ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1725/KH-UBND
|
Hà Nam, ngày 28 tháng 6 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 13-CT/TU NGÀY 28/4/2017 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG
SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CÁC CẤP ỦY ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẦU TƯ - XÂY DỰNG CÁC
DỰ ÁN, CÔNG TRÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 28 tháng 4 năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự
lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác quản lý đầu tư - xây dựng các dự
án, công trình trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện Chỉ thị như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Tập trung chỉ đạo, phát huy vai trò
trách nhiệm và tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác quản
lý đầu tư - xây dựng các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh.
- Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong
công tác quản lý đầu tư - xây dựng các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh; tránh
thất thoát, lãng phí và nâng cao hiệu quả đầu tư; huy động tối đa các nguồn vốn
cho đầu tư phát triển để hoàn thành các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
tỉnh lần thứ XIX.
2. Yêu cầu:
- Tổ chức triển khai, quán triệt các Văn
bản pháp luật về đầu tư- xây dựng; quan điểm chỉ đạo và nhiệm vụ trọng tâm của
Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 28/4/2017 đến các cấp, ngành, các
cơ quan đơn vị nhằm nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của tổ chức, cá
nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong việc đầu tư -
xây dựng các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh tuân thủ đúng các quy định của
pháp luật.
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác
quản lý nhà nước về đầu tư - xây dựng, nhất là các dự án đầu tư công; đẩy mạnh
cải cách thủ tục hành chính trong quá trình xem xét, thẩm định hồ sơ đề xuất,
thẩm định dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình; quy định trách nhiệm
đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao thẩm quyền quyết định đầu tư,
quản lý vốn đầu tư công và quản lý thực hiện dự án đầu tư xây dựng không thực
hiện đúng quy định gây thất thoát, lãng phí.
- Xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm
vụ cụ thể cho các Sở, ngành, địa phương trong việc tổ chức, triển khai thực hiện
Chỉ thị số 13- CT/TU; đảm bảo sự chỉ đạo tập trung,
thống nhất, kịp thời, hiệu quả và thực hiện tốt chức năng quản lý
nhà nước về đầu tư - xây dựng.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền,
phổ biến các Văn bản quy phạm pháp
luật mới của nhà nước, của địa phương về đầu tư - xây dựng với các nội dung, hình thức phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; phổ biến, quán
triệt Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 28/4/2017 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy đến các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân để triển khai thực hiện.
2. Rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định,
các văn bản hướng dẫn thực hiện về công tác quản lý đầu tư - xây dựng; quy định
cụ thể về trách nhiệm và chế tài xử lý vi phạm đối với các cấp chính quyền, các
cơ quan quản lý nhà nước, các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư - xây dựng trên
địa bàn tỉnh để xẩy ra các sai phạm từ khâu xác định chủ trương đầu tư, chuẩn
bị đầu tư, đấu thầu, thực hiện dự án, nghiệm thu bàn giao
và quản lý sử dụng công trình...
3. Tổ chức rà soát, đánh giá đúng
thực trạng việc đầu tư - xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh để có
biện pháp xử lý các tồn tại trong việc triển khai thực hiện theo quy định.
4. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong đầu tư xây
dựng đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đầu tư - xây dựng trên địa
bàn tỉnh. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Để tăng cường sự lãnh đạo của các cấp
ủy đảng đối với công tác quản lý đầu tư - xây dựng trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị
số 13-CT/TU ngày 28/4/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và
các quy định của pháp luật về đầu tư - xây dựng, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban,
ngành, cơ quan đơn vị tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
1. Sở Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
tổ chức tuyên truyền, phổ biến quán triệt các văn bản, chế độ, chính sách mới;
kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung, sửa đổi các quy định, hướng dẫn về công
tác quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng...
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
trong quá trình thẩm định dự án, thiết kế và dự toán xây dựng công trình; nâng
cao chất lượng công tác thẩm định để đảm bảo tránh lãng phí, thất thoát, nâng
cao hiệu quả đầu tư.
- Hướng dẫn, kiểm tra công tác đảm
bảo chất lượng từ bước khảo sát, thiết kế, thẩm tra thiết kế, giám sát, thi công xây dựng và
nghiệm thu công trình, để đảm bảo an toàn trong quá trình
khai thác sử dụng;
- Thường xuyên thực hiện việc rà soát
điều kiện năng lực của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên
địa bàn tỉnh; tổ chức đào tạo sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề cho các cá nhân,
chứng chỉ năng lực cho các tổ chức, đăng tải trên trang thông tin điện tử theo
quy định để Chủ đầu tư lựa chọn.
- Chủ trì rà soát các định mức, đơn giá
dự toán xây dựng công trình và tổ chức công bố giá vật liệu, chỉ số giá xây dựng
cho phù hợp với thực tế.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng đối với các chủ thể tham
gia hoạt động xây dựng.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
tổ chức tuyên truyền, phổ biến quán triệt các văn bản liên quan đến lĩnh vực
đầu tư xây dựng thuộc ngành quản lý; kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
bổ sung, sửa đổi các quy định, hướng dẫn có liên quan;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố, các Chủ đầu tư rà soát, đánh giá thực trạng
việc đầu tư - xây dựng trên địa bàn tỉnh, đề xuất biện pháp xử lý các tồn tại
theo quy định (công trình hoàn thành
nhưng chưa đưa vào khai thác sử dụng, công trình thi công kéo dài nhưng chưa hoàn thành; công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước đang thi công nhưng
chưa bố trí vốn, tình hình nợ đọng vốn trong xây
dựng cơ bản...).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và
các Chủ đầu tư nâng cao công tác quản lý vốn đầu tư công đảm bảo hiệu quả, không
để xảy ra lãng phí, thất thoát. Nâng cao vai trò, trách nhiệm ngay từ khâu thẩm
định nguồn vốn đầu tư, đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
trong quá trình thẩm định chủ trương đầu tư, thẩm định dự án; kiểm soát chặt
chẽ phạm vi, quy mô của từng dự án đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối vốn, mục
tiêu và quy mô đầu tư được phê duyệt; không thẩm định, trình phê duyệt chủ trương
đầu tư và quyết định đầu tư khi chưa xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối
vốn.
- Thực hiện tốt việc giám sát, đánh giá
đầu tư; tăng cường công tác quản lý đấu thầu, đảm bảo tính cạnh tranh, công khai minh bạch; tăng cường công tác kiểm tra phát hiện, đề
xuất xử lý nghiêm các hành vi thông thầu, hành vi tách một gói thầu thành nhiều
gói thầu nhỏ để chỉ định thầu.
3. Sở Tài chính:
- Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng
công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư công trình xây dựng hoàn
thành. Rà soát các công trình xây dựng đã hoàn thành nhưng chưa thực hiện quyết
toán vốn để đôn đốc, có biện pháp xử lý vi phạm quy định về thời gian thực hiện
quyết toán đối với các chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan.
- Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất
giải pháp cân đối ngân sách, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí vốn cho các
công trình đang thi công dở dang để đảm bảo mục tiêu dự án đầu tư; tình hình xử
lý nợ đọng vốn xây dựng cơ bản...
4. Các Sở, ngành của tỉnh:
- Theo chức năng nhiệm vụ được giao, chủ
động giải quyết khó khăn, vướng mắc cho Chủ đầu tư, nhà thầu; công khai minh bạch chủ trương đầu tư, trình tự, thủ tục, hồ sơ, kết
quả thẩm định; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong quá trình thẩm định.
- Khắc phục tình trạng kiểm tra,
thanh tra chồng chéo giữa các ngành theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017
của Thủ tướng Chính phủ. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của
pháp luật và thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh về kết
quả thanh tra trong đầu tư xây dựng.
5. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
a) Tăng cường công tác quản lý đầu tư
- xây dựng trên địa bàn hành chính do mình quản lý, trong đó:
- Tăng cường việc tập huấn, phổ biến các
quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản cho các chủ thể trong hoạt động xây
dựng, nhất là lãnh đạo và cán bộ chuyên môn cấp xã; kiện toàn, nâng cao trình
độ chuyên môn cho cán bộ, công chức để đáp ứng với việc phân cấp trong đầu tư
xây dựng.
- Kiểm soát tốt tình hình thực hiện đầu
tư xây dựng trên địa bàn theo thẩm quyền, quy định rõ trách nhiệm cá nhân của người
quyết định đầu tư từ khâu chuẩn bị đầu tư đến khi quyết
toán dự án.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng
công trình xây dựng thuộc thẩm quyền; chỉ đạo giải quyết xử lý nợ đọng xây dựng
cơ bản; rà soát các xã có nợ đọng xây dựng cơ bản trên 5 tỷ đồng mà chưa cân
đối được nguồn trả nợ nhưng có nhu cầu xây dựng công trình mới để phát triển
kinh tế- xã hội, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
b) Chỉ đạo UBND cấp xã, các chủ đầu tư
rà soát, đánh giá thực trạng việc đầu tư xây dựng trên địa bàn theo yêu của Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 28/4/2017
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và biện pháp để xử lý các tồn tại.
c) Tập trung giải quyết các vướng mắc
liên quan đến giải phóng mặt bằng phục vụ thi công, nhất
là các dự án trọng điểm, dự án lớn.
d) Tăng cường chỉ đạo, giám sát việc thực
hiện đầu tư xây dựng ở cấp xã như: Kiểm soát việc triển khai thực hiện dự án
khi giao cấp xã chủ đầu tư; giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực của
huyện làm chủ đầu tư và quản lý dự án...
đ) Tăng cường công tác quản lý về đấu
thầu, đảm bảo tính cạnh tranh, công khai, minh bạch; tăng cường công tác kiểm tra
phát hiện, đề xuất xử lý nghiêm các hành vi thông thầu,
hành vi tách một gói thầu thành nhiều gói thầu nhỏ để chỉ định thầu.
6. Đối với Chủ đầu tư dự án sử dụng vốn
nhà nước:
a) Chủ động phối hợp với các cơ quan liên
quan để triển khai thực hiện nhiệm vụ; thực hiện nghiêm chỉnh các quy định, chế
độ chính sách về đầu tư xây dựng để tránh thất thoát, lãng
phí trong đầu tư xây dựng.
b) Rà soát, đánh giá thực trạng việc đầu
tư - xây dựng các công trình xây dựng do mình làm Chủ đầu tư; cụ thể:
- Những công trình đã hoàn thành nhưng
chưa đưa vào khai thác sử dụng; công trình thi công kéo dài chưa hoàn thành.
- Những công trình đã và đang triển khai
thi công nhưng chưa được bố trí kế hoạch vốn.
- Tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản của
đơn vị đến thời điểm hiện tại.
- Biện pháp khắc phục tồn tại và lộ trình
thực hiện.
c) Tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm
vụ khảo sát, phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng, nhiệm vụ thiết kế đảm bảo
đúng quy định, phù hợp với thực tế; chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công
trình xây dựng theo quy định của pháp luật.
d) Lựa chọn các nhà thầu có chứng chỉ
năng lực, được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng, Sở Xây
dựng Hà Nam thực hiện nhiệm vụ khảo sát, thiết kế, giám sát, thi công xây dựng
và quản lý dự án do mình làm Chủ đầu tư.
e) Triển khai thực hiện dự án theo đúng
nội dung, mục tiêu và quy mô dự án đã được phê duyệt hoặc chấp thuận, các quy
định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường và pháp luật
có liên quan; đầu tư xây dựng công trình phải theo đúng quy hoạch mặt bằng, hồ
sơ thiết kế đã được phê duyệt và giấy phép xây dựng đã được cấp cho công trình (nếu có).
Căn cứ Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh,
yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
và các đơn vị có liên quan, chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể của đơn vị mình để
tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả; báo cáo kết quả thực hiện về Sở Xây
dựng để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy
(để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP(5), GTXD, KT, TH;
- Lưu VT; GTXD.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Đông
|