình thực hiện trên địa bàn huyện
nghèo, xã, ấp đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
3. Đảm bảo công khai, dân chủ,
bình đẳng giới, có sự tham gia và cam kết của người dân trong việc xây dựng, thực
hiện dự án và thu hồi kinh phí quay vòng.
Điều 4. Hình
thức, tỷ lệ mức thu hồi và thời gian thu hồi kinh phí quay vòng
1. Hình thức thu hồi để quay vòng:
Bằng tiền.
2. Tỷ lệ thu hồi theo số vốn được
ngân sách nhà nước hỗ trợ cho đối tượng tham gia dự án thuộc diện hỗ trợ theo
quy định:
a) Đối với dự án thực hiện trên địa
bàn đặc biệt khó khăn: tối thiểu 10% mức hỗ trợ cho người dân mua vật tư, trang thiết bị phục vụ sản xuất, cung ứng dịch
vụ, giống cây trồng, vật nuôi.
b) Đối với dự án thực hiện trên địa
bàn khó khăn: tối thiểu 15% mức hỗ trợ cho người dân mua vật tư, trang thiết bị phục vụ sản xuất, cung ứng dịch
vụ, giống cây trồng, vật nuôi.
c) Đối với dự án thực hiện trên địa
bàn còn lại: tối thiểu 20% mức hỗ trợ cho người dân mua vật tư, trang thiết bị phục vụ sản xuất, cung ứng dịch
vụ, giống cây trồng, vật nuôi.
d) Việc xác định địa bàn để áp dụng tỷ lệ thu hồi thực
hiện tại Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04 tháng 6 năm 2021 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 và các quy định hiện
hành.
3. Thời gian thu hồi: tối đa không
quá 03 tháng kể từ khi kết thúc dự án.
4. Trong quá trình thực hiện dự án
phải tạm dừng, hủy bỏ vì lý do như: Thiên tai, dịch bệnh hoặc các lý do bất khả
kháng khác (phải có biên bản xác nhận mức độ thiệt hại, lý do phải tạm dừng,…)
dẫn đến không có kết quả đầu ra theo kế hoạch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
xem xét, quyết định việc không thu hồi, giảm tỷ lệ thu hồi hoặc kéo dài thời
gian thu hồi theo thẩm quyền và trình tự như sau:
a) Xác định mức độ rủi ro: Ủy ban
nhân dân cấp xã báo cáo, đề nghị Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập
tổ kiểm tra, xác minh, đánh giá lý do, mức độ thiệt hại để xem xét, quyết định
việc miễn giảm theo tỷ lệ tương ứng và theo các quy định hiện hành.
b) Trên cơ sở biên bản kiểm tra,
xác minh, đánh giá, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định việc xử lý rủi
ro (không thu hồi, giảm tỷ lệ thu hồi hoặc kéo dài thời gian thu hồi) theo mức
thiệt hại và tỷ lệ tương ứng. Tổng hợp, báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội (đối với Dự án 2), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Tiểu dự án 1 Dự
án 3).
5. Hình thức, tỷ lệ, thời gian thu
hồi để quay vòng vốn phải được thể hiện rõ trong quyết định phê duyệt dự án,
phương án.
Điều 5. Quản
lý, sử dụng và trình tự quay vòng
1. Cơ quan có trách nhiệm thu hồi
kinh phí quay vòng:
a) Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt
dự án có trách nhiệm quyết định thu hồi kinh phí ngân sách nhà nước đã hỗ trợ
theo dự án được duyệt để thực hiện luân chuyển cho dự án khác được duyệt.
b) Ủy ban nhân dân cấp huyện giao
nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị được bố trí dự toán kinh phí thực hiện, chịu trách
nhiệm tổ chức thu hồi kinh phí quay vòng theo đúng thời gian và tỷ lệ quy định.
c) Kết thúc dự án: Ủy ban nhân dân
cấp huyện ban hành, quyết định thu hồi số kinh phí quay vòng thực hiện dự án
làm cơ sở để các cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân cấp xã thu hồi.
2. Quản lý kinh phí quay vòng:
a) Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch
cấp huyện hướng dẫn Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn/Phòng Kinh tế việc theo dõi, quản lý kinh phí thu hồi
và thực hiện quay vòng vốn theo đúng quy định.
b) Quản lý và sử dụng kinh phí
quay vòng
Hằng năm căn cứ dự toán kinh phí sự
nghiệp hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm
nghèo bền vững và số kinh phí thu hồi của các dự án (nguồn vốn quay vòng):
Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn/Phòng Kinh tế, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trình Ủy ban nhân
dân cấp huyện phân bổ kinh phí thực hiện các dự án mới được phê duyệt trong
năm.
Kinh phí thu hồi thuộc dự án hỗ trợ
sản xuất cộng đồng được quản lý theo xã và ưu tiên phân bổ tiếp tục thực hiện
các dự án mới trên địa bàn xã đó (trường hợp xã có nhu cầu).
Định kỳ hằng năm, trước ngày 31/01
năm sau năm kế hoạch: Cơ quan, đơn vị và cấp xã được giao nhiệm vụ thu hồi kinh
phí quay vòng lập báo cáo tình hình triển khai các dự án và kinh phí quay vòng
gửi Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/Phòng Kinh tế, Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội và Phòng Tài chính - Kế hoạch.
Phòng Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/Phòng Kinh tế
tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện thu hồi và sử dụng kinh phí quay vòng 6
tháng và hằng năm trong báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu gửi Ủy ban
nhân dân cấp huyện, để báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn.
Cơ quan, đơn vị được giao quản lý
và sử dụng kinh phí quay vòng thực hiện hạch toán kế toán, quản lý kinh phí
trên hệ thống kế toán và báo cáo tài chính hằng năm theo chế độ kế toán hiện
hành.
Cộng đồng tự quản lý, tổ chức thực
hiện việc quay vòng, luân chuyển vốn trong cộng đồng theo đúng quy định.
c) Trình tự quay vòng
Cộng đồng tự quản lý, tổ chức thực
hiện việc quay vòng, luân chuyển vốn trong cộng đồng. Trường hợp cộng đồng
không đủ năng lực quản lý, cơ quan, đơn vị được giao vốn thực hiện hoạt động hỗ
trợ phát triển sản xuất cử cán bộ hỗ trợ cộng đồng quản lý, tổ chức quay vòng
luân chuyển.
Trường hợp dự án kết thúc và đối
tượng tham gia dự án không còn nhu cầu sử dụng vốn để quay vòng, luân chuyển,
tái đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, cơ quan, đơn vị được giao vốn thực hiện hoạt
động hỗ trợ phát triển sản xuất quyết định thu hồi bằng tiền nộp vào tài khoản
tiền gửi của cơ quan, đơn vị mở tại kho bạc nhà nước để sử dụng hỗ trợ thực hiện
dự án, phương án mới được cấp có thẩm quyền phê duyệt (nếu có) hoặc thực hiện nộp
vào ngân sách nhà nước theo quy định.
Điều 6. Quy
trình theo dõi, giám sát của cơ quan, đơn vị được giao vốn thực hiện hoạt động
hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng
1. Theo dõi, giám sát của cơ quan,
đơn vị được giao vốn: Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã
và chủ đầu tư thực hiện việc theo dõi, giám sát hoạt động quản lý, thực hiện
các dự án, phương án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
được triển khai trên địa bàn. Kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền các nội
dung vướng mắc liên quan.
2. Theo dõi, giám sát của cộng đồng:
a) Nội dung:
Theo dõi, giám sát việc tổ chức
triển khai thực hiện hoạt động, quản lý, tổ chức quay vòng, luân chuyển trong cộng
đồng của từng dự án trên địa bàn và chấp hành các quy định khác của pháp luật
hiện hành. Theo dõi, kiểm tra kết quả nghiệm thu và quyết toán dự án, phương
án.
b) Trình tự, quy trình giám sát:
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp
xã chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức có liên
quan: thành lập Ban giám sát của cộng đồng cho từng dự án, phương án hỗ trợ. Lập
kế hoạch giám sát của cộng đồng đối với dự án, phương án hỗ trợ phát triển sản
xuất cộng đồng hàng năm trên địa bàn xã. Thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã,
chủ đầu tư dự án về kế hoạch đã đề ra và thành lập Ban giám sát của cộng đồng.
Hướng dẫn Ban giám sát của cộng đồng xây dựng kế hoạch giám sát theo quy định của
pháp luật; hỗ trợ Ban giám sát cộng đồng trong việc thông tin liên lạc, lập và
gửi các Báo cáo giám sát của cộng đồng. Xác nhận các văn bản phản ánh, kiến nghị
của Ban giám sát cộng đồng trước khi gửi các cơ quan có thẩm quyền.
Cơ quan, đơn vị được giao vốn:
Cung cấp đầy đủ, chính xác, trung thực, kịp thời tài liệu liên quan đến việc
triển khai thực hiện dự án cho Ban giám sát của cộng đồng. Tạo điều kiện cho
Ban giám sát của cộng đồng thực hiện việc giám sát theo quy định của pháp luật.
Tiếp thu ý kiến giám sát và tăng cường các biện pháp thực hiện dự án, phương
án.
Ban giám sát của cộng đồng: Tổ chức
thực hiện giám sát dự án, phương án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng hàng
năm trên địa bàn xã theo kế hoạch của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã
đã phê duyệt; tiếp nhận các thông tin do nhân dân phản ánh để gửi đến các cơ
quan quản lý có thẩm quyền; tiếp nhận và thông tin cho nhân dân biết ý kiến trả
lời của các cơ quan quản lý có thẩm quyền về những kiến nghị của mình. Hướng dẫn,
động viên cộng đồng tích cực thực hiện quyền giám sát của cộng đồng theo quy định
của pháp luật. Định kỳ hoặc đột xuất lập và gửi các Báo cáo cho Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam ấp xã về kết quả giám sát của cộng đồng.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Trách nhiệm của các sở,
ban, ngành tỉnh
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông
nghiệp và Phát triển
nông thôn.
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh
liên quan triển khai thực hiện Quy định này và tổ chức kiểm tra, giám sát việc
quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện quay vòng, luân chuyển vốn hỗ trợ bằng tiền
để luân chuyển trong cộng đồng theo quy định này. Trong đó, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội phụ trách Dự án 2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
phụ trách Tiểu dự án 1 Dự án 3 thuộc Chương trình.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh có
liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện theo dõi, tổng hợp báo cáo theo định kỳ
06 tháng, hàng năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh về kết
quả thực hiện hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thuộc Chương trình
mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.
2. Các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan
Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, phối hợp, hướng
dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, các tổ chức, cá nhân có
liên quan thực hiện đúng theo nội dung yêu cầu Quy định này.
Điều 8. Trách nhiệm của các địa
phương
1. Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Căn cứ dự toán Ủy ban nhân dân tỉnh giao phân bổ,
quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện hoạt động hỗ trợ phát triển sản
xuất trong cộng
đồng theo quy định.
b) Chỉ đạo tổ chức thực hiện và kiểm tra các hoạt động
quản lý, tổ chức
thực hiện việc quay vòng, luân chuyển vốn trong cộng đồng của từng dự án trên
địa bàn huyện theo quy định.
c) Chỉ đạo các phòng ban chuyên môn hỗ trợ Ủy ban
nhân dân cấp xã, các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ của
chủ đầu tư.
d) Tổng hợp, báo cáo định kỳ 06 tháng, hàng năm và
đột xuất kết quả thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thuộc
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện; kết quả
hoạt động quay vòng một phần vốn ngân sách nhà nước đã hỗ trợ để luân chuyển
trong cộng đồng.
2. Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan, đơn vị được
giao dự toán kinh phí thực hiện
a) Ủy ban nhân dân cấp xã lập, trình thẩm định, phê
duyệt và tổ chức thực hiện dự án phải phù hợp nội dung Quy định này.
b) Đôn đốc, hướng dẫn các hộ gia
đình tham gia dự án tổ chức thực hiện việc quay vòng, luân chuyển vốn trong cộng
đồng đảm bảo tỷ lệ, đúng thời hạn theo dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
c) Phối hợp, hỗ trợ thực hiện hoạt động giám sát
theo quy định.
d) Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam cấp xã và các tổ chức chính trị xã hội, Ban giám sát của cộng đồng
theo dõi, đánh giá, tổng hợp báo cáo việc thực hiện dự án trên địa bàn; kịp thời
kiến nghị Ủy ban nhân dân cấp huyện các nội dung vướng mắc có liên quan.
3. Đối với cộng đồng dân cư tham gia dự án
Quản lý, tổ chức thực hiện việc quay vòng, luân
chuyển vốn trong cộng
đồng theo đúng quy định hiện hành. Định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện
dự án định kỳ, 6 tháng, hằng năm và đột xuất gửi Ủy ban nhân dân cấp xã tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Điều 9. Sửa đổi, bổ sung Quy định
Sửa đổi, bổ sung Quy định: Trong quá trình
thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh về
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để
cùng phối hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.