UBND
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
7103/KH-SKHĐT
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
CẢI THIỆN CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH (CHỈ SỐ
PAPI) GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TẠI SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
Căn cứ Quyết định số 2844/QĐ-UBND
ngày 14 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch cải
thiện Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) trên địa
bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Văn bản số 2872/UBND-NCPC ngày
25 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển khai kiến nghị sau
giám sát của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Kế hoạch
cải thiện Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI)
giai đoạn 2021 - 2025 tại Sở, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai tuyên truyền, truyền
thông kịp thời, hiệu quả các nội dung, kết quả Chỉ số PAPI đến toàn thể cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động.
- Đánh giá, xây dựng các giải pháp
phù hợp thực hiện tại Sở nhằm góp phần cải thiện Chỉ số PAPI của Thành phố
trong năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện kế hoạch phải gắn với
03 Chương trình đột phá và 01 Chương trình trọng điểm phát triển Thành phố của
Đảng bộ Thành phố và phải đồng bộ với Kế hoạch chỉ đạo, điều hành phát triển
kinh tế - xã hội, ngân sách Thành phố của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Cải thiện Chỉ số PAPI là nhiệm vụ
liên tục, lâu dài, kiên trì, sáng tạo. Chủ động kiểm tra, giám sát thường
xuyên, tổ chức sơ kết, tổng kết việc triển khai, thực hiện các giải pháp nâng
cao Chỉ số PAPI.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Giải pháp thực
hiện công tác thông tin, tuyên truyền về Chỉ số PAPI
- Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt
thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần XI, nhiệm
kỳ 2020 - 2025. Trong đó, cần tập trung tuyên truyền sự hiệu quả của các chương
trình, kế hoạch về công tác quy chế dân chủ cơ sở, dân vận chính quyền, công
tác dân tộc, tôn giáo, 03 Chương trình đột phá và 01 Chương trình trọng điểm
phát triển Thành phố của Đảng bộ Thành phố để phục vụ nâng cao đời sống của người
dân.
- Nghiêm túc triển khai việc thông
tin, tuyên truyền về mục đích của việc khảo sát, đánh giá Chỉ số PAPI, tập
trung vào phổ biến một số kiến thức cơ bản, các hoạt động cộng đồng... ; thông
tin kết quả đánh giá Chỉ số PAPI năm 2020 và các năm tiếp theo của Thành phố
(trong đó tập trung các nội dung còn hạn chế); mục tiêu, yêu cầu về việc nâng
cao Chỉ số PAPI trên địa bàn Thành phố đến từng cán bộ, công chức, viên chức,
nhân dân để hiểu và cùng thực hiện tốt, có hiệu quả các nội dung nâng cao Chỉ số
PAPI.
- Tiếp tục thông tin, tuyên truyền việc
thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, quy chế dân chủ nơi làm việc, công tác dân vận
chính quyền; công khai, minh bạch đối với các hoạt động quản lý hành chính công
của Sở bằng nhiều hình thức, nội dung một cách sâu, rộng có hiệu quả trên các
phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội một cách trực quan, sinh động nhằm
đưa thông tin chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,
quy định tại địa phương đến người dân được biết, nhằm nâng cao lòng tin, sự
chia sẻ, đồng thuận và hài lòng của người dân với chính quyền.
2. Giải pháp triển
khai thực hiện có hiệu quả các nội dung nâng cao điểm số các chỉ tiêu nội dung
của Chỉ số PAPI
2.1. Đối với nội dung “Tham gia của
người dân ở cấp cơ sở”
Kiện toàn hoạt động của Hội đồng phối
hợp phổ biến, giáo dục pháp luật của Sở. Thực hiện tốt công tác phổ biến pháp
luật tại cơ quan; thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước và các hoạt động của Sở.
2.2. Đối với nội dung “Công khai,
minh bạch”
- Tuyên truyền đến người dân pháp luật
về tiếp cận thông tin, đồng thời thực hiện tốt các quy định về Luật Tiếp cận
thông tin và Nghị định hướng dẫn.
- Tham mưu thực hiện đúng các quy định
về công khai, minh bạch tài chính, ngân sách của cơ quan theo quy định. Kịp thời
ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với
những trường hợp vi phạm các quy định về quản lý tài chính, tài sản công.
2.3. Đối với nội dung “Trách nhiệm
giải trình với người dân”
a) Đối với công tác tiếp công dân và
giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo
- Tham mưu Ban Giám đốc thực hiện
nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất; có giải pháp tham mưu, đề xuất
giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Sở để kịp thời giải
quyết các vướng mắc, đôn đốc, đảm bảo đúng thời hạn theo quy định.
- Phối hợp chặt chẽ trong cung cấp hồ
sơ, tài liệu, thông tin liên quan đến vụ việc khiếu nại, tố cáo theo yêu cầu của
các cơ quan đang chủ trì xem xét, xử lý, giải quyết vụ việc.
- Chú trọng nâng cao chất lượng công
tác tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết các phản
ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ công chức, viên chức trực tiếp thực
hiện công tác này.
- Đẩy mạnh việc tổ chức tuyên truyền,
phổ biến các quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đến người
dân (tập trung vào Luật Tố cáo năm 2018, Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10
tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi
hành Luật Tố cáo và Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại
năm 2011) gắn với quy định về trách nhiệm giải trình, tiếp cận thông tin và bồi
thường nhà nước.
- Tăng cường công tác phối hợp với
các ban đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội để thực hiện
hiệu quả công tác hòa giải, vận động, dân vận chính quyền, góp phần hạn chế
phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo không đúng quy định.
b) Đối với công tác xử lý phản ánh,
kiến nghị về quy định hành chính và Cổng thông tin 1022:
Kịp thời tiếp nhận, xử lý và phản hồi
các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định và Cổng thông tin
1022 của Thành phố.
2.4. Đối với nội dung “Kiểm soát
tham nhũng trong khu vực công”
a) Đối với công tác phòng, chống tham
nhũng
- Triển khai, thực hiện có hiệu quả
công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mọi
lĩnh vực quản lý, đặc biệt liên quan đến công tác giải quyết thủ tục hành
chính, công tác tài chính... theo quy định pháp luật. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động quản lý nhà nước tại cơ quan, đơn vị trực
thuộc.
- Công khai, minh bạch kết quả công tác
phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo đúng quy định,
đa dạng về hình thức nhằm thông tin đến người dân được biết và thực hiện giám
sát.
- Phối hợp, thực hiện, tạo điều kiện
Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị -
xã hội thực hiện giám sát, phản biện xã hội.
b) Đối với công tác thi tuyển, tuyển
dụng
Thực hiện nghiêm công tác thi tuyển,
tuyển dụng công chức, viên chức, người lao động; thực hiện công khai, minh bạch
trong tuyển dụng; chống tiêu cực trong công tác tuyển dụng.
2.5. Đối với nội dung “Thủ tục
hành chính công”
- Kiểm soát thủ tục hành chính, thực
hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Thường xuyên kiện toàn và bố trí
nhân sự phù hợp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính đảm bảo trình độ chuyên môn, vững về nghiệp vụ, có khả năng giao tiếp tốt,
nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, góp phần tăng tỷ lệ hài lòng của của người
dân.
- Đề cao vai trò của người đứng đầu
trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện nghiêm túc, có chất lượng
công tác rà soát các quy định, thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý; kiến
nghị cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính không cần thiết để giảm thời gian
và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho
người dân.
2.6. Đối với nội dung “Quản trị
môi trường”
Khi đầu tư trang, thiết bị làm việc của
cơ quan, Văn phòng ưu tiên tham mưu mua sắm các sản phẩm có dán nhãn sinh thái,
tiết kiệm năng lượng, trang thiết bị năng lượng có hiệu suất cao.
2.7. Đối với nội dung “Quản trị điện
tử”
- Tuyên truyền, phổ biến để người dân
biết các tiện ích, ứng dụng công nghệ thông tin, địa chỉ truy cập, nơi cung cấp
thông tin chỉ dẫn, biểu mẫu hồ sơ thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện
tử của Sở.
- Thực hiện phổ biến Luật An ninh mạng
để người dân biết các quy định pháp luật, không có hành vi vi phạm pháp luật,
cung cấp hộp thư điện tử ghi nhận các ý kiến góp ý của người dân về hoạt động của
chính quyền, kịp thời phản hồi, giải thích, giải quyết các phản ánh của người
dân qua môi trường mạng, các ứng dụng trực tuyến, mạng xã hội để minh bạch
thông tin hoạt động của cơ quan trên nền tảng môi trường mạng, các ứng dụng mạng
xã hội.
- Cán bộ, công chức, viên chức thực
hiện đúng quy định về dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, cập
nhật, ghi nhận và kịp thời xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người
dân liên quan đến chức trách, nhiệm vụ, góp ý của người dân về hoạt động của
chính quyền, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, đúng quy định pháp
luật, cải thiện hiệu quả quản trị điện tử của chính quyền các cấp.
3. Giải pháp về
nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành về Chỉ số PAPI
- Thường xuyên rà soát các kết quả
công tác theo chương trình, kế hoạch của Sở và kế hoạch này. Gắn kết chặt chẽ
giữa phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nhất là kế hoạch thực hiện nội dung 5
không: “Không để người nghèo, người yếu thế tụt hậu, bị bỏ quên”, “Không gây
phiền hà cho người dân và doanh nghiệp”, “Không xả rác bừa bãi ra đường phố và
kênh rạch”, “Không vi phạm Luật Giao thông đường bộ” và “Không tụ tập gây rối, ảnh
hưởng an ninh chính trị, trật tự an toàn nơi cư trú và trên đường phố” với các
phong trào thi đua yêu nước khác do Thành phố và các địa phương phát động.
- Kiện toàn, bồi dưỡng cán bộ, công
chức thực hiện công tác dân vận, quy chế dân chủ, chỉ số PAPI tại Sở.
- Tham mưu đề xuất khen thưởng các cá
nhân, tập thể gương mẫu, điển hình thực hiện tốt các yêu cầu về nâng cao Chỉ số
PAPI; kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn và xử lý trách nhiệm khi
không thực hiện tốt hoặc thực hiện không hiệu quả việc nâng cao Chỉ số PAPI.
- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện
các nội dung nâng cao Chỉ số PAPI; phối hợp và tạo điều kiện Hội đồng nhân dân
Thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện phản biện xã hội, giám
sát việc thực hiện các nội dung nâng cao Chỉ số PAPI.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Lãnh đạo các phòng, Ban Giám đốc
Trung tâm Tư vấn đấu thầu và Hỗ trợ đầu tư
- Triển khai phổ biến Kế hoạch này đến
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Phòng, đơn vị.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc mục 1,
2.2, 2.7 của Phần II Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng,
năm gửi Văn phòng tổng hợp theo quy định.
2. Thanh tra Sở
- Chủ trì, phối hợp các phòng thực hiện
nhiệm vụ tại điểm a mục 2.3, điểm a mục 2.4 của Phần II Kế hoạch này.
3. Văn phòng
- Chủ trì, phối hợp các phòng thực hiện
nhiệm vụ tại mục 2.1, điểm b mục 2.3, điểm b mục 2.4, mục 2.6, mục 3 của Phần
II Kế hoạch này. Riêng mục 2.5 Phần II của Kế hoạch này, Văn phòng chủ trì, phối
hợp các phòng có thủ tục hành chính (Phòng Đăng ký kinh doanh, Phòng Kinh tế đối
ngoại, Phòng Doanh nghiệp, Kinh tế tập thể và tư nhân, Phòng Hợp tác công-tư,
Phòng Đấu thầu, Thẩm định và Giám sát đầu tư) thực hiện.
- Thực hiện tổng hợp tham mưu báo cáo
định kỳ 6 tháng, năm của Sở gửi đến Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua Sở Nội
vụ).
- Kịp thời báo cáo Ban Giám đốc các vấn
đề cấp bách, phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này để giải
quyết kịp thời đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thường xuyên kiểm tra,
đôn đốc thực hiện, đảm bảo chất lượng công tác tham mưu, xử lý công việc theo
yêu cầu.
Trên đây là Kế hoạch cải thiện Chỉ số
Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) giai đoạn 2021 -
2025 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Nơi nhận:
- Sở Nội vụ;
- BGĐ;
- Các phòng, TTTVĐT&HTĐT;
- Lưu: VT, VP (Nga. 14b).
|
GIÁM ĐỐC
Lê Thị Huỳnh Mai
|