THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 104/CĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 08
tháng 10 năm 2024
|
CÔNG ĐIỆN
VỀ
VIỆC ĐÔN ĐỐC ĐẨY MẠNH GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM 2024
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ điện:
|
- Các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương;
- Các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng
Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương.
|
Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự
đồng hành của Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành và cả hệ thống
chính trị, nền kinh tế tiếp tục khẳng định sự phục hồi rõ nét, với những kết quả
nổi bật trong Quý III và 9 tháng năm 2024, trong đó tăng trưởng GDP Quý III ước
đạt 7,4% so với cùng kỳ, tính chung 9 tháng, tăng trưởng GDP đạt 6,82%;
kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo
đảm; bội chi, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài trong giới hạn cho phép; vốn
đầu tư thực hiện toàn xã hội phục hồi qua từng quý, Quý III tăng 7,0% so
với cùng kỳ, 9 tháng tăng 6,8%.
Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương, đánh giá
cao các Bộ, cơ quan trung ương và các địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng
trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả, đóng
góp vào thành tựu chung của cả nước 9 tháng đầu năm; trong đó Thành phố Hà Nội
và Thành phố Hồ Chí Minh với vai trò, vị thế quan trọng, đầu tầu kinh tế của cả
nước đã thể hiện sự chuyển biến tích cực, rõ nét trong phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương với các chỉ tiêu về thu ngân sách nhà nước, chỉ số sản xuất
công nghiệp, tổng vốn đầu tư toàn xã hội và nhiều chỉ tiêu khác đều tăng khá
cao so với cùng kỳ.
Bên cạnh những kết quả đạt được tích cực nêu trên,
tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 09 tháng đầu năm của cả nước ước đạt 47,29%
kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 (51,38%), chưa đáp
ứng kỳ vọng đặt ra.
Thủ tướng Chính phủ biểu dương 13 bộ, cơ quan trung
ương[1] và 40 địa phương[2] đã nỗ lực
phấn đấu, đạt tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2024
trên mức trung bình của cả nước; đồng thời phê bình 31 bộ, cơ quan trung ương[3] và 23 địa phương[4] có tỷ lệ giải
ngân kế hoạch vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm dưới mức trung bình của cả nước.
Để góp phần thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế
vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thực hiện các mục tiêu phát triển
kinh tế - xã hội đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Quốc hội giao, các cấp,
các ngành cần quyết liệt chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để đẩy mạnh
hơn nữa việc giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm
2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; Thủ tướng Chính phủ yêu cầu
các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương và đề nghị các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy,
Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương tiếp tục đề cao trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo,
điều hành triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm
vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1. Các bộ, cơ quan trung ương, địa
phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:
a) Quán triệt đầy đủ vai trò, ý nghĩa của đầu tư
công đối với phát triển kinh tế - xã hội, xác định giải ngân vốn đầu tư công là
một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành,
góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra không gian phát triển mới, giảm
chi phí logistic, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân.
b) Bám sát các quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ, đặc biệt là Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 08/8/2024 của Thủ tướng
Chính phủ, trong đó quyết liệt chỉ đạo, điều hành, thực hiện “5 quyết tâm”, “5
đảm bảo” trong tổ chức thực hiện, với phương châm “vượt nắng, thắng mưa, không
thua gió bão”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “thi công 3 ca 4 kíp”, “làm việc
xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi” để hoàn thiện
thể chế, chính sách, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kịp thời tháo gỡ các điểm
nghẽn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
năm 2024.
c) Đề nghị các cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo,
chỉ đạo phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, cụ thể, hiệu
quả; phân công thực hiện phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ và
rõ kết quả; chú trọng công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát, chủ động, kịp thời
xử lý các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền hoặc báo cáo đề xuất cấp có thẩm
quyền xử lý theo quy định.
d) Làm tốt công tác khắc phục hậu quả của Cơn bão số
3 (Yagi), nhanh chóng ổn định về nhân công, vật tư, máy móc, khẩn trương khôi
phục lại thi công các công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn bị ảnh hưởng của
bão, lũ lụt. Đồng thời, bám sát tình hình, diễn biến thời tiết, xây dựng, triển
khai hiệu quả phương án phòng chống thiên tai, chủ động xây dựng, tổ chức giải
pháp thi công phù hợp, điều chỉnh đường găng tiến độ của các dự án, bảo đảm tiến
độ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
đ) Đẩy nhanh hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng,
ưu tiên bố trí đủ kinh phí để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với
phần diện tích có đủ điều kiện; tăng cường nhân lực, vật lực, thực hiện tốt
công tác tuyên truyền, vận động, kiểm kê và đẩy nhanh thi công các khu tái định
cư, sớm bàn giao mặt bằng để thi công.
e) Tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm túc các chỉ
đạo của Lãnh đạo Chính phủ về tháo gỡ các khó khăn liên quan đến cấp phép mỏ,
khai thác vật liệu đá, cát, đất; thực hiện các biện pháp kiểm soát giá và chất
lượng nguyên vật liệu phục vụ các dự án đầu tư công đảm bảo nhanh, hiệu quả,
đúng quy định pháp luật.
g) Đẩy nhanh tiến độ, giảm ít nhất 30% thời gian thực
hiện các thủ tục hành chính liên quan tới việc giải ngân vốn đầu tư công, đẩy mạnh
công tác thanh toán, quyết toán vốn đầu tư công, không để tồn đọng khối lượng
đã thực hiện nhưng không được thanh toán, không để dồn thanh toán vào cuối năm.
h) Tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động Tổ
công tác đặc biệt về giải ngân đầu tư công do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
làm Tổ trưởng. Phân công lãnh đạo theo dõi, tăng cường tần suất kiểm tra, giám
sát, đánh giá cụ thể kết quả thực hiện công việc trong từng tuần, bám sát tiến
độ thực hiện dự án và tiến độ giải quyết các thủ tục liên quan tại các Bộ,
ngành Trung ương, địa phương cũng như tại các đơn vị trực thuộc để chấn chỉnh
ngay các tồn tại, bất cập, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ
thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công.
i) Chủ động rà soát, đánh giá khả năng giải ngân của
từng dự án, tổng hợp nhu cầu bổ sung vốn của các dự án và có phương án điều chỉnh
kế hoạch vốn từ những dự án chậm giải ngân sang dự án có khả năng giải ngân
trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương, địa phương theo quy định.
k) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn
đầu tư công; kịp thời tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân, đơn vị đạt
kết quả tốt trong giải ngân vốn đầu tư công; kiên quyết xử lý nghiêm khắc các
chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở,
thiếu trách nhiệm làm chậm tiến độ giao vốn, điều chỉnh vốn, thực hiện dự án và
giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức
yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực.
l) Nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư dự án, bám
sát quá trình xử lý của các cơ quan chuyên môn để kịp thời giải trình, hoàn thiện
hồ sơ theo quy định, khắc phục triệt để tình trạng “vốn chờ dự án”, chuẩn bị
các điều kiện tốt nhất để triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2025.
m) Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục
phát huy mạnh mẽ hơn nữa sức mạnh nội sinh, vai trò, vị thế đầu tầu kinh tế của
cả nước, tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, thực hiện các giải pháp quyết liệt, kịp
thời, hiệu quả hơn nữa để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 được
giao, thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống, khai thác các động lực
tăng trưởng mới; triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Thủ đô, Nghị quyết
98/2023/QH15 của Quốc hội, tạo đột phá mới, bước chuyển mạnh mẽ cho phát triển
kinh tế - xã hội của 2 Thành phố, đóng góp nhiều hơn nữa vào phát triển chung của
cả nước.
2. Tổ trưởng các Tổ công tác của
Thủ tướng Chính phủ; các Thành viên Chính phủ:
a) Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công của 07 Tổ công tác của Thủ tướng
Chính phủ được thành lập theo Quyết định số 1006/QĐ-TTg ngày 19 tháng 9 năm
2024; duy trì chế độ hằng quý Thành viên Chính phủ làm việc với các Bộ, cơ
quan, địa phương để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong giải
ngân vốn đầu tư công theo Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 24 tháng 4 năm 2023 và
Quyết định số 967/QĐ-TTg ngày 12 tháng 9 năm 2024.
b) Nâng cao chất lượng báo cáo tại các cuộc họp,
làm việc, kiểm tra, đôn đốc của Tổ công tác và các Thành viên Chính phủ. Nội
dung báo cáo phải được rà soát kỹ, tổng hợp đầy đủ, chi tiết nguyên nhân, vướng
mắc, bảo đảm rõ ràng, thực chất; chỉ rõ vướng mắc cụ thể ở dự án nào, khâu nào,
đề xuất giải pháp tháo gỡ cụ thể và cấp thẩm quyền quyết định, để Tổ trưởng Tổ
công tác và Thành viên Chính phủ xem xét, xử lý kịp thời theo quy định.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan:
a) Phối hợp với Bộ Tài chính theo dõi sát tiến độ
thực hiện giải ngân vốn đầu tư công của các bộ, cơ quan trung ương và địa
phương; kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hằng tháng để ban hành
các giải pháp điều hành linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, sát với tình hình thực
tiễn để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
b) Chủ động báo cáo, giải trình với Quốc hội và các
cơ quan của Quốc hội về các nội dung liên quan đến: Luật Đầu tư công sửa đổi;
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của: Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư
theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu; Kế hoạch đầu tư công năm
2025; Điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2024 giữa các bộ,
cơ quan trung ương và địa phương theo quy định, đảm bảo chất lượng và tiến độ
theo yêu cầu. Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện thí điểm tách dự án giải phóng
mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội
cho thực hiện trên phạm vi cả nước.
c) Hướng dẫn, xử lý các vướng mắc của các bộ, cơ
quan trung ương và địa phương trong việc thực hiện các Luật Đấu thầu, Luật đầu
tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Quy hoạch.
4. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan:
a) Chủ động báo cáo, giải trình với Quốc hội và các
cơ quan của Quốc hội về các nội dung liên quan đến: Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách
nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc
gia; Dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 theo quy định, đảm bảo chất lượng và
tiến độ theo yêu cầu.
b) Chỉ đạo Kho bạc nhà nước và các đơn vị chức năng
bảo đảm nguồn thanh toán cho các dự án; kịp thời thực hiện thanh toán khối lượng
hoàn thành cho các dự án ngay khi đã đầy đủ hồ sơ theo quy định, đẩy mạnh thanh
toán qua dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc nhà nước.
5. Bộ Tài nguyên và Môi trường:
a) Tiếp tục hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng
mắc, thủ tục liên quan đến quy trình cấp phép mỏ, khai thác nguyên vật liệu phục
vụ dự án đầu tư công, đảm bảo nhanh, hiệu quả, đúng quy định.
b) Hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên
quan tới các quy định mới có hiệu lực của Luật Đất đai và các Nghị định liên
quan, đặc biệt là các dự án phải tính toán chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng
theo quy định của pháp luật về đất đai mới và các quy định pháp luật có liên
quan.
6. Bộ Xây dựng theo dõi sát tình
hình, diễn biến thị trường vật liệu xây dựng, đặc biệt là các vật liệu chủ yếu
để xử lý kịp thời theo quy định; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương
thường xuyên cập nhật, điều chỉnh, xác định mức đơn giá và chỉ số giá vật liệu
xây dựng theo tháng phù hợp với diễn biến giá thị trường, bảo đảm kịp thời, phù
hợp, hiệu quả.
7. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì
theo dõi, đôn đốc các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương thực hiện Công điện
này; kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề phát sinh
vượt thẩm quyền.
8. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm tổ chức thực
hiện nghiêm các nhiệm vụ tại Công điện này.
9. Văn phòng Chính phủ theo dõi,
đôn đốc theo chức năng, nhiệm vụ được giao./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KTTH (3).B
|
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|
[1] Bao gồm: Viện kiểm sát
nhân dân tối cao; Bộ Quốc phòng; Bộ Công an; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Xây dựng; Bộ Nội vụ; Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; Đài Truyền hình Việt Nam; Trung ương Hội liên hiệp
Phụ nữ Việt Nam; Ngân hàng Chính sách xã hội; Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội
văn học nghệ thuật Việt Nam.
[2] Bao gồm: Tuyên Quang; Lạng
Sơn; Lào Cai; Yên Bái; Thái Nguyên; Bắc Kạn; Phú Thọ; Bắc Giang; Hòa Bình; Sơn
La; Điện Biên; Thành phố Hải Phòng; Vĩnh Phúc; Hà Nam; Nam Định; Ninh Bình;
Thái Bình; Thanh Hóa; Nghệ An; Hà Tĩnh; Quảng Bình; Quảng Trị; Thừa Thiên Huế;
Thành phố Đà Nẵng; Bình Định; Ninh Thuận; Đắk Lắk; Đắk Nông; Bình Dương; Tây
Ninh; Bà Rịa Vũng Tàu; Long An; Tiền Giang; Bến Tre; Trà Vinh; Vĩnh Long; Hậu
Giang; An Giang; Đồng Tháp; Kiên Giang.
[3] Bao gồm: Bộ Ngoại giao;
Bộ Tư pháp; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính; Bộ Công Thương; Bộ Thông tin
và Truyền thông; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế ; Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Tài nguyên
và Môi trường; Ủy ban Dân tộc; Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Viện Hàn
lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam;
Thông tấn xã Việt Nam; Kiểm toán Nhà nước; Văn phòng Trung ương Đảng; Văn phòng
Chính phủ; Tòa án nhân dân tối cao; Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Ủy
ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tổng liên đoàn, Lao động Việt Nam;
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Hội Nông dân Việt Nam; Đại học
Quốc gia Hà Nội; Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Ban Quản lý Làng văn
hóa các dân tộc Việt Nam; Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; Ban quản lý Khu công
nghệ cao Hòa Lạc.
[4] Bao gồm: Hà Giang; Cao
Bằng; Lai Châu; Hà Nội; Quảng Ninh; Hải Dương; Hưng Yên; Bắc Ninh; Quảng Nam;
Quảng Ngãi; Phú Yên; Khánh Hòa; Bình Thuận; Gia Lai; Kon Tum; Lâm Đồng; Thành
phố Hồ Chí Minh; Đồng Nai; Bình Phước; Cần Thơ; Sóc Trăng; Bạc Liêu; Cà Mau.